Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hình dạng thân của chim bồ câu hình thoi có ý nghĩa như thế nào?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hình dạng thân của chim bồ câu hình thoi có ý nghĩa như thế nào? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: Hình dạng thân của chim bồ câu hình thoi có ý nghĩa như thế nào?

  1. Giúp giảm trọng lượng khi bay
  2. Giúp giảm sức cản của không khí khi bay
  3. Giúp tạo sự cân bằng khi bay
  4. Giúp tăng khả năng trao đổi khí của cơ thể khi bay

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Giúp giảm sức cản của không khí khi bay

1. Đời sống của chim bồ câu

- Tổ tiên của chim bồ câu nhà là: bồ câu núi, màu lam, hiện còn sống và làm tổ trong điều kiện hoang dã ở nhiều vùng núi Châu Âu, Châu Á và Bắc Phi.

- Chim bồ câu là động vật hằng nhiệt: Có thân nhiệt ổn định, không thay đổi theo nhiệt độ môi trường.

- Sinh sản:

+ Chim bồ câu trống không có cơ quan giao phối, khi đạp mái (giao phối) xoang huyệt lộn ra ngoài làm thành cơ quan giao phối tạm thời.

+ Trứng được thụ tinh trong.

+ Mỗi lần đẻ chỉ gồm 2 trứng, có vỏ đá vôi bao bọc.

+ Chim trống và chim mái thay nhau ấp trứng chim con.

+ Chim con mới nở, trên thân chỉ có 1 ít lông tơ, được chim bố mẹ mớm nuôi bằng sữa diều (sữa tiết từ diều của bố mẹ).

2. Cấu tạo ngoài và di chuyển của chim bồ câu

2.1 Cấu tạo ngoài

Thân nhiệt chim bồ câu ổn định trong điều kiện nhiệt độ môi trường thay đổi; chim bồ câu là động vật hằng nhiệt.

Thân chim hình thoi làm giảm sức cản không khí khi bay. Da khô phủ lông vũ. Lông vũ bao phủ toàn thân là lông ống, có phiến lông rộng tạo thành cánh, đuôi chim (vai trò bánh lái). Lông vũ mọc áp sát vào thân là lông tơ. Lông tơ chỉ có chùm sợi lông mảnh tạo thành lớp xốp giữ nhiệt và làm thân chim nhẹ.

Cánh chim khi xòe ra tạo thành một diện tích rộng quạt gió, khi cụp lại thì gọn áp vào thân. Chi sau có bàn chân dài ba ngón trước, một ngón sau, đều có vuốt, giúp chim bám chặt vào cành cây khi chim đậu hoặc duỗi thẳng, xòe rộng ngón khi chim hạ cánh.

Mỏ sừng bao bọc hàm không có răng, làm đầu chim nhẹ. Cổ dài, đầu chim linh hoạt, phát huy được tác dụng của giác quan (mắt, tai), thuận lợi khi bắt mồi, rỉa lông. Tuyến phao câu tiết chất nhờn khi chim rỉa lông làm lông mịn, không thấm nước.

2.2. Di chuyển

Chim bồ câu có 2 hình thức di chuyển

- Di chuyển bằng cách bay: Có kiểu bay đập cánh

- Di chuyển bằng cách đi, chạy

3. Đặc điểm sinh sản của chim bồ câu

- Chim bồ câu trống không có cơ quan giao phối, khi đạp mái (giao phối) xoang huyệt lộn ra ngoài làm thành cơ quan giao phối tạm thời.

- Trứng được thụ tinh trong.

- Mỗi lần đẻ chỉ gồm 2 trứng, có vỏ đá vôi bao bọc.

- Chim trống và chim mái thay nhau ấp trứng tạo thành chim con.

- Chim con mới nở, trên thân chỉ có một ít lông tơ, được chim bố mẹ mớm nuôi bằng sữa diều (sữa tiết từ diều của bố mẹ).

4. Những điều thú vị về chim bồ câu

Chim bồ câu, hay Columbidae, là các loài chim hoang dã hoặc hoang dã với thân hình tròn mềm và đuôi tròn với các mẫu và mảng màu khác nhau.

Nguồn gốc?

Chim bồ câu nội địa có nguồn gốc từ chim bồ câu đá (đá) hoang dã vẫn còn sống ở Nam Âu, Bắc Phi và Nam Á, làm tổ trên đá và các bờ dốc cao. Một trong những thông điệp sớm nhất về thư từ chim bồ câu có thể được tìm thấy trong Cựu ước. Noah thả một con chim bồ câu ra khỏi tàu và chờ đợi sự trở lại của nó. Và con chim bồ câu thực sự trở lại với một cành ô liu trên mỏ - một dấu hiệu cho thấy trái đất đã có thể sinh sống trở lại.

Chim bồ câu đưa thư được biết đến ở Trung Quốc cổ đại, Hy Lạp, Ai Cập. Nhà sử học và tự nhiên học người La Mã Pliny the Elder đã mô tả cách chỉ huy của Mutina Decius Brutus bị bao vây vào năm 43 trước Công nguyên đã thông báo cho lãnh sự Girtius về cuộc tấn công vào thành phố, và ông đã đến kịp thời cùng quân đội để giải cứu. Trong Chiến tranh Gallic, Caesar đã trao đổi thông điệp với những người ủng hộ mình ở Rome bằng cách sử dụng chim bồ câu vận chuyển.

Có bao nhiêu loài chim bồ câu trên thế giới?

Có khoảng 400 triệu con chim bồ câu trên toàn cầu ở các khu vực khác nhau của Châu Á, Châu Phi và Châu Âu. Ngoại trừ Nam Cực và các khu vực sa mạc, chim bồ câu được tìm thấy hầu như ở khắp mọi nơi trên toàn cầu, với hơn 300 loài thuộc loại của chúng.

Chim bồ câu sống ở đâu?

Chim bồ câu có thể được phát hiện trên khắp thế giới ở châu Á, châu Phi, châu Âu và các vùng của châu Mỹ. Do đó, chúng khá cứng rắn và có thể tồn tại và sống ở hầu hết mọi nơi trên thế giới như rừng rậm, rừng đầm lầy, rừng mưa, khu vực nhiệt đới, vùng ven biển, khu vực thành thị và nông thôn, khu dân cư xung quanh, khá nhiều ở bất cứ đâu ngoại trừ các khu vực cực kỳ lạnh giá như Nam Cực và cực kỳ các khu vực khô hạn như sa mạc Sahara. Chúng cần một cấu trúc giống như vách đá để đặt tổ. Chim bồ câu đá là loại chim bồ câu phổ biến nhất được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.

Chim bồ câu là loài động vật thông minh hơn nhiều so với loài chim khác. Các nhà khoa học đã chú ý quan sát và nghiên cứu về khả năng đặc biệt của loài bồ câu, vì vậy họ đã có những phát hiện thú vị về các hiện tượng lạ tồn tại xung quanh khả năng của chúng. Tuy kích thước não của bồ câu rất nhỏ, nhưng chúng có thể phân biệt và gọi tên được các đối tượng tương tự như trẻ con học chữ.

Chim bồ câu sống được bao lâu?

Với sự can thiệp và nuôi nhốt của con người, chim bồ câu có thể sống tới 14-15 năm và một số thậm chí lâu hơn thế, nhưng trong điều kiện hoang dã, tuổi thọ của chúng có thể thay đổi. Chim bồ câu đá sống đến sáu năm, trong khi nhiều loài chim bồ câu khác, tránh xa sự can thiệp của con người, có thể sống đến ba hoặc bốn năm tuổi.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hình dạng thân của chim bồ câu hình thoi có ý nghĩa như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 326
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm