Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai 2022

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai năm học 2021 - 2022 là đề kiểm tra học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 dành cho các bạn học sinh lớp 9 tham khảo. Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn này sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt cho kì thi cuối học kì 2 sắp tới nói chung và ôn thi kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 nói riêng. Mời các bạn và thầy cô tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

1. Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

Có một câu chuyện thế này: Một cậu bé tên là Dumas có niềm đam mê với văn chương. Cậu đã nhiều lần gửi bản thảo đến nhà xuất bản tạp chí nhưng đều bị từ chối. Người cha biết tin bèn gợi ý: “Tại sao con không gửi kèm một lá thư, trong đó, con hãy viết con là con của Dumas (1) ta, như vậy mọi việc sẽ dễ dàng hơn". Cậu bé nói: "Con không muốn đứng trên vai cha để hái quả, bởi nếu có hái được quả thì với con, nó cũng chẳng có vị gì”.

Đã có không ít người dựa dẫm vào danh tiếng của người khác để thành công nhưng ngạn ngữ có câu: "Không quan trọng bạn đi chậm thế nào, quan trọng là bạn không bao giờ dừng lại". Chỉ cần có nghị lực, sự kiên trì, bền bỉ thì có thể chinh phục được mọi thứ.

(Trích Nhẹ tênh giữa chênh vênh tuổi trẻ, Lê Hoàng San, NXB Phụ nữ Việt Nam, 2022, tr. 87-88)

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2. Người cha đã gợi ý cho Dumas điều gì khi biết các bản thảo của con được gửi đến nhà xuất bản đều bị từ chối?

Câu 3. Xác định hàm ý của câu: Con không muốn đứng trên vai cho để hái quả, bởi nếu có hãi được quả thì với con, nó cũng chẳng có vị gì?

Câu 4. Em có đồng ý với quan điểm: Chỉ cần có nghị lực, sự kiến trì, bền bi thì có thể chính phục được mọi thứ không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) Em hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tính tự lập đối với mỗi người.

Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận đoạn thơ sau:

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tim biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao ...

(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, SGK Ngữ văn 9, tập 2, trang 55, 56)

- Hết-

2. Đáp án tham khảo Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Nai 2022

Câu 1. 

Các phương thức biểu đạt của đoạn trích: tự sự, biểu cảm.

Câu 2.

Khi biết các bản thảo của con được gửi đến nhà xuất bản đều bị từ chối, người cha đã gợi ý cho Dumas: “Tại sao con không gửi kèm một lá thư, trong đó, con hãy viết con là con của Dumas ta, như vậy mọi việc sẽ dễ dàng hơn".

Câu 3.

Hàm ý của câu: “Con không muốn đứng trên vai cha để hái quả, bởi nếu có hái được quả thì với con, nó cũng chẳng có vị gì” là: Cậu con trai không muốn dựa vào người khác, hay chính là dựa vào danh tiếng của cha mình để được chấp nhận bản thảo. Bởi nếu dựa vào cha mình để mọi thứ dễ dàng hơn thì khi ấy công sức, năng lực của cậu sẽ không còn có giá trị, cậu sẽ không thấy vui và hài lòng với kết quả đó.

Câu 4.

Em đồng ý với quan điểm: “Chỉ cần có nghị lực, sự kiên trì, bền bỉ thì có thể chinh phục được mọi thứ”. Đúng là như vậy, chúng ta muốn có được những thành quả tốt đẹp, cần phải có nghị lực chinh phục những gì mà ta khát khao, mong muốn. Những bạn học sinh để có được điểm 9, 10 phải đánh đổi bằng những đêm thức khuya căng não học bài. Những bác nông dân để có mùa màng bội thu họ phải vất vả một nắng hai sương. Nghị lực, sự kiên trì, bền bỉ trong bất cứ hoàn cảnh nào đều mang đến cho ta giá trị cuộc sống. Bởi có nghị lực, sự kiên trì, bền bỉ chúng ta mới có động lực tinh thần để quyết tâm thực hiện điều mà mình mơ ước, khát khao; có sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục ước mơ. Tinh thần bền bỉ với ý chí nghị lực, sự kiên trì bền bỉ giống như những nấc thang đưa ta đến gần hơn với đỉnh cao của thành công. Nghị lực sống, sự kiên trì bền bỉ làm nên giá trị con người, khẳng định vị thế của con người. Người càng giàu nghị lực, ý chí, sự kiên trì bền bỉ càng có được cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa và được xã hội ghi nhận. Người không có nghị lực sẽ rất khó để có thể có được thành quả lớn lao. Do vậy, dù trong nghịch cảnh con người có thể đánh mất tất cả, nhưng nếu còn nghị lực, sự kiên trì, bền bỉ thì có thể bắt đầu lại tất cả.

Tiếp tục cập nhật

Đánh giá bài viết
1 16
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm