Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc

Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc là tài liệu đọc hiểu văn bản do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập phần đọc hiểu trong cấu trúc đề thi học kì, đề thi THPT Quốc gia.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Nguyễn Mộng Tuân, một người bạn của Nguyễn Trãi đã ca ngợi Ngợi Nguyễn Trãi như sau: "Gió thanh hây hẩy gát vàng, người như một ông tiên ở trong tòa ngọc. Cái tài làm hay, làm đẹp cho nước, từ xưa chưa có bao giờ..." Nguyễn Trãi không phải là ông tiên, Nguyễn Trãi là người chân đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt Nam, tâm hồn lộng gió của thời đại lúc bấy giờ, thông cảm sâu xa với nỗi lòng dân lúc bấy giờ, suốt đời tận tụy cho lý tưởng cao quý. Nguyễn Trãi là khí phách của dân tộc, là tinh hoa của dân tộc. Sự nghiệp và tác phẩm của Nguyễn Trãi là một bài ca yêu nước và tự hào dân tộc. Nguyễn Trãi rất xứng đáng với lòng khâm phục và quý trọng của chúng ta. Ca ngợi người anh hùng của dân tộc, chúng ta đã rửa mối "hận nghìn năm" của Nguyễn Trãi.

(Nguyễn Trãi, người anh hùng của dân tộc - Phạm Văn Đồng, dẫn theo Bài tập Ngữ văn 11, tập 1, NXB Giáo dục 2008, tr. 72)

Câu 1 (0,5 điểm): Trong câu "Nguyễn Mộng Tuân, một người bạn của Nguyễn Trãi đã ca ngợi Ngợi Nguyễn Trãi như sau...", cụm từ "một người bạn của Nguyễn Trãi" là thành phần gì?

Câu 2 (1,0 điểm): Trong đoạn trích, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? Tác dụng của thao tác lập luận ấy?

Câu 3 (0,5 điểm): Phép liên kết chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích là gì?

Câu 4 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích?

Đáp án đọc hiểu văn bản Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc

Câu 1 (0,5 điểm):

Trong câu "Nguyễn Mộng Tuân, một người bạn của Nguyễn Trãi đã ca ngợi Ngợi Nguyễn Trãi như sau...", cụm từ "một người bạn của Nguyễn Trãi" là thành phần phụ chú.

Câu 2 (1,0 điểm):

Trong đoạn trích, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận so sánh.

Tác dụng: Sử dụng thao tác lập luận so sánh đã góp phần làm nên vẻ đẹp phong phú của con người Nguyễn Trãi

Câu 3 (0,5 điểm):

Phép liên kết chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích là: Phép lặp và phép thế.

Câu 4 (1,0 điểm):

Nội dung chính của đoạn trích: Đoạn trích tập trung ca ngợi Nguyễn Trãi vừa là một thi nhân với "cái tài làm hay, làm đẹp cho nước, từ xưa chưa có bao giờ", lại vừa là một anh hùng có cả sự nghiệp lừng lẫy lẫn mối "hận nghìn năm".

---------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 1.191
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm