Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 - Đề số 8

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 - Đề số 8 do VnDoc biên soạn bám sát thể loại văn nghị luận trong chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập văn nghị luận, ôn thi học kì.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

Làm thơ, ấy là dùng lời và những dấu hiệu thay cho lời nói, tức là chữ - để thể hiện một trạng thái tâm lí đang rung chuyển khác thường. Làm thơ là đang sống, không phải chỉ nhìn lại sự sống, làm một câu thơ yêu, tâm hồn cũng rung động như khi có người yêu trước mặt. Bài thơ là những câu, những lời diễn lên, làm sống ngay lên một tình cảm, một nỗi niềm trong lòng người đọc. Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc. Ta nói truyền sang hình như người đọc chỉ đứng yên mà nhận. Nhưng kì thực, cái trạng thái tâm lí truyền sang ấy là người đọc tự tạo cho mình, khi nhìn những chữ, khi nghe những lời, khi mọi sợi dây của tâm hồn rung lên vì chạm thấy những hình ảnh, những ý nghĩ, những mong muốn, những tình cảm mà lời và chữ của bài thơ kéo theo đằng sau như vùng sáng xung quanh ngọn lửa.

Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ đâu? Tác giả là ai?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng.

Câu 3: Qua đoạn trích, anh/chị hãy khái quát lại những ý nghĩa của thơ.

Gợi ý đáp án Đọc hiểu văn bản

Câu 1:

Đoạn trích được trích từ văn bản “Mấy ý nghĩ về thơ” của tác giả Nguyên Đình Thi.

Câu 2:

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích: điệp cấu trúc câu (làm thơ là…, bài thơ là…).

Tác dụng: Giúp người đọc hiểu hơn về làm thơ và ý nghĩa của những bài thơ.

Câu 3:

- Khái quát những ý nghĩa của thơ:

Thơ giúp tác giả truyền đạt, bộc lộ những tình cảm, cảm xúc của mình với mọi người để tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu.

Thơ giúp độc giả lĩnh hội nguồn tri thức, hình thành và hoàn thiện những tình cảm, cảm xúc của mình.

Thơ làm phong phú tâm hồn con người.

---------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 - Đề số 8. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 66
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm