Nghị luận xã hội: Suy nghĩ của em về tình trạng tai nạn giao thông

VnDoc.com mời các bạn tham khảo bài văn mẫu nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông hiện nay. Từ đó, các bạn sẽ lập dàn ý, hoàn thiện bài văn của mình một cách hay nhất, chặt chẽ nhất. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Đề bài: Theo thống kê của Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt (Bộ Công an), trong tuần đầu tiên của tháng 6, cả nước xảy ra 339 vụ TNGT làm 151 người chết, 232 người bị thương. (Theo VietNamNet ngày 10/6/2013). Suy nghĩ của anh (chị) về thông tin trên?

1. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 1

Tôi còn nhớ cách đây khá lâu, trong một phóng sự thực tế, những du khách nước ngoài thường nói với nhau một câu thế này: “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam”. Bấy giờ, tôi chỉ cảm thấy đó là một câu nói hài hước, đùa vui. Lúc ấy tôi đã chưa thể nhận ra, dù đó là câu đùa đấy, nhưng không phải tự nhiên mà đùa như vậy! Thêm nữa, đó mới chỉ là trải nghiệm của những du khách đi bộ qua đường phố Hà Nội…
Tới khi toàn cảnh bức tranh giao thông Việt Nam được phô bày trước mắt, thì câu nói hài hước của du khách nước ngoài không đủ để hình dung nữa, mà thay vào đó, là câu hỏi chua xót và đầy ám ảnh của nhà báo Quản Hồng Đức: “Mỗi ngày Việt Nam có hơn 30 người đột ngột và vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống trong khi đi lại trên đường. Và tử thần sẽ gọi tên ai trong số chúng ta?”.

Không còn là sự phóng đại nữa rồi, khi mà cái thực tế diễn ra ngay trong cuộc sống của chính chúng ta, theo như thống kê của cục cảnh sát giao thông, thì trong tuần đầu tháng 6 năm 2013 có 339 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn quốc làm 151 người chết, 232 người bị thương! Con số này có đủ để kích động bạn không, khi chúng góp phần đưa bạn, và tôi, chúng ta trở thành những người-tham-gia-giao-thông-may-mắn-còn-sống, trong hiện tại?

Nếu ai đó chi li nhẩm tính sẽ thấy, số nhân mạng 151 trong 7 ngày kia đã giảm gần 1/3 so với trên 30 người tử vong trung bình mỗi ngày được thống kê ở trên kia. Nhưng hỡi ơi, nhường ấy chưa đủ khủng khiếp, đau thương, mất mát, chấn động, và bàng hoàng hay sao mà coi đó là cải thiện!? Chúng ta cặm cụi thu thập về từng con số để báo cáo lại với nhau, chúng ta có thể thống kê lại các số liệu và đo đếm, đánh giá chúng. Số liệu tuy không dối trá, nhưng chúng là những con số vô hồn nếu chỉ được xem qua loa, cùng lắm đem lại mấy cái rùng mình chứ chẳng đem lại tác dụng gì. Có bao nhiêu vụ tai nạn, thiệt hại vật chất và tính mạng bao nhiêu, ta đếm được, nhưng chẳng có thước nào, máy nào đo nỗi những gì là vết thương vĩnh hằng mà những vụ tai nạn kia đã khoét sâu vào nhân tâm những gia đình, người thân nạn nhân của nó. Đã là không đếm được, thì một mạng người mất đi cũng là thất bại của xã hội, của ngành giao thông. Chúng ta còn muốn chôn chân trong thất bại tới bao giờ nữa, hay lại phải trực diện nhìn vào những vụ tai nạn tăng lên từng giờ!?

Đó là tai nạn xe đâm vách núi khi đổ dốc hôm 7/6 tại đèo Hòn Giao – Khánh Lê (huyện khánh Vĩnh, Khánh Hòa) làm 7 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Điểm đặc biệt đáng lưu ý đây là xe chở đoàn giáo viên một trường tiểu học, không những cha mất con, chồng mất vợ, con mất mẹ, mà rồi đây những ánh mắt trẻ thơ ngơ ngác sẽ phải ngấn lệ khi không bao giờ còn được bàn tay “người mẹ ở trường” kia uốn nắn nữa… Quả thực tai nạn giao thông là thứ rủi ro vô tình tàn nhẫn không chừa ai và hậu quả của nó bao giờ cũng quá bi thương và đau khổ!

Chưa dừng lại ở đó, khi cộng đồng còn đang kêu gọi hiến máu tiếp tế cho người giáo viên còn nằm viện, thì sau đó 2 ngày, ngày 9/6, trên QL 1A đoạn qua xã Điện An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam xảy ra vụ lật xe khách đường dài hãng Mai Linh khiến 3 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Chiều cùng ngày, tại huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra vụ va chạm giữa xe tải đông lạnh với 3 xe máy. Hậu quả cả 6 người trên xe máy tử vong tại chỗ… Những vụ tai nạn thảm khốc cứ dồn dập xảy đến trong cơn hoang mang cực độ của cộng đồng, và chưa hề có dấu hiệu ngưng lại.

Thông tin trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua không phải là hồi chuông cảnh tỉnh gióng lên đột ngột như sét giữa trời quang, mà nó là những nhát cứa lên vết thương chưa lành miệng vẫn còn đang rỉ máu và nhiễm trùng đã năm qua tháng lại. Mười năm qua Việt Nam ước tính có 120 000 người tử vong vì tai nạn giao thông, tức là 12 000 người mỗi năm, còn cao hơn cả thương vong trong thảm họa kép động đất – sóng thần ở Nhật Bản, tương đương 40 vụ rơi máy bay thảm khốc mỗi năm… và chắc chắn không có nhiều kẻ điên rồ muốn tham gia “chuyến bay” như đánh cược mạng sống ấy nữa.

Nhưng chúng ta đâu có lựa chọn!? Vẫn phải tham gia giao thông, vẫn phải sống chung với hoang mang lo sợ án tử luôn treo lơ lửng mỗi khi ra đường. Và nếu may mắn không có tên trong những con số thông kê lạnh lùng kia, ta lặng người hay rùng mình một cái, rồi lại lao ra đường hòa vào dòng chảy giao thông như thường… Thực tế của giao thông Việt Nam đang là cái vòng tròn loanh quanh luẩn quẩn, bế tắc và thảm hại như vậy.

Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta sợ tai nạn giao thông, là bởi họ đó là thứ tai họa từ trên trời rơi xuống, không ai biết trước, không rõ lí do, và chỉ nhận ra nó khi quá muộn… Ấy là chưa kể trường hợp đã nhận thấy nguy cơ, chủ động né tránh mà vẫn trở thành nạn nhân xấu số như chị Trần Thị Vở (quê Phú Thọ) cùng người em tên Kiên của mình, đã dừng xe táp hẳn vào lề đường nhưng vẫn bị chiếc xe điên lao thẳng tới mà chết thảm. Cách nghĩ ấy đúng, với người đang mạnh khỏe trong khoảnh khắc đã bị cướp đi sinh mạng bởi những “hung thần xa lộ”. Trong chưa tới một giây lóe lên những suy nghĩ cuối cùng, có thể họ sẽ nghĩ tới số mệnh. Nhưng chúng ta, những “kẻ sống sót” theo nghĩa mảnh mai nhất, chúng ta vẫn còn thở, chúng ta chứng kiến, chúng ta biết tới những vụ tai nạn và thương vong lớn dần, chúng ta đọc được những lí giải của các nhà chuyên môn, chúng ta nghe báo chí hô hào, địa phương vận động về an toàn giao thông… và chúng ta biết, nguyên nhân của phần lớn tai nạn hiện nay chẳng dính dáng gì tới hai chữ tâm linh trong ngoặc kép cả.

Tạo hóa ban cho con người chỉ đôi chân để di chuyển, nhưng cũng ban cho bộ óc để phát minh ra cả ngàn thứ phương tiện đi lại và chuyên chở. Hệ thống giao thông hiện đại ngày nay tất thảy là do bàn tay nhân tạo mà nên, lợi ích hay tác hại của nó gây ra, không những tác động trực tiếp mà còn có nguyên do khởi phát từ chính con người. Khối óc con người đã phát minh ra hệ thống giao thông, thì một đòi hỏi thiết yếu đặt ra là khối óc ấy cũng phải có ý thức để sử dụng hiệu quả và an toàn hệ thống này. Đi lại trên con đường văn minh hiện đại mà lại điều khiển phương tiện bằng bản năng một cách thiếu văn hóa và tư tưởng ích kỉ trục lợi cá nhân thì chỉ có hại mình hại người mà thôi. Đúng như Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã nói, có tới 80% vi phạm là do ý thức của người tham gia giao thông.

Đề cập tới ý thức thì vấn đề của giáo dục là trước nhất. Có quá nhiều áp lực không đáng có đang đè nặng tâm lí của người đi dạy và người đi học, đó là thành tích, là điểm số; chúng khiến cho từ việc nhỏ nhất là đọc chép nội quy nhà trường – có thể coi là căn chuẩn cơ bản về hành vi ứng xử – cũng được thực hiện một cách hình thức. Việc giáo dục công dân, xây dựng tính hướng thiện tận sâu trong nhận thức, làm theo điều hay lẽ phải ở trường học từ lâu đã là thứ để học sinh học vẹt thay vì cảm thụ. Chừng nào việc dạy để học sinh nên người còn chưa hiệu quả bằng việc dạy để học sinh thi đỗ thì việc dành ra một buổi tụ họp nhau lại mà tuyên truyền về an toàn giao thông chưa thế tác động gì nhiều tới hệ tư duy cũng như phẩm chất đạo đức nơi “những chủ nhân tương lai của đất nước”!

Không có nền tảng đạo đức vững chãi, sống ở một xã hội mà phần đông không tốt hơn mình, càng lúc sự ích kỉ sâu trong tâm thức càng có xu hướng trở thành người bạn đời chung thủy, ta làm mọi thứ vì bản thân, trục lợi bất kể ảnh hưởng người khác. Và đó là lí do ý thức đạo đức đóng vai trò không nhỏ trong sự an toàn của ngành giao thông vận tải, một ngành quyết định mưu sinh của rất nhiều thành phần trong xã hội hiện nay.

Lấy một doanh nghiệp xe chở khách làm điển hình, doanh nghiệp muốn lợi nhuận lớn mà phải ổn định, anh khoán cho mỗi tài xế một khoản cố định, không đủ phải tự bù vào. Vậy nên tiêu chí về an toàn giao thông có lẽ chẳng thể đứng ngang hàng với việc anh chở được nhiều khách nhất trong khoảng thời gian tối thiểu nhất, hay nói cách khác là kiếm được nhiều nhất bằng mọi cách. Chưa kể doanh nghiệp chỉ tuyển lái chính không cần lái phụ, như vậy có gì đảm bảo cho điều luật lái xe đường dài chỉ được lái xe 10 tiếng mỗi ngày và không lái quá 4 giờ liên tiếp? Đó là con chưa kể các tệ nạn xã hội như lo lót công an giao thông, thuê bảo kê giành khách được thực hiện bởi bàn tay doanh nghiệp… bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy ý thức chấp hành luật quả là thứ gì đó quá xa xỉ. Để rồi cùng với xe tải và container, xe chở khách trở thành hung thần xa lộ đúng nghĩa, với số vụ và mức độ nghiêm trọng của tai nạn vào bậc nhất hiện nay.

Vì muốn trục lợi, vì quy mọi giá trị trên đời qua tiền bạc cùng lợi ích cá nhân, và một phần không nhỏ vì pháp luật rườm rà phức tạp mà lại chưa chặt chẽ, thậm chí bất cập, nên mới dẫn tới sinh con quỷ đột lốt người ngồi sau vô lăng, xem nhẹ tính mạng con người. Vì luật quy định gây tai nạn để lại thương tật tốn nhiều khoản bồi thường hơn gây tử vong, mà người đi đường phải chứng kiến thảm cảnh lái xe cố tình cán nạn nhân tới chết khi trót gây tai nạn! Đơn cử phạm vi nội thành thành phố Hồ Chí Minh đã có không dưới 3 vụ như vậy, trong đó nạn nhận có cả những thiếu niên tuổi đời chưa quá ngưỡng 20….

Những biểu hiện ý thức kém thường thấy nhất thì có thể gặp ở mọi nẻo đường, cơ hồ cứ chỗ nào có xe là chỗ ấy có vi phạm! Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, vượt đèn đỏ, đi tắt bục, dàn hàng ngang trên đường, đi sai làn đường, uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, sử dụng điện thoại khi đi xe; chẳng những không nhường nhịn mà còn cố giành giật nhau từng khoảng trống trên đường, rồi thì có va chạm nhẹ là đủ các kiểu nào ăn vạ cố tình, rồi hung hăng đòi đánh người, hậu quả có khi còn nghiêm trọng hơn cả tai nạn thật… Rất nhiều, rất nhiều những biểu hiện của ý thức tham gia giao thông đã xuống cấp tồi tệ, để cảnh vi phạm không phải là ngoại lệ nữa, mà thành môi trường buộc chúng ta phải thích nghi. Tất thảy bắt nguồn từ thói ích kỉ hẹp hòi vô trách nhiệm với bản thân và người khác, không chịu mở mắt nhận ra sự việc sẽ tồi tệ thế nào khi chính ý thức ấy sẽ mang tới những đau đớn mà thân thể máu thịt không thể chịu đựng!

Đạo đức xuống cấp ở phần đông người tham gia giao thông là nguy cơ lớn nhất, thì nguy cơ lớn thứ nhì, là sự vô cảm của một số người – những người nắm trong tay quyền lãnh đạo. Chừng nào vẫn còn cái cách nói, cách nghĩ rằng “Tất cả làm đúng mà tai nạn vẫn xảy ra” thì chừng ấy vẫn liên tiếp xảy ra tai nạn! Hình như mất mát của 339 vụ tai nạn vẫn chưa phải là thứ gì đó để những nhà chức trách ngày quên ăn đêm quên ngủ mà làm, làm theo trách nhiệm thuộc về vị trí mà các vị đang nắm giữ. Cũng giống như lái xe gây tai nạn lái xe chịu chứ không can hệ gì tới doanh nghiệp, hiện nay “bị phê bình” vẫn còn quá nhẹ nhàng chưa tác động được tới tận động cơ mạnh mẽ nhất cho người nắm quyền tận tâm tận sức thì phải…?

Bên cạnh thứ xuất phát từ chính cái đầu của người cầm tay lái, người cầm quyền, những nguyên do của tai nạn giao thông còn tới từ công trình không đảm bảo chất lượng khi bị rút ruột trong quá trình thi công, cơ sở vật chất không được tu bổ đúng kì hạn, quản lí còn nhiều bất cập… rồi lí do thiên tai thời tiết, và… cả số mệnh nữa, chúng chiếm 20% còn lại những nguyên nhân của tai nạn giao thông.

Lâu nay tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả tới mức người ta chẳng muốn kể ra và cũng chẳng thể kể hết. Nhưng nhìn vào tác hại không cùng của tai họa, âu cũng là động lực hướng cho ta chống lại chúng, nếu vẫn còn lương tri và nhiệt huyết.

Bi kịch thực sự của việc vô ý thức là hầu hết không hiểu, không hình dung ra, không có chút bóng đen nào đè lên thói ích kỉ khi nghĩ về hậu quả của tai nạn giao thông, cho tới khi chính mình phải hứng chịu mất mát, để rồi sự việc trở thành nỗi ám ảnh suốt đời không gì thanh tẩy được. Đó chính là nỗi giày vò không chỉ cướp đi sinh mạng một người, mà còn reo rắc nỗi đau cho người sống của tai nạn giao thông vậy. Cái “họa trên trời” ấy không mắt không tai, nó chia lìa những người thân thuộc, máu mủ, nó tước đi niềm hi vọng của cả gia đình và cộng đồng, bao nhà tang tóc bi thương, bao nhà táng gia bại sản… cũng đều vì một vụ tai nạn.

Với xã hội, không chỉ nhân mạng mất đi, mà thiệt hại ở mọi mặt. 40 000 tỉ mỗi năm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn giao thông, số tiền ấy đem so với 1 400 tỉ đồng chuyển về Quỹ bảo trì Trung ương mỗi quý, chỉ cho ta thấy sự vô vọng và thiếu sót đến thế nào của nguồn ngân sách dành cho giao thông khi có quá nhiều tai nạn gây thiệt hại nặng nề thế này.

Tai nạn giao thông có thể bóp méo giá trị tinh thần trong đời sống hàng ngày của chúng ta, bởi thời điểm nghỉ lễ mà ai ai cũng mong chờ được dành thời gian cho người thân yêu, từ lâu đã như một cái lệ, chính là thời điểm tai nạn giao thông tăng đột biến với mức độ thảm khốc hơn bình thường: trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua có tới 110 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Năm ngày nghỉ, 110 mạng người, ai vui được?

Thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, quả thật đáng báo động: người chết, tàn hại vật chất, mất mát cả tinh thần và của cải đè nặng lên từng mái nhà, hình ảnh đất nước xấu đi rất nhiều trong mắt bạn bè quốc tế chỉ vì tình hình giao thông không khác gì ong vỡ tổ… Chúng ta còn hướng tới ngay mai tươi sáng được không nếu cặn bẩn hôm nay vẫn còn? Chừng nào tháo gỡ được những xiềng xích mà tai nạn giao thông là một trong số đó, dân tộc Việt Nam mới có bước đi lên mạnh mẽ được!

Vậy, phải làm sao?

Đường lối không phải chưa có, vẫn là 3 yếu tố chính là con người, cơ sở hạ tầng và khâu quản lý. Tuy nhiên đến nay, chúng ta chưa ghi nhận được sự chuyển biến đáng kể. Bằng chứng đường sá vẫn xuống cấp, kém chất lượng, vẫn ăn gian vật liệu, khâu thi công, cảnh sát giao thông vẫn cắm chốt đều, nhưng tài xế vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, sát hạch giấy phép lái xe quá dễ dàng, kiểm định làm qua loa…

Nhưng cơ sở hạ tầng cần thời gian, quản lí sai phạm cũng không phải ngay lập tức mà trơn tru được, chỉ có ý thức con người là cấp bách lắm rồi và làm lúc nào cũng là cần thiết. Nói đi nói lại vẫn chỉ có làm sao cho nhận thức, ý thức, trách nhiệm, văn hóa, văn minh, đạo đức, tự trọng của người tham gia giao thông được nâng cao lên. Ở các cấp giáo dục thì đó là thay đổi toàn diện những điều bất cập được chỉ ra trong suốt thời gian qua. Còn với chung toàn xã hội, ta cần tuyên truyền, vận động, nhưng phải tuyên truyền làm sao để người ta thấy đây không còn là chuyện của luật lệ mà còn là chuyện của đạo đức con người. Cái được coi là bắt buộc nên đứng sau đạo đức, bởi đạo đức mới là yếu tố thực sự có sức mạnh điều chỉnh hành vi của con người. Nó khiến người ta biết kiềm chế bản thân, có ý thức nhận thức một cách đầy đủ để muốn hành động trước khi sự việc ụp xuống mình một cách không thể né tránh, khiến người ta thấy rằng bảo vệ người khác cũng là bảo vệ chính mình vậy….

Đồng thời, những gì còn là bất cập, là thiếu nghiêm minh và còn tạo cơ sở để diễn biến trở nên trầm trọng hơn… của luật pháp, thì chỉ còn cách chỉnh sửa, hoặc dẹp bỏ đi. Cách cải thiện đúng đắn nhất là thay thế những cái sai bằng một việc đúng khác. Tính răn đe trong điều luật phải luôn sẵn sàng cho trường hợp đạo đức không cứu vãn được nữa, đó là thu hồi bằng lái xe vĩnh viễn, là tăng án phạt với các hình thức vi phạm, đồng thời tương quan giữa các án phạt phải tỉ lệ thuận với mức độ sai phạm gây ra… Trong khu vực của chúng ta có những nước có luật và ý thức chấp hành luật giao thông có thể coi là hình mẫu lí tưởng, như Singapore hay Nhật Bản, những nước mà thành công của họ không chỉ dựa vào cơ sở hạ tầng được đầu tư kĩ lưỡng và hiện đại – thứ chúng ta chưa lập tức mà theo được. Vậy nên trước tiên, bên cạnh thay đổi điều luật, hiển nhiên ta còn phải học hỏi nghiêm túc ý thức và văn hóa giao thông của họ để quyết liệt chống tai nạn giao thông trên mỗi nẻo đường.

Tất cả chúng ta đều trông thấy hậu quả khôn lường cũng như những mất mát là không đo đếm được mà tai nạn giao thông gây ra, chúng ta mang trái tim con người, biết đau xót cảm thương, chúng ta đủ sáng suốt và quyết tâm, hãy hành động ngay bởi thảm cảnh đen tối nơi đây đang không ngừng đe dọa cuộc sống, tương lai của mỗi người!

2. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 2

Có rất nhiều người nước ngoài từng nói: “Tham gia giao thông ở Việt Nam như chơi một trò chơi mạo hiểm”. Đây là một lời nhận xét thẳng thắn, giúp cho chúng ta thấy được thực trạng mức độ an toàn giao thông của nước nhà.

An toàn giao thông luôn là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở đất nước ta. Hiện nay, số vụ tai nạn giao thông hàng năm luôn cao ở mức báo động. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2022, cả nước ta đã xảy ra 7.488 vụ tai nạn khiến 4.276 người thiệt mạng, 4.957 người bị thương. Trung bình mỗi ngày có tới 31 vụ tai nạn, khiến 18 người tử vong. Tuy cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm so với những năm trước nhưng con số đó vẫn là quá lớn.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Đầu tiên, phải kể đến nguyên nhân khách quan là cơ sở hạ tầng, đường sá kém chất lượng. Rất nhiều con đường đã xuống cấp, nhiều ổ gà ổ voi chưa được sửa chữa lại gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thông thường, chỉ có thành phố lớn mới có cầu vượt hoặc hầm đi bộ, khiến cho người dân rất khó khăn trong việc sang đường. Hệ thống biển báo, đèn giao thông xuống cấp, không thực hiện được đầy đủ chức năng của nó. Có những nơi biển báo bị bụi cây um tùm che mất khiến người điều khiển phương tiện giao thông không nhìn thấy. Nguyên nhân chủ quan ở đây đến từ chính ý thức của người dân khi ra đường. Những người ý thức kém: không chấp hành luật an toàn giao thông, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ đều mang đến nguy hiểm. Thậm chí, có người lái xe sau khi uống rất nhiều bia rượu, không làm chủ được bản thân gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Để cải thiện tình trạng tiêu cực này, con người cần có những biện pháp khắc phục cụ thể. Phổ biến nhất là tuyên truyền về an toàn giao thông để người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Nhà nước và các cấp chính quyền có thể xem xét nâng các mức xử phạt lên cao hơn để cảnh cáo, răn đe những người không có ý thức. Tiếp theo, cần tập trung xây dựng, sửa chữa, bổ sung cơ sở hạ tầng: đèn tín hiệu, đường sá, camera,… để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi nhà. Chúng ta hãy cùng nâng cao ý thức khi ra đường. Đó vừa là cách bảo vệ bản thân, những người yêu thương, đồng thời góp phần giúp xã hội phát triển văn minh và tiến bộ hơn.

3. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 3

Tai nạn giao thông là vấn đề đáng báo động trong xã hội Việt Nam hiện nay. Tính trong đầu năm 2022, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến cho hơn 8.000 người thiệt mạng và bị thương. Đó là con số quá lớn so với 6 tháng ngắn ngủi. Nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông có thể đến từ khách quan như cơ sở hạ tầng đường bộ còn kém chất lượng, chưa được nâng cấp sửa chữa thường xuyên hoặc các tác nhân thời tiết như mưa bão gây nên. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự chủ quan, ý thức kém của những người tham gia giao thông. Người điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng thậm chí uống rượu bia khi lái xe, gây nên nguy hiểm cho chính họ và những người tham gia giao thông khác. Cần phải ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra bằng những biện pháp cụ thể như tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân; thường xuyên kiểm tra và sửa chữa hệ thống giao thông đường bộ; tăng mức xử phạt cho những người vi phạm,... Tất cả mọi người cần chung tay để cùng nhau tham gia giao thông an toàn.

4. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 4

Xã hội ngày càng phát triển thì những phương tiện, dịch vụ phục vụ, cung cấp cho đời sống ngày càng đa dạng và phát triển hơn, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của chúng ta. Bên cạnh những điều tích cực như vậy, thì xã hội hiện đại vẫn còn tồn tại những vấn đề nóng, vấn đề vướng mắc chưa được giải quyết cụ thể và làm nhức nhối trong sự quan tâm của dư luận. Một trong những vấn đề nóng được nhắc tới nhiều nhất hiện nay đó chính là vấn đề an toàn giao thông.

An toàn giao thông là cụm từ chưa được định nghĩa chính xác ở bất kỳ một từ điển hay văn bản pháp luật nào, vì vậy có thể có nhiều cách hiểu về an toàn giao thông như sau: Hiểu theo cách chiết tự từ: "an toàn" là không nguy hiểm, là trạng thái mà chúng ta được đảm bảo, được bảo vệ khỏi những nguy hại, còn "giao thông" là hệ thống di chuyển, đi lại của mọi người và giao thông thường có tổ chức, được kiểm soát bởi chính phủ. Vì thế có thể hiểu an toàn giao thông là việc đảm bảo cho các chủ thể tham gia giao thông, giúp họ có thể giảm thiểu tình trạng phát sinh tai nạn giao thông, từ đó hạn chế được tổn thất về vật chất, tính mạng, tinh thần của con người. Hay cũng có thể hiểu an toàn giao thông trái ngược với tai nạn giao thông. Theo đó tai nạn giao thông là sự kiện bất ngờ, nằm ngoài ý muốn chủ quan của con người, xảy ra khi các đối tượng tham gia giao thông trên mạng lưới giao thông, nhưng do chủ quan, vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hoặc gặp phải các tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, đã gây ra những thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản.

Có thể thấy vấn đề an toàn giao thông là vấn đề vô cùng nhức nhối hiện nay, thật không thể khó để chứng kiến những cảnh tượng, hành động nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông của một số bộ phận người hiện nay như: tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, hay đội mũ bảo hiểm chống đối, vượt đèn đỏ, chở hàng hoặc chở người quá số lượng quy định, lạng lách, điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ tủ hoặc có dùng chất kích thích,....Và cũng chính những thực trạng dễ thấy, nên con số về các vụ tai nạn giao thông là những con số biết nói: Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an vừa tổng kết vào năm 2022 toàn quốc xảy ra hơn 11.000 vụ tai nạn, chết hơn 6.000 người, bị thương hơn 7.000 người; hay theo Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2022, trên cả nước xảy ra 5.684 vụ tai nạn giao thông, bình quân mỗi ngày có 19 người tử vong vì tai nạn giao thông,....

Những thực trạng đáng báo động trên được bắt nguồn từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, nguyên nhân khách quan: được coi là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các vụ tai nạn, thiệt hại như: số lượng người tham gia ngày một tăng dẫn tới tình trạng ngày càng đông các phương tiện tham gia giao thông hơn; hệ thống cầu đường xuống cấp xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà khiến mặt đường không bằng phẳng, cơ sở hạ tầng chật hẹp, không đủ làn khiến người tham gia chen lấn theo quy tắc "điền vào chỗ trống"; đặc điểm cấu tạo của phương tiện có điểm mù gây hạn chế trong quan sát hay những loại phương tiện tự chế chưa đủ tiêu chuẩn an toàn; điều kiện thời tiết mưa bão, sương mù,...Thứ hai, nguyên nhân chủ quan là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vấn đề an toàn giao thông không được giải quyết triệt để, theo đó ý thức, thái độ, văn hóa của người tham gia giao thông còn thấp, chưa tuân thủ cũng như trang bị đầy đủ kiến thức về quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, có thể nói ý thức chấp hành luật giao thông cũng như văn hóa ứng xử của đất nước ta chưa thực sự tốt.

Với những điều đó mà hậu quả tai nạn giao thông để lại là vô cùng đáng tiếc. Đối với xã hội, đa phần chủ thể bị tai nạn giao thông và bị thương tật, thậm chí là tử vong thường ở trong độ tuổi lao động, điều này khiến cho đất nước mất đi một phần nguồn lực lao động dồi dào, dễ dàng xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động. Bên cạnh đó, các vấn đề về nghèo đói, bệnh tật cũng tăng lên, phúc lợi xã hội sẽ bị thâm hụt bởi đa số người tử vong là các đối tượng thanh niên là trụ cột, nguồn lao động chính của gia đình. Đối với bản thân người bị tai nạn, nếu may mắn thì sẽ bị xây xát nhẹ hoặc bị thương để lại di chứng sau này, nặng hơn sẽ là thương tật bộ phận, và đáng tiếc nhất là sống thực vật, tử vong,...hậu quả này không chỉ gây ra đau đớn về thể chất, tinh thần của người bị tai nạn mà còn ảnh hưởng đến nguồn thu nhập, cuộc sống của người thân. Và với những người xung quanh khi chứng kiến tai nạn họ sẽ bị ám ảnh, ảnh hưởng tâm lý, mang sự lo sợ khi tham gia giao thông, hoặc những người dù vô ý gây tai nạn giao thông thì vẫn phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, tiền cấp dưỡng cho người bị tai nạn.

Vậy giải pháp nào cho những hậu quả trên? Vì vấn đề được xác định từ 2 nguồn nguyên nhân, nên giải pháp cũng phải được dựa trên 2 nguyên nhân đó là: Cần tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong toàn dân, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc tham gia giao thông ở các địa bàn đặc biệt là khu vực công cộng, đông dân cư; hoàn thiện các thể chế pháp luật về an toàn giao thông như nâng cao mức xử phạt hành chính, hoặc thu hồi phương tiện giấy phép trong thời gian dài,....bên cạnh đó mỗi người cũng cần phải nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông từ việc nhỏ nhất như đi đúng đường, đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia, và đặc biệt cần rèn luyện cho học sinh ý thức an toàn giao thông từ gia đình, trường học và ra đến toàn xã hội.

Tuy nhiên, vấn an toàn giao thông của nước ta cũng có những mặt tích cực như: những con đường, chiếc cầu mới được phục hồi xây dựng, đèn điện được trang bị nhiều hơn giúp việc đi lại thuận tiện, nghĩa tình cao đẹp khi gặp người bị nạn được đề cao, giáo dục ý thức từ môi trường gia đình cha mẹ làm gương cho con cái được nâng cao, công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông được thực hiện tốt hơn,...Như vậy, vấn đề an toàn giao thông là vấn đề của cả toàn xã hội, mỗi bản thân chúng ta cần phải thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm khi tham gia giao thông thì mới có một tập thể tốt xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

5. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 5

Cùng với ô nhiễm môi trường, vấn đề an toàn giao thông cũng làm hao tốn nhiều giấy mực của dư luận. Không phải ngẫu nhiên mà nó ngày càng được quan tâm hơn bởi mọi người trong xã hội. Với nhu cầu tham gia giao thông ngày càng tăng của các phương tiện đi lại thì diễn biến giao thông ngày càng diễn ra phức tạp đặc biệt là các thành phố lớn. Sự an toàn của người tham gia giao thông từ đó ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

An toàn giao thông là sự đảm bảo về tính mạng của người tham gia giao thông. Nó ngày càng được quan tâm bởi tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến tinh thần của người đi đường. Trước đây, tai nạn giao thông cũng xảy ra nhưng không diễn ra nhiều bằng hiện nay. Mỗi năm đều có những thông số nói về tai nạn giao thông. Trong chín tháng của năm 2015 (tính từ ngày 16 tháng 12 năm 2014 đến ngày 15 tháng 9 năm 2015) đã xảy ra 16459 vụ tai nạn giao thông làm 6518 người chết và 14929 người bị thương. Một con số đáng báo động cho tình trạng giao thông hiện nay. Nguyên nhân của tình trạng này phổ biến nhất là do ý thức của người tham gia giao thông. Trước hết là họ không tuân thủ đúng luật giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn giao thông cũng như hiệu lệnh của cảnh sát giao thông trên đường. Điều này là khá phổ biến. Đã có rất nhiều cô cậu thanh niên chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe tay ga nhưng lại lạng lách đánh võng trên đường không những cản trở giao thông mà đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do việc này mà ra. Không chỉ thế ý thức tham gia giao thông của mọi người cũng rất kém, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngược chiều đường, dừng.

Có rất nhiều những vi phạm mà hàng ngày vẫn liên tiếp xảy ra. Đặc biệt ở các thành phố lớn, vào giờ cao điểm tình trạng ách tắc diễn ra rất phổ biến cũng là cơ hội gây ra tai nạn khi mà ai ai cũng vội vã đến nơi mà mình muốn. Hay sự thiếu ý thức của những người tham gia giao thông không chịu chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt quan tâm là sự thiếu ý thức của người dân sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều này chính là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông mà vẫn nhức nhối trong những năm gần đây chưa khắc phục được triệt để. Hậu quả của tai nạn giao thông không ai là không biết. Trước hết nó làm thiệt hại về tính mạng con người. Như thông số mà tôi đã nêu lên ở trên có đến 6518 người bị thiệt mạng do tai nạn giao thông. Không chỉ khiến cho một gia đình mất đi thành viên, người vợ mất chồng, những đứa con mất cha, gia đình bị mất đi một trụ cột vững chắc. Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người để lại niềm xót thương cho người thân của họ. Không chỉ làm mất đi tính mạng của nhiều người, tai nạn giao thông còn khiến cho sự diễn biến của tình trạng giao thông càng thêm phức tạp. Nó gây tâm lý hoang mang cho những người khác. Nó khiến cho sự tiêu tốn về tài sản ngày càng gia tăng. Sự phức tạp thêm của giao thông lại càn là mối đe dọa lớn dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông kế tiếp.

Vừa thiệt hại về người và của, tai nạn giao thông còn gây mất trật tự an ninh xã hội. Lợi dụng đám đông xúm vào xem xét tình hình tai nạn, những thành phần xấu trong xã hội nhân cơ hội này để thực hiện hành vi phạm pháp của mình nổi bật nhất là cướp giật. ngoài ra còn rất nhiều những hậu quả khác mà tôi không thể kể hết được. Hiểu rõ được tầm ảnh hưởng cũng như nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, những giải pháp sau đây có thể góp phần làm giảm đi và khắc phục tình trạng này.

Trước hết là tổ chức tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Thứ hai là ngày càng nâng cao công tác quản lí cũng như điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong môi trường giáo dục nên ngày càng có nhiều các cuộc thi, giờ ngoại khóa tuyên truyền về ý thức giao thông của các em. Vì tuổi trẻ là những mầm non tương lai của đất nước, Chính vì thế mà phải chú trọng quan tâm giáo dục các em vì một xã hội tương lai an toàn hơn. Ngay từ bây giờ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tự ý thức bản thân tham gia giao thông an toàn. Vì chính sự an toàn của bản thân mình cũng như người khác.

An toàn khi tham gia giao thông luôn là dấu chấm hỏi lớn của toàn xã hội. Ai ai cũng mong muốn được bảo đảm sự an toàn khi tham gia giao thông. Nhưng hầu hết họ lại không tự ý thức được rằng an toàn do chính mình tạo ra, tính mạng là do chính mình bảo vệ. Không ai có thể bảo vệ bạn 24 trên 24 và chắc chắn rằng bạn luôn được an toàn. Sự chuyển biến phức tạp của giao thông ngày nay càng đòi hỏi sự nghiêm túc và trách nhiệm của chính bạn. Hãy chung tay vì một xã hội an toàn hơn. An toàn giao thông là bạn của mọi nhà.

6. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 6

Đã từ lâu, an toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao thông theo từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động. Vậy chúng ta, nhất là những người trẻ, có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông?

Trước hết, ta cần hiểu tai nạn giao thông là như thế nào? Khi tham gia giao thông trên đường, bất ngờ ta bị tai nạn do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Nhẹ thì chỉ thiệt hại về tài sản, nặng thì để lại thương tật suốt đời hoặc thậm chí là mất cả tính mạng, để lại biết bao đau thương, tiếc nuối cho những người thân. Từ khi con người sáng chế ra những phương tiện để di chuyển thì cũng đồng nghĩa với việc xuất hiện tai nạn giao thông, dù là ở nhiều hình thức khác nhau. Có thể nói, cứ mười lần bước ra đường phố thì đã nhìn thấy hết bảy lần xảy ra tai nạn giao thông. Vậy tại sao lại có được một con số thật khó tưởng tượng, vì đâu mà tai nạn giao thông lại xảy ra một cách quá phổ biến? Có nhiều lý do để giải thích, như đã nói ở trên là do khách quan và chủ quan mà nguyên nhân chủ quan lại chiếm đa số.

Nguyên nhân đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Số đông dân chúng còn có quan niệm răng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh con người quyết định. Họ không thấy rằng phần lớn tai nạn giao thông là có thể phòng tránh được. Thứ hai là có hiểu biết về luật giao thông nhưng do ý thức kém nên đã không chấp hành: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm ở phần đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, chở trên ba người phóng nhanh vượt ẩu. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất, làm đau đầu các nhà quản lí. Một phần nữa vì không có biện pháp kiểm soát, bắt nóng ngay khi phạm luật nên mọi người cứ vô tư phạm luật khi không thấy có cảnh sát giao thông. Xét về nguyên nhân khách quan, cơ sở hạ tầng của rất nhiều tuyến đường kém chất lượng do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người lưu thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thì mọi người đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông , đi đúng tốc độ ,đúng phần đường ,không điều khiển xe khi đã uống rượu bia ,đi trên đường không nên ganh đua với người khác. Đặt biển báo giới hạn tốc độ, làm gờ giảm tốc, đèn hiệu giao thông, vạch dành cho người đi bộ ở khu vực có đông trẻ em. Phía nhà trường cần đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Tích cực phát huy tính kỷ luật nghiêm khắc của một nơi gọi là môi trường giáo dục học sinh, có như thế thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông của học sinh.

Riêng về phần học sinh chúng ta, ngay bây giờ,khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Đoàn trường tổ chức để tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật giao thông, đội mũ khi đi xe gắn máy. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình. Bản thân tôi cũng sẽ cố gắng chấp hành luật giao thông thất tốt, góp một phần nhỏ nào đó làm giảm thiểu tai nạn giao thông, đem lại an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Tóm lại, tai nạn giao thông là một vấn đề bức bách cần giải quyết. Vấn đề này cần sự ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân trong xã hội này. Hy vọng là một ngày gần đây, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu tối đa, đem lại nhiều niềm vui cho những ai tham gia giao thông.

7. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 7

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng đi lên bao nhiêu thì các phương tiện giao thông hiện đại càng phổ biến bấy nhiêu kéo theo đó là sự đông đúc trên đường phố cùng với tai nạn giao thông ngày càng tăng lên đáng kể. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự là một vấn đề quan trọng của nhân loại.

An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông và phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Không chỉ là một thuật ngữ pháp luật, an toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia giao thông trên mọi phương tiện.

Hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể thống kê được rất nhiều những vụ tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao việc an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân điều này là do đâu? Đó là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm trong khi tham gia giao thông, chỉ chấp hành luật khi thấy có công an giao thông, nếu sơ hở là sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạn lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm,… Rất nhiều xe lưu thông trên đường mà không bao giờ dùng tới xi nhanh, đèn hiệu, còi,… Nhất là tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của tay lái và gây tai nạn. Những tai nạn gây ra hầu hết đều là do sự vô ý thức của chính người dân và đã thiệt hại rất nhiều về người và của.

Không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau xót, cá nhân mất mát sau những tai nạn như vậy, người còn sống cũng ít nhiều để lại những hậu di chứng về sau. Đó đều là mất mát do tai nạn giao thông gây nên.

Để lại nhiều hậu quả đau lòng như vậy, rõ ràng an toàn giao thông đóng một vai trò quan trọng cho cá nhân và cho xã hội. Việc chấp hành các nội dung trong điều luật về an toàn giao thông sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra một cách đáng kể. Tai nạn giảm thiểu, số người chết và bị thương do những tai nạn gây ra cũng giảm theo và bớt đi phần nào những nỗi đau đớn mất mát mà gia đình và cá nhân phải chịu đựng khi có một người vì tai nạn giao thông mà mất đi sinh mạng hoặc di tật cả đời.

Thêm vào đó, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng là giảm thiểu chi phí do việc này gây ra. Đối với một xã hội mà an toàn giao thông được giữ vững, luật giao thông được chấp hành, người tham gia giao thông có ý thức và an toàn thì nhất định là một xã hội ngày càng đi lên. Mỗi chúng ta để thực hiện được an toàn giao thông thì cần tự xác lập cho mình ý thức trách nhiệm về việc chấp hành những quy định khi tham gia giao thông. Quy định được đặt ra không chỉ để chấp hành mà là những quy chuẩn nhất định để bảo vệ sự an toàn của chúng ta vì vậy hãy chấp hành nó là vì sự an toàn của chính mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này không có ích lợi cho ai cả. Những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông,… cần được nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn minh, an toàn. Nhưng ngày nay, không thiếu những hành vi coi thường luật giao thông để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Những hành vi ấy nhất định cần có biện pháp xử lí đích đáng. “Phía trước tay lái là cuộc sống”. Hãy nhớ khẩu hiệu đó và luôn có ý thức trách nhiệm giữ an toàn giao thông cho người khác ở mọi lúc mọi nơi.

8. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 8

Ngày nay, xã hội không ngừng phát triển, cuộc sống ngày càng được nâng cao, các phương tiện giao thông hiện đại ngày càng phổ biến dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông ngày càng gia tăng. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông đường bộ là vấn đề thực sự quan trọng đối với nhân loại.

An toàn giao thông là thuật ngữ chỉ hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông đường bộ như việc chấp hành luật lệ giao thông, ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông đường bộ. An toàn đường bộ không chỉ là một thuật ngữ pháp lý; nó đề cập đến sự an toàn của người tham gia giao thông trên mọi đường, bất kể phương tiện nào.

Ngày nay, mỗi ngày xảy ra vô số vụ tai nạn giao thông, để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao an toàn giao thông lại khó khăn như vậy, nguyên nhân là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Họ chỉ chấp hành luật khi biết có cảnh sát giao thông đang canh gác, còn nếu có sơ hở thì họ lái xe ngoằn ngoèo với tốc độ cao, bỏ qua đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, sẵn sàng quẹo cua là xong. Nhiều phương tiện di chuyển trên đường mà không sử dụng đèn hoặc còi. Đặc biệt, nếu nồng độ cồn của người tham gia giao thông vượt quá mức quy định sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái xe và dẫn đến tai nạn. Tai nạn thường xảy ra do sự thiếu hiểu biết của con người và gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Có rất nhiều trường hợp mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau buồn, cá nhân mất mạng trong những vụ tai nạn như vậy và những người sống sót ít nhiều bị tàn tật vĩnh viễn. Tất cả đều là thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Với nhiều hậu quả đau lòng, rõ ràng an toàn giao thông đường bộ có vai trò quan trọng đối với cá nhân và xã hội. Việc tuân thủ luật an toàn đường bộ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm số vụ tai nạn đáng tiếc. Số vụ tai nạn giảm, số người chết và bị thương do tai nạn cũng giảm, nỗi đau, mất mát của gia đình, cá nhân thiệt mạng do tai nạn giao thông cũng giảm nhẹ. Hơn nữa, bằng cách giảm thiểu tai nạn giao thông, bạn cũng có thể giảm thiểu chi phí phát sinh do tai nạn giao thông. Không còn nghi ngờ gì nữa, một xã hội trong đó an toàn đường bộ được duy trì, tuân thủ luật lệ giao thông và người tham gia giao thông có ý thức về an toàn thì đó là một xã hội đang ngày càng phát triển.

Để đạt được an toàn giao thông, mỗi chúng ta phải phát triển ý thức trách nhiệm tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Các quy định không chỉ có nghĩa là tuân thủ; chúng còn đặt ra những tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo an toàn cho chúng ta. Vì vậy, vì sự an toàn của chính mình, đừng đối đầu hay chống cự mà hãy tuân theo. Chống cự không có lợi ích gì cho bất cứ ai. Để xây dựng nền tảng xã hội an toàn, văn minh, khi tham gia giao thông chúng ta phải chấp hành nghiêm chỉnh việc cấm đèn đỏ, vượt quá tốc độ quy định và cấm uống rượu bia.

Tuy nhiên, ngày nay con người vẫn tiếp tục coi thường luật lệ giao thông, gây ra những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Những hành động này luôn đòi hỏi phải có hình phạt thích đáng. 'Đằng sau tay lái là cuộc sống'. Hãy ghi nhớ khẩu hiệu này và luôn ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an toàn giao thông cho người khác mọi lúc, mọi nơi.

9. Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông mẫu 9

Mỗi năm trôi qua, đất nước lại phát triển lên một tầm cao mới. Đời sống người dân cũng được cải thiện. Không chỉ ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn mà việc đi lại cũng được cải thiện đáng kể trong vài năm qua.

Xe đạp và xe kéo từng là phương tiện di chuyển chính nhưng giờ đây hiếm khi thấy xe đạp chạy quanh thị trấn. Không có chiếc xe kéo nào trong tầm mắt. Xe máy và ô tô đang chạy thay thế. Tuy nhiên, sự phát triển của Phương tiện giao thông đồng nghĩa với việc an toàn giao thông đường bộ bị giảm sút.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tai nạn giao thông. Lý do đầu tiên là nhận thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao. Nhiều người biết luật nhưng không tuân thủ. Điển hình như việc dừng đèn đỏ. Nhiều người thường xuyên vượt qua đèn đỏ vì muốn đi càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, có nhiều người chỉ vì muốn nhanh một phút mà chậm cả đời. Có người chết vĩnh viễn, có người bị tàn tật. Ngoài ra, có một số người không hiểu rõ về luật an toàn giao thông. Người đi xe máy lại đi vào làn đường ô tô, trong khu vực đông dân lại đi với tốc độ cao,…

Một số người lái xe ngay cả sau khi uống rượu. Họ không chỉ coi thường mạng sống của mình mà còn gây nguy hiểm cho sự an toàn của người khác. Có người đi bộ, người bán hàng rong nhưng họ ngang nhiên chen chúc trên đường phố. Họ tràn xuống cả đường phố và chặn các tuyến đường giao thông khác. Ngoài nguyên nhân do con người, còn có nguyên nhân liên quan đến phương tiện giao thông.

Nhiều người sử dụng phương tiện tự chế thô sơ trên đường không đảm bảo an toàn. Một lý do khác không thể bỏ qua là cơ sở hạ tầng kém. Đường được bảo trì hàng năm nhưng một số tuyến đường thực tế đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều cung đường xấu là cơn ác mộng của những người tham gia giao thông. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên những tuyến đường này.

Quả thực ai cũng biết rõ hậu quả của việc không chấp hành an toàn giao thông. Đầu tiên, chúng gây ùn tắc giao thông và phá vỡ trật tự xã hội. Đôi khi điều mà chỉ một số ít người để ý lại có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người. Việc không tuân thủ an toàn giao thông có thể gây thiệt hại về kinh tế và vật chất cho con người, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Nhớ lại gần đây có vụ tai nạn xảy ra, người phụ nữ lái chiếc Mercedes đã va chạm với 3 ô tô khác, khiến cho 4 chiếc xe bị đốt cháy và 1 người tử vong tại chỗ.

Nếu chúng ta muốn cải thiện tình trạng giao thông hiện nay ở nước ta, không thể thay đổi nó trong ngày một ngày hai. Với tư cách là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cùng nhau lên kế hoạch cho các sự kiện quảng cáo và nâng cao nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tham gia giao thông đường bộ.

Tuyên truyền không nên chỉ nhắm vào học sinh trong trường mà cần mở rộng để mọi người đều có thể hiểu được. Pháp luật cần có những hình phạt thích đáng để răn đe mọi người đối với những người không chấp hành luật lệ giao thông. Cơ sở hạ tầng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn và cần sửa chữa chất lượng kịp thời. An toàn giao thông không chỉ là an toàn cho chính bạn mà còn là an toàn cho người khác. Nếu chẳng may có người chết do tai nạn giao thông thì tang quyến sẽ vô cùng đau khổ, nếu có người bị thương thì sẽ trở thành gánh nặng cho tang quyến. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục nâng cao nhận thức về đường bộ, trước tiên là để bảo vệ chính mình và sau đó là đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác.

Đánh giá bài viết
7 4.658
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm