Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về tác động của Internet

VnDoc.com xin giới thiệu đến bạn bài nghị luận xã hội về tác động của Internet, đây là tài liệu tham khảo hay nhằm phục vụ việc ôn tập THPT quốc gia môn văn. Mời các bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet

Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của Internet trong cuộc sống hôm nay.

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ngày nay, internet vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng internet, người người sử dụng internet.

Internet tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như wifi, mạng di động,… con người có thể thuận tiện sử dụng internet ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, hoàn cảnh nào.

Internet được con người sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm: mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…), Google, Youtube,… để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, công việc,…

b. Nguyên nhân

Do thế giới ngày càng phát triển hiện đại, nhu cầu của con người ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng.

c. Hậu quả

Hậu quả của việc sử dụng internet hiện nay phải kể đến đó chính là con người lãng phí quá nhiều thời gian cho internet mà không còn quan tâm đến những hoạt động bên ngoài: thay ra ngoài họ lại chọn ngồi ở nhà chơi game,…

Sử dụng internet nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như: cận thị do ánh sáng xanh và nhiều bệnh khác,…

Việc sử dụng internet quá nhiều vô hình tạo ra khoảng cách giữa con người ngày càng lớn.

d. Phản biện

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ định những lợi ích mà internet mang lại: nó giúp chúng ta liên lạc, kết nối với những người bạn ở xa một cách rõ ràng, trên mạng cũng có rất nhiều thông tin hữu ích mà con người có thể tra cứu ở mọi nơi,…

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò của internet trong cuộc sống hiện nay đồng thời liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet - Mẫu 2

1. Giải thích vai trò của Internet đối với đời sống.

- Vai trò của Internet: Internet là kênh thông tin khổng lồ, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang hiểu biết, đó là môi trường để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giao lưu tình cảm, rút ngắn khoảng cách trong xã hội hiện đại.

- Sự tác động đến thanh niên: Thế hệ trẻ luôn nhạy cảm với cái mới, đặc biệt là khoa học công nghệ tiến bộ, Internet đã mở ra chân trời sống động. Đằng sau ấy là kho tri thức vô giá nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ.

2. Giải Quyết Vấn Đề

Bước 1: Giải thích vai trò của Internet đối với đời sống.

- Vai trò tích cực: Trong cuộc sống hiện đại, Internet là phương tiện trao đổi tri thức trên toàn cầu, là phương tiện xuyên quốc gia, có ảnh hưởng đến mọi phạm vi đời sống của con người.

- Vai trò tiêu cực: Kho thông tin trên Internet rất đa dạng, bao gồm những thông tin quý giá lẫn những sản phẩm xấu, những mầm bệnh cần đề phòng như những trang web kích động bạo lực, những trò lừa đảo về kinh tế và tình cảm.

Bước 2: Phân tích hiện tượng.

- Xã hội ngày càng phát triển thì Internet thực sự trở thành bạn đồng hành của con người, khắp mọi nơi ta đều thấy sự hiện diện của Internet.

- Ở mặt tích cực, thanh niên có thể tìm thấy kho thư viện khổng lồ được sắp xếp hoàn hảo giúp cho việc học hỏi trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Các khoá học mở trên Internet với nội dung và phương pháp học tập tiên tiến luôn chào đón bạn bất cứ lúc nào, ví dụ như trang web Coursera cung cấp hàng ngàn khoá học trực tuyến do các giáo sư hàng đầu của các trường Đại Học uy tín thế giới giảng dạy. Thanh niên cũng có thể tìm được sân chơi bổ ích, lí thú. Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin sản phẩm cũng như mua sắm qua Internet cũng rất nhanh chóng. Như vậy, vai trò của Internet với đời sống hiện đại là vô cùng quan trọng và ảnh hướng đến mỗi một con người.

- Tuy nhiên, một thực trạng nguy hiểm đối với việc sử dụng Internet đó là nhiều người sa vào trò chơi trên mạng, bỏ học hành, quay lưng với trách nhiệm gia đình và xã hội, chìm đắm trong thế giới ảo. Internet trở thành thứ gây nghiện khiến cuộc đời họ bế tắc và chìm vào ảo mộng.

- Nguyên nhân con người sa vào những cạm bẫy trên Internet:

+ Khách quan:

Sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Nhiều kẻ vì lợi ích kinh tế mà sẵn sàng khai thác những trang web xấu.

+ Chủ quan:

Do con người thiếu bản lĩnh, thiếu ý chí và nghị lực.

Do không được sự quan tâm, sự quan tâm từ gia đình và xã hội dẫn đến lối sống buông thả.

Bước 3: Giải Pháp.

- Không nên trốn tránh và sợ hãi Internet vì biết cách khai thác Internet sẽ làm phong phú và giàu có cho cuộc sống của mình.

- Đừng vì tò mò, buồn chán mà dây dưa với những trang web xấu – đó là những cạm bẫy khó lường.

- Hãy nhớ rằng đừng mập mờ giữa thế giới thực và ảo, bởi Internet là phương tiện giúp cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không phải là mục đích sống.

Bước 4: Bài Học Cụ Thể.

II. Văn mẫu nghị luận xã hội về tác động của Internet

Tác động của Internet - Mẫu 1

Internet tạo nên kỷ nguyên công nghệ hiện nay và bộc lộ nhiều tác động đến cuộc sống con người. Trước hết, Internet là một hệ thống kết nối toàn cầu giữa các máy tính và thiết bị thông qua mạng. Nó cho phép người dùng có thể truy cập và chia sẻ thông tin trên toàn cầu. Trên thực tế, Internet đem lại nhiều lợi ích cho con người. Đó là khả năng tiếp cận khối lượng thông tin khổng lồ để phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin , học tập, giải trí. Mạng Internet đã thu hẹp khoảng cách không gian, thời gian, đem đến cơ hội học tập và giáo dục rộng mở, tạo điều kiện cho con người phát triển. Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã tận dụng lợi thế này để tổ chức các cuộc thi cho các em học sinh trên mạng. Ngoài ra, chúng ta còn có thể biết được nhiều thông tin về bạn bè hoặc người thân qua mạng xã hội. Việc gặp gỡ và giao lưu kết bạn với tất cả mọi người trên thế giới có cùng sở thích hay quan điểm giống mình trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, ta có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn hoặc hợp tác với nhau về nhiều mặt. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, Internet cũng chứa đựng nhiều nguy cơ đe dọa. Do thông tin trên Internet rất khó quản lý và kiểm soát nên bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin rác, không hợp pháp lên đó. Việc tiếp cận những thông tin ấy sẽ khiến nhân cách con người thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Không chỉ vậy, hình thức lừa đảo qua Internet đang trở nên phổ biến. Ngoài ra, việc sử dụng Internet quá nhiều sẽ khiến cuộc sống của con người ngày càng rời xa thực tế, ít có những cuộc gặp thật ngoài đời, từ đó, các mối quan hệ sẽ dần dần phai nhạt. Do đó, mỗi người chúng ta cần phải sử dụng mạng internet hợp lý nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng cho bản thân. Chúng ta không thể phủ nhận những thành quả mà Internet đã đem lại nhưng nếu không biết cách sử dụng nó sẽ là con dao hai lưỡi điều khiển con người.

Tác động của Internet - Mẫu 2

Cuộc sống của con người ngày càng tân tiến, hiện đại, nhờ đó mà chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Một trong số những phát minh vĩ đại của loài người mà chúng ta phải kể đến chính là sự ra đời của Internet. Ngày nay, internet vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng internet, người người sử dụng internet. Internet tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như wifi, mạng di động,… con người có thể thuận tiện sử dụng internet ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, hoàn cảnh nào. Những mạng xã hội trên internet được con người sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm: mạng xã hội (Facebook, Zalo, Intagram,…), Google, Youtube,… để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, công việc,…Internet ra đời có nhiều lợi ích phục vụ cuộc sống con người, trong đó phải kể đến việc tra cứu thông tin ngày càng nhanh chóng hơn, chính xác hơn, thông tin được đăng tải đa dạng hơn để con người tham khảo. Internet cũng kết nối con người lại gần nhau hơn, chúng ta có thể chia sẻ với nhau mọi khoảnh khắc đáng nhớ hoặc cùng nhau ôn lại những kỉ niệm đã qua…Tuy nhiên, internet cũng mang đến cho con người nhiều tiêu cực. Việc chúng ta sử dụng internet quá nhiều gây tốn thơi gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc, bên cạnh đó, nhiều cuộc xung đột, cãi vã nhau cũng được nổ ra từ internet,… Mỗi con người đặc biệt là những bạn học sinh cần có cách sử dụng internet và mạng xã hội thông minh để chúng mang lại hiệu quả tối đa cho cuộc sống, sử dụng chúng hợp lí, hợp thời gian, tra cứu những thông tin lành mạnh, tận dụng chúng để học hỏi, mở mang tầm hiểu biết,… Mọi thứ đều có hai mặt lợi và hại, sử dụng chúng ra sao cho hợp lí là lựa chọn của mỗi người. Chúng ta hãy góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, lành mạnh, đẹp đẽ hơn.

Tác động của Internet - Mẫu 3

Ngày nay, khi xã hội con người đang ở trong thời kì 4.0 với sự tối tân của internet thì cuộc sống của chúng ta trở nên tiện ích hơn bao giờ hết. Internet hay Mạng là một hệ thống thông tin toàn cầu được liên kết bởi một loạt các công nghệ mạng điện tử, không dây và mạng quang cho phép hàng ngàn mạng máy tính, thiết bị di động nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân và các chính phủ trên toàn cầu truy cập. Ở đây, con người có thể tra cứu mọi thông tin cũng như kết nối, liên lạc với mọi người. Internet đã mang đến cho con người nhiều lợi ích vô cùng tiện nghi. Chúng ta có thể tra cứu thông tin của mọi lĩnh vực ở bất cứ đâu, bất cứ khoảng thời gian nào, việc học tập, nghiên cứu trở nên thuận tiện, dễ dàng và tiện nghi hơn. Bên cạnh đó, sự ra đời của các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, instagram,… giúp chúng ta kết nối với bạn bè, những người thân ở nơi xa xôi trên cả Trái Đất và kết bạn với những người mới, cùng nhau trao đổi, chia sẻ khoảnh khắc đáng quý hoặc ghi lại những kỉ niệm cho riêng mình. Bên cạnh đó, một vai trò vô cùng hữu hiệu nữa không thể không nhắc đến của internet chính là sự giải trí. Từ khi có internet, chúng ta có nhiều phương thức giải trí hơn bao giờ hết. Từ các trò chơi điện tử, đến các video trên các trang mạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phim ảnh, âm nhạc,… cũng đều được tích hợp ở internet. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của internet nhưng không vì thế mà ta lạm dụng hoặc quá phụ thuộc vào nó. Mỗi người cần biết cân bằng giữa việc sử dụng internet với việc tham gia các hoạt động bên ngoài để bản thân trở nên năng động hơn. Mỗi chúng ta hãy trở thành một người dùng internet thông minh để chúng vừa mang lại lợi ích tối đa cho bản thân mình vừa có những trải nghiệm tốt đẹp.

Tác động của Internet - Mẫu 4

Internet là kênh thông tin khổng lồ, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang tri thức, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tình cảm, rút ngắn khoảng cách giữa người với người, giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới trong thời hiện đại. Internet là thế giới tri thức đa dạng, phong phú, vô cùng hấp dẫn, nhất là đối với thế hệ trẻ. Bởi giới trẻ thường tiếp thu nhanh nhạy những thành tựu mới mẻ của khoa học kĩ thuật tiên tiến, của công nghệ thông tin hiện đại.

Bên cạnh mặt tích cực, Internet cũng có những mặt tiêu cực tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ, nếu như con người sử dụng nó không đúng mục đích thiết thực và tốt đẹp. Hiện nay, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Internet – thế giới ảo hay thực? Sự lựa chọn và bản lĩnh của chúng ta như thế nào ?

Có người cho rằng Internet chẳng qua chỉ là thế giới ảo. Nhưng điều không thể phủ nhận là những gì có trong thế giới thực đều được phản ánh vào Internet và những gì không có trong thế giới thực cũng có thể tìm thấy trên Internet. Do đó Internet là thế giới ảo mà thực, thực mà ảo.

Chúng ta là những người của thế hệ 8X, 9X, của thế kỉ XX, thế kỉ công nghệ thông tin và kinh tế tri thức. Internet đã trở thành cánh cửa mở ra một thế giới sống động, đem đến muôn vàn cơ hội cho cuộc sống của chúng ta, là một phần không thể thiếu của mỗi người trong cuộc sống hiện nay. Trực tiếp hay gián tiếp, không ai trong thế giới hiện đại này thoát khỏi mạng lưới của Internet. Có điều, chúng ta thu được gì từ mạng lưới ấy hay tự biến mình thành kẻ mắc lưới? Điều đó còn tùy thuộc vào nội lực và bản lĩnh của mỗi người khi gia nhập vào thế giới mạng.

Trước hết, Internet là một pho Từ điển bách khoa đồ sộ, một thư viện khổng lổ mà tất cả các thư mục được sắp xếp với một trật tự gần như hoàn hảo. Bạn có thể tra cứu trên mạng những thông tin quan trọng thuộc mọi lĩnh vực: khoa học, kĩ thuật, công nghệ, văn học, nghệ thuật… Internet còn là một trường học mở cửa suốt ngày đêm. Chương trình đào tạo trực tuyến của các trường Đại học danh tiếng trong nước và trên thế giới có các khóa học với nội dung và phương pháp giảng dạy hiện đại luôn sẵn sàng chào đón bạn ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào. Đào tạo từ xa trên Internet là hình thức giáo dục ít tốn kém nhất mà không kém phần hiệu quả bởi nó phát huy cao độ tính chủ động, tự giác của người học.

Hiện nay, Internet cũng góp phần nâng cao chất lượng quản lí, điều hành Nhà nước của Chính phủ. Các cuộc họp giao ban của Chính phủ từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh trong toàn quốc bằng cách trực tuyến qua mạng Internet đỡ tốn thời gian, tiền bạc, sức lực của nhiều người. Quốc hội trả lời trực tiếp những vấn đề bức xúc của người dân qua mạng Internet. Việc đề đạt yêu cầu của các doanh nghiệp đối với cơ quan chủ quản Nhà nước đều dùng Internet giúp sức.

Tác động của Internet - Mẫu 5

Internet là nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiêu nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lí chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lí các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại,Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi,… Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện… Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lí, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện. “Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”

Tác động của Internet - Mẫu 6

Trong thế giới công nghệ ngày nay, Internet đã trở thành cầu nối giúp con người tiếp cận kiến thức toàn cầu một cách dễ dàng. Tuy nó mang lại nhiều lợi ích quan trọng nhưng cũng không thiếu những tác hại tiềm ẩn. Đầu tiên, Internet mở ra một thế giới rộng lớn để xây dựng các mối quan hệ mới. Không thể phủ nhận rằng mạng xã hội trên Internet và các ứng dụng kết nối đã tạo điều kiện thuận lợi cho con người làm quen với nhiều người mới. Việc trò chuyện và thậm chí thấy hình ảnh của người khác trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại, và chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối với wifi hoặc 3G là bạn có thể thực hiện điều này. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, sức khỏe và tiền bạc mà trước đây phải chi trả cho cuộc gọi điện thoại. Thứ hai, Internet cung cấp một lượng lớn thông tin và kiến thức về mọi lĩnh vực. Chỉ cần một cú click và tìm kiếm, người dùng có thể truy cập đến hàng loạt tài liệu và thông tin hữu ích. Ví dụ, thay vì đọc báo giấy, người ta có thể tiện lợi hơn khi đọc và nhận xét trên mạng không chỉ báo, mà còn sách và bài viết khác. Tất cả những điều này đều được đăng trên Internet, và người dùng có thể tải chúng về cho nhiều mục đích khác nhau. Thứ ba, việc áp dụng Internet trong đời sống hàng ngày đã trở nên quan trọng trong xã hội hiện đại. Người ta có thể làm việc từ xa thông qua máy tính cá nhân thay vì phải đến công sở. Nhiều cuộc họp và sự giao tiếp diễn ra qua Internet, giúp tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích này, Internet cũng mang lại những hệ lụy. Ngày càng nhiều thanh thiếu niên trở nên nghiện điện thoại thông minh và mạng Internet. Họ sử dụng Internet để chơi, học, mua sắm, và thậm chí giao tiếp. Họ tiêu quá nhiều thời gian trên các mạng xã hội mà không để lại tác động tích cực. Điều này có thể dẫn đến sự vô cảm và thiếu sự nhạy bén trong xã hội. Ngoài ra, công nghệ đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự lười biếng trong cuộc sống hàng ngày. Người ta gửi tin nhắn thay vì thư truyền thống, gặp nhau để trò chuyện ít hơn, và thích nằm trên giường sử dụng điện thoại. Ngoài những lợi ích và hạn chế này, chính phủ và cá nhân cần thực hiện các biện pháp bảo vệ mình trước những hiểm họa của Internet. Mặc dù có nhiều vấn đề phức tạp, người dùng cần xem xét cẩn trọng cả mặt tích cực và tiêu cực của Internet để có sự lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống của mình.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
98
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm