Nghị luận xã hội về câu nói Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Mở đoạn: giới thiệu vấn đề cần nghị luận: phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả.

Nêu lên tầm quan trọng của sách: sách cung cấp cho con người nguồn kiến thức vô tận và bổ ích giúp con người hiểu hơn về xã hội, cuộc sống, giúp con người giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn,…

Phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả: trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Sau khi khái quát được nội dung của cuốn sách ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Tiếp đến, chúng ta đọc lại những phần còn băn khoăn hoặc những phần muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa để đưa ra những đánh giá, quan điểm của bản thân về phần nội dung đó. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình.

Đưa ra một số quan điểm về việc đọc sách: mỗi người có một cách đọc sách và nghiên cứu sách khác nhau, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần đọc sách ở nơi yên tĩnh và cố gắng đọc sách theo “mạch”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp để đọc cũng là điều vô cùng quan trọng.

Kết luận: khái quát lại tầm quan trọng của việc đọc sách đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Nghị luận xã hội về câu nói Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn mẫu 1

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng: Sách là chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết yêu thương. Sách là kho tàng tri thức quan trọng đối với tất cả mọi người bởi sách ghi lại những kiến thức, những giá trị của cuộc sống mà người đi trước đã kiếm tìm, học tập, trải nghiệm và truyền lại cho thế hệ sau. Những cuốn sách có nội dung tốt sẽ đưa đến cho chúng ta không chỉ những hiểu biết mới mà còn cả những sự suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn.

Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn sâu kín của mỗi con người. Mọi thành công của con người đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức lĩnh hội được từ việc học trong cuộc sống và trong sách vở. Chính vì vậy mà từ lâu sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết của loài người trên thế giới.

Đọc sách để khám phá thế giới, khám phá lịch sử nhưng quan trọng hơn cả là để khám phá bản thân mình và đặc biệt đọc sách trong các giờ ra chơi sẽ giúp các em vừa giải tỏa được những căng thẳng sau những giờ học trên lớp vừa giúp các em học sinh tránh xa được những trò chơi nguy hiểm. Việc đọc sách rất quan trọng. Nhưng việc đọc đúng cách lại càng quan trọng hơn. “Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn” (Barack Obama). Câu nói như lời khẳng định vai trò, lợi ích của việc đọc sách vì bản thân ông rất thích đọc sách.

Học tập, một công việc tưởng chừng bình thường nhưng lại có ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Bởi học tập là con đường đưa nhân loại tới đỉnh cao của văn minh. Đối với mỗi chúng ta, học tập là chìa khóa để mở cánh cửa dẫn tới tương lai tươi sáng và một trong những phương tiện không thể thiếu của học tập đó là sách. Người ta thường nói “Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, sách là nguồn cung cấp tri thức khổng lồ- nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người”. Có thể nói, sách chính là người bạn tâm giao của mỗi người và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết. “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. – Rene Descartes.

Muốn thông hiểu được kiến thức thì trước hết ta phải đọc sách đúng cách. Khi đọc sách, bạn nên đọc thật kĩ và ghi nhớ lại những điều quan trọng. Khi đọc đúng, những kiến thức thực sự sẽ trở thành kinh nghiệm thực hành đúng cho chúng ta trong đời sống. Khi đọc sách một cách đúng đắn sẽ giúp cho con người thực sự thành công hơn, trí thức hơn và uyên bác hơn trong cuộc sống. Sách lúc này giống như là lăng kính. Khi ta nhìn cuộc sống thực tế qua nó thì nó giúp ta mở rộng và nâng cao được kiến thức của bản thân. Khi ta đọc kĩ nó ta chắc chắn sẽ thông suốt và giải quyết tốt các rắc rối trong cuộc sống.

Con người càng thông minh hơn, càng tiến hóa hơn tất cả là nhờ vào sách vở – nơi lưu giữ kiến thức. Sách luôn hiện hành, nhưng cần nơi để tiêu thụ và hiểu về nó thì lại càng đáng nói hơn. Nơi lưu giữ sách là thế giới, nơi dùng sách và dự trữ sách cũng là thế giới. Vì vậy hai thứ quan trọng trên luôn song hành cùng nhau và có mức quan trọng như nhau.

Trong thực tế, sách được sử dụng rất nhiều. Như mọi người đều biết, sách có công dụng rất nhiều nó mang lại nguồn tri thức và giúp chúng ta tìm kiếm được những thứ cần tìm trong cuộc sống. Sách được chia thành rất nhiều loại nhiều tầng lớp để sử dụng. Việc chia ra nhiều loại giúp người học lẫn người đọc sách rất dễ dàng và hiệu quả. Sách trong phổ thông, trong giáo dục được chia ra làm 12 cấp bậc. Từng kiến thức trong từng cấp bậc sẽ được tăng dần cho đến đại học. Đấy là một nền giáo dục Việt Nam tiên tiến và mỗi năm giáo dục nhà nước ta ban hành những điều luật cải cách giúp học sinh học tốt hơn và trau dồi kiến thức đúng đắn hơn so với từng lứa tuổi của chúng.

Kiến thức trong sách vô cùng, vô tận, bạn nên lựa chọn, chắt lọc kiến thức để đọc, để có thể vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi tìm hiểu được những thông tin bổ ích đó.

Cuộc sống của mỗi người bận rộn, thời gian nghỉ ngơi rất ít, nhiều khi bạn muốn tìm một phương tiện nào đó để giảm bớt căng thẳng. Sách chính là một nơi bạn có thể tìm đến để làm phong phú và thư giãn cho tâm hồn. Ở vấn đề này có mảng sách giải trí như truyện tranh, truyện ngôn tình, truyện trinh thám. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn mở mang đầu óc, thư giãn tâm hồn, có thể hiểu thêm về cuộc sống xung quanh mình tốt hơn.

Ngày nay, khi đời sống công nghệ có những bước tiến đột phá, hàng loạt công cụ mới ra đời nhưng sách vẫn không mất đi vai trò thiết thực của nó đối với đời sống con người. Danh từ “sách nói” trên những chiếc điện thoại thông minh ngày nay đã không còn xa lạ nữa. Việc đọc sách trở nên thuận tiện và dễ dàng với sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị điện tử. Khi ta nghe sách thay vì đọc sách thì nguồn kiến thức lại càng dễ đi sâu vào đầu óc của con người hơn. Những thứ hiện đại của nền tri thức lại càng làm rõ hơn cho con người chúng ta thấy rõ được cuộc sống và việc đọc sách đúng đắn. Đọc đúng đắn thì cánh cửa thế giới với vô vàn cơ hội trong cuộc sống sẽ mở ra để ta thêm trải nghiệm, khám phá và chinh phục nhiều thứ trong cuộc đời của mỗi người

Hiện nay trên địa bàn phường Châu Sơn của chúng ta đang ngày càng mở rộng qui mô phát triển sản xuất công nghiệp, có sự đầu tư của nhiều công ty trong và ngoài nước. Các công ty đều đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ, kiến thức thì mới được nhận vào những vị trí quan trọng. Những nhân viên có trình độ cao thì mới có đủ tiêu chí đối với các công ty nước ngoài như thế. Và việc đọc sách đúng cách cho ta cơ hội lại càng được minh chứng rõ hơn. Vì vậy trình độ tri thức và việc vận dụng nó ở ngoài cuộc sống rất quan trọng. Nên đặt nền tảng cho bản thân thật vững chắc ngay từ khi còn bé để khi trưởng thành ta có đủ điều kiện để “cánh cửa” của cả thế giới mở ra cho ta.

Bên cạnh những quyển sách có giá trị, vẫn có nhiều quyển sách tầm thường, thậm chí là độc hại đối với người đọc. Đó là những quyển sách nói về vấn đề bạo lực, đồi trụy dung tục, có thể gây ảnh hưởng xấu đến đầu óc của trẻ nhỏ. Những quyển sách ấy không chất chứa tri thức, không phải là công cụ để con người ta có thể dùng để phục vụ trong cuộc sống. Vì vậy việc đọc những quyển sách ấy là không tốt và những người bán những quyển sách ấy lại càng đáng phê phán hơn.

Sẽ không quá khi nói rằng, sách chính là tinh hoa của nhân loại, là kho tàng tri thức mà bất cứ ai cũng cần chinh phục. Mỗi một trang sách mở ra sẽ là một thế giới với biết bao điều kì diệu đang chờ. Đọc là việc quan trọng bởi khi bạn đọc cả thế giới sẽ mở ra trong bạn. Và biết đâu một ngày nào đó, chính những cuốn sách hay mà bạn đã đọc qua sẽ là chìa khóa đưa bạn tới thành công, làm thay đổi cuộc đời của bạn.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách mẫu 2

Kết quả cuối cùng của quá trình lao động mấy nghìn năm của nhân loại chính là sách. Sách là kết tinh trí tuệ của con người qua chiều dài lịch sử. Với việc đọc một quyển sách hay, bạn sẽ tìm thấy được một nhân cách sống, một kinh nghiệm sống và một bài học cho cuộc sống mà không phải tốn kém gì nhiều. Nếu bạn đọc đúng cách thì con đường đi trong cuộc sống của bạn sẽ thăng hoa hơn và thành công hơn. Việc đọc rất quan trọng. Nhưng việc đọc đúng cách lại càng quan trọng hơn. Bởi thế, Barack Obama đã từng khuyên rằng: “Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”

Sách là một công cụ dùng để ghi chép, lưu giữ và lưu truyền tri thức. Ở mặt này, có thể xem sách là một phương tiện truyền thông. Nhờ vào sách con người học hỏi và biết được nhiều kiến thức. Khi muốn nghiên cứu hay phát minh một thứ gì đó thù đòi hổ con người phải có kiến thức và nền tảng về khái niệm, định nghĩa. Sách là thứ chất chứa những kiến thức về định lí, định nghĩa cho đến hình ảnh minh họa.

Sách giúp con người đọc hiểu rõ hơn về thế giới. Gọi sách là phương tiện vì sách chất chứa rất nhiều kiến thức, con người có thể tìm kiếm những thứ bản thân cần từ sách. Là phương tiện giúp con người đi sâu hơn vào vấn đề kiến thức và học thức của họ. Con người có thể tiến bộ tất cả là nhờ vào sách và những kiến thức sách mang lại.

Sách giúp cho con người thành công hơn, khôn ngoan và tài giỏi hơn khi con người thật sự đồng hành với sách mọi lúc, mọi nơi. Sách là một công cụ, một phương tiện hữu ích trong cuộc sống của con người. Ngoài thực tế, con người có thể vận dụng tất cả kiến thức để tạo ra những thứ hữu ích cho xa hội. Tất cả là nhờ vào nền tảng kiến thức. Khi sử dụng con người sẽ thực sự hiểu được những thứ xung quanh cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Sách rất quan trọng, nhưng việc đọc sách còn quan trọng hơn. Đọc sách giúp con người ta nghiền ngẫm về kiến thức kĩ hơn và giúp nhớ lâu hơn. Việc đọc đúng thì lại càng giúp người đọc tìm được một nguồn tri thức cho bản thân. Mỗi một quyển sách là một cánh cửa dẫn đến “kho báu vô tận” nơi mà con người luôn tìm kiếm. Đọc sách là việc mà mỗi người đọc nào cũng phải làm.

Muốn thông hiểu được kiến thức thì trước hết ta phải đọc sách đúng cách. Khi đọc sách, bạn nên đọc thật kĩ càng và ghi nhớ lại những điều quan trọng. Khi đọc đúng, những kiến thức thực sự sẽ trở thành kinh nghiệm thực hành đúng cho chúng ta trong đời sống. Khi đọc sách một cách đúng đắn sẽ giúp cho con người thực sự thành công hơn, trí thức hơn và uyên bác hơn trong cuộc sống. Sách lúc này giống như là lăng kính vậy. Khi ta nhìn cuộc sống thực tế qua nó thì giúp ta mở rộng và nâng cao được kiến thức của bản thân. Khi ta đọc kĩ cũng như kĩ nó ta chắc chắn sẽ thông suốt và giải quyết các rắc rối của họ trong cuộc sống.

Vì vậy, việc đọc sách đúng cách rất quan trọng và càng quan trọng hơn so với khái niệm và giá trị của một quyển sách. Khi đọc sách thật kĩ chúng ta sẽ thật sự thành công và tìm ra được những chân lí mà sách khai sáng cho ta đọc sách rất quan trọng và quan trọng hơn hết là bạn đọc sách đúng cách. Việc đọc sách đúng cách luôn giúp bạn rất nhiều thứ trong cuộc sống. Việc làm ấy giúp chúng ta dễ dàng hoàn thành nhiều công việc, khai sáng nhiều chân lí và tìm ra kết quả cho những vấn đề rắc rối xung quanh cuộc sống của chúng ta. Đọc kĩ nó đến độ thuộc lòng cả một quyển sách sẽ giúp ta có hành trang vững bước trong học tập và trong công việc. Dù gian nan, thử thách tới đâu thì ta thật sự chiêm ngưỡng “kho báu vô tận” này thật đúng đắn và đúng với giá trị của nó thì bạn sẽ thật sự thăng hoa và hoàn thành được những điều mà bản thân nghĩ sẽ không làm được.

“Cả thế giới sẽ mở ra” nếu bạn kiên trì đọc sách. Thế giới ở đây có nghĩa là nguồn tri thức mới mẻ của nhân loại. Muốn bước vào thế giới ấy, bạn phải tiếp cận và bước vào trong đó để tìm kiếm cái mình cần. cái mình muốn. Tri thức luôn sẵn có nhưng nó không luôn ở trước mắt bạn. Kho báu tri thức và sau đó mở ra nếu con người có đủ niềm tin, sự kiên trì và trí tuệ để khai phá nó. Sách nâng đỡ tâm hồn và giúp con người vươn lên trong cuộc sống. Sách là nơi có sản sinh ra sinh sống và không ngừng nuôi dưỡng sự sống ấy lớn lên từng ngày. Giở ra một quyển sách là bạn đã tự mở ra một ngày tươi sáng, ràn đầy niềm tin và hạnh phúc.

Con người càng thông minh hơn, càng tiến hóa hơn tất cả là nhờ vào sách vở – nơi lưu giữ kiến thức. Sách luôn hiện hành, nhưng cần nơi để tiêu thụ và hiểu về nó thì lại càng đáng nói hơn. Nơi lưu giữ sách là thế giới, nơi dùng sách và dự trữ sách là thế giới. Vì vậy hai thứ quan trọng trên luôn song hành cùng nhau. Chúng nó đều có mức quan trọng như nhau.

Cả thế giới sẽ mở ra sẽ cho con người ta một cơ hội để bản thân họ được thành côn, được vươn lên và tỏa sáng với nguồn tri thức mà họ đã sáng tạo ra cho bản thân mình. Tri thức là tài sản quý giá của nhân loại là sức mạnh để con người ta có thể nuôi sống được bản thân mình. Loài người sinh ra là vô tri nhưng nhờ có kiến thức họ đã trở nên là những người có tri thức thực thụ trong xã hội. Không thể chối bỏ được lợi ích mà “cả thế giới” đã ban tặng cho loài người chúng ta.

Để mở cánh cửa tri thức đi đến thành công, con người nhất định phải có bản lĩnh trong cuộc sống. Khi thành công cũng như thất bại, chúng ta sẽ luôn có những bài học quý giá. Bài học để thành công cho chặng đường tiếp theo, cũng như bài học kinh nghiệm để ta có thể cải thiện và sửa đổi những cái sai trong cuộc sống của bản thân. Và cuộc sống ấy, “thế giới” ấy luôn nâng đỡ con người ta, để con người ta có thể vươn lên và thành công hơn nữa.

Cánh cửa của thế giới luôn gắn liền với tri thức. Khi ta đọc nhiều, ta sẽ thật sự biết được nhiều thứ. Lúc này đây, cả “thế giới” đã thực sự mở ra cho bản thân chúng ta. Khi đọc đúng cách mọi thứ sẽ trở nên tiến hóa thú vị hơn khi bạn biết tư duy và có thể biết được tất cả mọi thứ nhờ vào sách. Cuộc sống như được nêm thêm gia vị bởi chính bản thân chúng ta. Việc đọc sách đúng đắn và cuộc sống sẽ mở ra những cánh cửa mới lạ để bạn trải nghiệm. Hai thứ ấy luôn liên quan với nhau và ngày càng giúp con người tiến bộ và nhiều kinh nghiệm sống hơn.

Trong thực tế, sách được sử dụng rất nhiều. Như mọi người đều biết, sách có công dụng rất nhiều nó mang lại nguồn tri thức và giúp chúng ta tìm kiếm được những thứ tìm trong cuộc sống. Sách được chia thành rất nhiều loại nhiều tầng lớp để sử dụng. Việc chia ra nhiều loại giúp người học lẫn người đọc nó rất dễ dàng và hiệu quả. Sách trong phổ thông, trong giáo dục được chia ra làm 12 cấp bậc. Từng kiến thức trong từng cấp bậc sẽ được tăng dần cho đến đại học. Đấy là một nền giáo dục Việt Nam tiến tiến và mỗi năm giáo dục nhà nước ta ban hành những điều luật cải cách giúp học sinh học tốt hơn và trao dồi kiến thức đúng đắn hơn so với từng lứa tuổi của chúng.

Ngày nay, khi đời sống công nghệ có những bước tiến đột phá, hàng loạt công cụ mới ra đời nhưng sách vẫn không mất đi vai trò thiết thực của nó đối với đời sống con người. Danh từ “sách nói” trên những chiếc điện thoại thông minh ngày nay đã không còn xa lạ nữa. Việc đọc sách trở nên thuận tiện và dễ dàng với sự hỗ trợ đắc lực của thiết bị điện tử. Khi ta nghe sách thay vì đọc sách thì nguồn kiến thức lại càng dễ đi sâu vào đầu óc của con người hơn. Những thứ hiện đại của nền tri thức lại càng làm rõ hơn cho con người chúng ta thấy rõ được cuộc sống và việc đọc sách đúng đắn. Đọc đúng đắn thì cánh cửa thế giới cơ hội, cuộc sống sẽ mở cửa để ta thêm trải nghiệm, khám phá và chinh phục nhiều thứ trong thanh xuân của mỗi người.

Các công ty như Google, Facebook hay Twitter của nước ngoài đều đòi hỏi nhân viên phải có một kiến thức thật uyên vác với những chứng chỉ, bằng cấp loại một. Những nhân viên có trình độ cao thì mới có đủ chỉ tiêu đối với các công ti nước ngoài như thế. Và việc đọc sách đúng cách để “cánh cửa” cho ta cơ hội lại càng được minh chứng rõ hơn. Vì vậy trình độ tri thức và việc vận dụng nó ở ngoài cuộc sống rát quan trọng. Nên đặt nền tảng cho bản thân thật vững chắc khi còn bé để khi trưởng thành ta có đủ điều kiện để “cánh cửa” của cả thế giới mở ra cho ta.

Bên cạnh những quyển sách có giá trị, vẫn có nhiều quyển sách tầm thường, thậm chí là độc hại đối với người đọc. Đó là những quyển sách nói về vấn đề bạo lực, đồi trụy dung tục, có thể gây ảnh hưởng xấu đến đầu óc của trẻ nhỏ. Những quyển sách ấy không chất chứa tri thức, không phải là công cụ để con người ta có thể dùng để phục vụ trong cuộc sống. Vù vậy việc đọc những quyển sách ấy là không tốt và những người bán những quyển sách ấy lại càng đáng nói hơn.

Sách là công cụ để con người thực sự tiến bộ, cuộc sống văn minh hơn nếu con người có tri thức. Đọc là một kĩ năng quan trọng nhất đối với một quyển sách. Hãy đọc sách đúng cách để làm cho “cánh cửa” tuyệt diệu kia thực sự mở ra và dẫn đường cho con người thực sự đến thành công và vẽ tô thêm một phần tươi đẹp trong thanh xuân của mỗi người. Việc đọc sách đúng sẽ dẫn lối con người đến một tương lai đúng, một định hướng đúng đắn trong cuộc sống. Giúp “cánh cửa” của thế giới thực sự mở ra cùng với tri thức nhạy bén của bản thân mình. Giúp ươm mầm những giấc mơ và biến nó thành hiện thực. Hãy thực sự khai phá nhiều chân trời tri thức mới bằng tri thức của chính mình.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách hiệu quả mẫu 3

Đọc sách rất có lợi. Trong đó, đọc để học tập, bổ sung kiến thức cho con người là ích lợi quan trọng nhất của việc đọc sách. Khi học bài, làm bài, ta phải học, phải đọc sách giáo khoa. Muốn học nâng cao hơn, ta phải đọc và giải bài tập trong sách tham khảo. Những quyển sách ấy chính là phương tiện giúp ta học tập và việc đọc sách chính là để học tập. Vì mang trong mình sự hiểu biết về nhiều mặt như kinh tế, xã hội, lịch sử, khoa học, mà sách cho chúng ta lượng tri thức khổng lồ. Có đọc sách, ta mới biết Trái Đất của chúng ta hình thành từ bao giờ, có bao nhiêu rừng núi, sông hồ. Có đọc sách ta mới biết đất nước Việt Nam ta có những trang lịch sử hào hùng như thế nào. Có đọc sách ta mới hiểu biết về cây cối, cấu tạo của chúng dù ta vẫn luôn nhìn thấy chúng hàng ngày. Lượng kiến thức to lớn ấy chính là từ việc đọc sách mà ra. Sách chính là người thầy của mỗi con người bởi lượng kiến thức hiểu biết mà sách truyền lại cho chúng ta. Không chỉ mang nguồn tri thức to lớn, việc đọc sách còn vun đắp tình cảm cho chúng ta, dạy ta làm người. Đọc sách ta mới biết nỗi vất vả của người nông dân để làm ra hạt thóc, hạt gạo, nỗi khổ của các cô chú bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Chính vì vậy, đọc sách rèn cho ta lòng biết ơn. Chính sách và việc đọc sách đã dạy bảo chúng ta thành người tốt. Không chỉ để học tập, việc đọc sách cũng giúp ta giải trí sau những giờ học căng thẳng. Sau khi học bài xong, ta đọc truyện cười trong sách thì sẽ sảng khoái, thoải mái biết bao. Sách cũng như người bạn cùng học, cùng chơi với chúng ta.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách hiệu quả mẫu 4

Sách là kho kiến thức bất tận của nhân loại. Người đọc sách là những người miệt mài đi tìm hiểu đến tận cùng của kho báu quý giá ấy. Chính vì vậy, việc đọc sách của mỗi người là vô cùng cần thiết. Vai trò của việc đọc sách đối với việc tìm hiểu kiến thức cũng như để hoàn thiện bản thân mình ngày càng cần thiết và được trau dồi hơn.

Có rất nhiều định nghĩa về sách, mỗi người lại có cách hiểu, cách nhìn nhận riêng về sách. Tuy nhiên có thể nói ngắn gọn sách chính là tri thức, là nơi con người có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi và rèn luyện bản thân mình. Hiện nay, sách có rất nhiều loại: Sách giải trí, sách khoa học, sách nấu ăn, sách chuyên đề,… Mỗi loại sách lại mang trong mình những đặc điểm riêng biệt, cung cấp cho người đọc những thông tin khác nhau. Chính vì thế mà đọc sách có rất nhiều tác dụng, trước hết từ chức năng của từng loại sách sẽ tương ứng với những tác dụng khác nhau.

Trước hết, đọc sách để tìm hiểu, nâng cao kiến thức. Chúng ta không phải cái gì cũng biết, cái gì cũng tường tận. Vì thế chỉ có cách là tự mò mẫm trong những cuốn sách chuyên về lĩnh vực đó. Khi đọc sách chúng ta sẽ vỡ ra được cái mình cần tìm như thế nào. Lê nin từng nói “Học, học nữa, học mãi”. Vấn đề học liên quan đến vấn đề đọc sách, vì chúng ta học cũng xuất phát từ việc đọc sách mà ra.

Kiến thức trong sách vô cùng, vô tận, bạn nên lựa chọn, chắt lọc kiến thức để đọc, để có thể vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi tìm hiểu được những thông tin bổ ích đó. Cuộc sống của mỗi người bận rộn, thời gian nghỉ ngơi rất ít, nhiều khi bạn muốn tìm một phương tiện nào đó để xả stress. Sách chính là một nơi bạn có thể tìm đến để ru ngủ tâm hồn, để làm phong phú và thư giãn cho tâm hồn. Ở vấn đề này có mảng sách giải trí như truyện tranh, truyện ngôn tình, truyện trinh thám. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn mở mang đầu óc, thư giãn tâm hồn, có thể hiểu thêm về cuộc sống xung quanh mình tốt hơn.

Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức mà đọc sách còn giúp chúng ta biết yêu thương và trân trọng những người xung quanh mình hơn. Sách với những nội dung giới thiệu tấm gương vượt khó, những hoàn cảnh khó khăn. Đọc để chúng ta thấy được ý chí, nghị lực phi thường của những điều tưởng chừng như không thể. Đến với sách, trái tim chai sạn bỗng nhiên như được tắm táp trở nên mềm mại, hiền hòa hơn. Ở mỗi lứa tuổi tương ứng với những cách đọc sách, loại sách riêng, giúp mỗi người cảm thấy mình học tập và rèn luyện được rất nhiều từ sách.

Đọc sách có vai trò, tác dụng lớn đối với mỗi người song phải đọc sách như thế nào, phương pháp đọc sách ra sao cũng là một vấn đề cần được đặt ra. Việc chọn sách để đọc, chọn môi trường đọc, chọn kiến thức để tìm hiểu rất cần thiết. Nó có thực sự phù hợp và cần thiết đối với cuộc sống của bạn hay không. Người ta bảo chọn sách để đọc cũng như việc chọn bạn mà chơi là vì thế. Những cuốn sách tốt sẽ khiến bạn tốt lên và ngược lại. Bởi vậy chọn sách vô cùng quan trọng.

Như vậy, cuộc sống của mỗi người, để không bị tụt hậu, để có thể tự tin hơn trong cuộc sống thì việc đọc sách là cực kỳ cần thiết và nên được rèn luyện hằng ngày. Tạo thói quen đọc sách để không ngừng nâng cao trí tuệ bản thân hơn.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách hiệu quả mẫu 5

Sách là nơi lưu trữ tinh hoa tri thức của nhân loại. Để đạt được những kiến thức quý giá đó, con người cần phải có cho mình phương pháp đọc sách hiệu quả. Ở đây, việc đọc lướt sẽ không còn tác dụng nữa. Thay vào đó, ta hãy chú trọng việc hiểu. Lấy ví dụ khi tiếp xúc với cuốn "Không gia đình" của Hector Malot, ngoài việc biết được tác phẩm kể về câu chuyện gì ra, người đọc còn cần phân tích, cảm nhận được rất nhiều những điều khác nữa. Đó có thể là tình yêu thương động vật, yêu thương con người, sự dũng cảm, lạc quan hay nỗi bất hạnh khi không có gia đình ở bên. Chính những yếu tố đó là thứ khơi gợi lòng đồng cảm, từ đó hoàn thiện thêm về nhân cách, đạo đức cho mỗi cá nhân. Không chỉ có vậy, khi đọc sách đúng phương pháp, con người sẽ được "đến" với những chân trời mới lạ. Đó có thể là vùng đất khác, dưới lòng đại dương, trên bầu trời hay tận bên ngoài vũ trụ. Cánh cửa tri thức sẽ rộng mở, chào đón chúng ta tới khám phá. Hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học, con người có thể dễ dàng tiếp cận với đa dạng các thể loại như sách nói, sách điện tử,... Cũng bởi lẽ đó mà có người sẽ bị choáng ngợp bởi lượng thông tin khổng lồ kia. Vậy nên hãy chọn lọc sách thật thông minh, phù hợp với thực tế bản thân. Việc suy ngẫm, cảm nhận và phản hồi là vô cùng quan trọng nếu ta muốn hiểu rõ cuốn sách mình có. Thay vì quan trọng số lượng, hãy chú ý đến chất lượng đọc của bản thân. Có như vậy, mỗi người mới từng ngày hoàn thiện, phát triển hơn, đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách hiệu quả mẫu 6

Việc đọc sách hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người. Sách đóng vai trò như công cụ lưu trữ nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Vậy nên để tiếp cận được với kho kiến thức khổng lồ ấy, con người cần có phương pháp phù hợp. Đó là việc chúng ta chú trọng hơn vào chất lượng đọc. Thay vì khoe khoang bản thân đọc được bao nhiêu cuốn sách, hãy chia sẻ, trao đổi và thảo luận về những khía cạnh mình cảm nhận được sau khi nghiên cứu tác phẩm. Điều này sẽ giúp con người làm chủ được tri thức, không ngừng tiếp nhận và nâng cao vốn hiểu biết của bản thân. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần giúp mỗi cá nhân bồi dưỡng tâm hồn, đem đến nhiều bài học giá trị. Lấy ví dụ, khi đọc bộ truyện "Harry Potter", con người sẽ không chỉ thấy được cuộc phiêu lưu kì thú của cậu bé cùng tên mà còn nhận ra ý nghĩa của tình bạn, tình cảm gia đình, sự đoàn kết, lòng dũng cảm,... Tất cả đều là trải nghiệm vừa thú vị, mới mẻ, vừa mang lại những giá trị tinh thần lớn lao, đồng thời tăng thêm niềm yêu thích, hứng thú của con người với việc đọc sách. Trên thực tế, số lượng sách ngày một nhiều và cũng ngày càng có đa dạng thể loại hơn. Vậy nên mỗi cá nhân cần lựa chọn thật kĩ để quyết định đâu mới là cuốn sách phù hợp với bản thân. Hãy loại bỏ sự hời hợt, đối phó, thực sự đọc và cảm nhận một tác phẩm. Đó chính là cách nhanh nhất để tiếp thu tinh hoa văn học của nhân loại, trở thành một người có ích trong công cuộc xây dựng xã hội giàu - đẹp.

Nghị luận xã hội bàn về phương pháp đọc sách hiệu quả mẫu 7

Văn hóa đọc là yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta. Văn hóa đọc chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức sách vở. Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức tăng cường khả năng tư duy cũng như hướng con người đến gần hơn với chân-thiện-mỹ. Vì vậy, có thể nói, quốc gia nào đẩy mạnh được văn hóa đọc, trình độ dân trí sẽ cao và tỉ lệ tội phạm sẽ thấp hơn rất nhiều. Nhật Bản, quốc gia hiếm hoi trên thế giới có số lượng sách xuất bản hằng năm tăng, là một ví dụ điển hình. Thế nhưng, giới trẻ Việt Nam ngày nay có vẻ thờ ơ, lãnh cảm với văn hóa đọc sách, để lại những hệ quả tiêu cực cho mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của toàn dân tộc. Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ sự bùng nổ của công nghệ thông tin với sự xuất hiện của mạng xã hội, game online hay vô số các chương trình truyền hình. Vậy, giải pháp nào để phát triển văn hóa đọc ở nước ta? Thiết nghĩ, ta nên tổ chức thêm nhiều ngày hội sách, phát động phong trào đọc sách trong trường học cũng như các cơ quan, tổ chức, tận dụng công nghệ để đa dạng hóa các loại hình phục vụ, tạo thêm hứng thú cho người đọc. Tóm lại, tất cả chúng ta cần hiểu và trân trọng hơn văn hóa đọc, biến đọc sách trở thành một sở thích hàng ngày. Bởi đúng như Cựu Tổng thống Hoa Kì Barack Obama từng nói: Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về câu nói Đọc sách rất quan trọng. Nếu bạn đọc sách đúng cách, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
8 11.504
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 12

Xem thêm