Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Quân trung từ mệnh tập

Quân trung từ mệnh tập là tài liệu đọc hiểu văn bản do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập phần đọc hiểu trong cấu trúc đề thi học kì, đề thi THPT Quốc gia.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi nghe trời có bốn mùa, phải nhờ hành thổ mới vượng; người có bốn đức, phải nhờ điều tín để làm. Nếu hành thổ không thịnh, điều tín không có, thì đạo trời tất hỏng, việc người tất hư. Cho nên hoàng cực lấy thổ ở giữa, dân linh lấy tín làm thực, mà sau công việc của trời của người mới thỏa đáng. Tôi tuy ngu chậm, nhưng sở dĩ kính thờ ngài thủy chung như nhất là vì thế. Cớ sao ngài trước đã nói rõ ước định hòa giải bảo rằng “sau khi dâng biểu thì rút quân ngay”, thế mà nay sứ mang biểu đã đi rồi, người tiễn sứ nhân cũng đã trở về, mà việc rút quân hay không vẫn chưa thấy quyết định. Lại nói “sẽ thả hết thổ nhân cho ra thành”, thế mà mấy tháng rồi vẫn chưa thấy một ai được thả về cả. Chẳng hay bụng ngài ra thế nào? Sách Truyện có câu: “Vô tín bất lập”. Đấng vương giả không lừa dối bốn biển, đấng bá giả không lừa dối láng giềng, là cốt giữ điều tín như vậy. Ngài nghe điều ấy ở tai, chứa điều ấy ở bụng, suy điều ấy ra việc làm, thì đi đâu mà không trôi chảy, lại có thể lừa dối dân mà bỏ điều tín được ư? Thư này tới nơi, xin ngài lấy bụng nhân từ, rủ lòng soi xét. Thư nói không hết.

Câu 1: Anh/chị hãy nêu thao tác lập luận chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2: Nêu tác dụng của phép điệp từ “tín” trong văn bản.

Câu 3: Nêu nội dung chính của văn bản.

Câu 4: Thông điệp anh/chị rút ra sau văn bản trên là gì? (Trình bày thành đoạn văn ngắn).

Đáp án đọc hiểu văn bản Quân trung từ mệnh tập

Câu 1:

Thao tác lập luận chính được sử dụng trong văn bản: bình luận.

Câu 2:

Tác dụng của phép điệp từ “tín”: nhấn mạnh, đề cao vai trò của chữ “tín” và việc giữ chữ tín. Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa của mình với người khác.

Câu 3:

Nội dung chính của văn bản: Nêu bật được tinh thần yêu nước của Nguyễn Trãi và nhân dân ta luôn cương quyết trước kẻ thù. Bên cạnh đó, tố cáo tội ác, sự gian dối, xảo trá của quân thù khi xâm lược nước ta và không thực hiện lời hứa rút quân của bọn chúng.

Câu 4:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào gợi ý dưới đây:

Thông điệp của văn bản:

- Phải biết giữ chữ tín, thực hiện đúng lời hứa của mình, nói được làm được.

- Chúng ta sống với tinh thần yêu nước, quyết tâm chiến đấu, mềm mỏng nhưng không nhún nhường, thể hiện rõ thái độ cương quyết với kẻ thù.

-------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Quân trung từ mệnh tập. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 2.279
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm