Suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống

Suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm

Suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Dàn ý Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Chọn để nghĩ: là những băn khoăn, suy tư của con người trước một sự việc, hành động nào đó để giải quyết nó. Trước một sự việc, con người có thể sẽ có nhiều cách nghĩ khác nhau.

Chọn để làm: là việc chúng ta đưa ra quyết định, lựa chọn của mình để tiến hành thực tế hóa một sự việc, một suy nghĩ nào đó.

Chọn để nghĩ và chọn để làm có mối quan hệ mật thiết với nhau: trước một sự việc chúng ta có thể có nhiều suy nghĩ, nhiều hướng giải quyết khác nhau để cân nhắc nhưng hãy đưa ra cho bản thân một cách làm hiệu quả nhất để tối ưu hóa cuộc sống của mình.

b. Phân tích

Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước đệm vững chắc trước khi con người chọn để làm; bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động và là yếu tố tiền đề, tiên nhất để con người hành động.

Cùng đối diện với một sự việc như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách nghĩ, một cách hành động khác nhau. Nếu ta càng suy nghĩ thấu đáo thì việc giải quyết vấn đề càng tốt đẹp và đạt hiệu quả cao hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có suy nghĩ và hành động đúng đắn đạt nhiều thành công trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, tu bổ đạo đức, chúng ta cũng cần có những suy nghĩ kĩ càng, sâu xa và chín chắn trước bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống của mình để có cách giải quyết tốt nhất, tối ưu nhất, giúp cuộc sống đi đến thành công nhanh chóng và chắc chắn hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 1

Ông cha ta có câu: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Quả đúng là như vậy, chúng ta cần suy nghĩ thật kĩ lưỡng trước khi nói hoặc làm bất kì điều gì để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Chính vì thế, ta có thể khẳng định việc chọn để nghĩ và chọn để làm vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Chọn để nghĩ chính là những băn khoăn, suy tư của con người trước một sự việc, hành động nào đó để giải quyết nó. Trước một sự việc, con người có thể sẽ có nhiều cách nghĩ khác nhau. Còn chọn để làm là việc chúng ta đưa ra quyết định, lựa chọn của mình để tiến hành thực tế hóa một sự việc, một suy nghĩ nào đó. Trước một sự việc chúng ta có thể có nhiều suy nghĩ, nhiều hướng giải quyết khác nhau để cân nhắc nhưng hãy đưa ra cho bản thân một cách làm hiệu quả nhất để tối ưu hóa cuộc sống của mình. Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước đệm vững chắc trước khi con người chọn để làm; bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động và là yếu tố tiền đề, tiên nhất để con người hành động. Cùng đối diện với một sự việc như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách nghĩ, một cách hành động khác nhau. Nếu ta càng suy nghĩ thấu đáo thì việc giải quyết vấn đề càng tốt đẹp và đạt hiệu quả cao hơn. Suy nghĩ càng sâu, ta càng tìm ra được nhiều bài học cho bản thân mình. Chính vì thế, là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, tu bổ đạo đức, chúng ta cũng cần có những suy nghĩ kĩ càng, sâu xa và chín chắn trước bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống của mình để có cách giải quyết tốt nhất, tối ưu nhất, giúp cuộc sống đi đến thành công nhanh chóng và chắc chắn hơn. Suy nghĩ và hành động quyết định trực tiếp đến thành bại của con người, mỗi chúng ta hãy có những sự cân nhắc chín chắn cho bản thân trước khi lựa chọn và quyết định một vấn đề nào đó để cuộc sống thêm tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 2

Mỗi người có một con đường hoàn thiện và phát triển bản thân khác nhau. Trên con đường đó, chúng ta có những suy nghĩ và hành động để bản thân mình ngày càng tốt hơn. Có thể thấy, suy nghĩ và hành động đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện mỗi người. Chính vì thế, chúng ta cần phải chọn để nghĩ và chọn để làm thật kĩ lưỡng. Chọn để nghĩ chính là những suy nghĩ, trăn trở trong đầu của chúng ta trước những sự việc trước mặt hoặc hoạch định tương lai. Còn chọn để làm là việc ta đưa ra quyết định thực hiện, giải quyết một sự việc nào đó đang hoặc sắp xảy ra trước mắt. Chọn để nghĩ và chọn để làm có mối quan hệ mật thiết với nhau: suy nghĩ sẽ quyết định đến hành động, suy nghĩ càng kỹ lưỡng thì hành động càng ít sai lầm, cuộc sống càng đạt hiệu quả cao. Cuộc sống luôn đưa ra cho chúng ta nhiều nghịch cảnh để thử thách con người, đó cũng chính là cơ hội để ta trau dồi, hoàn thiện bản thân, chính vì thế, trước những khó khăn, thử thách của cuộc đời, ta cần có những suy nghĩ kĩ lưỡng cũng như cân nhắc đưa ra lựa chọn chính xác cho bản thân mình. Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước đệm trước khi con người chọn để làm bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động. Việc chọn để nghĩ và chọn để làm sẽ quyết định số phận, cuộc đời của mỗi con người theo chiều hướng khác nhau. Hãy có cho riêng mình những suy nghĩ tích cực, sáng suốt để có thể hành động theo chiều hướng tốt đẹp nhất, giúp cho cuộc sống hạn chế được tối đa những rủi ro. Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là trong cuộc sống hiện nay có nhiều người chưa có suy nghĩ tích cực, đúng đắn, sáng suốt từ đó dẫn đến việc các bạn có những hành động sai lầm gây hậu quả xấu đến chính cuộc sống của mình, thậm chí là gây ảnh hưởng đến toàn xã hội,… Những trường hợp này thật đáng chê trách. Nghĩ và làm thường đi đôi, song hành với nhau, hiểu được tầm quan trọng này, mỗi chúng ta hãy hoạch định cho mình một cuộc sống với những suy nghĩ kĩ lưỡng và hành động thật chắc chắn để sớm có được thành công cho riêng mình.

Nghị luận xã hội về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 3

Mỗi người đều có những suy nghĩ bên trong và hành động bên ngoài. Tất cả đều góp phần nói lên con người bạn. Để cân bằng được giữa suy nghĩ và hành động, chúng ta cần cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Chọn để nghĩ là những băn khoăn, suy tư của con người trước một sự việc, hành động nào đó để giải quyết nó. Trước một sự việc, con người có thể sẽ có nhiều cách nghĩ khác nhau. Còn chọn để làm là việc chúng ta đưa ra quyết định, lựa chọn của mình để tiến hành thực tế hóa một sự việc, một suy nghĩ nào đó. Chọn để nghĩ và chọn để làm có mối quan hệ mật thiết với nhau: trước một sự việc chúng ta có thể có nhiều suy nghĩ, nhiều hướng giải quyết khác nhau để cân nhắc nhưng hãy đưa ra cho bản thân một cách làm hiệu quả nhất để tối ưu hóa cuộc sống của mình. Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước đệm vững chắc trước khi con người chọn để làm; bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động và là yếu tố tiền đề, tiên nhất để con người hành động. Cùng đối diện với một sự việc như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách nghĩ, một cách hành động khác nhau. Nếu ta càng suy nghĩ thấu đáo thì việc giải quyết vấn đề càng tốt đẹp và đạt hiệu quả cao hơn. Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, tu bổ đạo đức, chúng ta cũng cần có những suy nghĩ kĩ càng, sâu xa và chín chắn trước bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống của mình để có cách giải quyết tốt nhất, tối ưu nhất, giúp cuộc sống đi đến thành công nhanh chóng và chắc chắn hơn. Chúng ta ai cũng có những suy nghĩ và lựa chọn hành động cho riêng mình. Hãy suy nghĩ thấu đáo và hành động sáng suốt để tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho bản thân và để sau này không có gì phải hối tiếc về những việc mình đã làm.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 4

Chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống. Bởi lẽ cuộc sống vốn dĩ không thể biết trước được điều gì, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức theo những cách bất ngờ nhất. Vậy nên con người có quyền lựa chọn cho mình một thái độ đúng đắn để nghĩ và làm, để sống một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa. Con người có thời gian để đổ lỗi cho mọi việc, mọi nhân tố khách quan nhưng liệu có thời gian để nhìn nhận lại chính bản thân mình? Con người đổ lỗi cho nghịch cảnh, cho cuộc sống quá khắc nghiệt nhưng liệu đã xem lại mình đã chọn đúng cho mình một thái độ, một cách sống, một cái nhìn hay chưa. Lựa chọn ấy phải đưa ra thật sự chuẩn xác để làm định hướng, kim chỉ nam cho những suy nghĩ và hành động sau này. Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước trước khi con người chọn để làm bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động. Cùng một sự việc như nhau nhưng cách mà con người đối mặt với nó mới chính là điều đáng quan tâm. Cùng gặp khó khăn, người mạnh mẽ, nghị lực sẽ chọn cho mình một cái nhìn thật lạc quan để suy nghĩ và hành động vượt qua khó khăn đó thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực mù quáng. Việc chọn để nghĩ và chọn để làm sẽ quyết định số phận, cuộc đời của mỗi con người theo chiều hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 5

Bởi lẽ cuộc sống vốn dĩ không thể biết trước được điều gì, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức theo những cách bất ngờ nhất. Vậy nên con người có quyền lựa chọn cho mình một thái độ đúng đắn để nghĩ và làm, để sống một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa. Con người có thời gian để đổ lỗi cho mọi việc, mọi nhân tố khách quan nhưng liệu có thời gian để nhìn nhận lại chính bản thân mình? Con người đổ lỗi cho nghịch cảnh, cho cuộc sống quá khắc nghiệt nhưng liệu đã xem lại mình đã chọn đúng cho mình một thái độ, một cách sống, một cái nhìn hay chưa. Lựa chọn ấy phải đưa ra thật sự chuẩn xác để làm định hướng, kim chỉ nam cho những suy nghĩ và hành động sau này. Chọn để nghĩ sẽ là tiền đề, là bước trước khi con người chọn để làm bởi suy nghĩ có tác động rất lớn tới hành động. Cùng một sự việc như nhau nhưng cách mà con người đối mặt với nó mới chính là điều đáng quan tâm. Cùng gặp khó khăn, người mạnh ,mẽ, nghị lực sẽ chọn cho mình một cái nhìn thật lạc quan để suy nghĩ và hành động vượt qua khó khăn đó thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực mù quáng. Việc chọn để nghĩ và chọn để làm sẽ quyết định số phận, cuộc đời của mỗi con người theo chiều hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 6

Trong cuộc sống con người phải biết chọn để nghĩ và chọn để làm vì cuộc sống không thể biết trước được điều gì, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức một cách bất ngờ. Do đó, chúng ta có quyền lựa chọn cho mình một thái độ đúng đắn để suy nghĩ và hành động, để sống một cuộc sống ý nghĩa. Dù chúng ta có thời gian để đổ lỗi cho mọi sự việc và yếu tố khách quan, nhưng liệu chúng ta đã dành thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân chưa? Chúng ta thường trách mình vì hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống khắc nghiệt, nhưng đã từng xem xét xem chúng ta đã chọn đúng thái độ, cách sống và góc nhìn phù hợp cho bản thân chưa. Lựa chọn đó phải được đưa ra một cách chính xác, để làm định hướng và làm kim chỉ nam cho những suy nghĩ và hành động của chúng ta trong tương lai. Lựa chọn trong suy nghĩ là bước quan trọng, là tiền đề trước khi con người lựa chọn hành động, vì suy nghĩ có ảnh hưởng sâu sắc tới hành động. Dù đối diện với cùng một sự việc, cách mà con người đối mặt với nó mới thực sự đáng quan tâm. Khi gặp khó khăn, những người mạnh mẽ và kiên cường sẽ chọn cho mình một cái nhìn lạc quan để suy nghĩ và hành động vượt qua khó khăn, thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực và mù quáng. Việc lựa chọn trong suy nghĩ và lựa chọn trong hành động sẽ quyết định số phận và cuộc sống của mỗi người theo hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 7

Chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống. Vì cuộc sống không thể biết trước được điều gì, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức một cách bất ngờ. Do đó, chúng ta có quyền lựa chọn cho mình một thái độ đúng đắn để suy nghĩ và hành động, để sống một cuộc sống ý nghĩa. Dù chúng ta có thời gian để đổ lỗi cho mọi sự việc và yếu tố khách quan, nhưng liệu chúng ta đã dành thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân chưa? Chúng ta thường trách mình vì hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống khắc nghiệt, nhưng đã từng xem xét xem chúng ta đã chọn đúng thái độ, cách sống và góc nhìn phù hợp cho bản thân chưa. Lựa chọn đó phải được đưa ra một cách chính xác, để làm định hướng và làm kim chỉ nam cho những suy nghĩ và hành động của chúng ta trong tương lai.

Lựa chọn trong suy nghĩ là bước quan trọng, là tiền đề trước khi con người lựa chọn hành động, vì suy nghĩ có ảnh hưởng sâu sắc tới hành động. Dù đối diện với cùng một sự việc, cách mà con người đối mặt với nó mới thực sự đáng quan tâm. Khi gặp khó khăn, những người mạnh mẽ và kiên cường sẽ chọn cho mình một cái nhìn lạc quan để suy nghĩ và hành động vượt qua khó khăn, thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực và mù quáng. Việc lựa chọn trong suy nghĩ và lựa chọn trong hành động sẽ quyết định số phận và cuộc sống của mỗi người theo hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 8

Bởi vì cuộc sống không thể đoán trước được điều gì, con người luôn đối mặt với những khó khăn và thách thức theo những cách bất ngờ. Vì vậy, con người có quyền lựa chọn một thái độ đúng đắn để suy nghĩ và hành động, để sống một cuộc sống ý nghĩa. Con người có thời gian để đổ lỗi cho mọi việc, cho các yếu tố khách quan, nhưng liệu có thời gian để tự nhìn nhận lại bản thân? Con người trách móc nghịch cảnh và cuộc sống khắc nghiệt, nhưng đã từng xem xét xem mình đã lựa chọn đúng thái độ, cách sống và quan điểm chưa? Lựa chọn đó phải được đưa ra một cách chính xác để định hướng và làm nền tảng cho suy nghĩ và hành động trong tương lai. Lựa chọn trong suy nghĩ là tiền đề, là bước trước khi con người lựa chọn hành động, bởi suy nghĩ có tác động rất lớn đến hành động. Dù đối diện với cùng một sự việc, cách con người đối mặt với nó mới thực sự đáng quan tâm. Khi gặp khó khăn, người mạnh mẽ, kiên cường sẽ lựa chọn một cái nhìn lạc quan để suy nghĩ và hành động vượt qua khó khăn đó, thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực và mù quáng. Việc lựa chọn trong suy nghĩ và lựa chọn trong hành động sẽ quyết định số phận và cuộc đời của mỗi người theo hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 9

Câu ngạn ngữ của ông cha ta từ xưa đã nói: "Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói." Điều này thực sự đúng, và chúng ta nên thật cẩn trọng khi suy nghĩ trước khi thốt ra lời hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào, để tránh những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc chúng ta lựa chọn cẩn thận cả trong việc suy nghĩ và hành động trong cuộc sống hàng ngày.

Việc suy nghĩ chính là quá trình chúng ta xem xét và đánh giá một tình huống hoặc sự việc trước khi đưa ra quyết định hoặc hành động để giải quyết nó. Trong mỗi tình huống, con người có thể có nhiều cách suy nghĩ khác nhau. Tuy nhiên, việc quyết định chọn cách làm nào là trách nhiệm của mỗi người, để biến suy nghĩ thành hành động.

Trước khi quyết định thực hiện một việc gì đó, chúng ta có thể có nhiều suy nghĩ và hướng giải quyết khác nhau để xem xét. Tuy nhiên, quyết định chọn cách làm cuối cùng là việc chúng ta đưa ra để thực hiện một suy nghĩ cụ thể. Nếu chúng ta suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra quyết định hiệu quả, chúng ta có thể tối ưu hóa cuộc sống của mình.

Việc suy nghĩ trước cũng là bước đệm quan trọng trước khi thực hiện hành động. Suy nghĩ có ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta hành động và là yếu tố quyết định trước khi đưa ra hành động. Cho dù chúng ta đối mặt với cùng một tình huống, mỗi người có thể có cách suy nghĩ và hành động khác nhau. Suy nghĩ cẩn thận giúp chúng ta giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Mức độ suy nghĩ sâu xa càng cao, chúng ta càng có thể học được nhiều bài học cho bản thân. Vì vậy, là những người học sinh, những người sẽ xây dựng tương lai đất nước, chúng ta không chỉ cần rèn luyện kiến thức mà còn cần có khả năng suy nghĩ sâu xa và thấu đáo trước mọi vấn đề trong cuộc sống. Điều này giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt nhất để đạt được thành công nhanh chóng và bền vững.

Suy nghĩ và hành động đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thành bại của con người. Hãy luôn có sự cân nhắc thận trọng trước khi lựa chọn và đưa ra quyết định, để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 10

Trong hành trình cuộc sống của con người, việc lựa chọn đúng thái độ và hành động là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì cuộc sống luôn ẩn chứa những bất ngờ và khó khăn mà ta không thể dự đoán trước. Chúng ta luôn đối mặt với những thách thức không ngờ, và do đó, quyền lựa chọn cách suy nghĩ và hành động là điều quý báu để làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa.

Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng đổ lỗi cho các tình huống và yếu tố bên ngoài, nhưng liệu chúng ta đã dành thời gian để xem xét bản thân mình? Thay vì chỉ trách mình vì môi trường khắc nghiệt và hoàn cảnh khó khăn, chúng ta nên tự hỏi liệu đã lựa chọn đúng thái độ, phong cách sống và góc nhìn phù hợp cho bản thân chưa. Quyết định này cần được đưa ra một cách tỉ mỉ, để tạo hướng dẫn và tiêu chí cho những suy nghĩ và hành động của chúng ta trong tương lai.

Lựa chọn trong việc suy nghĩ là một bước quan trọng, là cơ sở trước khi chúng ta quyết định hành động, vì suy nghĩ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến hành động của chúng ta. Dưới một tình huống giống nhau, cách mà mỗi người đối mặt với nó có sự khác biệt đáng kể. Những người mạnh mẽ và kiên cường thường chọn một tư duy lạc quan để suy nghĩ và hành động, để vượt qua khó khăn, thay vì bao quát một cách tiêu cực và mù quáng. Vì vậy, quá trình lựa chọn trong suy nghĩ và hành động có thể quyết định số phận và cuộc sống của mỗi người theo hướng khác nhau.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 11

Cuộc sống, với sự không đoán trước và bất ngờ của nó, thường đặt con người trước những thử thách và khó khăn khác nhau. Trong tình huống này, chúng ta có quyền lựa chọn thái độ đúng đắn để suy nghĩ và hành động, từ đó tạo ra một cuộc sống ý nghĩa hơn. Thay vì trách móc mọi sự vụ và các yếu tố bên ngoài, chúng ta có thể dành thời gian để tự nhìn vào bản thân mình.

Thay vì trách nhiệm cho số phận của mình vào nghịch cảnh và sự khắc nghiệt của cuộc sống, chúng ta nên tự hỏi liệu đã chọn đúng thái độ, cách sống, và quan điểm đối với cuộc đời của mình chưa. Quyết định này phải được đưa ra một cách đúng đắn để làm hướng dẫn cho suy nghĩ và hành động trong tương lai.

Lựa chọn suy nghĩ đúng là tiền đề quan trọng, bước đầu tiên trước khi thực hiện hành động, bởi suy nghĩ có tác động sâu rộng lên cách chúng ta hành động. Dù đối diện với cùng một tình huống, cách con người tiếp cận nó có thể hoàn toàn khác nhau. Trong một tình huống khó khăn, người mạnh mẽ và đầy nghị lực có thể chọn cái nhìn lạc quan để tạo ra suy nghĩ và hành động tích cực hơn, thay vì bị cuốn vào suy nghĩ tiêu cực và mù quáng.

Việc lựa chọn suy nghĩ và hành động định hình số phận và cuộc đời của mỗi con người theo hướng riêng biệt. Điều quan trọng là hãy có khả năng tự chọn lựa suy nghĩ tích cực và cách hành động mạnh mẽ, từ đó giúp cuộc sống tránh xa khỏi những rủi ro không cần thiết.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 12

Trong triết lý dân gian, chúng ta thường nghe câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra lời nói hay hành động. Đúng vậy, việc lựa chọn suy nghĩ và hành động đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

Suy nghĩ, trong ngữ cảnh này, đề cập đến quá trình băn khoăn và suy tư của con người trước khi đối mặt với một tình huống hay hành động nào đó. Trước một sự việc, chúng ta có thể có nhiều cách nghĩ khác nhau. Mỗi người sẽ có quan điểm, giá trị và tri thức riêng, từ đó đưa ra các suy nghĩ khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta cần tìm cách chọn ra cách suy nghĩ hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề và tối ưu hóa cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, suy nghĩ chỉ là bước đệm, tiền đề trước khi chúng ta thực tế hóa nó thành hành động. Chọn để làm đề cập đến quá trình đưa ra quyết định và lựa chọn của bản thân để thực hiện những suy nghĩ đó. Mỗi người sẽ có cách hành động khác nhau dựa trên suy nghĩ của mình.

Suy nghĩ và hành động ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của con người. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần có sự cân nhắc chín chắn trước khi đưa ra quyết định và lựa chọn trong cuộc sống. Nếu ta suy nghĩ thấu đáo và đưa ra những hành động phù hợp, việc giải quyết vấn đề sẽ trở nên tốt đẹp và hiệu quả hơn. Hơn nữa, suy nghĩ sâu sắc cũng giúp chúng ta tìm ra nhiều bài học quý báu cho bản thân.

Đặc biệt, đối với các bạn học sinh, những người là chủ nhân tương lai của đất nước, việc trau dồi kiến thức và đạo đức là rất quan trọng. Tuy nhiên, không nên quên rằng chúng ta cũng cần có những suy nghĩ kỹ lưỡng, sâu sắc và chín chắn trước mọi vấn đề trong cuộc sống để có cách giải quyết tốt nhất và tối ưu nhất. Điều này giúp cuộc sống đi đến thành công nhanh chóng và đáng tin cậy hơn.

Tóm lại, suy nghĩ và hành động là hai yếu tố quyết định trực tiếp đến thành bại của con người. Mỗi người chúng ta hãy có những sự cân nhắc chín chắn trước khi đưa ra quyết định và lựa chọn một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Điều này giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, và chắc chắn sẽ mang lại thành công và hạnh phúc.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 13

Mỗi con người đều chứa đựng trong mình một vùng tư duy riêng và cách họ thể hiện bản thân thông qua những hành động hàng ngày có thể nói lên bản chất độc đáo của họ. Để đạt được sự cân bằng giữa suy nghĩ và hành động, chúng ta cần không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân.

Lựa chọn khi nghĩ và khi hành động đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cuộc sống của chúng ta. Khi đối mặt với một tình huống, chúng ta có thể mải mê suy tư về nó và đưa ra nhiều phương án khác nhau để giải quyết. Tuy nhiên, quá trình chọn lựa thực hiện là quyết định cuối cùng, chính là cách chúng ta biến suy nghĩ thành hiện thực.

Chẳng hạn, trước khi đưa ra một quyết định quan trọng, chúng ta cần suy nghĩ cẩn trọng, xem xét từ nhiều góc độ khác nhau. Suy nghĩ là bước đệm quan trọng trước khi bước vào hành động, vì nó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công của hành động đó. Chúng ta có thể đối mặt với cùng một vấn đề, nhưng cách suy nghĩ và cách hành động của mỗi người sẽ khác nhau.

Nếu chúng ta dành thời gian để suy nghĩ một cách sâu sắc và thấu đáo, chúng ta sẽ có khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, đạt được kết quả tốt đẹp hơn. Đối với chúng ta, những người trẻ và là tương lai của đất nước, không chỉ quá trình học tập và rèn luyện đạo đức mà còn cần phải có khả năng suy nghĩ trí thức, sâu sắc, và chín chắn trước mọi thách thức trong cuộc sống. Chỉ khi chúng ta có những suy nghĩ cẩn trọng và sáng suốt, chúng ta mới có thể tạo ra giá trị tốt đẹp cho bản thân và đảm bảo không có lý do phải hối tiếc về những quyết định của mình trong tương lai.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 14

Mỗi người đi trên con đường riêng của họ để hoàn thiện và phát triển bản thân. Trong hành trình này, suy nghĩ và hành động đóng vai trò không thể thiếu để làm cho bản thân trở nên tốt hơn theo thời gian. Điều này thể hiện sự quan trọng của việc lựa chọn cẩn thận trong cả việc suy nghĩ và hành động của chúng ta.

Việc chọn để nghĩ là khi chúng ta thấu hiểu và đánh giá một tình huống hoặc kế hoạch trong tương lai trước khi đưa ra quyết định. Còn việc chọn để làm là khi chúng ta thực hiện quyết định và giải quyết một tình huống đang diễn ra hoặc sắp xảy ra trước mắt. Hai khía cạnh này có mối liên quan mật thiết: suy nghĩ định hình hành động, và sự kỹ lưỡng trong suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động ít sai lầm, làm cuộc sống trở nên hiệu quả hơn.

Cuộc sống thường đưa ra nhiều thử thách để thử sức con người, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để chúng ta trau dồi và hoàn thiện bản thân. Trước những khó khăn và thách thức của cuộc đời, chúng ta cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng và cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân mình.

Việc lựa chọn suy nghĩ trước cũng là bước quan trọng trước khi thực hiện hành động, bởi suy nghĩ có tác động lớn đến hành động. Việc lựa chọn cẩn thận cả trong việc suy nghĩ và hành động sẽ ảnh hưởng đến số phận và cuộc đời của mỗi người theo hướng riêng biệt. Hãy luôn nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực và sáng suốt để hành động theo hướng tốt nhất, giúp cuộc sống tránh được những rủi ro không cần thiết.

Tuy nhiên, một điều đáng buồn là trong cuộc sống hiện nay, nhiều người vẫn thiếu suy nghĩ tích cực và đúng đắn, việc họ thực hiện những hành động sai lầm với hậu quả xấu không chỉ đối với cuộc sống cá nhân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Chúng ta cần phải thấu hiểu và cảnh giác với tầm quan trọng của việc suy nghĩ trước khi hành động. Suy nghĩ và hành động luôn đi đôi với nhau, và bằng cách hiểu rõ điều này, mỗi chúng ta có thể xây dựng một cuộc sống với suy nghĩ kỹ lưỡng và hành động mạnh mẽ, để đạt được thành công cho chính mình.

Nêu suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống mẫu 15

Mỗi người trong chúng ta đều đối mặt với sự lựa chọn quan trọng trong cuộc sống: lựa chọn để nghĩ và lựa chọn để hành động. Cuộc sống thường không dự đoán trước được, đặt trước mắt chúng ta những thử thách và khó khăn mà không có bất kỳ dấu hiệu nào. Do đó, quyền lựa chọn thái độ trong cách chúng ta suy nghĩ và hành động là điều quan trọng để tạo nên một cuộc sống đáng sống.

Thay vì dồn trách nhiệm và đổ lỗi cho mọi sự cố và tình huống không mong muốn, chúng ta cũng cần thời gian để tự xem xét bản thân mình. Chúng ta có thể trách nhiệm tất cả các yếu tố bên ngoài nhưnhư môi trường, hoàn cảnh, nhưng liệu đã đến lúc chúng ta tự hỏi liệu mình đã chọn đúng thái độ, phong cách sống và cách nhìn về cuộc sống chưa. Lựa chọn này cần được thực hiện một cách chính xác và cân nhắc, bởi vì suy nghĩ chúng ta chọn sẽ tác động mạnh mẽ đến hành động của chúng ta.

Dưới một tình huống tương tự, mỗi người có thể đối mặt với nó một cách khác nhau. Người mạnh mẽ và đầy nghị lực sẽ chọn sáng suốt để suy nghĩ và hành động, tạo ra một tư duy lạc quan để vượt qua khó khăn thay vì tục tĩu và bi quan. Vì vậy, việc lựa chọn cách nghĩ và hành động có thể quyết định số phận và cuộc sống của mỗi người theo hướng khác nhau.

Hãy nhớ rằng, trong cuộc hành trình đầy thách thức này, sự lựa chọn của chúng ta trong việc nghĩ và làm sẽ xác định hướng đi của chúng ta và tạo ra một cuộc sống ý nghĩa hơn.

--------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn học sinh bài viết Suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
35 83.554
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm