Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay

Văn mẫu lớp 12: Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Dàn ý Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Hiện nay, việc cá chết hàng loạt ở khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi ngày lại thêm những diễn biến phức tạp. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Riêng tại Quảng Trị, tổng khối lượng cá chết mà người dân vớt được từ 2 đến 4 tấn.

Môi trường sống của con người đang bị đe dọa nặng nề: khói bụi ô nhiễm dày đặc ở các thành phố lớn, rừng bị tàn phá nặng nề, đất có hiện tượng thoái hóa, bạc màu.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: Do ý thức của con người còn kém, chúng ta chưa có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên, bên cạnh đó còn do lòng tham của con người mà không có biện pháp xử lí chất thải cẩn thận cũng như đánh bắt sinh vật trên biển quá đà.

Khách quan: do thiên tai, thảm họa của tự nhiên dẫn đến tình trạng thiên nhiên, môi trường sống bị phá hủy. Do các cấp chính quyền, nhà nước chưa có những biện pháp thực sự nghiêm minh để xử lí những hành vi vi phạm cũng như có những biện pháp bảo vệ môi trường hiện quả.

c. Hậu quả

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Con người mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.

Ô nhiễm môi trường gây mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

d. Giải pháp

Trước hết, mỗi người tự có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh mình.

Nhà nước đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ, xử lí vi phạm đối với cá nhân,t ổ chức gây ô nhiễm môi trường. Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải... hiện nay.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 1

Xã hội càng phát triển, càng có nhiều vấn đề nhức nhối nổ ra khiến dư luận quan tâm, bàng hoàng. Một trong những vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay phải kể đến chính là tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống. Hiện nay, việc cá chết hàng loạt ở khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi ngày lại thêm những diễn biến phức tạp. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Riêng tại Quảng Trị, tổng khối lượng cá chết mà người dân vớt được từ 2 đến 4 tấn. Môi trường sống của con người đang bị đe dọa nặng nề: khói bụi ô nhiễm dày đặc ở các thành phố lớn, rừng bị tàn phá nặng nề, đất có hiện tượng thoái hóa, bạc màu. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến chính là do ý thức của con người còn kém, chúng ta chưa có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên, bên cạnh đó còn do lòng tham của con người mà không có biện pháp xử lí chất thải cẩn thận cũng như đánh bắt sinh vật trên biển quá đà. Nguyên nhân khách quan là do thiên tai, thảm họa của tự nhiên dẫn đến tình trạng thiên nhiên, môi trường sống bị phá hủy. Do các cấp chính quyền, nhà nước chưa có những biện pháp thực sự nghiêm minh để xử lí những hành vi vi phạm cũng như có những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Hậu quả của hiện tượng ô nhiễm môi trường vô cùng nghiêm trọng: Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Con người mất dần đi các nguồn lợi từ biển: các loại hải sản, du lịch biển,… Bên cạnh đó, việc ô nhiễm môi trường gây mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống. Để khắc phục tình trạng này, trước hết, mỗi người tự có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh mình. Nhà nước đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ, xử lí vi phạm đối với cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường. Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải... hiện nay. Mỗi người một hành động nhỏ, cùng nhau chung tay để tạo nên một ý nghĩa lớn lao, khiến cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 2

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề nóng trên các mặt báo và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Trong đó, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng ta có thể dễ dàng thấy được các hình ảnh, cũng như các bài báo phản ánh về thực trạng môi trường hiện nay. Mặc dù các ban ngành, đoàn thể ra sức kêu gọi bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước,... nhưng có vẻ là chưa đủ để cải thiện tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn liền với vấn đề xử lý chất thải, xử lý nước thải... vẫn còn tồn đọng nên tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị,...ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...trong khi số khác lại nghĩ rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua", và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau. Tóm lại, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn còn có thể cứu vãn nếu mỗi người dân biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường. Hãy hô vang khẩu hiệu "Vì môi trường xanh - sạch - đẹp" và cũng là vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như các thế hệ sau.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 3

Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề bởi chất thải của các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt, khói bụi các phương tiện giao thông... Với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hoá như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại nước,chất thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông gây ô nhiễm trầm trọng,ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân,sinh vật trong khu vực. Ô nhiễm môi trường không khí là do khí thải của các nhà máy, khí thải từ phương tiện giao thông làm cho không khí không sạch hoặc gây mùi khó chịu, giảm thị lực khi nhìn xa do bụi. Như vậy, môi trường bị ô nhiễm là đe dọa đến cuộc sống con người. Chúng ta cần đánh lên hồi chuông cảnh báo để thức tỉnh mọi người, cần chung tay bảo vệ môi trường.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 4

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt các vấn đề cần quan tâm, thậm chí là ở mức báo động như hiện tượng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường,... Một đất nước muốn tồn tại và phát triển lâu bền thì vấn đề bảo vệ môi trường sống là rất quan trọng, nhưng thực tế môi trường hiện nay ngày một ô nhiễm trầm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường sống thiếu trong lành, bị nhiễm các chất độc hại tác động lớn đến đời sống. Thực trạng hiện nay, nhiều khu dân cư rác thải chất thành đống, không có biện pháp xử lý. Nước thải, nước ngầm từ các nhà máy xí nghiệp đổ ra sông, ra biển gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nước ở các hồ, sông đen ngòm, bẩn thỉu vì chất thải, vì rác, thậm chí các bãi biển, nơi tập trung nhiều khách du lịch đến tham quan cũng xảy ra hiện tượng rác vứt bừa bãi, gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan. Khói bụi, xe cộ tấp nập, nhiều vô kể trong thành phố, đặc biệt từ các nhà máy thải ra khiến bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề, kéo theo đó là các hiện tượng nóng lên của trái đất, hiệu ứng nhà kính,.... Đi khắp các đường làng, ngõ xóm hay các ngóc ngách ở những đô thị lớn, nơi đâu ta cũng thấy rác, dù ngày ngày các công nhân đô thị vẫn chăm chỉ làm việc, thu dọn nhưng vẫn không thể giảm đi lượng rác thải dùng trong ngày của người dân. Nhiều khu vệ sinh công cộng nhiễm bẩn kinh khủng, các công viên, khu vui chơi,... đâu đâu cũng thấy rác. Đó thực sự là một thực trạng đáng buồn hiện nay, khi mà xã hội càng hiện đại thì môi trường lại càng bị ô nhiễm.

Điều gì gây nên hiện tượng ô nhiễm nghiêm trọng như vậy? Phải chăng đó là do chính con người. Những hành vi tiêu cực, hành động khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy chặt phá cây xanh gây hậu quả đến vấn đề điều hoà môi trường sống. Khai thác các nhiên vật liệu quá mức ở các mỏ quặng cũng gây áp lực rất lớn đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái. Công tác quản lý của nhà nước chưa được thắt chặt, ý thức của người dân còn kém, tiện đâu vứt đó như một thói quen khó bỏ. Nhiều khu công nghiệp, nhà máy vì mục đích thu lợi nhuận, tiết kiệm tiền đầu tư mà bỏ qua các khâu xử lý nguồn nước thải, lợi dụng những kẽ hở, các sông suối biển gần nhà máy thải ra môi trường bao nhiêu nguồn nước bẩn, nhiễm chất độc gây nguy hại môi trường. Việc phân loại, xử lý rác thải chưa được thắt chặt, khó kiểm soát. Ngoài ra, việc người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, trong trồng trọt và chăn nuôi cũng gây áp lực đến môi trường không nhỏ.

Vì những nguyên nhân trên, môi trường ô nhiễm để lại những hậu quả vô cùng lớn. Vấn đề sức khoẻ con người bị đe dọa, số người chết sớm tăng lên, xuất hiện nhiều làng ung thư, vùng ung thư trên cả nước. Môi trường tù đọng là nơi trú ngụ của các loại muỗi gây nguy hiểm cho con người, nhiều người bị lao phổi, viêm xoang, dị ứng,... cũng do tác động không nhỉ của ô nhiễm mà ra. Môi trường sống thiếu an toàn khiến cho đời sống sinh vật cũng gặp khó khăn, nhiều loài sinh vật mất đi môi trường sống của mình. Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng trở nên cấp thiết bởi môi trường đang bị tàn phá quá nặng nề.

Để hạn chế những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra. Hơn ai hết, mỗi người dân phải tự ý thức được việc làm của mình. Nhà nước, cơ quan quản lý phải không ngừng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Kiểm tra, xử lý nghiêm minh những nhà máy, xí nghiệp vi phạm quy định về môi trường, thắt chặt công tác cấm xả rác thải bừa bãi ở bất cứ nơi đâu. Cần có các phương pháp, phương tiện xử lý rác thải hiệu quả, tránh đề tình trạng rác ứ đọng, chồng chất từng đống gây ô nhiễm. Sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp, xe điện thay thế cho các loại phương tiện gây ô nhiễm đường phố. Phát động trồng nhiều cây xanh tạo sự trong lành, điều hòa môi trường sống. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khoa học hay mỗi người cần nghiên cứu phát minh ra những thiết bị, công cụ xử lý, tái chế hay phân loại rác thải nhằm giảm công sức và chi phí, đồng thời giảm thiểu lượng rác thải mỗi ngày.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vui không của riêng ai, hãy chung tay hành động vì một thế giới sống xanh - sạch - đẹp và an toàn. Sứ mệnh của chúng ta là xây dựng môi trường sống lành mạnh và an toàn.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 5

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Ô nhiễm môi trường được hiểu là tình trạng môi trường sống, hệ sinh thái của Trái đất xuất hiện những chất độc hại, chất bẩn gây tác động xấu đến sự phát triển của tự nhiên và con người. Đi cùng với những tiến bộ trong khoa học công nghệ, ô nhiễm môi trường nổi lên như một hệ quả xấu mà nguyên nhân chính đến từ ý thức của chính con người trong xã hội.

Cụ thể, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ta có thể thấy tràn ngập các con số thống kê, hình ảnh chân thực về hiện trạng ô nhiễm ở cả môi trường đất, nước và không khí. Hầu hết rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, hóa chất đều không được xử lí triệt để mà thải thẳng ra sông, hồ, biển hoặc chôn xuống lòng đất; khói thải trực tiếp vào không khí. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là hiệu ứng nhà kính và băng tan, đe dọa đến sự sống của không chỉ con người mà còn của toàn bộ giới tự nhiên. Có thể khẳng định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường của con người quá kém.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần có các biện pháp mạnh để cải thiện ý thức người dân, cải tạo lại tự nhiên và giảm thiểu đến mức tối đa lượng rác thải, khí thải bởi bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 6

Hàng ngày trên các phóng sự, bản tin đâu đâu cũng thấy nói những cụm từ như băng tan, Trái Đất nóng lên, mưa axit, biến đổi khí hậu toàn cầu hay lại thêm những vùng đất mới trở thành bãi rác công nghiệp. Tất cả đều là những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây nên.

Còn rất nhiều, rất nhiều những cụm từ khác liên quan đến môi trường mà luôn được cập nhật hàng ngày. Đã từ lâu những thông tin về ô nhiễm môi trường được mọi người trong xã hội quan tâm và đặc biệt chú ý. Bởi mọi người đã ý thức được những tác hại mà nó gây ra. Và ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng hiện nay.

Tại sao tôi lại nói rằng ô nhiễm môi trường là một vấn đề nóng. Bởi vấn đề ấy ngày càng trở nên trầm trọng và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người cũng như các loài động thực vật sinh sống trên Trái Đất.

Nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ về ô nhiễm môi trường. Có người vẫn chỉ hiểu đơn thuần nó như một hiện tượng xấu nào đó ma không biết những tác nhân, hậu quả hay cụ thể hơn là những biểu hiện của nó. Chính vì thế hôm nay tôi sẽ giúp họ hiểu hơn về những nội dung này. Trước tiên là khái niệm ô nhiễm môi trường. Môi trường là khái niệm chỉ toàn bộ mọi thứ xung quanh con người, được hiểu như tất cả điều kiện tự nhiên và vật chất mà Trái Đất có được.

Nhưng thông thường về ô nhiễm môi trường, người ta chỉ chia ra thành ba loại chính đó là đất, nước và không khí. Ba thành phần này là những bộ phận cơ bản nhất ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người cũng như các loài động thực vật khác. Thật vậy, chẳng ai hay bất kì sinh vật nào có thể sống thiếu những thành tố trên. Đất là nơi sinh sống, là nơi trú ngụ của mọi sinh vật. Nước là sự sống.

Con người có thể không ăn nhưng không thể thiếu nước. Bạn cứ tưởng tượng một ngày bị “mất” nước cuộc sống của bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh như thế nào? Hay không khí. Mất không khí bạn sẽ không thể thở. Chỉ cần ngừng thở hơn một phút, tim bạn sẽ ngừng hoạt động và bạn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo rồi đó. Khi ba thành tố này bị ô nhiễm, bạn cũng có thể hiểu như chúng đang dần mất đi.

Sự tàn phá của ô nhiễm môi trường cũng không khác gì so với hậu quả của chiến tranh thế giới. Ô nhiễm môi trường cứ từng bước gây hại, một cách từ từ và lâu dài. Đầu tiên, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của các sinh vật trên Trái Đất. Sức khỏe con người, sự tồn tại và phát triển của các loài động thực vật khác. Tại sao nó ảnh hưởng thì tôi đã nói ở trên rồi. Vậy ảnh hưởng như thế nào?

Thì trước hết là về vấn đề sức khỏe con người. Ô nhiễm môi trường gây ra hiện tượng thủng tầng ozon mà ai cũng biết tầng ozon là lá chắn bảo vệ Trái Đất của chúng ta khỏi những tác nhân gây hại như tia cực tím, tia uv, các xung cường độ sóng có hại. Lá chắn này bị hủy hoại đã gây ra rất nhiều những vấn đề về môi trường.

Tia cực tím, tia uv.. là các tác nhân chính gây ra các bệnh khó chữa ở người mà điển hình là ung thư. Mặc dù nhiều căn bệnh hiện nay đã có phương pháp chữa trị tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được cao. Sức khỏe con người bị đe dọa là vậy, các loài động thực vật khác cũng không tránh khỏi. Ô nhiễm môi trường với những đợt mưa axit ảnh hưởng trực tiếp đến thực vật, cháy rừng thiêu rụi biết bao đa dạng sinh học, làm mất đi nơi cư trú của biết bao loài động vật hoang dã.

Biến đổi khí hậu đột ngột dẫn đến sự tuyệt chủng của biết bao loài động vật quý hiếm. Nước biển dâng còn mang nguy cơ nhấn chìm nhiều nền văn minh nhân loại.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 7

Theo Liên hiệp quốc, hiện nay có hơn 2,6 triệu người trên toàn cầu không được tiếp xúc với điều kiện vệ sinh cơ bản và gần một tỷ người không được dùng nước sạch. Cứ 20 giây lại có một trẻ em tử vong vì các bệnh liên quan đến tình trạng thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh phù hợp. Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới ước tính, tới năm 2030, nhu cầu về nguồn nước của con người sẽ vượt lượng cung tới 40%.

Nguồn nước sạch đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nước sạch là nước chúng ta dùng trong sinh hoạt hằng ngày, và phải không bị ô nhiễm và nhiễm độc… Nước chiếm ¾ trái đất và là nguồn tài nguyên quí giá đối với sự sống của con người. 70% diện tích Trái Đất được bao phủ bởi nước nhưng chỉ có 2,5% nước trên thế giới là nước ngọt, trong khi 97,5% là đại dương. Trong đó, 0,3% nước ngọt của thế giới nằm trong các sông, hồ; 30% là nước ngầm, phần còn lại nằm trên các sông băng, núi băng. 70% lượng nước trên thế giới được sử dụng cho nông nghiệp, 22% cho công nghiệp và 8% phục vụ sinh hoạt.

Theo ước tính, trung bình một người ở các nước phát triển sử dụng 500-800 lít/ngày so với 60-150 lít/người/ngày ở các nước đang phát triển. Hiện nay, các thành phố lớn, nhất là ngay tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nơi vẫn đang thiếu nước sạch sinh hoạt. Nguồn nước ngầm đang bị khai thác không thể kiểm soát. Việc khoan giếng lấy nước ngầm xảy ra tràn lan, không những gây thất thoát, lãng phí còn có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước đó.Hơn nữa, do không thấy hết vị trí quan trọng của tài nguyên nước, nên trên khắp cả nước, đâu đâu cũng thấy có những bãi rác, nơi chôn cất, xử lý rác thải không được thực hiện theo đúng quy định và quy trình bảo vệ môi trường, để nước rác rò rỉ ngấm xuống nguồn nước ngầm và tràn ra nguồn nước mặt.

Gần đây tại Singapore đã khai mạc Tuần lễ nước quốc tế. Thông điệp được đặt ra là: phải giữ cho nguồn nước sạch, thậm chí hứng từng giọt nước; cần tái chế nước bẩn thành nước sạch để lấy nước cho cuộc sống, cứu vãn môi trường. Theo đánh giá tại đây, ở Việt Nam nước sạch rất rẻ, trong khi ở nhiều quốc gia khác, giá nước sạch có khi đắt gấp 10 lần so với Việt Nam. Tỷ lệ thất thoát nước sạch ở Singapore chỉ khoảng 1% còn ở Việt Nam là hơn 10%, thậm chí còn cao hơn nữa. Đất nước ta có những vùng “đất khát” đến cùng cực như cao nguyên đá Hà Giang, thiếu nước chạy thủy điện, cho trồng trọt mùa khô mà vẫn bị đánh giá là lãng phí nước mới thấy việc sử dụng nước của ta còn nhiều điều phải bàn. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực có tài nguyên nước dồi dào. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những năm gần đây, nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm với mức độ trầm trọng hơn, nguy cơ thiếu nước sạch đã hiện hữu.

Riêng đối với cuộc sống của con người. Nước có một vai trò hết sức đặc biệt. Đối với cơ thể con người nước không phải là một chất dinh dưỡng nhưng chúng ta có thể nhịn ăn thậm chí 1 tuần nhưng không thể nhịn không uống nước trong vòng 3-5 ngày được. Như chúng ta đã biết, 70% cơ thể chúng ta là nước, nước trong cơ thể ta chính là dòng máu đỏ chảy trong mỗi con người. Các bạn hãy thử tưởng tưởng xem nếu không có dòng máu này liệu con người có sống được không?. Chỉ một ví dụ rất đơn giản cũng đủ để chúng ta thấy được tầm quan trọng của nước. Tất nhiên là một việc làm cần thiết của mọi con người chúng ta là phải biết quý trọng nguồn nước quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta các bạn nhé!. Không có nước sạch mọi sinh hoạt của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không có nước sạch sẽ sinh ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho sự sống của con người. Lúc đó: bệnh tật nảy sinh, môi trường cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Tình hình thiếu nước sạch hiện nay cũng là một vấn nạn toàn cầu đáng báo động. Bởi lẽ, theo Maude Barlow, chuyên gia của Dự án Hành Tinh xanh tại Canada, từng là tư vấn cao cấp về nước cho chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc, nước là trung tâm của mọi thứ: “Không có nước thì không có thực phẩm, không có sức khỏe, không có trường học, không có bình quyền và không có hòa bình”.

Với tầm quan trọng về tài nguyên nước trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, Nhà nước cần có chiến lược khai thác và sử dụng tài nguyên nước một cách hợp lý, bảo đảm sự cân bằng sinh thái và cân bằng môi trường. Đặt vị trí, vai trò của tài nguyên nước cũng quan trọng, cần được bảo vệ, khai thác và sử dụng hợp lý như các nguồn tài nguyên khác của đất nước, thậm chí coi như tài nguyên than đá.

Sử dụng nước sạch sao cho hợp lý là cần thiết. Nếu ta lãng phí nước thì một ngày nào đó chúng ta sẽ hết nước đến lúc đó ta sẽ cảm thấy nuối tiếc và muốn quay lại thời gian trước đó để có thật nhiếu nước sạch dùng. Bởi theo tôi được biết hiện nay nước biển đang xâm chiếm khá mạnh đến nước ngọt đến một lúc nào đó ta sẽ hết nước thì sao? Bạn đã nghĩ đến điều này chưa? Hãy nhớ rằng nước sạch đối với ta rất quan trọng và nếu như bạn làm cho nó không bị mất đi giá trị cao quý của nó. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hạn chế đến thấp nhất việc khoan giếng tự do, tràn lan. Việc khoan giếng này không những sẽ làm cho việc khai thác cạn kiệt nguồn nước ngầm mà qua đó nước bẩn lại theo những giếng khoan này gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là cả một hệ sinh thái nước sạch bị mất cân bằng, mất đi một nguồn cung cấp nước sạch tin cậy cho cuộc sống. Có lý khi các chuyên gia khuyên rằng, trước hết phải nhận thức sâu sắc sự quan trọng của tài nguyên nước, có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước và những người có trách nhiệm có thể từ chối những dự án gây ô nhiễm nguồn nước, dù rằng dự án đó có đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế. Từ chối hôm nay là để đỡ tốn kém và gìn giữ cho mai sau.

Nguồn nước sạch quan trọng thế đấy! Vì thế chúng ta hãy bảo vệ chính dòng máu của mình.Hãy giữ gìn nguồn nước thật tinh khiết không chỉ cho thế hệ của chúng ta mà còn cho thế hệ mai sau.Hãy vì sự tồn tại của con người, vì hành tinh xanh của chúng ta mãi mãi xanh và tràn đầy sự sống bạn nhé. Trách nhiệm của mỗi người la phải tiết kiệm nguồn nước quí giá mà thiên nhiên ban tặng cho ta.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 8

Nước là một trong những món quà quý báu mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho con người và tự nhiên. Cùng với không khí, ánh sáng, và đất đai, nguồn tài nguyên này không bao giờ tồn tại vô thời hạn. Tuy nhiên, ngày nay, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của nguồn nước ngọt đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Nước ngọt, mà chúng ta sử dụng hàng ngày để uống và sinh hoạt, là một tài nguyên độc quyền. Không giống như nước biển có hương vị mặn, nước ngọt hiện tại chủ yếu tập trung trong các hồ, sông, và suối tự nhiên. Một phần quan trọng khác là nước ngọt nằm dưới lòng đất, trong mạch nước ngầm. Người ta cũng có thể tạo ra các hồ chứa nước, kênh đào và hào rãnh để lưu trữ nước.

Ở nhiều nơi trên thế giới, nước ngọt trở nên hiếm hoi và đắt đỏ. Chúng ta thường không nhận ra giá trị của nó cho đến khi nó bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của con người. Các con sông và kênh rạch bị biến đổi màu sắc và bị ô nhiễm mùi hôi kinh khủng, kèm theo sự xuất hiện của váng thải và bọt khí. Sự sống trong nước dần chết đi vì môi trường nước bị ô nhiễm hoặc bị ô nhiễm bởi rác thải. Theo thống kê, ở các thành phố lớn như Hà Nội, hàng trăm nghìn mét khối nước thải và hơn nghìn tấn rác thải được xả vào môi trường mỗi ngày, và chỉ có 10% được xử lý đúng quy trình.

Hậu quả của ô nhiễm môi trường nước ngọt là đáng sợ. Theo Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, hàng năm có khoảng chín nghìn người chết vì nước bẩn. Khoảng hai mươi nghìn người được ước tính mắc bệnh ung thư chủ yếu do ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, nguồn nước ô nhiễm không thể sử dụng để sinh hoạt, khiến người dân phải đối mặt với thiếu hụt nước sạch. Sự ô nhiễm này cũng đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho các loài sinh vật trên Trái Đất, đe dọa sự tồn tại của hành tinh chúng ta.

Để bảo vệ nguồn nước, mỗi người chúng ta cần tăng cường nhận thức và thực hiện những hành động nhỏ. Là công dân có trách nhiệm, chúng ta không nên vứt rác một cách bừa bãi, hãy sử dụng nước một cách tiết kiệm, và luôn kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống cung cấp nước. Việc trồng cây và sử dụng các sản phẩm tự nhiên cũng là cách để bảo vệ môi trường và duy trì nguồn nước sạch.

Bảo vệ nguồn nước sạch là trách nhiệm của chúng ta, nhưng cũng là trách nhiệm của toàn bộ nhân loại. Nước đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người, và chúng ta cần hợp tác để bảo vệ nó.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 9

Xã hội ngày càng phát triển, điều này không chỉ mang lại nhiều tiện ích mà còn kèm theo nhiều hệ quả và thách thức đối với cuộc sống của chúng ta. Một trong những vấn đề nghiêm trọng cần xem xét là tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngọt, một tác động tiêu biểu của sự phát triển không cân đối.

Chúng ta có thể thấy rằng kế hoạch quy hoạch đô thị chưa được hiện đại hóa, chưa thực sự quan tâm đến việc xử lý chất thải nước. Do đó, hiện tượng ô nhiễm nước đang trở nên cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt tại các thành phố lớn, khu công nghiệp và khu đô thị cổ điển. Các nguồn nước, từ ao hồ, sông ngòi đến hệ thống ống dẫn nước thải, đều đang chịu tác động nghiêm trọng từ sự ô nhiễm này.

Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu ý thức của một số người dân và sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp. Mục tiêu lợi nhuận thường được đặt lên hàng đầu, dẫn đến việc vi phạm quy trình khai thác và gây ô nhiễm môi trường. Quản lý và bảo vệ môi trường cũng chưa đạt hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các hành vi phá hoại môi trường.

Hậu quả của tình trạng này là sự suy giảm nghiêm trọng của nguồn nước ngọt, ảnh hưởng không chỉ đến đời sống hàng ngày mà còn đối với sức khỏe của cả cộng đồng. Nguy cơ dịch bệnh và sự khó khăn trong việc cung cấp nước sạch để tưới tiêu cây trồng cũng trở nên ngày càng lớn.

Để giải quyết tình trạng này, cần có một số biện pháp cụ thể. Đầu tiên, cơ quan chức năng cần cung cấp nguồn nước sạch đã qua xử lý cho các hộ dân tại các vùng bị ảnh hưởng. Đồng thời, phải thiết lập các hệ thống xử lý nước thải hiệu quả tại các khu đô thị và khu công nghiệp, đảm bảo rằng các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt quy định về xử lý nước thải.

Chúng ta cũng không nên quên rằng mỗi cá nhân đều có trách nhiệm đóng góp vào việc cải thiện môi trường sống. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta có thể góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn và cải thiện môi trường.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 10

Trong thời đại hiện nay, vấn đề về ô nhiễm môi trường đang trở nên ngày càng nghiêm trọng và đáng lo ngại. Chúng ta dễ dàng chứng kiến những hình ảnh về sự ô nhiễm môi trường ngay tại nơi chúng ta sống, điều này khiến ta không thể không suy ngẫm về tình trạng hiện tại.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này là việc quy hoạch đô thị chưa đủ quan tâm đến việc xử lý chất thải nước. Điều này gây ra tình trạng ô nhiễm ở các thành phố lớn, khu công nghiệp và đặc biệt là các khu đô thị, đã đạt mức đáng báo động.

Theo thống kê, trong tổng số 183 khu công nghiệp trên khắp cả nước, có tới 60% khu công nghiệp vẫn chưa được trang bị hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các đô thị chỉ thu gom khoảng 60-70% chất thải rắn và cơ sở hạ tầng xử lý nước thải còn kém cỏi, dẫn đến việc không thể đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Nhiều nơi tiếp tục xả thải trực tiếp vào các nguồn nước tự nhiên như sông, ao, hồ.

Ví dụ rõ ràng nhất về hậu quả của việc xả thải là sông Vàm Cỏ Đông bị nhiễm độc từ các sản phẩm hóa chất của một nhà máy thải ra trong suốt 14 năm. Sự ô nhiễm đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Còn việc ô nhiễm hồ Hoàn Kiếm, biểu tượng văn hóa dân tộc, cũng là một ví dụ điển hình.

Nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm này là do sự thiếu ý thức của nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ. Họ thường không coi trọng việc bảo vệ môi trường, vứt rác bừa bãi sau khi sử dụng sản phẩm, hoặc xả thải một cách không đúng quy định, cho rằng việc này chỉ thuộc trách nhiệm của chính quyền. Tuy mỗi hành động của họ có vẻ nhỏ bé, nhưng khi kết hợp lại, chúng có thể gây hại lớn đến môi trường chung.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 11

Hiện nay, tình hình sức khỏe và tính mạng con người đang đối diện với nhiều mối đe dọa từ nhiều nguồn nguy cơ khác nhau như thực phẩm bẩn, tai nạn giao thông, và ô nhiễm môi trường. Trong các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nước đang là một thách thức đáng lo ngại. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người một cách trực tiếp mà còn tiềm ẩn các nguy cơ về các bệnh cấp và mãn tính.

Trước hết, hãy hiểu rõ ô nhiễm môi trường nước là gì? Ô nhiễm môi trường nước là hiện tượng mà các nguồn nước như sông, hồ, biển, hoặc nguồn nước ngầm bị nhiễm các chất độc hại như thuốc bảo vệ thực vật, chất thải sinh hoạt, và chất thải công nghiệp mà chưa được xử lý. Nói một cách đơn giản, ô nhiễm môi trường nước là sự thay đổi chất lượng nước, vượt quá các tiêu chuẩn cho phép và gây hại cho cuộc sống của con người và động, thực vật.

Hiện nay, đa số các sông và hồ ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi có dân số đông đúc và nhiều khu công nghiệp, đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Lượng nước thải sinh hoạt (khoảng 600.000 m3 mỗi ngày và khoảng 250 tấn rác được thải ra các sông, hồ ở khu vực Hà Nội) và nước thải công nghiệp (khoảng 260.000 m3, chỉ có khoảng 10% được xử lý) đều không được xử lý mà đổ trực tiếp vào môi trường nước. Nhiều cơ sở sản xuất như lò mổ, các khu công nghiệp, làng nghề, và bệnh viện (7.000 m3 mỗi ngày, 30% được xử lý) cũng không trang bị hệ thống xử lý nước thải. Việc này đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống nước mặt của Việt Nam, với 2.360 con sông và suối dài hơn 10km, cùng hàng nghìn hồ và ao. Tuy nhiên, nguồn nước này đang bị suy thoái và hủy hoại nghiêm trọng do khai thác quá mức và ô nhiễm.

Vậy, nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước là gì? Thực tế cho thấy ô nhiễm môi trường nước có thể xuất phát từ nguyên nhân tự nhiên, như mưa, tuyết, gió bão, lũ lụt, và hoạt động tự nhiên như xác của sinh vật sau khi chết tham gia vào chu kỳ sinh thái. Tuy nhiên, nguyên nhân chính cần quan tâm là nguyên nhân do con người gây ra. Đầu tiên, nguồn chất thải từ sinh hoạt và y tế đang tăng lên mỗi ngày, với một lượng lớn rác thải sinh hoạt và y tế được thải ra môi trường mà không qua xử lý. Sự gia tăng nhanh chóng của dân số dẫn đến sự tăng cường trong việc sử dụng nước cho sinh hoạt và phát triển kinh tế, cùng với đó là tăng cường nguồn thải và ô nhiễm môi trường. Thứ hai, việc sử dụng quá mức các loại phân bón và hóa chất độc hại trong nông nghiệp đang góp phần vào ô nhiễm nguồn nước mặt và nguồn nước ngầm. Cuối cùng, nguồn nước thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, đặc biệt là từ các khu công nghiệp, đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường nước.

Ô nhiễm môi trường nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, mà còn có những tác động rất nghiêm trọng. Nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý báu và cần thiết đối với cuộc sống con người. Thực tế cho thấy, ô nhiễm nước ngày càng trầm trọng đã dẫn đến các nguy cơ như tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, sảy thai, và các dị tật bẩm sinh, gây suy giảm nòi giống. Có các nghiên cứu cho thấy rằng 40-50% các trường hợp ung thư và viêm nhiễm ở phụ nữ ở một số địa phương ở Việt Nam có nguồn gốc từ sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có khoảng 9.000 người ở Việt Nam tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém. Ngoài ra, gần 200.000 trường hợp mắc bệnh ung thư mới phát hiện liên quan đến nguồn nước ô nhiễm.

Để giải quyết triệt hạ các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước, chúng ta cần áp dụng các chiến lược cụ thể. Chiến lược dài hạn bao gồm cung cấp nguồn nước uống an toàn sau xử lý và cải thiện hệ thống vệ sinh. Chiến lược ngắn hạn bao gồm sử dụng các phương pháp xử lý nước tại nhà. Cần tăng cường chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân. Ngoài ra, cần thắt chặt kiểm soát ô nhiễm và đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp (bao gồm cả quy mô lớn và nhỏ) không tuân thủ tiêu chuẩn môi trường.

Ô nhiễm môi trường nước không phải là một vấn đề nhẹ nhàng; nó là một hành vi gây hại đến sự sống của con người. Chúng ta cần hành động cùng nhau để bảo vệ môi trường nước và hướng tới một môi trường sạch và thân thiện hơn cho con người.

Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay mẫu 12

Xã hội này càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng báo động, đặc biệt môi trường nước đang bị ô nhiễm và khan hiếm nghiêm trọng. Vì vậy chúng ta cần cần sử dụng nước ngọt một cách hợp lí, tiết kiệm. Sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa thời gian qua đã và đang gây sức ép đến chất lượng nước trong các lưu vực sông. Nguồn nước bị ô nhiễm đang là nguyên nhân chính khiến cho nước trong hệ thống thủy lợi không thể quay vòng, tái sử dụng. Ô nhiễm môi trường nước đã và đang gây ra những thiệt hại kinh tế cho sản xuất nông nghiệp và khai thác, nuôi trồng thủy sản. Gia tăng nhu cầu sử dụng nguồn nước, cùng vấn đề ô nhiễm nguồn nước làm phát sinh các mâu thuẫn, xung đột trong xã hội. Chính vì thế bảo vệ nguồn nước chính là trách nhiệm của chính cũng ta, của toàn hành tinh này.

-------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Trình bày về tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống hiện nay. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Bài tiếp theo: Viết đoạn văn về câu nói "Trẻ em không phải là lọ hoa để đổ đầy nước mà là ngọn lửa để thắp sáng"

Đánh giá bài viết
44 77.403
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm