Công ty chứng khoán

Công ty chứng khoán được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

là một định chế tài chính được UBCKNN ra quyết định thành lập và cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán.

Hình thức tổ chức

Công ty chứng khoán được tổ chức bằng hai hình thức sau đây:

  • Công ty chứng khoán cổ phần
  • Công ty TNHH

Các mặt hoạt động của công ty chứng khoán

* Môi giới chứng khoán

Công ty chứng khoán làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng. Thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán là một trong những nghiệp vụ chính của công ty chứng khoán, theo đó công ty Chứng khoán sẽ làm trung gian mua bán chứng khoán theo lệnh của khách hàng, nếu giao dịch thành công công ty chứng khoán sẽ được hưởng hoa hồng theo quy định.

* Tự doanh chứng khoán

Công ty chứng khoán mua và bán chứng khoán vì lợi ích của chính họ. Theo nghiệp vụ này, công ty chứng khoán dùng vốn của họ để mua bán kinh doanh chứng khoán, nếu lời thì được hưởng, lỗ thì phải chịu. Tự doanh thường dẫn đến sự can thiệp hoặc tham gia điều tiết thị trường của công ty chứng khoán vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

* Bảo lãnh phát hành chứng khoán

Công ty CK cam kết với tổ chức phát hành thực hiện các thủ tục trước khi chào bán chứng khoán, nhận mua một phần hoặc toàn bộ chứng khoán của tổ chức phát hành để bán lại, hoặc mua số chứng khoán còn lại chưa được phân phối hết của tổ chức phát hành, hoặc hỗ trợ tổ chức phát hành trong công việc phân phối chứng khoán ra công chúng.

* Hình thức bảo lãnh phát hành

Bảo lãnh phát hành thường được thực hiện theo năm hình thức sau:

Bảo lãnh với cam kết chắc chắn: Là hình thức bảo lãnh mà các tổ chức bảo lãnh phát hành cam kết sẽ mua toàn bộ số chứng khoán do tổ chức phát hành chào bán với giá chiết khấu, sau đó bán lại với giá chào bán. Chênh lệch giữa giá chào bán và giá chiết khấu được gọi là hoa hồng chiết khấu.

Bảo lãnh theo hình thức dự phòng: là hình thức do các công ty cổ phần chào bán bổ sung cổ phiếu phổ thông. Để bảo vệ quyền lợi đối với các cổ đông hiện hữu, công ty cổ phần phải chào bán cổ phiếu bổ sung cho các cổ đông hiện hữu trước khi chào bán ra công chúng. Công ty cổ phần cần có một tổ chức bảo lãnh phát hành sự phòng sẵn sàng mua những quyền mua không được thực hiện bởi những cổ đông hiện hữu.

Bảo lãnh với cố gắng cao nhất: là hình thức bảo lãnh mà tổ chức bảo lãnh phát hành cam kết làm đại lý cho các tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành không cam kết bán toàn bộ chứng khoán mà chỉ cam kết sẽ cố gắng hết sức bán chứng khoán ra công chúng, nếu không bán hết tổ chức bảo lãnh phát hành sẽ trả lại cho tổ chức phát hành số chứng khoán còn lại.

Bảo lãnh theo hình thức bán tất cả hoặc không: Tổ chức phát hành yêu cầu tổ chức bảo lãnh phát hành cam kết bán một số lượng chứng khoán nhất định. Nếu tổ chức bảo lãnh phát hành không thực hiện được, sẽ hủy toàn bộ đợt chào bán chứng khoán.

Bảo lãnh theo hình thức tối thiểu – tối đa: Đây là hình thức kết hợp giữa hình thức bảo lãnh với cố gắng cao nhất và hình thức bảo lãnh bán tất cả hoặc không. Đối với hình thức này, tổ chức phát hành yêu cầu tổ chức bảo lãnh phát hành cam kết bán tối thiểu một tỷ lệ chứng khoán nhất định, vượt qua mức này, tổ chức bảo lãnh phát hành được tự do chào bán chứng khoán đến mức tối đa. Nếu lượng chứng khoán bán được thấp hơn mức yêu cầu thì toàn bộ đợt chào bán chứng khoán bị hủy bỏ.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Công ty chứng khoán về khái niệm công ty chứng khoán, hình thức tổ chức và các mặt hoạt động của công ty chứng khoán...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Công ty chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 5
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm