Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thay đổi bản thân: không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn.

b. Phân tích

Cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có được những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội.

Nhờ có thay đổi bản thân mà con người luôn biết tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình.

Việc thay đổi bản thân làm cho ta ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết. Ta sẽ khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó sẽ được mọi người tín nhiệm, tin tưởng, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người luôn nỗ lực trong cuộc sống, thay đổi bản thân, tốt hơn từng ngày để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sự thay đổi bản thân với hoàn cảnh xã hội, họ vẫn còn chểnh mảng, thờ ơ với chính cuộc sống của mình hoặc phó mặc cuộc sống cho người khác,… Những người này sẽ khó học được nhiều điều hay và khó có được thành công, thấy được ý nghĩa của cuộc sống.

e. Liên hệ bản thân

Là một người học sinh trong kỉ nguyên mới, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, trau dồi bản thân tốt lên từng ngày để có thể phát triển tốt ưu nhất, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh.

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 1

Cuộc sống luôn vận động đòi hỏi con người phải luôn phát triển, luôn thay đổi để có thể thích nghi phù hợp với hoàn cảnh. Chính vì thế, việc thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi người. Thay đổi bản thân là việc mỗi người không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn. Cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có được những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Nhờ có thay đổi bản thân mà con người luôn biết tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình. Việc thay đổi bản thân làm cho ta ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết. Ta sẽ khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó sẽ được mọi người tín nhiệm, tin tưởng, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sự thay đổi bản thân với hoàn cảnh xã hội, họ vẫn còn chểnh mảng, thờ ơ với chính cuộc sống của mình hoặc phó mặc cuộc sống cho người khác,… Những người này sẽ khó học được nhiều điều hay và khó có được thành công, thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Là một người học sinh trong kỉ nguyên mới, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, trau dồi bản thân tốt lên từng ngày để có thể phát triển tốt ưu nhất, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Chúng ta không thay đổi, không phát triển bản thân thì sẽ sớm bị xã hội đào thải. Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, nỗ lực hơn từng ngày để thấy những khả năng bứt phá của bản thân đồng thời cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 2

Mỗi chúng ta sinh ra là một thiên thần của tạo hóa, thế nhưng thiên thần ấy chỉ có một cánh, muốn bay đến chân trời của ước mơ thì tài năng thiên bẩm không là chưa đủ. Cuộc sống là không gian bao la, tìm mãi chẳng thấy đường chân trời, thế nên để có thể vững vàng tìm đến ánh sáng của khát vọng thì ta cần một chiếc cánh của quan niệm sống. Khi ấy, bạn sẽ bay cao và bay xa trên chính đôi cánh diệu kì của mình. Thế nhưng, mỗi người trong chúng ta luôn có một cách ứng xử khác nhau khi gặp khó khăn, thay đổi bản thân hay thay đổi thế giới vẫn luôn là câu hỏi mà con người luôn canh cánh trong lòng. Có lẽ, câu nhận định sau sẽ cho bạn một câu trả lời: “Khi không hài lòng với hoàn cảnh, việc đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là thay đổi nó, mà không nghĩ đến cách thay đổi quan trọng và hiệu quả hơn: thay đổi chính quan niệm của chúng ta. Nói một cách khác, chúng ta không nên lo lắng tìm cách thay đổi thế giới cho nó trở nên tốt đẹp hơn mà nên tìm cách thay đổi chính bản thân mình để phù hợp với thế giới đó”.

Cuộc sống quanh ta có thể được ví như một bức tranh muôn màu sắc mà mỗi con người là một nét vẽ vô cùng sống động. Ai trong chúng ta cũng mong muốn khẳng định vị trí của mình trong xã hội rộng lớn bao la, để trở thành nét chấm phá nhiệm màu trên bức tranh cuộc đời ấy. Thế nhưng, khi chúng ta giương ánh mắt đầu tiên ngắm nhìn cuộc đời, khi chúng ta ghi tên mình vào quyển sổ con người đó cũng là lúc ta phải hình dung ra đoạn đường mình sẽ bước. Nó không ngọt ngào như thanh kẹo hay ăn thuở bé, cũng không nhiệm màu như câu chuyện cổ bà hay kể, mà đó là một thế giới thực, đầy khó khăn, chông gai thử thách. Vì vậy, để có thể tồn tại giữa cuộc đời này con người cần phải có một thế giới quan sinh động và phải luôn thay đổi một cách linh hoạt. Khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, con người trở nên bi quan, bó gối ngồi khóc trong góc khuất của cuộc đời và đổ lỗi cho số phận. Họ chỉ có thể nhìn thấy những mất mát, đau thương mà họ đang phải gánh chịu là do hoàn cảnh đẩy đưa, là do dòng đời nghiệt ngã, mà than, mà trách, mà hờn, mà dỗi, và rồi muốn thay đổi nó đi. Liệu thay đổi hoàn cảnh thực tại là cách chọn lựa tốt nhất? Mọi chuyện sẽ tốt hơn nếu cứ một lần vấp ngã là ta lại một lần tìm lối đi mới cho mình? Cuộc sống vốn không trãi đầy hoa hồng, cuộc đời con người thực chất là một chuỗi ngày hữu hạn, bước đi trên một con đường đầy gai nhọn hay bão táp phong ba, tất cả đều đã được định sẵn. Con người sinh ra không cùng với nhau trên một xuất phát điểm nhưng điểm kết của họ luôn là đỉnh cao của sự thành công, của những ước mơ. Vì vậy, nếu đã chọn hoàn cảnh hay hoàn cảnh đã chọn bạn, mà bạn lại bỏ cuộc trên con đường ấy thì thực chất bạn đã thua rồi. Sau cơn mưa, trời lại sáng cũng như vết thương sớm muộn cũng sẽ lành.

Thay đổi bản thân

Khi rơi vào tình huống tưởng chừng không lối thoát, bạn hãy nhớ rằng không có gì là mãi mãi. Mọi thứ trong cuộc sống đều mang đến một khởi đầu và kết thúc, qua giai đoạn này sẽ đến giai đoạn khác. Nỗ lực để làm điều gì tuyệt vời nhưng thất bại thường mang đến cho chúng ta nhiều cảm xúc hơn việc chẳng làm gì mà thành công. Dành hôm nay để phàn nàn về hôm qua không thể khiến ngày mai tươi sáng hơn. Vì thế, thay vì dậm chân tại chỗ và than vãn, buồn rầu, bạn hãy bước tiếp từ chính những rào cản mình gặp phải. Hạnh phúc chỉ đến khi chúng ta ngừng kêu ca và thậm chí phải tiếc nuối vì không gặp trở ngại nào để học hỏi. Thế mà, đáng buồn thay “Khi không hài lòng với hoàn cảnh, việc đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là thay đổi nó, mà không nghĩ đến cách thay đổi quan trọng và hiệu quả hơn: thay đổi chính quan niệm của chúng ta”. Tự thay đổi chính mình hoà vào thế giới xung quanh để có cuộc sống bình yên và đạt được mong muốn của riêng mình, tức là thay đổi sức mạnh nội tại để tìm nên sức mạnh vươn ra thế giới. Quả thật vậy, cuộc sống không phải được tạo nên chỉ bởi một người. Con người cũng không thể tách mình ra khỏi tập thể, khỏi cộng đồng, phải làm nên sự liên kết với mọi người để tồn tại và hạnh phúc cũng như cái nhiệt kế luôn thay đổi để phù hợp với môi trường. Khi ấy, bản thân bạn sẽ nhận ra những điều kì diệu ở hoàn cảnh thực tại, nơi mà đã từng muốn dìm bạn xuống hố sâu của sự tuyệt vọng. Cuộc sống có rất nhiều điều tuyệt vời mà không đợi bản sẵn sàng thì nó mới xuất hiện. Do đó, theo tác giả “chúng ta không nên lo lắng tìm cách thay đổi thế giới cho nó trở nên tốt đẹp hơn mà nên tìm cách thay đổi chính bản thân mình để phù hợp với thế giới đó”

Khi đứng trước vách núi cheo leo, ai cũng tự nhủ thầm: do vách núi này cao quá! Khi trôi giữa biển khơi, tất cả đều do đại dương rộng, con sóng xô, cơn gió mạnh. Con người vẫn luôn luôn là như thế, luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh dù trong bất kì khoảnh khắc nào. Đứng trước thực tế phũ phàng, con người chỉ như một hạt cát giữa sa mạc mênh mông, như một giọt nước giữa đại dương rộng lớn, nên họ luôn có cảm giác mình trơ trọi trước cuộc sống này. Nếu một lúc nào đó, cuộc sống trao cho bạn những điều khó khăn thì đó chính là điều hiển nhiên và bạn không có cách nào ngoài cách chấp nhận nó là một điều tất yếu. Ta cứ sống và chìm đắm trong suy nghĩ ấy để trốn tránh thực tại là do bản thân mình không chịu cố gắng từng ngày, không có dũng cảm để chinh phục ước mơ và không có niềm tin để đứng lên sau khi vấp ngã. Sống một cuộc đời như thế, ta không bằng cả một con lật đật khi luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, tìm cách trốn tránh và thay đổi nó. Có những chuyện, những người xuất hiện trong cuộc đời ta là do định mệnh, nhưng ta cứ tìm cách chối bỏ nó để đi tìm một con đường mới, liệu như thế ta có thật sự tìm được hạnh phúc không? Tôi hiểu, tôi hiểu cảm giác bơ vơ khi giữa dòng đời vô định khó khăn biết nhường nào nhưng không vì điều ấy mà ta sống như một đám cỏ dại bên đường. Hãy sống như một loài hoa kiêu hãnh dưới ánh mặt trời bằng lối sống của một con người thông minh, linh hoạt là hãy: thay đổi quan niệm sống của bản thân. Ta đang sống trong một tập thể, trong một xã hội của cái ta chung, có những việc ta thích nhưng không theo ý mình được, có những việc muốn làm nhưng nó lại không phù hợp với chuẩn mực của xã hội. Nếu ta không thể thay đổi những gì đã gọi là bất biến thì tại sao ta lại không tự thay đổi bản thân mình? Marth Whasington đã cho rằng: “Phần lớn hạnh phúc và đau khổ của chúng ta phụ thuộc vào các định hướng, chứ không phải hoàn cảnh” hoàn cảnh chỉ là một bức phông nền cho cuộc đời ta thêm phần hấp dẫn thôi, còn chính ta mới là nhân tố chính quyết định cuộc đời mình. Thay đổi quan niệm của chính mình sẽ giúp ta hài hòa với cuộc sống hiện tại, dễ dàng hòa nhập với cảnh sống đa dạng của cuộc đời hơn. Khi ấy, ta sẽ không còn có cảm giác cô đơn, trơ trọi, lạc loài. Mặt khác, khi chúng ta hòa nhập với cộng đồng, với môi trường thì ta sẽ trang bị cho bản thân một cuốn sổ tay đắt giá của cuộc sống, rèn luyện cho bản thân tính thích nghi cao, dễ dàng theo kịp sự phát triển của xã hội, không bị lạc hậu. Năm 2006, cả thế giới đã chứng kiến sự bùng nổ của bộ sách nổi tiếng luôn đứng trong danh sách bán chạy nhất nước Anh với cái tên “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”. Tác giả đưa ra quan điểm rằng mỗi người phải tự thay đổi chính mình hoà vào thế giới xung quanh để có cuộc sống bình yên và đạt được mong muốn của riêng mình, tức là thay đổi sức mạnh nội tại để tìm nên sức mạnh vươn ra thế giới. Trở về với dòng chảy thời gian, với những trang sử hào hùng của dân tộc, những chiếc máy ảnh thời đại đã ghi lại đậm nét những con người đã biết người biết ta mà làm nên kì tích. Đó là một Lý Thường Kiệt với bài thơ thần bất hủ tránh cảnh máu chảy đầu rơi. Đó là một Nguyễn Trãi với “Thư dụ Vương Thông lần nữa”, để bảo toàn lực lượng. Thế nên, nếu bạn luôn canh cánh một nỗi niềm: tại sao một đất nước, đất không rộng, người không động lại có thể chiến thắng những thế lực hùng mạnh? Thì tôi sẽ trả lời, do có những người lãnh đạo biết thức thời, biết thay đổi chiến lược của mình tùy vào hoàn cảnh. Muôn đời vẫn thế. Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên Renato Soru – người con thân yêu của đất nước Italia, đồng thời là ông chủ tập đoàn Tiscali nổi tiếng đã thất bại ra sao khi thâm nhập vào thị trường nước Đức rộng lớn với biết bao đối thủ cạnh tranh. Không hề lùi bước, Renato Sorn đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, để biến Tiscali thành tên tuổi hàng đầu thế giới và đưa tên ông vào danh sách những con người thành công nhất thế giới. Mỗi chúng ta cũng cần điều chỉnh để phù hợp với môi trường như thế.

Tuy nhiên, biết thay đổi chính mình là đáng quý, nhưng ta cũng cần biết thay đổi thế giới xung quanh để tạo lập cuộc sống tốt đẹp hơn. James Allen có ý kiến: “Nơi bạn đang đứng hôm nay hay ngày mai đều do chính suy nghĩ của bạn dẫn đường”. Cuộc đời không bày sẵn cho ta những thành quả, mà chính chúng ta phải kiếm tìm và chinh phục những thành quả ấy. Vì vậy mà vị trí của chúng ta hôm nay chính là do cách sống, cách suy nghĩ của ta tạo dựng nên. Ta không chỉ chờ đợi cơ hội, mà phải biết tự mình tạo ra cơ hội. Ai sẽ nghĩ rằng một cậu bé từng được đánh giá là thiểu năng, từng bị đuổi học, từng bị cả xã hội xem là tên đần, một kẻ vô dụng lại có thể trở thành nhà bác học thiên tài sau đó? Ai sẽ nghĩ rằng một người phụ nữ muốn tự tử ở tuổi ba mươi vì không chấp nhận nổi dư luận và những nỗi đau do thế giới hiện tại gây ra có thể viết được bộ truyện nổi tiếng mang tầm vóc thời đại? Và Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết đến Ho Ching — đệ nhất phu nhân Singapore, thay vì yên vị là một phu nhân của thủ tướng, tháp tùng chồng và hoạt động chính trị, Ho Ching lại tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Dù không được nhiều sự ủng hộ của dư luận, bà vẫn vực dậy tập đoàn Temasek và chứng tỏ bản lĩnh của mình trên thế giới. Sự thành công của Temasek ngày hôm nay bắt nguồn từ quyết tâm thay đổi thế giới của Ho Ching. Mỗi chúng ta cũng có thể thay đổi cuộc sống của mình, bởi một học sinh chủ động kiếm tìm tri thức trong học tập sẽ năng động hơn, sáng tạo hơn và vững vàng hơn trên con đường xây dự tương lai.

Hai cách sống điều đáng quý, đều góp phần tạo nên con người linh hoạt, bản lĩnh bởi cuộc sống đặt ra bao khó khăn, thử thách cho mỗi con người. Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà mỗi chúng ta đều có cách giải quyết và chọn lựa một sự thay đổi riêng cho chính mình. Ai chẳng muốn sống vui vẻ, không buồn rầu nhưng sức mạnh sẽ đến khi chúng ta trải qua tận cùng của nỗi đau và ta tự đứng lên thay đổi chúng. Những điều lý thú luôn ẩn trong mọi khó khăn, người trẻ phải mở rộng trái tim và tâm trí mới thấy được chúng sau khi đã thay đổi ánh nhìn chủ quan về thế giới. Con người không thể ngăn chặn mọi chuyện đến với mình mà chỉ có thể học cách đối mặt. Có thể bạn không đến được cái đích theo dự định nhưng sẽ dừng tại nơi cần đến, chấp nhận số phận và không cố thoát ra nó biết đâu hạnh phúc sẽ vẫy tay với bạn. Hãy luôn mỉm cười dù nhiều người đang cố dìm mình xuống. Đừng để những tiêu cực khiến chúng ta phiền lòng. Đừng thay đổi bản thân vì muốn làm hài lòng người khác, chỉ thay đổi khi chắc rằng mình sẽ tốt hơn. Hãy nghĩ về chính bản thân trước khi quan tâm thái độ của người đời, điều đó đồng nghĩa với việc thay đổi cuộc sống để giữ trọn cái tôi của chính mình cũng là điều rất tốt. Nếu tin vào điều gì đó, bạn đừng ngại đấu tranh cho nó. Kiên nhẫn không chỉ là chờ đợi mà còn là giữ những suy nghĩ tích cực trên hành trình chinh phục ước mơ. Luôn nỗ lực trong từng bước đi dù gặp nhiều thất bại hay phản đối, một ngày ngoảnh lại, bạn sẽ nhận ra các cuộc tranh đấu không thể tìm thấy trên đường mình đi, thế mới hiểu hoàn cảnh sống dù có khó khăn, nhưng có niềm tin thì mọi việc sẽ lại tốt đẹp. Đừng xấu hổ về những vết sẹo trong cuộc đời vì chúng là minh chứng cho thấy "thân chủ" đã vượt qua nhiều nỗi đau, là hình xăm của sự thành công đáng tự hào. Bạn không thể làm sẹo biến mất nhưng có thể thay đổi cách nhìn về nó. Đó không phải niềm đau mà là sức mạnh. Nhà thơ Rumi khẳng định: "Vết thương là nơi dẫn ánh sáng vào con người" những gì bạn có thể làm để cuộc sống mình tốt đẹp hơn chính là thay đổi quan niệm sống của chính mình và cải tạo lại thế giới. Và tất cả những điều trên đều là kết quả của quá trình nổ lực và phấn đấu không ngừng, luôn tìm cách thay đổi bản thân hoặc hoàn cảnh để phù hợp với bản thân, gia đình và cuộc sống sau này.

Thế nhưng hoà hợp không có nghĩa là hoà tan. Ta tìm thấy trong xã hội bao người không dám thể hiện mình, cứ để bản thân trôi theo dòng chảy chung, theo cái “mode” nhất thời mà không có chính kiến riêng, con đường riêng. Họ trở nên mờ nhạt, thậm chí là sống vô nghĩa, “gió chiều nào theo chiều ấy". Bên cạnh đó, chủ động điều chỉnh môi trường xung quanh cũng không đồng nghĩa với việc áp đặt cái tôi cá nhân lên mọi người hay bắt ép người khác thay đổi vì lợi ích cá nhân mình. Ta vẫn thấy nhiều nơi trên đất nước, biết bao con người sống trong những căn nhà giải toả kém chất lượng, còn nhà cũ của họ thì bị bỏ hoang vô nghĩa chỉ vì những dự án treo. Ta vẫn đọc thấy trên báo hàng ngày những kẻ tham ô để thoả mãn về mặt vật chất cho mình mà gây nguy hiểm cho những con người vô tội đang sống trong những công trình xây dựng. Đó hoàn toàn không phải biểu hiện của lối sống tích cực. Thay đổi cuộc sống xung quanh để phù hợp với bản thân phải là điều mang ý nghĩa đối với cộng đồng, vì lợi ích chung đối với xã hội.

Tôi từng tâm niệm trước câu nhận định của Dale Carnegie: “Không quan trọng bạn có gì, bạn là ai hay bạn đang ở đâu, hay điều bạn đang làm có làm bạn hạnh phúc không. Chúng chỉ là cách bạn nghĩ thôi”. Bản thân tôi và bạn đều là những con người sinh ra với khát khao được hạnh phúc và luôn chênh vênh giữa con đường dẫn đến lâu đài cổ tích kia. Quãng đời không quá dài nhưng nó sẽ không ngắn nếu ta biết sống trọn từng phút giây ta được sống. Muốn được như thế, không có gì ngoài bản thân chúng ta tự nổ lực, tự tìm ra những hướng đi và cách thay đổi phù hợp với chính mình. Hãy thay đổi thế giới này nếu nó làm cho bạn tốt hơn, nhưng hãy thay đổi chính bạn nếu bạn vì cuộc đời để mà sống.

Ta có thể đóng lại vô vàn quyển sách, có thể khép lại trang truyện đầu giường, nhưng dù thế nào ta cũng không gấp lại hết những quan điểm về triết lý nhân sinh, về đạo đức con người, nuôi dưỡng tâm hồn ta mỗi ngày một phong phú thêm. Và “Khi không hài lòng với hoàn cảnh, việc đầu tiên chúng ta thường nghĩ đến là thay đổi nó, mà không nghĩ đến cách thay đổi quan trọng và hiệu quả hơn: thay đổi chính quan niệm của chúng ta. Nói một cách khác, chúng ta không nên lo lắng tìm cách thay đổi thế giới cho nó trở nên tốt đẹp hơn mà nên tìm cách thay đổi chính bản thân mình để phù hợp với thế giới đó” là một ý đẹp như thế. Bụi thời gian có thể cuốn trôi đi mọi thứ nhưng câu nhận định ấy vẫn sống mãi muôn đời, ở đâu? Ở trong tim những con người khát khao sống đẹp!!!

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 3

Thế giới không ngừng vận hành thay đổi mỗi ngày và con người chúng ta cũng vậy. Khi đứng trước cùng một vấn đề, mỗi người lại chọn cho mình một cách ứng xử, xử lý khác nhau, nên thay đổi thế giới hay là thay đổi bản thân mình, đây là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi chạm vào vấn đề của cuộc sống, là câu hỏi luôn canh cánh trong lòng bất cứ ai. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rằng, hoàn cảnh sinh ra là để thử thách con người ta, thay đổi bản thân, thay đổi quan niệm của mình để phù hợp với hoàn cảnh mới là điều làm cho chúng ta khác biệt và tốt đẹp hơn.

Cuộc sống là bức tranh tổng hòa của muôn vàn màu sắc, hình dạng, và chúng ta là một một màu sắc, một hình thái trong bức tranh đó. Vì thế của chúng ta trong bức tranh đó chỉ là một chấm nhỏ xíu và ai cũng mong tạo được một dấu ấn thật đậm nét của riêng mình. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể làm được điều đó, bởi để làm được, ta cần có sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt ở bản thân mình. Bởi hoàn cảnh có thể giống nhau, nhưng cách giải quyết của mỗi người lại khác nhau và cách giải quyết, xử lý tình huống ấy chính là một cách để chúng ta tạo nên dấu ấn của riêng mình.

Nếu hiện tại bạn đang băn khoăn tự hỏi, như thế nào là thay đổi, khái niệm của thay đổi là gì thì hãy cùng nhau tìm hiểu điều này nhé! Thay đổi trong tiếng Anh được gọi là Change có nghĩa là một hiện tượng, một quá trình nào đó không lặp lại hiện tượng hay quá trình trước đấy, là đổi mới, khác biệt. Như trong chúng ta, mỗi tế bào luôn được thay mới mỗi ngày, đó là một sự thay đổi, tuy rằng chúng ta không thể nhìn thấy nhưng chúng luôn vận hành để duy trì cơ thể chúng ta. Thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh tức là mỗi con người chúng ta phải luôn đổi mới để phù hợp với môi trường sống, điều kiện sống, để phát triển tốt hơn, để hoàn thiện bản thân mình và sau cùng là để cuộc sống của chúng ta thêm phần tốt đẹp hơn. Có thể nói, khái niệm thay đổi có lẽ không còn quá xa lạ, thế nhưng, việc thực hiện thay đổi, hiểu được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân thì không phải ai cũng làm được.

Cuộc sống là sự biến chuyển mỗi ngày, ngày hôm nay khác ngày hôm qua và khác những ngày sau đó. Chúng ta không thể áp dụng một cách xử lý lặp lại liên tục giống nhau mà mong chờ những kết quả khác nhau, lần sau tốt hơn lần trước được. Để thích nghi trong cuộc sống này, hãy biến đổi bản thân sao cho phù hợp với hoàn cảnh của chính mình!

Thay đổi giúp con người ta trở nên chủ động trong hoàn cảnh, tiến bộ hơn nhờ những đổi mới trong cách sống, trong suy nghĩ, tạo nên những giá trị tích cực hơn trong cuộc sống. Có thể bạn cho rằng, chỉ đơn giản lặp lại những việc làm như trước, mỗi ngày đều trải qua như vậy là được thì liệu cuộc sống của bạn có phong phú, có tươi đẹp như bạn mong muốn hay không? Hay là bạn sẽ phải trải qua những tháng ngày đơn điệu, mòn mỏi và vô ý nghĩa, sống một kiếp "đời thừa"? Có câu danh ngôn nước ngoài nói rằng: "Có những người chết ở tuổi hai mươi bảy nhưng đến năm bảy mươi tuổi mới được đem chôn", bạn có hiểu ý nghĩa của câu nói này không? Cuộc sống luôn thay đổi, vậy nên con người cũng phải thay đổi linh hoạt để thích nghi với cuộc sống, nếu cứ quẩn quanh, sống một cuộc đời nhàm chán thì bạn đã chết từ năm hai mươi bảy tuổi rồi, chỉ là thân xác còn tồn tại đến năm bảy mươi tuổi mà thôi. Nếu như bạn rơi vào hoàn cảnh bế tắc, liệu bó gối ngồi khóc lóc có giúp bạn cải thiện được tình hình, có làm hoàn cảnh khác đi chăng? Không, không có một điều gì thay đổi nếu như chính bạn không đứng lên mà đổi thay nó. Cuộc sống là một quá trình, một con đường đầy những chông gai, thế nhưng không phải ai cũng bước được tới đích, chạm được đỉnh vinh quang. Hoàn cảnh có thể được định sẵn, thế nhưng bản thân bạn như thế nào, bạn mới là người hiểu rõ nhất, nên hay không nên thay đổi bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh!

Người ta nói rằng khi Thượng Đế đóng lại một cánh cửa thì Người sẽ mở ra một cách cửa khác, thế nên khi việc gì đó xảy đến, đó chỉ là bước khởi đầu, là thử thách cho lòng can đảm và nỗ lực của chúng ta. Mọi nỗ lực bạn làm hôm nay đều sẽ đem lại quả ngọt vào ngày sau đó, dành thời gian để phàn nàn về hoàn cảnh, chi bằng hãy dành thời gian để nỗ lực làm việc và học tập nhiều hơn. Hạnh phúc, trái ngọt chỉ đến khi ta ngừng việc dậm chân, than vãn cuộc đời, hãy tạo nên khác biệt bằng sự thay đổi của mình đừng để ngày sau là một ngày tiếc nuối về đã không làm điều xứng đáng.

Thế nhưng, không ít những người khi gặp nghịch cảnh, điều đầu tiên họ nghĩ tới là thay đổi hoàn cảnh, mong muốn có được hoàn cảnh tốt hơn, chứ không phải là sự thay đổi bản thân mình để phù hợp với hoàn cảnh đó. Họ không hề biết rằng, hòa mình vào thế giới, thay đổi quan niệm của mình, tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân mới là cách thức hoàn hảo cho việc thay đổi cuộc đời mình. Quả là vậy, thay đổi bản thân, liên kết với tập thể là cách thức để chúng ta nhận lại những điều kì diệu trong cuộc sống. Vậy nên, đừng lo lắng tìm cách thay đổi thế giới mà hãy tìm cách đẻ bản thân mình phù hợp với thế giới đó.

Muốn thay đổi bản thân cho phù hợp với thế giới, hãy bắt đầu thay đổi từ những việc làm, thói quen nhỏ nhất, thay đổi từ lượng cho đến chất để trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân mình ở hoàn cảnh hiện tại.

Thay đổi về chất là cách thức thay đổi về tư duy, về suy nghĩ, thay đổi những thói quen trong cuộc sống hàng ngày để tạo nên những thay đổi tích cực hơn của bản thân. Nếu bạn còn băn khoăn về cách thức thay đổi bản thân mình thì hãy nhận định về hoàn cảnh xung quanh bạn trước khi quyết định thay đổi bản thân. Bởi sự thay đổi bản thân của bạn phải phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố xung quanh. Marth Washington đã từng nói rằng: "Phần lớn hạnh phúc và đau khổ của chúng ta phụ thuộc vào các định hướng chứ không phải hoàn cảnh", hoàn cảnh chỉ là điều kiện để chứng tỏ năng lực của chúng ta mà thôi. Hãy nhìn ra thế giới xem, hãy nhìn vào tấm gương của Stephen Hawking - người đã đặt nền móng cho khoa học vũ trụ, nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất. Chúng ta không thể nói rằng Hawking có một hoàn cảnh thật tốt để tạo nên một cá nhân xuất sắc đến như thế. Bởi cuộc đời của Hawking là một chuỗi những sóng gió bất ngờ. Năm hai mươi mốt tuổi, ở cái tuổi có bao hoài bão và ước mơ thì ông bị chẩn đoán chỉ còn có thể sống được hai năm nữa, sức khỏe của ông bị suy giảm nghiêm trọng. Nếu đặt chúng ta vào hoàn cảnh đó, khi được chẩn đoán chỉ còn có thể sống được thêm hai năm, chúng ta sẽ như thế nào? Chúng ta sẽ gào khóc, bất lực, tuyệt vọng hay thậm chí nản lòng mà suy nghĩ đến những điều tiêu cực chăng? Phải là một người bình thường, chắc hẳn ai cũng sẽ rơi vào trầm cảm như thế. Và Hawking cũng chẳng phải ngoại lệ, ông rơi vào trạng thái trầm cảm, cảm thấy cuộc sống chỉ là một chuỗi những ngày dài vô nghĩa. Thế nhưng, ở trong cái hoàn cảnh đó, ông mới nhận ra được cái ý nghĩa của cuộc đời, ông nhận ra mình cần làm nhiều hơn để khẳng định được ý nghĩa, giá trị của bản thân. Vậy là ông thay đổi suy nghĩ của mình, bắt đầu trở thành một nghiên cứu sinh, nghiên cứu về những định luật vũ trụ và cuối cùng là sự ra đời của các định lý vũ trụ, thuyết lượng tử nổi tiếng thế giới, chứng minh tên tuổi của Hawking. Nếu trong thời điểm đó, Hawking không thay đổi suy nghĩ của mình, chìm đắm trong nỗi tuyệt vọng của hoàn cảnh thì liệu ông có thể tìm được giá trị vĩ đại của bản thân mình hay chăng?

Hay như trạng nguyên nổi tiếng Mạc Đĩnh Chi. Ông nổi tiếng ở nước ta với sự hiếu học vô cùng. Ông thường đứng ở ngoài vách tường mà nghe thầy dạy ở bên trong rồi ghi nhớ những điều ấy, về nhà, ông bắt đom đóm bỏ trong vỏ trứng để có đèn đọc sách. Điều đó chứng tỏ cho sự ham học hỏi của ông, chứng tỏ khát vọng muốn khẳng định mình của ông, để sau này, ông trở thành một vị trạng nguyên rất đỗi tài năng của đất nước. Thế nhưng, các bạn có để ý đến hoàn cảnh của ông hay không? Ông là một người con nhà nghèo, nghèo tới mức không có tiền đi học, không có tiền mua đèn mà đọc sách nhưng không vì thế mà ông để hoàn cảnh làm mình gục ngã. Thay đổi bản thân là cách mà ông lựa chọn để thay đổi cuộc đời mình, không được học trong phòng thì có thể nghe ngoài cửa, không có đèn sáng thì có thể bắt đom đóm thay thế, tất cả nằm trong suy nghĩ của một con người vượt lên trên hoàn cảnh của mình. Thế mới nói, hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, nhưng con người thay đổi được suy nghĩ của mình, thay đổi cách nhìn nhận với điều kiện sao cho bản thân phù hợp với hoàn cảnh thì sẽ đạt được thành công.

Thế nhưng thay đổi về chất là không đủ cho một con người để phù hợp với hoàn cảnh của mình mà phải thay đổi cả về lượng nữa. Thay đổi về lượng là sự thay đổi về thể chất, diện mạo của bản thân, một cơ thể yếu ớt sẽ chẳng thể nào giúp ích được cho một trí tuệ thông minh cả.

Không nói tới những người mắc bệnh hiểm nghèo, phải gắn liền với thiết bị y tế, mỗi cơ thể khỏe mạnh sẽ là tiền đề cho chúng ta phát triển về mọi mặt, là điều kiện để ta vượt qua khó khăn. Hoàn cảnh có thể không cho phép bạn có được hạnh phúc như mong muốn, nhưng thay đổi bản thân tốt hơn cũng là một cách để vươn tới ước mơ của mình. Trí tuệ thông minh nếu có thể đi liền với một cơ thể khỏe mạnh sẽ có thể phát huy hết được khả năng của mình.

Hãy tập cho mình những thói quen tốt như tập thể dục, ngủ sớm, không sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh hay máy tính sẽ là những điều giúp cơ thể của chúng ta khỏe mạnh và xinh đẹp hơn. Hãy nhìn những anh chị là người của công chúng luôn giữ cho mình trạng thái tốt nhất về thể chất cũng như tinh thần khi đứng trước mặt những người yêu quý mình, Chúng ta hãy cùng nhìn ca sĩ Đức Phúc - quán quân của chương trình Giọng hát Việt, anh là một người có giọng ca trời phú, thế nhưng, ngoại hình lại không được như mong muốn của bản thân khiến anh nhiều lần chịu lời công kích từ những kẻ xấu tính. Đó là động lực để anh thay đổi bản thân mình, trở thành một con người đẹp hơn, tốt hơn, phù hợp với hoàn cảnh của mình hơn. Thay đổi mình là cách lựa chọn của anh, nó phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của anh, đó là sự thay đổi về lượng phù hợp với điều kiện của mình. Giờ đây, Phúc không chỉ là một con người có giọng hát tuyệt vời mà ngoại hình hay tính cách đều đáng nhận được lời khen ngợi.

Như bạn thấy đó, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, không phải lúc nào cũng tạo ra những điều kiện tốt nhất cho bạn, thế nhưng, thay đổi bản thân cho hợp với hoàn cảnh đó lại là lựa chọn của bạn, giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn. Thay đổi toàn diện, về chất về lượng là điều tất yếu, đừng nên cố gắng thay đổi hoàn cảnh, bởi hoàn cảnh là yếu tố chung, là ngoại cảnh tác động, hãy bắt đầu từ việc thay đổi bản thân mình để làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Ngày nay, đại bộ phận những lớp thanh thiếu niên ý thức được, hiểu được giá trị của việc thay đổi bản thân mình cho phù hợp với hoàn cảnh để có thể phát huy được tốt nhất năng lực của mình. Thế nhưng bên cạnh đó, còn một bộ phận nhỏ không hiểu được giá trị của việc thay đổi, họ băn khoăn đổ lỗi cho hoàn cảnh gây ra khó khăn cho họ, họ thất vọng với hoàn cảnh mà sa đọa chính bản thân mình. Những thanh niên mới chỉ mười ba mười bốn tuổi, thế nhưng đã chơi bời, hút chích, nghiện ngập, ham game mà bỏ học, trở thành những tội phạm cướp giật, ăn cắp. Khi được hỏi, họ đổ cho hoàn cảnh, nói rằng cuộc sống quá khó khăn nên mới trở nên như thế, nhưng tại sao họ không thể học theo Stephen Hawking, học theo những trạng nguyên nổi tiếng như Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền, thay đổi, thích nghi với hoàn cảnh để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình? Họ chỉ biết thất vọng, đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho bố mẹ, thực tại mà không hiểu rằng tất cả đều nằm trong suy nghĩ và tầm tay của họ.

Thay đổi bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh là một điều cực kỳ cần thiết trong cuộc sống. Bởi không ai có hoàn cảnh giống ai, không phải ai cũng có được một hoàn cảnh tốt để mà tự do phát triển bản thân mình, thế nhưng việc lựa chọn thay đổi bản thân, thay đổi quan niệm lại là điều nằm trong tầm tay bạn. Thay đổi là cách thức chúng ta hòa nhập vào cuộc sống, để trở nên hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn.

Cuộc sống thay đổi mỗi ngày, con người cũng phải thay đổi. Hoàn cảnh là thử thách, là nơi thử thách ý chí, lòng kiên nhẫn của chúng ta. Vậy nên hãy tìm hiểu hoàn cảnh và thay đổi bản thân mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh đó để sau này không phải hối hận về những gì đã xảy ra và cũng là để trở thành một con người có giá trị đúng như câu nói "Tôi thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính tôi".

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 4

Cuộc sống của chúng ta là một thế giới muôn màu, muôn vạn, cuộc sống chứa đựng những thứ đẹp đẽ, kì diệu nhưng cũng ẩn chứa vô vàn bất ngờ mà con người không thể ngờ tới. Để làm chủ cuộc sống của mình, con người cần nỗ lực học tập, rèn luyện và thay đổi, phát triển bản thân. Thay đổi ở đây được hiểu là việc làm cho bản thân tốt hơn từng ngày, đó còn có thể là việc từ bỏ những thói quen, tính cách chưa tốt để hướng đến hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Biết thay đổi bản thân không chỉ giúp chúng ta tiến bộ từng ngày mà còn giúp chúng ta thích nghi tốt với hoàn cảnh sống. Cuộc sống hiện nay không ngừng thay đổi hàng ngày, nếu chúng ta không thay đổi sẽ không theo kịp nhịp sống của xã hội, không đáp ứng được những nhu cầu thay đổi mà xã hội ấy đặt ra, từ đó trở nên lạc lõng, khác biệt với tất cả những người xung quanh. Có thể thấy rằng sự xuất hiện và bùng nổ của đại dịch Covid 19 đã khiến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới có sự biến đổi lớn, Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tác động ấy. Đại dịch Covid đã làm thay đổi cuộc sống, thói quen và cả những hoạt động thường ngày. Trong bối cảnh đại dịch kéo dài và ảnh hưởng trên diện rộng, Đảng, nhà nước và nhân dân khi đó sẽ buộc phải thích nghi và học cách "chung sống" với dịch. Sự thay đổi của người dân thể hiện trong chính ý thức phòng chống, cảnh giác với dịch bệnh, hình thành thói quen đeo khẩu trang, đảm bảo 5K trong phòng chống dịch. Qua đó có thể thấy được việc thích nghi và thay đổi với hoàn cảnh sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 5

Cuộc sống là một chuỗi những khó khăn, thử thách yêu cầu mỗi chúng ta cần phải nỗ lực và thay đổi bản thân không ngừng để có thể thích nghi với từng hoàn cảnh, từng trường hợp.

Chính vì vậy, sự thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng lớn và là một trong những yếu tố để làm nên thành công. Thay đổi bản thân có nghĩa là chúng ta thay đổi về quan niệm, tư tưởng, tư duy, phong cách học tập và làm việc,… sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.

Cuộc sống là sự trôi đi của thời gian, chính vì vậy, cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ từng phút. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có được những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Ví dụ như trong mỗi kì thi, chúng ta cần phải chú ý nhiều đến những thay đổi trong quy chế thi, cách thức ra đề để có thể thay đổi hướng học tập, ôn thi phù hợp với cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, sự thay đổi bản thân chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta hiểu rõ được công việc và chính năng lực của mình, thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với khả năng cá nhân. Nếu chúng ta thay đổi không có kế hoạch, không nắm bắt được vấn đề cốt lõi thì sự thay đổi đó không chỉ gây mất thời gian, công sức mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Như vậy, để có thể thay đổi bản thân theo hướng tích cực, tiến bộ thì chúng ta cần cởi mở và liên tục nắm bắt tình hình công việc, lựa chọn thời điểm thích hợp để thay đổi sao cho phù hợp với khả năng của bản thân và điều kiện của xã hội.

Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh mẫu 6

Con người sinh ra không ai là hoàn hảo, bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua học tập và rèn luyện mới có được. Vì thế, ý thức tự hoàn thiện bản thân, thay đổi bản thân là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi con người. Xã hội ngày càng hiện đại đang thay đổi và phát triển từng ngày, để hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân, mỗi con người sẽ cần có ý thức thay đổi bản thân để hoàn thiện bản thân mình. Thay đổi bản thân là việc học hỏi mở rộng hiểu biết, tiếp thu những kiến thức mới, phát triển bản thân theo hướng tiến bộ, tích cực. Việc thay đổi bản thân là vô cùng cần thiết, việc thay đổi này không chỉ giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, năng lực, từ đó giúp con người vững vàng, bản lĩnh hơn trước những thay đổi và những tác động của cuộc sống. Người biết thay đổi bản thân là những người không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kiến thức kiến thức để tiến bộ và có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển của xã hội. Thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn, quan trọng nó giúp con người ngày càng tốt hơn, có thêm kiến thức, bản lĩnh sống. Và đồng thời, người có ý thức thay đổi bản thân còn nhận được sự yêu quý, tín nhiệm của những người xung quanh. Không chỉ học hỏi để mở rộng kiến thức, khi đó họ còn là những người biết tự nhận thức về mình, không chỉ là nhận thức được sở trường, thế mạnh của bản thân mà còn dám nhìn thẳng vào những lỗi lầm, sẵn sàng sửa chữa và thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh những người biết thay đổi để tiến bộ thì cũng có không ít người có lối sống cố chấp, bảo thủ, không chịu thay đổi bản thân. Cũng có không ít người sống lười biếng, không có ý thức trau dồi kiến thức, sống không có mục tiêu, không có ước mơ. Những người như vậy sẽ chẳng bao giờ có thể tiến bộ, phát triển, việc cố chấp không chịu thay đổi còn khiến họ "đi lùi" với cuộc sống, với những người xung quanh. Để có một cuộc sống ý nghĩa, ngay từ bây giờ bản thân mỗi con người chúng ta hãy học cách hòa nhập với cuộc sống đang không ngừng biến đổi ngoài kia, thay đổi bản thân để ngày càng tiến bộ, hoàn thiện.

--------------------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về thay đổi bản thân để phù hợp với hoàn cảnh. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về nhân cách giả trong xã hội hiện đại

Đánh giá bài viết
1 13.328
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm