Nghị luận xã hội về tình bạn

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về tình bạn gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận xã hội về tình bạn

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình bạn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

b. Phân tích

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình.

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đẹp đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… → những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa của tình bạn; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận về tình bạn

Văn mẫu Nghị luận xã hội về tình bạn

Trong cuộc sống, ta sẽ gặp gỡ rất nhiều người. Sẽ có người đi, người ở, người tốt, người xấu. Nhưng người ở bên cạnh chia sẻ những thăng trầm của cuộc sống được mấy ai? Những người sẵn sàng ở bên cạnh ta, chia sẻ niềm vui nỗi buồn chính là người bạn chân chính và một tình bạn đẹp mà tan cần trân trọng.

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn thân cho riêng mình.

Cuộc sống không phải luôn trải hoa hồng, đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, những thất bại tưởng như có thể làm ta gục ngã. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết. Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn. Nếu cuộc đời khắc nghiệt khiến ước mơ, niềm tin của ta trong vùng giông bão thì bờ vai của một người bạn luôn là chỗ tựa an toàn cho ta. Những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau cả những điều tốt đẹp lẫn khó khăn nhất trong đời bằng nụ cười.

Thực tế cuộc sống quanh ta đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều người đến với ta nhưng không phải là bạn ta. Có trường hợp mọi người quanh bạn bỏ đi và có người tìm đến với bạn nhưng không vì mục đích chia sẻ, giúp đỡ, không có mục đích tốt thì họ cũng không thể được coi là bạn.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 2

Ở một nơi rất xa kia…

Ở nơi đó, là bầu trời của mỗi con người, nơi đó chính ta được sống thật với bản thân mình, không phải gượng cười khi buồn, khóc nức nở như một đứa trẻ khi tuyệt vọng và cười giòn tan khi vui. Bầu trời ấy thật bình yên, nơi đó có tuổi thơ, có kí ức và có cả kỉ niệm. Là thiên đàng giữa chốn địa ngục trần gian này, nó vực ta dậy mỗi khi thất bại, cùng ta phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Vâng, thiên đàng ấy chính là tình bạn.

Hãy bước sang trái một bước, dùng khoảng lặng của trái tim để nhìn, bạn sẽ thấy quanh ta bạn bè nhiều vô kể, nhưng tri kỉ được mấy người? Có lẽ vì vậy mà nó thật thiêng liêng và cao quý biết bao trong cuộc sống này. Bạn có biết, ở cái độ tuổi 16 toàn màu hồng, cái tuổi bay bổng hồn nhiên cũng rất bướng bỉnh ấy nó tuyệt như thế nào không? Cái tuổi 16 cũng rất dễ sa chân vào dòng xoáy của cuộc đời, vào những vấn nạn của xã hội. Nếu không có cánh tay kéo ta lại thực tế của tình bạn thì có lẽ ta không là chính ta. Giờ đây, tôi đang viết về điều mà tôi rất muốn nói, vì vậy tôi không muốn định nghĩa về nó như một cái khuôn mẫu, và tôi càng không quan tâm đến người ta nghĩ về tình bạn thế nào. Tôi chỉ biết tình bạn của tôi đơn giản là "mày - tao", là một khoảng thời gian rất lâu không gặp sau kì nghỉ hè gặp lại nhau, câu đầu tiên không phải là " lâu ngày hề, hay là tao nhớ mày quá". Mà là thi nhau kể về những chuyện cả hai đã làm trong hè rồi lại phá lên cười như hôm qua vừa mới gặp nhau cả ngày vậy. Tình bạn đối với tôi là cả hai trốn mẹ đến nhà bạn chơi, lúc bị mắng thì cả hai cùng nhìn nhau cười tủm tỉm như đó là chuyện bình thường vậy. Rồi những buổi sáng cả hai đợi nhau đi học đến muộn giờ rồi lại thi nhau chạy và thở hổn hển. Những lúc buồn cũng không nói rằng "mày ơi tao buồn" mà chỉ đến với nhau, ngồi cạnh bạn, không nói gì chỉ cùng nhau nhìn lên khoảng trời như là đang nhìn về phía tương lai vậy… Tình bạn đối với tôi là vậy, đơn giản như cái tuổi 16 vậy.

Bạn là người thay đổi cuộc sống ta, là bầu trời kỉ niệm để khi một mình, ta lại nhớ về nó và cười như thế giới này là của mình và nó vậy. Khoảng trời của tuổi 16 chưa có gì để ta suy nghĩ và lo lắng. Nhưng cũng không ít nỗi buồn trong tâm tư suy nghĩ về việc học, tình yêu, cuộc sống,… Những nỗi tuyệt vọng khi ai đó quay lưng lại với mình, những lúc mình buồn và đau khổ không biết tâm sự cùng ai thì ta lại tìm đến bạn. Nó có thể không làm ta cười nhưng dường như nó đang gánh bớt đi một phần của nỗi buồn và đánh thức nghị lực để mình bước tiếp. Tình bạn đối với tôi thật tuyệt, là những đêm cùng nhau thức khuya học bài, ôn bài trước giờ thi. Cùng nhau làm những việc tưởng chừng như là "thừa".

Tình bạn đối với tôi đơn giản biết bao, không cần phải cho nhau cái gì, cũng không tặng quà cáp vào dịp lễ mà lại cùng nhau đạp xe rồi hát vi vu trong ngày lễ ấy. Thật lạ, sinh nhật mình chẳng bao giờ nhớ nhưng sinh nhật nó chỉ cần bước sang dầu tháng là nghĩ ngay đến ngày của nó. Rồi lại cùng nhau đi ăn, cùng nhau thổi nến và cùng nhau cầu nguyện cho mình bình an.

Tình bạn đẹp như thế ấy, nhưng không phải tìm là thấy, cũng không phải gượng là được. Mà nó phải xuất phát từ hai phía, hợp nhau và hiểu nhau. Luôn tin tưởng nhau, đó mới là một tình bạn thực sự. Muốn có một người bạn thực sự thì trước tiên bản thân mình hãy là người bạn tốt. Hãy luôn nghĩ cho nhau, đừng ganh tị hay ích kỉ với bạn của mình. Đó mới là điều đáng quý nhất ở tình bạn.

Song, thực tế vẫn còn rất nhiều mối quan hệ phức tạp, cả hai chơi với nhau chỉ để lợi dụng nhau. Có những người bạn trước mặt thì tỏ vẻ thân thiện, yêu quý mình nhưng sau lưng lại nói xấu, dè bỉu nhau. Có bao giờ bạn nghĩ rằng, mình đi nói xấu bạn mình, thì cũng có người đi nói xấu mình, ai rồi cũng có những tật xấu. Chỉ có thể thông cảm và hiểu nhau thì mới có tình bạn đẹp. Đừng lợi dụng, chơi xấu nhau, điều đó chỉ làm cho mình day dứt, tổn thương mà thôi. Cuộc sống sẽ thực sự vô vị khi ta có rất nhiều bạn, nhưng khi cần nhất lại không có một ai bên cạnh. Những lúc như vậy thực sự rất cô đơn và trống vắng.

Bạn biết không, thế giới có gần 8 tỉ người, nhưng chỉ duy nhất bạn đang đọc những suy nghĩ của tôi. Tình bạn thực sự quan trọng trong cuộc sống này bạn ạ. Hãy trân trọng và nâng niu nó, hãy thử một lần mở lòng để hiểu bạn, chia sẻ và cảm thông để có một tình bạn đẹp. Bởi một người bạn chân thành là những người sẵn sàng đến và cạnh ta cho dù cả thế giới quay lưng lại với ta.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 3

Vào một giây phút nào đó trong cuộc sống, ta tìm được một người có thể thay đổi cuộc sống của ta dù chỉ một phần nhỏ. Đó là một người không chỉ đến bên ta khi vui, khi thành công mà còn là người không rời bỏ ta khi buồn, lúc lâm nguy hay khi thất bại, khi những người xung quanh đã rời bỏ ta mà đi. Và ta gọi đó là một người bạn - một người bạn thân, một người bạn thật sự. Và ta tin rằng: "Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi".

Trong cuộc sống, ta gặp gỡ nhiều người, cảm thấy thoải mái khi bên cạnh họ, ta giới thiệu với mọi người rằng đấy là bạn ta. Nhưng thực ra họ chỉ mới là những người quen biết. Có thể mời những người này đến nhà, cùng nhau đi chơi, cùng chia sẻ một số thứ. Nhưng không phải ai trong số họ cũng có thể trở thành người chia sẻ cuộc sống cùng với ta.

Bạn, hiểu đơn giản thì đó là người mà ta quen biết. Tuy nhiên không phải bất cứ ai ta quen cũng là bạn của ta. Một khi đã coi ai đã là bạn tức là người ấy với ta phải có quan hệ thân thiết, gần gũi ở một mức độ nào đó, là người biết đồng cảm và chia sẻ với ta. Ấy là chưa kể những người bạn thân, những người luôn lắng nghe khi ta có chuyện rắc rối, luôn bên ta lúc ta khó khăn và giúp ta vượt qua cơn hoạn nạn. Chỉ có người bạn thân thật sự mới là người ta có thể cùng sẻ chia cuộc sống. Đó là người ta yêu quý, quan tâm và thường xuyên chia sẻ với họ những vui buồn và ngược lại. Đó là một người bạn khiến ta cảm thấy an tâm khi ở bên cạnh bởi lẽ ta biết chắc họ quan tâm đến ta, luôn ở bên ta những khi ta gặp khó khăn buồn phiền. Đó cũng là người ngăn ta mắc sai lầm hoặc giúp ta sửa chữa khi ta phạm lỗi. Đó là người luôn gắn bó và ủng hộ ta. Họ nắm lấy tay ta để tiếp thêm sức mạnh và niềm tin. Họ dõi theo từng bước của ta trên đường đời, ngược lại, ta cũng dõi theo cuộc sống của họ và học hỏi từ đó. Vâng, chỉ có người bạn thân thiết và chân thành đó mới có thể là người " đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Để cuối cùng, sau bao thăng trầm của cuộc sống ta chợt nhận ra rằng ta có rất nhiều người quen nhưng ta không có nhiều bạn - những người bạn thân thật sự.

Khi ta ngã quỵ và thế giới quanh ta dường như quá đen tối, trống rỗng, người bạn ấy sẽ nâng ta lên và làm cho thế giới bỗng sáng lên và lấp đầy những trống rỗng ấy. Người bạn ấy có thể dắt ta qua những giây phút khó khăn của cuộc sống, nắm lấy tay ta và nói rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp. Cuộc sống không phải luôn trải hoa hồng, đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, những thất bại tưởng như có thể làm ta gục ngã. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết. Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn. Nếu cuộc đời khắc nghiệt khiến ước mơ, niềm tin của ta trong vùng giông bão thì bờ vai của một người bạn luôn là chỗ dựa an toàn cho ta. Những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau cả những điều tốt đẹp lẫn khó khăn nhất trong đời bằng nụ cười.

Có những người bạn đã đến bên ta, trao cho ta niềm tin, nghị lực, làm chỗ dựa cho ta khi mọi người đã quay lưng lại với ta, khi số phận dường như không mỉm cười với ta.

Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi". Ai cũng mong mình có được một người bạn như vậy trong đời. Vậy ta phải làm gì để có một người bạn như thế? "Cách duy nhất để có bạn tốt là chính bản thân mình phải là một người bạn chân thành". Tố Hữu viết rằng:

"Lẽ nào vay mà không trả?
Sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình."

Trong bất kì mối quan hệ nào cũng cần đến sự Cho - Nhận. Đặc biệt đối với tình bạn vì đó là một cuộc giao lưu vô vụ lợi của những người bình đẳng, không ai chỉ Cho hoặc chỉ Nhận. Ta hãy đối xử với bạn bè, yêu thương, quan tâm đến họ như chính bản thân mình. Hãy giúp đỡ mà không đòi hỏi trả công vì đến một lúc nào đó ta sẽ nhận lại được sự giúp đỡ của họ trong cuộc sống. Và thường thì nó nhiều hơn những gì ta nghĩ mình có thể nhận được. Hãy san sẻ mà không toan tính, cho đi mà không chờ nhận lại. Hãy trao yêu thương từ đáy lòng chứ không phải vì những âm mưu vụ lợi, để đó là tình cảm của trái tim chứ không phải toan tính của lý trí… Một mối quan hệ lâu dài là những bài học phải học suốt đời. Học cách yêu thương và quan tâm đến người bạn của mình. Học cách tha thứ cho lỗi lầm và giúp họ tránh những sai lầm như vậy. Học cách chấp nhận khuyết điểm của người khác... Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè. Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để thể hiện. nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những người bạn với nhau.

Có được một người bạn thân đã khó, giữ được tình bạn ấy còn khó hơn. Bạn hãy nắm một nắm cát đầy trong tay đi. Bạn biết không, nắm cát trong lòng bàn tay của bạn cũng giống như bạn bè của bạn vậy. Những hạt cát quá xa lòng bàn tay bạn sẽ theo kẻ hở giữa những ngón tay bạn mà rơi ra ngoài. Nếu bạn càng siết chặt bàn tay thì chúng càng rơi ra nhiều hơn. Chỉ có những hạt cát nằm giữa lòng bàn tay bạn, được giữ chặt trong đó mới còn lại mà thôi. Đó chính là những người bạn thân thiết mà chúng ta thật sự cần, những người bạn này sẽ ở lại với ta dù bất cứ chuyện gì xảy ra. Nhưng, bạn thấy đó, những hạt cát này rất ít và dễ dàng rơi ra nếu ta không biết giữ gìn. Hãy giữ gìn và nâng niu chúng bằng tình cảm của mình. Chúng sẽ ở bên cạnh bạn và không rơi ra đâu. Cũng giống như cát, muốn giữ được bạn không phải nắm thật chặt mà phải biết nâng niu, trân trọng với tất cả sự yêu mến và tôn trọng.

Thực tế cuộc sống quanh ta đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều người đến với ta nhưng không phải là bạn ta. Chảng hạn như khi bạn là một người giàu có, thành đạt, tương lai rộng mở, quanh bạn có nhiều người tìm đến nhưng có phải tất cả những người trong số họ đều là bạn của bạn? Họ còn đến vì những mục đích gì? Cầu cạnh, nhờ vả, lợi dụng và biết đâu đấy, một ngày khi bạn sa cơ họ lại chẳng lạnh lùng bỏ đi, không chút bận tâm. Vậy mới nói: "Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi."

Tuy nhiên trong thực tế cũng chỉ ra rằng có trường hợp mọi người quanh bạn bỏ đi và có người tìm đến với bạn nhưng không vì mục đích chia sẻ, giúp đỡ, không có mục đích tốt thì họ cũng không thể được coi là bạn.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, dễ tan vỡ như lâu đài cát trước những cơn sóng gào. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 4

Trên một chuyến tàu, một cụ già quay sang cô gái trẻ ngồi bên cạnh và hỏi: "Cô có bao nhiêu người bạn?". Cô gái thấy lạ nhưng vẫn trả lời: "Sao cụ lại hỏi vậy? Tôi có mười hay hai mươi người bạn, nhưng tôi chỉ nhớ tên được vài người thôi". Cụ mỉm cười như thấu hiểu rồi buồn bã gật đầu: "Cô phải thật may mắn mới có nhiều bạn như thế. Nhưng bây giờ hãy nghĩ về điều cô đang nói. Nhiều người cô không biết tên đấy! Bạn không chỉ là người để cô nói "Xin chào". Bạn là người có bờ vai mềm mại để cô dựa vào mà khóc, là cái giếng để đổ vào tất cả những rủi ro của cô và nâng giá trị của cô lên cao. Bạn là một bàn tay kéo cô lên từ bóng đêm và tuyệt vọng khi tất cả những người mà cô gọi là "bạn" đẩy cô vào đó. Một người bạn thật sự là người đồng minh không thể bị lay động hay mua chuộc, là một giọng nói giữ cho tên cô tên cô còn sống mãi khi những người khác đã lãng quên. Nhưng cái cần nhất của một người bạn là một trái tim, một bức tường mạnh mẽ và sừng sững, để từ trái tim của những người bạn đó ta sẽ có tình yêu tuyệt vời nhất. Vậy hãy trả lời lại tôi một lần nữa đi với cô gái, cô có bao nhiêu người bạn nào?". Cô gái mỉm cười: "Cảm ơn cụ. Ít nhất cháu cũng có một vài người bạn như vậy".

Mẫu truyện ngắn nhưng sâu sắc ấy đã khiến tôi phải suy nghĩ lại thật nhiều về tình bạn. Phải, tình bạn không giống như một đại lượng toán học, dễ dàng lập ra một công thức với những con số, kí hiệu. Tình bạn là một thứ tình cảm cao quý, không xa hoa, không phô trương nhưng gần gũi mà vô giá. Nó chẳng khác gì một cơn gió nhẹ làm dịu mát tâm hồn, quên đi mọi cực nhọc. Ta không thấy nó nhưng ta luôn cảm nhận nó bên mình. Đối với F. Perier: "Bạn là người chúng ta tin cậy để tự tin", còn Mazoni thì: "Một trong những hạnh phúc lớn nhất của cuộc sống là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn của tình bạn là có người để tin cậy, tâm tư". Ngạn ngữ của người Mông Cổ nói rằng: "Không phải tất cả những người cười với ta đều là bạn, cũng không phải tất cả những người làm ta bực mình đều là kẻ thù của ta". Còn với tôi, tình bạn thật giản dị. Trong một giây phút nào đó của cuộc đời, rồi ai cũng tìm thấy một người bạn cho mình. Đó là người có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn dù chỉ là một phần nhỏ nào đó; là người làm cho bạn cười ngặt nghẽo dù là khi buồn; cũng là người đôi khi làm bạn phật lòng vì những lời nói thẳng thắn, thật thà. Và nếu bạn đã tìm được một người bạn như thế, bạn nên cảm thấy hạnh phúc vì chắc chắn bạn đã có một tình bạn đẹp mà mọi người hằng ao ước, khát khao trong suốt cuộc đời mình.

Christopher đã từng nói câu châm ngôn nổi tiếng mà tôi luôn nhớ: "Nếu bạn hỏi tình bạn giá bao nhiêu thì bạn không đủ tiền mua đâu". Hãy nhìn vào một sự thật rằng những nhà tỉ phú chỉ thấy xung quanh họ có hai loại người duy nhất: đồng nghiệp và đối thủ. Thật khó cho họ để tìm thấy một người bạn, đừng nói đế một tình bạn thật sự. Đến lúc đó, dù có bán cả gia tài họ cũng chẳng thể mua nổi thứ báu vật ấy - thứ được tạo nên bằng trái tim chân thật, thẳng thắn từ hai hay nhiều người, được ấp ủ qua thời gian, không gian, được tôi luyện trong thử thách, trong nước mắt và trong cả những nụ cười. Chẳng đồng tiền nào đủ cao để cho ta những kỉ niệm, khoảnh khắc ấy đâu bạn ạ? Vì vậy hãy tìm cho mình một tình bạn thực sự thay vì cố gắng lừa dối bản thân bằng một tình bạn giả dối, rẻ mạt mua bằng vật chất.

Nếu bạn chưa từng trải qua những cảm giác cô đơn không có bạn bè thì chắc bạn chưa từng bao giờ hỏi bản thân mình: "Vì sao tôi cần bạn bè?". Để tôi trả lời cho bạn nghe (có thể không giống những gì bạn nghĩ nhưng đó là điều tôi cảm thấy từ tận đáy lòng). Trước hết, vì bạn là một con người, bạn vô cùng nhỏ bé, yếu đuối trong cái xã hội rộng lớn này. Bạn cần một điểm tựa vững chắc để xây dựng nên những mối quan hệ khác bên ngoài gia đình. Hơn nữa, bạn cần một người hiểu bạn hơn chính bản thân mình đang nghĩ gì để khuyên răn, chia sẻ. Bạn cần một người bạn đồng trang lứa để giãi bày những tâm tư thầm kín mà bạn không dám kể cho mẹ hay chị, vì người ấy hiểu rõ cảm giác của bạn hơn. Bạn cần một người có thể nhảy lên ăn mừng vì bạn vừa nhận được tin vui, người có thể khiến niềm vui ấy nhân đôi, lan tỏa, kéo dài. Bạn cũng cần tấm gương phản chiếu bản thân mình, những nét xấu của bạn thì người khác không bao giờ nói vì sợ phật lòng. Còn người bạn tốt của bạn thì có đấy! Cuối cùng, bạn cần một người bạn vì ngoài gia đình bạn ra, bạn quan trọng với một ai đó cũng như họ quan trọng với bạn biết nhường nào vậy. Bạn muốn biết rằng mỗi ngày học luôn có những người bạn động viên bạn, nắm tay và nói rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi. Và quan trọng hơn một tình bạn đẹp sẽ dạy cho chúng ta cách cho đi và nhận lại không vụ lợi không toan tính, chúng ta biết được cảm giác hạnh phúc to lớn đến chừng nào mà một người bạn có thể đem đến cho mình. Quả là "phép màu tình bạn".

Hãy coi tình bạn như một chiếc cupcake xinh xắn. Như vậy, làm nên tình bạn là cả một nghệ thuật mà những người bạn chính là những thợ làm bánh tài hoa. Mỗi thợ làm bánh lại thêm một gia vị khác nhau để làm nên chiếc cupcake độc nhất vô nhị cho riêng mình, cũng như mỗi người tự biết cách làm cho ngọn lửa tình bạn luôn cháy mãi, không bao giờ tắt. Nên nhớ, công thức chung cho một chiếc bánh tình bạn là một thìa chân thật, hai thìa thẳng thắn cùng một nụ cười cho tình bạn luôn ngọt ngào. Chúc bạn có một tình bạn đẹp đẽ với hương vị đặc biệt cho riêng mình!

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 5

Trong đời sống tinh thần của con người, có rất nhiều tình cảm thiêng liêng như tình cha con, tình thầy trò, bè bạn… Nhu cầu về tình bạn là nhu cầu cần thiết và quan trọng, vì vậy mà trong ca dao dân ca có nhiều câu, nhiều bài rất cảm động về vấn đề này:

Bạn về có nhớ ta chăng,
Ta về nhớ bạn như trăng nhớ trời.

hoặc:

Trăng lên khỏi núi mặc trăng
Tình ta với bạn khăng khăng một niềm

hoặc:

Bạn bè là nghĩa tương tri
Sao cho sau trước một bề mới yên

hay:

Chim lạc bầy, thương cây nhớ cội
Xa bạn xa bè, lặn lội tìm nhau.

Có những tình bạn lưu danh muôn thuở trong văn chương như Lưu Bình với Dương Lễ, Bá Nha với Chung Tử Kì, như Nguyễn Khuyến với Dương Khuê… Trong cuộc sống xung quanh ta cũng có rất nhiều tình bạn đẹp.

Vậy thế nào là một tình bạn đẹp? Theo tôi, trước hết đó phải là một tình cảm chân thành trong sáng, vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Trong số đông bạn bè chung trường, chung lớp, ta chỉ có thể chọn và kết thân với một vài người. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có chung sở thích với ta, mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ.

Tình bạn trong sáng không chấp nhận những toan tính nhỏ nhen, vụ lợi và sự đố kị hơn thua. Hiểu biết, thông cảm và sẵn sàng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau, đó mới thực sự là bạn tốt. Còn những kẻ:

Khi vui thì vỗ tay vào
Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai
thì không xứng đáng được coi là bạn.

Đã là bạn thân thì thường dễ dàng xuê xoa, bỏ qua những thói hư tật xấu của nhau. Đó là một sai lầm nên tránh. Nể nang, bao che… chỉ làm cho bạn dấn sâu hơn vào con đường tiêu cực mà thôi. Đồng thời phải biết tha thứ cho lỗi lầm của bạn. Vontaire cũng đã từng nói: "Nếu quy luật đầu tiên của tình bạn là phải vun đắp nó thì quy luật thứ hai là phải rộng lượng khi quy luật thứ nhất bị xao nhãng". Không nể nang, bao che nhưng đôi khi cần biết rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm của bạn vì trong những tình huống như thế, bạn rất cần những lời khuyên đúng đắn, sáng suốt và đầy tình thân ái. Giúp bạn sửa chữa sai lầm cũng chính là giúp mình, giữ cho mình đi trên đường ngay lối thẳng để tu dưỡng thành người hữu ích.

Một yếu tố cơ bản để giữ cho tình bạn được bền lâu chính là sự tinh tưởng. Tin bạn cũng như tin mình, luôn nghĩ về bạn bè với những điều tốt đẹp nhất. Có như vậy bạn bè mới trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của ta trong cuộc đời.

Tục ngữ có câu: "Học thầy không tày học bạn" với nội dung đề cao vai trò của bạn bè không chỉ trong phạm vi học tập mà còn ở nhiều mặt khác. Bạn tốt là gương sáng cho ta noi theo, nhiều lúc bạn đóng vai trò người thầy dẫn dắt, chỉ vẽ cho ta những điều hay lẽ phải. Đường đời vạn nẻo không ít gian nan, thử thách, trên con đường dằng dặt ấy, nếu có được vài người bạn tâm giao cùng chí hướng, cùng quyết tâm, kề vai sát cánh thì lòng ta ấm áp thêm nhiều và nghị lực cũng tăng lên gấp bội.

Vì những lẽ đó mà tình bạn cao quý là một món quà tinh thần vô giá dành cho những ai biết tôn trọng và nâng niu nó. Tình bạn không phải tự nhiên mà có. Nó là kết quả của một quá trình gắn bó lâu dài giữa những người bạn trung thành, thân thiết.

Ta hãy thử hình dung cuộc sống của một người không có bạn bè, sẽ tẻ nhạt và cô độc biết bao nhiêu! Cuộc sống ấy u ám như mặt đất thiếu ánh mặt trời, như khu vườn hoang vắng sắc màu rực rỡ của những bông hoa, thiếu những tiếng chim vi vu ríu rít đâu đó trong các vòm lá… Đó là cuộc sống buồn bã và vô vị.

Tình bạn cần thiết và đáng quý như vậy nên chúng ta phải biết giữ gìn, vun trồng cho nó mãi mãi xanh tươi. Đối với tuổi trẻ, tình bạn lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn - đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 6

Tình bạn là mối quan hệ không thể thiếu trong đời sống của tất cả chúng ta. Vậy tình bạn là gì? Thiếu nó, cuộc sống của ta sẽ ra sao? Trong cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng có những tình bạn, đó là sự gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở tương đồng về sở thích, tính cách hay lí tưởng. Một tình bạn trở nên đẹp đẽ và cao quý khi ta dành cho đối phương sự tôn trọng, đồng cảm và sẻ chia; không quản ngại hi sinh, vất vả để giúp đỡ lẫn nhau. Giữa dòng đời với biết bao bon chen, xô đẩy, có được một tình bạn chân thành là điều vô cùng may mắn. Bởi đó là niềm vui, là chỗ dựa lớn lao đem đến cho ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Đồng thời, “học thầy không tày học bạn”, từ họ ta có thể nhìn ra thiếu sót của bản thân, từ đó mà phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho riêng mình những người tri âm tri kỉ như Lưu Bình – Dương Lễ, Bá Nha – Tử Kì hay Nguyễn Khuyến – Dương Khuê… Một chút tham lam ích kỉ hay ghen ghét đố kị cũng có thể khiến người gọi là “bạn” kia lợi dụng hay phản bội hòng trục lợi từ ta. Thêm nữa, là bạn tốt không đồng nghĩa với việc bao che, đồng tình với những hành động sai trái của đối phương mà phải mạnh dạn thẳng thắn giúp bạn nhận ra sai lầm và quay lại với con đường đúng đắn. Vì vậy, tất cả chúng ta cần đối xử với những người bạn của mình bằng tất cả sự chân thành và không ngừng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Bởi đúng như Ralph Waldo Emerson từng nói: “Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 7

Mỗi người con chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi không chỉ là kiến thức mà còn cả tình cảm để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Một trong những tình cảm tốt đẹp mà chúng ta cần có đó chính là tình bạn. Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình. Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu. Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết để cùng nhau san sẻ mọi điều của cuộc sống. Lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi, chơi với bạn bè vì tư lợi cá nhân, không có sự chân thành với người khác… những người này khó có được những người bạn chân chính trong cuộc sống. Tình bạn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách con người rõ nét. Mỗi người con chúng ta hãy đối xử thật tốt, yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và làm cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp văn minh hơn về nhân cách con người.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 8

Việc học tập và trau dồi kiến thức không chỉ giúp cho mỗi người con trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội mà còn cần phải xây dựng và nuôi dưỡng một tình cảm tốt đẹp như tình bạn. Tình bạn là mối quan hệ đặc biệt giữa những con người không có quan hệ huyết thống nhưng lại hiểu nhau, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống với nhau. Đây là một tình cảm quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống và mỗi người đều cần có những người bạn thân thiết.

Tùy theo nhu cầu và tính cách, mỗi người sẽ có số lượng bạn bè khác nhau, nhưng điều quan trọng là chọn được những người bạn "tâm đồng ý hợp" để có thể trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống và học hỏi những điều hay ho mới.

Một tình bạn đẹp sẽ là nguồn động viên và niềm hy vọng trong những lúc khó khăn và hoạn nạn. Bên cạnh đó, người bạn tốt cũng sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn bằng năng lực và sự giúp đỡ của họ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những người chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân và không có tình cảm chân thành với người khác. Điều này cũng dẫn đến việc họ không có được những người bạn thân thiết trong cuộc sống.

Tình bạn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách của mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần đối xử tốt và yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và giúp cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp và văn minh hơn.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 9

Trong cuộc đời, mỗi người đều có những tình bạn đẹp và sâu sắc, mà không bao giờ quên được. Tình bạn chân chính được miêu tả là viên ngọc quý, bởi nó là tình bạn trong sáng, thủy chung và tâm đầu ý hợp, một mối quan hệ yêu thương, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Tình bạn là một tài sản quý giá, vì nó là một tình cảm chân thành, tinh tế và bền vững mà con người đã xây dựng suốt lịch sử.

Ban đầu, tình bạn thường được xây dựng dựa trên cảm tính hơn là lí tính. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có sở thích chung, dù chúng ta có cùng hoặc không cùng cảnh ngộ. Người bạn tốt nhất là người đến với ta trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời.

Tình bạn không thể được đạt được bằng con đường chiếm đoạt hay bạo lực. Tuy nhiên, trong cuộc sống, có những người chỉ tập trung vào lợi ích của chính mình, độc đoán, ích kỉ, lạnh lùng và vô cảm đến mức không quan tâm đến những người bạn thân thiết của họ. Nếu ta học tập những người này, thì chúng ta đang bước vào một con đường đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức xã hội.

Tình bạn là một loại tài sản vô giá, ta cần biết cách giữ gìn và chăm sóc cho nó luôn xanh tươi. Bất kể hoàn cảnh thế nào, tình bạn luôn được tôn vinh và coi trọng.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 10

Tình bạn thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà ai cũng có và cần trân trọng nó. Tình bạn là gia vị của cuộc sống, gia vị ngọt ngào, đậm đà cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười. Mỗi khi bạn buồn, cần người tâm sự thì bạn bè luôn luôn lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. Tình bạn là món quà và mỗi khi nói chuyện với bạn, tôi cảm thấy mình đã trở nên giàu có hơn. Tình bạn là sự bình đẳng, sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng sự riêng tư của nhau. Đâu cần phải tình bạn là người cùng giới, người khác giới họ chơi thân với nhau thì làm sao? Chỉ cần họ tôn trọng nhau và họ chơi thân với nhau thì dù nam hay nữ vẫn được coi là một tình bạn. Không ai là có thể hạnh phúc khi thiếu bạn bè, thiếu một tình bạn đẹp, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên nhàm chán và tẻ nhạt khi bản thân mình không có nổi một người bạn thân. Có một người luôn đi cùng bạn bên ánh trăng đêm tối cũng sẽ tốt hơn nếu như đi một mình trong ánh sáng. Mặc dù ở trong ánh sáng bạn vẫn cảm thấy có sự cô đơn thì đi trong đêm tối có người tâm sự, có người chia sẻ nó sẽ vui và tốt hơn hẳn. Một trong những hạnh phúc lớn nhất cuộc đời này chính là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn nhất của tình bạn chính là có một người để chia sẻ những câu chuyện thầm kín.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 11

Bên cạnh tình yêu gia đình, tình cảm anh em thì tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người. Tình bạn chính là mối quan hệ gắn bó tự nhiên giữa những người cùng chung sở thích, tính cách, quan điểm sống. Nó được xây dựng trên nền tảng của sự yêu thương, lòng trung thành, sự thấu hiểu. Có thể khẳng định rằng tình bạn có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc đời. Nhờ có tình bạn, ta có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn với người thực sự thấu hiểu ta. Ngược lại, ta cũng trưởng thành, sâu sắc hơn khi có cơ hội lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè. Tình bạn còn đem đến cho ta người đồng hành lâu dài, cùng giúp đỡ và trở thành điểm tựa vững chãi cho nhau khi đối mặt với thử thách chông gai. Khi biết trân quý tình bạn, tâm hồn con người càng thêm tốt đẹp. Ta biết cảm thông, biết tinh tế và biết đoàn kết,.. Không có tình bạn, cuộc sống sẽ trở nên cô độc, con người sẽ buồn chán biết bao. Có nhữn kẻ không biết coi trọng tình bạn, sống ích kỉ, giả dối nên rất đáng phê phán. Tóm lại, tình bạn đem lại cho con người rất nhiều giá trị nhân văn. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của nó và học cách xây dựng tình bạn lành mạnh.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 12

Ông cha ta từng có câu:

"Bạn bè là nghĩa tương thân
Khó khăn hoạn nạn, ân cần có nhau"

Con nguời không ai có thể sống thiếu bạn. Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất. Như nhà văn Thomas Hughs từng nói: "Phước thay người nào đó có tài kết bạn, vì đó là một trong những quà tặng quý nhất của Thượng Đế." Quả thật như thế, tình bạn có một sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc sống của mỗi chúng ta.

Con người từ khi sinh ra đến ngày trưởng thành không ai không có bạn. Tình bạn rất gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như nhiều thứ tình cảm khác. Tình bạn là một phạm trù xã hội, được dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh... mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tình bạn có thể là bạn tri kỉ, bạn nối khố, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn đồng minh hay bạn chiến đấu. Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta. Bạn là người cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, cho ta một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng, cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tăm tối, là người sẽ luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc.

Nhưng tại sao ta cần phải có bạn? Phải chăng vì bạn là người luôn ở bên ta như câu nói: "Ở nhà thì nhờ ba mẹ, ra đường thì nhờ bạn bè". Có lẽ vì vậy mà bạn bè rất quan trọng, nếu ai không có bạn thì đó là một thiệt thòi lớn trong đời. Có bạn là điều hạnh phúc nhất của mỗi cuộc đời như nhà văn A.Manzoni đã nói: Một trong những hạnh phúc lớn nhất đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gắm tâm sự thầm kín. Tình bạn đến với mỗi chúng ta một cách rất tự nhiên bởi lẽ nó xuất phát từ trái tim của mỗi người.

Trong cuộc sống, tình bạn được biều hiện trên nhiều phương diện khác nhau. Bất cứ thời đại nào cung tồn tại rất nhiều tình bạn đẹp. Chẳng hạn như tình bạn của Lưu Bình và Dương Lễ ngày xưa. Khi Dương Lễ là một thư sinh nghèo khổ, Lưu Bình không những không chê bai mà còn kết giao bạn hữu và tạo điều kiện cho Dương Lễ ăn học. Đến khi Dương Lễ công thành danh toại, Lưu Bình chỉ là một kẻ ăn mày rượu chè bê tha. Nhớ đến nghĩa tình bạn bè năm xưa, Dương Lễ đã nhờ vợ mình giúp nuôi và đốc thúc việc học của Lưu Bình. Sau đó, Lưu Bình đỗ đạt làm quan. Hay tình bạn vô cùng tốt đẹp và sâu sắc của hai nhà chính trị lớn là Các-mác và Ăng-ghen. Tình bạn của hai ông bắt nguồn từ việc có cùng chung mục đích và lí tưởng. Trong suốt thời gian nghiên cứu và làm việc, hai ông đã không ngừng viết thư cho nhau và vô cùng vui sướng khi gặp lai nhau. Có lần Ăng-ghen bị bệnh, Các-mác đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu sách vở để tự tìm ra cách trị bệnh cho bạn.. Đó mới chính là tình bạn chân thành và cao quý.

Bên cạnh tình bạn chân chính còn có tình bạn không chân chính. Đó là tinh bạn dựa trên sự giả dối và lợi dụng. Tình bạn ấy sẽ không bao giờ vĩnh cửu cả. Bởi tình bạn được xây dựng dựa trên những tình cảm, những cảm xúc chân thành nhất. Chính vì vậy, nếu thiếu đi những thứ này, tình bạn sẽ không bao giờ bền vững.Viên pha lê "tình bạn" óng ánh kia sẽ không còn sáng lấp lánh nữa mà thay vào đó là những ánh sáng mờ nhạt, đen tối.Tình bạn dối lừa sẽ làm cho con người ta mất đi nhân phẩm, đạo đức của mình. Tình bạn dối trá sẽ khiến cho hai chữ "tình bạn" không còn thiêng liêng và cao quý nữa. Tình bạn này sẽ khiến cho bất cứ ai trong cuộc đều cảm thấy buồn phiền và thất vọng. Không những ta đã gây cho người khác sự tổn thương mà chính ta cũng bị tổn thương ngược lại bởi những gì ta đã gây ra. Vì vậy, chúng ta cần tránh xa thứ tình bạn đáng xấu xa này.

Tình bạn là một trải nghiệm lí thú của cuộc đời mỗi người. Tình bạn giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách của mình. Chính nhờ tình bạn mà ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống. Không những thế, tình bạn giúp cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa, đúng như Democrite đã nói: "Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống."

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 13

Tình bạn không chỉ là một trong những tình cảm quan trọng đối với con người, mà còn là một yếu tố rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Tình bạn đem lại cho chúng ta sự giảm bớt cảm giác cô đơn, đem đến người để chia sẻ những tâm tư, những khó khăn và nỗi buồn của cuộc đời. Tình bạn là tình cảm thân thiết giữa con người, một mối quan hệ mà ta tìm kiếm để san sẻ, quan tâm và chăm sóc lẫn nhau, và luôn đặt sự chân thành và nhiệt tình lên hàng đầu. Tình bạn đích thực chỉ có thể được gắn kết bởi tình cảm trong sáng và sự chân thành, không bao giờ vì lợi ích hay vì hại bạn của mình. Tuy nhiên, nếu có tình bạn lừa dối, chỉ nghĩ cho bản thân mà không quan tâm đến bạn bè, thì đó không phải là tình bạn chân thành.

Tình bạn đem lại sự ủng hộ và sự khích lệ khi ta gặp khó khăn và thất vọng trong cuộc sống. Bạn bè sẽ luôn đồng hành và giúp đỡ ta vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong cuộc đời. Nếu ta cảm thấy mình đang trôi dạt giữa không gian trống vắng và cảm thấy cô đơn, thì có bạn bè sẽ làm cho chúng ta vui hơn và đem lại những cảm xúc tươi mới trong cuộc sống. Bạn bè sẽ luôn sát cánh bên ta trên mọi chặng đường và giúp ta vượt qua những khó khăn mà không thể tự mình vượt qua được. Tóm lại, tình bạn là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đó là nguồn động lực để ta vượt qua những thử thách và trở thành một người tốt hơn.

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 14

Không phải ngẫu nhiên mà tiếng vang của tình bạn đi vào bao trang thơ trang văn:

Tình bạn là những vần thơ

Tối về đắp gối ngâm quơ vài lời

Tình bạn áo trắng một thời

Bây giờ áo bạc phai rồi vẫn treo

Tình bạn hạt giống mang theo

Suốt đời tri kỉ ai gieo ai trồng!?

(Khuyết danh)

Mấy ai trên đời có thể sống trọn vẹn mà không có bạn? Tình bạn thật thiêng liêng, trong sáng mà không phải bất cứ thứ của quý nhân gian nào có thể sánh được. Thật hạnh phúc với những trái tim đã, đang và sẽ có một người bạn tri âm tri kỉ.

Vậy ta nên hiểu tình bạn là thế nào cho phải lẽ? Thật ra, mỗi người ngay từ khi học mẫu giáo đã có định nghĩa riêng về tình bạn cho bản thân rồi. Đó là người cho ta một viên kẹo ngọt, là người sẵn sàng nhường đồ chơi cho chúng ta, là người cũng ta chơi những trò chơi dại khờ,… Lớn hơn một chút, ta hiểu rằng tình bạn thực sự là sự gắn bó về mặt tình cảm giữa những người cùng chung nhau về ước mơ, sở thích, thói quen,… “Tình bạn nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn” vậy nên nó chỉ được hình thành khi có sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau với ước muốn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Để có được chiếc bánh tình bạn ngọt ngào thì sự chân thành là nguyên liệu không thể thiếu. Đây cũng là một chiếc chìa khóa vạn năng để mở cửa trái tim kết nối với một trái tim. Tình bạn thực sự sẽ không đòi hỏi hay yêu cầu vật chất, lứa tuổi, vị thế xã hội,….Đôi khi nó chỉ cần một nốt lặng đồng điệu giữa hai tâm hồn:

“Bạn bè là nghĩa tương tri

Có duyên gặp mặt mấy khi trong đời”

Duyên phận ấy có thể do trời tạo nhưng cũng có thể do chính con người tạo ra. Một sự giúp đỡ khi cần thiết đã bén duyên cho một tình bạn nảy mầm. Ở tình bạn chân chính, ta không thể nào bắt gặp một sự lừa dối, lợi dụng nhau nào cả. Tình bạn xây dựng trên cơ sở mục đích, lợi ích cá nhân thì sẽ không bao giờ bền lâu. Đáng ngưỡng mộ hơn nữa, sợi dây tình bạn còn dễ dàng giúp con người ta gạt bỏ những lỗi lầm của nhau, vị tha với bạn tức là vị tha với chính mình. Sẽ là thiếu hụt rất lớn nếu ai đó không có một người bạn san sẻ với ta những vui buồn trong cuộc sống.

Ngược dòng thời gian, ta bắt gặp biết bao minh chứng cho tình bạn đáng học hỏi. Ví như tình bạn tri kỉ sâu nặng giữa Bá Nha và Tử Kì. Bá Nha cho rằng chỉ có Tử Kì là người duy nhất hiểu được tiếng đàn của ông nên khi Tử Kỳ mất, Bá Nha đã đập vỡ đàn và thề vĩnh viễn không chơi đàn nữa: Đàn mà không ai thấu thì tiếng đàn cũng trở nên vô dụng. Đó còn là tình bạn cao cả giữa Bác Hồ và Bác Tôn (Tôn Đức Thắng). Nhưng đây không chỉ đơn thuần là tình bạn mà vĩ đại hơn còn là tình đồng chí, tình cách mạng. Hai người cùng chung lí tưởng cách mạng, cùng da diết mang độc lập về cho dân tộc và đã bôn ba bao năm bên nước ngoài để học tập rồi về giúp dân ta. Bác Tôn luôn coi Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có một không hai, còn Bác Hồ trân trọng Bác Tôn như một người bạn chiến đấu hết mực thủy chung như lời Bác Hồ từng ghi nhận công lao của người bạn già của mình trong dịp mừng Bác Tôn tròn 70 tuổi: “Thưa lão đồng chí, hôm nay, chúng tôi rất sung sướng chúc mừng đồng chí 70 tuổi. Đồng chí Tôn Đức Thắng là một người con rất ưu tú của Tổ quốc, suốt 50 năm đã không ngừng hoạt động cách mạng. 17 năm bị thực dân Pháp cầm tù, 9 năm tham gia lãnh đạo kháng chiến, 4 năm phấn đấu để gìn giữ hòa bình thế giới và đấu tranh cho sự nghiệp thống nhất nước nhà. Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng: suốt đời cần, kiệm, liêm, chính; suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.”…

Ngay trong thời bình, cũng không khó để chúng ta tiếp tục bắt gặp những tấm gương đẹp về tình bạn khác như cậu nam sinh tên Vũ Minh Quang (Thái Bình) không ngại nắng mưa cõng bạn mình là Lê Ngọc Quốc Đạt vị bệnh xương thủy tinh đến trường suốt 9 năm trời. Tưởng như cổ tích nhưng lại hoàn toàn có thật và tỏa sáng giữa những bộn bề của cuộc sống hôm nay. Tình cảm đẹp đẽ ấy đã được vinh danh tại lễ tuyên dương người tốt, việc tốt tại Hà Nội. Đó chỉ là hạt cát trong sa mạc mênh mông về tình bạn đáng cho ta học hỏi trong cuộc đời này. Tấm lòng hi sinh, biết nghĩ cho nhau, đồng cảm với nhau thật khiến ta nên noi theo.

Tuy vậy, trong cuộc sống vẫn xuất hiện những tình bạn đã đi sai hướng. Với danh nghĩa tình bạn, họ dung túng, bao che, thậm chí lôi kéo nhau vào những thói hư thật xấu thay vì giúp đỡ nhau sửa đổi. Điều này đã đi ngược lại với bản chất của tình bạn. Và cũng không khó để bắt gặp sự đố kị nhỏ nhen khi bạn mình có thành công. Thế mới thấy ông bà ta dạy rằng “Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở” thật đúng đắn đến như thế nào. Nhất là trong thời đại hiện nay, khi hiện tượng bạn ảo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Chỉ một phút sơ sảy thôi, sự sẻ chia của chúng ta sẽ bị kẻ xấu lợi dụng vào những mục đích không lường trước được.

Trao đi để nhận lại và người hạnh phúc nhất là người có nhiều cơ hội “trao” giúp đỡ với bạn bè mình và “nhận” những sự sẻ chia quý báu khác:

“Là bạn tốt phải sống trước như sau

Giầu hay nghèo vẫn bền lâu tình bạn

Sang hay hèn chẳng bao giờ nghĩa cạn

Để tình bạn được trong sáng như gương!”

Cuộc sống sẽ trở thành một bức tranh đa dạng sắc màu với những gam màu ấm nóng của tình bạn. Đây còn là liều thuốc kì diệu chữa khỏi mọi căn bệnh mệt mỏi nhất trong cuộc sống. Sống trong tình yêu thương của bạn bè là điều vui vẻ nhất mỗi con người cần trải qua. Tôi và bạn, chúng ta hãy tự kiếm tìm niềm vui ấy trong bạn của mình ngay từ hôm nay thôi!

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài làm 15

Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm ruột thịt, máu mủ thân thiết thì tình bạn cũng là một tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng. Là một phạm trù tinh thần, tình bạn được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, đoàn kết giữa những người có mối quan hệ bạn bè với nhau, không kể tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp… Tình bạn được hình thành từ sự thấu hiểu, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chúng ta có thể kể đến những tình bạn nổi tiếng trong giới văn học, ví dụ như đôi bạn vong niên Lí Bạch – Mạnh Hạo Nhiên (Trung Quốc), Nguyễn Khuyến – Dương Khuê (Việt Nam),… và còn rất nhiều những tình bạn trong sáng, đáng quý quanh ta. Tình bạn đẹp sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị hơn, đó là mối dây để ta “trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương”, là cách để con người gần gũi nhau hơn. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm vững chắc, trong sáng, không vụ lợi, không ích kỉ. Có rất nhiều người lợi dụng tình bạn, lợi dụng lòng tin của bạn bè để làm lợi cho bản thân, hãm hại người khác. Chính vì vậy, để xây dựng một tình bạn đẹp, chúng ta cần hiểu rõ giá trị của tình bạn, thấu hiểu và đồng cảm với đối phương, có như vậy, tình bạn mới bền lâu và đáng quý.

----------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về tình bạn. VnDoc.com mời các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về những đứa trẻ mồ côi bất hạnh

Đánh giá bài viết
4 16.494
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm