Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dàn ý nghị luận về sự ích kỷ

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận về sự ích kỷ gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về sự ích kỉ

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về sự ích kỉ - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự ích kỉ.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ích kỉ: chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của bản thân mà vô cảm, thờ ơ, lãnh đạm, không quan tâm trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác.

b. Phân tích

Xã hội ngày càng phát triển, con người bận rộn với cuộc sống, với những dự định riêng của mình nên đôi lúc vô hình chung tạo nên khoảng cách giữa người với người, ít có thời gian quan tâm đến người khác hơn và chỉ chú tâm vào lợi ích của bản thân mình.

Đôi lúc sự ích kỉ đến từ bản chất của người đó, vì ích kỉ nên chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không quan tâm, để ý đến những người xung quanh, chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi.

Sự ích kỉ đôi lúc là do chịu ảnh hưởng từ những người xung quanh. Nếu những người xung quanh chỉ nghĩ đến bản thân mình, không ai quan tâm, chia sẻ với ai điều gì sẽ dần hình thành cho những người khác tính cách này.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người có tấm lòng nhân hậu, sống tình nghĩa, biết yêu thương và san sẻ với những người xung quanh, biết thương cảm với những mảnh đời bất hạnh; những người này và những thông điệp tốt đẹp cần được chia sẻ và lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng để mọi người biết đến và học tập.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự ích kỉ, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

2. Dàn ý Nghị luận xã hội về sự ích kỉ - Mẫu 2

I. MỞ BÀI

Dẫn dắt, nêu giới thiệu về sự ích kỷ. Khái quát nhận định cá nhân về sự ích kỷ (thói xấu, đáng phê phàn, ảnh hưởng nghiêm trọng, nên sửa đổi,...)

II. THÂN BÀI

Giải thích khái niệm:

Ích kỷ là gì? Lối sống cá nhân, vị kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mà không biết chia sẻ và giúp đỡ người khác.

Biều hiện của sự ích kỷ:

-Không biết chia sẻ khó khăn với người xung quanh dù bản thân hoàn toàn có khả năng (ví dụ: bạn mượn vở ghi chép lại bài trên lớp do nghỉ học vì bệnh nhưng không cho vì không thích, mẹ nhờ quét sân giúp vì đang bận chăm em nhưng không giúp vì ngại mệt mỏi,...).

-Làm ngơ trước nhu cầu được trợ giúp của người khác mặc kệ hậu quả có thể xảy đến với họ (ví dụ: được người già nhờ dắt qua đường nhưng không thèm giúp, gặp người bị tai nạn giao thông và được nhờ gọi cấp cứu giúp nhưng không làm vì sắp trễ học,...)

-Sẵn sàng làm hại đến lợi ích của người khác miễn bản thân có lợi (ví dụ: sử dụng chất độc hại trong sản xuất thực phẩm, vật dụng cá nhân để tăng lợi nhuận; vu khống, đổ lỗi cho người khác khi bản thân gây ra sai lầm để không bị trách phạt,...).

Hậu quả của sự ích kỷ:

-Người ích kỷ thường bị xã hội xa lánh, bị cô lập.

-Thói ích kỷ làm con người ngày càng trở nên lạnh lùng, vô cảm.

-Khiến các mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng trở nên căn thẳng, gay gắt hơn.

-Ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của xã hội.

Lời khuyên để bỏ tính ích kỷ:

-Mỗi người biết nhận ra và từ bỏ thói ích kỷ.

-Biết quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh.

III. KẾT BÀI

Khẳng định lại suy nghĩ, thái độ về sự ích kỷ. Rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về sự ích kỉ

Người ta thường nói: “Nơi lạnh nhất không phải Bắc cực mà là nơi không có tình yêu thương”. Và một trong những điều khiến cho cuộc sống con người trở nên tăm tối, lạnh lẽo chính là sự ích kỉ. Ích kỷ là vô tâm với người xung quanh, chỉ quan tâm đến bản thân mình. Sự ích kỉ được thể hiện ở việc thờ ơ trước những công việc chung, độc tôn nhu cầu của cá nhân, luôn sợ thua thiệt,… Ích kỉ đem đến cho con người rất nhiều tác động tiêu cực. Khi lấy lợi ích cá nhân làm thước đo mọi giá trị, con người luôn sống trong trạng thái căng thẳng. Tâm trí ta không thể thanh thản khi luôn cân đo, đong đếm thiệt – hơn. Hơn nữa, thói ích kỉ khiến con người xa cách, đối xử tệ bạc với nhau. Ích kỉ thường đi liền với những phẩm chất xấu như tham lam, keo kiệt, lười nhác, gian dối,… Trong những công việc tập thể, người ích kỉ sẽ nhận được sự cô lập từ cộng đồng xung quanh. “Gieo gió giặt bão”, khi ta trao đi sự vô tâm thì sẽ nhận lại điều tương tự. Xã hội sẽ không thể phát triển nếu có quá nhiều người ích kỉ như vậy. Ngược lại với ích kỉ chính là lòng nhân hậu, tình yêu thương, tinh thần đồng cam cộng khổ. Rốt cuộc chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, hà cớ gì phải đối xử với nhau tệ bạc, thờ ơ? Loại bỏ được sự nhỏ nhen, ích kỉ thì con người mới có thể sống an nhiên và thế giới được hòa bình.

---------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc.

Đánh giá bài viết
12 12.302
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm