Nghị luận về Sự lười biếng

Nghị luận về Sự lười biếng vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và ý tưởng xây dựng bài viết cho riêng mình. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý nghị luận về sự lười biếng

Mở bài

Hiện nay, vấn đề lười biếng trong xã hội ngày càng phổ biến. Căn bệnh này không chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi mà còn ở nhiều người trong các độ tuổi khác nhau. Vậy căn bệnh này có nguy hại gì và tại sao lại có nhiều người mắc phải nó?

Thân bài

Lười biếng là thói quen ngại khó, ngại khổ, thích ăn không, ngồi rồi, không muốn làm việc kể cả đó là bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ, nhiệm vụ… Căn bệnh này tạo thành thói quen và thành "căn bệnh" nan y rất khó chữa, gây ra nhiều tác hại đối với cá nhân và cả xã hội. Lười biếng có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm sự phụ thuộc vào những thứ có sẵn, bản tính thích làm việc mình thích hơn làm việc mình phải làm và sự phát triển vật chất kĩ thuật của xã hội. Biểu hiện của sự lười biếng có thể nhìn thấy ở nhiều lĩnh vực như công việc, học tập, và đời sống.

Tác hại của sự lười biếng là không mang đến sự thành công trong công việc và cuộc sống, gây ra nhiều khó khăn và chán nản, cũng như các tệ nạn xã hội. Nếu cả xã hội đều lười biếng, thì đất nước không thể phát triển. Tuy nhiên, nếu chúng ta chăm chỉ và tập cho mình thói quen tốt trong công việc và đời sống, chúng ta sẽ có được rất nhiều lợi ích như mang lại cuộc sống sung túc, tránh được các tật xấu do lười biếng mang lại và giúp cho đất nước phát triển thịnh vượng hơn.

Để vượt qua sự lười biếng, ta cần phải có quyết tâm và nỗ lực để thay đổi thói quen của mình. Tập trung vào mục tiêu, tìm cách để đánh thức sự nghiêm túc trong mỗi công việc mà ta đang làm.

Việc tạo cho mình một lịch trình hoạt động hợp lý và kế hoạch làm việc cụ thể sẽ giúp ta không bị lười biếng và phân tán trong công việc.

Để có được tinh thần làm việc tích cực, ta cần phải rèn luyện thói quen làm việc hăng say, chủ động trong công việc, không để bản thân bị quản lý bởi thói quen lười biếng.

Ngoài ra, việc tìm kiếm nguồn động lực để tiếp tục hoàn thành công việc cũng rất quan trọng. Nếu ta cảm thấy khó khăn trong việc tự động kích thích bản thân, ta có thể tìm đến các nguồn động lực bên ngoài như đọc sách, xem video, tìm kiếm những câu nói hay để truyền cảm hứng.

Cuối cùng, đừng quên rằng, để tránh sự lười biếng, ta cần phải tạo cho mình một thói quen rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, giữ cho bản thân luôn trong trạng thái sáng suốt, đầy năng lượng để vượt qua mọi thử thách trong công việc và cuộc sống.

Kết bài

Sự lười biếng có thể là một trong những thách thức lớn trong cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng ta có thể vượt qua nó bằng sự quyết tâm, nỗ lực và những bước thay đổi tích cực. Hãy rèn luyện cho mình những thói quen tích cực để đánh bại sự lười biếng và đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.

2. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 1

Người xưa có câu "Cuộc đời dài chẳng đầy gang. Ai hay ngủ ngày còn lại nửa gang" nhằm phê phán những người lười biếng, không xác định rõ mục đích tương lai của mình. Không biết cố gắng vươn lên đi bằng chính đôi chân của mình mà luôn tìm cách ỉ lại, dựa dẫm vào người khác, vào bố mẹ, người thân.

Mỗi chúng ta ai cũng cần có những ước mơ hoài bão, khát vọng của mình. Nếu chúng ta chăm chỉ, kiên trì với con đường mình đi thì nhất định sẽ có ngày chúng ta được hưởng hoa thơm quả ngọt, gặt hái được sự thành công trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu chúng ta lười biếng thì sẽ không bao giờ có gì tốt đẹp cả, có thể lúc đầu khi chúng ta còn chỗ dựa còn cha mẹ bao bọc thì mọi chuyện vẫn ổn nhưng khi ba mẹ qua đời hoặc già yếu sự lười biếng sẽ giết chết chúng ta, khiến chúng ta không thể nào tồn tại được trong cuộc sống này.

Sự lười biếng chính là một thói hư tật xấu trong con người chúng ta, nó chính và việc không muốn tư duy, suy nghĩ không muốn bỏ mồ hôi công sức vào công việc gì mà chỉ muốn được hưởng thành quả một cách nhanh chóng.

Sự lười biếng lâu ngày tạo thành một căn bệnh nan y, trần khoa vô cùng khó chữa trị. Nó ăn mòn sự sáng tạo, năng động của con người. Nó biến con người chúng ta trở thành một cây tầm gửi đúng nghĩa luôn muốn sống dựa dẫm vào cây mẹ, hút nhựa sống của người khác để nuôi dưỡng mình mà không muốn tự mình tìm kiếm nguồn sống.

Sự lười biếng lúc đầu chỉ là những việc làm nhỏ như việc chúng ta lười tư duy bài tập khó, lâu ngày thành ra lười động não cứ nghĩ một chút khó là cảm thấy đau đầu không muốn nghĩ tiếp nữa.

Lâu dần việc lười biếng này nó sẽ thành thói quen trong mọi lĩnh vực lười tư duy, lười lao động, lười biếng tất cả mọi việc, chỉ muốn làm gì dễ dàng, hoặc hưởng thụ những thứ sẵn có mà thôi.

Sự lười biếng có thể trở thành bản chất con người trở thành lý do biến con người trở nên ì trệ, chậm tiến với mọi thứ xung quanh mình, trở thành một con người bị xã hội bỏ rơi đào thải. Trong khi cuộc sống ngày càng tiến lên phía trước thì những người lười biếng sẽ luôn giẫm chân tại chỗ chính vì vậy mà họ bị xã hội bỏ rơi, thành người tụt hậu ở lại phía sau.

Khi con người chúng ta lười biếng thì bản thân sẽ không thể nào có lòng kiên cường, có ý chí và quyết tâm để thực hiện những công việc của mình tới cùng được. Vì vậy, sẽ chẳng bao giờ người lười biếng gặt hái được thành công.

Bởi sự thành công chỉ tới với những người chăm chỉ, kiên nhẫn, cần cù, chịu khó…Trên con đường của sự thành công không bao giờ có dấu chân của kẻ lười biếng.

Trong cuộc sống con người chúng ta phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách, mỗi lúc như vậy con người cần phải kiên trì, nhẫn nại để vượt qua khó khăn, có như vậy con người chúng ta mới đi tới sự thành công, gặt hái được vinh quang.

Sự chăm chỉ chính là yếu tố quan trọng số một để đưa con người tới đỉnh vinh quang. Còn sự lười biếng chỉ mang lại những kết quả xấu, sự tồi tệ trong cuộc sống mà thôi.

Trong xã hội hiện đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển, con người ta ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị hiện đại như công nghệ, rồi mạng internet, mạng xã hội.. khiến con người ngày càng lười biếng hơn. Nếu bây giờ không có internet thì rất nhiều người sẽ không thể nào làm được việc, bởi chúng ta đã phụ thuộc vào nó quá nhiều.

Người xưa có câu rằng "Cần cù bù thông minh" những người không thông minh nhưng siêng năng, chăm chỉ làm việc, học hỏi, nghiên cứu, suy ngẫm…họ vẫn có thể đạt được kết quả tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng những người lười biếng thì mãi mãi không có kết quả tốt cho mình.

Trong cuộc sống chúng ta cần phải loại bỏ sự lười biếng ra khỏi cuộc sống của mình, nếu không muốn tương lai của mình là một màu xám xịt, không bao giờ chạm tay vào đỉnh vinh quang của sự thành công.

3. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 2

“Cần cù bù thông minh” là một bài học quan trọng về tầm quan trọng của sự chăm chỉ và cần mẫn trong công việc và học tập. Tuy nhiên, sự lười biếng vẫn còn hiện hữu và gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta.

Sự lười biếng được định nghĩa là trạng thái không hoạt động và kháng cự nội tâm, không cố gắng và không hành động. Đây là một trạng thái thụ động và để mọi thứ diễn ra theo ý muốn của nó, kể cả trong việc thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự lười biếng, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là do chính bản thân con người. Con người có phần “con” và phần “người”, và khi phần “con” lấn át phần “người”, người ta có xu hướng chỉ thích hưởng thụ mà không muốn làm việc. Khi đó, con người trở nên trốn tránh và không muốn bắt tay vào thực hiện các việc cần làm. Tuy không ai thích phải làm việc khi đang nằm trong chăn ấm, nhưng những người có quyết tâm sẽ kiềm chế được sự lười biếng và thực hiện công việc cần làm, trong khi những người lười biếng sẽ tiếp tục nằm ngủ và chấp nhận những hậu quả không mong muốn như điểm kém trong bài kiểm tra.

Một nguyên nhân khác gây ra sự lười biếng của con người là do sự phát triển của xã hội và khoa học kỹ thuật. Máy móc hiện đại đã giúp con người giảm bớt hoạt động về cả tay chân lẫn trí óc. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá nhiều vào máy móc sẽ dần dần khiến con người trở nên lười biếng và không linh hoạt. Điều này đòi hỏi con người phải hoàn thiện bản thân để sử dụng máy móc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào máy móc để trở nên ngày càng thụ động. Sự phát triển của các thiết bị công nghệ và Internet cũng góp phần dẫn đến sự lười biếng của con người, đặc biệt là học sinh, khi họ bị lôi cuốn vào việc lướt mạng và chơi game trên điện thoại hoặc máy tính thay vì học bài. Thói quen này có thể trở thành một thói quen không tốt nếu không được kiểm soát và sửa đổi.

Mỗi người chúng ta cần nhận thức rõ ràng về tác hại của lười biếng và cần có biện pháp cụ thể để kiểm soát nó. Để đạt được điều này, cần lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm ngặt, đồng thời giữ ý chí quyết tâm cao độ. Tuy nhiên, tác hại của lười biếng không phải lúc nào cũng dễ thấy. Nếu chúng ta không chủ động đẩy mạnh sự nỗ lực và cố gắng hết sức, sẽ rất khó để đạt được thành công trong cuộc sống. Hãy luôn nhớ rằng "trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng".

4. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 3

Từ thời xa xưa, câu "Cần cù bù thông minh" đã được ông cha ta lưu truyền để tôn vinh phẩm chất chăm chỉ, cần mẫn trong học tập và công việc. Tuy nhiên, trong mọi xã hội, luôn có sự tồn tại của sự lười biếng. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ sự lười biếng là gì. Đó là trạng thái không hoạt động và có sự kháng cự nội tâm, khiến ta không cố gắng và không hành động. Đó là sự thụ động và để mọi thứ diễn ra theo cách của chúng nó, kể cả đối với những trách nhiệm và nghĩa vụ cần phải thực hiện.

Nguyên nhân chính của sự lười biếng là do bản thân con người. Trong chúng ta luôn có phần "con" và phần "người". Những người để phần "con" chiếm ưu thế sẽ có xu hướng chỉ thích hưởng thụ mà không muốn làm việc, trốn tránh việc phải làm. Tuy nhiên, những người có quyết tâm sẽ khống chế được sự lười biếng và làm việc, học tập. Ngược lại, những người lười biếng sẽ tiếp tục nằm trong chăn ấm và không bận tâm về hậu quả của việc không làm việc.

Sự phát triển của xã hội và khoa học kĩ thuật đã dẫn đến sự phát triển của các thiết bị công nghệ, máy móc hiện đại giúp con người không cần phải hoạt động nhiều, nhưng sự phụ thuộc quá nhiều vào máy móc sẽ khiến con người trở nên lười biếng, trì trệ và không linh hoạt. Chúng ta cần tự hoàn thiện bản thân để có thể sử dụng được máy móc, không chỉ dựa vào những thứ máy móc làm cho mình ngày càng thụ động. Ngoài ra, sự phát triển của các thiết bị công nghệ, Internet cũng góp phần dẫn đến sự lười biếng của con người nói chung và của học sinh nói riêng. Chúng ta cần cẩn trọng để không bị lôi cuốn bởi các trò chơi điện tử, mạng xã hội khi ngồi vào bàn học, và tránh việc trì hoãn học tập. Sự lười biếng không chỉ là thói quen khó bỏ, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và gây hậu quả xấu cho toàn xã hội. Chúng ta cần phải cố gắng tự đánh thức và khuyến khích sự sáng tạo của chúng ta để đạt được những thành công mà chúng ta mong muốn.

Để đạt được thành công và đáp ứng được các mục tiêu trong cuộc sống, chúng ta cần nhận thức được tác hại của sự lười biếng và cần có những biện pháp để hạn chế nó. Điều này bao gồm việc lập thời gian biểu cho bản thân, tập trung rèn luyện khả năng tự làm và suy nghĩ độc lập, không phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, quan trọng nhất là chúng ta phải có quyết tâm cao độ để loại bỏ sự lười biếng và biến ước mơ thành hiện thực. Mặc dù lười biếng đôi khi không thể tránh khỏi, nhưng nếu nó trở thành thói quen thì sẽ gây tổn hại cho sự phát triển của bản thân và dẫn đến hậu quả không tốt cho cuộc sống. Do đó, chúng ta cần luôn luôn nhắc nhở bản thân vượt qua sự lười biếng và hoàn thiện bản thân để đạt được những thành công trong cuộc sống.

5. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 4

“Nhàn cư vi bất thiện”. Con người không chịu học tập, lao động ắt sinh ra thói xấu. Đó là chân lí muôn đời. Quả thực, bệnh lười vốn là thói xấu tạo ra muôn vàn tai ương cho cuộc sống.

Lười biếng tức là không muốn làm gì, không có chí tiến thủ, chỉ muốn “Há miệng chờ sung”, đợi người khác làm thay công việc của mình. Người lười biếng thường có xu hướng sống ỷ lại, thoái thác công việc, không chịu suy nghĩ hay lao động chân tay. Bệnh lười tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như lười học, lười làm, lười chăm sóc bản thân,… Nhưng tóm lại, nó đều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của con người. Đầu tiên, lười biếng biến chúng ta thành những kẻ thất bại, lạc hậu.

Cuộc đời vốn là một đường đua, các nhân tài đang cạnh tranh nhau từng giờ từng phút. Trong khi mọi người xung quanh tích lũy tri thức thì người lười chỉ biết chìm vào thú vui của bản thân. Kết cục, họ trở thành kẻ ngu dốt, không được trọng dụng và sớm bị đào thải. Ngoài ra, lười biếng còn ảnh hưởng xấu đến nhân cách. Lười đi liền với việc không có động lực. Nó khiến con người quen thói dựa dẫm, ích kỉ, đề cao cái tôi của bản thân hơn lợi ích của tập thể. Không dừng lại ở đó, vì tâm lí “Ngồi mát ăn bát vàng” nên nhiều kẻ biếng nhác còn sa vào tệ nạn xã hội.

Để thỏa mãn nhu cầu phút chốc của bản thân, muốn có tiền ăn chơi mà nhiều người phải trả giá cả cuộc đời sau song sắt. Đất nước chẳng thể phát triển bền vững, an ninh xã hội không được đảm bảo nếu có quá nhiều kẻ như vậy. Ý thức được tác hại của sự lười biếng, ta cần kiên quyết đấu tranh để bài trừ nó.

Mỗi cá nhân cần nghiêm khắc với chính mình, không nuông chiều bản thân quá mức, cố gắng học tập và trau dồi đạo đức. “Trên con đường thành công, không có vết chân của kẻ lười biếng”.

6. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 5

Từ xa xưa, ông cha ta đã có câu: “Cần cù bù thông minh”, với mục đích đề cao sự chăm chỉ, cần mẫn khi làm việc, học tập. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, ở xã hội nào cũng luôn tồn tại sự lười biếng. Vậy, làm thế nào chúng ta có thể hạn chế được sự lười biếng này?

Trước hết, chúng ta cần đi tìm hiểu: Sự lười biếng là gì? Đó là trạng thái của sự không hoạt động và sự kháng cự nội tâm để rồi không cố gắng, không hành động. Đó là một trạng thái thụ động và để mặc mọi thứ như nó đã vốn có, kể cả đối với những trách nhiệm và nghĩa vụ mà mình phải thực hiện.

Vậy, nguyên nhân của sự lười biếng là gì? Theo tôi, lí do đầu tiên và quan trọng nhất đó là do bản thân con người. Trong con người ta luôn tồn tại phần “con” và phần “ người”. Đối với những người để phần “con” lấn át phần “người” sẽ dẫn đến việc chỉ thích hưởng thụ mà không muốn làm việc, chỉ muốn trốn tránh mà không muốn bắt tay vào làm những việc mà mình phải làm. Có ai muốn đang nằm trong chăn ấm áp mà phải ngồi dậy học bài đâu cơ chứ? Nhưng những người có quyết tâm sẽ áp chế được sự lười biếng và ngồi dậy học bài. Còn những người lười biếng thì sẽ yên tâm ngủ tiếp, mặc kệ hậu quả là sáng mai sẽ bị kiểm tra bài, bị điểm kém…

Nguyên nhân tiếp theo phải kể đến sự phát triển của xã hội, dẫn đến sự phát triển của khoa học kĩ thuật. Máy móc hiện đại giúp con người không cần phải hoạt động nhiều, cả về tay chân lẫn trí óc. Dần dần, sự phụ thuộc quá nhiều vào máy móc sẽ khiến con người ta trở nên lười biếng, trì trệ, không linh hoạt. Tiến bộ là tốt, nhưng con người cũng phải tự hoàn thiện bản thân để có thể sử dụng được máy móc, chứ không phải chỉ dựa vào những thứ máy móc làm cho mình ngày càng thụ động. Những thứ có sẵn cũng ngăn cản sự sáng tạo của chúng ta. Những bài văn mẫu nhan nhản khắp nơi khiến nhiều bạn chẳng buồn mất công suy nghĩ. Những lời giải bài toán có sẵn làm chúng ta cứ chép vào một cách đối phó mà chẳng thèm hiểu cách làm.

Sự phát triển của các thiết bị công nghệ, của Internet cũng góp phần dẫn đến sự lười biếng của con người nói chung và của học sinh nói riêng. Mỗi khi ngồi vào bàn học, chúng ta lại có thể bị hấp dẫn bởi việc lên mạng, lướt facebook và chơi điện tử, chúng ta tặc lưỡi: “chỉ chơi một chút thôi rồi học”. Cuối cùng thì “một chút” ấy là cả buổi học tối và chúng ta lại tự nhủ: “Thôi sáng mai dậy học.”. Tất nhiên, đa số câu “sáng mai dậy học” sẽ bằng với không học. Dần dà, sự lười biếng cứ ăn sâu, len lỏi và trở thành thói quen khó bỏ, trở thành bản chất. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Nó sẽ khiến cho chúng ta không thể có được những thành công mà chúng ta mong muốn, dần dà nó sẽ khiến cho mỗi cá nhân ngừng trệ, không phát triển, dẫn đến hậu quả xấu cho toàn xã hội.

Như vậy, mỗi người trong chúng ta cần nhận thức được tác hại của sự lười biếng, đồng thời có những biện pháp của riêng mình để hạn chế sự lười biếng ấy. Chúng ta cần lập thời gian biểu cho mình và thực hiện một cách nghiêm ngặt, tích cực rèn luyện khả năng tự làm – tự suy nghĩ, không quá phụ thuộc vào một thứ gì đó, một ai đó trợ giúp. Và quan trọng nhất là chúng ta phải có sự quyết tâm cao độ, quyết tâm chăm chỉ, quyết tâm loại bỏ sự lười biếng, quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực.

Thi thoảng lười biếng sau những ngày học tập, làm việc thì không xấu, nhưng để lười biếng trở thành căn bệnh thì mọi chuyện sẽ rất tồi tệ. Mỗi người trong chúng ta cần phải nhận biết tác hại của sự lười biếng, cần luôn luôn tự nhắc nhở bản thân biết vượt qua sự lười biếng, hoàn thiện bản thân và phấn đấu để đạt được ước mơ của mình.

7. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 6

Trong cuộc sống, kẻ thù lớn nhất đối với mỗi chúng ta đó là sự lười biếng. Thật vậy, sự lười biếng biểu hiện bằng việc con người không chịu động chân, động tay, động não hay bắt tay vào làm bất cứ việc gì trong cuộc sống của mình. Vậy nên, tác hại đầu tiên mà sự lười biếng đem đến đó là sự ì ạch, chậm trễ trong công việc. Con người lười biếng sẽ trì hoãn công việc đến khi nào có thể, hậu quả là công việc chẳng bao giờ được hoàn thành trong tâm thế chủ động, được hoàn thành tốt và trau chuốt. Như vậy thì kết quả sản phẩm cũng thấp. Thứ hai, sự lười biếng sẽ dẫn đến sự ì ạch, chậm chạp trong trí tuệ.Người thường xuyên lao động và làm việc sẽ có khả năng phản ứng với những tình huống khác nhau trong cuộc sống dễ dàng và nhạy bén hơn. Ngược lại, kẻ lười biếng sẽ luôn đi chậm sau người khác, khó mà làm nên được thành tựu gì. Cuối cùng, sự lười biếng sẽ dẫn đến thất bại. Lỗ Tấn từng nói "Trên con đường của người thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng". Lười biếng thì làm sao có thể làm việc bằng cả tâm huyết của mình để mà cố gắng và đạt được thành công. Đồng thời, lười biếng cũng sẽ suy giảm ý chí và nhiệt huyết, con người sẽ khó có được sức mạnh đi lên. Tóm lại, sự lười biếng chính là kẻ thù và là chướng ngại vật do chính chúng ta tạo ra trên con đường tiến tới thành công của mình.

8. Nghị luận Sự lười biếng mẫu 7

Trong cuộc sống, kẻ thù lớn nhất của chúng ta không ai khác ngoài sự lười biếng. Điều này thể hiện qua việc con người không muốn di chuyển, làm việc, hoặc suy nghĩ cẩn thận về những gì họ phải làm trong cuộc sống hàng ngày. Sự lười biếng mang theo tác động đáng kể đối với cuộc sống của mỗi người.

Trước hết, sự lười biếng dẫn đến sự ì ạch và trì hoãn trong công việc. Những người lười biếng thường trì hoãn công việc đến khi không còn cách nào khác, và kết quả là công việc thường không được thực hiện đúng cách hoặc đủ chất lượng. Điều này dẫn đến sản phẩm cuối cùng kém chất lượng và không đạt được sự hoàn thiện.

Thứ hai, sự lười biếng làm cho trí tuệ trở nên tối dần. Người lao động và chăm chỉ thường phản ứng nhanh chóng và linh hoạt đối diện với các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Trái lại, những người lười biếng thường kém nhạy bén và luôn đứng sau người khác, gặp khó khăn trong việc đạt được bất kỳ thành tựu nào.

Cuối cùng, sự lười biếng có thể dẫn đến thất bại. Như câu nói của Lỗ Tấn, "Trên con đường của người thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng." Người lười biếng thường không có đủ đam mê và nỗ lực để đạt được thành công. Họ cũng có thể mất đi ý chí và sự hăng hái, khó mà tiến lên được trong cuộc sống. 

Tóm lại, sự lười biếng thực sự là kẻ thù lớn nhất và một trở ngại tự tạo trên con đường tiến tới thành công của chúng ta.

---------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận về Sự lười biếng. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 5.559
Sắp xếp theo

Soạn văn 10 sách mới

Xem thêm