Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Nghị luận về lí tưởng sống của thanh niên

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay

Dàn ý Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lí tưởng sống: những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó.

b. Phân tích

Lí tưởng sống là kim chỉ nam cho cuộc sống của con người, người sống không có lí tưởng chỉ là tồn tại, sẽ cảm thấy cuộc đời thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu dần dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực.

Lí tưởng sống là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp, hướng chúng ta đến những điều hay lẽ phải, tránh xa cái xấu, cái ác.

Lí tưởng sống mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó khiến cho chúng ta tốt hơn, rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gần nhau hơn.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người trẻ sống có lí tượng nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó.

Sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với giới trẻ.

Dàn ý Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay (học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm văn của mình tùy thuộc vào khả năng của từng người).

2. Thân bài

a. Giải thích

Lí tưởng sống: những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả.

Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có lí tưởng sống

Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

• Lợi ích của lí tưởng sống

Mang đến cho con người những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng.

Giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan.

Khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người trẻ sống có lí tượng nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn → những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của lí tưởng sống đối với giới trẻ đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Lý tưởng sống của thanh niên

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay mẫu 1

Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc chúng ta học tập hôm nay sẽ quyết định đến những giá trị mà ta sẽ cống hiến mai sau. Chính vì thế, là thanh niên, chúng ta cần sống có lí tưởng. Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. Con người sống trong cuộc đời này ai cũng có ước mơ, có mục đích sống. Và chỉ khi đó ta mới sống hết mình, sống có kế hoạch, sống đúng nghĩa của sống. lí tưởng sống chính là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân mình hơn. Lí tưởng sống là động lực thôi thúc mỗi người mạnh mẽ, can đảm đối mặt mọi chông gai thử thách, đứng lên bước tiếp, chinh phục thành công. Lí tưởng sống của thanh niên như chiếc kim chỉ nam trong cuộc đời mỗi con người; định vị cho mọi hành động; là nhân tố không thể thiếu quyết định đến sự thành bại trong cuộc đời mỗi con người. Thiếu đi lí tưởng, ta dễ nản chí, dễ cảm thấy buồn chán với chính cuộc đời của mình và rất dễ bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn, thử thách. Chúng ta rất dễ bắt gặp trong cuộc sống vẫn còn có nhiều bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng, thờ ơ với tương lai, với cuộc sống của mình hoặc quá dựa dẫm, phụ thuộc vào bố mẹ,… Những người này thật đáng bị chỉ trích và cần thay đổi bản thân nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò, ý nghĩa của lí tưởng sống đối với con người. Hãy cố gắng vì lí tưởng của mình ngay từ hôm nay để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 2

Chúng ta không thể biết tương lai cuộc sống có những gì sẽ xảy ra. Chính vì thế, ta hãy sống chọn vẹn hiện tại, sống có ước mơ, lí tưởng để thấy rằng cuộc sống thật tươi đẹp và đáng sống. Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Người có lí tưởng sống là những người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. Họ cũng là những người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lí tưởng sống có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Khi chúng ta sống có lí tưởng, biết phấn đấu vươn lên, ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng sau những nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, lí tưởng sống còn giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan,… Nó cũng khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó, chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Là một người công dân của tổ quốc, chúng ta cần cố gắng trở thành một người tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Quỹ thời gian của con người hữu hạn, chính vì thế, chúng ta hãy sống có ước mơ, lí tưởng để không lãng phí và không phải hối tiếc về sau.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 3

“Lí tưởng là ngọn đèn dẫn đường’. Đúng vậy, con người sống không có lí tưởng cũng chỉ là tồn tại và không thấy được ý nghĩa to lớn của cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định lí tưởng sống có vai trò vô cùng to lớn và quan trong đối với cuộc sống, đặc biệt là đối với thanh niên hiện nay. Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. Lí tưởng sống là kim chỉ nam cho cuộc sống của con người, người sống không có lí tưởng chỉ là tồn tại, sẽ cảm thấy cuộc đời thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu dần dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Lí tưởng sống còn là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp, hướng chúng ta đến những điều hay lẽ phải, tránh xa cái xấu, cái ác. Lí tưởng sống mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó khiến cho chúng ta tốt hơn, rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gần nhau hơn. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng, thờ ơ với tương lai, với cuộc sống của mình hoặc quá dựa dẫm, phụ thuộc vào bố mẹ,… Chúng ta không nên sống như thế mà hãy luôn cố gắng không ngừng nghỉ. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một ít sẽ khiến bản thân ngày càng hoàn thiện, phát triển tốt đẹp hơn, cuộc sống là do chính chúng ta nắm giữ, hãy sống hết mình và hướng đến mục tiêu cao cả rồi bạn sẽ thành công.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 4

Chúng ta đều biết, những con thuyền lênh đênh trên biển cả đều rất cần một ngọn hải đăng dẫn đường, soi sáng để có thể tìm đến bến bờ an toàn và bình yên. Đối với mỗi người, ngọn hải đăng chính là lí tưởng sống. Lí tưởng là mục đích cao nhất mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, sự khao khát mà mỗi người mong mỏi đạt được. Lí tưởng là thứ giúp ta thấy rõ được đường đi, ngay cả trong những phút giây đen tối. Lí tưởng rất quan trọng, mỗi người cần có một lí tưởng sống, vì sống mà không có lí tưởng thì sẽ không thể xác định những việc nên làm, dẫn đến việc chúng ta sống một cuộc đời thừa, không có giá trị. Thiếu lí tưởng, ta dễ nản chí, dễ cảm thấy buồn chán với chính cuộc đời của mình. Có lí tưởng, ta sẽ luôn xác định rõ mục tiêu sống và tận tụy với những việc mà mình cần hoàn thành, thể hiện rõ thái độ quyết tâm vươn tới sự hoàn thiện bản thân, mong muốn cống hiến cho sự nghiệp chung. Thế nhưng trong cuộc sống, không phải ai cũng ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của lí tưởng sống. Có những người sống không mục đích, không phương hướng để rồi bị sa ngã, lôi kéo vào những tệ nạn xã hội và trở thành một người vô dụng, không giúp ích gì cho xã hội. Họ biến lí tưởng thành một bóng tối mờ mịt bao phủ lên cuộc đời mình, chứ không phải là ngọn đèn soi sáng chỉ đường cho họ nữa. Để chuẩn bị đầy đủ hành trang cho cuộc đời, trau dồi năng lực để cống hiến thì không còn con đường nào khác ngoài học hỏi. Tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, nên học hỏi không ngừng, học trong sách vở, học trong cuộc sống, học từ thầy cô, học từ bạn bè để trang điểm cho trí tuệ thật nhiều kiến thức. Ngay từ bây giờ, hãy xác định cho mình lí tưởng Sống cao đẹp hãy nỗ lực hết mình để thực hiện lí tưởng ấy. Có lý tưởng, cuộc sống mới đúng nghĩa là cuộc sống.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 5

Có bao giờ bạn tự hỏi mình sinh ra trên cuộc đời là vì điều gì? Bạn sống để làm gì? Việc xác định lí tưởng, mục đích sống cho bản thân sẽ là một kim chỉ nam hoàn chỉnh để chúng ta có thể đi đến được thành công. Chính vì thế, lí tưởng sống đối với một người thanh niên là vô cùng quan trọng. Lí tưởng sống là mục đích, là điều mà mỗi người hướng đến. Là mục tiêu mà mỗi người mong muốn đạt được, là đích đến cho những cố gắng của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có một lí tưởng sống cho mình, người có lí tưởng cao đẹp chính là người sống với mục đích tốt đẹp, suy nghĩ và hành động tích cực, không ngừng phấn đấu và rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình. Con người sống trong cuộc đời này ai cũng có ước mơ, có mục đích sống. Và chỉ khi đó ta mới sống hết mình, sống có kế hoạch, sống đúng nghĩa của sống. lí tưởng sống chính là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân mình hơn. Người sống có lí tưởng sẽ thành công hơn trong cuộc sống, trở thành một người lạc quan, sống có ích cho xã hội. Mỗi người nên tự lựa chọn cho mình một lối đi riêng, một cuộc đời, một lí tưởng riêng và không ngừng nỗ lực để đi đến cuối đỉnh của thành công - hoàn thành lí tưởng của cuộc đời mình. Một điều ta rõ ràng có thể thấy, những người thành công luôn là những người sống có lí tưởng, kiên trì theo đuổi đam mê. Còn những thanh niên sống chơi bời, lêu lổng, nghĩ rằng đó là điều tốt, họ buông thả trước cuộc đời. Họ - những con người đó sẽ đi theo con đường sai trái. Thế hệ thanh niên chúng ta bây giờ nên lựa chọn thái độ sống tích cực, sống có ích cho xã hội. Sống để những năm tháng sau này khi nhìn lại ta sẽ không thấy hối tiếc vì những gì đã qua. Sống trong cuộc đời này, thế giới đang không ngừng biến đổi, nếu bạn không có mục đích, có lí tưởng bạn sẽ sớm bị guồng quay xã hội đảo ngược. Hãy chọn cho bản thân một cuộc sống thật ý nghĩa, để những giọt mồ hôi, giọt máu của những thế hệ đã qua không đổ một cách vô ích.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 6

Con người trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội thì trước hết cần sống có lí tưởng. Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Người sống có lí tưởng là những người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, họ cũng là những người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Việc sống có lí tưởng và biết vươn lên trong cuộc sống mang đến cho con người những thành quả tốt đẹp sau bao nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá khác như: chăm chỉ, cần cù, lạc quan… Đặc biệt, sống có lí tưởng sẽ khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này sẽ khó có được thành công và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta được lựa chọn cho mình mục tiêu và ước mơ, hãy trở thành một công dân có ích cho đất nước, sống có lí tưởng và luôn cố gắng vươn lên phía trước.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 7

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với que hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần sống có lí tưởng.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trước hết ta cần hiểu thế nào là lí tưởng sống. Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Một lí tưởng sống tốt đẹp của thanh niên hiện nay đó chính là việc cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, vươn lên trong công việc để bản thân mình phát triển hơn.

Người có lí tưởng sống là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, người có lí tưởng sống còn là người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Việc sống có lí tưởng mang đến cho con người nhiều lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp: nó giúp ta đạt những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, chúng ta còn tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan… khiến ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, bàng quang với cuộc sống của mình và với vận mệnh chung của đất nước. Lại có những người có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

Lí tưởng sống của mỗi người là không giống nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 8

Có ai đó đã từng nói rằng: “Lý tưởng là những ước mơ cao thượng nhất của con người, rất khó thực hiện nhưng lại có thể thực hiện được và đòi hỏi phải phấn đấu lâu dài, gian khổ, kiên trì…”. Quả thật, trong cuộc sống của chúng ta, lí tưởng cao đẹp có một vai trò vô cùng quan trọng.

Nhưng lí tưởng là gì? Lí tưởng chính là ước mơ, là khát vọng định hướng cuộc sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói Không có gì quý hơn độc lập, tự do và Người đã suốt đời theo đuổi một khát vọng: Làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Đó là lí tưởng của một bậc vĩ nhân, những bậc anh hùng, của những chiến sĩ tiên phong của nhân loại.

Vai trò của lí tưởng đối với con người cũng giống như một ngọn đèn chỉ đường. Đó chính là mục tiêu mà chúng ta hướng đến trong cuộc sống. Nhưng mục tiêu có thể cao đẹp cũng có thể tầm thường. Lí tưởng chỉ bao gồm những mục tiêu cao đẹp. Nhờ có lí tưởng thôi thúc mà con người trở nên mạnh mẽ, can đảm và kiên trì hơn khi đối mặt với những thử thách. Với mỗi bạn trẻ, đó giống như kim chỉ nam – giúp định hướng những bước đi đúng đắn trên con đường để tìm đến cái đích của thành công, của hạnh phúc.

Những người sống có lí tưởng rõ ràng vô cùng sâu sắc trong suy nghĩ. Họ biết được bản thân mình mong muốn điều gì và sẽ kiên trì để đạt được nó. Ngược lại, khi không có lí tưởng, con người dễ mất đi phương hướng, sống vô ích và chẳng thể phát huy được những điểm mạnh của bản thân. Cuộc sống của họ cứ trôi qua một cách mờ nhạt, vô định bởi sự lặp lại. Chính vì vậy, những người trẻ – tương lai của một đất nước cần xác định cho mình một lí tưởng đúng đắn và kiên trì theo đuổi.

Giống như Chủ tịch Hồ Chí Minh – khi ra đi tìm đường cứu nước, Người chỉ là một chàng thanh niên tuổi đôi mươi. Với lòng yêu nước cùng nhiệt huyết cách mạng, Người đã ra đi chỉ với hai bàn tay trắng. Những khó khăn, khổ cực ở nơi đất khách quê người không khiến chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành nản chí. Lí tưởng tìm ra con đường cứu nước cho nhân dân luôn cháy bỏng trong tiềm thức của Người. Nó thôi thúc Bác tiếp tục cố gắng học tập để rồi bắt gặp ánh sáng của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Từ đó, Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam.

Ngày hôm nay, có những người Việt Nam đã tiếp bước cha ông làm nên những kỳ tích. Trong lĩnh vực thể thao, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã liên tiếp đạt được những danh hiệu: Á quân U23 châu Á, vô địch AFF Cup 2018 với những cái tên như Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh…

Nhưng cũng thật đáng buồn khi còn không ít những người sống không có lí tưởng. Họ luôn phó mặc cho cuộc đời đưa đẩy. Bản thân luôn phải phụ thuộc vào gia đình, thầy cô và bạn bè. Họ không có định hướng cho tương lai. Mỗi ngày trôi qua đối với họ có lẽ chỉ là một sự lặp lại nhàm chán.

Là một học sinh, chúng tôi luôn cố gắng tích cực học tập, rèn luyện để bản thân trở nên ngày một hoàn thiện. Cùng với đó là xác định cho mình một lí tưởng cao đẹp để có thể phấn đấu, nỗ lực. Tóm lại, lí tưởng sống đã trở thành một “ngọn đèn” soi sáng tương lai cho mỗi người. Vì vậy, chúng ta hãy tự vạch ra cho mình một lí tưởng cao đẹp để hành trình tìm đến thành công sẽ kết thúc bằng “trái ngọt”.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 9

Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Câu nói khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của mỗi con người.

Lí tưởng, đó là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, đó là niềm tin, là điều con người tôn thờ, khao khát. Có một niềm tin vững chắc vào lí tưởng, con người sống trong những niềm vui tột cùng như nhà thơ Tố Hữu từng hân hoan:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”

Tố Hữu cũng như bao thanh niên Việt Nam yêu nước trong những tháng năm đất nước bị nô lệ tù đày, lí tưởng của nhà thơ là lí tưởng cộng sản, lí tưởng cách mạng, sống và chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Hôm nay đây, khi nước nhà đã độc lập, lí tưởng của mỗi cá nhân rất khác nhau song đều chung nhau ở khát khao được khẳng định bản thân, được đóng góp cho gia đình và cộng đồng xã hội.

Cuộc sống con người nhiều khó khăn, gian nan và vất vả. Nếu không có ánh sáng soi đường, không có sức mạnh cổ vũ, tiếp sức thì nhiều người đã gục ngã, bỏ cuộc. Vậy đâu là ánh sáng và sức mạnh của con người? Đó là lí tưởng. Lí tưởng giống như ngọn đèn chỉ đường, nó chỉ cho con người con đường họ phải đi để đạt được mục đích, và đó là con đường sáng – con đường thiện. Nó cũng tạo ra động lực, thúc đẩy và động viên con người hành động để đạt được mục đích.

Con người sống có lí tưởng luôn biết rõ con đường mình phải đi, không bị cám dỗ, níu kéo bởi những lợi ích tầm thường, hèn kém: “Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định”. Trong tình cảnh nước nhà có giặc ngoại xâm, lí tưởng của con người Việt Nam là giết giặc cứu nước – lí tưởng ấy soi rọi con đường mỗi người dân nước Nam đang đi, họ hiểu rõ “Thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” (Trần Bình Trọng) và “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là làm cách mạng chứ không còn con đường nào khác” (Lí Tự Trọng).

Người sống không có lí tưởng luôn bị dao động, không ổn định về lập trường, tư tưởng. Khi mà lập trường, tư tưởng không vững vàng, sáng suốt, kiên định thì cuộc sống luôn chao đảo, bất bênh, và dễ lầm đường lạc lối. Đó là trường hợp của những kẻ bán nước hại dân trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Nhiều kẻ đã quy hàng thực dân Pháp, nhưng khi Pháp hai lần bán nước ta cho Nhật thì lại đớn hèn lê gối làm tôi tớ cho Nhật tiếp tục phản bội giống nòi.

Người sống có lí tưởng luôn có sức mạnh để vượt qua muôn vàn gian khó, nguy hiểm trên đời. Các chiến sĩ cách mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mà không nề hiểm nguy, họ sống thiếu thốn, nghèo khổ, lam lũ, lẩn trốn sự truy đuổi kẻ thù, thậm chí phải chịu lao tù, tra tấn “điện giật, dùi đâm”, “dao cắt”, “bị bỏ đói”… Nhưng tất cả mọi thử thách dù nhọc nhằn gian khổ đến đâu đều không quật ngã được ý chí sắt đá, sự kiên cường bất khuất của những con người được tôi rèn bằng lí tưởng cách mạng.

Vậy nếu như con người sống mà không có lí tưởng? Khi ấy, điều đó đồng nghĩa với việc “không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

Gọi là cuộc sống sao được nếu như những vị anh hùng của thời đại chấp nhận “đốt cháy những gì mình đã tôn thờ và tôn thờ những gì mình đã đốt cháy”, phản bội lí tưởng, phản bội niềm tin để quay lưng với lợi ích dân tộc chấp nhận cuộc đời nhung lụa trong tư thế cúi đầu đầy tủi nhục? Cũng chẳng thể gọi là cuộc sống nếu như mục đích của đời người trở thành một chiếc chong chóng đặt xuôi chiều cơn gió, bởi khi ấy, bạn đã trở thành một thứ đồ chơi trong tay kẻ khác.

Lí tưởng cao đẹp là phương hướng nhưng đồng thời đó còn là động lực giúp nhiều bạn trẻ hiện nay vượt qua những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống hiện đại để học tốt, sống tốt. Sống không lí tưởng, gặp khó khăn sẽ mau chóng nản chí, bỏ cuộc dù nó chỉ là một cơn buồn ngủ lúc canh khuya học bài. Thế hệ thanh niên chúng ta ngày nay đang cần lắm những con đường sáng, những sức mạnh diệu kỳ để vượt qua khó khăn của thế hệ. Vì vậy, việc tự xây dựng cho mình một lí tưởng cao đẹp là điều ai cũng cần làm và phải làm ngay, làm gấp.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 10

"Cuộc đời tựa như một viên đá, chính bạn là người quyết định để viên đá ấy bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng." Để có thể trở thành "viên ngọc sáng", sống một cuộc đời rực rỡ, mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ thanh niên, cần có lý tưởng sống.

Lý tưởng sống hay lẽ sống là cái đích cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thể hiện lý tưởng sống, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự phát triển chung của nhân loại. Lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tuổi trẻ cần phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lý tưởng đó.

Tuổi trẻ là thế hệ tương lai của đất nước, những người sẽ kế bước cha anh gánh vác nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bởi thế, xây dựng và sống theo lý tưởng là một điều vô cùng cần thiết. Khi lý tưởng mỗi người phù hợp với lý tưởng chung của dân tộc, của đất nước thì hành động của họ sẽ góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chung, được mọi người tin yêu và tôn trọng. Nếu sống thiếu lý tưởng, sống không có ước mơ hoài bão, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, dễ rơi vào cạm bẫy, không có cơ hội để phát triển khả năng của mình.

Lý tưởng sống không sẵn có, mà nó cần được rèn luyện, nuôi dưỡng từng ngày, Tuổi trẻ muốn xây dựng lý tưởng sống, cần phải năng động, sáng tạo và làm việc có hiệu quả cao, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, thanh niên cần trung thực, dũng cảm, đấu tranh loại trừ những điều tiêu cực khỏi cuộc sống. Đồng thời, thế hệ trẻ hôm nay phải biết ơn những lớp người đi trước, người có công dựng nước và giữ nước để ta có được cuộc sống hôm nay. Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ sống không có lý tưởng, chạy theo những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội, có thái độ thờ ơ, vô cảm với mọi người, mọi việc xung quanh. Đây là một hiện tượng đáng phê phán và chê trách, đồng thời cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh thanh niên về lý tưởng sống cao đẹp.

Một năm khởi đầu bằng mùa xuân, đời người khởi đầu bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước. Nếu tuổi trẻ mà không có lý tưởng thì không thể làm được gì lớn lao. Chính vì thế hãy xây dựng cho mình một lý tưởng sống để cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 11

"Tôi tin chắc rằng tuổi trẻ được dành để theo đuổi đam mê, không phải một chút nhỏ nhoi, run rẩy, ngập ngừng mà phải mạnh mẽ, quả quyết tới cùng cực, thậm chí là hơn thế nữa." (Umair Que) Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp và đáng quý của mỗi người. Để tuổi trẻ trở nên ý nghĩa, mỗi người trẻ chúng ta cần có một lý tưởng sống cao đẹp.

Lý tưởng sống là mục tiêu, là lẽ sống, là ước mơ, là điều mà mỗi con người chúng ta luôn hướng đến. Lý tưởng sống chính là kim chỉ nam giúp ta đạt được mục tiêu, đi đến đích của thành công. Nó tạo ra sức mạnh, tạo động lực thúc đẩy, động viên con người vững bước trên chặng đường sắp tới.

Việt Nam đang trên đà phát triển, hội nhập toàn cầu, đòi hỏi tuổi trẻ Việt Nam phải học hỏi, tiếp cận với những công nghệ mới, xông pha trên các mặt trận như khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục,... để giúp đất nước phát triển và góp phần vào bước tiến của toàn nhân loại.

Có rất nhiều tấm gương sáng về lý tưởng sống khiến ta phải khâm phục và rất đáng học tập. Đó là những thanh niên khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn cố gắng vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống để sống ý nghĩa.

Ở mỗi một thời điểm khác nhau, thanh niên lại có những lý tưởng khác nhau. Trong thời chiến, anh hùng Lý Tự Trọng đã từng nói: "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác!". Khi hòa bình, lý tưởng sống của thanh niên cũng cần có sự thay đổi phù hợp. Bên cạnh lòng yêu nước thiết tha, ý chí bảo vệ nền hòa bình dân tộc, tuổi trẻ còn phải biết đem sức mình xây dựng đất nước, siêng năng lao động để "dân giàu, nước mạnh", nâng cao và khẳng định vị thế đất nước trên trường quốc tế. Và ngày nay, thanh niên Việt Nam lại ra sức học tập, rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng để đưa đất nước phát triển và hội nhập với thế giới.

Bên cạnh những người trẻ đang ngày đêm hối hả học tập và lao động xây dựng đất nước, vẫn có một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa có lý tưởng sống, sống buông thả, tha hóa, không mục đích, không trau dồi, học hỏi, cuộc sống tẻ nhạt và vô vị. Đó là một hiện tượng đáng phê phán và lên án trong xã hội ngày nay.

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, con người cũng cần có lý tưởng sống. Đối với thế hệ trẻ, lý tưởng sống lại càng cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết, nó dẫn đường chỉ lối, là ngọn hải đăng giúp chúng ta đạt được thành công, sống một cuộc sống ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 12

Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với sự phát triển của thế giới với rất nhiều cơ hội và thử thách được mở ra. Và thanh niên chúng ta - những người chủ tương lai của đất nước - phải góp một phần sức cho quê hương của mình. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sống của mình, và một câu hỏi lớn được đặt ra: Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì?

Trước hết chúng ta phải hiểu được "lý tưởng sống" là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, cho gia đình, xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục chúng ta tìm kiếm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán than, muốn an hưởng sự tốt lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng này sẽ hướng cuộc đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.

Nhà văn Pháp Diogo từng nói: "Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường." Câu nói ấy, lời khẳng định ấy thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sống phải có mục đích, lý tưởng cao đẹp thì cuộc sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kỹ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng? Trước hết, ta cần phải xác định lý tưởng sống đúng đắn. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch học tập, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, sức khỏe, tư tưởng cũng là một điều vô cùng quan trọng. Ta cần phải phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn.

Thanh niên chúng ta cần phải biết và tạo cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, vì chính bản thân mình, vì mọi người xung quanh và góp phần phát triển xã hội. Bản thân chúng ta hãy nhìn nhận lại cách sống của mình để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Cũng như lời của một chiến sĩ cách mạng, một người cộng sản trẻ tuổi, một nhà văn, một anh hùng vệ quốc Xô Viết vĩ đại, Paven Copsagine trong tác phẩm "Thép đã tôi thế đấy" (tác giả Nikolai Ostrovsky): "Cái quý nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, mà có thể nói rằng: Tất cả đời mình ta đã cống hiến cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người. Và ta phải sống gấp lên mới được vì bệnh tật vô lý hay một sự bi đát tình cờ nào đó có thể bỗng nhiên cắt đứt cuộc đời này."

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 13

Học sinh được xem là chủ nhân tương lai của đất nước, và việc học tập của họ ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị mà họ sẽ mang lại cho xã hội trong tương lai. Vì vậy, như một thanh niên, chúng ta cần có những lý tưởng sống lớn lao và hoài bão để đạt được những thành tựu trong cuộc sống. Lý tưởng sống được định nghĩa là những suy nghĩ và hành động tích cực hướng tới những điều tốt đẹp và cao cả. Lý tưởng sống ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ, đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có những lý tưởng sống cao đẹp và nỗ lực để thực hiện chúng. Con người sống trong cuộc đời này đều có ước mơ và mục đích sống, và chỉ khi ta có những mục tiêu đó, ta mới có thể sống hết mình và sống đúng nghĩa của cuộc sống. Lý tưởng sống cũng là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân, cải thiện và phát triển kỹ năng, tăng cường kiến thức cũng như lòng tự tin và sự tự tin bản thân. Lý tưởng sống cũng là động lực giúp mỗi người mạnh mẽ, can đảm đối mặt với mọi chông gai thử thách, đứng lên và chinh phục thành công. Lý tưởng sống của thanh niên giống như chiếc kim chỉ nam trong cuộc đời mỗi người, định vị cho mọi hành động và là nhân tố không thể thiếu trong việc quyết định sự thành bại trong cuộc đời. Nếu thiếu đi những lý tưởng này, ta dễ nản chí, dễ cảm thấy buồn chán với cuộc sống của mình và rất dễ bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn và thử thách. Chúng ta rất dễ bắt gặp trong cuộc sống những người không nhận thức được tầm quan trọng của những lý tưởng sống này, hoặc là không quan tâm đến tương lai và cuộc sống của mình, hoặc là quá phụ thuộc vào bố mẹ và không tự lập. Những người này cần phải được chỉ trích và thay đổi bản thân nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn. Mỗi học sinh trước hết cần phải có ước mơ, hoài bão và nỗ lực học tập để thực hiện những ước mơ đó. Ngoài ra, chúng ta cần sống đầy yêu thương, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Lý tưởng sống rất quan trọng đối với con người, và chúng ta cần cố gắng hướng tới những lý tưởng của mình để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Tìm hiểu và nghiên cứu về các chủ đề quan trọng trong cuộc sống như giáo dục, kinh tế, chính trị và văn hóa cũng là một cách để trưởng thành và phát triển trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội một cách tích cực.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 14

Cuộc sống đầy bất ngờ và không ai có thể biết chính xác tương lai sẽ đưa ta đến đâu và điều gì sẽ xảy ra. Thay vì lo lắng về tương lai, hãy tập trung sống trong hiện tại và sống với ước mơ, lí tưởng để làm cuộc sống của chúng ta trở nên tươi đẹp và đáng sống hơn.

Lí tưởng sống là một khái niệm vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Nó không chỉ đơn thuần là tập hợp các suy nghĩ và hành động tích cực, mà còn là một sự kết hợp giữa những giá trị và lý tưởng cao cả nhất của con người.

Một người có lí tưởng sống sẽ không chỉ biết phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống của mình, mà còn phát triển những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh mình. Họ sẽ luôn tìm cách truyền đi những thông điệp tích cực trong xã hội và giúp đời sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, đôi khi trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải những thất bại và khó khăn. Điều quan trọng là chúng ta phải biết đứng dậy sau vấp ngã, tìm cách vượt qua những trở ngại để tiếp tục con đường mình đã chọn. Những người có lí tưởng sống sẽ không bao giờ chán nản hay buông xuôi trước những khó khăn, mà luôn nỗ lực hết sức để đạt được những thành tựu cho riêng mình.

Vì vậy, lí tưởng sống không chỉ giúp chúng ta rèn luyện những phẩm chất quý giá như chăm chỉ, cần cù, lạc quan mà còn giúp chúng ta trưởng thành và phát triển. Nó có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của con người, giúp chúng ta nhận được những thành quả xứng đáng sau những nỗ lực và cố gắng. Bên cạnh đó, lí tưởng sống còn giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với người khác, được yêu thương và tin tưởng hơn trong xã hội.

Với mỗi học sinh, sống với ước mơ và lí tưởng là cần thiết để hoàn thiện bản thân, nỗ lực học tập và thực hiện ước mơ của mình. Bên cạnh đó, chúng ta còn cần sống với tình yêu thương đối với mọi người, hướng đến cái ta chung để cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Như một người công dân của tổ quốc, chúng ta cần cố gắng trở thành một người tốt và cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội.

Thời gian của con người có hạn, vì vậy ta hãy sống với ước mơ và lí tưởng để không phải hối tiếc về sau. Hãy tận dụng mọi cơ hội để phấn đấu vươn lên và mang lại hạnh phúc cho chính mình và cho những người xung quanh.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 15

Lí tưởng sống là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Nó giúp chúng ta định hướng và thực hiện mục tiêu của mình một cách tích cực và hiệu quả hơn. Có một lí tưởng sống cao đẹp sẽ giúp chúng ta có tinh thần và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đặc biệt, với giới trẻ hiện nay, lí tưởng sống càng cần thiết hơn bao giờ hết. Nó có tác động rất lớn đến suy nghĩ và hành động của các bạn trẻ. Mỗi người cần phải có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó.

Lí tưởng sống có thể giúp chúng ta rèn luyện được những đức tính tốt đẹp, giúp chúng ta tránh xa những điều xấu và ác. Nó còn là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp. Lí tưởng sống còn mang lại nhiều lợi ích như giúp chúng ta tốt hơn, hướng đến những điều hay lẽ phải và mang con người đến gần nhau hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng. Có rất nhiều bạn trẻ vẫn thờ ơ với tương lai và cuộc sống của mình, hoặc dựa dẫm quá nhiều vào bố mẹ. Điều này sẽ khiến cuộc sống trở nên nhàm chán và không có gì thú vị, dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Vì vậy, chúng ta cần phải tìm ra lí tưởng sống của mình và cố gắng thực hiện nó.

Mỗi người học sinh cần phải có ước mơ, hoài bão và nỗ lực học tập để trau dồi bản thân và thực hiện được ước mơ của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một ít sẽ khiến bản thân ngày càng hoàn thiện, phát triển tốt đẹp hơn. Hãy sống hết mình và hướng đến mục tiêu cao cả, rồi bạn sẽ thành công.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 16

Một người sống không có mục đích, không có lí tưởng sống là một người sống thực sự thất bại trong cuộc đời. Ngược lại, một người có lí tưởng sống, một mục tiêu cao cả và thực hiện nó, đó là một người thành công.

Lí tưởng sống giúp cho chúng ta hiểu rõ mục đích của mình trong cuộc sống, giúp ta tìm được động lực, mục tiêu để sống và làm việc. Nó giúp chúng ta đi đến thành công trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội một cách ý nghĩa.

Tuy nhiên, nhiều người không hiểu được ý nghĩa và quan trọng của lí tưởng sống. Họ sống không có mục đích, không có định hướng và không biết đang làm gì trong cuộc sống. Họ bị lạc lối và dễ dàng bị thu hút vào những tệ nạn xã hội và trở thành một người vô dụng.

Để có lí tưởng sống, chúng ta cần phải tìm hiểu bản thân mình, suy nghĩ về những giá trị và mục đích của cuộc đời để có thể định hướng cho mình một mục tiêu. Chúng ta cần tìm kiếm, học hỏi và trau dồi các kỹ năng để thực hiện mục tiêu của mình. Hãy tận dụng thời gian và nỗ lực hết mình để đạt được lí tưởng sống của mình và đóng góp cho xã hội một cách tích cực và ý nghĩa hơn.

Tóm lại, lí tưởng sống là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hãy xác định mục tiêu sống của mình và cố gắng để đạt được nó. Cuộc sống của chúng ta sẽ đáng sống hơn nhiều khi chúng ta có lí tưởng sống.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 17

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của xã hội và khoa học kĩ thuật, sự ảnh hưởng từ các nước phương Tây và các nước phát triển trên thế giới đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tầng lớp thanh niên, là những người tiên phong trong việc tiếp nhận sự phát triển đó. Tầng lớp thanh niên đóng vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước, nhưng hiện nay, lí tưởng sống của họ đã thay đổi rất nhiều và không còn lành mạnh như trước. Vậy liệu họ có thể trở thành chủ nhân của tương lai đất nước khi có những lí tưởng sống không tốt? Điều kiện gia đình là nguyên nhân chính khiến cho thanh niên không có lí tưởng sống. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các thiết bị như điện thoại, laptop, máy tính bảng, … trở nên ngày càng phổ biến và hiện đại hơn. Thanh niên bắt đầu trở nên lười biếng và không chịu học hành, khi mà điện thoại và internet ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cuộc sống của họ. Bên cạnh đó, còn tồn tại nhiều tệ nạn xã hội, ăn chơi sa đọa như hút chích ma tuý, cờ bạc, đầu nhuộm xanh đỏ, nghiện game, ăn cắp… Tất cả những điều này dẫn đến việc thanh niên không có lí tưởng sống hoặc lí tưởng sống mờ nhạt. Để có thể tìm ra lí tưởng sống của mình, thanh niên cần tham gia vào các hoạt động tình nguyện của xã hội và đặt mục tiêu cho bản thân. Họ cần xác định cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và luôn nỗ lực để thực hiện điều đó. Việc này sẽ giúp cho thanh niên trở nên chủ động hơn trong cuộc sống và có thể phát triển bản thân cũng như đất nước mình.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 18

Lý tưởng đối với tuổi trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tương tự như mặt trời với cuộc sống. Nếu thiếu lý tưởng, tuổi trẻ sẽ như buổi sáng không có mặt trời, tối tăm và thiếu sáng tạo. Lý tưởng sống là mục tiêu cuộc sống, là điểm đến mà mỗi người mong muốn đạt được. Những người có lý tưởng cao đẹp sẽ luôn tận tâm với những hoạt động, suy nghĩ để thực hiện lý tưởng của dân tộc và nhân loại. Họ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân và đóng góp sức lực để phát triển xã hội. Tuổi trẻ muốn thành công, cần có lý tưởng. Lý tưởng sẽ là ngọn đèn chỉ đường cho họ. Để có lý tưởng sống, tuổi trẻ cần nỗ lực rèn luyện từng ngày, kiên định với lý tưởng của đất nước, học tập chăm chỉ, sáng tạo và làm việc hiệu quả. Họ cần phấn đấu để làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, cùng với việc chống lại các hiện tượng tiêu cực trong xã hội và bảo vệ công bằng. Những người không có lý tưởng thường cảm thấy bi quan và vô cảm trước cuộc sống, sống chỉ vì ích kỷ, tham lam và tiền bạc, thậm chí bất chấp đạo đức và luân lí. Để tránh những suy nghĩ tiêu cực này, tuổi trẻ cần xây dựng lý tưởng sống cho chính mình, sống vì nhân dân và đất nước, với khát khao thành công và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Chỉ khi đó, tuổi trẻ mới có động lực để làm nên những việc vĩ đại và góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Nghị luận xã hội về Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay - Bài làm 19

Con người sinh ra trên đời, ai cũng có mục đích và lí tưởng để hướng tới. Dù là to lớn hay nhỏ bé, vĩ đại hay tầm thường, họ luôn mong muốn đạt được những ước mơ ấy. Và để đi tới thành công, chúng ta luôn ý thức rằng:” Điều quan trọng trên đời không phải là ta đang đứng ở đâu, mà là ta đang đi về đâu”.

Tôi nhớ có nhà văn từng nói, đại ý: Ai trong chúng ta đều chứa đựng yếu tố đi đến thành công, điều quan trọng là ta có nhận ra điều đó hay không. Bởi vì, mỗi chúng ta, ai cũng có những khả năng thiên bẩm khác nhau. Thế nên việc chúng ta” đang đứng ở đâu” đang ở vị trí nào không phải là điều quan trọng. Điều cốt lõi quyết định đến tương lai, số mệnh của mỗi con người chính là họ đang đi về đâu họ có định hướng về tương lai như thế nào. Mục đích, lí tưởng mới thực sự là điều quan trọng trên đời.

Dùng cách nói phủ định để khẳng định, câu nói đã nêu lên tầm quan trọng của mục đích, lý tưởng sống đối với mỗi con người. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão. Mọi thứ có thể hoàn toàn thay đổi chỉ sau một ngày. Hơn nữa, cuộc sống không ngừng biến đổi, kiến thức của nhân loại là vô tận trong khi hiểu biết của bản thân ta chỉ như một giọt nước giữa đại dương. nếu ta không biết học hỏi, trau dồi vốn sống, người khác sẽ đánh bật ta ra khỏi vị trí mình đang có. Vì vậy, việc ”ta đang đứng ở đâu” không phải là điều quan trọng nhất, cái cốt lõi làm nên cuộc sống là “ta đang đi về đâu”. Khi con người có mục đích, lí tưởng, họ nhất định sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để đạt được những mục đích đã đặt ra.

Ngược lại, nếu không đặt cho mình mục tiêu để hướng đến, ta hoàn toàn không biết mình cố gắng để đạt được điều gì, ta sẽ dễ chán nản, thất bại hay bỏ cuộc. Người sống có mục đích lí tưởng luôn đạt được những ước mơ, hoài bão. Bởi vì cho dù gặp khó khăn, họ cũng có động lực để đi tiếp, để vượt qua những rào cản trên con đường tới tương lại. không phụ nhận một phần yếu tố làm nên thành công là ”ta đang đứng ở đâu” nhưng điều quan trọng hơn cả là” ta đang đi về đâu”.

Chúng ta không thể ước mơ những điều quá xa vời thực tế, vượt ra ngoài khả năng của mình, ta "đừng sống theo điều ta ước muốn” mà “hãy sống theo điều ta có thể”. Ước muốn là của mỗi con người, không ai có thể ngăn cấm nhưng nếu biết ước mơ những thứ phù hợp với bản thân, chúng ta sẽ dễ thành công hơn. Xác định cho mình lý tưởng sống là điều quan trọng nhưng cách thức thực hiện lý tưởng ấy sao cho đúng còn quan trọng hơn. Việc ta đang đứng ở đâu sẽ không còn quan trọng nếu mỗi người biết nỗ lực phấn đấu.

Là một học sinh lớp 12, đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, tôi tự nhận thấy tầm quan trọng của việc xác định cho bản thân con đường đi cho mình, và cách thức để thực hiện định hướng ấy. Điều quan trọng trên đời không phải là ta đang đứng ở đâu mà ta muốn trở thành người như thế nào mới là điều quan trọng. Ông cha ta đã dạy”sai một li đi một dặm”, vì thế số phận của chúng ta phụ thuộc vào ngày hôm nay, ta muốn trở thành người như thế nào. Xác định được lí tưởng sống là điều cần thiết, tuy nhiên muốn thành công, bạn hãy thẳng thắn nhìn nhận bản thân, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của chính mình đẻ mơ ước những điều phù hợp. “Dám nghĩ dám làm” là quan điểm sống của nhiều người, không phủ nhận đó là ý nghĩ sai lệch, nhưng bạn rất dễ rơi vào tuyệt vọng chán nản nếu không đạt được ước mơ.

Bạn cũng đừng chờ đợi quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình tạo ra cuộc sống, khi đó may mắn sẽ mỉm cười với bạn và hãy nhớ rằng” trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Hãy bắt đầu cuộc hành trình đến tương lai bằng sự lạc quan, yêu đời và sẵn sàng đương đầu với khó khăn bạn nhé vì ”đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Bá Học). Tôi chẳng bao giờ nghĩ mình là lá, bởi là lá hoặc phải bám níu vào cây, hoặc phải nương mình theo gió, dù có được lựa chọn, nhưng vẫn là những phương thức phụ thuộc khác nhau.

Cuộc sống này là của chúng ta, vì thế hãy sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí.

Ngoài những bài văn mẫu trên, VnDoc còn có rất nhiều bài văn mẫu khác với đề bài Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay. Các bạn vui lòng tải file tài liệu về để có thể tham khảo nhiều bài văn mẫu hơn.

-----------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay. VnDoc.com mời các bạn có thể tham khảo thêm một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Các bài liên quan:

Đánh giá bài viết
49 259.892
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huyen Trang "bae trang"
    Huyen Trang "bae trang"

    dàn ý có dẫn chứng đầy đủ nx là hay 😉

    Thích Phản hồi 02/10/22

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm