Hà Nội: Các giấy tờ cần mang theo khi ra đường

Người lưu thông đi lại hay ra khỏi Hà Nội về các địa phương khác cần những giấy tờ nào? VnDoc mời các bạn theo dõi bài viết để mang đủ các giấy tờ cần thiết khi lưu hành trên đường trong thời gian thành phố giãn cách theo Chỉ thị 17.

Cần giấy tờ gì để qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 Hà Nội?

1. Giấy tờ cần mang theo khi đi trong nội thành Hà Nội

Hỏi: Tôi nghe nói từ ngày 09/8/2021, người dân Hà Nội ra đường sẽ phải mang nhiều giấy tờ hơn có đúng không? Tôi đi làm từ Hà Đông lên Cầu Giấy cần những giấy tờ gì?

Trả lời:

Người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường (mẫu Giấy đi đường đã được ban hành kèm theo Công văn số 2434/UBND-KT ngày 29/7/2021).

- Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương và thuộc thành phố; Cơ quan ngoại giao, Tổ chức quốc tế; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội: Người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

- Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn thành phố: Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Nếu thiếu một trong những giấy tờ trên mà đi ra đường, bạn có thể bị phạt từ 01-03 triệu đồng.

2. Giấy tờ cần có để vào Hà Nội

Hỏi: Em xin hỏi, trước ngày Hà Nội giãn cách em đi công tác Ninh Bình. Nay đã hết lịch công tác, em có về được Hà Nội không? Hộ khẩu em ở Hà Nội thì em cần những giấy tờ gì để được qua chốt ạ?

Trả lời: 

Căn cứ vào Công văn 2434/UBND-KT của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi Thành phố trước ngày 24/7/2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội cần chuẩn bị:

- Thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (trong đó thể hiện hộ khẩu tại Hà Nội);

- Kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARs-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 03 ngày).

Tuy nhiên, theo Công điện 18, từ ngày 06/8/2021, Hà Nội yêu cầu triển khai đảm bảo thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” để đảm bảo hiệu quả, khống chế sự lây lan, kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội.

Vì thế, nếu không có lý do thật chính đáng, việc bạn quay trở lại Hà Nội lúc này cũng không đơn giản. Bạn nên cân nhắc để đỡ mất công đi lại.

3. Giấy tờ cần có để đi khám bệnh tại Hà Nội

Hỏi: Em muốn hỏi, em của em bị ốm ở Nghệ An, gia đình muốn đưa em đi khám tại Hà Nội. Bây giờ xe riêng gia đình em có vào Hà Nội được không? Nếu có thì cần mang theo giấy tờ gì?

Trả lời: 

Theo Công văn 2434 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, nếu gia đình bạn muốn đưa em đi khám thì cần mang theo những giấy tờ sau mới có thể được qua chốt kiểm soát ở đầu Thành phố:

- Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu;

- Giấy ra viện/hồ sơ bệnh án;

- Giấy xét nghiệm âm tính bằng PCR;

- Lịch trình ra/vào;

- Địa điểm xuất phát/nơi đến.

Các giấy tờ cần mang theo khi ra đường ở Hà Nội

Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 29/7/2021, UBND Thành phố Hà Nội ra Công văn hỏa tốc số 2434/UBND-KT về việc thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn Thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Các bạn có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây để biết các loại giấy tờ cần có đối với từng trường hợp cụ thể khi muốn lưu thông hay ra vào thành phố trong thời gian giãn cách xã hội để tránh trường hợp bị lực lượng chức năng phạt.

Theo Công văn này, Giấy đi đường được cấp, sử dụng trong các trường hợp cụ thể sau:

- Đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố

Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết: Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu thì cán bộ, nhận viên được tham gia giao thông.

Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch và cấp Giấy đi đường.

- Đối với người lao động trong Thành phố làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất (bao gồm cả các doanh nghiệp trong và ngoài Khu, Cụm công nghiệp), cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu; lực lượng duy trì hệ thống, bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh vụ trong Thành phố được tham gia giao thông khi:

Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm quản lý chặt chẽ người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, lập Kế hoạch hoạt động, kèm theo Danh sách người lao động, cấp Giấy đi đường.

- Đối với người ở tỉnh, thành khác vào Thành phố làm việc, lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có Giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (Giấy đi đường).

- Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có Giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và Giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú (Giấy đi đường).

- Đối với các trường hợp khác: Người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị:

Căn cước công dân, Hộ chiếu, Vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 03 ngày). Đối với bệnh nhân phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện; lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn Thành phố.

Riêng đối với lễ tang ngoài Thành phố cần có: Danh sách thành viên trong gia đình và người phục vụ tham gia tang lễ, cam kết của gia đình đảm bảo thực hiện nghiêm túc theo chỉ thị 17 của Thành phố.

- Các trường hợp ra, vào Thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia, phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và Giấy đi đường.

- Còn đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi Thành phố trước ngày 24/7/2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị 17) muốn quay lại Thành phố; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Hà Nội cần chuẩn bị:

Căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 03 ngày).

UBND Thành phố giao Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát: Căn cứ nội dung nêu trên tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuộc các đối tượng nêu trên tham gia đi đường thuận lợi.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) quy định.

Công văn được ban hành ngày 29/7/2021.

Đánh giá bài viết
1 173
Sắp xếp theo

    Thủ tục hành chính

    Xem thêm