Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về đồng tiền

Bài văn mẫu suy nghĩ về đồng tiền

Suy nghĩ về đồng tiền vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và ý tưởng để xây dựng bài viết của mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Suy nghĩ về đồng tiền

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng chạy theo xu thế của xã hội, chạy theo những của cải vật chất và tiền tài vật chất trong xã hội hiện nay cũng luôn được coi trọng.

Đồng tiền là của cải vật chất giúp con người duy trì cuộc sống, nó là thứ giúp con người có thể sử dụng để mua được rất nhiều thứ. Ví dụ như các cơ sở vật chất, dùng để học tập, chữa bệnh… Đây được xem là thứ dùng để lưu thông và trao đổi trong cuộc sống. Từ xưa đến nay con người lao động để tạo ra của cải vật chất và cụ thể là tạo ra đồng tiền để duy trì cuộc sống, chính vì vậy vai trò của đồng tiền trong xã hội hiện nay cực kỳ quan trọng, nó có ý nghĩa to lớn trong việc giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn, sung túc và đầy đủ hơn.

Ngoài ra đồng tiền còn có ý nghĩa to lớn chi phối rất nhiều thứ trong cuộc sống của con người, nếu biết kiếm tiền để tạo nên những đồng tiền hữu ích thì nó cực kỳ hữu ích và mang đến cho con người những giá trị tinh thần và cuộc sống vật chất đầy đủ, sung túc. Đồng tiền còn là đơn vị phát hành của Việt Nam, nó dùng để lưu thông và giá trị để đánh giá giá trị của hàng hóa, dịch vụ. Tiền còn là phương tiện để trao đổi, giao dịch, mua bán, chính vì thế đồng tiền có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, mang đến những giá trị to lớn cho cuộc sống của con người.

Tạo ra tiền bằng công sức của chính mình, bằng cách thức, phương tiện chân chính, đó là tích cực. Sử dụng đồng tiền vào mục đích tốt làm lợi ích bản thân, gia đình và xã hội, xây dựng gia đình và xã hội phát triển vững mạnh, phồn vinh, đó là tích cực.

Trong một xã hội nếu như giá trị đồng tiền chi phối tất cả thì những giá trị khác của cuộc sống dễ dàng bị bỏ quên. Nhưng khi đồng tiền trở nên hữu ích vì tiện lợi thì tiền bạc trở lại tác động chi phối mãnh liệt đời sống con người. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất càng cao thì đồng tiền càng có vị thế. Hầu như mọi thứ trong đời sống vật chất đều có thể đánh đổi bằng tiền, thậm chí tiền có thể mua cả một số giá trị tinh thần nếu như người ta “bán rẻ” nó, chẳng hạn như quyền lực, danh tiếng, sự trọng vọng của xã hội. Xã hội hiện đại là xã hội mà mọi người cần phải có tiền để giải quyết các nhu cầu đời sống, vì thế việc tạo ra tiền và sử dụng tiền gần như là vấn đề thiết yếu. Nhà cửa, trang phục, thực phẩm, phương tiện đi lại, phương tiện giải trí, thông tin truyền thông, mọi tiện nghi của đời sống… đều được trao đổi bằng tiền. Nếu không có tiền dường như chúng ta không có gì cả. Đồng tiền đã tạo nên áp lực rất lớn đối với con người và nó trở thành tâm điểm buộc con người phải xoay quanh nó. Người ta xem tiền bạc như nhu yếu của sự sinh tồn, vì thế nó cũng là nguyên nhân dẫn đến trộm cướp, chiếm đoạt, những hành vi bất chính, phi đạo đức, phi nhân bản…

Chính vì vậy mỗi cá nhân chúng ta cần phải có ý thức hơn nữa trong việc sử dụng đồng tiền có mục đích và kiếm tiền một cách chân chính, đó là những việc làm cần thiết, đem lại cho con người những giá trị to lớn trong cuộc sống và đồng tiền có ý nghĩa mang đến cho con người cuộc sống sung túc, đầy đủ và một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Đồng tiền có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay, tuy nhiên việc sử dụng đồng tiền có mục đích là quan trọng và đồng tiền là cơ sở để chúng ta rèn luyện về sức khỏe, tri thức và phát triển bản thân hơn.

Người ta thường nói đùa mà thật về tiền bạc như sau: “Tiền là tiên là Phật”. Điều này phản ảnh phần nào thực trạng xã hội khi đồng tiền có sức mạnh chi phối mọi lãnh vực đời sống. Đồng tiền có thể mang lại niềm vui, hạnh phúc cho con người, vì có tiền có thể mua nhà cửa xe cộ, thức ăn thức uống, các thú vui tiêu khiển. Tiền có thể đáp ứng các nhu cầu, tham muốn hưởng thụ… Với ý nghĩa tiêu cực, đồng tiền có thể giúp người ta có được sự nghiệp danh vọng, giúp thăng quan tiến chức. Đồng tiền có thể che giấu sự thật, đảo lộn trắng đen, đồng tiền ở đâu thì cán cân công lý nghiêng về bên đó. Chính vì đồng tiền có sức mạnh và quyền năng như thế mà người ta không ngại bỏ thời gian, công sức, bất chấp thủ đoạn, thậm chí bán rẻ lương tâm, đạo đức để đeo đuổi mục đích kiếm tiền. Tiền bạc mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người, nhưng cũng chính nó cướp đi niềm vui và hạnh phúc của con người, vì chạy theo đồng tiền mà người ta quên đi những giá trị sống khác, thậm chí đánh mất bản thân, vì đồng tiền mà người ta sẵn sàng gieo đau khổ cho nhau và làm cho xã hội bất an, đảo lộn trật tự cương thường.

Tuy nhiên, tiền không phải là tất cả, suy xét kỹ, có nhiều thứ không thể mua hay đánh đổi bằng tiền. Và một xã hội muốn phát triển phải toàn diện chứ không phải chỉ phát triển về kinh tế. Trong đời sống, đồng tiền có thể mua được thực phẩm, thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe và sinh mạng. Đồng tiền có thể mua được các thú vui hưởng thụ, các trò tiêu khiển giải trí nhưng không mua được an vui. Tiền bạc có thể tạo ra nhà cửa chứ không xây dựng được tổ ấm gia đình. Đồng tiền có thể mang lại giàu sang chứ không mang lại hạnh phúc. Có tiền dễ dàng có được chồng sang vợ đẹp nhưng không hẳn có được tình yêu. Có tiền sẽ có được nhiều tiện nghi nhưng chưa hẳn có được sự thảnh thơi thoải mái. Đồng tiền có thể tạo nên danh vọng, sự nghiệp, quyền lực nhưng không lâu bền. Vậy nên, cần có những suy nghĩ tích cực về giá trị đồng tiền.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về đồng tiền. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 58
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm