Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm - Sử dụng giáo án điện tử nhằm tạo hứng thú học tập môn Thể dục cho học sinh THCS

Sáng kiến kinh nghiệm môn Thể dục

Sáng kiến kinh nghiệm - Sử dụng giáo án điện tử nhằm tạo hứng thú học tập môn Thể dục cho học sinh THCS là sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo kinh nghiệm mẫu, kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

I. ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN

1. Lý do chọn đề tài:

Việc giảng dạy môn Thể dục có sử dụng giáo án điện tử, giáo án có sử dụng phương tiện trực quan và công nghệ thông tin đang được ngành giáo dục, cũng như giáo viên quan tâm bởi vì nó có vị trí đặc biệt trong việc nhận thức của học sinh. Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan không phải là phương pháp mới nhưng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy lại là phương pháp mới. Lâu nay mọi người chưa có quan tâm đúng mức về nó nhất là phía giáo viên, do những điều kiện chủ quan và khách quan mà họ không thể sử dụng được bằng phương tiện máy tính trong giờ dạy, mà đặt biệt lại là môn Thể dục, môn học không thể thiếu trong giáo dục toàn diện. Môn học chủ yếu trên sân tập, mang tính vận động nhiều hơn nhằm mục đích thực hiện yêu cầu của môn học là rèn luyện và nâng cao sức khoẻ; góp phần đẩy mạnh quá trình phát triển toàn diện, cân đối của cơ thể, song song đó là bồi dưỡng các đức tính tốt: ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong khỏe mạnh, khẩn trương, tinh thần dũng cảm, khắc phục khó khăn...Nên việc trình bày có kết hợp làm mẫu, thị phạm, phim, ảnh, đặc biệt là những đoạn phim về những cuộc thi đấu thể thao đỉnh cao của những vận động viên thế giới, những động tác kĩ thuật được quay chậm, hay như những động tác do chính các em thực hiện được ghi hình rồi trình chiếu để cả lớp xem, nhìn nhận rút kinh nghiệm cho chính bản thân thì rất cần thiết và quan trọng.

Thực tế có rất nhiều học sinh lười vận động, lười tập luyện thể dục thể thao hoặc có tập nhưng với cảm giác không thích thú, gượng ép dẫn đến tập luyện không hiệu quả, sức khỏe giảm sút hoặc không được duy trì và tăng cường làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, lao động hoặc các lĩnh vực, hoạt động khác trong cuộc sống. Với sự thay đổi quan điểm, quán triệt mạnh mẽ của ngành giáo dục về phương pháp giảng dạy, công nghệ thông tin được ứng dụng rất nhiều vào các môn học khác, giáo án điện tử được sử dụng nhiều trong các tiết học và bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả. Đó là lí do tôi chọn đề tài "Sử dụng giáo án điện tử nhằm tạo hứng thú học tập môn Thể dục cho học sinh THCS".

2. Mục đích nghiên cứu của đề tài:

Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục ở bậc THCS theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.

Góp phần gây hứng thú học tập Thể dục cho học sinh, một môn học được coi là ít được quan tâm thì việc đổi mới và tăng cường áp dụng công nghệ thông tin nhằm mục đích tạo hứng thú cho học sinh, đặc biệt qua việc áp dụng công nghệ thông tin giúp cho học sinh có những hình ảnh trực quan tốt nhất, để từ đó các em bắt đầu hình thành khái niệm các kỹ thuật động tác. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Thể dục không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.

3. Thời gian - Địa điểm:

- Thời gian: Chọn đề tài: Tháng 9/2014.

Nghiên cứu thực hiện: Từ tháng 9/2014 đến tháng 03/2015.

Hoàn thành đề tài: Tháng 03 năm 2015.

- Địa điểm: Trường THCS Lương Thế Vinh - TP Nam Định.

4. Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn:

Áp dụng thực hiện "Sử dụng giáo án điện tử nhằm tạo hứng thú học tập môn Thể dục cho học sinh THCS" với mục đích thay đổi phương pháp giảng dạy, thay đổi không khí - làm tăng sự hứng thú, say mê hơn với môn học thể dục, tôi nhận thấy, kĩ thuật động tác của các em được cải thiện hơn so với trước, có được không khí tập luyện, thi đấu hào hứng, lành mạnh. Sự ham thích, thái độ học tập của các em với môn Thể dục được nâng lên, các em thường xuyên tham gia tập luyện nhiều hơn, góp phần nâng cao giá trị môn Thể dục, làm không khí nhà trường được sôi động với các hoạt động thể dục thể thao cũng như các hoạt động phong trào khác. Giúp các em ngày càng hoàn thiện, nâng cao và phát huy được kỹ thuật động tác để đạt được những thành tích khả quan, được phát triển toàn diện hơn.

Việc thay đổi phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học của môn Thể dục, sự hứng thú với môn học của các em được tăng lên, giờ học thể dục nhàm chán trước đây được thay bằng không khí sôi động, vui vẻ trong học tập, trong tập luyện và trong thi đấu thể dục thể thao. Sức khoẻ của các em được củng cố, tăng cường với việc có nhiều em tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, kết quả học tập của những môn học khác có tiến triển, khả quan.

Đổi mới phương pháp dạy học phải thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục học sinh THCS, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tự giác học tập, phát huy và vận dụng kiến thức vào thực hành tập luyện; phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của từng học sinh, rèn luyện cho các em trở thành những con người có đầy đủ các năng lực, sức khỏe để tiếp tục lên THPT và trong cuộc sống.

Đánh giá bài viết
1 1.342
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm lớp 9

    Xem thêm