Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay

Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm nhiều ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tả về tại đây nhé.

1. Dàn ý nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay

1. Mở bài

- Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế đi lên, nhu cầu giao tiếp liên lạc bằng điện thoại di động ngày càng trở nên cần thiết và phổ biến hơn cả

- Học sinh được cha mẹ trang bị điện thoại khá phổ biến, tuy nhiên rất nhiều em lại quá lạm dụng điện thoại di động.

b. Thân bài

* Thực trạng sử dụng điện thoại của học sinh:

- Sử dụng chưa đúng cách, lạm dụng điện thoại, dùng cả trong giờ học, chỉ để tán gẫu, chơi game, lướt web, dùng làm công cụ sao chép tài liệu trên mạng, lười sáng tạo

- Tò mò, khai thác những nguồn thông tin không lành mạnh về cách hành vi bạo lực, các web đen, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phát tán cho nhau, tham gia hành vi bạo lực mạng, bình luận mà không nắm rõ nguồn thông tin gây nhiều hậu quả.

* Nguyên nhân:

- Xã hội phát triển, nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó có thể theo sát con mình, nên việc mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc cho thuận tiện.

- Một số phụ huynh khác thì đơn tuần mua điện thoại cho con chỉ vì chiều chuộng con cái thái quá

- Điện thoại có nhiều chức năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm giám sát.

* Hậu quả:

- Đam mê điện thoại mà quên mất việc học hành, sao nhãng trong học tập, gây mất trật tự trong lớp, hổng kiến thức vì không tập trung chú ý nghe giảng,...

- Vấn đề về sức khỏe, như các tật ở mắt, loạn thị, cận thị, thậm chí gây mù. Quá chú tâm vào điện thoại mà xa rời thực tế xã hội cũng là một trong các nguyên nhân gây trầm cảm, mất tập trung, giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo, con người trở nên yếu ớt, nhạy cảm với những tác động bên ngoài.

- Thông tin không chọn lọc, ở đó có cả những thông tin xấu như bạo lực, các tệ nạn xã hội, các loại văn hóa phẩm đồi trụy, ... => Gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường, những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức, cãi lời cha mẹ thầy cô, tự cho mình là đúng,...

- Ngoài ra còn có tình trạng học đòi trên mạng, yêu sớm, tình dục không an toàn, để lại những hậu quả khó có thể khắc phục, để lại bóng đen tâm lý nghiêm trọng.

* Biện pháp:

- Thay đổi nhận thức của học sinh, giải thích và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách đúng đắn lành mạnh.

- Cha mẹ cần quan tâm gần gũi các em nhiều hơn, quản lý nhưng không có nghĩa là xâm phạm vào sự riêng tư, làm vậy chỉ khiến các em thêm chống đối.

- Đối với nhà trường, cần có những biện pháp không cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh đến các em.

- Học sinh chúng ta cần có ý thức tự giác trong học tập, sử dụng điện thoại với mục đích đúng đắn. Luôn cố gắng rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, chăm giao tiếp xúc với thầy cô bạn bè, quan tâm đến gia đình cha mẹ, dành thời gian đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn.

3. Kết bài

- Điện thoại di động chỉ là công cụ bổ trợ cho cuộc sống thêm tốt đẹp, chúng ta đừng biến nó thành thứ phá hủy cuộc sống của chính mình.

- Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thật thông minh và thông thái, chúng ta điều khiển điện thoại chứ đừng để điện thoại điều khiển mình.

2. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 1

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, điện thoại di động ngày càng trở thành một công cụ liên lạc giải trí không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Đối với độ tuổi từ 25 trở lên, thậm chí nhỏ tuổi hơn có thể nói rằng trung bình mỗi người sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Vì vậy, vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay đang là một vấn đề mà cả xã hội quan tâm bởi những hệ lụy của nó là không hề nhỏ.

Điện thoại di động là phương tiện liên lạc và giải trí phổ biến nhất hiện nay. Với những chức năng tiện dụng và hấp dẫn, hầu như tất cả học sinh hầu như ngày ngày đều sử dụng điện thoại để nhắn tin, lên Facebook, nghe nhạc, xem phim…Chỉ cần 2 đến 3 triệu đồng là bố mẹ có thể mua cho con mình một chiếc điện thoại thông minh, điều đó bây giờ không quá khó. Với những gia đình có điều kiện về kinh tế thì việc trang bị ĐTDĐ công nghệ cao có nhiều chức năng quay phim, kết nối internet là “chuyện nhỏ”. Việc dễ dàng có được một chính điện thoại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay.

Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay chúng ta quan tâm hàng đầu là các bạn học sinh dùng điện thoại vào mục đích gì?

Khi trả lời câu hỏi các em dùng điện thoại vào việc gì, nhiều em hồn nhiên trả lời: tất nhiên chúng em liên lạc với gia đình, bạn bè, trao đổi với thầy cô giáo.

Nhưng thực tế điều đó chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều mục đích của các em khi sử dụng điện thoại. Bởi mỗi ngày các em đến trường trong vòng 4 tiếng đồng hồ, chủ yếu để học bài và tiếp thu kiến thức trên lớp; buổi trưa lại về gia đình. Thời gian đó cần gì phải liên lạc nhiều với bạn bè, gia đình nữa đâu.

Vậy thực tế các em dùng điện thoại chỉ với mục đích giải trí là chính. Có nhiều em trong lớp học không chú ý nghe giảng mà chỉ tập trung nghe nhạc hoặc nhắn tin cho bạn hết cả tiết. Điều này dẫn đến sự mất tập trung trong giờ học và lượng kiến thức đạt được. Người viết bài này đã không ít lần khi đang say sưa giảng bài trên lớp, chợt một điệu nhạc chuông vang lên khiến cả lớp mất tập trung, cô giáo lại phải dừng lại nhắc nhở dẫn đến cắt ngang mạch cảm xúc, làm giảm hiệu quả của tiết dạy. Đó là chưa kể cá biệt có em còn xem phim trong lớp học. Mà không phải chỉ xem một mình: các em cùng bàn túm năm tụm ba xem, không để ý đến lời cô giáo giảng. Thậm chí xem những phim có nội dung thiếu lành mạnh, đồi trụy ảnh hưởng đến nhân cách của tuổi mới lớn.Gần đây, nhiều em còn có “trò đùa” ác ý bằng cách chụp những bức ảnh ở tư thế hớ hênh khó coi của bạn rồi phát tán lên mạng xã hội. Có những em còn tổ chức “đánh hội đồng” bạn mình rồi quay clip tung lên mạng làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể diện của bạn… dẫn đến hậu quả khôn lường: có bạn vì xấu hổ mà phải bỏ học, hoặc có ý định tự tử sau khi ảnh và clip đã được phát tán khắp nơi trên mạng xã hội. Nhiều em buổi tối ngồi học nhưng 3/4 thời gian tập trung để lướt trên điện thoại di động, nhiều em còn thẳng thắn thừa nhận rằng: không có điện thoại để lướt thì không thể tập trung học hành.

Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay có thể nói là con dao hai lưỡi đối với học sinh. Bên cạnh những lợi ích điện thoại di động mang lại thì ta không thể làm ngơ đến những hệ lụy mà việc sử dụng điện thoại mang lại cho học sinh hiện nay. Sử dụng điện thoại có thể gây nghiện trong học sinh, nhiều học sinh mải mê dùng điện thoại lên facebook mà quên nhiệm vụ học hành, nhiều bạn học sinh lại thức đêm xơ xác đi không phải vì học hành mà để chơi game trên điện thoại, nhiều bạn lại nghiện nhắn tin chat chit yêu đương mà vướng vào việc yêu sớm… Bên cạnh đó, điện thoại là phương tiện đưa các em học sinh đến với những clip nóng, đồi trụy, bạo lực.

Hiện nay, vấn đề sử dụng điện thoại di động không đúng cách ở học sinh đang khiến phụ huynh nhà trường lo lắng. Vì vậy, nhiều người đang dề xuất giải pháp cấm sử dụng điện thoại ở học sinh. Nhưng thực tế, đó không phải là chuyện dễ dàng vì điện thoại bây giờ tràn lan trên thị trường.Trên lớp, thầy cô nên hướng dẫn cho học sinh biết về văn hoá giao tiếp và sử dụng điện thoại. Đặc biệt, trước tình trạng học sinh sử dụng điện thoại di động để quay clip “dằn mặt” bạn rồi tung lên mạng xã hội như hiện nay, nhà trường cần quán triệt các em khi dùng điện thoại tuyệt đối không làm ảnh hưởng xấu đến người khác.ới cha mẹ học sinh, khi con em mình đang độ tuổi đi học, không nhất thiết phải trang bị điện thoại xịn cho các em. Cũng không nên cho con mang điện thoại đến trường nếu không thật sự cần thiết. Nếu có mua điện thoại cho con, chỉ nên trang bị điện thoại bình thường với mục đích nghe gọi là chính.

Sử dụng điện thoại là một hình thức giao tiếp văn minh vì nó tiết kiệm được thời gian, lại có thể chuyển tải thông tin bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng điện thoại trong học sinh phổ thông tiện dụng ít, rắc rối nhiều, ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của các em. Nó như con dao hai lưỡi khiến các em học sinh còn non trẻ có thể “đứt tay” bất cứ lúc nào, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học nếu không thực sự cần thiết. Điều này có thể bước đầu sẽ chưa nhận được sự đồng tình tuyệt đối nhưng rất nên như thế, bởi làm vậy sẽ xây dựng được nếp sống văn minh thanh lịch của học sinh nơi học đường, làm giảm thiểu bạo lực học đường và những hậu quả xấu không đáng có, góp phần xây dựng trường học thân thiện như nội dung cuộc vận động gần đây mà ngành giáo dục đã phát động. Làm được như vậy, các em có thể tập trung học hành và có kết quả tốt hơn.

3. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 2

Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ và điện thoại thông minh là một trong những sản phẩm đó. Tuy nhiên, việc lạm dụng điện thoại thông minh đang trở thành vấn nạn trong giới trẻ, gây ra hiện tượng nghiện điện thoại thông minh. Những hành vi lạm dụng điện thoại gồm sử dụng không đúng cách như dùng trong giờ học, để nhắn tin, lướt web trong khi kiểm tra, và sử dụng với mục đích không tốt như tải các nội dung đồi trụy, phát tán các clip có nội dung xấu lên mạng hoặc trêu chọc người khác. Nghiện điện thoại thông minh có thể gây hại cho sức khỏe, tâm lý và học tập của các bạn trẻ.

Ngày nay, điện thoại thông minh đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của con người. Tuy nhiên, một số gia đình lại không quản lí việc sử dụng điện thoại của con em mình, gây ra hiện tượng nghiện điện thoại ở nhiều học sinh. Nghiện điện thoại có thể gây ra nhiều hậu quả xấu như ảnh hưởng đến khả năng học tập, gây mất tập trung và lười biếng, vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần nâng cao tinh thần tự giác trong học tập, sống có văn hóa và đạo đức, và hiểu thêm về pháp luật. Những học sinh nên rèn luyện tính tự lập và không phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại. Điều này sẽ giúp họ thoát khỏi chứng nghiện điện thoại thông minh. Ngoài ra, gia đình và xã hội cũng cần chung tay giải quyết vấn đề này bằng cách giám sát và hạn chế sử dụng điện thoại. Chỉ khi mọi người cùng chung tay với nhau, chúng ta mới có thể xây dựng được một trái đất tốt đẹp hơn. Hãy cùng nhau hạn chế sử dụng điện thoại để có thể tận hưởng cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

4. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 3

Trong xã hội hiện đại, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người, đặc biệt đối với học sinh. Tuy nhiên, việc lạm dụng sử dụng điện thoại thông minh đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Với những tính năng tiện lợi và hấp dẫn, học sinh dễ dàng bị cuốn vào việc sử dụng điện thoại thông minh để chơi game, xem phim, và lướt mạng xã hội. Với giá cả rất hợp lý, việc sở hữu một chiếc điện thoại càng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính sự dễ dàng này đã dẫn đến việc lạm dụng sử dụng điện thoại thông minh, gây ra nhiều hệ lụy không nhỏ đối với học sinh và xã hội nói chung.

Điện thoại thông minh đã mang lại nhiều thành tựu và đóng góp to lớn cho sự tiến bộ của công nghệ, giúp cuộc sống con người dễ dàng hơn và các khoảng cách trở nên gần gũi hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng điện thoại thông minh đang trở thành một vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện đại của chúng ta.

Mặc dù một số học sinh sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình và tìm kiếm thông tin học tập, nhưng thực tế là điện thoại thông minh thường được sử dụng cho mục đích giải trí. Nhiều học sinh mang điện thoại vào lớp chỉ để chơi game và nhắn tin, gây mất tập trung trong giờ học và giảm lượng kiến thức họ có thể học được. Điều này cần được xem xét và giải quyết để đảm bảo việc sử dụng điện thoại thông minh trong giáo dục được hiệu quả và tích cực.

Sự lạm dụng điện thoại của học sinh có thể dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng. Ngoài việc xem những nội dung không lành mạnh và phim cấm tuổi, nhiều bạn còn đăng tải hình ảnh khó coi và quay clip đánh nhau để tung lên mạng xã hội, làm tổn thương thể diện và ảnh hưởng xấu đến tâm lý của bản thân và người xung quanh. Tuy nhiên, hệ lụy không chỉ ở mặt cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội. Lạm dụng điện thoại dễ khiến ta bỏ lỡ những việc cần thiết, quan trọng hơn trong cuộc sống, mất khả năng tập trung và tiếp xúc thực tế, rơi vào tình trạng sống ảo, lừa dối và hãm hại người khác. Chúng ta cần nhận thức được những hệ lụy này và có cách sử dụng điện thoại thông minh hợp lý và bảo vệ bản thân cũng như người thân yêu của mình.

Sử dụng quá nhiều điện thoại có thể gây nghiện và ảnh hưởng đến khả năng tập trung học tập của học sinh. Ngoài ra, việc dành quá nhiều thời gian vào những hoạt động vô ích trên điện thoại cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Clement và Matt Miles đã lưu ý rằng trong thời đại hiện đại, các trẻ em được yêu cầu sử dụng các thiết bị điện tử như iPhone, iPad tại trường học công lập. Tuy nhiên, lại có những trẻ em, như những đứa con của Steve Jobs, không được phép sử dụng các thiết bị này.

Điều đáng ngạc nhiên là ngay cả những đứa trẻ chỉ mới 3-4 tuổi cũng sở hữu riêng cho mình một chiếc điện thoại iPad để chơi. Tuy nhiên, việc cho trẻ em sử dụng điện thoại quá nhiều không chỉ gây hại cho khả năng tập trung học tập của chúng, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng. Do đó, cần có sự cân nhắc và kiểm soát trong việc sử dụng điện thoại của trẻ em để tránh những tác động tiêu cực này.

Mỗi chúng ta, đặc biệt là thanh niên, cần hưởng ứng sự phát triển công nghệ và biết áp dụng nó vào cuộc sống và công việc của mình. Tuy nhiên, đừng để sự lệ thuộc vào điện thoại khiến chúng ta lãng phí thời gian quý báu và bỏ qua những khoảnh khắc gia đình. Hãy đặt điện thoại xuống và dành thời gian cho những cuộc trò chuyện ý nghĩa với người thân yêu. Gửi đi những lời yêu thương để nhận lại tình cảm đáng quý.

Điện thoại thông minh là một công cụ giao tiếp văn minh và tiết kiệm thời gian cho chúng ta. Tuy nhiên, việc lạm dụng nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của học sinh. Trong trường hợp không cần thiết, học sinh nên hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học.

Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách có trách nhiệm để đạt được thành công trong cuộc sống. Áp dụng công nghệ vào cuộc sống của mình, nhưng đừng để nó chiếm quá nhiều thời gian của chúng ta. Hãy biết dừng lại để sống thực và tận hưởng những khoảnh khắc quý báu bên người thân yêu.

5. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 4

Trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một công cụ giao tiếp và giải trí phổ biến. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm đáng kể, việc sử dụng điện thoại di động cũng không tránh khỏi những tác hại tiềm ẩn.

Với khả năng kết nối sóng không dây, điện thoại di động cho phép chúng ta giao tiếp và trao đổi thông tin dễ dàng ngay cả khi đang di chuyển. Những chiếc điện thoại hiện đại cũng được tích hợp nhiều tính năng hữu ích như báo thức, ghi âm, ghi chú, giúp chúng ta sử dụng một thiết bị đa năng thay vì chỉ đơn thuần là để nghe và gọi.

Ngoài ra, điện thoại di động còn được coi là một phương tiện giải trí vô cùng tiện lợi, giúp chúng ta giải tỏa stress và thư giãn. Chúng ta có thể sử dụng điện thoại để truy cập các trang web giải trí, nghe nhạc, chơi game hay tự học và trao đổi ý kiến về bài tập với bạn bè. Thậm chí, nếu cách nhau nửa vòng Trái đất, ta vẫn có thể liên lạc với nhau chỉ bằng một chiếc điện thoại.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá nhiều cũng có thể gây hại cho sức khỏe và tác động đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Do đó, chúng ta cần sử dụng điện thoại một cách hợp lý và có kiểm soát để tránh những hệ lụy không mong muốn.

Điện thoại di động có nhiều tính năng hấp dẫn, tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực. Nhiều người không thể rời khỏi chiếc điện thoại của mình do việc sử dụng nó cho giải trí. Điều này gây phân tâm cho học sinh khi họ đến lớp, vì họ liên tục kiểm tra tin nhắn hay cập nhật Facebook. Dù vậy, khi hỏi các học sinh và sinh viên về mục đích sử dụng điện thoại của mình, họ sẽ cho biết rằng chủ yếu là để liên lạc với gia đình, trao đổi về bài học với thầy cô hay bạn bè. Tuy nhiên, thực tế là những việc này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các mục đích mà họ sử dụng điện thoại. Thay vào đó, họ thường sử dụng nó để đua đòi với bạn bè hoặc lạm dụng nó để chơi game.

Từ khi điện thoại di động xuất hiện, học sinh dường như đã mất đi tinh thần tự giác học tập và rèn luyện bài tập. Thay vì nỗ lực tìm hiểu và làm bài tập, họ chỉ cần lên Google và tìm bài giải. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng điện thoại để truy cập vào các trang web đen, tìm kiếm nội dung không lành mạnh hoặc thực hiện các hành vi ác ý như chụp ảnh xấu và đăng lên mạng xã hội. Điện thoại cũng thường được sử dụng để gian lận trong các kỳ thi hoặc kiểm tra, gây ảnh hưởng đến tình cảm trong gia đình và làm chúng ta bị cô lập trong thế giới ảo. Việc sử dụng điện thoại thông minh có thể đem lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có thể gây tác hại. Vì vậy, nếu muốn trang bị điện thoại cho con em, nên chọn các loại điện thoại chỉ có chức năng nghe và gọi để giảm thiểu các tác hại không mong muốn.

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta còn trẻ. Tuy nhiên, nếu chúng ta lãng phí thời gian vào những việc vô ích thì đó là một sự lãng phí lớn. Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian vào những hoạt động không có ích, chúng ta nên biết cách sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả và không lạm dụng nó.

6. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 5

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc sử dụng điện thoại của học sinh là một vấn đề gây tranh cãi. Trái ngược với quan điểm truyền thống rằng điện thoại chỉ là công cụ gọi điện, nhận tin nhắn, hiện nay, điện thoại đã trở thành một công cụ đa chức năng trong cuộc sống hàng ngày của học sinh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay và cân nhắc các ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của việc này.

Một trong những lợi ích của việc sử dụng điện thoại của học sinh là tăng cường khả năng tiếp cận kiến thức. Hiện nay, thông qua điện thoại, học sinh có thể truy cập vào Internet để tìm kiếm thông tin, đọc sách điện tử và tham gia các khóa học trực tuyến. Điều này giúp mở rộng tầm hiểu biết của học sinh và làm cho việc học trở nên phong phú hơn.

Hơn nữa, sử dụng điện thoại cũng giúp học sinh tạo nên môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả hơn. Các ứng dụng học tập trên điện thoại như Quizlet, Duolingo và Kahoot cung cấp cho học sinh những phương pháp học tập mới mẻ, tương tác và thú vị. Điều này có thể khơi nguồn cảm hứng học tập và giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách trực quan và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại của học sinh cũng tiềm ẩn một số tác động tiêu cực. Một trong số đó là sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ. Việc học sinh sử dụng điện thoại quá nhiều có thể dẫn đến sự cô độc, tách biệt với thế giới thực và mất khả năng giao tiếp xã hội. Việc sử dụng điện thoại quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và sự quản lý thời gian của học sinh.

Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại trong lớp học cũng gây phiền toái cho giáo viên và ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy. Các học sinh có thể dễ dàng bị xao lạc bởi tin nhắn, thông báo từ ứng dụng xã hội hoặc trò chơi trên điện thoại. Điều này gây gián đoạn quá trình học tập và làm giảm hiệu quả của bài giảng.

Phản ánh vấn đề này, việc sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay có những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đồng thời. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan, bao gồm giáo viên, phụ huynh và chính học sinh. Giáo viên có thể áp dụng các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng điện thoại trong lớp học, đồng thời tạo ra môi trường học tập thú vị để học sinh không cần phải dựa vào điện thoại. Phụ huynh cần giám sát việc sử dụng điện thoại của con em mình, để đảm bảo việc sử dụng điện thoại mang lại các lợi ích phù hợp và không gây ảnh hưởng tiêu cực. Cuối cùng, học sinh cần tự nhận thức về việc sử dụng điện thoại một cách có trách nhiệm và biết điều chỉnh thời gian sử dụng sao cho hợp lý.

Nhìn chung, việc sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay có những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Để tận dụng những lợi ích của công nghệ và đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực, cần có sự phối hợp và nhận thức từ các bên liên quan. Chỉ thông qua việc tạo ra môi trường học tập linh hoạt và có trách nhiệm, chúng ta mới có thể tận hưởng tiềm năng của công nghệ và đồng thời đảm bảo việc sử dụng điện thoại là hợp lý và tối ưu cho việc học của học sinh.

7. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 6

Điện thoại di động đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Bên cạnh vô vàn điểm tiện lợi, hữu ích, thứ đồ dùng công nghệ này cũng đồng thời mang đến nhiều mặt hạn chế. Đặc biệt, đã xảy ra việc lạm dụng điện thoại di động ở học sinh - một hiện trạng hết sức nguy hiểm, cần phải được can thiệp nhanh chóng.

Xã hội ngày càng phát triển. Nhu cầu giao tiếp, tìm kiếm thông tin cũng dần tăng lên. Điều này khiến cho điện thoại di động trở thành một vật “bất li thân” đối với đại đa số mọi người. Các bậc phụ huynh do bận rộn với công việc nên hầu hết đều sắm cho con em mình những chiếc điện thoại để tiện liên lạc. Nhưng cũng có trường hợp cha mẹ quá nuông chiều con cái, các bạn nhỏ lại đòi hỏi, thích hơn thua với bạn bè nên mới sắm điện thoại về dùng. Một chiếc máy như vậy có nhiều công dụng hơn là chỉ để nghe - gọi. Nó còn có thể kết nối internet, truy cập nhiều ứng dụng mạng xã hội hay chơi game, nhắn tin kết bạn khắp nơi. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, con trẻ sẽ rất dễ bị cuốn vào những thú vui kia mà bỏ bê cuộc sống, học tập. Thậm chí, các bạn học sinh còn lạm dụng điện thoại di động, sử dụng nó mọi lúc mọi nơi, kể cả trong giờ học. Không chỉ dừng lại ở việc chơi game, lướt web, chiếc điện thoại còn có thể bị biến thành công cụ sao chép tài liệu khi làm bài kiểm tra.

Nhìn vào thực tế, ta rất dễ thấy được những hậu quả mà việc lạm dụng điện thoại di động mang tới. Là học sinh - những mầm non tương lai của đất nước, chúng ta cần chú tâm vào việc học tập, rèn luyện chính mình. Ấy thế nhưng điện thoại di động lại làm ta xao nhãng. Có thể kể ra như mất tập trung trong lớp, không chú ý nghe giảng, giảm khả năng sáng tạo,... Từ đó, dẫn đến hổng kiến thức, các tật về mắt như cận thị, loạn thị. Sức khỏe tinh thần của con người cũng bị ảnh hưởng không kém, thậm chí còn gây ra bệnh trầm cảm. Đối với những người xung quanh, việc lạm dụng điện thoại di động của học sinh cũng mang đến nhiều bất cập, đáng tiếc. Hiện trạng này khiến giới trẻ tiếp cận với nguồn thông tin không chính thống vô cùng nhanh chóng. Rồi thì cả các tệ nạn xã hội, văn hóa phẩm đồi trụy,... Tất cả đều khiến tâm hồn trẻ nhỏ bị méo mó. Đồng thời, dễ dẫn tới nhiều hành động trái đạo đức, gây hại cho xã hội.

Để thay đổi được tình trạng kể trên, mỗi người trong cộng đồng đều cần chung tay nỗ lực. Chính bản thân mỗi người nên tự ý thức được cái tích cực và cái hạn chế của điện thoại di động. Nhưng học sinh đều là người trẻ. Họ cần sự dẫn dắt, định hướng và chỉ bảo của thế hệ đi trước. Các bậc cha mẹ, thay vì chiều chuộng một cách thái quá, hãy dành thời gian quan tâm, gần gũi với con cái nhiều hơn. Với lứa tuổi vị thành niên, phụ huynh cũng không nên xâm phạm vào quyền riêng tư của con, nếu không sẽ chỉ khiến các em thêm chống đối. Còn về phía nhà trường, các thầy cô cần áp dụng biện pháp cứng rắn hơn, nghiêm cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ để hạn chế việc các em mất tập trung. Đồng thời, khuyến khích, tuyên truyền giáo dục đạo đức và lối sống lành mạnh cho thế hệ tương lai.

Nhìn chung, điện thoại di động quả thực đem đến rất nhiều tiện ích cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tỉnh táo, sáng suốt khi sử dụng thiết bị này. Hãy coi nó như một công cụ hỗ trợ chứ không phải thứ điều khiến tâm trí và hành động của ta. Có như vậy, con người mới làm chủ được cuộc sống, tận dụng khoa học - công nghệ để tiến gần hơn tới tương lai tươi sáng sau này.

8. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 7

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, điện thoại là một trong những thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại trong giờ học đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong giáo dục. Việc làm này không chỉ làm giảm hiệu quả học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên. Vì vậy, chúng ta cần kêu gọi các bạn học sinh hạn chế việc sử dụng điện thoại trong giờ học để tạo ra một môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

Trước hết, việc sử dụng điện thoại trong giờ học ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của học sinh và cả chất lượng giảng dạy của giáo viên. Đội đội mũ bảo hiểm, nghe nhạc, chơi game, lướt mạng xã hội hay nhắn tin trong lúc học tập đều rất dễ làm giảm sự tập trung và hiệu quả của quá trình học tập. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với các em học sinh vì sẽ khiến các em thích thú như vậy với những đứa trẻ khác không sử dụng điện thoại trong giờ học. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại cũng ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên bởi giáo viên sẽ không thể kiểm tra được sự tập trung của các em trong lớp học.

Việc sử dụng điện thoại trong giờ học cũng có thể gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe của học sinh. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại liên tục trong khoảng thời gian dài có thể làm cho mắt bị căng thẳng hoặc căng thẳng. Thêm vào đó, việc sử dụng điện thoại trong giờ học cũng có thể gây ra các vấn đề về cột sống và các vấn đề về bóng.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp cụ thể để tạo ra một môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả hơn. Đối với các em học sinh, các em nên được giáo dục về những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng điện thoại trong giờ học. Đồng thời, giáo viên nên cung cấp cho học sinh một phương pháp học tập phương pháp mà không cần sử dụng điện thoại để tạo ra một môi trường tập trung và hiệu quả.

Nói "không" với việc sử dụng điện thoại trong giờ học là cần thiết để giúp các em học sinh đạt hiệu quả học tập tốt hơn. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện các biện pháp cụ thể để tạo ra một môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả. Chúng ta không nên xem thường vấn đề này, vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến công việc đầu tư và tương lai của các em học sinh.

9. Nghị luận xã hội sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay mẫu 8

Điện thoại di động là một công cụ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Đối với độ tuổi từ hai mươi lăm trở lên, thậm chí nhỏ tuổi hơn có thể nói rằng trung bình mỗi người sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Vì vậy, vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay đang là một vấn đề mà cả xã hội quan tâm bởi những hệ lụy của nó là không hề nhỏ.

Điện thoại di động là phương tiện liên lạc và giải trí phổ biến nhất hiện nay. Với những chức năng tiện dụng và hấp dẫn, hầu như tất cả học sinh hầu như ngày ngày đều sử dụng điện thoại để nhắn tin, lên Facebook, nghe nhạc, xem phim… Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ đồng là bố mẹ có thể mua cho con mình một chiếc điện thoại thông minh, điều đó bây giờ không quá khó. Với những gia đình có điều kiện về kinh tế thì việc trang bị điện thoại di động công nghệ cao có nhiều chức năng quay phim, kết nối internet là “chuyện nhỏ”. Việc dễ dàng có được một chính điện thoại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay.

Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay chúng ta quan tâm hàng đầu là các bạn học sinh dùng điện thoại vào mục đích gì? Khi trả lời câu hỏi các em dùng điện thoại vào việc gì, nhiều em hồn nhiên trả lời: tất nhiên chúng em liên lạc với gia đình, bạn bè, trao đổi với thầy cô giáo. Nhưng thực tế điều đó chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều mục đích của các em khi sử dụng điện thoại. Bởi mỗi ngày các em đến trường trong vòng bốn tiếng đồng hồ, chủ yếu để học bài và tiếp thu kiến thức trên lớp; buổi trưa lại về gia đình. Thời gian đó cần gì phải liên lạc nhiều với bạn bè, gia đình nữa đâu.

Vậy thực tế các em dùng điện thoại chỉ với mục đích giải trí là chính. Có nhiều em trong lớp học không chú ý nghe giảng mà chỉ tập trung nghe nhạc hoặc nhắn tin cho bạn hết cả tiết. Điều này dẫn đến sự mất tập trung trong giờ học và lượng kiến thức đạt được. Người viết bài này đã không ít lần khi đang say sưa giảng bài trên lớp, chợt một điệu nhạc chuông vang lên khiến cả lớp mất tập trung, cô giáo lại phải dừng lại nhắc nhở dẫn đến cắt ngang mạch cảm xúc, làm giảm hiệu quả của tiết dạy. Đó là chưa kể cá biệt có em còn xem phim trong lớp học. Mà không phải chỉ xem một mình: các em cùng bàn túm năm tụm ba xem, không để ý đến lời cô giáo giảng.

Thậm chí xem những phim có nội dung thiếu lành mạnh, đồi trụy ảnh hưởng đến nhân cách của tuổi mới lớn.Gần đây, nhiều em còn có “trò đùa” ác ý bằng cách chụp những bức ảnh ở tư thế hớ hênh khó coi của bạn rồi phát tán lên mạng xã hội. Có những em còn tổ chức “đánh hội đồng” bạn mình rồi quay clip tung lên mạng làm ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể diện của bạn… dẫn đến hậu quả khôn lường: có bạn vì xấu hổ mà phải bỏ học, hoặc có ý định tự tử sau khi ảnh và clip đã được phát tán khắp nơi trên mạng xã hội. Nhiều em buổi tối ngồi học nhưng 3/4 thời gian tập trung để lướt trên điện thoại di động, nhiều em còn thẳng thắn thừa nhận rằng: không có điện thoại để lướt thì không thể tập trung học hành.

Vấn đề sử dụng điện thoại ở học sinh hiện nay có thể nói là con dao hai lưỡi đối với học sinh. Bên cạnh những lợi ích điện thoại di động mang lại thì ta không thể làm ngơ đến những hệ lụy mà việc sử dụng điện thoại mang lại cho học sinh hiện nay. Sử dụng điện thoại có thể gây nghiện trong học sinh, nhiều học sinh mải mê dùng điện thoại lên Facebook mà quên nhiệm vụ học hành, nhiều bạn học sinh lại thức đêm xơ xác đi không phải vì học hành mà để chơi game trên điện thoại, nhiều bạn lại nghiện nhắn tin chat chit yêu đương mà vướng vào việc yêu sớm… Bên cạnh đó, điện thoại là phương tiện đưa các em học sinh đến với những clip nóng, đồi trụy, bạo lực.

Hiện nay, vấn đề sử dụng điện thoại di động không đúng cách ở học sinh đang khiến phụ huynh nhà trường lo lắng. Vì vậy, nhiều người đang đề xuất giải pháp cấm sử dụng điện thoại ở học sinh. Nhưng thực tế, đó không phải là chuyện dễ dàng vì điện thoại bây giờ tràn lan trên thị trường. Trên lớp, thầy cô nên hướng dẫn cho học sinh biết về văn hoá giao tiếp và sử dụng điện thoại. Đặc biệt, trước tình trạng học sinh sử dụng điện thoại di động để quay clip “dằn mặt” bạn rồi tung lên mạng xã hội như hiện nay, nhà trường cần quán triệt các em khi dùng điện thoại tuyệt đối không làm ảnh hưởng xấu đến người khác. Với cha mẹ học sinh, khi con em mình đang độ tuổi đi học, không nhất thiết phải trang bị điện thoại quá hiện đại cho các em. Cũng không nên cho con mang điện thoại đến trường nếu không thật sự cần thiết. Nếu có mua điện thoại cho con, chỉ nên trang bị điện thoại bình thường với chức năng nghe gọi.

Sử dụng điện thoại là một hình thức giao tiếp văn minh vì nó tiết kiệm được thời gian, lại có thể chuyển tải thông tin bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng điện thoại trong học sinh phổ thông tiện dụng ít, rắc rối nhiều, ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của các em. Nó như con dao hai lưỡi khiến các em học sinh còn non trẻ có thể “đứt tay” bất cứ lúc nào, dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học nếu không thực sự cần thiết. Điều này có thể bước đầu sẽ chưa nhận được sự đồng tình tuyệt đối nhưng rất nên như thế, bởi làm vậy sẽ xây dựng được nếp sống văn minh thanh lịch của học sinh nơi học đường, làm giảm thiểu bạo lực học đường và những hậu quả xấu không đáng có, góp phần xây dựng trường học thân thiện như nội dung cuộc vận động gần đây mà ngành giáo dục đã phát động. Làm được như vậy, các em có thể tập trung học hành và có kết quả tốt hơn.

Tóm lại, việc sử dụng điện thoại di động là cần thiết. Nhưng mỗi người cần phải ý thức sử dụng sao cho hợp lý nhất.

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
3 9.648
Sắp xếp theo

Soạn văn 10 sách mới

Xem thêm