Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Sọ Dừa lớp 6 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt Sọ Dừa lớp 6 Chân trời sáng tạo được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các em học sinh tham khảo để hoàn thành tốt bài tóm tắt của mình.

Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Sự việc 1: Người phụ nữ sau khi uống nước trong cái sọ dừa dưới gốc cây thì mang thai. Bà sinh ra một đứa trẻ kì lạ không có tay và chân, tròn lông lốc như quả dừa, nên đặt tên con là Sọ Dừa.
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 2: Sọ Dừa biết thương mẹ vất vả, nên xin đi chăn bò cho Phú Ông. Cậu chăn bò rất giỏi nên được ông tin tưởng, còn cho ăn cơm mỗi ngày
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 3: Ba người con gái của Phú Ông lần lượt mang cơm cho Sọ Dừa, nhưng chỉ có cô Út là không có thái độ khinh ghét anh.
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 4: Quý mến cô Út hiền lành, lương thiện, Sọ Dừa nhờ mẹ sang nhà Phú Ông hỏi cưới cô, và được đồng ý
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 5: Ngày đám cưới diễn ra, Sọ Dừa lột xác trở về hình dáng con người rất khôi ngô tuấn tú. Anh còn biến ra ngôi nhà khang trang với nhiều người hầu chuẩn bị cho đám cưới
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 6: Sau đám cưới, Sọ Dừa dùi mài kinh sử, nên thi đỗ Trạng Nguyên. Được vua tin tưởng cử đi sứ nước ngoài
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 7: Trước khi đi, Sọ Dừa dự tính được có việc chẳng lành nên dặn vợ đi đâu cũng cần mang theo 3 món đồ: hai quả trứng gà, con gao găm sắc bén, đá mài lửa
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 8: Khi Sọ Dừa rời đi, 2 cô chị xấu xa ganh ghét với em gái nên lừa cô Út đi chơi thuyền rồi đẩy cô xuống biển
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Sự việc 9: Nhờ có các đồ vật chồng dặn mang theo, nên cô Út thoát chết và sống được trên hoang đảo cho đến ngày gặp được Sọ Dừa đi sứ về

Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Sự việc 10: Vợ chồng Sọ Dừa đoàn tụ, sống cuộc sống hạnh phúc. Còn 2 cô chị gái xấu xa thì bỏ đi biệt xứ

>> Xem thêm các bản tóm tắt khác tại Tóm tắt nội dung chính văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Tóm tắt Sọ Dừa ngắn gọn

Sọ Dừa là câu chuyện cổ tích kể về cuộc đời của Sọ Dừa. Sau khi mẹ anh mang thai nhờ uống nước đọng trong sọ dừa, thì sinh ra anh với vẻ ngoài kì dị. Khi lớn lên, anh lăn lông lông như trái dọ dừa, nhưng vẫn biết thương mẹ, xin đi chăn bò cho nhà phú ông để giúp mẹ. Được anh chăm sóc, đàn bò con nào cũng đều béo tốt. Nhờ những ngày này, anh gặp cô Út tốt bụng, hiền lành. Anh bèn nhờ mẹ đến hỏi cưới cô và được cô đồng ý. Ngày cưới, Sọ Dừa trở về lốt con người khôi ngô, tuấn tú. Sau hôn lễ, anh tỏ ra thông minh hơn người, chăm chỉ dùi mài kinh sử và thi đỗ Trạng Nguyên. Sau đó, anh còn được cử đi sứ nước ngoài. Trước lúc đi, anh dặn vợ luôn mang theo hòn đá lửa, hai quả trứng gà và con dao găm. Nhờ vậy, mà vợ Sọ Dừa thoát chết khi bị hai cô chị gái ác độc đẩy xuống biển. Sau một thời gian sống trên đảo hoang, cô vợ được đoàn tụ với Sọ Dừa khi tàu đi sứ của anh đi ngang qua đảo. Hai vợ chồng trở về nhà và sống hạnh phúc mãi về sau. Còn hai cô chị xấu xa thì nhục nhã quá nên bỏ đi biệt xứ.

Tóm tắt Sọ Dừa mẫu 1

Hai vợ chồng có một mụn con nhưng là một cục thịt có mắt mũi, không có tay chân. Đặt tên là Sọ Dừa. Sọ Dừa xin đi chăn bò cho nhà phú ông để lấy tiền nuôi cha mẹ. Phú ông đồng ý vì thấy Sọ Dừa nuôi bò giỏi. Phú ông lại sai ở trên núi để chăn, cơm nước đã có ba cô con gái đem lên cho. Hai cô chị hắt hủi, còn cô em Út thùy mị phát hiện Sọ Dừa không phải là người thường nên đem lòng yêu thương và săn sóc. Cuối mùa đi ở, Sọ Dừa bảo mẹ đến hỏi con gái phú ông. Sọ Dừa đã đáp ứng vật thách cưới, phú ông hỏi ý ba cô. Cô Út ưng chịu. Sau khi cưới Sọ Dừa hiện thành chàng trai tuấn tú, học hành thông minh và đậu Trạng nguyên. Khi từ giã vợ đi sứ, quan trạng đưa cho vợ hòn đá lửa, con dao và hai quả trứng gà dặn phải dắt trong người. Hai cô chị lập mưu đẩy em xuống biển, em bị cá kình nuốt. Nhờ con dao mà cô giết được cá rồi dạt vào đảo hoang. Cô Út đã dùng đá lửa để nướng cá ăn qua ngày. Hai trứng nở ra hai còn gà. Khi quan trạng trên đường đi sứ trở về, nghe tiếng gà gáy trên đảo hoang, quan trạng ghé vào đảo rước vợ về nhà mở tiệc ăn mừng. Tiệc tan quan dẫn vợ ra, hai người chị xấu hổ trốn đi mất biệt.

Tóm tắt Sọ Dừa mẫu 2

Có đôi vợ chồng già hiếm muộn con cái, phải đi ở cho nhà phú ông. Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa. Thương mẹ vất vả, Sọ Dừa nhận chăn đàn bò nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào cũng béo mượt. Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi Sọ Dừa, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế. Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong cái vẻ kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến nhà phú ông hỏi vợ. Phú ông thách cưới thật lo nhưng thấy Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến, đành phải gả cô út cho chàng. Ngày cưới, Sọ Dừa hiện nguyên hình là một chàng trai trẻ đẹp khiến hai cô chị vô cùng ghen tức. Nhờ chăm chi đèn sách Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua cử đi, sứ nước ngoài. Trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để đề phòng tai hoạ. Sọ Dừa đi vắng, hai người chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng em. Nhờ có các đồ vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về. Hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị xấu hổ bỏ nhà đi biệt tích.

Tóm tắt Sọ Dừa mẫu 3

Có đôi vợ chồng già, phải đi ở cho nhà phú ông và hiếm muộn con cái. Một hôm bà vợ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa. Thương mẹ vất vả, Sọ Dừa nhận thay mẹ chăn đàn bò nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào cũng béo khoẻ. Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi cậu, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế. Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong cái vẻ kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi. Phú ông thách cưới thật to nhưng thấy Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến, đành phải gả cô út cho Sọ Dừa. Sọ Dừa hiện nguyên hình làm một chàng trai trẻ đẹp khiến hai cô chị vô cùng ghen tức. Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua cử đi sứ nước ngoài. Trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để đề phòng tai hoạ. Sọ Dừa đi vắng, hai người chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng em. Nhờ có các đồ vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về. Hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị xấu hổ, bỏ nhà đi biệt tích.

------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
74 11.823
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 6 CTST

    Xem thêm