Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng

Hiệu suất của nguồn điện

Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng được VnDoc biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời câu hỏi liên quan đến hiệu suất của nguồn điện. Cũng như đưa ra các nội dung lý thuyết liên quan. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng

A. công của dòng điện ở mạch ngoài.

B. tỉ số giữa công có ích và công toàn phần của dòng điện trên mạch.

C. tỉ số giữa công toàn phần và công có ích sinh ra ở mạch ngoài.

D. nhiệt lượng tỏa ra trên toàn mạch.

Đáp án hướng dẫn giải chi tiết

Tỉ số giữa công có ích và công toàn phần của dòng điện trên mạch.

Đáp án B

Hiệu suất nguồn điện

Hiệu suất nguồn điện là

Mạch điện một chiều đầy đủ gồm có nguồn điện, dây dẫn và các thiết bị tiêu thụ điện như điện trở hay bóng đèn. Phần đoạn mạch điện không chứa nguồn được gọi là mạch ngoài, phần đoạn mạch điện chỉ chứa nguồn gọi là mạch trong.

Nguồn điện bao giờ cũng có điện trở trong, vì vậy, khi có dòng điện chạy trong mạch thì điện năng do nguồn điện cung cấp sẽ được tiêu thụ ở cả mạch ngoài và ở mạch trong. Công của nguồn điện bằng tổng điện năng tiêu thụ ở mạch ngoài và ở mạch trong. Trong đó, phần điện năng tiêu thụ ở mạch ngoài là điện năng tiêu thụ có ích, phần điện năng tiêu thụ ở mạch trong là điện năng hao phí.

Hiệu suất của nguồn điện là đại lượng đặc trưng cho mức độ sử dụng hữu ích điện năng do nguồn điện cung cấp, được tính bằng tỉ số điện năng tiêu thụ có ích và công của nguồn điện, tính theo đơn vị phần trăm.

Công thức – Đơn vị đo

Công thức tính hiệu suất

 H = Aich/Ang = UIt/ξ.It = UN/ξ. 

Trong đó:

+ H là hiệu suất của nguồn điện, có đơn vị %

+ Aich là điện năng tiêu thụ có ích, là điện năng tiêu thụ trên mạch ngoài, có đơn vị Jun (J);

+ Ang là công của nguồn điện, có đơn vị Jun (J);

+ U là hiệu điệ-n thế trên hai đầu mạch ngoài, có đơn vị vôn (V);

+ ξ là suất điện động của nguồn điện, có đơn vị vôn (V);

+ I là cường độ dòng điện trong toàn mạch, có đơn vị ampe (A);

+ t là thời gian dòng điện chạy trong mạch, có đơn vị giây (s).

---------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng. Để có thể nâng cao kết quả trong học tập mời các bạn tham khảo một số tài liệu: Hóa học lớp 10, Giải bài tập Hóa học lớp 11, Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý, Thi thpt Quốc gia môn Toán, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và học tập môn học THPT, VnDoc mời các bạn truy cập nhóm riêng dành cho lớp 11 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 11 để có thể cập nhật được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 2.395
Sắp xếp theo

    Vật lý lớp 11

    Xem thêm