Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy viết về một sự kiện lịch sử trong giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 mà em nhớ nhất

Hãy viết về một sự kiện lịch sử trong giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 mà em nhớ nhất là câu hỏi trong bài giải Vở bài tập Lịch sử 5 bài 11: Ôn tập Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược và đô hộ (1858 – 1945). Sau đây mời các bạn cùng theo dõi.

Đề bài: Vở bài tập Lịch sử lớp 5 trang 25 Câu 3

Hãy viết về một sự kiện lịch sử trong giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 mà em nhớ nhất.

Các sự kiện Lịch sử giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945

  • Pháp nổ súng xâm lược nước ta
  • Phong trào chống Pháp của Trương Định
  • Cuộc phản công ở kinh thành Huế
  • Phong trào Đông Du
  • Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước
  • Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
  • Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh
  • Cách mạng tháng Tám thành công
  • Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập

Viết về sự kiện Lịch sử giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 Mẫu 1

Dưới ách thống trị của thực dân Pháp, đời sống của nhân dân ta vô cùng khổ cực. Nhân dân đã đấu tranh kiên cường chống ách đô hộ của Pháp nhưng do chưa có giai cấp lãnh đạo tiên tiến và đường lối đúng đắn nên đều đưa đến thất bại. Trước hoàn cảnh đó, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước và cho đến 30 năm sau Người mới được trở về Tổ quốc thân yêu. Vào thời điểm đó, không ai biết rằng vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã gắn liền với quyết định ra đi của một con người mà lịch sử đã chứng tỏ là sáng suốt phi thường. Quyết tâm cháy bỏng của Người cho đến nay vẫn còn sống mãi: “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đây là tất cả những điều tôi hiểu”.

Viết về sự kiện Lịch sử giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 Mẫu 2

Ngày 1 – 9 – 1858, liên quân Pháp – Tây Ban Nha nổ súng tấn công Đà Nẵng mở đầu cuộc xâm lược nước ta. Do Đà Nẵng giáp với Phú Xuân, nên sự kiện đó đã đe doạ đến kinh đô và uy hiếp đến sự tồn vong của vương triều Nguyễn.

Trước tình hình đó, nhà Nguyễn đã cử nhiều danh tướng vào Đà Nẵng để chống Pháp. Và bước đầu đã giành được thắng lợi khi mà đã ngăn chặn được bước tiến của quân thù.

Tuy nhiên, trong lúc nhân dân đang đấu tranh chống giặc ngoại xâm, thì triều đình Huế đã liên tục ký các hiệp ước đầu hàng Pháp, từ năm 1860 – 1862, các tỉnh Gia Định, Biên Hoà, Định Tường, Vĩnh Long rơi vào tay giặc.

Viết về sự kiện Lịch sử giai đoạn từ năm 1858 đến năm 1945 Mẫu 3

Ngày 12/9/1930, hàng vạn nông dân ở các huyện Hưng Yên, Nam Đàn (Nghệ An) với cờ đỏ, búa liềm dẫn đầu kéo về thị xã Vinh.

Đoàn người biểu tình hô khẩu hiệu: “Đả đảo đế quốc”, “đả đảo Nam triều”, “nhà máy về tay thợ thuyền”, “ruộng đất về tay dân cày”.

Để ngăn chặn đoàn biểu tình, thực dân Pháp đã cho binh lính đàn áp, ném bom làm hơn 200 người chết, hàng trăm người bị thương.

Nhân dân ta càng đấu tranh mạnh mẽ, tiếp tục nổi dậy đánh phá.

Sau khi có chính quyền, ở nhiều vùng thôn Nghệ - Tĩnh không hề xảy ra trộm cắp, bãi bỏ những tập tục mê tín, cờ bạc và tịch thu ruộng đất của địa chủ chia cho nông dân.
Giữa năm 1931, phong trào bị dập tắt.

Tham khảo bài giải SGK tương ứng: Giải bài tập SGK Lịch sử lớp 5 bài 11: Ôn tập: Hơn 80 năm chống Pháp xâm lược và đô hộ (1858 - 1945). Các em học sinh có thể lựa chọn phù hợp với chương trình mình đang theo học. Các lời giải để các em học sinh ôn tập củng cố toàn bộ kiến thức chương trình môn Lịch sử lớp 5.

Đánh giá bài viết
58 7.190
Sắp xếp theo

    Lịch sử lớp 5

    Xem thêm