Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giao dịch tương lai

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giao dịch tương lai được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Khái niệm

Là giao dịch mua bán ngoại tệ được thực hiện qua sàn giao dịch là Sở giao dịch hối đoái. Trong đó một hợp đồng tương lai được ký kết để thực hiện việc mua hoặc bán ngoại tệ vào một ngày trong tương lai.

Đặc điểm của giao dịch tương lai

- Các đồng ngoại tệ trong giao dịch tương lai là những đồng tiền chỉ định gồm USD (đồng tiền đối khoản) và các đồng tiền khác như: GBP, EUR, CHF, JPY, FRF, AUD.

- Trong giao dịch tương lai ngày chuyển giao ngoại tệ được cố định vào một ngày nhất định, đó là ngày thứ tư của tuần thứ ba của tháng thực hiện hợp đồng.

- Trong giao dịch tương lai số lượng giao dịch đối với từng loại ngoại tệ được lượng hóa (gọi là đơn vị giao dịch) các bên giao dịch chỉ được thực hiện theo đơn vị giao dịch này.

Đồng tiền

Đơn vị giao dịch

GBP

62.500

EUR

100.000

CHF

125.000

JPY

12.500.000

AUD

100.000

Ví dụ: Khi một nhà đầu tư cần một số lượng ngoại tệ lớn hơn đơn vị giao dịch, thì họ phải ký 2, 3 hoặc n hợp đồng tương lai. Nhà đầu tư A cần 200.000 GBP thì họ phải mua ít nhất 3 hợp đồng mới đủ yêu cầu (vì 62.500 x 3= 187.500)

Khác với hợp đồng kỳ hạn là sẽ thực hiện việc chuyển tiền và thanh toán theo tỷ giá hợp đồng (tỷ giá kỳ hạn) khi hợp đồng đến hạn. Giao dịch tương lai việc thanh toán chênh lệch được thực hiện hàng ngày nếu có sự chênh lệch giữa tỷ giá hợp đồng và tỷ giá thị trường

- Nếu tỷ giá hợp đồng > tỷ giá thị trường thì người mua hợp đồng phải thanh toán số chênh lệch tính theo đơn vị giao dịch (lỗ)

- Nếu tỷ giá hợp đồng < tỷ giá thị trường thì người mua được nhận số chênh lệch theo tỷ giá thực tế của ngày đó.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Giao dịch tương lai về khái niệm và đặc điểm của giao dịch tương lai...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Giao dịch tương lai. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu các môn khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 59
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm