Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm về lạm phát

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm về lạm phát được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm về lạm phát

Lạm phát là một phạm trù kinh tế khách quan phát sinh từ chế độ lưu thông tiền giấy. Điều này xuất phát từ chỗ tiền giấy chỉ là một loại dấu hiệu giá trị được phát hành vào lưu thông để thay thế cho tiền đủ giá nhằm thực hiện vai trò trung gian trao đổi. Bản thân tiền giấy không có giá trị nội tại mà chỉ mang giá trị danh nghĩa. Do đó, khi có hiện tượng thừa tiền giấy trong lưu thông thì người ta không có xu hướng giữa lại trong tay mình những đồng tiền bị mất giá và lượng tiền thừa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Có nhiều nhà kinh tế đi tìm một định nghĩa đúng cho thuật ngữ lạm phát, nhưng nói chung chưa có một sự thống nhất hoàn toàn.

Có quan điểm cổ điển cho rằng lạm phát xảy ra khi số tiền lưu hành vượt quá dự trữ vàng làm đảm bảo của ngân hàng phát hành. Cụ thể, người ta dựa vào tỷ lệ đảm bảo của tiền tệ để xem xét có lạm phát hay không. Chẳng hạn nếu pháp luật ấn định rằng tỷ lệ đảm bảo tối thiểu của tiền tệ 40%, khi tỷ lệ xuống dưới mức pháp định tức là ngân hàng đã phát hành tiền quá mức.

Quan điểm khác cho rằng lạm phát là sự mất cân đối giữa tiền và hàng trong nền kinh tế.  Nếu tổng khối lượng tiền lưu hành M tăng thêm trong khi tổng lượng hàng hóa – dịch vụ được trao đổi Y giữ vững, mức giá trung bình P tăng lên. Và nếu thêm vào đó tốc độ lưu thông tiền tệ V tăng thì P lại tăng rất nhanh. Để khắc phục tình trạng này, cần dùng biện pháp thích hợp để thiết lập lại cân đối giữa tiền và hàng trong nền kinh tế.

Quan điểm trên giúp ta hiểu rõ về hiện tượng lạm phát nhưng không cho biết nguyên nhân của lạm phát.

Lại có quan điểm cho rằng lạm phát là sự tăng giá của các loại hàng hóa (tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất và hàng hóa sức lao động). Lạm phát xảy ra khi mức chung của giá cả và chi phí tăng. Thật ra giá cả đồng loạt tăng lên chỉ là một trong những biểu hiện của lạm phát.

Từ những phân tích trên, có thể đưa ra khái niệm về lạm phát như sau: Lạm phát là hiện tượng tiền trong lưu thông vượt quá nhu cầu cần thiết làm cho chúng bị mất giá, giá cả hầu hết các loại hàng hóa tăng lên đồng loạt.

Lạm phát có đặc trưng là: Hiện tượng gia tăng quá mức của lượng tiền có trong lưu thông dẫn đến đồng tiền bị mất giá và mức giá cả chung tăng lên.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm về lạm phát về hiện tượng thừa tiền giấy trong lưu thông thì người ta không có xu hướng giữa lại trong tay mình những đồng tiền bị mất giá và lượng tiền thừa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và lưu thông hàng hóa...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm về lạm phát. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 167
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm