Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ngân hàng trung ương

Ngân hàng trung ương được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Bài: Ngân hàng trung ương

Vai trò của NHTW đối với thị trường hối đoái:

Thứ nhất: Vai trò của người tổ chức giám sát và điều hành hoạt động của thị trường hối đoái.

Các nhiệm vụ được thực hiện như sau:

Ban hành quy chế hoạt động của thị trường: Bất kỳ một loại thị trường tài chính nào, cũng phải có quy chế hoạt động, đây được xem là nguyên lý chung để điều chỉnh các mặt hoạt động của thị trường. Không có quy chế thì thị trường sẽ trở lên hỗn loạn vô tổ chức.

Tổ chức đăng ký hoặc kết nạp thành viên của thị trường: Các NHTM, các công ty tài chính, các công ty xuất nhập khẩu muốn trở thành thành viên của thị trường phải đáp ứng những điều kiện nhất định, đó là các điều kiện về quy mô hoạt động liên quan đến lượng ngoại tệ giao dịch, các điều kiện về kỹ thuật. Khi trở thành thành viên của thị trường, các thành viên sẽ tham gia giao dịch, và có nghĩa vụ đóng phí (gồm phí giao dịch và phí thường niên)…các thành viên phải tuân thủ quy tắc, quy trình giao dịch cũng như trong phương thức thanh toán theo quy định.

Tổ chức quy trình giao dịch, thanh toán: Quy trình giao dịch mua bán ngoại tệ là yếu tố kinh tế kỹ thuật rất quan trọng để đảm bảo các giao dịch trên thị trường hối đoái được thực hiện một cách thuận lợi, thông suốt, nhưng phải đảm bảo an toàn chính xác tuyệt đối, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia giao dịch.

Thứ hai: Vai trò của người điều tiết thị trường

NHTW tham gia hoạt động mua, bán ngoại tệ nhưng không phải để kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận, mà vì sự ổn định và phát triển của thị trường. NHTW là thành viên điều tiết thị trường, khi cung cầu ngoại tệ trên thị trường mất cân đối ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của thị trường hối đoái nói riêng và thị trường tài chính nói chung, thì NHTW sẽ can thiệp để điều tiết thị trường.

- NHTW sẽ bán ngoại tệ khi cầu ngoại tệ lớn hơn cung với khối lượng lớn và tỷ giá đã lên quá cao.

- NHTW sẽ mua ngoại tệ khi cung lớn hơn cầu với khối lượng lớn và tỷ giá đã giảm xuống quá thấp. Và nhờ sự can thiệp này mà thị trường hối đoái được giữ ổn định.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Ngân hàng trung ương về vai trò của người tổ chức giám sát và điều hành hoạt động của thị trường hối đoái, tổ chức đăng ký hoặc kết nạp thành viên của thị trường, ban hành quy chế hoạt động của thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Ngân hàng trung ương. Các bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu thuộc nhiều môn của cấp Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 46
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm