Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm

Dàn ý Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: phẩm chất con người tính dũng cảm.

2. Thân bài

a. Giải thích

Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa

→ Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại.

b. Phân tích

Trong xã hội có nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần sự cứu giúp, lòng dũng cảm sẽ giúp con người hành động thiết thực, giải thoát họ khỏi tình huống đó.

Nếu trong cuộc sống con người ai cũng có lòng dũng cảm, nghĩa hiệp thi sẽ có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, tạo nên một cuộc sống văn minh, đẹp đẽ hơn.

Lòng dũng cảm đi cùng với tình yêu thương đồng loại, nếu thấy chết mà không cứu, thấy khó khăn mà không giúp thì đó là một con người vô cảm, hèn nhát, lạnh lùng cần bị xã hội đào thải.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có lòng dũng cảm để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Phê phán: Những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí. Phê phán những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề nghị luận: phẩm chất con người tính dũng cảm; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tính dũng cảm.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Dũng cảm: dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hi sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có lòng dũng cảm:

Dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống luôn cố gắng vươn lên.

Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó.

• Lợi ích, ý nghĩa của việc dũng cảm:

Khi dám làm những việc mà người khác không dám làm, con người ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được.

Dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, người dũng cảm cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ.

Người dũng cảm là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người sống với lòng dũng cảm và nhận về thành công rực rỡ.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này đáng bị xã hội thẳng thán lên án, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lòng dũng cảm, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về phẩm chất con người tính dũng cảm

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 1

Trong cuộc sống có rất nhiều những phẩm chất quý báu mà con người gặp phải, những khó khăn đó đòi hỏi con người phải dũng cảm để vượt qua, có vượt qua được thì con người mới thành công và làm được những điều mà mình muốn, điều đó mới làm cho chúng ta hạnh phúc.

Dũng cảm đó là một tinh thần vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách dám vượt qua và vững bước trên cuộc sống này đó là điều tạo nên những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Bởi cuộc sống luôn phải va vấp vào những khó khăn và những điều đó không chỉ làm cho con người tốt lên và hạnh phúc, cố gắng gây dựng nên những niềm tin yêu cho cuộc sống, dũng cảm đó là tinh thần tốt đã xuất hiện trong dân tộc ta từ xưa đến nay. Trước đây những người anh hùng dân tộc luôn cố gắng vượt qua tất cả những khó khăn và điều đó tạo dựng nên niềm tin và sự yêu thương cho chính bản thân mình.

Trong cuộc sống chúng ta sẽ không ngừng phải va vấp vào những điều khó khăn và những điều đó đã làm cho cuộc sống của chúng ta trưởng thành hơn, nhưng khi gặp khó khăn chúng ta biết vượt qua tất cả thì đó mới là niềm yêu thương và những liều thuốc tinh thần hiệu quả để vượt qua được tất cả mọi điều và nó đem lại những giá trị riêng và vô cùng ý nghĩa, niềm tin yêu vào cuộc sống không chỉ làm cho chúng ta vượt qua được khó khăn mà đó là niềm tin yêu và niềm tin vững chắc để chúng ta vượt qua được tất cả mọi điều. Những hành động trên không ngừng tạo dựng những giá trị cốt lõi nhất cho mỗi con người và sự tự hào về cả một dân tộc có bề dày về phẩm chất tốt, chúng ta luôn luôn tự hào về những điều đó và hành động đúng với những điều mà ý thức của chúng ta mách bảo.

Dũng cảm là một phẩm chất rất quan trọng bởi trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và những khó khăn đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, hiệu quả trong công việc và tạo dựng nên niềm tin yêu trong cuộc sống, khó khăn đó chỉ là một bức tường vô hình của chúng ta mà thôi. Những điều trên đó đã tạo nên những điều tốt nhất và hiệu quả trong công việc đó là tạo nên niềm yêu thương và những sự kiên trì đó đã tạo nên và dũng cảm vượt qua mọi điều trong cuộc sống này, chúng ta luôn luôn phải tự hào và dũng cảm vượt qua những điều đó và khó khăn gian nan chúng ta cũng sẽ vượt qua được hết và đó chỉ là một niềm tin nhỏ bé mà thôi. Mỗi hành động của chúng ta sẽ góp phần không nhỏ đến hạnh phúc và niềm tin của mỗi chúng ta, những khó khăn và sự dũng cảm vượt qua sẽ giúp cho chúng ta thành công và vững tin trên con đường tới, và niềm yêu thương đó đã làm cho chúng ta hạnh phúc và biết yêu thương nó vô bờ bến và tự hào về những phẩm giá của con người.

Trong nhiều hoàn cảnh dũng cảm cũng là một điều vô cùng ý nghĩa và nó mang lại những ý nghĩa nhất định cho con người, cuộc sống là muôn màu vạn năng con người không thể nào kiểm soát và lường trước được nó. Chính vì vậy mà con người luôn luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn và dám đương đầu trong cuộc sống để tạo dựng lên niềm tin và yêu thương cho chính cuộc sống của mình, đương đầu với khó khăn chiến đấu với nó để thắng được nó đó là sự dũng cảm của bản thân, không có gì là khó khăn nếu chúng ta có đủ niềm tin để vượt qua nó. Mỗi ngày chúng ta cần vận dụng tốt và hoàn thành được những điều đó để tạo dựng nên cho niềm yêu thương cho gia đình của mình, biết lắng nghe và dũng cảm học hỏi vượt qua khó khăn là mục đích sống hạnh phúc nhất và giá trị nhất. Nỗi niềm đó đã tạo nên những niềm yêu thương và giá trị cho chính bản thân của mình, hạnh phúc của con người sẽ được chính họ tạo ra khi học đủ niềm tin vào cuộc sống này, và sự yêu thương đó đã làm nên được những kỳ tích tuyệt vời nhất.

Chúng ta phải rèn luyện những phẩm chất đó cho bản thân mình để vượt qua được tất cả mọi điều và dám đương đầu với khó khăn thì chúng ta đã có sự dũng cảm và dũng cảm vượt qua nó là niềm yêu thương quan trọng và giá trị nhất cho con người. Mỗi chúng ta đều phải biết yêu thương và yêu quý chính bản thân mình, luôn luôn rèn luyện phấn đấu để tạo được những niềm tin cho cuộc sống và vững bước trên đường đời của mình,. Những điều đó không chỉ làm cho chúng ta kiên trì và tạo nên những niềm tin và hạnh phúc quan trọng cho chính bản thân mình, hành động của chúng ta sẽ làm nên nhiều niềm yêu thương trong sáng và chân thành nhất dành cho con người, những điều đó chúng ta phải tu bổ và rèn luyện bản thân, luôn luôn kiên trì và rèn luyện những điều đó cho bản thân để mang lại những điều tuyệt vời và hạnh phúc nhất. Mỗi chúng ta sẽ là niềm tin trong sáng về tinh thần học tập và nó mang lại ý nghĩa hạnh phúc nhất, tạo dựng những yếu tố quan trọng và hạnh phúc chính cho con người của mình.

Dũng cảm đó là phẩm chất mà rất nhiều người quan tâm và rèn luyện nó, giống như những vị anh hùng của đất nước học luôn dũng cảm chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc. Từ xưa đến nay dũng cảm là phẩm chất quý báu và xuất hiện từ xưa đến nay và hành động đó đã vun đắp và trở thành nhiều những hành động và mang những giá trị tốt cho chính bản thân mình. Hành động đó mang cho chúng ta những phẩm giá đáng quý và vun đắp thêm cho tình bạn của chúng ta và hành động đó không chỉ làm nên những giá trị tốt đẹp và vô cùng ý nghĩa giá trị căn cước đó đã được dân tộc ta học tập và noi theo nó làm nên cả một trang lịch sử vẻ vang và hành động đó mang cho chúng ta những giá trị điều quan trọng và những giá trị tốt đẹp. Ngày nay khi xã hội hòa bình chúng ta đã có thể tạo nên những giá trị tốt hơn và mang những giá trị tốt đẹp cho dân tộc của ta.

Dũng cảm không chỉ cần trong xã hội xưa mà ngày nay phẩm chất này vẫn luôn tồn tại và nó trở thành một phần không thể thiếu ở mỗi con người, chúng ta luôn hành động và cần có những điều tuyệt vời nhất và hạnh phúc nhất cho chính bản thân mình, hạnh phúc của chúng ta là vượt qua và dám đối mặt với tất cả mọi điều trong cuộc sống này. Hạnh phúc của chúng ta là dám đối mặt với khó khăn và vượt qua được tất cả những điều đó trong cuộc sống của mình, thử thách này sẽ tạo nên một phần không thể thiếu cho chính bản thân mỗi con người, hành động này sẽ làm cho chúng ta có những điều tuyệt vời hơn, ý nghĩa hơn và những điều này đã tạo nên nhiều những giá trị có ích và mang lại nhiều ý nghĩa tốt nhất cho con người.

Lòng dũng cảm sẽ xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi, nó sẽ xuất hiện trong mọi hoàn cảnh, dũng cảm giúp đỡ người khác cũng là một người rất tốt, và đó là một việc làm có ích cho xã hội này, và đối với bản thân mình. Chúng ta cần phải đối mặt với bao khó khăn và thử thách cho bản thân mình để vượt qua chúng và hành động để đạt được mục đích cho chính bản thân mình, hạnh phúc của chúng ta đó là nằm ở niềm tin, sự cố gắng và những đức tính kiên trì và bền bỉ để tạo dựng lên cho chính bản thân mình. Những điều đó đã tạo dựng lên niềm yêu thương và hạnh phúc cho chính bản thân mình, những hạnh phúc của bản thân sẽ tạo dựng lên cho chúng ta những điều tuyệt vời và mang những ý nghĩa tuyệt vời và ý nghĩa hạnh phúc nhất.

Chúng ta phải rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm đó là một tinh thần tốt đẹp cho bản thân của chúng ta, lòng dũng cảm sẽ xuất hiện cho bản thân và tạo dựng lên cho bản thân những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa nhất cho mỗi con người.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 2

Ai từng cắp sách đến trường đều thuộc lòng 5 điều Bác Hồ dạy:

"Yêu tổ quốc, yêu đồng bào.

Học tập tốt, lao động tốt.

Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt.

Giữ gìn vệ sinh thật tốt.

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm".

Năm điều Bác dạy đã trở thành chuẩn mực đạo đức mà mỗi học sinh luôn phấn đấu và rèn luyện, trong đó, dũng cảm là một phẩm chất đạo đức quan trọng mà mỗi người cần có để chung sống với cộng đồng.

Dũng nghĩa là "không sợ nguy kiểm, khó khăn"; cảm nghĩa là "dám", là sự can đảm. Dũng cảm là dám làm một việc nào đó mà không sợ nguy hiểm, khó khăn.

Lịch sử dân tộc ta đã ghi công bao anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi trẻ và tính mạng của mình cho nền độc lập tự do của tổ quốc, cho chúng ta có được cuộc sống như hôm nay. Đối với họ, dũng cảm không chỉ là không sợ hiểm nguy, mà là sẵn sàng hi sinh tính mạng cá nhân vì mục đích cao cả nhất: độc lập dân tộc. Đó là hành động anh hùng.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta từng chứng kiến rất nhiều hành động dũng cảm: một người đi đường sẵn sàng đuổi theo bọn cướp, giành lại tư trang cho người bị mất; một em thiếu niên dám lao ra giữa dòng nước xoáy cứu người chết đuối mà không sợ sức vóc mình nhỏ bé: một chiến sĩ công an truy bắt kẻ buôn lậu ma túy mà không sợ nguy cơ lây nhiễm HIV, một thầy giáo dám chỉ rõ những sai sót, gian lận trong thi cử với mong muốn lập lại kỉ cương trong nhà trường... Có rất nhiều hành động "dũng cảm" khác nhau được cả xã hội ca ngợi, tôn vinh. Họ đã vượt lên hiểm nguy để hành động theo lẽ phải, hành động đúng với nguyên tắc đạo đức mà họ nhận thức trong cuộc sống.

Xã hội ngày càng phát triển, nhưng mặt trái của nó cũng không thể tránh khỏi. Những mối hiểm nguy đối với con người ngày một nhiều hơn. Những thử thách đối với lòng dũng cảm cũng ngày đa dạng hơn. Các thế lực đen tối không chỉ đe dọa tính mạng cá nhân của mỗi người, chúng còn dùng sự an nguy của người thân, những tổn thất về kinh tế, sự xúc phạm đến uy tín, đến danh dự cá nhân... để mặc cả đối với lòng dũng cảm. Nghĩa là sự nguy hiểm không chỉ đối với bản thân một người mà ảnh hưởng tới nhiều người, buộc người hành động phải cân nhắc, phải đắn đo. Lòng dũng cảm đã bị buộc phải lựa chọn.

Thế nhưng, dù phải lựa chọn, vẫn có không ít người đã hành động vì lẽ phải. Những tấm gương chống tham những, chống tệ nạn xã hội, chống chặt phá rừng trái phép... mà các phương tiện thông tin đại chúng vẫn hàng ngày đưa tin là những minh họa đẹp đẽ cho sự chiến thắng của lương tri. Đó là lòng dũng cảm, cao hơn thế, đó là hành động anh hùng đáng được ngợi ca.

Để trở thành người dũng cảm mỗi người phải có đầy đủ bản lĩnh, có niềm tin mãnh liệt vào chính nghĩa, vào chân lí, và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống: phải biết nhận thức, đánh giá chính xác về cái tốt, cái xấu, cái đúng, cái sai. Đó sẽ là căn cứ để mỗi người vững tin vào hành động bảo vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải của mình, dám làm và dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Như vậy, một con người dũng cảm không đơn thuần là người có hành động xả thân mà phải là con người biết xả thân vì lẽ phải, vì chính nghĩa, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Một điều tôi tin chắc chắn rằng, người dũng cảm, bằng cách này hay cách khác, bao giờ cũng có những tác động tích cực tới sự phát triển của đời sống xã hội.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 3

Ai còn nhớ lời dạy của Bác Hồ với thiếu nhi, các em nhỏ, những mầm non tương lai của đất nước: "Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". Hai từ "dũng cảm" đã trở nên quen thuộc với ta từ đó. Những tấm bảng năm điều Bác Hồ dạy được treo trong lớp học luôn in sâu trong tâm trí mỗi người Việt. Đức tính dũng cảm cũng vậy.

Là một trong những lời căn dăn của Bác, lòng dũng cảm luôn là một vấn đề được bàn nhiều lần trong cuộc sống. Ta có thể hiểu lòng dũng cảm là một tính từ để mêu tả tính cách con người. Hay nói cách khác, lòng dũng cảm là một đức tính của con người. Có thể hiểu, dũng cảm là biết vượt qua những gian nan, khó khăn thử thách trong cuộc sống. Dám mạnh mẽ vượt qua nó mà không hề run sợ, trốn tránh. Vượt qua những chông gai của cuộc đời, những nỗi sợ hãi của riêng mình. Có lòng dũng cảm, bạn sẽ có động lực để vượt lên chính mình dù ở bất kì hoàn cảnh, lĩnh vực nào. Bởi vì lí do này, mà lòng dũng cảm luôn được coi là một đức tính tốt. Những lợi ích mà lòng dũng cảm đem lại đã được lịch sử chứng minh. Trong những năm kháng chiến trường kì của dân tộc ta đấu tranh để giành lại nền độc lập tự do từ tay thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, lòng dũng cảm là điều kiện tiên quyết của người lính cụ Hồ. Những chiến sĩ của ta dẫu biết chiến tranh là biển lửa, bể máu. Dẫu biết là ra đi không hẹn ngày trở về. Nhưng với tình yêu quê hương đất nước thiêng liêng cùng lòng dũng cảm được tôi luyện, các anh vẫn bước đều trên con đường hành quân xanh. Phải! Nếu không có được lòng dũng cảm ấy, liệu đất nước ta có giành lại chủ quyền độc lập sớm? Những con người đi trước vẫn ngã xuống, hi sinh, về với đất mẹ. Những con người mà "không ai nhớ mặt đặt tên" ấy. "Họ đã làm ra đất nước" (Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm). Dù hi sinh, dù đứng trước cửa sinh tử cận kề, ngày đêm con đường hành quân vẫn nối dài. Thế hệ đi sau vẫn nối gót thế hệ đi trước thực hiện lý tưởng cụ Hồ. Lòng dũng cảm ấy đã làm ra đất nước ngày hôm nay. Để trẻ em được vui chơi học hành, để người lớn được vươn tầm phát triển. Đó là về khía cạnh lịch sử.

Còn ngày nay, lòng dũng cảm không chỉ để làm ra những điều lớn lao ấy nữa. Mà nó cần trước hết là với bản thân chúng ta. Lòng dũng cảm là một động lực để ta có thể vượt lên chính mình, vượt lên nỗi sợ hãi của mình. Điều này thực sự rất có ý nghĩa. Bởi lẽ, trong cuộc sống xô bồ, nhiều bon chen và sự cạnh tranh ngày nay, để bạn có thể phát triển và tồn tại được, bạn phải có lòng dũng cảm. Tôi có thể lấy một ví dụ đơn giản. Ra đường, ta phải tham gia giao thông. Nhưng không thể vì tình trạng giao thông ngày càng phức tạp, tai nạn giao thông ngày càng nhiều mà bạn sợ, bạn chọn ở nhà thay vì ra đường. Nếu bạn ở nhà, bạn sẽ bị cắt hoàn toàn sự trao đổi thông tin trực tiếp của mình đối với mọi người trong xã hội. Như vậy bạn vừa không thể làm việc, vừa không thể phát triển bản thân và còn nhiều vấn đề khác nữa…. Một ví dụ khác thường thấy ở các em học sinh hiện nay. Đó là việc giơ tay phát biểu xây dựng bài. Một thực trạng là rất nhiều học sinh biết câu trả lời cho câu hỏi của giáo viên nhưng không chịu phát biểu, không chịu nói ra ý kiến của mình. Trong số đó, không ít những em là sợ, là lo lắng không dám nói lên những điều mình nghĩ. Các em lo sợ những ánh mắt mà mọi người nhìn mình. Đó là biểu hiện của sự thiếu dũng cảm. Cứ như vậy, lâu dần, các em sẽ thu mình vào trong cái vỏ bọc mà không thể phát triển được bản thân cũng như tạo ấn tượng với giáo viên cũng như người đối diện. Nếu không tạo được dấu ấn cá nhân của riêng mình, bạn sẽ bị lu mờ trước nhiều người khác nữa. Bởi xã hội này là không công bằng và đông đúc. Nên nếu bạn không tạo được dấu ấn của riêng mình, bạn sẽ bị xã hội đào thải. Đương nhiên đối với bất kỳ ai cũng vậy cả. Đó là với bản thân bạn. W. Gơt đã từng nói: "Nếu như có gì đó mạnh hơn số phận thì đó là lòng dũng cảm". Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một tấm gương về lòng dũng cảm. Sĩ quan Alexander Kosolapov người Nga đã dùng tính mạng của mình để cứu lấy sinh mạng của 300 học sinh. Vụ việc xảy ra khi anh đang hộ tống 9 chiếc xe buýt chở 300 học sinh trên đường tới trường. Đột nhiên, một chiếc xe ngược chiều bị mất tay lái lao về phía đầu của chiếc xe buýt. Trong tích tắc anh đã bẻ tay lái, lấy xe của mình làm lá chắn để bảo vệ cho chiếc xe buýt đi đầu. Hiện tại anh vẫn đang trong tình trạng nguy kịch được điều trị tại bệnh viện. Câu truyện này cho thấy, lòng dũng cảm luôn là cần thiết đối với mọi cá nhân và xã hội. Không chỉ giúp ích được cho bản thân mà lòng dũng cảm còn có thể giúp ích cho nhiều người khác. Câu truyện về sĩ quan người Nga đã cho ta thấy điều đó. Nếu không có lòng dũng cảm của anh lúc đó, 300 em học sinh sẽ rơi vào nguy hiểm không thể lường trước được. Một câu truyện khác về lòng dũng cảm khiến ta phải suy nghĩ. Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, ông chủ đưa ra thử thách với ứng viên của mình. Ứng viên đầu tiên, ông yêu cầu anh ta đấm hai quả vào cánh cửa bằng thủy tinh trước mặt. Anh ta hăm hở làm theo nhưng may cánh cửa ấy chỉ bằng giấy. Ứng viên thứ hai, ông yêu cầu anh ta dội nước lạnh vào người đang nằm nghỉ trong căn phòng bên cạnh. Anh này cũng xông xáo làm theo. Người đang nằm nghỉ ấy chỉ là tượng sáp. Đến ứng viên thứ ba, ông yêu cầu anh đến đấm một tên to béo đang ở phòng khách. Anh này không làm theo và trả lời: "Tại sao tôi phải tấn công người khác không lí do? Tôi xin lỗi nếu không được ông nhận. Nhưng tôi không thể thực hiện những mệnh lệnh vô lý và bạo lực ấy được." Và anh ta đã trúng tuyển. Tại sao ư? Bởi vì anh ta dũng cảm, không sợ quyền uy của một nhà tuyển dụng mà đưa ra ý kiến của mình và không phục tùng mệnh lệnh điên rồ và bạo lực ấy. Đến đây chúng ta có thể hiểu rõ được những lợi ích, sự cần thiết của lòng dũng cảm đối với con người. Lòng dũng cảm là một sự rèn luyện lâu dài mà không phải ngay lập tức mà chúng ta có được. Chính vì thế mà Bác Hồ đã dạy trẻ em Việt Nam về lòng dũng cảm ngay từ khi còn bé thơ.

Lòng dũng cảm có một sức mạnh cực kì lớn. Nó là động lực thúc đẩy sự phát triển của con người. Nó là gốc rễ của những bứt phá, là cơ sở để vượt lên chính bản thân mình. Hãy rèn luyện để có được lòng dũng cảm ấy ngay từ hôm nay. Đừng chần chừ vì cộc đời là ngắn ngủi. Hãy sống hết mình để có một tương lai tươi sáng hơn. Để đưa đất nước Việt Nam ta sánh vai với các cường quốc năm châu như lời dạy của Bác Hồ.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 4

Theo Nho giáo, đạo lí làm người đề cao năm đức: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Nhân để thành người tốt. Nghĩa để thu phục nhân tâm. Lễ để luyện tâm chính. Trí để được thành danh. Tín để đạt thành công. Tuy không nhắc đến dũng nhưng tinh thần của dũng lại thấm nhuần trong tất cả các đức tính nêu trên.

Vậy thế nào là dũng cảm ? Dũng cảm là có dũng khí dám đương đầu với sức chống đối, với nguy hiểm. Ví dụ như: người chiến sĩ dũng cảm; dũng cảm bênh vực lẽ phải, bênh vực kẻ yếu thế. Tuy là một khái niệm trừu tượng nhưng lòng dũng cảm lại được thể hiện qua những lời nói, hành động cụ thể trong cuộc sống. Người xưa khẳng định: Kiến nghĩa bất vi vô dõng dã. (Thấy việc nghĩa mà không làm là không có dũng khí). Mà như vậy thì chẳng xứng mặt anh hùng, cúi xuống thẹn đất, ngửa lên thẹn trời, bị người đời chê trách, phỉ nhổ.

Trong văn chương, có rất nhiều nhân vật tiêu biểu cho lòng dũng cảm, dám xả thân để cứu khốn, phò nguy. Lục Vân Tiên, chàng học trò trên đường lên kinh ứng thí, gặp bọn cướp Phong Lai đang ức hiếp dân lành đã một mình tả đột hữu xông, đánh tan bọn chúng, cứu Kiều Nguyệt Nga và nữ tì Kim Liên. Lúc Kiều Nguyệt Nga cảm tạ và muốn đền ơn, Lục Vân Tiên khẳng khái đáp:

Làm ơn há dễ trông người trả ơn…

Hành động quên thân vì nghĩa của Lục Vân Tiên là biểu hiện của dũng khí – một trong những đức tính cao quý của các bậc chính nhân quân tử trong xã hội phong kiến ngày xưa.

Từ Hải – nhân vật lí tưởng trong Truyện Kiều cũng là điển hình của lòng dũng cảm:

Giang hồ quen thói vẫy vùng,

Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo.

Chàng không chấp nhận triều đình thối nát đương thời, nên đã lập ra:

Triều đình riêng một góc trời.

Gồm hai văn võ, rạch đôi sơn hà.

Đòi phen gió quét mưa sa,

Huyện thành đạp đổ năm tòa cõi nam.

Phong trần mài một lưỡi gươm,

Những phường giá áo túi cơm sá gì!

Nghênh ngang một cõi biên thùy,

Thiếu gì cô quả, thiếu gì bá vương!

Từ Hải khẳng định phẩm chất cao quý của người anh hùng là trọng nghĩa: Anh hùng tiếng đã gọi rằng:

Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha!

Chàng đã đưa Thúy Kiều từ thân phận tủi nhục của một kĩ nữ chốn lầu xanh lên địa vị cao sang của một bậc phu nhân quyền quý. Chàng giúp nàng báo ân, báo oán – cũng là thực hiện ước mơ công lí, chính nghĩa của nhân dân.

Đó là trong văn chương. Còn trong thực tế cuộc sống cũng có rất nhiều gương sáng về lòng dũng cảm. Điển hình là tấm gương của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, chỉ với lí tưởng cứu dân cứu nước và hai bàn tay trắng mà đã dám dấn thân vào con đường đầy gian lao, thử thách. Năm 1911, anh rời bến cảng Nhà Rồng, xuất dương để tìm chân lí cách mạng giải phóng dân tộc, giành chủ quyền độc lập, tự do cho Tổ quốc Việt Nam. Người bạn thân hỏi lấy tiền đâu mà đi, Nguyễn Tất Thành chìa hai bàn tay thay cho câu trả lời. Lòng yêu nước, khát vọng tự do đã tạo nên dũng khí và sức mạnh, giúp người thanh niên ấy đương đầu và vượt qua trăm ngàn khó khăn, nguy hiểm, để rồi ba mươi năm sau, người chiến sĩ cộng sản quốc tế Nguyễn Ái Quốc (Nguyễn Tất Thành) đã trở thành vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tự do, độc lập. Viết về Bác Hồ thời kì bị chính quyền Tưởng Giới Thạch vô cớ bắt giam trên đất Trung Quốc, Quách Mạt Nhược – một học giả nổi tiếng đã kính phục tôn vinh Bác là một bậc đại trí, đại nhân, đại dũng. Còn nhà thơ Tố Hữu đã sáng tác những vần thơ đẹp nhất để ca ngợi con người Việt Nam đẹp nhất là Bác Hồ:

Người trông gió bỏ buồm chọn lúc,

Nước cờ hay, xoay vạn kiêu binh.

Lòng dũng cảm quyết không khuất phục,

Yêu hòa bình, đâu sợ chiến chinh!

(Theo chân Bác)

Lòng dũng cảm chính là chất thép trong khí tiết của người chiến sĩ cộng sản chân chính. Chất thép ấy có khi chứa đựng trong một ẩn dụ đầy tính nghệ thuật, một lời tự khuyên mình:

Ví không có cảnh đông tàn,

Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân?

Nghĩ mình trong bước gian truân,

Tai ương rèn luyện, tinh thần thêm hăng.

Hoặc trong những bài thơ đề cao tinh thần chiến đấu và ý chí chiến thắng không gì lay chuyển nổi của người tù cách mạng:

Thân thể ở trong lao,

Tinh thần ở ngoài lao.

Muốn nên sự nghiệp lớn,

Tinh thần càng phải cao.

Tinh thần dũng cảm còn được thể hiện qua lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ đất nước của hàng triệu thanh niên thời kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ. Họ rời đồng ruộng, nhà máy, trường học, tình nguyện vào mặt trận với quyết tâm tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc.

Ngày nay, trong cuộc sống hòa bình, lòng dũng cảm được thể hiện qua ý chí và quyết tâm làm cho dân giàu, nước mạnh. Nhiều trí thức ngày đêm nghiên cứu khoa học với nhiệt tình say mê, ý chí bền bỉ, phương pháp đúng đắn… để có được những cống hiến hữu ích cho xã hội.

Công việc khoa học nghiêm túc đòi hỏi họ phải có lòng dũng cảm, chấp nhận đương đầu với mọi cản trở trên bước đường tìm tòi, sáng tạo. Dám nghĩ, dám làm, dám cống hiến sức lực, trí tuệ và tuổi thanh xuân cho khoa học, đó là dũng khí.

Có một danh nhân đã nói: Chiến thắng chính mình là chiến thắng khó khăn và vinh quang hơn cả. Đúng như vậy! Đầu thế kỉ XX, nhà giáo, nhà văn Nguyễn Bá Học đã có lời khuyên thanh niên: Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

Người ngại núi e sông là người thiếu dũng khí, thiếu tự tin vào chính bản thân, chưa làm đã sợ thất bại. Mà như thế thì không bao giờ đạt được thành công trong cuộc đời. Những gương sáng kiên trì phấn đấu vượt lên số phận bất hạnh như chị Hướng Dương bị tai nạn giao thông cụt cả hai chân vẫn nhiệt tình là công tác từ thiện giúp đỡ trẻ em khuyết tật. Như các anh Nguyễn Công Hùng, Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Đức, như các bạn Trương Thị Thương, Nguyễn Văn Thọ… (nạn nhân chất độc màu da cam) vẫn cố gắng học tập và làm việc để trở thành người hữu ích. Muốn đạt được mục đích ấy, họ phải nỗ lực gấp mười, gấp trăm lần người khỏe mạnh.

Lòng dũng cảm còn thể hiện ở những lời nói, hành động rất bình dị, đời thường. Một lời xin lỗi khi mắc lỗi; biết sửa sai kịp thời; không quay cóp khi không thuộc bài; biết kiềm chế trước sự quyến rũ của những thói hư tật xấu… cũng rất cần đến lòng dũng cảm.

Như vậy, dũng cảm là yếu tố cần thiết để tạo nên nhân cách tốt đẹp. Nhưng lòng dũng cảm không tự nhiên mà có bởi nó là kết quả của một quá trình tu dưỡng, rèn luyện lâu dài. Nếu có lúc nào nản lòng nhụt chí, chúng ta hãy nhớ tới câu: Mất tiền là chuyện nhỏ, mất danh dự là chuyện lớn, mất dũng khí là mất tất cả (Ngạn ngữ Đức). Các bạn ơi! Đừng bao giờ để mất dũng khí trong cuộc đời đầy thử thách này.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 5

Cuộc đời mỗi con người thực chất là một bánh xe điên cuồng do tạo hóa kiến tạo. Bánh xe ấy để lăn tới cuối con đường thành công thì phải cần trang bị những thứ thật tốt để đương đầu với những vật cản mà nó sẽ gặp phải. Và lòng dũng cảm là một trong những hành trang quan trọng ấy. Có lòng dũng cảm, ta tự khắc có đủ niềm tin để vượt qua mọi chông gai thách thức.

Vậy thực chất lòng dũng cảm là gì? Nó chính là phần bên trong của con người, là nội lực, là ý chí, là quyết tâm, là tất cả những gì mạnh mẽ nhất khiến con người có dũng khí giải quyết khó khăn trước mắt. Hiểu một cách đơn giản, bạn dám đứng lên trình bày quan điểm của mình trước lớp, ấy là dũng cảm. Bạn dám lên án những thói hư tật xấu ở trường lớp, cũng là dũng cảm. Khi lòng dũng cảm xuất hiện, chìa khóa của mọi thắc mắc cũng được tìm thấy: ” Lòng can đảm là biện pháp để đối đầu những điều không biết trước.” (Agatha Christie)

Từ xưa đến nay, đất nước ta có biết bao tấm gương tuyệt vời là minh chứng thuyết phục nhất cho tinh thần dũng cảm. Ngược dòng thời gian về cả nghìn năm về trước, ta bắt gặp vị anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản can đảm xung phong đánh quân Nguyên Mông, vì không được chấp thuận mà tức giận bóp nát quả cam. Ta còn thấy hình ảnh chú bé Lượm nhỏ bé về thể xác nhưng lớn lao về tinh thần, dám vượt qua mặt trận đầy bom đạn kẻ thù để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hay ở hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc gần đây thôi là biết bao anh hùng xả thân, lấy máu mình tô rực thêm màu cờ tổ quốc như chị Võ Thị Sáu, anh Bế Văn Đàn, anh La Văn Cầu,… Dù ngay ở thời bình, cũng không khó để ta được chứng kiến những tấm gương mạnh mẽ. Đó là Nguyễn Văn Nam ở Nghệ An sẵn sàng hi sinh thân mình cứu ba bạn nhỏ khỏi chết đuối, là những anh lính cứu hỏa bất chấp hiểm nguy lao vào biển lửa cứu bao nhiêu sinh mạng. Hay đơn giản hơn, là những bệnh nhận tuy mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn ngày ngày cố gắng cống hiến những điều tốt đẹp cho đời. Họ là những con người kiên cường, dám gạt nỗi lo sợ của bản thân để làm điều lớn lao, cao cả.

Đức tính dũng cảm sẽ giúp ta thật nhiều trong cuộc sống. Trước hết, nó giúp ta khẳng định bản thân trước nghịch cảnh, gạt bỏ sự sợ hãi hèn nhát ra khỏi mình. Từ đó, ta có dũng khí thực hiện ước mơ. Mọi ước mơ, mục tiêu sẽ được hoàn thành với quyết tâm cao độ nên sẽ dễ dàng gặt hái thành công. Ngoài việc khẳng định với chính mình, lòng dũng cảm còn giúp ta khẳng định mình với người khác như: bạn bè, gia đình, xã hội. Bản lĩnh, những cố gắng của ta trước họ sẽ được công nhận.

Nhưng thật đáng buồn thay, nhiều người vẫn còn thiếu lòng dũng cảm trong cuộc sống. Họ run sợ, hèn nhát trước mỗi khó khăn hay tìm cách né tránh nó mà không nghĩ đến việc đối mặt để giải quyết. Họ làm thinh trước những bất công xã hội. Đi đường thấy một em bé bị đánh mà bỏ đi, thấy bạn bè gặp khó mà làm ngơ, gặp bà cụ bị ngã cũng mặc kệ,… Đó là những hành động thật đáng lên án. Nhưng càng buồn hơn nữa khi một số người hiểu nhầm nghĩa của hai từ “dũng cảm”. Cố chấp, thấy sai mà vẫn làm, liều lĩnh làm mà không nghĩ tới hậu quả của nó,… không phải là những biểu hiện của lòng dũng cảm. Mà đúng hơn đây giống với biểu hiện của những con người ngang ngược, tách mình ra khỏi cộng đồng, xã hội.

Hiểu vậy, nên ta cần rút ra những bài học đúng đắn cho bản thân. Nên nhận thức được những giá trị tốt đẹp mà lòng dũng cảm mang tới. Muốn thế, ta cần tự tu dưỡng, rèn luyện đức tính dũng cảm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy thử nhận khuyết điểm của mình tới người khác; bênh vực, giúp đỡ những bạn gặp khó khăn hay dám theo đuổi một đam mê chính đáng nào đó,… Ấy là bạn đã từng bước tu dưỡng lòng dũng cảm của bản thân.

Cuộc sống luôn ẩn chứa vô vàn thử thách mà chúng ta không lường hết được. Để đối mặt với nó, chúng ta chỉ còn cách rèn luyện bản thân thật tốt mà lòng dũng cảm là một trong những đức tính quan trọng cần được lưu ý. Rồi sẽ có một ngày, bạn nhận được những phần thưởng xứng đáng từ những vất vả gian lao mà bạn đang cố gắng từng ngày vượt qua như lời bác Hồ từng dạy:

“Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

Sống ở trên đời người cũng vậy

Gian nan rèn luyện mới thành công”

(Giã gạo – Hồ Chí Minh)

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 6

Trước những khó khăn, thử thách, bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc. Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 7

Con người muốn hoàn thiện bản thân và trở thành một công dân có ích trong cuộc sống thì chúng ta phải rèn luyện tri thức cũng như những đức tính tốt đẹp cho bản thân. Một trong những đức tính tốt đẹp giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa. Cuộc sống có nhiều biến cố, khó khăn có thể xảy đến với ta bất cứ lúc nào mà ta không thể lường trước được. Trong những trường hợp này, chúng ta chỉ có thể dũng cảm vượt qua để đi tiếp con đường mình đã chọn. Nếu bạn bỏ cuộc hoặc nản chí, bạn sẽ mãi mãi dừng lại ở đó và lâu dần trở nên tụt hậu và thất bại. Dũng cảm không là những gì xa xôi, nó ở ngay trong chính mỗi người, điều quan trọng là phải thể hiện và rèn luyện nó ra sao mà thôi. Sự cũng cảm còn giúp con người tạo dựng những giá trị vật chất và tinh thần. Một người có hoàn cảnh khó khăn mà cũng cảm vượt qua mọi thử thách họ sẽ lớn lên nhiều, họ có thể tự tạo lập cho mình cuộc sống riêng. Như vậy, lòng dũng cảm còn thúc đẩy sự tự lập trong mỗi con người. Khi họ thành công họ sẽ tin vào bản thân, tin vào khả năng có thực của mình và họ sẽ tiếp tục dũng cảm vượt lên trên cuộc sống. Là một học sinh, mầm non tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm để có thể đương đầu với khó khăn, sóng gió trong tương lai này. Cuộc sống không trải hoa hồng đón những người hèn nhát, việc bạn phấn đấu hôm nay sẽ là quả ngọt cho ngày mai.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 8

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thách thức và cả những thất bại. Để vượt qua những nghịch cảnh, con người không thể thiếu đi lòng can đảm. Can đảm là một đức tính tốt đẹp của con người, đó là động lực tinh thần mạnh mẽ giúp con người có đủ sức mạnh và sự tự tin để hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn. Hiểu một cách đơn giản, "Lòng can đảm" là tinh thần dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ trước bất cứ điều gì. Đứng trước những nhiệm vụ khó khăn, người có lòng can đảm sẽ không nhụt chí, chùn bước mà bình tĩnh đối diện và tìm cách vượt qua. Sự can đảm không chỉ giúp con người trở nên gan dạ, kiên cường hơn mà còn là tiền đề tạo ra những thành quả. Vượt qua những khó khăn bằng lòng dũng cảm, con người sẽ gặt hái được những thành quả ngọt ngào. Đó là những chiến thắng vẻ vàng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, là thành quả chống dịch đáng tự hào của cả dân tộc Việt Nam trong năm 2021. Ngược lại, nếu không có lòng can đảm, chúng ta sẽ dễ dàng gục ngã, run sợ trước những khó khăn và vì vậy nên chúng ta sẽ khó đạt được thành công và hoàn thành được những mục tiêu mình đặt ra. người can đảm sẽ dám đương đầu, dấn thân để tạo ra những giá trị tốt đẹp, người nhút nhát sẽ mãi bị vây hãm trong nỗi sợ hãi của mình mà không bao giờ đến được thành công. Bởi vậy đừng e ngại trước những khó khăn mà hãy mạnh mẽ đương đầu với sự kiên định và sự tự tin để làm chủ cuộc sống, nắm giữ thành công và hạnh phúc.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 9

Trước những khó khăn, thử thách bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm.

Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa.

Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu của cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Lòng dũng cảm không sẵn có mà chúng ta cần phải rèn luyện từng ngày. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc.

Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 10

Dũng cảm là phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người. Lòng dũng cảm được hiểu là tấm lòng gan dạ, dám dấn thân, đương đầu với khó khăn, gian khổ vì mục đích cao đẹp. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm được biểu hiện bằng những hành động cụ thể trong từng hoàn cảnh khác nhau. Đó có thể là lòng dũng cảm của những vị anh hùng cứu nước, của những chiến sĩ cách mạng dấn thân vào vòng vây của giặc, đứng hiên nang trước mũi súng, làn bom vì mục đích cứu dân cao cả. Đó cũng có thể là lòng dũng cảm của con người bình thường dám đương đầu với khó khăn, thử thách để tìm ra con người thành công cho bản thân và xã hội. Xã hội hiện nay có rất nhiều tấm hương hiệp sĩ nông dân tự nguyện đứng lên chống, bắt cướp, đảm bảo an toàn cho người dân. Có thể thấy, lòng dũng cmar có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của con người và xã hội. Hiểu rõ điều đó, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm, kiên cường, gan dạ ngay trong những hoàn cảnh nhỏ nhất, tránh xa lối sống hèn nhát, ngại khó. Có như vậy ta mới trở thành công dân có ích, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 11

Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chấm hết, luôn sẵn lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng. Hiểu một cách đơn giản, dũng cảm là sự gan dạ, không sợ gian khổ nguy hiểm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách để vươn tới thành công của con người. Lòng dũng cảm chính là động lực tạo nên nguồn sức mạnh chinh phục khó khăn thử thách để chiến thắng. Người dũng cảm luôn xông xáo trong các nhiệm vụ, không dựa dẫm hay ỷ lại người khác, luôn năng động và sáng tạo, kiên trì với mục tiêu, quyết liệt hành động, không bao giờ lùi bước. Chính lòng can đảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, kiên cường tiến lên phía trước, chinh phục khó khăn, thách thử, đạt tới thành công. Ai cũng cần có lòng dũng cảm bởi cuộc sống luôn đặt ra cho chúng ta những trở ngại để rèn luyện, để chinh phục nhằm chiếm lĩnh các giá trị, xây dựng cuộc sống tốt đẹp như ý mình muốn. Người không có lòng dũng cảm thường sống hèn kém và thất bại. Lòng dũng cảm không sẵn có mà cần phải rèn luyện từng ngày. Trước hết, phải kiên định với mục tiêu, không vì khó, trở ngại mà bỏ cuộc. Biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung. Nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản. Tuy nhiên, can đảm không có nghĩa là liều lĩnh, hành động mù quáng mà phải xuất phát từ trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp và tâm hồn thanh khiết, hướng đến tạo dựng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm mẫu 12

Trong suy nghĩ của một số người, dũng cảm là điều hoàn toàn không cần thiết. Đối với họ, dũng cảm chỉ khiến cho bản thân và người khác thêm mệt mỏi và đau khổ. Nhưng họ lại không biết rằng, nếu không có những con người sẵn sàng xả thân để kéo thêm một tia hạnh phúc về cho người khác, thì xã hội loài người sẽ rơi vào hầm băng tối tăm và lạnh lẽo. Chỉ cần một hành động nhỏ bé nhưng dũng cảm đã góp phần lớn vào tiến trình hướng đến một xã hội nhân đạo và công bằng. Dũng cảm là sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu giúp những người khó khăn hoạn nạn. Dũng cảm là cho đi cái nhiệt huyết của tình người để đổi lấy nụ cười giòn tan của những mảnh đời khác. Dũng cảm nảy mầm từ những lần dám nhận sai và biết sửa đổi, được nuôi dưỡng bởi những tấm gương sáng và trưởng thành với những trái ngọt lung linh hiến dâng bản thân cho đời,. Và dũng cảm là điều mà bất kì một xã hội nào cũng cần. Hãy nhớ rằng, hèn nhát là bóng tối đẩy lùi bước tiến của xã hội và chỉ có dũng cảm mới có thể dẫn lối soi đường cho ta thoát khỏi con đường hầm tăm tối đó.

-------------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về phẩm chất con người tính dũng cảm. Chắc hẳn qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn nhé. Ngoài ra để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn có thể tham khảo thêm một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Đánh giá bài viết
3 7.287
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm