Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hệ thống giao dịch

Hệ thống giao dịch được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

Là hệ thống nhận lệnh, truyền dẫn lệnh, so khớp lệnh, để xác định giá cả và khối lượng giao dịch sẽ được thực hiện.

Hệ thống giao dịch (Phương pháp đấu giá)

* Hệ thống giao dịch đấu giá theo giá (price – driven system)

Theo hệ thống này người tạo lập thị trường – nhà kinh doanh chứng khoán (Dealers) sẽ chào các mức giá mua, giá bán một loại chứng khoán nào đó, còn nhà đầu tư (Investors) sẽ chọn mức giá phù hợp nhất để giao dịch mà không cần phải đặt lệnh giao dịch.

* Hệ thống giao dịch đấu giá theo lệnh (Order – driven system)

Đây là hệ thống giao dịch dựa trên các lệnh giao dịch của nhà đầu tư, được khớp trực tiếp với nhau mà không có sự tham gia nào của người tạo lập thị trường (Market marker).

Theo hệ thống giao dịch này, giá cả thực hiện là giá cả đáp ứng cho cả bên mua và bên bán trên cơ sở đấu giá cạnh tranh. Người đầu tư nào được khớp lệnh (bán hoặc mua) tức là thành công trong giao dịch chứng khoán, sẽ phải trả phí mô giới cho công ty chứng khoán của mình.

Hệ thống đấu giá theo lệnh có nhiều ưu điểm và được áp dụng phổ biến hiện nay trên thế giới. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng áp dụng hệ thống giao dịch này.

Hệ thống giao dịch đấu giá theo lệnh có thể được tiến hành theo một hoặc cả hai phương thức sau:

Khớp lệnh định kỳ (Call Auction)

Tất cả các lệnh đặt mua và chào bán trong một khoảng thời gian nhất định sẽ được khớp một lần để xác định một mức giá cố định duy nhất, giá này được gọi là giá giao dịch, giá chốt, giá Fixing.

Khớp lệnh định kỳ là phương thức giao dịch dựa trên cơ sở tập hợp tất cả các lệnh mua, bán trong một đợt giao dịch, và tạo ra giá khớp lệnh có khối lượng mua, bán đã được là lớn nhất. Những lệnh thỏa mãn giá khớp lệnh sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

Nguyên tắc ưu tiên và giá, về thời ưu tiên về thời gian và ưu tiên khách hàng được sử dụng trong khớp lệnh định kỳ.

Các lệnh chưa được khớp đợt 1 sẽ tiếp tục chuyển sang đợt 2, đợt 3… cho đến hết giờ khớp lệnh.

Khớp lệnh liên tục (Continuous Auction):

Các lệnh mua, bán chứng khoán được thực hiện ngay nếu có thể so khớp với nhau khi lệnh được chuyển tới sàn giao dịch. Các lệnh còn lại sẽ tiếp tục khớp giá cho đến khi hết giờ khớp lệnh.

Phương pháp khớp lệnh liên tục: là phương thức giao dịch thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán chứng khoán ngay khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch.

Nguyên tắc khớp lệnh liên tục:

- Ưu tiên về giá: Lệnh mua có mức giá cao hơn được ưu tiên thực hiện trước. Lệnh bán có mức giá thấp hơn được thực hiện trước.

- Ưu tiên về thời gian: Trường hợp các lệnh mua hoặc bán có cùng mức giá thì lệnh nhập vào hệ thống giao dịch trước sẽ được ưu tiên thực hiện trước.

Lệnh giao dịch theo phương thức khớp lệnh: Gồm có hai loại lệnh:

Lệnh giới hạn (LO): là lệnh có xác định mức giá mua hoặc bán. Lệnh giới hạn được áp dụng trong cả khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa, đóng cửa và khớp lệnh liên tục. Đối với lệnh giới hạn, nhà đầu tư đặt lệnh sẵn sàng bán chứng khoán với giá thấp nhất hoặc sẵn sàng mua chứng khoán với giá cao nhất.

Lệnh thị trường (MO): Đối với lệnh thị trường, nhà đầu tư ra lệnh chấp nhận mua, bán chứng khoán theo giá hiện hành trên thị trường (thị giá). Một lệnh thị trường có thể được khớp với nhiều lệnh giới hạn tại nhiều mức giá khác nhau. Lệnh thị trường có thể giúp nhà đầu tư nâng cao xác suất mua hoặc bán chứng khoán. Nhưng ngược lại nếu không hiểu rõ cơ chế thực hiện của lệnh thị trường, có thể dẫn đến tình trạng mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá mà nhà đầu tư không mong muốn.

Ở Việt Nam, khớp lệnh liên tục hiện đang áp dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, khớp lệnh liên tục hiện đang được thực hiện ở đợt 2.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Hệ thống giao dịch về người tạo lập thị trường – nhà kinh doanh chứng khoán (Dealers) sẽ chào các mức giá mua, giá bán một loại chứng khoán nào đó, còn nhà đầu tư (Investors) sẽ chọn mức giá phù hợp nhất để giao dịch mà không cần phải đặt lệnh giao dịch...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Hệ thống giao dịch. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 12
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm