Nghị luận về câu ngạn ngữ "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc"

Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc

Nghị luận về câu ngạn ngữ "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc" là tài liệu văn mẫu nghị luận xã hội hay dành cho các bạn tham khảo, giúp các bạn biết cách làm bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Chúc các bạn học tốt.

Dàn ý nghị luận về câu ngạn ngữ "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc"

A. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghi luận:

  • Học tập là quá trình có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người bởi "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc" (Ngạn ngữ Gruzia).
  • Trong quá trình học tập, mỗi học sinh phải ý thức được mục đích của quá trình học tập đó.

B. Thân bài

a. Giải thích khái niệm

* Giải thích thuật ngữ "hạt giống":Theo nghĩa đen, hạt giống là yếu tố dung để ươm mầm nên cây cối. Để cây cối tốt tươi hoa thơm trái ngọt thì phải có hạt giống tốt.

  • Tác giả vận dụng hình ảnh hết sức ấn tượng "học tập là hạt giống của kiến thức":
  • Ý nói rằng để có được kiến thức, con người phải học tập. Học tập để thu nhận kiến thức làm nền tảng cơ bản dẫn tới sự thành công.

* Vì sao Học tập là hạt giống của kiến thức

  • Quá trình học tập mà trước hết học tập trong nhà trường sẽ giúp con người kiến thức cơ bản của cuộc sống trên nhiều lĩnh vực: tự nhiên, xã hội...
  • Những kiến thức đó sẽ làm cơ sở nảy nở và tiếp thu được những kiến thức thuộc các lĩnh vực khác chuyên sâu và chuyên ngành hơn.
    • DC: Hầu hết những người nổi tiếng đều phải trải quá quá trình học tập cần cù, chịu khó trên ghế nhà trường như Lê-nin, Bác Hồ, hay những tấm gương các nhà bác học vĩ đại Anh-xtanh, Lô-mô-nô-xốp...
  • Học tập ở đây còn bao gồm quá trình tự học, tự học là hành trình của cả đời người. Mỗi chúng ta phải tự gieo những hạt giống kiến thức trong suốt quá trình của đời mình.
    • Điều đó, lí giải tại sao nhiều văn hào, nhiều bác học không tốt nghiệp đại học hoặc thậm chí cả trung học mà vẫn đạt được nhiều thành tựu vĩ đại trên lĩnh vực khoa học.
    • DC: Bill Gtes – ông vua máy tính của thế giới đã bỏ đại học năm thứ 3 để lập công ti máy tính riêng. Nhưng trong quá trình đó, ông đã miệt mài trong thư viện đọc sách và học tập. Sự luôn hoài nghi và mong ước khám phá đã giúp ông sáng tạo ra phần mềm lớn nhất hiện nay.

* Vì sao kiến thức là hạt giống của hạnh phúc:

  • Mỗi người có thể có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc, nhưng hạnh phúc là đích đi tới của mỗi người trong cuộc sống.
  • Có kiến thức, con người mới có thể hành động để tiến tới hạnh phúc, bởi tri thức là sức mạnh.
  • Có kiến thức, con người mới hiểu biết để cảm nhận và trân trọng những thành quả của cuộc sống, tự mình tìm kiếm hạnh phúc.
  • DC: là một nhà tư tưởng vĩ đại suốt đời phấn đấu cho lí tưởng, bằng sự hiểu biết của mình về hiện thực thế giới, C. Mác đã dạy con hiểu về Hạnh phúc trong thời đại bấy giờ: Hạnh phúc là đấu tranh.

→ Câu nói chỉ ra mối quan hệ nhân quả: quá trình - kết quả của con đường học tập. Bắt đầu từ học tập, con người sẽ thu nhận được nhiều thành quả trong đời sống.

b. Bàn luận mở rộng vấn đề, nêu ý nghĩa của câu danh ngôn:

  • Câu danh ngôn đã chỉ ra một hành trình đi đến hạnh phúc trong đó học tập là con đường, đích đến hạnh phúc cho mỗi học sinh chúng ta.
  • Vấn đề là lựa chọn cách học phù hợp để có thể gieo giống tốt đẹp vào trong tâm hồn, chứ không phải cách học gạo, học chống đối, máy móc, đọc chép lấy điểm cao tức thời.
  • Muốn thế, cách dạy trong nhà trường cũng phải phù hợp để làm sao không truyền thụ kiến thức cho học sinh không thụ động. Ngoài học tập để lấy kiến thức, giảo viên còn phải chú ý dạy kĩ năng sống thích hợp để học sinh có thể tìm thấy hạnh phúc trong đời sống của mình.

C. Kết bài

  • Khẳng định lại vai trò của học tập.
  • Định hướng của học sinh trong học tập để thu nhận được kiến thức, đạt được thành công và hạnh phúc.

Nghị luận về câu ngạn ngữ “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 1

Chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều giai đoạn, quá trình khác nhau để hoàn thiện và trưởng thành. Để có được thành công trong cuộc sống đòi hỏi mỗi người phải vươn lên, cố gắng học tập, bởi lẽ: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức, đồng nghĩa với sự khám phá học hỏi, lĩnh hội những gì mới mẻ, và thực hành, tập duyệt những gì đã học được, rèn luyện những kỹ năng người khác trao truyền lại. Để có được kiến thức, con người phải học tập, học tập để thu nhận kiến thức làm nền tảng cơ bản đưa đến mọi sự thành công. Muốn có hạnh phúc, không còn cách nào khác hơn phải học tập. Học là một quá trình bền bỉ đòi hỏi sự cần mẫn của con người, nhưng vốn kiến thức nó mang lại cho con người để chúng ta thành công là một thành quả quý báu, ngọt ngào nhất. Học tập phải chọn lọc, tiếp nhận những điều hay lẽ phải, và phải có phương pháp học tập phù hợp với điều kiện xã hội, cũng như bản thân, nhằm tích lũy kiến thức, và phải biết vận dụng kiến thức đó tạo nên cuộc sống tốt đẹp, thỏa mãn nhu cầu của bản thân và xã hội. Sự học có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Quá trình học tập, trước hết học tập ở nhà trường giúp con người có kiến thức cơ bản của cuộc sống trên các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội… sẽ làm cơ sở cho việc tiếp thu các lĩnh vực khác chuyên sâu ở những giai đoạn sau này. Con đường dẫn đến thành công là con đường đầy khó khăn, chông gai, thử thách. Để đạt đến kết quả đòi hỏi con người phải cần cù, miệt mài, chịu khó, có ý chí quyết tâm cao. Không có thành công, thành quả nào mà không phải đổ bằng mồ hôi và nước mắt. Mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội. Hãy sống thật ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng hết mình. Không một ai sinh ra đã ở vạch đích hay hoàn hảo, chỉ cần ta biết sống và biết yêu, ta sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 2

Từ ngàn xưa cho đến nay, nhân loại nhìn nhận học tập là một vấn đề hết sức quan trọng, nó giúp con người có được sự tiến bộ, mở mang kiến thức hiểu biết, phát triển đất nước giàu mạnh, để rồi tiến đến đưa nền văn minh. Vì vậy, ngạn ngữ đã có câu: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”.

“Học tập” là quá trình tiếp thu kiến thức, đồng nghĩa với sự khám phá học hỏi, lĩnh hội những gì mới mẻ, và thực hành, tập duyệt những gì đã học được, rèn luyện những kỹ năng người khác trao truyền lại. “Hạt giống” theo nghĩa đen là yếu tố dùng để ươm mầm nên cây cối, để cây được tốt, hoa thơm trái ngọt thì phải có hạt giống tốt. Cũng giống như vậy học tập là mầm mống, là điểm khởi đầu ươm nên kiến thức, kiến thức là cái gốc để nuôi lớn hoa trái hạnh phúc, niềm vui và sự thỏa nguyện của mỗi người trong cuộc sống. Ở đây hình ảnh “học tập là hạt giống của kiến thức”, ý muốn nói rằng để có được kiến thức, con người phải học tập, học tập để thu nhận kiến thức làm nền tảng cơ bản đưa đến mọi sự thành công. Muốn có hạnh phúc, không còn cách nào khác hơn phải học tập.

Học tập là cả một quá trình miệt mài, nỗ lực, tư duy, kinh qua những khó khăn, thử thách mới có được kiến thức. “Hạt giống” kiến thức ấy phải được gieo trồng, chăm bón đúng quy trình mới mong có ngày khai hoa trổ quả. Học tập phải chọn lọc, tiếp nhận những điều hay lẽ phải, và phải có phương pháp học tập phù hợp với điều kiện xã hội, cũng như bản thân, nhằm tích lũy kiến thức, và phải biết vận dụng kiến thức đó tạo nên cuộc sống tốt đẹp, thỏa mãn nhu cầu của bản thân và xã hội. Sự học có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Quá trình học tập, trước hết học tập ở nhà trường giúp con người có kiến thức cơ bản của cuộc sống trên các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội… sẽ làm cơ sở cho việc tiếp thu các lĩnh vực khác chuyên sâu ở những giai đoạn sau này. Con đường dẫn đến thành công là con đường đầy khó khăn, chông gai, thử thách. Để đạt đến kết quả đòi hỏi con người phải cần cù, miệt mài, chịu khó, có ý chí quyết tâm cao. Không có thành công, thành quả nào mà không phải đổ bằng mồ hôi và nước mắt.

Mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 3

Học tập là mục tiêu suốt đời của mỗi người. Chúng ta hiện nay đang phấn đấu xây dựng một xã hội học tập, nhằm phát huy tối đa khả năng cũng như quyền được được học tập của mỗi người. Có một câu ngạn ngữ của người Gruzia “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”.

Thật vậy! Kiến thức không phải tự nhiên mà có. Đó là tích lũy hiểu biết của nhân loại, của cộng đồng, của nhiều thế hệ thông qua quá trình học tập mà thành. Học tập chính là quá trình tích lũy kiến thức! Câu ngạn ngữ trên đã có một ví von rất hay khi đưa ra hình ảnh “hạt giống” để nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập. Hạt giống sẽ nảy nở phát triển thành cây. Quá trình học tập cũng như gieo hạt giống cho trí não và tâm hồn. Kiến thức nhiều cũng là kết quả tích lũy hạt giống để hứa hẹn một mùa bội thu. Kiến thức tốt, đầy đủ, phong phú sẽ gieo những hạt giống cho tương lai của mỗi con người. Tuy nhiên cần phải hiểu thấu đáo hơn câu ngạn ngữ này ở ý nghĩa bao quát của nó. Hạt giống chuẩn bị không tốt, cây sẽ phát triển èo uột, kiến thức nông cạn ít ỏi khiến chúng ta gặp vô vàn khó khăn, lúng túng và bế tắc trong công việc. Và một người học tập được điều hay lẽ phải thì cũng chính là tích lũy hạt giống tốt, còn kiến thức lệch lạc, sai lầm thì như hạt giống xấu làm hủy hoại tư duy và tâm hồn, sẽ không tránh khỏi gây tác hại cho đời sống. Cũng như vậy, chỉ trên nền tảng một kiến thức đầy đủ mới có tương lai hạnh phúc. Bởi vậy, trong đời sống, ta gặp không ít những tấm gương đổi đời nhờ kiến thức.

Tuy nhiên mối quan hệ học tập – kiến thức – hạnh phúc không chỉ được hiểu đơn giản một chiều mà cần phải thấy rõ mối quan hệ biện chứng nhân quả của nó. Ông bà ta cũng thường nói “gieo nhân nào, gặt quả ấy” như một cảnh tỉnh. Xét mối quan hệ trong ba yếu tố học tập – kiến thức – hạnh phúc cũng cần được nhìn nhận từ nhiều phía. Học tập đúng đắn, có phương pháp, có chọn lọc thì mới có kiến thức tốt, đa dạng, phong phú. Kiến thức tốt cần gắn với nhận thức đem kiến thức ấy phục vụ cho xã hội và cho bản thân, không chỉ là những kiến thức thu lượm được theo kiểu thực dụng ích kỷ, vì nếu hạnh phúc của ta lại đem bất hạnh cho người khác thì cũng là chứng tỏ ta đã tích lũy hạt giống xấu cho chính ta, gieo mầm bất hạnh cho kẻ khác.

Vì vậy, mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 4

Học tập là một trong những hoạt động quan trọng nhất của con người. Không có học tập, kiến thức sẽ không được kế thừa, không có sáng tạo, không phát triển, thế giới sẽ dần lụi tàn và hủy diệt. Bàn về vai trò của học tập, ngạn ngữ Gruzia có câu: “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”.

“Học tập” là quá trình tiếp thu kiến thức, đồng nghĩa với sự khám phá học hỏi, lĩnh hội những gì mới mẻ, và thực hành tập duyệt những gì đã học được, rèn luyện những kỹ năng đã được người khác trao truyền, ôn lại những gì đã biết. “Hạt giống’”: là hạt dùng để gây giống, ươm mầm thành cây, là tương lai. “Kiến thức” là sự hiểu biết về một thực thể, sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó. “Hạnh phúc” là khi chúng ta hài lòng với những gì mình đã đạt được, thanh thản và sống vui vẻ, an lạc với cuộc sống hiện tại. Hạnh phúc là mục đích cuối cùng của mọi hành động. 

“Hạt giống” theo nghĩa đen là yếu tố dùng để ươm mầm nên cây cối, để cây được tốt, hoa thơm trái ngọt thì phải có hạt giống tốt. Cũng giống như vậy học tập là mầm mống, là điểm khởi đầu ươm nên kiến thức, kiến thức là cái gốc để nuôi lớn hoa trái hạnh phúc, niềm vui và sự thỏa nguyện của mỗi người trong cuộc sống.

Ở đây tác giả vận dụng hình ảnh hết sức ấn tượng “học tập là hạt giống của kiến thức”, ý muốn nói rằng để có được kiến thức, con người phải học tập, học tập để thu nhận kiến thức làm nền tảng cơ bản đưa đến mọi sự thành công.

Muốn có hạnh phúc, không còn cách nào khác hơn phải học tập. Cần nên hiểu rằng “học tập” là cả một quá trình miệt mài, nỗ lực, tư duy, kinh qua những khó khăn, thử thách mới có được kiến thức. “Hạt giống” kiến thức ấy phải được gieo trồng, chăm bón đúng quy trình mới mong có ngày khai hoa trổ quả.

Học tập phải chọn lọc, tiếp nhận những điều hay lẽ phải, và phải có phương pháp học tập phù hợp với điều kiện xã hội, cũng như bản thân, nhằm tích lũy kiến thức, và phải biết vận dụng kiến thức đó tạo nên cuộc sống tốt đẹp, thỏa mãn nhu cầu của bản thân và xã hội.

Kiến thức có được phải trải qua một quá trình tích luỹ, thẩm thấu và ứng dụng vào thực tiễn mới thực sự là nền tảng, cơ sở vững chắc cho tòa lầu đài hạnh phúc. Phải biết kiến lập môi trường thích hợp để những “hạt giống” ấy có thể nảy mầm và phát triển. Nếu chỉ xem việc học tập chỉ là “hạt giống” được cất giữ trong “bao bì” thì chẳng thể có được kiến thức và hạnh phúc.

Sự học có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Người xưa rất xem trọng viecj học, đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ không chịu học tập khi lớn lên chẳng làm được việc gì có ích”.Sách Trung dung cũng viết: “Học dã hảo bất học dã hảo. Học giả như hòa như đạo, bất học giả như cảo như thảo”. Nghĩa là: Học cũng tốt không học cũng tốt. Kẻ có học như lúa như nếp, kẻ không học thì như lau như cỏ.

Suốt lịch sử phát triển mấy ngàn năm, nhân loại đã tích lũy được một kho tàng tri thức khổng lồ về tự nhiên và xã hội. Những tri thức ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua hình thức truyền miệng và sách vở. Muốn tiếp thu tinh hoa trí tuệ, con người chỉ có một con đường duy nhất là học, học suốt đời.

Quá trình học tập, trước hết học tập ở nhà trường sẽ giúp con người kiến thức cơ bản của cuộc sống trên các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội…Những kiến thức đó sẽ làm cơ sở ban đầu cho sự tiếp thu được những kiến thức thuộc các lĩnh vực khác chuyên sâu, và chuyên ngành hơn ở những giai đoạn sau này.

Hầu hết những người nổi tiếng đều phải trải quá quá trình học tập cần cù, chịu khó trên ghế nhà trường như Lê-nin, Bác Hồ, hay những tấm gương các nhà bác học vĩ đại Anh-xtanh, Lô-mô-nô-xốp…

Tri thức loài người mênh mông như biển cả ‘Bể học vô bờ’, dẫu chúng ta có miệt mài học suốt cuộc đời thì cũng chỉ là tiếp thu được một phần rất nhỏ. Bác Hồ dạy: “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học ở dân”. Lê-nin cũng từng khuyên thanh niên: “Học ! Học nữa ! Học mãi !”. Đó là những lời khuyên chí lí, có giá trị đối với mọi thời đại. Nếu không coi trọng việc học chúng ta sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của đất nước trong giai đoạn mới.

Học tập ở đây còn bao gồm quá trình tự học, mỗi chúng ta phải tự gieo những hạt giống kiến thức trong suốt cuộc đời mình. Điều đó, lí giải tại sao nhiều văn hào, nhiều bác học không tốt nghiệp đại học hoặc thậm chí cả trung học mà vẫn đạt được nhiều thành tựu vĩ đại trên lĩnh vực khoa học. Như Bill Gtes, ông vua máy tính của thế giới đã bỏ đại học năm thứ 3 thành lập công ty máy tính riêng, trong thời gian đó, ông đã miệt mài trong thư viện đọc sách và học tập. Sự luôn hoài nghi và mong ước khám phá đã giúp ông sáng tạo ra phần mềm máy tính lớn nhất hiện nay.

Tự học là tự mình tìm hiểu, suy nghĩ để có kiến thức qua đọc sách báo, tài liệu, nghe đài, xem truyền hình, quan sát thực tế, trao đổi với bạn bè, người thân, đồng nghiệp… Ai cũng cần phải tự học vì kiến thức trong cuộc sống là mênh mông, vô cùng, vô tận. Học ở trường chỉ cung cấp một phần, tuy rất cần thiết, cơ bản và quan trọng nhưng không đủ. Phần lớn kiến thức là do ta tự hoc, tự học làm phong phú kiến thức và vốn sống, tạo cơ sở làm tăng kỹ năng sống và lao động. Nhờ đó con người tự hoàn thiện mình, công tác có kết quả tốt, thành đạt và thu nhập cao.

Mỗi người có thể có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc, nhưng hạnh phúc là đích đi tới của mỗi người trong cuộc sống. Có kiến thức, con người mới có thể hành động để tiến tới hạnh phúc, bởi tri thức là sức mạnh. Có kiến thức, con người mới hiểu biết để cảm nhận và trân trọng những thành quả của cuộc sống, tự mình tìm kiếm hạnh phúc.

Là một nhà tư tưởng vĩ đại suốt đời phấn đấu cho lí tưởng, bằng sự hiểu biết của mình về hiện thực thế giới, C. Mác đã dạy con hiểu về Hạnh phúc trong thời đại bấy giờ: Hạnh phúc là đấu tranh. Câu nói chỉ ra mối quan hệ nhân quả: quá trình – kết quả của con đường học tập. Bắt đầu từ học tập, con người sẽ thu nhận được nhiều thành quả trong đời sống và rồi hạnh phúc sẽ tự mỉm cười.

Con đường dẫn đến thành công là con đường đầy khó khăn, chông gai, thử thách chứ không phải bằng nhung lụa. Để đạt đến kết quả nhất định nào đó, con người không ngừng phấn đấu học tập, lao động, và nghiên cứu, điều này đòi hỏi con người phải cần cù, miệt mài, chịu khó, có ý chí quyết tâm cao mới thành công, không có thành công, thành quả nào mà không phải đổ bằng mồ hôi và nước mắt.

Người nông dân làm ra hạt thóc phải một nắng hai sương “Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”. Một công trình khoa học, một phát minh ra đời là cả một quá trình nghiên cứu, lao động miệt mài của người kỹ sư mới có được. Một học sinh giỏi, có ước mơ hoài bão không thể là người ‘Ngồi chờ sung rụng’, mà đó là một người luôn biết học hỏi, khám phá kiến thức trong sách vở và cuộc sống, chăm chỉ học tập và rèn luyện. Do đó nhà văn Lỗ Tấn có ý kiến rằng: “Trên đường thành công không có dấu vết của người lười biếng”.

Việc phê phán thói lười biếng đã có bao câu nói: “Làm biếng ngồi ăn lở núi non” (Nguyễn Trãi), “Sự buồn chán bước vào thế giới qua cửa lười biếng” (La Bruye), “Lười biếng làm mòn trí tuệ và thân thể” (B Phranklin), “Lười biếng là mẹ đẻ của thói ăn cắp và sự đói rét” (V.Huy gô)…

Lười biếng là một thói xấu, lười biếng dẫn người ta đến bần cùng, đói nghèo, buồn chán và là nguyên nhân của mọi thói xấu khác, hơn nữa nó làm mòn trí tuệ, thân thể và nhân cách. Thât tế đã khẳng định bất cứ sự thành công nào cũng có sự cần cù, chăm chỉ, kiên trì, chịu khó. Lười biếng, ỉ lại, ngại khó ngại khổ sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì có ý nghĩa.

Từ những nhận định trên ta có thể rút ra bài học; Phải nổ lực học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường đây chính chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong tương lai. Học tập chính là quá trình tích lũy kiến thức, hành trình đi đến hạnh phúc trong đó học tập là con đường, đích đến hạnh phúc cho mỗi chúng ta. Vấn đề là lựa chọn cách học phù hợp để có thể gieo giống tốt đẹp vào trong tâm hồn, chứ không phải cách học gạo, học chống đối, máy móc, đọc chép lấy điểm cao tức thời. Câu ngạn ngữ trên đã sử dụng rất hay khi đưa ra hình ảnh “hạt giống” để nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập. Hạt giống sẽ nảy nở phát triển thành cây. Quá trình học tập cũng như gieo hạt giống cho trí não và tâm hồn. Kiến thức nhiều cũng là kết quả tích lũy hạt giống để hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Kiến thức tốt, đầy đủ, phong phú sẽ gieo những hạt giống cho tương lai của mỗi con người. Hạt giống chuẩn bị không tốt, cây sẽ phát triển èo uột, kiến thức nông cạn ít ỏi khiến chúng ta gặp vô vàn khó khăn, lúng túng và bế tắc trong công việc.

Mối quan hệ học tập – kiến thức – hạnh phúc không chỉ được hiểu đơn giản một chiều mà cần phải thấy rõ mối quan hệ biện chứng nhân quả của nó. Ông bà ta cũng thường nói “gieo nhân nào, gặt quả ấy” như một cảnh tỉnh. Xét mối quan hệ trong ba yếu tố học tập – kiến thức – hạnh phúc cũng cần được nhìn nhận từ nhiều phía. Học tập đúng đắn, có phương pháp, có chọn lọc thì mới có kiến thức tốt, đa dạng, phong phú. Kiến thức tốt cần gắn liền với ‎ thực tế đem kiến thức ấy phục vụ cho xã hội và cho bản thân, không chỉ là những kiến thức thu lượm được theo kiểu thực dụng ích kỷ, vì nếu hạnh phúc của ta lại đem bất hạnh cho người khác thì cũng là chứng tỏ ta đã tích lũy hạt giống xấu cho chính ta, gieo mầm bất hạnh cho kẻ khác.

Thời đại khoa học công nghệ ngày nay phát triển nhanh chóng đưa loài người lên thời đại tri thức, thời đại hậu công nghiệp. Mỗi người hàng ngày phải tự học để lao động sáng tạo và cống hiến cho hạnh phúc tương lai của đất nước, gia đình và bản thân.
Mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội.

Muốn thành công trên đường đời thì ta phải có học vấn, là những Tăng sinh còn rất trẻ, có lẽ chúng ta tự biết nên làm gì để có học vấn cao, cống hiến tài năng giáo hội, cho tổ quốc, trước hết là phải học tập hết mình, siêng năng rèn luyện tư duy, tích lũy tri thức để sau này không bị ngỡ ngàng trước sự kì vĩ của tạo hóa.

Ngày nay, được đến trường đi học là niềm hạnh phúc của chúng ta, là ước mơ lớn lao của những người không có đủ điều kiện để cắp sách đến trường. Thế nhưng, bên cạnh đó, có một số vị có điều kiện thì lại không lo học hành, ham chơi, học qua loa, đối phó. Thật đáng buồn thay, hiện tượng đó đã trở nên phổ biến.

M.Gorki cũng từng nói: “chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Thất học ở thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không thể đọc và viết, thay vì thế, là những người không thể học hỏi, gạt bỏ, và học lại. Chỉ có học tập mới có thể xây dựng nến cuộc sống yên bình và hạnh phúc.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 5

Có học mới nên khôn; có học mới nên người. Ông bà ta thường dạy con cháu như vậy. Đã có nhiều lời hay ý đẹp nói về chuyện học tập. Ngạn ngữ Gruzia cũng có câu vừa hình tượng vừa triết lí: “Học tập là hạt giống của kiến thức; kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”.

Qua hình tượng hạt giống, câu ngạn ngữ trên đây đã nói lên tầm quan trọng và ích lợi của việc học tập. Nhờ sự giáo dục và học tập mà con người được mở mang trí tuệ, được tích lũy kiến thức, trở thành người có văn hóa, được sống hạnh phúc.

Tại sao, “Học tập là hạt giống của kiến thức”? Học tập vô cùng kì diệu. Hạt giống học tập gieo xuống cánh đồng tâm hồn, trí óc mà người học sẽ biết viết, biết đọc, biết làm tính, càng học lên càng hiểu biết về thơ văn, lịch sử, địa lí, về toán, lí, hóa, sinh, ngoại ngữ. Đầu óc người học được mở mang, sự hiểu biết được nâng cao, người học trở thành nhà trí thức, có kĩ năng sống để làm ăn, để lao động giúp ích cho đời.

Nhờ học tập mà ta biết nước ta có hơn 3.000 km bờ biển, Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chú quyền Việt Nam, vua Hùng là Quốc tổ. Nhờ học tập mà ta biết được Đại Việt đã từng bị nước Tàu thống trị, đô hộ trên một nghìn năm! Khổng học tập thì sao có thể biết Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Tàu, Nhật, … là những cường quốc. Không học tập thì sao biết được: “Công cha như núi Thủi Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” (Ca dao), v.v…?

Thật vậy, học tập lủ hạt giống của kiến thức. Nhưng học tập cần có điều kiện nào để hạt giống của kiến thức nẩy mầm xanh tốt, có hoa thơm, trái ngọt? Đất cằn sỏi đá, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, con người lười biếng thì hạt giống gieo xuống sẽ thế nào? Cũna như đầu óc tăm tối ngu si, thích ăn chơi hưởng lạc, … thì hạt giống học tập khó mà nảy mầm xanh. Chỉ khi nào giáo dục trở thành quốc sách ‘hàng đầu, toàn xã hội chăm lo đến nền giáo dục, thầy giáo được trọng vọng, người học chăm chỉ và hiếu học, … thì lúc ấy mới có thể có một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, hạt giống của kiến thức mới đơm hoa kết trái trĩu cành, lúc ấy “hiển tài là nguyên khí của quốc gia” mới nảy nở và phát triển rực rỡ như hoa lá mùa xuân.

Ta tiếp tục bàn luận vế thứ hai của câu ngạn ngữ: “Kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Sau một thời gian dài, siêng năng, cần cù, bền bỉ học tập, thông minh và sáng tạo mà hạt giống học tập, hạt giống kiến thức đem đến cho cuộc đời người học những mùa vàng bội thu. Người học trở thành trí thức, có kiến thức sâu rộng, tài và đức phát triển. Người học biết đem kiến thức, sự hiểu biết của mình góp phần vào công cuộc xâv dựng đất nước. Người có học trở thành người có ích, được xã hội trọng vọng, thật đúng “kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Khi giáo dục đã thật sự trở thành quốc sách hàng đầu, nhà nhà, người người thi đua học tập, cả dân tộc sẽ được sống trong hạnh phúc, trong văn minh, tiến bộ.

Suy ngẫm về câu ngạn ngữ Gruzia, mỗi chúng ta cần ngâm lại vần thơ của Nguyễn Trãi trong thế kì 15:

”Nên thợ nên thầy vì có học,

No ăn, no mặc hởi hay làm”.

(Bảo kính cảnh giới – 46)

Tuổi trẻ chúng ta cần coi trọng việc học, cần nêu cao tinh thần cần cù vượt khó trong học tập, thông minh và sáng tạo, vận dụng kiến thức vào nghiên cứu khoa học kĩ thuật, sớm trở thành một người có học vấn, đức trọng tài cao.

Lời Bác Hồ dạy hơn 60 năm về trước càng làm cho mỗi chúng ta thấm thìa hơn về việc học tập: “Non sông Việt Nam có trỏ nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 6

Chúng ta, từ khi chào đời và trưởng thành, trải qua một loạt các giai đoạn và quá trình đa dạng để phát triển và trưởng thành hơn. Để đạt được thành công trong cuộc sống, mỗi người cần phải dấn thân vào việc học tập và phấn đấu không ngừng. Bởi vì, như câu ca dao ngôn ngữ dân gian đã nói: "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc."

Học tập không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức, mà còn là một cuộc hành trình của khám phá, học hỏi, và sáng tạo. Nó bao gồm việc chúng ta tìm hiểu điều mới, thử nghiệm kiến thức thông qua thực hành, và rèn luyện kỹ năng bằng cách học hỏi từ những người khác. Để có được kiến thức, con người phải không ngừng học tập, và kiến thức này là nền tảng quan trọng dẫn đến thành công.

Muốn trải nghiệm hạnh phúc trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi việc học tập. Học tập là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cố gắng, nhưng phần thưởng của nó, tức kiến thức, là một kho báu vô giá và mang lại niềm hạnh phúc lớn lao. Tuy nhiên, việc học tập phải được thực hiện một cách cẩn thận, chọn lọc kiến thức hữu ích, và áp dụng chúng vào cuộc sống của chúng ta để xây dựng một tương lai tốt đẹp và đáp ứng nhu cầu cá nhân và xã hội.

Học tập có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Quá trình học tập, đặc biệt là ở nhà trường, cung cấp cho chúng ta kiến thức cơ bản về các lĩnh vực khác nhau, từ tự nhiên đến xã hội, làm nền tảng cho việc theo đuổi sâu hơn trong các lĩnh vực chuyên môn trong tương lai. Đường tới thành công không dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì, sự cống hiến và ý chí mạnh mẽ. Không có thành tựu nào có thể đạt được mà không có sự đổ mồ hôi và nỗ lực không ngừng.

Mỗi người trong chúng ta cần xác định mục tiêu và động cơ học tập đúng đắn. Chúng ta cần tìm kiếm kiến thức có giá trị và hướng đến hạnh phúc của cả cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện cho hạnh phúc cá nhân. Chỉ khi chúng ta sống một cuộc sống có ý nghĩa, đóng góp và tận hưởng từng khoảnh khắc, chúng ta mới thật sự trở thành những con người có ích cho xã hội. Hãy sống với đam mê, sống và cống hiến, và không bao giờ quên rằng không ai ra đời đã hoàn hảo. Chỉ cần chúng ta biết sống và biết yêu, cuộc đời này sẽ trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 7

Học tập là một trong những hoạt động quan trọng và thiêng liêng nhất của con người. Không có học tập, kiến thức sẽ không được kế thừa, sáng tạo không thể nảy sinh, và thế giới sẽ dần trở nên u ám và suy tàn. Bàn về vai trò của học tập, có một câu ngạn ngữ Gruzia đáng suy ngẫm: "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc."

"Học tập" không chỉ là việc tiếp thu kiến thức, mà còn là sự khám phá, học hỏi, và ứng dụng những điều mới mẻ. Đó là quá trình rèn luyện kỹ năng, ôn lại những kiến thức cũ, và thực hành những điều đã học. "Hạt giống" ở đây có thể hiểu là điểm khởi đầu, tương lai. "Kiến thức" đại diện cho hiểu biết về thế giới xung quanh. "Hạnh phúc" là kết quả cuối cùng mà chúng ta đang theo đuổi.

Câu ngạn ngữ về "hạt giống" thể hiện sự quan trọng của học tập. Giống như việc gieo hạt cho một cây, quá trình học tập gieo hạt cho trí não và tâm hồn của chúng ta. Kiến thức nhiều như hạt giống tốt, hứa hẹn một mùa bội thu. Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng nếu không chăm sóc hạt giống đúng cách, cây sẽ phát triển yếu đuối, và kiến thức cũng vậy.

Mối quan hệ giữa học tập, kiến thức và hạnh phúc không đơn giản là một chiều. Học tập đúng đắn, có phương pháp, và có sự chọn lọc dẫn đến kiến thức đa dạng và phong phú. Kiến thức đó phải được áp dụng vào cuộc sống và xã hội, không chỉ là kiến thức thu lượm mà không có ích. Nếu hạnh phúc của chúng ta gây thất vọng cho người khác, đó cũng là một hình thức hạt giống xấu.

Trong thời đại hiện đại với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, học tập trở thành yếu tố quyết định cho thành công trong cuộc sống. Tuyệt vời hơn nữa, việc học không chỉ giới hạn trong môi trường học đường mà còn là quá trình tự học suốt đời. Điều này có nghĩa rằng mọi người phải tự mình khám phá kiến thức trong suốt cuộc đời của họ.

Hãy nhớ rằng học tập là cả một cuộc hành trình miệt mài và nỗ lực. Chúng ta phải đối mặt với khó khăn và thử thách, nhưng chính sự cố gắng và ý chí mạnh mẽ mới đưa chúng ta đến thành công. Lười biếng là thù địch của học tập và thành công. Hãy biết trân trọng khả năng học tập khi còn trẻ để xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

Hãy cảm ơn vận may của mình khi có cơ hội học tập, và hãy biết tận dụng nó. Trên con đường đến hạnh phúc và thành công, học tập là một công cụ mạnh mẽ giúp chúng ta xây dựng tương lai tươi sáng và đáng sống.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 8

Học tập không chỉ là một mục tiêu ngắn hạn, mà là một hành trình kéo dài suốt đời của mỗi con người. Chúng ta đang định hình một xã hội mà học tập được coi trọng và được đánh giá cao, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận kiến thức. Người Gruzia đã nêu bật ý nghĩa quý báu của học tập bằng câu ngạn ngữ: "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc."

Thật vậy, kiến thức không nảy nở từ hơi thở tự nhiên. Nó được tích luỹ từ hiểu biết của nhân loại, được chia sẻ qua nhiều thế hệ thông qua quá trình học tập. Học tập thực chất là việc tiếp tục thêm kiến thức vào bộ nhận thức của con người. Câu ngạn ngữ ấy thể hiện tượng trưng vô cùng hợp lý: như cách hạt giống sẽ mầm nảy và trở thành cây, quá trình học tập đánh thức tiềm năng của trí óc và tâm hồn. Kiến thức là hạt giống cho tương lai, và điều quan trọng là chúng ta phải gieo những hạt giống này đúng cách. Tuy nhiên, cần phải hiểu sâu hơn rằng chất lượng của hạt giống sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Nếu hạt giống không tốt, cây sẽ phát triển yếu ớt, và kiến thức nông cạn sẽ khiến cuộc sống trở nên khó khăn và mập mờ. Một người học tập đúng đắn tích luỹ kiến thức tốt, còn kiến thức sai lầm sẽ gây hại cho tư duy và tâm hồn, tác động đến cuộc sống hàng ngày.

Nhưng mối quan hệ giữa học tập, kiến thức và hạnh phúc không đơn giản như vậy. Chúng ta cần nhận thấy rằng chúng là một hệ thống phức tạp và tương tác. Như câu ngạn ngữ "gieo nhân nào, gặt quả ấy" đã từng nhắc nhở chúng ta. Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ này, chúng ta cần nhìn từ nhiều góc độ. Học tập đúng cách, có phương pháp, sự lựa chọn thông minh sẽ dẫn đến kiến thức đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, kiến thức đó cần phải được sử dụng một cách tốt để phục vụ cho cả xã hội và bản thân. Điều quan trọng không chỉ là thu thập kiến thức, mà còn là cách ta sử dụng nó. Nếu sự hạnh phúc của chúng ta gây đau khổ cho người khác, thì chúng ta đã chọn gieo hạt giống xấu.

Do đó, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu của mình khi học tập, thu thập kiến thức hữu ích và hướng tới sự hài hòa giữa hạnh phúc cá nhân và cộng đồng. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự trở thành những người có ích cho xã hội.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 9

Từ thời xa xưa đến ngày nay, việc học tập luôn được coi trọng hàng đầu trong cuộc sống của con người. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển kiến thức, mà còn góp phần xây dựng đất nước mạnh mẽ, đưa chúng ta đến với nền văn minh và tiến bộ. Không ngẫu nhiên mà có câu ngạn ngữ "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc."

"Học tập" không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức, mà còn là một cuộc hành trình khám phá, là sự học hỏi, là việc hiểu biết những điều mới mẻ và thử nghiệm áp dụng những kiến thức đó. Chúng ta cũng phải rèn luyện và phát triển kỹ năng thông qua việc áp dụng kiến thức này vào thực tế, cũng như học hỏi từ những người khác. Giống như "hạt giống" trong nghĩa đen, một hạt giống tốt là yếu tố quyết định sự phát triển của cây cối, và để có cây mạnh mẽ, hoa thơm và trái ngọt, hạt giống phải được chăm sóc đúng cách. Tương tự, học tập là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng kiến thức, và kiến thức này là cơ sở cho sự hạnh phúc, sự mãn nguyện và niềm vui trong cuộc sống. Ý của câu "học tập là hạt giống của kiến thức" là để có kiến thức, chúng ta phải học tập, và để có hạnh phúc, không có cách nào khác ngoài việc học tập.

Học tập là một quá trình đòi hỏi sự miệt mài, nỗ lực, tư duy và vượt qua những khó khăn và thách thức mới có thể thu hoạch được kiến thức. "Hạt giống" kiến thức đó phải được gieo trồng và chăm sóc đúng cách, giống như việc nuôi dưỡng cây để cây phát triển mạnh mẽ. Học tập cũng đòi hỏi khả năng lựa chọn, chấp nhận những thông tin đúng đắn và áp dụng phương pháp học tập phù hợp với điều kiện xã hội và bản thân, nhằm tích lũy kiến thức và biết cách áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống, mang lại lợi ích cho cả bản thân và xã hội. Sự học tập có vai trò quan trọng đối với cuộc đời của mỗi người. Quá trình học tập ở trường là nền tảng để hình thành kiến thức cơ bản trên nhiều lĩnh vực, từ tự nhiên đến xã hội, và là bước đầu tiên trước khi chúng ta tiến vào việc nghiên cứu sâu hơn ở các giai đoạn sau. Để đạt được thành công, chúng ta phải kiên nhẫn, đam mê và sẵn sàng đối mặt với khó khăn và thách thức. Không có thành công nào có thể đạt được mà không cần đến sự cố gắng, kiên nhẫn và sự hy sinh.

Mỗi người chúng ta cần xác định động cơ học tập một cách đúng đắn, thu thập kiến thức hữu ích và hướng tới hạnh phúc cá nhân cùng với lợi ích của cộng đồng. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự trở thành những người có ích cho xã hội và đóng góp vào sự phát triển của nó.

Nghị luận về câu ngạn ngữ Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc mẫu 10

Học hành có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên sẽ chẳng thể làm được việc gì có ích”. Bên cạnh đó còn có những câu: “Có học thì như lúa như nếp, không học thì như rơm như cỏ”. Hoặc: “Bất học bất tri lý” (Không học thì không biết lí lẽ, lẽ phải).

Suốt lịch sử phát triển mấy ngàn năm, nhân loại đã tích lũy được một kho tàng tri thức khổng lồ về tự nhiên và xã hội. Những tri thức ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác qua hình thức truyền miệng và chữ viết (sách). Muốn tiếp thu tinh hoa trí tuệ, con người chỉ có một con đường duy nhất là học, học suốt đời.

Nói đến học là nói đến trí lực, một năng lực suy nghĩ, một trực quan nhạy bén, một tư duy hợp lý. Điều ấy hết sức cần thiết cho tất cả mọi người. Chính vì vậy, ngay từ lúc nhỏ, bất kì ai cũng phải được học hành.

Trong mười hai năm ở trường phổ thông, học sinh được cung cấp những kiến thức sơ đẳng của một số bộ môn cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ… Tuy thế, học sinh phải chăm chỉ học hành thì mới hiểu và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. Nếu lơ là, chểnh mảng, thiếu nghiêm túc trong việc học hành thì rốt cuộc là tốn thời gian, tiền bạc mà kết quả thu được chẳng đáng là bao.

Thực tế cho thấy là có học có hơn. Mục đích của việc học là nhằm phục vụ cho mọi công việc đạt hiệu quả cao. Nếu ta đơn thuần làm việc theo thói quen hoặc kinh nghiệm có sẵn thì công việc sẽ tiến triển chậm và chất lượng không tốt. Cách làm như trên chỉ thích hợp với các công việc giản đơn, không cần nhiều đến trí tuệ. Còn đối với những công việc phức tạp liên quan đến khoa học kĩ thuật thì cung cách làm việc ấy là lạc hậu, lỗi thời. Muốn đạt hiệu quả tốt trong mọi lĩnh vực, chúng ta bắt buộc phải học, phải được đào tạo chính quy theo từng chuyên ngành và trong suốt quá trình làm việc vẫn phải học tập không ngừng, bằng mọi hình thức khác nhau.

Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ nhanh như hiện nay thì tri thức (chất xám) của con người là tiền đề vô cùng quan trọng. Có nắm vững lý thuyết, chúng ta mới làm được những công việc phức tạp. Có nắm vững lý thuyết, chúng ta mới làm được những công việc phức tạp.

Lý thuyết khoa học có tác dụng soi sáng, dẫn đường cho kĩ năng thực hành, con người sẽ rút ngắn được thời gian mò mẫm, tìm hiểu thực tiễn, do đó sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc.

Học không chỉ là quá trình rèn luyện tri thức mà còn là quá trình rèn luyện tình cảm và đạo đức. Con người ngoài cái trí còn cần có cái tâm. Học là để thấu hiểu những lẽ huyền bí của cuộc đời, của vũ trụ chứa đựng trong những công thức toán đơn giản hoặc trong những quy luật thịnh suy của một xã hội. Không hòa cái tâm của mình vào trong cuộc đời, vào vũ trụ để lắng tìm và cảm nhận thì làm sao có được những tín hiệu mách bảo cho trí tuệ con đường đi tới những lẽ huyền diệu và bí ẩn kia ?. Như vậy là có biết bao kiến thức mới, nhận thức mới về cuộc đời, về thế giới mà chúng ta tìm kiếm được không chỉ bằng lí trí mà còn bằng cả tâm hồn.

Học cần có cái trí và cũng có cần có cái tâm là vì thế. Học cũng là để sáng thêm cái trí, lành thêm cái tâm và để đóng góp tài đức của mình cho sự nghiệp xây dựng đất nước mạnh giàu.

Điều quan trọng là đã học thì phải học đều các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Văn, Sử là những môn học cần thiết, nếu không nói là đặc biệt quan trọng để tạo nên nhân cách. Nếu chúng ta không coi trọng các môn này thì tâm hồn sẽ khô cứng, vô cảm trước con người và cuộc đời mà dẫn đến thái độ dửng dưng trước vẻ đẹp phong phú và sự giàu có của lịch sử văn hóa dân tộc.

Sẽ không ai trách chúng ta khi chỉ thích học Tin học, Kinh tế, Ngoại ngữ… Nhưng nếu chỉ giỏi chữ số mà quên chữ viết, giỏi kỹ thuật mà kém văn hóa thì sẽ là thiệt thòi lớn cho mỗi con người.

Việc học hành quan trọng như vậy, do đó chúng ta không thể coi nhẹ vai trò của việc học hành. Đúng là: “Nếu không có học hành đến nơi đến chốn thì lớn lên, chúng ta sẽ chẳng làm được việc gì có ích”.

Hiện nay, một số bạn trẻ không nhận thức được tầm quan trọng của việc học đối với sự thành công hay thất bại của đời người. Nhận thức lệch lạc thường dẫn đến hành động sai lầm. Bỏ học đi chơi, giao du với những thành phần bất hảo để rồi bị rủ rê, sa ngã vào con đường cờ bạc, chơi bời, hút chích… dần dần những người đó sẽ đánh mất nhân cách, mất khả năng làm việc và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Một cuộc sống như thế không đáng gọi là cuộc sống của một con người chân chính. Đến lúc nào đó tỉnh ngộ, dẫu có ăn năn, hối hận thì cũng đã muộn màng.

Những kiến thức mà chúng ta tiếp thu được từ nhà trường, sách vở và cuộc đời nếu đem áp dụng vào thực tiễn sẽ mang lại nhiều thành quả tinh thần, vật chất cho cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.

Tri thức loài người mênh mông như biển cả (“Bể học vô bờ”). Dẫu chúng ta có miệt mài học suốt cuộc đời thì cũng chỉ là tiếp thu được một phần rất nhỏ. Bác Hồ dạy: “Học ở trường, học trong sách vở; học lẫn nhau và học ở dân”. Lenin cũng từng khuyên thanh niên: “Học! Học nữa! Học mãi!”. Đó là những lời khuyên chí lí, có giá trị đối với mọi thời đại. Nếu không coi trọng việc họ thì chúng ta sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của đất nước trong giai đoạn mới.

----------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận về câu ngạn ngữ "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc". Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Trắc nghiệm Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
16 31.495
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 12

Xem thêm