Nghị luận xã hội về tác động của Internet

Vndoc.com xin giới thiệu đến bạn bài nghị luận xã hội về tác động của Internet, đây là tài liệu tham khảo hay nhằm phục vụ việc ôn tập THPT quốc gia môn văn. Mời các bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet

Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của Internet trong cuộc sống hôm nay.

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ngày nay, internet vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng internet, người người sử dụng internet.

Internet tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như wifi, mạng di động,… con người có thể thuận tiện sử dụng internet ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, hoàn cảnh nào.

Internet được con người sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm: mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…), Google, Youtube,… để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, công việc,…

b. Nguyên nhân

Do thế giới ngày càng phát triển hiện đại, nhu cầu của con người ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng.

c. Hậu quả

Hậu quả của việc sử dụng internet hiện nay phải kể đến đó chính là con người lãng phí quá nhiều thời gian cho internet mà không còn quan tâm đến những hoạt động bên ngoài: thay ra ngoài họ lại chọn ngồi ở nhà chơi game,…

Sử dụng internet nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như: cận thị do ánh sáng xanh và nhiều bệnh khác,…

Việc sử dụng internet quá nhiều vô hình tạo ra khoảng cách giữa con người ngày càng lớn.

d. Phản biện

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ định những lợi ích mà internet mang lại: nó giúp chúng ta liên lạc, kết nối với những người bạn ở xa một cách rõ ràng, trên mạng cũng có rất nhiều thông tin hữu ích mà con người có thể tra cứu ở mọi nơi,…

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò của internet trong cuộc sống hiện nay đồng thời liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội về tác động của Internet - Mẫu 2

1. Giải thích vai trò của Internet đối với đời sống.

- Vai trò của Internet: Internet là kênh thông tin khổng lồ, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang hiểu biết, đó là môi trường để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giao lưu tình cảm, rút ngắn khoảng cách trong xã hội hiện đại.

- Sự tác động đến thanh niên: Thế hệ trẻ luôn nhạy cảm với cái mới, đặc biệt là khoa học công nghệ tiến bộ, Internet đã mở ra chân trời sống động. Đằng sau ấy là kho tri thức vô giá nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ.

2. Giải Quyết Vấn Đề

Bước 1: Giải thích vai trò của Internet đối với đời sống.

- Vai trò tích cực: Trong cuộc sống hiện đại, Internet là phương tiện trao đổi tri thức trên toàn cầu, là phương tiện xuyên quốc gia, có ảnh hưởng đến mọi phạm vi đời sống của con người.

- Vai trò tiêu cực: Kho thông tin trên Internet rất đa dạng, bao gồm những thông tin quý giá lẫn những sản phẩm xấu, những mầm bệnh cần đề phòng như những trang web kích động bạo lực, những trò lừa đảo về kinh tế và tình cảm.

Bước 2: Phân tích hiện tượng.

- Xã hội ngày càng phát triển thì Internet thực sự trở thành bạn đồng hành của con người, khắp mọi nơi ta đều thấy sự hiện diện của Internet.

- Ở mặt tích cực, thanh niên có thể tìm thấy kho thư viện khổng lồ được sắp xếp hoàn hảo giúp cho việc học hỏi trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Các khoá học mở trên Internet với nội dung và phương pháp học tập tiên tiến luôn chào đón bạn bất cứ lúc nào, ví dụ như trang web Coursera cung cấp hàng ngàn khoá học trực tuyến do các giáo sư hàng đầu của các trường Đại Học uy tín thế giới giảng dạy. Thanh niên cũng có thể tìm được sân chơi bổ ích, lí thú. Ngoài ra, việc tìm kiếm thông tin sản phẩm cũng như mua sắm qua Internet cũng rất nhanh chóng. Như vậy, vai trò của Internet với đời sống hiện đại là vô cùng quan trọng và ảnh hướng đến mỗi một con người.

- Tuy nhiên, một thực trạng nguy hiểm đối với việc sử dụng Internet đó là nhiều người sa vào trò chơi trên mạng, bỏ học hành, quay lưng với trách nhiệm gia đình và xã hội, chìm đắm trong thế giới ảo. Internet trở thành thứ gây nghiện khiến cuộc đời họ bế tắc và chìm vào ảo mộng.

- Nguyên nhân con người sa vào những cạm bẫy trên Internet:

+ Khách quan:

Sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Nhiều kẻ vì lợi ích kinh tế mà sẵn sàng khai thác những trang web xấu.

+ Chủ quan:

Do con người thiếu bản lĩnh, thiếu ý chí và nghị lực.

Do không được sự quan tâm, sự quan tâm từ gia đình và xã hội dẫn đến lối sống buông thả.

Bước 3: Giải Pháp.

- Không nên trốn tránh và sợ hãi Internet vì biết cách khai thác Internet sẽ làm phong phú và giàu có cho cuộc sống của mình.

- Đừng vì tò mò, buồn chán mà dây dưa với những trang web xấu – đó là những cạm bẫy khó lường.

- Hãy nhớ rằng đừng mập mờ giữa thế giới thực và ảo, bởi Internet là phương tiện giúp cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không phải là mục đích sống.

Bước 4: Bài Học Cụ Thể.

II. Văn mẫu nghị luận xã hội về tác động của Internet

Tác động của Internet - Mẫu 1

Internet tạo nên kỷ nguyên công nghệ hiện nay và bộc lộ nhiều tác động đến cuộc sống con người. Trước hết, Internet là một hệ thống kết nối toàn cầu giữa các máy tính và thiết bị thông qua mạng. Nó cho phép người dùng có thể truy cập và chia sẻ thông tin trên toàn cầu. Trên thực tế, Internet đem lại nhiều lợi ích cho con người. Đó là khả năng tiếp cận khối lượng thông tin khổng lồ để phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin , học tập, giải trí. Mạng Internet đã thu hẹp khoảng cách không gian, thời gian, đem đến cơ hội học tập và giáo dục rộng mở, tạo điều kiện cho con người phát triển. Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã tận dụng lợi thế này để tổ chức các cuộc thi cho các em học sinh trên mạng. Ngoài ra, chúng ta còn có thể biết được nhiều thông tin về bạn bè hoặc người thân qua mạng xã hội. Việc gặp gỡ và giao lưu kết bạn với tất cả mọi người trên thế giới có cùng sở thích hay quan điểm giống mình trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, ta có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn hoặc hợp tác với nhau về nhiều mặt. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, Internet cũng chứa đựng nhiều nguy cơ đe dọa. Do thông tin trên Internet rất khó quản lý và kiểm soát nên bất kỳ ai cũng có thể đưa thông tin rác, không hợp pháp lên đó. Việc tiếp cận những thông tin ấy sẽ khiến nhân cách con người thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Không chỉ vậy, hình thức lừa đảo qua Internet đang trở nên phổ biến. Ngoài ra, việc sử dụng Internet quá nhiều sẽ khiến cuộc sống của con người ngày càng rời xa thực tế, ít có những cuộc gặp thật ngoài đời, từ đó, các mối quan hệ sẽ dần dần phai nhạt. Do đó, mỗi người chúng ta cần phải sử dụng mạng internet hợp lý nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng cho bản thân. Chúng ta không thể phủ nhận những thành quả mà Internet đã đem lại nhưng nếu không biết cách sử dụng nó sẽ là con dao hai lưỡi điều khiển con người. 

Tác động của Internet - Mẫu 2

Cuộc sống của con người ngày càng tân tiến, hiện đại, nhờ đó mà chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Một trong số những phát minh vĩ đại của loài người mà chúng ta phải kể đến chính là sự ra đời của Internet. Ngày nay, internet vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng internet, người người sử dụng internet. Internet tồn tại ở nhiều dạng khác nhau như wifi, mạng di động,… con người có thể thuận tiện sử dụng internet ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, hoàn cảnh nào. Những mạng xã hội trên internet được con người sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm: mạng xã hội (Facebook, Zalo, Intagram,…), Google, Youtube,… để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, công việc,…Internet ra đời có nhiều lợi ích phục vụ cuộc sống con người, trong đó phải kể đến việc tra cứu thông tin ngày càng nhanh chóng hơn, chính xác hơn, thông tin được đăng tải đa dạng hơn để con người tham khảo. Internet cũng kết nối con người lại gần nhau hơn, chúng ta có thể chia sẻ với nhau mọi khoảnh khắc đáng nhớ hoặc cùng nhau ôn lại những kỉ niệm đã qua…Tuy nhiên, internet cũng mang đến cho con người nhiều tiêu cực. Việc chúng ta sử dụng internet quá nhiều gây tốn thơi gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc, bên cạnh đó, nhiều cuộc xung đột, cãi vã nhau cũng được nổ ra từ internet,… Mỗi con người đặc biệt là những bạn học sinh cần có cách sử dụng internet và mạng xã hội thông minh để chúng mang lại hiệu quả tối đa cho cuộc sống, sử dụng chúng hợp lí, hợp thời gian, tra cứu những thông tin lành mạnh, tận dụng chúng để học hỏi, mở mang tầm hiểu biết,… Mọi thứ đều có hai mặt lợi và hại, sử dụng chúng ra sao cho hợp lí là lựa chọn của mỗi người. Chúng ta hãy góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh, lành mạnh, đẹp đẽ hơn.

Tác động của Internet - Mẫu 3

Ngày nay, khi xã hội con người đang ở trong thời kì 4.0 với sự tối tân của internet thì cuộc sống của chúng ta trở nên tiện ích hơn bao giờ hết. Internet hay Mạng là một hệ thống thông tin toàn cầu được liên kết bởi một loạt các công nghệ mạng điện tử, không dây và mạng quang cho phép hàng ngàn mạng máy tính, thiết bị di động nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân và các chính phủ trên toàn cầu truy cập. Ở đây, con người có thể tra cứu mọi thông tin cũng như kết nối, liên lạc với mọi người. Internet đã mang đến cho con người nhiều lợi ích vô cùng tiện nghi. Chúng ta có thể tra cứu thông tin của mọi lĩnh vực ở bất cứ đâu, bất cứ khoảng thời gian nào, việc học tập, nghiên cứu trở nên thuận tiện, dễ dàng và tiện nghi hơn. Bên cạnh đó, sự ra đời của các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, instagram,… giúp chúng ta kết nối với bạn bè, những người thân ở nơi xa xôi trên cả Trái Đất và kết bạn với những người mới, cùng nhau trao đổi, chia sẻ khoảnh khắc đáng quý hoặc ghi lại những kỉ niệm cho riêng mình. Bên cạnh đó, một vai trò vô cùng hữu hiệu nữa không thể không nhắc đến của internet chính là sự giải trí. Từ khi có internet, chúng ta có nhiều phương thức giải trí hơn bao giờ hết. Từ các trò chơi điện tử, đến các video trên các trang mạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phim ảnh, âm nhạc,… cũng đều được tích hợp ở internet. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của internet nhưng không vì thế mà ta lạm dụng hoặc quá phụ thuộc vào nó. Mỗi người cần biết cân bằng giữa việc sử dụng internet với việc tham gia các hoạt động bên ngoài để bản thân trở nên năng động hơn. Mỗi chúng ta hãy trở thành một người dùng internet thông minh để chúng vừa mang lại lợi ích tối đa cho bản thân mình vừa có những trải nghiệm tốt đẹp.

Tác động của Internet - Mẫu 4

Internet là kênh thông tin khổng lồ, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang tri thức, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tình cảm, rút ngắn khoảng cách giữa người với người, giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới trong thời hiện đại. Internet là thế giới tri thức đa dạng, phong phú, vô cùng hấp dẫn, nhất là đối với thế hệ trẻ. Bởi giới trẻ thường tiếp thu nhanh nhạy những thành tựu mới mẻ của khoa học kĩ thuật tiên tiến, của công nghệ thông tin hiện đại.

Bên cạnh mặt tích cực, Internet cũng có những mặt tiêu cực tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng sợ, nếu như con người sử dụng nó không đúng mục đích thiết thực và tốt đẹp. Hiện nay, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Internet – thế giới ảo hay thực? Sự lựa chọn và bản lĩnh của chúng ta như thế nào ?

Có người cho rằng Internet chẳng qua chỉ là thế giới ảo. Nhưng điều không thể phủ nhận là những gì có trong thế giới thực đều được phản ánh vào Internet và những gì không có trong thế giới thực cũng có thể tìm thấy trên Internet. Do đó Internet là thế giới ảo mà thực, thực mà ảo.

Chúng ta là những người của thế hệ 8X, 9X, của thế kỉ XX, thế kỉ công nghệ thông tin và kinh tế tri thức. Internet đã trở thành cánh cửa mở ra một thế giới sống động, đem đến muôn vàn cơ hội cho cuộc sống của chúng ta, là một phần không thể thiếu của mỗi người trong cuộc sống hiện nay. Trực tiếp hay gián tiếp, không ai trong thế giới hiện đại này thoát khỏi mạng lưới của Internet. Có điều, chúng ta thu được gì từ mạng lưới ấy hay tự biến mình thành kẻ mắc lưới? Điều đó còn tùy thuộc vào nội lực và bản lĩnh của mỗi người khi gia nhập vào thế giới mạng.

Trước hết, Internet là một pho Từ điển bách khoa đồ sộ, một thư viện khổng lổ mà tất cả các thư mục được sắp xếp với một trật tự gần như hoàn hảo. Bạn có thể tra cứu trên mạng những thông tin quan trọng thuộc mọi lĩnh vực: khoa học, kĩ thuật, công nghệ, văn học, nghệ thuật… Internet còn là một trường học mở cửa suốt ngày đêm. Chương trình đào tạo trực tuyến của các trường Đại học danh tiếng trong nước và trên thế giới có các khóa học với nội dung và phương pháp giảng dạy hiện đại luôn sẵn sàng chào đón bạn ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào. Đào tạo từ xa trên Internet là hình thức giáo dục ít tốn kém nhất mà không kém phần hiệu quả bởi nó phát huy cao độ tính chủ động, tự giác của người học.

Hiện nay, Internet cũng góp phần nâng cao chất lượng quản lí, điều hành Nhà nước của Chính phủ. Các cuộc họp giao ban của Chính phủ từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh trong toàn quốc bằng cách trực tuyến qua mạng Internet đỡ tốn thời gian, tiền bạc, sức lực của nhiều người. Quốc hội trả lời trực tiếp những vấn đề bức xúc của người dân qua mạng Internet. Việc đề đạt yêu cầu của các doanh nghiệp đối với cơ quan chủ quản Nhà nước đều dùng Internet giúp sức.

Tác động của Internet - Mẫu 5

Internet là nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiêu nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lí chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lí các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại,Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi,… Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện… Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lí, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện. “Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”

Tác động của Internet - Mẫu 6

Trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu giao tiếp và thông tin của con người trở nên cực kì được coi trọng. Vì thế sự ra đời của Internet vào năm 1960 được coi là một trong những phát minh vĩ đại của con người, thay đổi cuộc sống nhân loại, kết nối con người trên khắp các châu lục. Hiện nay Internet trở nên cực kì quan trọng với đời sống của con người, đặc biệt là giới trẻ.

Internet là một hệ thống chia sẻ thông tin toàn cầu, là một cộng đồng các máy tính được liên kết, dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa quốc tế (giao thức IP hay gọi là IP protocol). Hệ thống Internet bao gồm hàng triệu mạng máy tính nhỏ hơn của các Công ty, tổ chức, của các trung tâm nghiên cứu khoa học, các trường đại học, các chính phủ trên thế giới và hàng tỷ người dùng cá nhân.

Internet cho phép người dùng giao tiếp, kết nối với nhau bằng những thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, ti vi… Hiện nay Internet gắn liền với sự phát triển của xã hội, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, gắn liền với tiến bộ xã hội, sự phát triển về kinh tế, an ninh, văn hóa, tôn giáo…

Với tốc độ bùng nổ của mạng xã hội với những trang thông tin đa dạng và nhu cầu của con người, Internet càng ngày càng chiếm vị trí quan trọng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Được biết tỉ lệ giới trẻ tham gia sử dụng Internet nhiều nhất trong các lứa tuổi. Đây là một điều cực kì dễ hiểu và hoàn toàn có thể lí giải. Vậy giới trẻ làm gì với Internet, giới trẻ sử dụng Internet như thế nào?

Internet không của riêng ai, lượng truyền tải thông tin cực lớn, tốc độ nhanh chóng mặt, phủ sóng toàn cầu, với chức năng chủ yếu này của Internet thu hút thanh niên tích cực tham gia. Thực tế không thể nào phủ nhận tầm quan trọng của Internet, nói như giới trẻ, đó là cùng ăn cùng ngủ. Internet rất dễ để truy cập, giá thành rẻ lại mang đến cả thế giới thu nhỏ lại trong chiếc điện thoại nhỏ, bất cứ khi nào các bạn trẻ cũng có thể lướt web, xem phim trực tuyến, nghe nhạc online, chơi game, tìm kiếm thông tin, chat với bạn bè, người thân, gọi thoại miễn phí, sử dụng để tìm đường, tham gia diễn đàn quốc tế, để học tập. Internet phục vụ mọi mặt của cuộc sống, khi người sử dụng không chỉ thụ động tiếp nhận mà còn có thể tương tác và phản hồi bằng cách bày tỏ ý kiến, thỏa sức sáng tạo và nhu cầu cá nhân.

Hơn vậy, hiện nay Internet giúp việc mua bán trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn, đây được gọi là hình thức mua bán trực tuyến. Rất nhiều bạn trẻ đã thành công ở độ tuổi rất trẻ khi bán hàng online trên mạng. Ưu điểm của hình thức này đó là không mất thời gian đăng kí giấy phép kinh doanh, tự do buôn bán, vốn không nhiều, không cần mặt bằng, độ tương tác cực khủng.

Internet thân thiện như một ngôi nhà chứa đựng rất nhiều “tài sản riêng”, tính năng bảo mật của Internet cũng khá tốt, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ ảnh kỉ niệm, tài liệu, thông tin cá nhân, và tất nhiên tìm việc làm thông qua mạng xã hội cũng trở nên hết sức dễ dàng.

Internet bảo vệ quyền lợi của con người bằng những cách thức khác nhau. Nhờ tốc độ lan tỏa của Internet mà những thông tin đi nhanh chóng, nhất là những lời kêu gọi giúp đỡ, cứu trợ đều có thể dễ dàng thực hiện dù bạn ở xa đến đâu.

Vai trò giải trí của Internet có lẽ được giới trẻ ưu tiên sử dụng và yêu thích hơn cả. Không một hình thức giải trí nào tiện lợi, phong phú và giá rẻ như Internet, đó là điều chắc chắn. Cuộc sống sẽ thật nhàm chán nếu “mất mạng, cá mập cắn cáp quang”.

Rõ ràng Internet là một nhân tố tối quan trọng trong sự phát triển của loài ngoài, trong cuộc sống của con người hiện nay. Internet không chỉ có vai trò lớn với giới trẻ mà hầu hết các độ tuổi trong xã hội đều có nhu cầu sử dụng lớn. Đối với trẻ nhỏ Internet ứng dụng trong việc giải trí, học tập, người lớn để học tập, làm việc, đáp ứng những tiện ích trong cuộc sống, người già Internet góp phần làm mới cuộc sống, trẻ hóa cuộc sống. Trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin như hiện nay, việc không biết Internet hay không có Internet là một sự mất mát rất lớn cho sự phát triển.

Nhìn rộng ra, Internet có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với sự phát triển của xã hội trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục. Nguồn lợi mà Internet thu về cho mỗi quốc gia là con số khổng lồ. Rất nhiều nước, rất là với những nước phát triển đã ứng dụng Internet thành công để khai thác tiềm lực kinh tế. Ngoài ra có thể kể đến những cá nhân dựa vào Internet sáng chế ra những ứng dụng tiện ích kết nối con người, nổi tiếng toàn thế giới như Google của Larry Page và Sergey Brin, Facebook của Mark Zuckerberg,...

Nhưng sử dụng Internet như thế nào, ứng dụng ra sao, còn phụ thuộc phần nhỏ vào chính sách của Nhà nước, phần lớn và mục đích của từng người. Internet rất dễ sử dụng nhưng cũng dễ phản tác dụng khi sử dụng sai mục đích.

Không thể phủ nhận vai trò của nó đối với giới trẻ nhưng chúng ta cũng nhìn thẳng vào mặt trái của nó. Internet có thể gây nghiện và sự gây nghiện này giống như rất nhiều loại nghiện khác, khó bỏ, ảnh hưởng xấu đến đời sống vật chất và tinh thần. Lạm dụng sử dụng Facebook, trước hết tác động xấu tới sức khỏe, thay vì thời gian tập thể dục, chơi thể thao để giải trí thì nhiều bạn trẻ chọn cách lướt web, ngồi lâu ảnh hưởng tới cột sống, các bệnh về mắt và nhất là bệnh trầm cảm khi hạn chế giao tiếp trực tiếp mà giao tiếp thông qua mạng xã hội, hay còn gọi là “sống ảo”. Đồng thời Internet ảnh hưởng đến trí nhớ của con người. Với tốc độ chia sẻ nhanh, lớn, Internet tạo áp lực lên dư luận gây ra nhiều sự vụ không đáng có.

Giới trẻ là độ tuổi dễ tiếp nhận thông tin nhưng cũng dễ nhận thức sai vấn đề, chính vì vậy khi tiếp cận Internet cần phải có phương pháp cụ thể, đúng đắn. Thời gian sử dụng Internet trong một ngày cũng cần hợp lí, tránh việc làm dụng quá nhiều vào Internet.

Internet là một thứ không thể thiếu trong thời đại thông tin mà chúng ta đang sống, nếu ta không biết đến nó, ta không chỉ lạc hậu mà còn đang tự tách mình ra khỏi sự tiến bộ của cả nhân loại. Hãy học không chỉ để biết về nó mà còn sử dụng và làm chủ nó. Giới trẻ đang nắm trong tay sự thay đổi vận mệnh nếu bạn biết cách ứng dụng nó một cách tốt nhất.

Tác động của Internet - Mẫu 7

Xã hội ngày càng phát triển, khoa học công nghệ cũng sẽ có những bước chuyển mới để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của con người hiện nay. Và quả thực internet hiện nay là một điều rất cần thiết cũng như rất gần gũi với con người. Đặc biệt internet trong giới trẻ ngày càng quan trọng hơn. Nhưng mọi chuyện sẽ đều có hai mặt cả, và internet có những tác động như thế nào đến với giới trẻ hiện nay vẫn đang có nhiều ý kiến khác nhau.

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng rất lớn của internet với các bạn trẻ hiện nay, trong thời kỳ hội nhập và phát triển này.

Ta có thể thấy được trong giới trẻ năng động sẽ biết tận dụng tin học, tận dụng Công nghệ thông tin để kinh doanh. Và vẫn còn đó những cuộc trao đổi buôn bán không chỉ diễn ra trong cuộc sống thực mà còn trong thế giới ảo. Ta như thấy được các chợ “ảo” mua bán nhanh gọn, hơn nữa thì hàng hoá phong phú với những người đi chợ còn rất trẻ, dường như cũng thật am hiểu thị trường và muốn tiết kiệm thời gian. Internet hiện nay như còn ngày càng phổ biến, người ta càng nói nhiều đến thương mại điện tử. Và duy chỉ có những người trẻ mới có thể đi đầu trong lĩnh vực này mà thôi.

Dễ nhận thấy được nền kinh tế thị trường, công nghệ thông tin viễn thông đã xâm nhập vào nền kinh tế nước ta, internet đã có những tác động vào đời sống xã hội của nước ta, nó chi phối hoạt động của con người. Tin học dường như cũng đã làm cho chúng ta trở nên năng động hơn, và đồng thời cũng đã nhanh nhẹn hơn, tích cực hơn. Giúp cho chính chúng ta phát huy được khả năng sáng tạo và thể hiện được bản lĩnh của mình. Thực tế cho thấy được rằng đã từng có rất nhiều các cuộc thi tin học, phần mềm được tổ chức trong và ngoài nước, và có thể thấy được rằng chính điều đặc biệt là các cuộc thi sáng tạo nổi tiếng như rôbôt trong cuộc thi Robocon hay cuộc thi Trí tuệ Việt Nam… dường như cũng đã thu hút rất nhiều gương mặt trẻ tham gia và dành giải cao. Hiện nay thì tuổi trẻ chúng ta cũng không còn lạ gì với máy vi tính và mạng Internet. Internet dường như cũng đã ra đời đã thu ngắn khoảng cách giữa con người với con người, đưa chúng ta xích lại gần nhau hơn. Và dường như cũng không biết từ khi nào, xã hội đã gắn cho tuổi trẻ thời đại công nghệ thông tin là thế hệ @. Chúng ta tự hào về điều đó phải không nào?

Như đã nói thì mọi vấn đề đều có hai mặt, ngoài mặt tốt ra thì internet cũng mang đến những tác động xấu đến với thế hệ trẻ. Ta như thấy được ở một số người Việt Nam đã dùng Internet để truyền tải những thông tin kém văn hoá, phạm pháp. Và đó cũng chính là những web chứa hình ảnh hay những nội dung không lành mạnh.

Bên cạnh đó, ta có thể nhắc đến đó chính là tác hại không nhỏ của các dịch vụ game online. Chúng ta không khỏi bức xúc khi nhìn thấy các em nhỏ tuổi mà đã có thể ham mê trò chơi điện tử, nhanh chóng quên đi được công việc chính của mình đó chính là học tập.

Dường như điều đáng buồn nhất là khi, tiếng Việt – ngôn ngữ quốc gia mang bao niềm tự hào lại bị giới trẻ, đặc biệt là thế hệ 9X làm cho sai lệch rồi tuyên truyền một cách rộng rãi. Ta như thấy được chính cái thứ ngôn ngữ mà các em hay dùng được gọi là “ngôn ngữ mạng” không hề trong sáng. Ta như thấy được các em cứ như đua nhau bắt viết chữ giản lược đi một cách tối thiểu. Đó còn là những ký tự riêng của giới trẻ. Mà tất cả những câu từ này dường như đã làm giảm mất đi sự trong sáng của ngôn ngữ tiếng Việt.

Hay ví như chính việc sử dụng biểu tượng thay lời nói cũng vậy. Chúng ta có thể thấy được những biểu tượng trong thế giới @ như một sự biểu hiện của ngôn ngữ, nó dường như cũng càng tăng thêm sự lựa chọn cho mọi người để diễn ta cảm xúc, suy nghĩ của mình. Và với cùng một biểu tượng, chúng ta cũng có thể có nhiều cách hiểu khác nhau tuỳ mỗi người và cũng dựa vào tuỳ từng trường hợp. Thế nhưng, trong chúng ta đã có ai nghĩ đến tương lai khi những cuộc nói chuyện không còn lời nói mà chỉ có những biểu tượng những mặt cười, mặt khóc,… Dường như ta thấy được vì internet đã làm cho ngôn ngữ không chỉ không trong sáng mà bản thân của chính chúng ta cũng không được tươi cười nói được những câu chuyện như trước đây.

Có lẽ rằng mỗi chúng ta không thể phủ nhận công nghệ thông tin đã làm thay đổi tầm phát triển của một đất nước. Và cũng chính thế hệ thanh niên, không ít người Việt trẻ dường như cũng đã biết tận dụng Công nghệ thông tin để làm giàu cho quê hương mình cả về trí tuệ, tri thức và vật chất. Song, không thể phủ nhận được rằng bên cạnh đó vẫn còn có những thực tại thật đáng buồn, đó chính là một bộ phận thanh niên – thế hệ @ ngày càng xuống cấp, giới trẻ hiện nay dường như cũng đã sống vội, sống gấp, sống hời hợt. Nếu như là một thanh niên của thế hệ mới, hãy biết tận dụng công nghệ thông tin để vun đắp cho cuộc sống của mình, cũng như hãy biết xây dựng xã hội và đất nước giàu đẹp hơn.

Tác động của Internet - Mẫu 8

Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hoá, “một thế giới phẳng”, kỉ nguyên của kĩ thuật số, khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão, con người nỗ lực không mệt mỏi để phát minh ra những sáng chế, những công cụ phục vụ, đáp ứng nhu cầu vô tận của nhân loại. Trong đó, Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng là những công cụ vô cùng tiện ích.

Facebook (viết tắt là Facebook), một mạng xã hội tuy ra đời muộn hơn một số bậc tiền bối như: Myspace, Yahoo!Blog,… nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một mạng xã hội khổng lồ, số một thế giới, thu hút hàng tỉ người tham gia, lấn át các đối thủ. Chỉ thế thôi đã có thể thấy ma lực của nó, sự tiện ích cũng như ảnh hưởng của nó tới xã hội. Trải qua gần một thập kỉ phát triển (từ năm 2004 đến nay), nó cũng bộc lộ không ít mặt trái, mặt tiêu cực.

Đối tượng tham gia Facebook được quy định từ 13 tuổi trở lên, song thực tế nó có sức hút mãnh liệt với bất cứ ai, đông nhất vẫn là tuổi trẻ, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên đây lại là một vấn đề còn thả nổi, chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa được đưa vào giáo dục trong nhà trường, chưa được định hướng một cách tích cực và người tham gia có lẽ cũng chưa mấy ý thức nghiêm túc về nó.

Vậy Facebook là gì? Lợi ích của nó ra sao? Như chúng ta đã biết, Facebook là mạng xã hội ảo, được ra đời từ năm 2004 từ Mĩ, hiện nay, giám đốc điều hành trang mạng xã hội này là Mark Zuckerberg – người sáng lập ra nó từ khi anh còn là sinh viên trường đại học Harvard. Ta có thể tìm thấy gần như mọi lĩnh vực của đời sống trong Facebook. Ngoài vai trò là một trang mạng mang tính giải trí hấp dẫn, nơi giao lưu, chia sẻ của bạn bè, người thân, Facebook còn là một công cụ hữu hiệu trong việc truyền tải những thông điệp, thông tin đến hàng triệu người trên khắp hành tinh.

Nó gần giống như một cuốn nhật kí sinh động ghi lại những cảm xúc, ấn tượng, tình cảm, sẻ chia trong cuộc đời thường nhật. Facebook là một tiện ích, một mạng xã hội năng động liên tục mang đến cho người trẻ những trải nghiệm cùng công cụ kết bạn, giao lưu, nói chuyện, tìm kiếm thông tin vô cùng thú vị. Chỉ cần có một tài khoản trong Facebook, người dùng có thể đưa (post) lên đó những nội dung, những bức ảnh, clip,… chia sẻ cùng mọi người, tham gia bình luận (comment), like lại, động viên tác giả.

Sự kết nối của Facebook ban đầu từ nhóm những người bạn, hoặc cùng trường lớp, cơ quan, sở thích,…và từ đó có thể mở rộng không cùng. Facebook như một đế chế không biên giới, ở đó các thành viên hoàn toàn bình đẳng, tự do. Trong thế giới toàn cầu hóa này, Facebook quả vô cùng tiện ích. Qua Facebook có thể hiểu được cuộc sống, tâm tư, tình cảm của người thân nơi xa xôi, có thể an ủi, động viên, “gỡ rối” những tình huống khó mà họ gặp phải.

Nó có thể giúp người ta tìm thấy nhau trong đời, tìm lại nhau sau bao thất lạc, xa cách. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tinh thần, tình cảm, Facebook còn có rất nhiều tiện ích khác. Nó có thể là một công cụ độc đáo và hiệu quả để tố giác quan chức nhũng nhiễu. Nó có thể giúp cơ quan chức năng tìm ra tội phạm buộc chúng tra tay vào còng. Nó giúp tìm kiếm việc làm, kinh doanh, đó là một kênh quảng cáo toàn cầu hiệu quả. Nó giúp các hội, đoàn, các đội tình nguyện hoạt động từ thiện, nhân đạo, vì môi trường,…

Nó có thể cứu những phận đời, giúp đỡ, an ủi người bất hạnh. Nó có thể giúp người ta cách thức làm ăn. Nó có thể trở thành những lớp học online thú vị, là nơi trao đổi bài vở, kiến thức,… Và còn vô vàn tiện ích khác nữa nảy sinh và đáp ứng những nhu cầu đa dạng và sự thông minh của con người trên khắp hành tinh. Từ khi xuất hiện máy tính bảng như ipad,… hỗ trợ những ứng dụng vào Facebook ở mọi nơi, thì dù ở đâu, đang làm gì, người sử dụng cũng có thể vào Facebook. Laptop, điện thoại là những công cụ dễ dàng để vào Facebook.

Chính vì nhiều lẽ đó mà Facebook có sức hút mãnh liệt với mọi người, nhất là giới trẻ, khi mà nhu cầu giao tiếp, giao lưu, chia sẻ, khám phá, hiểu biết, trải nghiệm,… ở họ vô cùng lớn. Tuy nhiên, Facebook cũng đã bộc lộ không ít mặt trái của nó. Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Interner nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức,… và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân.

Do được sáng tạo trong một môi trường ảo, thậm chí nặc danh nên nhiều “ngôn ngữ mạng” trở nên vô trách nhiệm, vô lương tâm và vô văn hoá. Có những kẻ đã lợi dụng Facebook để bôi xấu chế độ, lãnh tụ, bôi nhọ, xúc phạm người khác. Có những kẻ đưa lên đó những nội dung không lành mạnh, không phù hợp với đạo đức, thuần phong mĩ tục của người Việt. Có những đứa con bất hiếu biến Facebook thành nơi trút giận cả với cha mẹ, nhục mạ cả đấng sinh thành.

Có kẻ đưa lên mạng những bức ảnh vô cùng phản cảm như những nữ sinh ăn mặc lố lăng ngồi tạo dáng trên mộ liệt sĩ, ngồi lên mộ tổ,… Vừa qua có nữ sinh lớp 8 ở Quảng Nam đăng tải trên Facebook bài viết “Tuyên ngôn học sinh trường THCS Lí Tự Trọng” kêu gọi bạn bè phải bằng mọi cách, kể cả những biện pháp tiêu cực để có thể “qua” đợt kiểm tra học kì I.

Tệ hại hơn, bài viết còn có những nội dung xúc phạm nghiêm trọng đến nhà trường, thầy cô giáo, tất nhiên học sinh đó đã bị kỉ luật. Không ít kẻ tung lên Facebook tất cả những ngôn ngữ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm nói xấu, đả kích, lăng mạ người khác. Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

Facebook cũng là một hoạt động giao tiếp. Việc tiếp nhận thông tin cần gắn với ngữ cảnh. Nếu không hiểu ngữ cảnh cụ thể có thể hiểu sai lạc thông tin, và nếu sự sai lạc ấy lại được lan truyền mạnh mẽ thì nhiều khi gây ra hậu quả khó lường. Facebook có thể liên quan đến những hành vi bạo lực, lừa gạt tình dục, lừa gạt tài sản, bắt cóc,… chẳng khác nào những hậu quả như ở Game online, “Cứu Net”,…

Nhiều kẻ đã lợi dụng Facebook để moi tiền những người tốt bụng, cả tin khi nhân danh kẻ đáng thương hay hội, đoàn hoạt động từ thiện,… Facebook có thể làm tan nát một cơ đồ, phá hủy cả cơ nghiệp. Không ít người trở thành nạn nhân của trộm cắp vì chia sẻ nhiều, lộ ra những bí mật cá nhân, thời gian vắng nhà,… Facebook cũng là kẻ phá hoại khi làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, chồng li dị vợ vì vợ nghiện Facebook mà không quan tâm đến gia đình.

Facebook là nơi số lượng like có thể sản xuất được và đầy rẫy cạm bẫy, lừa lọc. Tuổi trẻ ngây thơ, trong sáng, ham hiểu biết, muốn khẳng định nhưng chưa đủ kinh nghiệm, tri thức để phân biệt đúng, sai, có khi chỉ hùa theo “tâm lí đám đông”. Facebook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm.

Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại. Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop.

Đặc biệt, với nhiều hấp dẫn và tiện ích như vậy, Facebook dễ gây nghiện với giới trẻ. Các nhà tâm lí học đã giới thiệu một căn bệnh mới mang tên FAD (Facebook Addiction Disorder) – chứng nghiện Facebook, thường xảy ra với người trẻ tuổi, dưới 25. Nó là một loại nghiện hành vi, còn dễ gây nghiện hơn cả rượu, thuốc lá,… Một bộ phận trong giới trẻ hiện nay đang rơi vào tình trạng lạm dụng Facebook quá đà.

Facebook vào Việt Nam từ năm 2007, trở nên phổ biến từ năm 2010, cho đến nay đã có số người sử dụng tăng nhanh vào loại đứng đầu thế giới. Nhiều người lo ngại cả một thế hệ sẽ trượt dài trên Facebook. Họ nằm dài hàng ngày, hằng đêm cập nhật từng phút, thậm chí ăn, ngủ cùng Facebook. Mỗi khi viết câu gì đó (status), hay post ảnh lên là chỉ ngồi đợi mọi người cùng nhau “chém gió”, rồi hàng giờ liền ngồi bình luận (comment) lại.

Họ bỏ cả nửa thời gian mỗi ngày để tán gẫu, trò chuyện, cứ vài phút lại lướt Facebook một cách vô thức. Không vào được Facebook họ thấy bứt rứt, khó chịu, không yên. Họ quên ăn, mất ngủ vì nó. Họ mua điện thoại, laptop cũng chỉ vì muốn được Facebook ở khắp mọi nơi. Có những con nghiện, đến mức ăn gì, uống gì, nghĩ gì, làm gì cũng đưa lên đó, thậm chí, mua cái áo mới cũng chụp hình lên để mọi người cùng “chém gió”, đang ăn cũng phải viết mấy status để cập nhật, vừa tắm xong cũng vào đó viết “Mát quá!”, đang chạy thoát hiểm cũng vào Facebook.

Họ đã tiêu phí thời gian, sức khỏe của mình vào Facebook để rồi xao nhãng học hành, công việc. Nhiều bạn trẻ mê Facebook mà quên đọc sách, bỏ bê bài vở, kết quả học tập sa sút, “phây” đến phờ phạc thì còn đâu sức lực để học tập, làm việc. Nhiều thống kê cho thấy, những học sinh, sinh viên lạm dụng Facebook thì kết quả học tập kém hơn nhiều những người không dùng Facebook.

Facebook tưởng mang lại ánh sáng của tri thức thì lại đẩy người ta vào tăm tối của ngu dốt. Những người nghiện Facebook có biết rằng họ đã bị tha hóa, bị đánh giá thấp trong mắt người khác, ngay cả bạn bè trong nhóm của họ cũng thấy khó chịu vì những nội dung ngớ ngẩn, nhàm chán, vô nghĩa lí mà họ đưa lên đó. Nghiện thì dễ mà cai lại khó. Cũng như nghiện Net, nghiện game, nghiện chát,…những con nghiện Facebook cũng thừa nhận là khó cai, cai mãi không thành, đến mức có cả “Hội những người cai Facebook nhưng không thành” lên tới cả gần 1600 thành viên.

Vì những mặt trái của nó, Facebook từng bị cấm ở một số quốc gia, một số công sở, trường học. Nhiều phụ huynh chưa khỏi lo lắng vì nạn nghiện game, nghiện chat,… thì giờ lại lo lắng vì nạn nghiện Facebook. Trò chơi lên “phây" khiến thầy cô lo lắng, cha mẹ phiền lòng. Facebook đúng là con dao hai lưỡi. Vậy làm thế nào để sử dụng Facebook một cách hiệu quả và ngăn chặn những tác hại của nó?

Không thể phủ nhận mặt tốt của Facebook. Vì vậy không nên và không thể cấm dùng nó. Facebook không có lỗi. Lỗi chăng là ở người dùng. Những người sáng lập ra trang mạng xã hội này hẳn phải nghiên cứu để phát huy hiệu quả, ngăn chặn, khắc phục mặt hạn chế của nó. Các quốc gia và các cơ quan hữu trách phải nghiên cứu để kiểm soát, quản lí nó một cách chặt chẽ hơn. Phải tăng cường giáo dục và tự giáo dục về “văn hóa trên mạng”.

Nhà trường, gia đình và xã hội phải quản lí, giáo dục, định hướng cho con em mình chặt chẽ, hiệu quả hơn. Vừa qua, trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh đưa lên Website của trường những điều cấm kị khi lên Facebook đối với học sinh trường này được nhiều người hoan nghênh. Tuy nhiên, việc kiểm soát và xử lí người vi phạm không dễ. Vì vậy, điều quan trọng là định hướng, giáo dục các em và các em tự giáo dục mình.

Tuổi trẻ cần nhận thức rõ mặt lợi, hại của Facebook để không là tín đồ ngu muội của Facebook mà là người sử dụng một cách thông minh, hiệu quả. Các bạn cần hướng tới cái cái tích cực, trong sáng, lành mạnh, cái đẹp, cái có ích, đừng lên Facebook quá nhiều, chỉ dùng một cách có mức độ khi cần thiết, không kết bạn dễ dãi, không đưa lên Facebook những nội dung xấu, hay những điều vụn vặt, vô nghĩa lí. Chúng ta phải thận trọng với những nội dung mình đưa lên, tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác, không để lộ mình quá nhiều, đừng coi nó như nhật kí mà cái gì cũng đưa vào đó.

Đặc biệt, người dùng phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, không nói tục, chửi bậy, viết tắt, viết kí hiệu, xuyên tạc tiếng Việt, lạm dụng tiếng nước ngoài, “sáng tạo” những chữ dở Tây dở ta,…. Chúng ta không nên phí hoài thời gian quý báu của đời mình vào những bình luận không có ý thức xây dựng, thờ ơ, tò mò, phải tỉnh táo nhận biết đúng sai, phải trải, tránh mọi cạm bẫy, không a dua theo kiểu “tâm lí đám đông”.

Các bạn hãy biết lên tiếng khi cần thiết và hãy học cách im lặng, hãy sống tích cực với cuộc đời thực, mở lòng với cuộc sống xung quanh. Nhà trường và xã hội cần tạo ra những sân chơi hấp dẫn thu hút giới trẻ vào đó để họ không chỉ biết “ôm” Facebook. Cuộc sống thực vô cùng rộng lớn và hấp dẫn với bao điều bí ẩn, diệu kì sao ta lại chỉ đắm chìm trong thế giới ảo?

Giờ đây đã có nhiều ứng dụng mới, phần mềm mới, những trang mạng mới để kết nối như: Google Plus, Zing Me,… Trong xã hội hiện đại luôn đổi mới như ngày nay, hẳn sẽ còn nhiều cái mới nữa ra đời như Facebook và hơn thế nữa. Tuổi trẻ chúng ta nhạy bén tiếp thu những cái đó nhưng hãy là người thông minh để dùng những cái đó một cách hiệu quả chứ không là nạn nhân của nó.

Bây giờ đã là mùa thi, “mùa cai Facebook” như nhiều bạn trẻ nói, đủ thấy ma lực và ảnh hưởng ghê gớm của nó. Hãy tập trung cao độ vào học tập, hãy cháy lên để mà tỏa sáng. Và hãy nhớ, đừng mê Facebook mà quên đọc sách, đừng mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, đừng “phây” đến phờ phạc, phí phạm đời mình vào những điều vô nghĩa.

Tác động của Internet - Mẫu 9

Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phát triển, hàng loạt các trang mạng với hàng trăm triệu người dùng như Facebook, wechat, weibo, Instagram,... đã cho thấy sự thu hút cực kì mạnh của loại công cụ này. Đặc biệt, với giới trẻ, những thế hệ nắm bắt tốt xu hướng, tinh nhạy trước những đổi mới của internet thì việc ham mê và sử dụng mạng xã hội là một điều tất yếu. Đa số các bạn trẻ hiện nay, hầu hết đều có cho mình một tài khoản Facebook, weibo, zalo,... chúng ta có thể được tự do bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ của mình, được thể hiện bản thân mình.

Mạng xã hội giúp chúng ta cập nhật được những tin tức hàng ngày, lưu giữ những kỉ niệm đẹp mà được ghi lại bằng những bức ảnh hay video thú vị. Nó cũng là nơi giao lưu kết bạn, trò chuyện học hỏi vô cùng hiệu quả, kết nối những con người chưa từng quen biết nhưng vì cùng chung sở thích, cùng nhau một đam mê nào đó mà rút khoảng cách, mang con người lại gần nhau hơn. Facebook được nhiều bạn trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin học tập với những bài chia sẻ hay, bổ ích, những trích dẫn, kinh nghiệm học tập vô cùng lý thú. Nhiều bạn còn tận dụng tài khoản của mình để tập tành kinh doanh, vừa mang lại nguồn thu nhập khá khá vừa học hỏi được nhiều kinh nghiệm kinh doanh qua mạng. Mạng xã hội với tốc độ truyền tin nhanh chóng, giúp ta nắm bắt được những thông tin nóng đang diễn ra mỗi ngày, giúp ta biết nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ để chia sẻ và đồng cảm với họ thông qua các hoạt động từ thiện qua mạng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ta cũng không thể phủ nhận rằng giới trẻ hiện nay đang nghiện mạng xã hội trầm trọng. Mạng xã hội trở thành một chất gây nghiện lớn mà người tiêu thụ nó lớn nhất phải kể đến nó là những học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều người xem đó là nguồn sống, dành quá nhiều thời gian vào các trang mạng chỉ để lướt dạo như một thói quen. Đến giảng đường không học bài, hoặc ngủ hoặc chơi facebook, hoặc chụp ảnh đăng. Đi ăn, đi làm, ngủ, nghỉ thậm chí là đi vệ sinh cũng mang theo chiếc điện thoại của mình mà không biết chán. Mạng xã hội đang từng ngày ăn sâu và làm xói mòn đi sức khoẻ, tiền bạc, tình cảm của con người mà ta vô tình không để ý tới. Nhiều người trẻ còn coi đó là nơi để trút những bực tức, giận hờn, ghen tuông, xỉa xói, chửi rủa nhau thậm tệ. Đáng nói hơn, một số còn lan truyền những thông tin không lành mạnh, những tin rác chưa được kiểm chứng gây bức xúc trong dư luận, đồng thời hạ uy tín và danh dự của người khác. Vì thế mà nhiều khi chỉ một vài lời nói thiếu thiện ý, hoặc gây hiểu nhầm nhau trên mạng xã hội mà gây nên những hậu quả nghiêm trọng như đánh nhau. Nhiều học sinh chỉ lao vào thế giới ảo mà trở nên trầm cảm, tự ti, không tham gia giao tiếp với mọi người, mất dần khả năng hợp tác, hoà nhập với đời sống thực tại.

Vậy nguyên nhân nào thu hút các bạn trẻ sử dụng nhiều các trang mạng xã hội như vậy? Đó là do sự mới lạ, hấp dẫn của Facebook, Zalo,... Người trẻ được tự do bày tỏ quan điểm, cách đánh giá, nhìn nhận của mình về một vấn đề nào đó được chia sẻ; được đăng những hình ảnh xinh đẹp của bản thân với hàng ngàn lượt like cùng những bình luận chém gió mang tính giải trí cao. Là những hội nhóm thần tượng được lập, những trang fanpage thu hút hàng triệu lượt like với những câu chuyện hấp dẫn, những bình luận bá đạo, những video đánh thẳng vào tâm lý hài hước, tò mò của giới trẻ khiến các bạn hào hứng và thấy thoải mái khi dùng chúng. Không phải ngẫu nhiên mà các trang mạng được nhiều người quan tâm, bởi bên trong nó chứa đựng những sự lý thú, bổ ích riêng mà cái khác không có. Bởi vậy, việc dùng mạng xã hội phần nào cũng cho thấy được giới trả khá nhanh nhẹn trong việc nắm bắt các trào lưu, xu hướng của thế giới.

Trong cuộc sống ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển, các bạn trẻ nên nhìn nhận đúng về vai trò của nó trong cuộc sống mỗi người. Tức là phải hiểu rằng nó là công cụ phục vụ cho cuộc sống chúng ta, đừng biến nó thành kẻ điều khiển vô hình và để nó chi phối đời sống của mình. Thay vì lên các trang mạng quá nhiều, các bạn hãy dành thời gian cho gia đình, gặp gỡ bạn bè, đọc sách giao lưu hay làm nhiều việc khác. Hãy dành những lúc rảnh rỗi cho các hoạt động xã hội, từ thiện hay tình nguyện hơn là việc nằm nhà đắm mình vào một thế giới ảo không có thực.

Đừng để mạng xã hội biến mình thành một nạn nhân, hãy nhiệt huyết với công việc, cống hiến sức trẻ và thành xuân của mình cho hoạt động cộng đồng, đừng phung phí thời gian cho lướt web, cho việc like hay bình luận dạo mỗi ngày. Đó là những điều vô bổ đang dần giết mòn cuộc sống chúng ta. Cần phân bố thời gian cho công việc, cuộc sống và mạng xã hội hợp lý, đừng để phụ thuộc vào mạng xã hội, biết chắt lọc những thông tin hữu ích trong thế giới ảo phục vụ cho cuộc sống của mình.

Mỗi chúng ta, hãy tự nhìn nhận lại mình, xem thời gian qua mình đã làm được những gì, đã sử dụng mạng xã hội như thế nào? Có quá phung phí nhiều thời gian cho chúng hay không? Hãy đặt chiếc điện thoại xuống, bước ra thế giới thực tại với vô vàn điều lý thú, hấp dẫn đang chờ đón bạn. Ngưng sống ảo đi!

Tác động của Internet - Mẫu 10

Internet trong cuộc sống hiện đại ngày nay là một phần quan trọng và không thể thiếu, sự có mặt của internet giống như một bước đột phá trong sự phát triển của con người. Chúng ta không thể phủ nhận những vai trò, lợi ích rất thiết thực và tuyệt vời của internet, sự tác động của internet vào mọi mặt đời sống xã hội là rất lớn và tác động của internet luôn tồn tại hai mặt tích cực và tiêu cực, chúng ta phải nắm rõ và kiểm soát mới thực sự khai thác được những giá trị của internet.

Internet thường được gọi với cái tên quen thuộc là "mạng", thực chất là một hệ thống thông tin được chia sẻ trên toàn cầu, nó giống như một cộng đồng máy tính liên kết và trao đổi với nhau. Internet có phạm vi sử dụng rất rộng, từ một máy tính hay chiếc điện thoại thông minh, tivi có kết nối internet bạn có thể tìm kiếm thông tin, trao đổi và liên hệ với các máy tính khác dù ở bất cứ đâu. Internet thực sự là một công cụ tìm kiếm thông tin hữu ích, bạn có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì trên google bằng kết nối internet, internet là kênh thông tin khổng lồ, từ điển bách khoa đồ sộ, là thế giới tri thức phong phú, đa dạng, cập nhật. Với sự bùng nổ của mạng xã hội internet như Facebook, Instagram, Twitter, Zalo,... internet mang đến một xã hội kết nối, giao lưu giữa mọi người, xóa đi khoảng cách địa lý, tạo ra một sân chơi cho tất cả mọi người mà không có sự phân biệt. Internet có mặt trong mọi mặt đời sống như kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các ngành kinh tế. Mọi hoạt động mua bán trao đổi ngày nay được đơn giản hóa rất nhiều nhờ internet, mọi thủ tục hành chính cũng được thực hiện online tại nhà nhờ có internet, internet thu về cho đất nước nguồn lợi khổng lồ. Internet có nhu cầu sử dụng rất lớn, hầu như tất cả mọi người đều có thể sử dụng internet, đối với trẻ em internet là để giải trí, vui chơi, với học sinh, sinh viên internet là để học tập, tìm hiểu, khám phá, còn đối với người đã đi làm internet là công cụ làm việc, đối với người già internet giúp họ làm mới cuộc sống, là người bầu bạn. Phải thừa nhận rằng, nơi nào không có internet hoặc không biết đến internet là một sự thiếu thốn nghiêm trọng, kìm hãm sự phát triển của nơi đó. Tuy nhiên sử dụng internet cần phải thực sự tỉnh táo và có sự kiểm soát chặt chẽ, bởi thông tin trên internet không hoàn toàn chính xác 100%, không chỉ là những thông tin thiếu xác thực, chưa được kiểm chứng mà còn có những tin xấu, bạo động, bạo lực, đồi trụy, những chiêu trò lừa đảo. Internet có thể gây nghiện và khi đã nghiện thì khó bỏ, nghiện internet là khi bạn cảm thấy không thể thiếu nó, bạn dành hết thời gian cho việc lướt web, xem phim, chơi game, việc lạm dụng internet dẫn đến những tác động xấu đến sức khỏe, công việc. Nhiều học sinh nghiện game dẫn đến bỏ bê học hành, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ vướng vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt giới trẻ ngày nay đang quá lạm dụng mạng xã hội, hiện tượng "sống ảo" trên mạng xã hội ngày càng nghiêm trọng. Đã có rất nhiều vụ tự tử chỉ vì sức ép từ mọi người trên mạng xã hội dành cho một cá nhân nào đó, đó là mặt tối của mạng xã hội mà chúng ta phải sáng suốt để nhìn ra. Chúng ta sử dụng internet phải biết cách làm chủ nó, kiểm soát và khai thác những lợi ích từ internet cho bản thân, phải biết sử dụng internet đúng cách, đúng mục đích, bên cạnh đó còn phải là người sử dụng internet có văn hóa, có chọn lọc và kiểm duyệt chặt chẽ, để tránh những bẫy lừa đảo, sự cố không mong muốn trên internet chúng ta không nên để lộ thông tin cá nhân của mình.

Tác động của internet có mang lại lợi ích cho con người và xã hội hay không phụ thuộc vào chính việc sử dụng internet của mọi người, internet là chìa khóa tốt nhất để mở những cánh cửa hướng đến sự phát triển, việc của chúng ta chính là sử dụng chìa khóa đúng cách để có thể mở cửa, nếu sử dụng không đúng thì mãi mãi cánh cửa phát triển sẽ không mở ra với chúng ta.

Tác động của Internet - Mẫu 11

Internet là một hệ thống mạng lưới toàn cầu liên kết các thiết bị và máy tính với nhau, cho phép truyền tải và chia sẻ thông tin giữa các người dùng trên khắp thế giới. Được tạo ra vào những năm 1960 như là một dự án nghiên cứu quân sự của Mỹ, Internet hiện nay đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như giáo dục, kinh doanh, truyền thông, giao tiếp và văn hóa. Internet cho phép người dùng truy cập vào các tài nguyên và dịch vụ trên mạng như email, web, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội, video, âm nhạc, sách điện tử và nhiều hơn nữa. 

Có nhiều phương thức giúp bạn truy cập mạng nhanh chóng và hiệu quả. Mỗi phương thức kết nối sẽ có ưu nhược điểm riêng. Khi kết nối máy tính của mình với mạng Internet, tuỳ thuộc vào phương thức kết nối mà tốc độ kết nối sẽ khác nhau. Điều này cũng tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện của người sử dụng mạng. Có thể truy cấp bằng phương thức kết nối cáp đường dây, kết nối không dây, kết nối di động, kết nối bằng về tinh.

Kết nối cáp đường dây là phương thức truy cập Internet thông dụng nhất. Người dùng sẽ kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) thông qua một cáp đường dây, sau đó ISP sẽ kết nối với Internet. Kết nối này sử dụng cáp đường dây quang học để truyền tải dữ liệu giữa người dùng và nhà cung cấp dịch vụ Internet. Kết nối cáp đường dây có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với nhiều phương thức truy cập khác, cho phép người dùng truy cập Internet với tốc độ cao và ổn định hơn. Để có thể sử dụng kết nối cáp đường dây, người dùng cần đăng ký dịch vụ với các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nhà cung cấp sẽ cung cấp cho người dùng một modem để kết nối với cáp đường dây và thiết lập kết nối Internet. Kết nối cáp đường dây thường được sử dụng cho các hoạt động truyền tải dữ liệu nặng như xem phim trực tuyến, tải xuống nội dung lớn hoặc chơi game trực tuyến.

Kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến để kết nối với mạng Internet. Wi-Fi là một trong những phương thức kết nối không dây phổ biến nhất. Người dùng có thể kết nối với một mạng Wi-Fi công cộng hoặc tạo ra một mạng Wi-Fi của riêng mình để truy cập Internet. Nó cho phép các thiết bị được kết nối với mạng Wi-Fi thông qua các điểm truy cập (access point) Wi-Fi. Access point được kết nối với Internet thông qua một đường truyền dây, sau đó phát sóng tín hiệu Wi-Fi để các thiết bị khác có thể kết nối và truy cập Internet.

Kết nối di động cho phép người dùng truy cập Internet thông qua kết nối di động của điện thoại di động. Người dùng có thể sử dụng một mạng 4G hoặc 5G để truy cập Internet với tốc độ nhanh và tiện lợi. Kết nối di động có thể được thực hiện thông qua một số công nghệ như GSM, CDMA, WCDMA, LTE,... Tốc độ truy cập Internet thông qua kết nối di động phụ thuộc vào tốc độ truyền tải của mạng di động tại khu vực đó, cũng như loại thiết bị và dịch vụ mà người dùng sử dụng. Tuy nhiên, phương thức truy cập này có thể bị giới hạn bởi vùng phủ sóng mạng di động hoặc tốc độ truyền tải chậm hơn so với các phương thức kết nối khác. Ngoài ra, kết nối di động còn có thể tốn kém hơn so với các phương thức khác nếu người dùng không có gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

Kết nối bằng vệ tinh là phương thức truy cập Internet ở những nơi mà không có các cơ sở hạ tầng kết nối cáp hoặc không có tín hiệu kết nối di động. Kết nối bằng vệ tinh có tốc độ truy cập chậm hơn so với các phương thức khác, nhưng vẫn cho phép người dùng truy cập Internet ở những nơi khó tiếp cận. Việc kết nối bằng vệ tinh sử dụng các máy thu phát sóng để kết nối với vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất. Dữ liệu được truyền qua vệ tinh và sau đó được đưa về đất để truy cập Internet. Phương thức này có một số hạn chế như tốc độ truyền tải thấp, độ trễ cao và chi phí đắt đỏ. Do đó, kết nối bằng vệ tinh thường được sử dụng ở những vùng xa xôi, hẻo lánh hoặc không có đường truyền cáp hoặc điện thoại di động.

Nếu như hiểu rõ bản chất internet là gì, chắc hẳn bạn có thể phần nào hiểu rõ tầm quan trọng của mạng lưới này. Sự ra đời của mạng internet góp phần thay đổi xu hướng tìm kiếm, truyền tải thông tin.

Mạng Internet giống như một kho lưu trữ thông tin khổng lồ. Internet cho phép người dùng truy cập vào các kho dữ liệu trực tuyến, bao gồm các trang web, cơ sở dữ liệu và tài liệu trực tuyến khác. Với sự phát triển nhanh chóng của internet, khối lượng thông tin truy cập được ngày càng tăng lên, mang lại cho người dùng rất nhiều cơ hội để tìm kiếm và khám phá những kiến thức mới. Kho lưu trữ thông tin khổng lồ của internet cũng giúp cho việc chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng có thể tạo và chia sẻ các tài liệu trực tuyến, từ bài viết đến hình ảnh và video, mà không cần phải đến các cơ quan truyền thông chính thống. Điều này giúp cho việc tiếp cận thông tin trở nên rộng hơn và đa dạng hơn, giúp cho người dùng có thể đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí và làm việc.

Internet đã tạo ra một môi trường kinh doanh số vô cùng phát triển, giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Hiện nay Internet giúp việc mua bán trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn, đây được gọi là hình thức mua bán trực tuyến. Rất nhiều bạn trẻ đã thành công ở độ tuổi rất trẻ khi bán hàng online trên mạng.

Internet đã mở ra một thế giới giải trí phong phú cho người dùng với hàng ngàn nội dung giải trí khác nhau. Người dùng có thể truy cập vào các trang web, ứng dụng, trò chơi trực tuyến, video, âm nhạc, podcast, v.v. để giải trí và thư giãn. Một lợi ích quan trọng của Internet là nó giúp kết nối người dùng trên toàn thế giới. Internet cho phép người dùng trao đổi thông tin và tương tác với nhau một cách dễ dàng và nhanh chóng, bất kể khoảng cách địa lý hay thời gian. Nhờ vào Internet, người dùng có thể giao lưu, chia sẻ kiến thức, kết nối với người khác trên toàn thế giới, mở ra cơ hội cho việc hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và phát triển mối quan hệ giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ và người dân trên toàn thế giới.

Internet rất dễ sử dụng nhưng cũng dễ phản tác dụng khi sử dụng sai mục đích khiến con người lười vận động, có thể gây nghiện và tồn tại nội dung rác ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ trẻ. Nhiều người dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội và trò chơi trực tuyến, bỏ lỡ hoạt động thể chất và không duy trì một lối sống lành mạnh. Việc sử dụng thiết bị di động và máy tính để bàn cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe như đau cổ, đau lưng, và tăng nguy cơ béo phì.

Internet có thể gây nghiện vì nó cung cấp cho người dùng một lượng lớn thông tin và giải trí một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhiều người đã trở nên lệ thuộc vào Internet để giải trí, giao tiếp, làm việc, mua sắm, học tập, và thậm chí để tìm kiếm cảm giác thoả mãn. Việc sử dụng quá mức Internet có thể dẫn đến mất ngủ, ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần, gây giảm năng suất làm việc và học tập, và làm giảm sự tương tác xã hội trực tiếp giữa con người. Internet cung cấp một lượng thông tin khổng lồ cho người sử dụng, tuy nhiên, trong số đó có rất nhiều nội dung không có giá trị hoặc thậm chí là gây hại. Nội dung rác (spam) thường là những thông tin không liên quan hoặc thư rác được gửi đi hàng loạt để quảng cáo hoặc gây phiền toái.

Tác động của Internet - Mẫu 12

Mạng internet là mạng lưới cung cấp cho người dùng một loạt các tài nguyên và dịch vụ tiện ích, với điểm nổi bật là khả năng lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ thông qua ứng dụng siêu văn bản và liên kết chặt chẽ giữa các tài nguyên này. Mạng Internet đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, cung cấp các tài nguyên và dịch vụ hữu ích cho người dùng truy cập thông tin. Trên thực tế, mạng Internet hoạt động như một hệ thống truyền thông tin theo mô hình nối và chuyển dữ liệu. Hệ thống này bao gồm hàng loạt máy tính, thiết bị có kết nối internet của cá nhân và tổ chức liên kết chặt chẽ với nhau. Kết hợp với đó là công nghệ điện tử, hệ thống cáp quang và mạng không dây khi bố trí trên nhất thế giới. Hệ thống Internet bao gồm hàng triệu mạng máy tính nhỏ hơn của các Công ty, tổ chức, của các trung tâm nghiên cứu khoa học, các trường đại học, các chính phủ trên thế giới và hàng tỷ người dùng cá nhân.

Internet tương tự như một cuốn bách khoa toàn thư số, nơi để tất cả mọi người cùng học hỏi, trau dồi kiến thức. Rõ ràng Internet là một nhân tố tối quan trọng trong sự phát triển của loài ngoài, trong cuộc sống của con người hiện nay. Nhờ internet, các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn mà trước đây, chỉ có thể tiếp cận được với khách hàng trong khu vực gần nhà hoặc thông qua các kênh truyền thông truyền thống như truyền hình, báo chí... Các nền tảng như YouTube, Netflix, Spotify, Instagram, TikTok và nhiều nền tảng giải trí khác đang ngày càng phát triển và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Internet đã cho phép người dùng trải nghiệm những trải nghiệm giải trí đa dạng và phong phú, và truy cập vào nội dung giải trí từ khắp nơi trên thế giới mà không cần phải đến trực tiếp địa điểm đó.

Ngoài ra, Internet có ý nghĩa đặc biệt và không thể thiếu đối với sự phát triển xã hội trên nhiều mặt, từ kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa cho đến giáo dục. Khả năng thu hút nguồn lực của Internet là vô cùng lớn đối với mỗi quốc gia. Nhiều nước phát triển đã thành công trong việc khai thác tiềm năng kinh tế của Internet. Bên cạnh đó, còn có những cá nhân thông minh sáng tạo, nhờ sự kết nối trên Internet, đã phát triển ra các ứng dụng tiện ích giúp cho cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn. Các ví dụ điển hình như Google của Larry Page và Sergey Brin, Facebook của Mark Zuckerberg,.. đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Internet cung cấp cho người dùng một kênh mua sắm trực tuyến tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Người dùng có thể mua sắm mọi thứ từ sản phẩm tiêu dùng hàng ngày đến đồ điện tử và cả tài sản lớn hơn như nhà cửa và ô tô. Tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng trong nhiều hoạt động, từ giao tiếp, tìm kiếm thông tin, làm việc và giải trí.

Mặt trái của Inter nét cũng có thể gây ra sự phân tâm và giảm năng suất làm việc. Thói quen lười vận động khi ngồi máy tính, lướt điện thoại nhiều giờ liên tục ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Các bệnh béo phì, thị lực kém,.. cũng từ đó mà sinh ra. Khi truy cập vào những nội dung không lành mạnh, bạo lực, hoặc phản động trên Internet cũng có thể gây hại cho tâm lý và tâm sinh lý của người dùng. Với tốc độ chia sẻ nhanh, lớn, Internet tạo áp lực lên dư luận gây ra nhiều sự vụ không đáng có. Ngoài ra, internet cũng tồn tại nhiều nội dung độc hại như các trang web lừa đảo, phần mềm độc hại, tin tức giả mạo, thông tin sai lệch hoặc độc hại. Việc tiếp cận và tiêu thụ những nội dung này có thể gây hại cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em, khiến họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và thậm chí là cuộc sống của mình.

Internet là một công nghệ cách mạng, đã thay đổi hoàn toàn cách thức mà con người tương tác với nhau và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, như bất kỳ công nghệ mới nào khác, Internet cũng có những lợi ích và tác hại chung đối với con người và xã hội. Một số người sử dụng Internet quá mức, gây ra sự phụ thuộc và lạm dụng. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, từ thiếu tập trung đến vấn đề sức khỏe và thái độ tiêu cực. Internet là một nơi đầy rẫy các mối đe dọa an ninh mạng, bao gồm virus.

Tác động của Internet - Mẫu 13

Internet là một phát minh vô cùng mới mẻ và hiện đại đã mang đến nhiều lợi ích cho con người. Nhờ Internet, nhiều công việc của con người được đơn giản hóa rất nhiều. Nhưng đáng buồn thay, một bộ phận giới trẻ hiện nay đó là các thanh niên, các bạn học sinh hiện nay lại lạm dụng nó quá mức trở thành một hiện tượng nhức nhối: nghiện Internet.

Vậy Internet là gì? Internet là một loại phương tiện, hệ thống thông tin toàn cầu, và tại đó mọi hoạt động như trao đổi, tìm kiếm thông tin, dựa vào đó để thực hiện những mục đích riêng. Có thể nói, Internet là một công cụ vô cùng tiện lợi ở ngày nay. Thông qua Internet, mọi người có thể kết nối với nhau, liên lạc dù ở khoảng cách xa, nó phục vụ nhiều mục đích của con người như buôn bán, giải trí, học tập... Bởi vì tiện ích như vậy, mà nó trở nên phổ biến và gần như không thể thiếu trong xã hội hiện nay.

Internet mang nhiều lợi ích là vậy, nhưng bên cạnh đó, có nhiều người đã lạm dụng quá mức, đặc biệt là giới trẻ hiện nay đã mắc phải một căn bệnh nghiêm trọng: nghiện Internet. Nó là một căn bệnh vô cùng khó chữa hiện nay. Nhiều thanh niên học sinh dành quá nhiều thời gian sử dụng Internet mà trở thành "nghiện". Thông qua Internet, họ truy cập vào các trang mạng xã hội, chát chít, họ có thể dành nhiều thời gian chỉ để lướt Facebook, Instagram, các trang web về quần áo, mỹ phẩm. Trò chơi trên Internet cũng một phần kiến giới trẻ dễ nghiện, khi giới trẻ đã nghiện thì họ sẽ xao nhãng, thậm chí quên ăn, quên ngủ chỉ để chơi trò chơi. Chắc hẳn ta đã biết rất nhiều vụ việc học sinh bỏ học đi đánh điện tử, rồi nghỉ học nhiều dẫn tới bị buộc thôi học. Thực trạng này, hiện nay diễn ra không ít, và luôn trong tình trạng báo động.

Vậy nguyên nhân từ đâu dẫn đến hiện tượng này? Đây không phải là lỗi của Internet, nó chỉ là một chất xúc tác. Nguyên nhân chính đó là sự chủ quan của người dùng. Các học sinh, thanh niên vì ham mê chơi, không thích học, tình tình lười nhác thì rất dễ bị nghiện Internet. Bên cạnh đó, có nhiều phần tử xấu trong xã hội lôi kéo những bạn học sinh vào chơi game trên Internet khiến họ không thể dứt ra được.

Hậu quả của việc nghiện Internet thật sự rất nghiêm trọng. Nó dẫn đến sự lơ là trong học tập, bỏ học, nó ảnh hưởng đến tương lai của giới trẻ. Không chỉ vậy nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm lý người dùng. Tiếp cận quá nhiều với màn hình điện thoại hay máy tính sẽ dẫn đến cận thị. Dành nhiều thời gian cho các mối quan hệ ảo trên mạng xã hội sẽ khiến họ trở nên vô cảm, thờ ơ với những người xung quanh, thậm chí các bạn trẻ sẽ rất dễ bị tự kỷ. Tiếp xúc với nhiều trò chơi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người chơi, sẽ có nhiều cách ứng xử không đúng mực, thậm chí còn gây ảo giác.

Chính vì vậy, ngay bây giờ chúng ta cần phải có những biện pháp phù hợp để giảm thiểu cũng như xóa bỏ hoàn toàn thực trạng này. Trước tiên, cần phải giúp giới trẻ hiểu rõ về Internet, hướng dẫn sử dụng nó một cách sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Nhận thức của từng cá nhân phải đúng đắn, từ đó tuyên truyền với người khác để giảm thiểu tình trạng này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thắt chặt các quán game quán Internet, qua đó để kiểm soát việc sử dụng mạng của giới trẻ một cách khách quan, hiệu quả.

Với thực trạng đáng báo động như hiện nay của việc sử dụng Internet, mỗi cá nhân chúng ta từ khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường cần phải sắp xếp cho mình thời gian hợp lý, khoa học, sử dụng Internet vào những việc đúng đắn. Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ bị nghiện Internet mà còn khai thác được nhiều lợi ích mà nó mang lại. Hãy kiên trì luyện tập và bạn sẽ thành công!

Tác động của Internet - Mẫu 14

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, con người đang trải nghiệm sự tiện lợi với những thiết bị máy móc tiên tiến và phát triển. Internet, trong bối cảnh này, không chỉ là một công cụ thông tin mà còn trở thành một người bạn thân thiện và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù có những quan điểm trái chiều về vai trò của Internet, nhưng có vẻ như cả hai quan điểm đều có phần đúng khi mà Internet được coi là một con dao hai lưỡi.

Internet, được định nghĩa là một mạng lưới hệ thống thông tin toàn cầu, liên kết những máy tính với nhau, mang đến cho con người những quyền lợi và tiện ích không ngờ. Nó mở ra một kho tàng tiện ích, từ việc gửi thư điện tử, trò chuyện, học trực tuyến, đến thanh toán giao dịch tài chính trực tuyến. Internet cung cấp khả năng truy vấn thông tin và tìm kiếm tài liệu một cách nhanh chóng và chính xác, giúp mọi người mở mang hiểu biết và tạo điều kiện cho việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thông qua các dịch vụ internet tiện ích.

Tuy nhiên, không phủ nhận rằng Internet cũng mang theo nhiều rủi ro và hậu quả tiêu cực. Con người ngày nay trở nên quá phụ thuộc vào Internet, làm suy giảm văn hóa truyền thống đọc, và tạo ra một thế giới tư duy kém sáng tạo. Việc tiêu hóa kiến thức một cách vội vã trên mạng làm mất đi khả năng suy nghĩ sâu sắc và tư duy linh hoạt. Ngoài ra, nhiều người trẻ và người lớn hiện nay đang mải mê với các trò chơi và trang mạng xã hội, gây nên hiện tượng nghiện Internet.

Trong thế giới Internet, sự hiện diện của những kẻ xấu cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Họ tận dụng các trang mạng xã hội để lan truyền tin đồn và ảnh hưởng đến nhận thức của người dùng. Những rủi ro này đặt ra yêu cầu cần có những giải pháp hiệu quả để bảo vệ người sử dụng và duy trì một môi trường Internet an toàn.

Để giải quyết vấn đề này, tất cả chúng ta cần nhận thức đúng đắn về Internet và biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Các cơ quan chức năng cũng cần áp dụng những giải pháp thích hợp để kiểm soát và xử lý các hành vi lạm dụng Internet. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là vai trò của từng người sử dụng Internet. Việc điều hòa hành vi và ý thức đúng đắn về Internet sẽ giúp con người hòa nhập vào thế giới này một cách văn minh và bền vững. Nhưng để làm được điều này, cần sự đồng lòng và chung sức của cả xã hội.

Tác động của Internet - Mẫu 15

Xã hội hiện đại không ngừng phát triển và sự xuất hiện của Internet đã mở ra một kỷ nguyên mới hoàn toàn trong việc tiếp cận và chia sẻ thông tin. Điều này đã mang lại những sự cải thiện đáng kể và lợi ích to lớn cho toàn bộ nhân loại. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường đặt ra hàng loạt câu hỏi cần giải đáp, và Internet đã trở thành một công cụ hữu ích để giúp chúng ta tìm kiếm câu trả lời cho những tò mò đó. Trong quá khứ, việc tra cứu thông tin thường tốn rất nhiều thời gian và công sức, và không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để khám phá từng trang giấy một để tìm kiếm thông tin mong muốn. Tuy nhiên, cuộc sống của chúng ta đã trải qua một sự thay đổi lớn từ khi Internet trở nên phổ biến, và việc tìm kiếm thông tin trên mạng không tốn thời gian và công sức bằng cách nào đó. Nó là nơi chứa đựng hầu hết thông tin cơ bản và chuyên sâu của hầu hết các ngành và lĩnh vực trong cuộc sống. Có vô số trang web chứa thông tin hữu ích cho nghiên cứu và học tập, và Wikipedia hiện nay được xem là một nguồn thông tin đáng tin cậy và toàn diện nhất. Tuy việc tra cứu trên Internet có vẻ đơn giản, nhưng chúng ta cũng cần đảm bảo tính chính xác của thông tin mà chúng ta tiếp nhận. Không phải tất cả kiến thức trên Internet đều đúng và đầy đủ, vì vậy, trước khi sử dụng thông tin nào đó cho mục đích của mình, chúng ta nên so sánh nó từ nhiều nguồn khác nhau. Internet là một nguồn kiến thức vô tận, và chúng ta có thể học hỏi vô số điều nếu biết sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Tác động của Internet - Mẫu 16

Sinh động, mới mẻ và hấp dẫn... đó là những gì mà công nghệ thông tin, công nghệ kĩ thuật số... đã mang đến cho đời sống con người. Nhưng bên cạnh đó, không ít những thành quả của khoa học kĩ thuật đang bị lạm dụng gây ra những hiện tượng "nghiện" đầy nguy hiểm. Hiện tượng nhiều học sinh, sinh viên hiện nay "nghiện" internet cũng là một trong số những trường hợp đó.

Về bản chất, chúng ta không thể phủ nhận những tác dụng to lớn của internet. Internet là một phương tiện thông tin vô cùng hữu ích. Sử dụng internet, chúng ta có thể nắm bắt nhanh chóng, cập nhật, sinh động nhiều thông tin mới nhất về các lĩnh vực mình yêu thích...

Mặt khác, internet cũng là phương tiên thông tin liên lạc tiện lợi: chỉ bằng một số tiền nhỏ chúng ta có thể trao đổi thông tin trực tiếp với bạn bè, người thân (qua Yahoo), nhìn rõ nhau (qua Webcam),... bất kể là xa nhau nửa vòng Trái Đất...

Tuy nhiên, cũng giống như các thành tựu khoa học kĩ thuật khác, ở nhiều bạn trẻ, internet đang bị lạn dụng và gây ra nhiều tác hại.

Số bạn trẻ biết sử dụng những tính năng của chúng sao cho hiệu quả nhất cũng chỉ chiếm thiểu số. Đến với "quán nét", một cảnh tượng không thể nào khác được là những gương mặt trẻ tuổi đang căng thẳng, hồi hộp với bao trò game online, có thể kể đến vô số trò chơi đang HOT như: Gunny, Zing farm, MU, đế chế.... và các trò chơi trên mạng xã hội khác.

Có những bạn ngồi lì trước máy quên cả ăn uống, ngủ nghỉ, nói chi đến việc học hành. Lại có cả những bậc phụ huynh không thấy con về nhà, đã tốn bao công sức "truy lùng" rồi bất ngờ phát hiện cậu ấm "mai danh ẩn tích" ở một quán "nét" và đang hào hứng với trò chơi điện tử.

Không chỉ vậy, "ôm ấp" chiếc máy tính và mạng internet còn có những "đệ tử" trung thành của Yahoo. Họ lạm dụng chức năng của hệ điều hành này để ngày đêm chát chít với bạn bè, dĩ nhiên, câu chuyện của họ đơn giản chỉ là: "ăn cơm chưa? ăn rồi à? đang làm gì đấy?" rất vui vẻ.

Nhưng điều nguy hiểm nhất qua đây, nhiều bạn trẻ có thể "kết bạn" dễ dàng, yêu nhau dễ dàng và mắc bẫy cũng dễ dàng. Hàng trăm chuyện bị "lừa tình", "lừa tiền" qua Yahoo không còn là chuyện lạ. Đó là những lời cảnh tình nghiêm khắc đối với những ai còn mù quáng với những lời tán gẫu qua một kênh ảo như vậy.

Có những bạn đến với intenet chỉ đơn thuần là để.... tải nhạc và "down" ảnh. Những đối tượng như vậy tưởng chừng như vô hại nhưng kì thực trong hành động của họ lại tiềm ẩn những hiểm họa rất lớn. Chưa kể đến việc mất thời gian, tiền bạc và sức lực. Hãy xem đến những loại nhạc và loại ảnh họ tải về: "Em yêu! Nhớ anh không? Nhớ à? Đang làm gì đấy?"... những tấm ảnh ngoài luồng, những đoạn "clip" đen,... Chẳng phải chúng đang tiềm ẩn những hiểm họa làm suy thoái cả một thế hệ người hay sao? Giới trẻ sẽ yêu như thế nào? Sống như thế nào khi lớn lên trong một môi trường những ngôn từ nhạt nhẽo, thậm chí ngớ ngẩn, những tấm ảnh nhơ nhớp, nhầy nhụa như vậy?

Việc nghiện internet đang lấy đi sức lực, thời gian và trước hết là sự vô tư, trong sáng của tuổi trẻ. Sa vào những hoạt động như vậy, một điều dễ hiểu là những bạn trẻ ấy không có thời gian cho việc học hành, cho những hoạt động ngoại khóa bổ ích, hiển nhiên là không có cả thời gian cho gia đình, người thân. Vậy rồi tương lai những người bạn ấy sẽ ra sao?

Internet là những phát minh hữu ích cho con người nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách thì chúng sẽ gây tác hại vô cùng to lớn. "Nghiện" internet là biểu hiện tiêu cực khi sử dụng những thành tựu khao học kĩ thuật này. Tuổi trẻ ta – thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ – không thể là những con nghiện, là những nô lệ cho internet hay bất kì phương tiện máy móc nào khác. Các bạn trẻ, chúng ta hãy là những chủ nhân thông minh của những thành quả khoa học kĩ thuật.

Tác động của Internet - Mẫu 17

Cuộc sống ngày càng phát triển với sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Chúng ta đang sống trong sự vận động nhanh chóng của thời đại công nghệ 4.0, thế giới kết nối không dây. Không thể phủ nhận những thành tựu Internet mang lại, tuy nhiên song hành với đó lại dấy lên vấn nạn nghiện Internet của giới trẻ.

Một thực trạng không thể phủ nhận rằng Internet hiện nay đang dần bao phủ cuộc sống con người thế kỷ XXI. Chỉ với một chiếc smartphone hay chiếc laptop trong tay, người ta dễ dàng truy cập Internet. Khắp các ga tàu, trường học, trung tâm thương mại đều được phủ sóng Wifi giúp mọi người tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng. Từ nông thôn đến thành phố, không quá khó để bắt gặp những cửa hàng Internet với vài chục máy tính được nối mạng, những tiệm game cứ mọc lên ngày một dày đặc. Đối tượng khách hàng của những tiệm Net này chủ yếu là học sinh, sinh viên từ cấp THCS, THPT đến các sinh viên cao đẳng, đại học. Thậm chí thời gian phục vụ của các cửa hàng này là 24/24 giờ do nhu cầu cao của khách hàng. Hiện tượng ngồi lì trong quán Net suốt ngày đêm bỗng dưng trở nên phổ biến trong giới trẻ ngày nay, chúng say mê đến mức quên ăn, quên ngủ, thậm chí là quên luôn việc học. Không chỉ là game, giới trẻ ngày nay có rất nhiều trường hợp nghiện mạng xã hội như Facebook, Zalo. Có những người truy cập Facebook như một thói quen không thể bỏ. Những năm trở lại đây, người ta không quá xa lạ với hiện tượng “sống ảo”. Bất kì một hành động, trạng thái nào trong đời sống cũng được giới trẻ chụp ảnh “check-in”, chỉnh sửa và đăng lên Facebook. Những thực trạng đáng buồn trên chứng tỏ giới trẻ ngày nay đang sống quá lệ thuộc và trở thành những “con sâu mạng”.

Vậy đâu là nguyên nhân cho thực trạng nghiện Internet ngày nay của lứa tuổi thanh niên? Trước hết bắt nguồn từ sức hấp dẫn khó cưỡng từ mạng: Internet chứa những thông tin vô cùng phong phú về tri thức, thời sự, kinh tế, xã hội, cả những nguồn giải trí dồi dào như phim ảnh, âm nhạc, trò chơi điện tử và khả năng liên lạc nhanh chóng qua chat, email. Những lợi ích mà Internet mang lại quả thật rất lớn, tuy nhiên nó cũng có khả năng đánh vào tâm lý người dùng, khiến họ sống phụ thuộc vào nó nếu không biết kiểm soát. Tuy nhiên cũng phải kể đến nguyên nhân sâu xa hơn nữa, phải chăng một phần do sự kiểm soát lỏng lẻo hay sự nuông chiều của các phụ huynh với con em mình? Rất nhiều thiếu niên đang tuổi đi học nhưng đã sở hữu những chiếc smartphone xa xỉ với đầy đủ tính năng tiện ích.

Chính bởi những nguyên nhân trên mà Internet cũng mang đến nhiều hậu quả tiêu cực. Internet tạo nên một sự lãng phí lớn, nó đang dần lấy đi thời gian, tiền bạc, sức lực của giới trẻ. Rất nhiều thanh thiếu niên vì nghiện mạng xã hội mà bỏ bê xao nhãng học hành, thậm chí còn có hiện tượng lấy cắp tiền của gia đình để tiêu xài vào mạng Internet. Hơn nữa việc sống triền miên trong thế giới ảo còn dẫn đến lệch lạc trong nhân cách, trong khả năng nhận thức, giới trẻ dường như đang mất dần khả năng phản ứng và hòa nhập với thế giới thực. Rất nhiều vụ bắt cóc, thậm chí là giết người đã xảy ra từ những mối quan hệ ảo qua mạng Internet. Điều này không chỉ tổn hại đến bản thân các em mà còn tạo sự bất ổn trong đời sống cộng đồng.

Là người hiện đại giữa thế kỷ XXI, chúng ta không thể làm ngơ trước vấn nạn nghiện mạng Internet đang diễn ra phổ biến, cần có những giải pháp cho hiện tượng đáng báo động này. Trước hết mỗi cá nhân cần nhận thức lại bản thân, định hướng mục tiêu dài hạn hơn và biết kiểm soát hành động của mình. Giải trí là điều cần thiết sau những giờ làm việc, tuy nhiên cần biết hạn định bao nhiêu là đủ, đừng để bản thân mãi chìm đắm trong thế giới hư ảo. Thêm vào đó cần sự phối hợp của gia đình và nhà trường trong việc kiểm soát, điều chỉnh, giáo dục thế hệ trẻ. Bậc làm cha làm mẹ không nên quá nuông chiều con trẻ, lứa tuổi các em cần đặt việc học là trước nhất, trên những thú vui tiêu khiển nhất thời. Hơn nữa, nhà nước cũng cần có sự kiểm soát các cửa hàng kinh doanh dịch vụ Internet, kiểm soát các trang web đen và nội dung xấu trên mạng Internet. Mỗi người hãy chung tay đẩy lùi tệ nạn nghiện mạng xã hội, để cuộc sống chính chúng ta văn minh và phát triển hơn.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về tác động của Internet. Bài viết đã giới thiệu tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội về tác động của Internet. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
94 113.039
Sắp xếp theo

Thi THPT Quốc gia môn Văn

Xem thêm