Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ của em về lòng dũng cảm

Suy nghĩ về lòng dũng cảm

Suy nghĩ của em về lòng dũng cảm vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 1

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần có rất nhiều đức tính: trung thực, thật thà, hiếu thảo, biết tự trọng,… Và đức tính không thể thiếu đó chính là lòng dũng cảm. Vậy lòng dũng cảm là gì? Dũng cảm là có dũng khí, bản lĩnh, dám đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để làm những việc nên làm.

Người dũng cảm là người có bản lĩnh, ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh với cái ác để bảo vệ cái thiện...Tại sao mỗi chúng ta lại cần có lòng dũng cảm? Vâng, hẳn ai cũng có sẵn cho mình những câu trả lời thích đáng. Cuộc sống vốn không bằng phẳng, đường đời vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng đón bước ta đi. Trước những khó khăn thử thách, những vật cản ngăn bước ta đi, lòng dũng cảm trở thành một nguồn sức mạnh nội sinh, một nhân tố quyết định cuộc đời mỗi người thành hay bại. Chắc hẳn chưa ai chưa từng nghe qua cái tên Walt Disney.

Xuất phát điểm từ một người con trong một gia đình nghèo khó, trải qua nhiều lần thất bại trong việc thành lập hãng phim hoạt hình cho riêng mình những ông không hề từ bỏ, chấp nhận “ được ăn cả ngã về không” và cuối cùng đã thành lập được một hãng phim mang tên mình nổi danh khắp thế giới với những tác phẩm tuyệt vời. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại. Hơn thế nữa, sống là kết nối. Chúng ta không thể chỉ sống trong thế giới của riêng mình. Và một trong những cách thức hữu hiệu nhất để kết nối là trao đi yêu thương và bảo vệ lẽ phải. Cuộc sống vốn mang trong nó những nghịch lí trái chiều.

Có khi công lí, lẽ phải và cái thiện bị lấn át bởi cái ác, cái xấu, cái bất nhất và những quan niệm cổ hủ, vô nhân bản. Dũng cảm để nhận ra cái xấu xa đang len lỏi vào đời sống. Dũng cảm để đứng lên tố cáo cái xấu để bảo vệ cái tốt cái thiện. Dũng cảm để mang đến một cuộc sống nhân loại ngày càng văn minh và hạnh phúc hơn. Trong bộ phim truyền hình dài tập của Ấn Độ “ Cô dâu 8 tuổi”, đạo diễn của bộ phim đã lên án tố cáo tục lệ tảo hôn ở những vùng nông thôn lạc hậu trên đất nước này. Chính vì lẽ đó mà khi được công chiếu, bộ phim đã nhận phải bao chỉ trích của chế độ bảo thủ lạc hậu ở những vùng nông thôn còn nghèo khổ đó. Những người làm phim đã không ngại những lời chỉ trích trái chiều của dư luận, nêu ra một vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội Ấn Độ, từ đó gióng một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người tự giải thoát mình khỏi những hủ tục lạc hậu để đến gần với văn minh nhân loại.

Ở đây, lòng dũng cảm hòng kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Dũng cảm để đấu tranh chống lại cái khó, cái ác, song dũng cảm cũng còn là dám đối mặt với chính những thiếu sót của bản thân, vượt lên chính mình. Khi mắc lỗi, người dũng cảm là người biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm của mình, để hoàn thiện bản thân. Tóm lại lòng dũng cảm là một đức tính quý báu của mỗi con người. Mỗi chúng ta phải biết sống ngay thẳng, thật thà, cần rèn luyện năng lực và trí tuệ để bồi đắp thêm cho lòng dũng cảm của mình.

2. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 2

Con người ta có muôn vàn đức tính, một trong những đức tính tốt đẹp đó chính là lòng dũng cảm. Từ xưa đến nay, lòng dũng cảm bao giờ cũng được mọi người đề cao. Những người có lòng dũng cảm thì luôn được tuyên dương. Và trong mỗi con người cũng cần có lòng dũng cảm.

Muốn biết vì sao con người cần có lòng dũng cảm thì trước tiên chúng ta cần phải biết lòng dũng cảm nghĩa là gì. Dũng cảm chính là sự mạnh mẽ, không ngại khó khăn, không sợ nguy hiểm. Người có lòng dũng cảm thì khi đứng trước những việc khó khăn sẽ không hèn nhát, không run sợ mà sẵn sàng đứng lên để chống lại những cái xấu và bảo vệ cái thiện.

Người Việt Nam chúng ta từ xưa tới nay vẫn luôn đề cao tinh thần dũng cảm. Còn nhớ những năm tháng đất nước mình chìm trong biển lửa, biết bao nhiêu con người đã anh dũng ra trận. Họ sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ quê hương, đất nước. Có thể kể đến những tên tuổi như 10 cô gái thanh niên xung phong làm công việc mở đường ở ngã ba Đồng Lộc. Các chị đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ. Sự hy sinh ấy đến bây giờ vẫn còn được người đời nhắc tới. Câu chuyện về các chị vẫn khiến cho người nghe phải xúc động, bồi hồi. Hay như chị Út Tịch cũng có câu nói nổi tiếng “còn cái lai quần cũng đánh”. Đó chính là biểu hiện của lòng dũng cảm.

Ngày nay, chúng ta cũng có thể thấy những tấm gương về lòng dũng cảm trong lao động, trong sản xuất. Có biết bao chiến sĩ công an vẫn ngày đêm đấu tranh với bọn tội phạm. Thậm chí có những tên tội phạm nguy hiểm có vũ khí sẵn sàng đáp trả. Biết bao người đã ngã xuống nhưng những thế hệ sau vẫn không lùi bước. Thậm chí giờ đây khi mà sự vô tâm của con người đang lên tới đỉnh điểm, người cứu người thì lại bị cho là hung thủ nên những người sẵn sàng dừng bước để cứu người bị nạn cũng có thể xem là người dũng cảm.

Hiện nay, khi mà tình hình ở biển Đông đang diễn ra hết sức căng thẳng. Chủ quyền của nước ta trên biển Đông đang bị lung lay thì các chiến sĩ ngoài hải đảo vẫn ngày đêm bám biển. Họ đang canh giữ cho vùng biển của Tổ quốc, bảo vệ cho chủ quyền của dân tộc. Sự dũng cảm ấy thật đáng được tôn vinh.

Bên cạnh những con người cũng cảm cũng cần phải phê phán những kẻ hèn nhát. Một đất nước rồi sẽ ra sao nếu chỉ toàn những con người hèn nhát? Hèn nhát, đó là khi bạn không dám đứng lên đấu tranh bảo vệ cho lẽ phải. Hèn nhát, đó là khi bạn vừa gặp chút khó khăn đã cúi đầu chịu thất bại. Khi bạn hèn nhét trước hết tự bản thân bạn đang đẩy mình tuột xuống dốc. Khi bạn hèn nhát và bao che cho cái xấu thì bạn đang tiếp tay cho cái xấu đẩy những người tốt vào vực thẳm. Vậy thì đáng buồn thay. Tất nhiên cũng phải nói không phải cứ lao mình về phía đầu ô tô thì là dũng cảm. Đó là sự ngu ngốc. Dũng cảm cần phải dùng cả lý trí và hành động. Sự dũng cảm phải đem lại những mục đích tốt đẹp chung cho tất cả mọi người. Đối với học sinh như chúng ta, biết nhận lỗi và sửa lỗi cũng là một sự dũng cảm.

Bản thân em tự thấy mình cũng là một người dũng cảm. Lần ấy, em đã cho bạn chép bài của mình. Nhưng khi cô gọi bạn lên chữa bài tập thì bạn lại không làm được, vậy nên cô đã phát hiện ra hành vi sai trái. Cả em và bạn đều rất sợ nhưng em đã đứng lên và nhận lỗi sai của mình. Lần ấy em đã được cô tha thứ. Kể từ sau đó, em không cho bạn chép bài nữa mà ngồi lại cùng bạn để chỉ bài cho bạn hiểu thêm. Nhờ vậy mà bạn cũng học tiến hộ hơn. Cả em và bạn đều thấy rất vui về điều đó.

Từ bao đời nay, lòng dũng cảm đã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy mà những thế hệ trẻ ngày hôm nay phải biết phát huy và gìn giữ để đưa đất nước ngày càng đi lên.

Thực ra ngay từ khi sinh ra con người đã có lòng dũng cảm rồi. Đó là khi chúng ta tập đứng, tập đi. Những bước đi đầu tiên không tránh khỏi những vấp ngã như chúng ta vẫn đứng dậy và đi tiếp. Vậy nên lòng dũng cảm ấy cần phải được gìn giữ và rèn giũa để con người có thể thành công trong tương lai.

3. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 3

Trước những khó khăn, thử thách, bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc. Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

4. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 4

"Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo" là một câu tục ngữ rất hay nói về lòng dũng cảm của con người. Dũng cảm là một đức tính vô cùng quý báu, cần thiết giúp ta mạnh mẽ hơn, vượt qua được mọi thử thách và đạt được thành quả mong muốn trong cuộc sống. Trước tiên, ta nên biết thế nào là lòng dũng cảm. Dũng cảm là sự bạo dạn, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, sẵn sàng vượt qua dù có phải hy sinh một điều gì đó

Lòng dũng cảm biểu hiện qua xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc từ quá khứ cho đến hiện tại, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó là sự gan góc quyết liệt dám đương đầu với khó khăn. Người dũng cảm là người dám nghĩ, dám làm, thấy khó khăn không hề nản lòng, mà luôn tìm cách vượt qua.

Lòng dũng cảm luôn được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc và có ở mọi người. Những người lính vẫn giữ vững tay súng bảo vệ biển đảo, quê hương, bảo vệ biên giới đất nước. Và đặc biệt là thế hệ trẻ tương lai cần có lòng dũng cảm để khẳng định bản thân mình. Phải biết vượt qua khó khăn, không sợ khổ, vất vả. Là học sinh thì phải mạnh dạn đứng lên chốt những điều tiêu cực ở xung quanh và đặc biệt là trong chính ngôi trường mình đang học

Lòng dũng cảm giúp con người khẳng định được bản thân, nhưng để có lòng dũng cảm không phải dễ. Mỗi chúng ta cần phải hiểu biết rõ về lòng dũng cảm, tránh những hiểu biết sai dẫn đến bảo thủ. Lòng dũng cảm sẽ là một chìa khóa giúp nhân cách của chúng ta ngày một hoàn thiện hơn và tạo một mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

5. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 5

Con người muốn hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích trong cuộc sống thì chúng ta phải rèn luyện tri thức cũng như những đức tính tốt đẹp cho bản thân. Một trong những đức tính tốt đẹp giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống có nhiều biến cố, khó khăn có thể xảy đến với ta bất cứ lúc nào mà ta không thể lường trước được. Trong những trường hợp này, chúng ta chỉ có thể dũng cảm vượt qua để đi tiếp con đường mình đã chọn. Nếu bạn bỏ cuộc hoặc nản chí, bạn sẽ mãi mãi dừng lại ở đó và lâu dần trở nên tụt hậu và thất bại. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện nó ra sao mà thôi. Sự cũng cảm còn giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất và tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà cũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vậy, lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vượt lên trên cuộc sống. Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

6. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 6

Trong cuộc sống, con người ta luôn cần ý chí để vượt qua mọi gian nan, cách trở, nhưng trước khi có được ý chí ấy, thì không thể không cần đến lòng dũng cảm đối diện với chúng. Lòng dũng cảm – một điều rất quan trọng mà mỗi người cần và nên có. Lòng dũng cảm là sự can đảm, không run sợ, nản chí trước bất kỳ một điều gì, dù có khó khăn vẫn giữ được cho mình sự bình tĩnh, tự tin.

Vậy tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Ta không thể tránh khỏi có những lúc gặp phải thất bại khiến ta gần như tuyệt vọng, thế nhưng nếu cứ để cho nỗi tuyệt vọng ăn mòn đi chính khả năng của bạn thì vĩnh viễn bạn sẽ chẳng thể nào thành công, điều cần thiết nhất khi ấy là cần biết đứng dậy, nhìn nhận ra lỗi sai của bản thân, can đảm mà bước tiếp bằng những kinh nghiệm đã rút ra được, rồi một lần, hai lần, ban lần, nhiều lần như vậy, bạn chắc chắn sẽ đạt được điều mà mình mong muốn.

Đó chính là lòng dũng cảm dám đối diện với khó khăn và lỗi lầm của bản thân mình. Bên cạnh đó, khi mọi thứ dường như quá sức hoặc ngoài tầm tay của ta thì lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước.

Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, còn kẻ yếu đuối sẽ chẳng bao giờ đi đến được cái đích của mình. “Bạn không thể yếu đuối trên con đường theo đuổi giấc mơ. Hãy dám vượt qua các rào chắn để tìm con đường của riêng mình.” (Les Brown). Nếu không có lòng dũng cảm, bạn chắc chắn sẽ bị bỏ lại ở phía sau, đó là lý do vì sao có rất nhiều những tấm gương sáng về lòng dũng cảm đã dám đương đầu để đạt được những điều tốt đẹp.

Thế hệ ông cha ta ngày trước là biểu tượng sáng ngời cho lòng dũng cảm, kiên cường chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ đất nước, không ngại đổ máu, hy sinh. Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành một phần nhờ có lòng dũng cảm đã sẵn sàng ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc.

Trên thế giới, Thomas Edison có lẽ sẽ chẳng thể phát minh ra điện, một bước tiến trong lịch sử phát triển của nhân loại nếu không có sự dũng cảm đối mặt với bao khó khăn, thất bại trong quá trình nghiên cứu. Vậy nên, có thể thấy, dũng cảm sẽ đem lại cho ta bản lĩnh để làm nên những kỳ tích, những điều kỳ diệu, tốt đẹp trong cuộc sống, nó giúp ta nhìn nhận được bản thân mình và tôi luyện ý chí để vượt qua khó khăn, thử thách.

Mỗi người chúng ta, cần biết rèn luyện cho mình một lòng dũng cảm vì nó rất cần thiết với mỗi người, trước hết hãy học cách dũng cảm với bản thân mình, đừng bao giờ sợ hãi hay tự ti về bất kỳ một khiếm khuyết nào mà tự tìm ra điểm yếu để sửa chữa và hoàn thiện, có như thế, con người ta mới có một bản lĩnh kiên cường, vững vàng. Có lòng dũng cảm, đó sẽ là ngọn đèn soi sáng mọi con đường tối tăm trong cuộc sống của mỗi người.

7. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 7

Con người ta luôn có những phẩm chất nhất định để hoàn thiện nhân cách của mình. Trong xã hội của chúng ta, có người tốt, có người xấu nhưng ở họ luôn ẩn chứa những bì mật tiềm ẩn, giấu kín trong tâm hồn để đến một lúc nào đó có thể vỡ vụn ra, giúp họ vượt qua được khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả nhưng lòng dũng cảm thì nhất định phải có, là chìa khóa để giúp chúng ta thành công.

Có nhiều người định nghĩa khác nhau về lòng dũng cảm nhưng thôi tôi, lòng dũng cảm là gan dạ, quả quyết, vững tâm, dám đối đầu với những thách thức, nguy hiểm. Đôi lúc, nó tự bộc phát trong chính bản thân chúng ta khi gặp một chuyện gì đó mà ta không nghĩ là mình có được nó. Nhưng đôi khi, lòng dũng cảm cần được phải rèn luyện và kiên trì qua từng sóng gió để trưởng thanh, hoàn thiện mình hơn.

Trong cuộc sống hiện nay, lòng dũng cảm rất cần thiết và có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, đóng góp một phần không nhỏ vào phẩm chất đạo đức của bạn, giúp bạn có sức mạnh để vượt qua chông gai, sóng gió lớn trong cuộc đời. Lòng dũng cảm là một đức tính tốt, thể hiện sự mãnh mẽ, tự tin của con người trong cuộc sống. Bạn có thể dũng cảm vì bản thân mình nhưng bạn có thể dũng cảm về người khác, xả thân mình vì người khác, không mang đến lợi ích cá nhân.

Đối với bản thân, chúng ta dũng cảm khi chúng ta dám đối mặt với sự thật trớ trêu, chúng ta dũng cảm khi chúng ta dám làm những gì trước trước đây mình chưa dám thử, chúng ta dũng cảm khi dám nhận trách nhiệm về bản thân mình và không bao giờ đổ lỗi cho người khác, chúng ta dũng cảm khi chúng ta quên đi sự hèn nhát của chính bản thân mình. Điều đó thật tuyệt vời biết mấy. Một cậu bé rất hèn nhát, cậu ta không dám làm những gì mà cậu ta cho là khó khăn bởi vậy kỹ năng sống của cậu ta không hề có. Trong một lần suýt bị chết đuối khi đi qua con sông trên đường đi học về, cậu ta đã hoảng sợ và lo lắng. Rồi từ đó, cậu ta quyết tâm học bơi để bảo vệ chính mình. Sự nhút nhát và lo sợ của cậu ta đã biến mất khi lòng dũng cảm lên ngôi, dũng cảm vì chính bản thân mình, dám làm những gì trước đây mà mình nghĩ bản thân sẽ không bao giờ làm được. Và rồi cậu ta biết bơi và sau đó tự tin hơn, trưởng thành hơn rất nhiều. Vậy là, lòng dũng cảm của cậu bé đã được tôi luyện thành công.

Khi con người ta dũng cảm vì người khác, con người ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn về chính phẩm chất của mình. Nhà thơ Tố Hữu đã từng nhấn mạnh: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Cho đi là được nhận lại nhiều hơn. Có thể đó không phải là vật chất quý giá, ngay cả ở tinh thần cũng đã quý giá biết bao. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết đến những chú công an, sắn sàng hi sinh bản thân mình để mang lại sự bình yên cho Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng ấm no hạnh phúc. Thử hỏi nếu không có lòng dũng cảm, sự kiên trì và lòng yêu nghề thì họ có làm được như vậy hay không. Những chú cảnh sát hình sự phải đối diện với những bọn tội phạm nguy hiểm, lập những chuyên án để tìm ra người phạm tội. Ở họ, lòng dũng cảm được tôi luyện qua từng vụ án, qua từng người mà họ tiếp xúc. Lòng dũng cảm ở đây là sự hi sinh, sự cho đi và một phần nào cũng là vì nhiệm vụ mà họ đã lựa chọn. Con đường họ đang đi dẫu có nhiều khó khăn vất vả nhưng nhờ có lòng dũng cảm, họ có thể vượt qua được những điều đó.

Đặc biệt những nhân vật trong thời ky cách mạng, cái thời kỳ mà dân tộc ta đã khó khăn vất và đừng nhường nào để giành lại độc lập, sự bình yên. Và ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua câu chuyện về chị Võ Thị Sáu – người anh hùng dân tộc. Tuổi còn nhỏ nhưng chị đã làm được những công việc nguy hiểm, đầy hiểm trở. Khi bị bắt, đối diện với sự tấn công dã man của kẻ thù nhưng chị nhất quyết không hề khai ra những bí mật của quân ta. Sự dũng cảm ở một người phụ nữ được ông cha ta truyền lại để nhắc nhỏ con cháu chúng ta những bài học và sự biết ơn tới những con người hi sinh thầm lặng. Giờ đây, đất nước đã bình yên và lòng dũng cảm của chị luôn được các thế hệ tiếp bước ghi nhận và phát huy mãnh liệt.

Đối với mỗi học sinh chúng ta, lòng dũng cảm được thể hiện một cách bình dị và đặc biệt nhất. Có thể bạn dám đứng lên thừa nhận về việc bạn chưa làm bài tập về nhà với cô giáo, bạn dám đứng lên bảo về cái tốt và phê phán cái xấu. Như vậy thôi là bạn đã dũng cảm rồi đấy. Không phải ai trong chúng ta cũng dám dũng cảm vì mỗi người có một tính cách và phẩm chất khác nhau. Có những người rất hèn nhát, không dám thừa nhận những lỗi lầm mà mình đã gây ra, không dám đương đầu với những khó khăn gian khổ, không dám và chẳng bao giờ biết hi sinh vì người khác. Những người như vậy sẽ không gây được thiện cảm với người khác, thành công sẽ không bao giờ đến với bản thân và thậm chí bị người khác coi thường

Đôi lúc chúng ta hiểu sai về lòng dũng cảm. Nhiều người cho rằng dũng cảm để thể hiện mình. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Nếu chỉ là để thể hiện bản thân thì giá trị của dũng cảm đã mất đi ngay lập tức. Lòng dũng cảm chỉ xuất phát từ chính bản thân mình, muốn thể hiện điều tốt chứ không phải thể hiện mình một cách thái quá, không có điểm dừng.

Là một học sinh, sinh viên chúng ta cần rèn luyện cho mình một lòng dũng cảm thật vững chắc. Tương lai đang ở phía trước và đồng nghĩa với những khó khăn, thử thách sẽ đến với chúng ta bất cứ lúc nào vì vậy hãy chuẩn bị cho mình một hành trang vững chắc để bước vào cuộc sống. Dũng cảm là đức tính vô cùng tốt, chúng ta cần phải nhìn nhận lại bản thân, rèn luyện và phát huy lòng dũng cảm của mình ngày còn khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Hãy dũng cảm lên bạn nhé!

8. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 8

Winston Churchill đã từng nói: “Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chấm hết: lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng”. Thất bại là mẹ của thành công. Chính nhờ lòng dũng cảm, con người mới có đủ sức mạnh để đương đầu với gian lao, thử thách, vượt qua thất bại để đạt đến thành công.

Lòng dũng cảm là không sợ khó khăn, vất vả, sẵn sàng đối đặt với hiểm nguy để thực hiện một công việc nhằm đạt đến một mục đích nào đó. Đối nghịch với lòng dũng cảm là sự hèn nhát. Nếu dũng cảm làm cho con người trở nên mạnh mẽ và cao quý hơn thì sự hèn nhát sẽ làm cho ta trở nên yếu đuối và thấp kém hơn. Người có lòng dũng cảm thường chọn cách đối mặt với gian khó thay vì chạy trốn. Có thể, cách ta chọn sẽ gặp nhiều rủi ro nhưng cái đích cuối cùng là đầy vinh quang. Dũng cảm cũng có lúc chính là biết tự nhận và sửa lỗi như Bác Hồ đã dạy: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Chính Bác là tấm gương sáng ngời về lòng dũng cảm, sự cương trực và ý chí vượt khó phi thường. Sinh ra gặp lúc nước mất nhà tan, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã sớm ấp ủ khát vọng tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc thay vì an phận thủ thường, chấp nhận kiếp sống nô lệ. Một ngày vào băm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước ấy đã lên tàu viễn dương với đôi bàn tay trắng dũng cảm bôn ba khắp bốn bể năm châu.

Trong cuộc chiến chống kẻ thù, có biết bao anh hùng đã không tiếc thân mình dũng cảm chiến đấu, hi sinh để bảo vệ quê hương, bảo vệ đồng chí đồng đội. Chị Võ Thị Sáu dù bị giặc giam cầm, tra tấn dã man nhưng nhất quyết giữ vững ý chí chiến đấu. Khiếp sợ trước bản lĩnh của người nữ anh hùng, chúng đã bí mật sát hại chị. Anh Nguyễn Văn Trỗi khi đối diện với họng súng của kẻ thù, vẫn bình tĩnh hô vang tên tổ quốc, hô vang tên Hồ chủ tịch với niềm tin chiến thắng. Anh Tô Vĩnh Diện lấy thân mình lấp lỗ châu mai hay Lê Văn Tám tự biến thân mình thành ngọn đuốc sống đốt sạch kho đạn của giặc …

Ngày nay, nhân dân ta cũng sống rất anh hùng. Nhiều người vẫn còn nhắc đến câu chuyện một thanh niên nhảy xuống sông Sài Gòn cứu một cố gái thoát dù anh không hề quen biết. Một cậu bé Truyền lao mình xuống dòng nước dữ cứu 11 mạng người thoát khỏi chết đuối. Những hiệp sĩ đường phố tại Sài Gòn, Bình Dương ngày đêm không quản ngại gian lao, đối đầu với trộm cướp để bảo vệ người dân lành.

Tất cả những con người ấy tuy khác nhau ở hành động nhưng đều giống nhau ở lòng dũng cảm phi thường. Họ xứng đáng được ngợi ca là những anh hùng của thời đại, vì nghĩa lớn mà không tiếc thân mình. Dũng cảm là một năng lực được rèn luyện chứ không sẵn có. Muốn có lòng dũng cảm, trước hết phải kiên định ý chí, kiên định mục tiêu, giữ vững lập trường trong mọi hoàn cảnh hướng đến bảo vệ sự công bằng, bảo vệ lẽ phải. Ai hành động vì điều tốt đẹp cũng đều trở nên dũng cảm.

Sẵn sàng hành động, không bao giờ dựa dẫm hay ỷ lại người khác, tự lực vươn lên chiến thắng khó khăn, thử thách, không đầu hành hay lùi bước. Người dũng cảm sẽ không bao giờ than vãn hay so đo tính toán, họ lấy kết quả cuối cùng cần đạt đến làm mục tiêu phấn đấu và quyết liệt hành động cho đến khi thành công. Người dũng cảm luôn sẵn sàng đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, cái bất công, bảo vệ lẽ phải, người yếu đuối, bất hạnh.

Học sinh hãy bắt đầu rèn luyện lòng dũng cảm trong những việc nhỏ nhất như hình thành thói quen tốt hàng ngày, học tập tích cực, tuân thủ giờ giấc, làm việc có kế hoạch, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, chống lại thói xấu, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi học sinh là học tập tiến bộ. Bởi thế, hãy dũng cảm trong học tập, năng động và sáng tạo để đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên, dũng cảm không có nghĩa là cố chấp, hành động mù quáng, liều lĩnh, không phân biệt phải trái mà phải xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp, hành động vì sự công bằng, lẽ phải, tạo nên những điều tốt đẹp cho mình và cho người khác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Bên cạnh những tấm gương dũng cảm ấy, ta gặp không ít những người quá hèn nhát, vô tâm, vô cảm trước nghịch cảnh hay khó khăn hoạn nạn của người khác. Nhiều người thấy một vụ cướp mà vẫn bình chân như vại, biết kẻ tham những, làm việc xấu gây tổn hại cho tập thể và đất nước mà không dám tố cáo. Chỉ vì muốn yên ổn bản thân mà họ đã bỏ mặc người khác trong khó khăn hoạn nạn một cách nhẫn nhẫn tâm. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án.

Dũng cảm là đức tính cần có ở mỗi con người. Là học sinh, chúng ta cần phải tránh xa thái độ sống tiêu cực, hình thành ở mình lối sống tốt đẹp, cao thượng và văn minh. Hãy sống dũng cảm nó là nguồn động lực lớn nhất tạo nên sức mạnh chinh phục và chiến thắng cho mỗi chúng ta trong cuộc sống này.

Không có việc gì dễ làm mà mang lại lợi ích lớn. Không có lòng dũng cảm cũng sẽ không thể có thành công. Cuộc sống luôn sẵn bày những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. “Lòng can đảm dẫn đến sự sống, sự thất bại dẫn đến cái chết” (Sénèque). Bởi thế, hoặc là sớm đầu hàng, cam chịu cuộc sống nhỏ bé, hoặc là dũng cảm vượt lên để đi tiếp đến thành công. Cuộc đời sẽ như thế nào là do chính mỗi chúng ta quyết định chứ không không phải ai khác.

9. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 9

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính vô cùng cần thiết và đáng quý trọng ở mỗi con người. Dù ở nơi đâu, khi làm bất cứ một việc gì, con người đều cần lòng dũng cảm. Trong những cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc chúng ta đã có rất nhiều những tấm gương dũng cảm, vì nước quên thân, luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù, với khó khăn gian khổ, thậm chí cả hy sinh mất mát. Những anh vệ quốc quân, giải phóng quân đã trở thành những biểu tượng đẹp về lòng dũng cảm. Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất vô cùng quan trọng của con người bởi trong cuộc đời mình, chúng ta luôn phải đối diện với khó khăn, thử thách.

Lòng dũng cảm là nghị lực, là sức mạnh, là ý chí kiên cường để con người có thể vượt lên mọi gian nan thử thách, để có được sức mạnh chế ngự thiên nhiên, chiến thắng kẻ thù… và nhiều khi là để chiến thắng chính bản thân mình. Người chiến sĩ ung dung, bình thản, không hề run sợ trước mũi súng quân thù, đó là dũng cảm. Chú bé thoăn thoát bước đi dưới làn đạn quân thù để đưa cho được bức thư đề “thượng khẩn”. Chị Trần Thị Lí không hề run sợ và không chịu khuất phục trước những đòn tra tấn dã man của giặc. Trước những khó khăn, hiểm nguy, con người vẫn quyết tâm làm việc, hoàn thành nhiệm vụ, đó là dũng cảm.

Dũng cảm là sẵn sàng đối diện với gian khó để thực hiện cho được mục đích đề ra. Trong cuộc sống hoà bình, chúng ta vẫn hàng ngày hàng giờ chứng kiến những hành động dũng cảm. Dũng cảm vạch trần những việc làm sai trái của người khác dù đó là những kẻ có chức có quyền, những chiến sĩ công an dũng cảm bắt tội phạm để giữ cho nhân dân có cuộc sống thanh bình, một bạn học sinh sẵn sàng lao xuống dòng nước chảy xiết để cứu bạn… Những con người dũng cảm ấy đã góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Chiến thắng được người khác đã rất khó khăn, nhưng chiến thắng được chính bản thân mình còn khó khăn hơn nhiều.

Dũng cảm để nhìn ra và công nhận những sai lầm khuyết điểm của mình. Dũng cảm để chiến thắng những ham muốn cá nhân, những tham vọng và những nhu cầu vô tận của mình. Không đủ nghị lực để vượt qua khó khăn đã bao người rơi vào cạm bẫy của những cám dỗ, để rồi trở nên nghiện ngập, trộm cắp… Không đủ dũng cảm để nhìn thẳng vào sự thật, để sửa chữa sai lầm mà bao người ngày càng dấn sâu vào con đường tội lội để rồi khi có đủ dũng khí nhìn lại thì đã quá muộn. Chúng ta đã nghe nói rất nhiều đến lòng dũng cảm. Đó là một phẩm chất của những người anh hùng, làm nên những tấm gương anh dũng, song đó cũng là phẩm chất không thể thiếu trong mỗi con người.

Cuộc sống ngày càng khó khăn, để tồn tại con người phải đối diện với bao nhiêu thử thách, gian nan. Nếu không có đủ nghị lực và nếu không có lòng dũng cảm, chúng ta sẽ rất khó có được sự thành công trong cuộc sống. Dũng cảm là một phẩm chất mà chúng ta có thể bồi dưỡng thông qua rèn luyện. Cùng với lòng trung thực, dũng cảm sẽ là tố chất để mỗi người có thể là một người tốt.

10. Nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm mẫu 10

Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trở thành con bướm biết bay. Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày để thành cây cứng cáp. Những thử thách đã làm nên giá trị của sự thành công và ta sẽ không thể vượt qua được những thử thách ấy để thành công nếu không có lòng dũng cảm.

Dũng cảm là dám đương đầu với mọi khó khăn, gian lao vất vả, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì công lí, không sợ hãi, hèn yếu mà bỏ cuộc;dám vượt qua mọi thử thách, thậm chí là giới hạn của chính mình, chiến thắng bản thân để hoàn thành mục đích đề ra. Dũng cảm là một đức tính cao đẹp, vô cùng cần thiết, luôn được đề cao từ xưa đến nay. Thế nên mới nói, dũng cảm ảnh hưởng rất lớn đối với mỗi con người.

Lòng dũng cảm giúp ta chấp nhận hậu quả sau mỗi quyết định, dám đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, đương đầu với những nỗi khổ đau và quan trọng hơn hết là tạo cho ta sức mạnh để chiến thắng chính mình, vượt qua số phận mà đến với thành công. Không chỉ vậy, lòng dũng cảm còn là động lực giúp ta đứng lên bảo vệ công lí, động cơ nâng cao tình thần tương thân tương ái giữ người với người và cuối cùng nâng cao hơn là tình yêu Tổ quốc. Ta có thể thấy dù trong thời kì nào đi chăng nữa thì luôn có sự hiện diện của lòng dũng cảm.

Thời xưa thì có Trần Bình Trọng thà “ làm ma nước Nam chứ không làm vương đất Bắc”, thời chống Pháp, chống Mỹ thì có anh Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng để đoàn quân tiến về phía trước hay các cô gái Ngã ba Đồng Lộc không ngại hiểm nguy phá đá mở đường cho đoàn xe tiến tới.Và trong cuộc sống hiện nay của thời kì đổi mới, lại cũng có không ít những tấm gương về lòng dũng cảm vô cùng đáng khâm phục như các bác xe ôm Võ Việt Cường ở chợ Tân Định tay không bắt cướp, cậu học trò Phạm Văn Phong cứu sống cả ba người bị chết đuối trong lúc đang đi bắt ốc trên ghe. Bởi vậy nếu nói rằng lòng dũng cảm quả thực trở thành phẩm chất tạo nên những bậc anh hùng thì quả thực không sai.

Lòng dũng cảm cần thiết là vậy nhưng đáng buồn thay khi cũng vẫn còn đó những con người hèn nhát nhu nhược. Họ mới gặp chút khó khăn đã sớm chán nản,thoái lui rồi càng dấn sâu vào con đường sai trai hay tự kết liễu đời mình như những trường hợp tự tử vì thi rớt đại học hay thất tình mà ta vẫn thường nghe thấy trên báo đài.Bên cạnh đó, ta cũng cần phân biệt lòng dũng cảm thực sự với sự bồng bột liều lĩnh nhất thời hùa theo những điều sai trái, bất chấp lời khuyên răng của mọi người để rồi không chỉ hại người mà còn hại đến mình.

Vậy làm sao để rèn luyện được lòng dũng cảm? Thế nên học sinh chúng ta cần phải có đủ bản lĩnh, không sợ hãi khi đối đầu với khó khăn mà và cố gắng học tập thật tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng ta cần rèn luyện lòng dũng hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất.Người có lòng dũng cảm, dám hy sinh lợi ích cá nhân của mình đấu tranh vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội sẽ được mọi người kính trọng mến phục.

Do đó, ngày nay thì tuổi trẻ chúng ta cần phải không ngừng rèn luyện cho mình lòng dũng cảm, cùng với các đức tính khác ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày càng hoàn thiện bản thân,sớm trở thành một người thành công, công dân tốt phục vụ cho xã hội, cho đất nước.

Đánh giá bài viết
1 370
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm