Suy nghĩ của em về vấn đề từ thiện

Nêu suy nghĩ của em về vấn đề từ thiện

Suy nghĩ của em về vấn đề từ thiện vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý suy nghĩ của em về từ thiện

Mở bài

Việc giúp đỡ người khác luôn được xem là hành động cao đẹp và tốt đẹp nhất mà mỗi con người có thể làm. Nhất là trong một xã hội đầy bất công và khó khăn như hiện nay, việc từ thiện là một trong những cách để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ.

Thân bài

Mặc dù đã có rất nhiều người làm từ thiện và đóng góp cho cộng đồng, nhưng cũng không ít người lợi dụng hoạt động này để đánh bóng tên tuổi của bản thân hoặc chiếm lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng là ta không nên lơ là những hành động đẹp của những người từ thiện và cần lan tỏa tinh thần này đến mọi người.

Chúng ta cần nhận ra rằng việc giúp đỡ người khác không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân mà còn là sự đóng góp quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người trong xã hội. Từ thiện là một triết lý tình thương luôn mang lại cho đời sống con người những điều tốt đẹp nhất và giúp tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

Bài học cần rút ra từ đây là chúng ta cần chung tay để giúp đỡ người nghèo và khuyến khích những hành động từ thiện đúng đắn. Kêu gọi những tấm lòng hảo tâm từ mọi nơi để cùng nhau lan tỏa tinh thần từ thiện và tạo nên một xã hội với nhiều niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Kết bài

Tóm lại, việc từ thiện là một hành động đẹp cần được ca ngợi và lan tỏa đến mọi nơi, mọi người. Hãy chung tay giúp đỡ người nghèo và khó khăn để tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn và mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chính bản thân mỗi người.

2. Suy nghĩ của em về từ thiện

Dân tộc ta, một dân tộc với bề dày lịch sử. Trải qua biết bao gian khổ để giành lại được độc lập tự do. Những truyền thống văn hóa, đạo đức vẫn luôn được bảo tồn và phát huy một cách tốt đẹp cho tới ngày nay. Sự đùm bọc, yêu thương đồng bào cũng thế. Bằng việc giúp đỡ, chia sẻ một phần của mình với những người có hoàn cảnh khó khăn. Những việc từ thiện vẫn luôn được diễn ra trong cuộc sống.

Từ thiện, là lảm điều tốt, giúp đỡ người khác xuất phát từ tình yêu thương của bản thân mình. Từ thiện thông qua việc quyên góp, hiến tặng vật phẩm, hay giúp đỡ về nhiều mặt khác đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Có thể là do một cá nhân hay một tổ chức đứng ra thực hiện.

Vì sao cần phải làm từ thiện? Bởi lẽ, cuộc sống luôn có những người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta. Rất nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh hơn bản thân chúng ta. Họ từ khi sinh ra, đã không được may mắn. Cũng có thể do nhiều yếu tố tác động dẫn đến hoàn cảnh của họ.

Có những người, từ khi sinh ra đã phải mang tật nguyền, thiếu hụt đi bộ phận cơ thể. Mà đất nước ta, đất nước phải hứng chịu nỗi đau thương của chiến tranh. Hứng chịu sự hủy diệt của hóa chất do quân đội Mỹ trút xuống. Chất độc màu ra cam, đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của quá nhiều đồng bào. Khiến bao đứa trẻ sinh ra đời đã không thể có khả năng sinh hoạt, phải nằm liệt giường một chỗ cho tới hết đời, cũng như bị ảnh hưởng thần kinh, mất khả năng kiểm soát. Cho tới những người bị tật nguyền trong quá trình lao động, hay do tai nạn xảy ra. Họ cũng mất khả năng lao động, sống thụ động vào sự chăm sóc của người khác.

Hơn thế nữa, đất nước ta còn nghèo, thiên tai bão lũ xảy ra liên tục. Và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Những đau thương, mất mát là không thể đếm hết được. Biết bao gia đình phải sống cảnh màn trời, chiếu đất. Biết bao sinh mạng đã bỏ mình vì thiên tai. Những gì mà gia đình xây dựng được chỉ còn lại hai bàn tay trắng. Họ mất tất cả, chỉ sau một cơn bão.

Và còn những đứa trẻ, từ khi sinh ra đã bị bỏ rơi. Hay mồ côi từ bé, sống một cuộc sống nhọc nhằn, vất vả. Những đứa trẻ bị HIV, những người già không nơi nương tựa.

Dù có nhiều chính sách bảo trợ người bất hạnh đến đâu, thì cũng là không đủ. Những cơ quan nhà nước, cũng chẳng đủ sức để giảm thiểu, giúp đỡ hết được những người bất hạnh. Do nước ta còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển, việc chăm lo cho tất cả những số phận bất hạnh là điều vô cùng khó khăn.

Và chính bởi vì vậy, những tấm lòng hảo tâm. Những hành động từ thiện đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Những người có cuộc sống tốt, hoàn cảnh sống tốt, đầy đủ. Họ muốn góp một phần nhỏ của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chẳng có gì nhiều nhặt, chỉ đơn giản là những chiếc quần, áo cũ. Cho đến một chút tiền để trang chải cuộc sống. Cho đến những thứ to lớn hơn, như chiếc xe đạp, vật dụng trong nhà, hay một căn nhà mới. Tất cả những việc làm từ thiện ấy đã góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh. Giảm bớt một phần gánh nặng của nước nhà.

Tại sao mọi người lại làm từ thiện? Chắc hẳn đầu tiên phải là để thấy ấm áp trái tim mình. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Giúp người lúc này, biết đâu một mai chúng ta có gặp hoàn cảnh tương tự. Thì cũng có những người khác sẵn sàng ra tay giúp đỡ. Hoặc cũng có thể là tạo phúc cho con cháu sau này. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Là một xã hội của lòng nhân ái, của sự phát triển.

Nhưng, cũng có rất nhiều người làm từ thiện, để kiếm lợi cho bản thân, hay để mình trở lên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nó không còn xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người nữa. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra ở khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt làm của riêng mình. Rồi những người muốn nổi tiếng, lợi dụng việc từ thiện để làm lăng-xê bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp tục, và những hành động như vậy ngày càng nhiều. Còn cả những người, chỉ biết đến bản thân mình, thờ ơ lạnh nhạt với xã hội, đối xử với người xung quanh lãnh đạm.

Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Việc thiện thật ra chẳng hề đòi hỏi nhiều tiền bạc, mà nó xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của chúng ta cũng góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp, một xã hội văn mình, đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

3. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 2

Truyền thống thương yêu và giúp đỡ trong lúc hoạn nạn đã từ lâu trở thành một phong cách sống đẹp của dân tộc ta. Những người có điều kiện đang cố gắng giúp đỡ những người không may mắn gặp khó khăn, để cùng nhau tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ thiện hiện đang được thực hiện theo nhiều hình thức và thể loại, nhưng hình thức giúp đỡ trực tiếp và thiết thực nhất vẫn là giúp đỡ vật chất.

Từ thiện là phong trào bắt nguồn từ tình thương yêu giữa con người và con người. Nó bao gồm nhiều hoạt động hướng đến những đối tượng đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống, chẳng hạn như ủng hộ đồ ăn, lương thực, quần áo cho những người bị lũ lụt ở miền Trung hoặc ủng hộ quần áo ấm cho trẻ em ở vùng núi cao trong những ngày đông lạnh. Từ thiện không chỉ đơn giản là sự cho đi vật chất, mà còn là sự thể hiện tình yêu thương, tinh thần nhân đạo và sự cảm thông chia sẻ sâu sắc giữa con người và con người.

Chúng ta có thể khẳng định rằng từ thiện là một phong trào tích cực và cần được phát triển mạnh mẽ trong xã hội, bởi tính nhân văn mà nó mang lại. Xã hội là tập hợp của rất nhiều mảnh đời, được gắn kết với nhau, nhưng không phải tất cả mọi người đều quen biết với nhau. Dù vậy, khi nghe tin ai đó trong xã hội gặp nạn, những người xa lạ sẵn sàng cống hiến sức lực, thời gian và tiền bạc của mình để giúp đỡ. Chính những hành động này đã thể hiện sự cao đẹp của tình từ thiện.

Từ lâu, người Việt Nam đã có truyền thống là một dân tộc tình nghĩa, tình cảm, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, bất kể mối quan hệ của họ là gì. Việc giúp đỡ người khác không chỉ là nghĩa vụ của chúng ta, mà còn là sự thỏa mãn tâm hồn và tốt cho sức khỏe tinh thần của bản thân. Mặc dù việc giúp đỡ người khác có thể mang lại những rắc rối cho bản thân, nhưng đó là một trách nhiệm đạo đức mà chúng ta không thể từ chối.

Ngoài ra, từ thiện cũng xuất phát từ những con người có trái tim lương thiện và yêu thương mọi người. Khi chúng ta đóng góp vào các hoạt động từ thiện, chúng ta đang góp phần xây dựng một xã hội với nhiều tấm lòng nhân ái và hỗ trợ cho những người gặp khó khăn. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho những người nhận được sự giúp đỡ mà còn cho chính chúng ta một cảm giác hạnh phúc và hài lòng vì đã giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Vì vậy, từ thiện là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và nó cũng giúp xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn

Trong cuộc sống, khi chúng ta gặp khó khăn, mọi sự giúp đỡ từ người khác, dù nhỏ bé, cũng rất đáng quý. Chính vì vậy, ta có thể dễ dàng thấy rằng sự từ thiện là rất quan trọng và cao đẹp trong cuộc sống. Ví dụ như những học sinh quyên tặng sách vở, quần áo, đồ chơi của mình hoặc dành ra chút tiền nhỏ trong tiền ăn sáng để ủng hộ các bạn học sinh khác ở những vùng khó khăn. Hay những con người khi nghe về trường hợp cần sự giúp đỡ đã nặc danh quyên tặng một số tiền lớn, không cần bất kì sự tung hô hay khen ngợi nào. Đó cũng là những bạn sinh viên dù điều kiện kinh tế của chính bản thân còn khó khăn nhưng không ngần ngại giúp đỡ những người khó khăn xung quanh nơi mình sống và học tập. Và lớn hơn nữa là những tổ chức từ thiện miệt mài lên kế hoạch quyên góp và tìm đến những mảnh đời bất hạnh để tặng họ những món quà nhỏ nhưng nặng về ân tình. Từ thiện thể hiện đạo lí thương người, giống như thương thân cao đẹp của dân tộc ta. Trong xã hội ngày nay, cuộc sống của mọi người ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn có những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, phong trào từ thiện ngày một lớn mạnh, không chỉ cho đi những món vật chất đơn giản bình thường mà còn lan tỏa tình thương yêu giữa người với người, tạo nên một xã hội tốt đẹp và ấm áp tình người hơn.

4. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 3

Tố Hữu đã từng viết trong bài “Một khúc ca”:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Trong cuộc sống, tấm lòng nhân ái là điều cần thiết với con người. Hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng cũng mang lại ý nghĩa to lớn và cần được khuyến khích.

Hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và thiếu vật chất. Nó đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người, cũng như góp phần phát triển và nâng cao văn minh xã hội.

Với truyền thống giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam, chúng ta luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Những hành động chia sẻ về vật chất hay tinh thần đều đáng trân trọng và biết ơn. Hình ảnh áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam, họ cùng tham gia các hoạt động giúp đỡ những người khó khăn và bị bỏ lại phía sau.

Các hoạt động quyên góp và ủng hộ như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam” và “Giọt màu hồng trao đi” cũng đang lan tỏa rộng khắp, góp phần làm cho khoảng cách giữa con người trở nên gần hơn.

Chúng ta cần thấu hiểu rằng, sống trong đời cần có một tấm lòng nhân ái. Thế hệ trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, sống và cống hiến để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

5. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 4

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng" là câu nói được sáng tác bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tuy đơn giản nhưng rất sâu sắc và nhẹ nhàng. Ý nghĩa của nó là truyền tải đến mọi người về tầm quan trọng của việc sống tốt và đẹp đối với cuộc sống. Đó là tình người ấm áp, tạo nên sự ấm cúng trong cuộc sống. Chính bởi tình yêu thương đó, nhiều "thiên thần" trong cuộc sống đã có những hành động từ thiện ấm áp để giúp đỡ người khác.

Từ thiện là những hành động tốt, xuất phát từ tình cảm của mỗi người. Những hành động đẹp, giúp đỡ người khác mà không có tình yêu thương, chỉ vì lợi ích hoặc tính toán, thì không được coi là từ thiện. Từ thiện là những hành động tự nguyện, không có bất kỳ sức ép nào. Việc quyên góp tiền hoặc các vật phẩm có giá trị để giúp đỡ người khó khăn cũng là một hình thức từ thiện. Ngoài ra, giúp đỡ, an ủi tinh thần của người khác cũng được coi là hình thức từ thiện đặc biệt. Những hành động này không giải quyết được vấn đề vật chất, nhưng lại mang lại sự ấm áp và tình cảm cho người nhận. Từ thiện có thể đến từ một cá nhân hoặc một nhóm người, cộng đồng, hoặc tổ chức. Bất kể xuất phát từ đâu, hành động từ thiện đều xứng đáng được tôn trọng và quý trọng.

Tình yêu thương là một sức mạnh vô hình và vô biên, không thể định nghĩa chính xác nhưng được cảm nhận từ trái tim, ánh mắt, và sự sẻ chia. Nó là điều quý giá nhất và không thể thiếu trong cuộc sống. Tình yêu thương có thể khơi gợi, nuôi dưỡng, và tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn cho biết bao sự sáng tạo và điều kỳ diệu của cuộc sống.

Trong những ngày khó khăn của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng của nó đã khiến nhiều người chới với, bị cách ly và không có người thân bên cạnh khi qua đời. Để giúp đỡ những nạn nhân này, chị Giang Kim Cúc đã thành lập dự án "Mai táng 0 đồng" và tạo ra một đội ngũ gồm 40 thành viên, trong đó có 9 thành viên là nữ. Dù xa nhà nhiều tháng, các thành viên trong đội coi nhau như ruột thịt và chia sẻ từng câu chuyện, cảm xúc và lời động viên. Họ là những người phụ nữ kiên cường, tận tụy trong công việc và giúp đỡ những người lạ một cách tự nguyện. Họ đã tự tay mai táng cho những nạn nhân và đưa họ về bên gia đình như một niềm an ủi cuối cùng. Dù có nhiều nước mắt và nỗi đau trong những ngày khó khăn này, tình người vẫn trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những "thiên thần" bóng đêm, không ai biết họ là ai hay từ đâu đến, đã xuất hiện để giúp đỡ những người không may nằm xuống trong cơn cuồng phong của đại dịch.

Mỗi người đều có khát khao được yêu thương và hạnh phúc, tuy nhiên số phận của họ lại khác nhau. Trong khi một số người có cuộc sống sung túc thì lại có những người đang phải đối mặt với khó khăn và nghèo đói. Trong bối cảnh đại dịch, nhiều người đã mất việc làm và không thể duy trì đủ tiền để mua thức ăn. Nhưng có những người như anh Hoàng Tuấn Anh, ngụ tại quận Tân Phú đã sáng chế ra chiếc máy phát gạo tự động để giúp người nghèo có bữa ăn. Sự hỗ trợ này đang giúp cho nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì sự sống. Tuy nhiên, để giúp đỡ người khác không chỉ cần sự sáng tạo mà còn cần lòng từ bi của một người. Khi giúp đỡ người khác, chúng ta không chỉ giúp đỡ những người bất hạnh mà còn giúp cho chính bản thân ta trở nên thanh thản và cuộc sống của ta thêm ý nghĩa.

Mặc dù từ thiện là hành động đẹp và mang tính văn hóa truyền thống của dân tộc, nhưng không phải ai cũng làm từ cái tâm của mình. Một số người chỉ làm từ thiện vì danh tiếng hoặc sự nổi tiếng cá nhân, và thậm chí làm theo cách sai lệch, chỉ để tìm kiếm lợi ích cho bản thân. Điều này có thể dẫn đến những trường hợp như quyên góp quần áo nhưng lại như đi dạ tiệc hở hang cho người nghèo trên vùng núi. Đó là lý do tại sao việc từ thiện cần được tổ chức bài bản và tìm hiểu kỹ để đạt được lợi ích tốt nhất.

Tuy nhiên, hãy trân quý những tấm lòng cao cả và hành động từ thiện của những người có chân tình, sự sẻ chia và tình yêu thương với mọi người. Chúng ta nên hành động ngay từ bây giờ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua nghịch cảnh và xây dựng một xã hội yêu thương, đầy tình người. Không nên vô cảm hay thờ ơ với những mảnh đời khó khăn xung quanh mình, mà hãy cùng nhau tay nắm tay để chia sẻ và lan toả tình yêu thương đến với mọi người.

Hôm nay của bạn sẽ trở nên đặc biệt nếu bạn biết cách tạo ra một ngày đầy năng lượng và ý nghĩa. Giống như một nhà điêu khắc tạo hình, bạn có thể tự tay tạo dựng một ngày mới bằng những suy nghĩ tích cực và hành động ý nghĩa. Hãy quyết định rằng hôm nay bạn sẽ yêu thương và chia sẻ cho người khác. Hãy khởi đầu ngày mới với một lời tuyên ngôn: "Yêu thương cho đi sẽ là yêu thương mãi mãi!". Đó chính là bí quyết để bạn có một ngày thật đáng nhớ và ý nghĩa.

6. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 5

Trong thế giới hiện đại này, vẫn còn rất nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. May mắn thay, mỗi ngày lại có những người hảo tâm, những người tốt mang đến những yêu thương và chia sẻ cho những người này. Đó chính là hoạt động từ thiện, một trong những hoạt động tích cực đang được lan rộng rãi hiện nay.

Từ thiện là hành động giúp đỡ những người yếu thế bắt nguồn từ tấm lòng và tình yêu thương của con người. Ngày nay, hoạt động từ thiện được biểu hiện qua nhiều hình thức khác nhau của cả tổ chức, cá nhân và tập thể. Đó có thể là việc quyên góp tiền, quần áo, sách vở cho những học sinh đang sống trong những vùng núi hiểm trở, hoặc là việc cứu trợ nhân đạo cho những nạn nhân của thiên tai và bão lụt, hoặc là những hoạt động xóa đói giảm nghèo... Những hoạt động từ thiện đầy tình người này đang ngày càng được xã hội quan tâm và phát triển.

Trong cuộc sống xã hội, vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn và bất hạnh, không phân biệt quốc gia nào. Có những người bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, là nạn nhân của tai nạn thương tâm, sống trong những vùng xa xôi hẻo lánh hoặc là những người già neo đơn và trẻ em bị bỏ rơi không có ai chăm sóc. Họ cần sự giúp đỡ của toàn xã hội. Dù đất nước phát triển đến mức nào, xã hội hưng thịnh đến đâu thì vẫn không thể bao trùm được tất cả những hoàn cảnh ấy. Vẫn có những người bị lãng quên, sống trong đói khổ và đau thương. Điều này nhắc nhở chúng ta về đạo lý dân tộc Việt Nam từ xưa:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Truyền thống yêu thương, đồng cảm và chăm sóc lẫn nhau đã được truyền tụng từ thế hệ này qua thế hệ khác, tạo nên một giá trị vô giá trong con người. Ngày nay, cứ mỗi năm, mỗi tháng, thậm chí mỗi ngày lại có những chiến dịch ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Các trường học cũng thường tổ chức các chiến dịch quyên góp tiền, đồ dùng để hỗ trợ cho các bạn học sinh ở các vùng sâu, xa. Một hành động từ thiện nhỏ bé như vậy lại chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia to lớn.

Có nhiều người tự hỏi rằng, từ thiện mang lại lợi ích gì cho bản thân? Nhưng đối với những người từ thiện, điều này không quan trọng. Họ thực hiện các hoạt động từ thiện bởi tâm hồn của họ bắt buộc phải làm. Họ muốn làm từ thiện để thanh thản tâm hồn, tạo phúc đức cho con cháu sau này, giúp giảm bớt những khó khăn và đau đớn trong cuộc sống. Những hành động từ thiện tình nghĩa như vậy sẽ lan tỏa những giá trị tích cực đến toàn xã hội. Điều này làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn và văn minh hơn.

Tuy nhiên, việc từ thiện hiện nay vẫn đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Có những người chỉ làm từ thiện vì mục đích cá nhân như muốn có danh tiếng, muốn được nổi tiếng và chưa thật sự từ tâm. Việc từ thiện là tốt, nhưng nếu không đúng cách và đối tượng thì lại gây ra những hệ quả ngược lại. Chúng ta đã từng đọc được những tin tức buồn cười về việc tặng quà cho cụ già neo đơn hay cho các gia đình nghèo miền núi bằng những bộ quần áo không phù hợp, quá hở hang. Người làm từ thiện đã trao tặng nhưng không tìm hiểu xem người nhận cần gì, muốn gì. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao nhất, việc từ thiện cần được tổ chức và nghiên cứu kỹ lưỡng. Ngoài ra, vẫn còn những người sống vô cảm, lãnh đạm đối với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh. Những người đó cần được giáo dục và thay đổi nhận thức để có thể đồng cảm và giúp đỡ những người bên cạnh mình.

Chúng ta hãy mở rộng tấm lòng để thấy rằng cuộc sống này còn rất nhiều số phận đang cần giúp đỡ. Chúng ta không cần phải tài trợ lớn hay trao những vật phẩm có giá trị để giúp đỡ, mà đôi khi chỉ một hành động nhỏ, một lời hỏi thăm động viên cũng đủ để làm đơm hoa tình người.

7. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 6

Dân tộc ta vốn có truyền thống đoàn kết tương thân tương ái vô cùng sâu sắc và tốt đẹp, biết yêu thương đồng bào, giúp đỡ nhau khi cần thiết, con người sống vì nhau. Các hoạt động từ thiện, công ích trở nên phổ biến đã giúp cho cuộc sống này có thêm nhiều ý nghĩa thiết thực hơn.

Hầu như bất cứ ngày nào, bất cứ tờ báo nào, cũng sẽ thấy một mục ghi tên những người đóng góp tiền bạc làm một việc thiện nào đó: giúp một người bệnh có điều kiện vượt qua một căn bệnh hiểm nghèo, giúp mấy em bé mồ côi sau một tai nạn mất cả cha lẫn mẹ, đóng góp cho một trại nuôi dưỡng trẻ mồ côi, một bếp ăn từ thiện, một trại nuôi người già không nơi nương tựa…Đó là những hành động từ thiện - một trong những phong trào đang trở thành xu hướng phổ biến trong một bộ phận người hiện nay.

Từ thiện là một việc làm thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc. Nó là sự chia sẻ, cảm thông, muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Trong thời đại ngày nay, hoạt động từ thiện ngày càng được nhiều người chung tay góp sức về của cải vật chất hay bằng những giá trị về tinh thần một cách tự nguyện khiến cho hoạt động tình nguyện trở nên tuyệt vời hơn cả. Hoạt động từ thiện có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm, thời gian hay là cứu trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe hay là những hành động trợ giúp tinh thần như an ủi. Từ thiện có thể là hành động của cá nhân hay là một tập thể, cộng đồng, thông qua các Tổ chức từ thiện.

Trong thực tế có không ít những tấm lòng vàng đi từ thiện một cách thầm lặng, không phô trương, họ quyên góp tiền bạc, sức lực đến những người có hoàn cảnh khó khăn một cách lặng lẽ, tấm lòng nhân ái của họ tuy không được nhiều người biết đến nhưng vẫn đầm ấm tình cảm, rất đáng trân trọng. Cũng như vậy, cũng là đi từ thiện lại có rất nhiều trường hợp đi từ thiện mà làm rầm rộ, dùng cách từ thiện chỉ để cốt cho mục đích cá nhân, muốn đánh bóng tên tuổi, phô trương thanh thế, Họ làm từ thiện- chính xác, nhưng việc từ thiện đó thật không có tâm. Chuyện làm từ thiện cần phải xuất phát từ tấm lòng, phải từ cái tâm trong sáng. Đừng nên lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn để mưu lợi cho cá nhân mình, điều đó không thực sự là làm từ thiện, sự từ thiện kiểu như vậy ngay cả đến được với những hoàn cảnh khó khăn e là họ cũng không cảm nhận được sự chân thành.

Không có thứ pháp luật nào trên đời buộc người ta phải làm việc thiện. Có một câu nói nổi tiếng: “Có ba cách để làm giàu tâm hồn: mỉm cười, cho đi và tha thứ”. Từ thiện chính là “mỉm cười” và “cho đi”. Và như thế, người làm từ thiện là người giàu nhất - giàu có về mặt tâm hồn. “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” chính là đạo nghĩa vô cùng đáng quý, đáng tự hào của dân tộc ta. Trong thời chiến, đó là sự chung vai sát cánh, không có nguy nan, không sợ khổ cực nhân dân ta đoàn kết một lòng chiến thắng kẻ thù, trong thời bình, đó là những công tác thiện nguyện mà cả cộng đồng cùng chung tay góp sức vì những hoàn cảnh khó khăn. Để từ đó ta thấy được rằng, cuộc đời này còn rất nhiều những điều tốt đẹp. ”Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” bạn nhé!

8. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 7

Dân tộc Việt Nam ta từ xa xưa có truyền thống đoàn kết tương thân tương ái sâu sắc và tốt đẹp, biết yêu thương đồng bào, giúp đỡ nhau khi cần thiết, chung sống hòa thuận và sống vì nhau. Chính vì vậy mà các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng cũng trở nên phổ biến giúp cuộc sống có thêm nhiều ý nghĩa thiết thực hơn.

Thiện nguyện hay từ thiện là làm những điều tốt, giúp đỡ người khác xuất phát từ tình yêu thương của bản thân mình. Đó là những hành động quyên góp, hiến tặng vật phẩm, hay giúp đỡ về nhiều mặt trong cuộc sống với những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ thiện có thể do một cá nhân hoặc một tổ chức đứng ra thực hiện.

Nhưng vì sao cần phải làm việc thiện nguyện? Bởi vì trong cuộc sống luôn có những người có hoàn cảnh khó khăn và bất hạnh hơn chúng ta rất nhiều. Họ chính là những người từ khi sinh ra không được may mắn phải mang tật nguyệt, thiếu hụt đi bộ phận cơ thể. Đất nước ta vỗn phải chịu nỗi đau thương của chiến tranh, chất độc màu da cam đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều đồng bào. Điều đó khiến bao đứa trẻ sinh ra đời mất đi khả năng sinh hoạt như người bình thường, mà phải nằm liệt giường một chỗ cho tới hết đời. Cũng có những người bị ảnh hưởng thần kinh, dẫn đến mất khả năng kiểm soát, hay bị tật nguyền trong quá trình lao động, gặp tai nạn mà mất đi khả năng lao động, sống dựa vào người khác.

Không những vậy, nước ta còn chịu ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Nhiều gia đình mất mát tất cả chỉ sau một cơn bão. Còn rất nhiều đứa trẻ từ khi sinh ra đã bị bỏ rơi, hay mồ côi từ bé, sống cuộc sống khó khăn vất vả. Có những đứa trẻ bị HIV, người già thì không nơi nương tựa. Cho dù có nhiều chính sách bảo trợ người bất hạnh đến đâu thì cũng không bao giờ là đủ. Những cơ quan nhà nước cũng chẳng đủ sức giảm thiểu, giúp đỡ hết những người bất hạnh. Việc chăm lo tất cả những số phận bất hạnh là điều khó khăn.

Chính vì vậy, những hành động từ thiện đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Những người có cuộc sống đầy đủ, hoàn cảnh tốt hơn sẽ góp phần nhỏ của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chẳng cần những thứ cao sang, chỉ đơn giản là những chiếc quần, áo cũ, cho đến một chút tiền để trang trải cuộc sống. Hoặc đến những thứ to lớn hơn như chiếc xe đạp, vật dụng trong nhà, hay một căn nhà mới. Tất cả những việc làm từ thiện ấy đã giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt đi gánh nặng của nhà nước.

Vậy làm thiện nguyện thì được điều gì? Điều đầu tiên là để thấy ấm áp trong trái tim mình, khiến tâm mình trở nên thanh thản và cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Làm từ thiện cũng chính là làm cho chính bản thân mình. Vì biết đâu giúp người lúc này, sau này chúng ta sẽ nhận lại được sự giúp đỡ ngược lại. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia sẻ là xã hội phát triển, văn minh.

Tuy nhiên, có nhiều người làm từ thiện chỉ để kiếm lợi cho bản thân hay đánh bóng tên tuổi của mình. Nó không xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người mà trở thành công cụ kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra khắp nơi, lợi dụng lòng tốt mọi người để chiếm đoạt làm của riêng. Cuộc sống vẫn đang tiếp tục diễn ra, và những hành động như vậy diễn ra ngày càng nhiều, đó đều là những hành động đáng lên án và phê phán.

Tóm lại, từ thiện là hành động đẹp, nó thể hiện tình yêu thương, sẻ chia với mọi người, nó phải xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, chủ nhân tương lai đất nước, chúng ta hãy cùng góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, xã hội văn minh và đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

9. Suy nghĩ của em về từ thiện mẫu 8

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cần được giúp đỡ. Ngày nay có các nhà hảo tâm mang tấm lòng yêu thương giúp đỡ những người có hoàn cảnh đó. Hoạt động từ thiện ngày nay một trong những hành động tích cực và yêu thương người đang được lan rộng.

Từ thiện là hoạt động quyên góp và chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh kém may mắn, từ thiện xuất phát từ tấm lòng tình yêu thương con người.

Ngày nay hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức của các cá nhân mỗi ngày hay tổ chức hoặc tập thể ,như là quyên góp tiền cho người nghèo, quyên góp quần áo, thức ăn cho người dân miền núi bị sạt lở lũ lụt. Quyên góp cho những bạn nhỏ tấm gương ham học khó khăn trên vùng núi cao. Có những câu lạc bộ từ thiện được thành lập ví dụ như câu lạc bộ Nét bút xanh ở miền Trung tìm đến các con hẻm nhỏ con đường của Thành Phố Đồng Hới, mang những xuất cơm đến người vô gia cư và lao động nghèo. Những hoạt động từ thiện xuất phát từ tấm lòng của mỗi người. Người xưa có câu: “Lá lành đùm lá rách”.

Truyền thống yêu thương nhau đã có từ rất lâu đời . Nó được truyền qua từng thế hệ như lời căn dặn của ông cha ta một nét đẹp trong mỗi con người. Việc như làm thùng quyên góp ủng hộ những người khó khăn ở trường hoặc nơi công cộng chỉ cần 1000 hay 2000 đến 5000 có người quyên góp số tiền lớn hơn. Việc tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa sự sẻ chia to lớn đùm bọc nhau nhiều người quyên góp sẽ thành số tiền lớn giúp đỡ hơn.

Làm từ thiện có thể giúp đỡ người khác và giúp bản thân người làm từ thiện cảm thấy thanh thản vui vẻ tâm hồn , tích đức cho con cháu sau này tích đức . Người thì dư giả người thì thiếu thốn các nhà hảo tâm muốn ai cũng muốn quyên góp 1 phần giúp đỡ người nghèo khó tuy khác nhau nhưng chung 1 đất nước là đồng bào anh em của nhau .Những hành động đẹp ấy sẽ lan tỏa tích cực đến toàn xã hội, xã hội sẽ trở nên văn minh tốt đẹp hơn đất nước giàu lòng thương người.

Tuy vậy không phải ai cũng làm từ cái tâm của mình có nhiều bất cập. Có những người làm từ thiện chỉ vì danh tiếng được lên báo vì sự nổi tiếng của bản thân mình chứ không phải thật sự muốn giúp đỡ .Tuy được gọi là làm việc tốt nhưng việc tốt lại sai cách ,làm vì lợi ích riêng của bản thân.Có những bài báo nói về việc dở khóc dở cười của việc quyên góp chẳng hạn quyên góp quần áo như đi dạ tiệc hở hang cho người phụ trên vùng núi . Họ không nghĩ nơi họ muốn giúp đỡ cần gì chỉ biết quyên góp lấy lợi cho họ.Vì vậy việc từ thiện cần được tìm hiểu và tổ chức bài bản để đem lại lợi ích tốt nhất . Bên cạnh đó nhiều người còn vô cảm thờ ơ với những mảnh đời khó khăn xung quanh mình.

Những con người đẹp nhất là những người từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu, từng mất mát, và đã tìm được đường ra khỏi vực sâu. Những người này có lòng cảm kích, sự nhạy cảm và thấu hiểu đối với cuộc đời, cuộc đời đã làm họ tràn đầy sự cảm thông, sự dịu dàng và quan tâm yêu thương sâu sắc.

Đối với học sinh tuy chỉ cần quyên góp vài ngàn cũng đủ chỉ cần có lòng , nếu không có tiền cũng có thể giúp đỡ những người tổ chức từ thiện giúp đỡ phân phát cơm hoặc báo giấy giúp đỡ tấm lòng giúp đỡ của mỗi bạn trẻ. Chỉ cần có tấm lòng có thể tham gia đoàn đội có những hoạt động về giúp đỡ người nghèo khó tham gia hoạt động xã hội.

Cho đi có nghĩa là sẽ được nhận lại nhiều hơn. Mỗi người trong chúng ta cần có tấm lòng thương người giúp đỡ người chung dân tộc. Bạn có thể quyên góp những vật phẩm tuy nhỏ không cần phải là số tiền lớn chỉ cần xuất phát từ tấm lòng là đủ. Có cho đi chắc chắn sẽ nhận lại hãy cho đi giúp đỡ để đời có thêm nhiều ý nghĩa.

Đánh giá bài viết
2 3.369
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm