Nghị luận về nghịch cảnh trong cuộc sống

Nghị luận về nghịch cảnh trong cuộc sống vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết của mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây nhé.

1. Dàn ý nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống

1.1 Mở bài

Trí tuệ trưởng thành trong tĩnh lặng, tính cách trưởng thành trong bão táp.

Môi trường và hoàn cảnh sống góp phần làm nên tính cách con người.

1.2 Thân bài

Giải thích

Nghịch cảnh: hoàn cảnh trớ trêu, éo le, rủi ro không mong muốn trong cuộc sống.

Phép thử: thử thách lòng kiên trì và bản lĩnh con người.

Ý nghĩa của nghịch cảnh: nhận thức về tâm hồn, tình cảm, trí tuệ và bản lĩnh trong cuộc sống.

Bàn luận a) Biểu hiện của nghịch cảnh:

Nghịch cảnh là phần tất yếu của cuộc sống (ốm đau, tai nạn, xung đột...).

Thử thách trong học tập, tình yêu, đường đời.

Đôi khi thử thách nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.

b) Vai trò của nghịch cảnh:

Nghịch cảnh là phép thử của tình cảm: hiểu thêm về trái tim, tình cảm của người khác, trân trọng tình cảm chân thành.

Nghịch cảnh là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh: chứng tỏ tầm vóc của trí tuệ và bản lĩnh, khẳng định sức mạnh ý chí và nghị lực.

c) Mở rộng, phản đề:

Nhận thức và rèn giũa năng lực trong cuộc sống hàng ngày.

Phê phán hành động sai lầm: chạy trốn, đầu hàng nghịch cảnh, thiếu tỉnh táo và sáng suốt.

1.3 Kết bài

Bài học nhận thức và hành động

Tự làm giàu tâm hồn và trí tuệ để vượt qua nghịch cảnh.

Sống yêu thương, đoàn kết, tỉnh táo để chiến thắng nghịch cảnh cùng cộng đồng.

2. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 1

Nghịch cảnh là hoàn cảnh trớ trêu, nghịch lí, éo le mà con người không mong muốn trong cuộc sống. Chẳng ai muốn rơi vào nghịch cảnh nhưng cuộc đời không ai không trải qua nghịch cảnh. Nhưng bạn đừng sợ hãi. Chính nghịch cảnh giúp bạn rèn luyện bản lĩnh, khả năng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống, tăng cường ở bạn nghị lực vươn lên, giúp bạn thêm cứng rắn, kiên cường. Nghịch cảnh mang đến khó khăn nhưng cũng tạo cơ hội giúp ta hiểu rõ hơn về bản thân và những người xung quanh. Nó giúp bạn biết quý trọng những gì mình đang có, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn. Mỗi khi gặp phải nghịch cảnh, điều quan trọng nhất là bạn phải sẵn sàng đương đầu và vượt qua nó. Hãy thay đổi mình để phù hợp với hoàn cảnh mới, khẳng định năng lực bản thân và chiến thắng nghịch cảnh ấy. Thật đáng buồn khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người cố chấp không thay đổi hoặc nhút nhát, e sợ sẽ gặp thất bại. Không ai trở nên mạnh mẽ và thành công mà không từng trải qua nghịch cảnh. Cũng không có thành công nào tự tìm đến. Chỉ có nỗ lực mới làm nên kì tích. Chìa khóa cuộc đời nằm trong tay ta, cuộc sống chúng ta có tốt đẹp hay không, thành công hay thất bại, đó là do chính chúng ta quyết định.

3. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 2

Bạn đã bao giờ ngồi lại để nghĩ về những thất bại mà bạn từng nếm trải. Còn tôi, tôi đã khóc rất nhiều đấy! Những lần điểm thấp, rồi áp lực từ việc học tập, rồi chuyện bạn bè, chuyện gia đình. Cuộc sống có đủ thứ lý do khiến cho ta mệt mỏi, dù bạn có chạy trốn thật xa, thật xa, thì những đau buồn kia vẫn cứ dai dẳng bám theo. Và tôi gọi tất cả những khó khăn và nỗi đau kia là nghịch cảnh. Nhưng bạn có tin không? Nghịch có giá trị đặc biệt của nó. Có nghịch cảnh thì mới có cải thiện chính mình, mới có thành công.

Tôi cho rằng khá nhiều người sẽ không tìm được định nghĩa nghịch của nghịch cảnh. Hoặc có chẳng cũng chỉ mơ hồ hiểu về nó? Vậy nên nói một cách đơn giản, nghịch cảnh chính là những hoàn cảnh éo le, những khó khăn hay những lần ta thất bại,… những điều tồi tệ mà cho dù bạn có muốn hay không thì nó cũng hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng cũng giống như mấy câu hát mà tôi đã nghe qua đâu đó:“ không ai bước đi trên con đường đầy hoa thơm cỏ lạ, mà chưa từng nếm trải những nỗi đau thói đời. Không ai bước đi trên con đường được trải bằng thảm đỏ, luôn tăng tiến trong sự nghiệp và không ai thành công mà chưa từng đổ mồ hôi, nước mắt…” Cuộc sống đối với bất cứ ai trong mỗi chúng ta cũng đều là điều không dễ dàng gì. Nhưng bạn có biết, con người cứ luôn nhanh chóng gục ngã thì họ sẽ chẳng thể nào tồn tại được. Khi đó ta chỉ là kẻ hèn yếu, nhu mì, bị động, kẻ mà chỉ biết phó mặc cho nghịch cảnh đưa đẩy.

Cảm xúc! Sau mỗi lần thất bại, trái tim đã rỉ máu chẳng còn muốn bước thêm bước nào nữa, vật lộn với những cảm xúc bộn bề của chính mình, lòng tự tôn trỗi dậy, không dám đương đầu nữa, sợ lại thất bại, sợ lại đau thêm một nỗi đau mới. Nhưng bạn thân mến, chẳng có nỗi đau nào là mãi mãi, chỉ có nỗi đau do bạn cố chấp mà thôi. Bạn than phiền và muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, muốn có nhà lầu, xe hơi trong nay mai, muốn trở thành một tỷ phú như Jeff Bezos hay Bill Gates. Vâng, thật lòng nhiều lúc tôi cũng giống bạn, muốn thực hiện ước mơ của mình, trở thành một họa sĩ chỉ sau một đêm. Quả thực thế gian này mà có phép màu như thế, liệu bạn có tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống. Bạn chẳng bao giờ phải đối mặt với nghịch cảnh, liệu bạn có thể thấy những khả năng đang tiềm ẩn bên trong con người bạn. Đừng bao giờ hy vọng vào một sự đổi thay nhiệm màu nào khi bạn không chịu thay đổi và vượt qua. “ Đừng bao giờ cho rằng bạn thiếu may mắn. Bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều khi biết rằng trên đời này còn có rất nhiều người đau khổ và bất hạnh hơn bạn.”

Nếu bạn không thể có được một điều kỳ diệu hãy biến mình thành điều kỳ diệu. Người cha nọ nghiện rượu nặng và có hai cậu con trai. Khi lớn lên, người anh là phiên bản thứ hai của ông bố, còn người em lại đi đầu trong phong trào tuyên truyền tác hại của bia rượu. Kỳ lạ là khi được hỏi “điều gì khiến anh thành như ngày hôm nay” thì cả hai đều chung một câu trả lời “có một người bố như thế thì tất nhiên tôi phải trở thành thế này rồi”. Bạn thấy đấy, đừng bao giờ lấy hoàn cảnh ra để bào chữa cho sự hèn nhát của bản thân. Chúng ta phải biết vượt lên trên hoàn cảnh vốn có của mình, chiến thắng nó. Đó là một biểu hiện của của con người biết vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống và cũng là một ví dụ cho việc làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của mình. “Tôi chỉ có thể trở thành người do chính tôi tạo ra”. Một Andecxen được sinh ra trong một gia đình nghèo ở thành phố Odense, cuộc sống nghèo khó, không lúc nào có đủ bánh mì để ăn, đi học lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu. Nhưng vượt lên trên tất cả với ước mơ trở thành nghệ sĩ, Andecxen đã lang thang lên thành phố Copenhaghen đóng những vở kịch tầm thường, làm quét dọn. Cuối cùng, với nghị lực và tình yêu nghệ thuật ông đã thành công. Những câu chuyện cổ tích của ông mãi tồn tại trong tâm trí độc giả, mang lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc, thắp lên những ước mơ đẹp. Đến với đất nước mặt trời mọc, bạn sẽ thấy một Kito Aya, mười lăm tuổi, bệnh tật ập đến, một căn bệnh nan y khiến một cô gái vốn hồn nhiên, vui vẻ trở thành một con người mau nước mắt, đắm chìm trong những suy tư về cuộc đời. Cuộc chiến chống chọi với bệnh tật còn khốc liệt hơn khi cô phải chịu ánh mắt kỳ thị của xã hội. Nhưng thay vào việc cứ chìm đắm trong khổ đau, sáu năm ròng chống chọi với căn bệnh quái ác, những chia sẻ của cô ấy trong chính cuốn nhật ký của mình có tựa là “một lít nước mắt” đã truyền cảm hứng về nghị lực sống cho biết bao thế hệ “Chúa đã khiến mình trở nên tàn tật, đó là vì người tin rằng mình có khả năng chịu đựng.” Tôi cũng không nhớ tôi đã khóc bao nhiêu lần khi đọc cuốn nhật ký ấy. Thỉnh thoảng lại lấy ra đọc lại để chiêm nghiệm lại cuộc sống, soi chiếu bản thân.

Bạn cứ hoài nhìn vào những người thành công mà cho rằng họ may mắn, được sinh ra trong một gia đình khá giả, cuộc sống chẳng phải lo nghĩ, bận tâm điều gì. Tôi dám khẳng định bạn đã sai, bởi “người không có rắc rối là người đã bị loại khỏi cuộc chơi”.Cuộc sống giống như một cuộc chơi, bạn không thể đoán trước được điều gì, chưa tới hồi kết, sẽ chưa biết ai mới là người chiến thắng vinh quang. Nếu như bản thân chỉ phụ thuộc vào những yếu tố khách quan mà không biết cố gắng, kết quả chỉ có thể là bạn tự loại mình mà thôi. Sẽ thế nào khi cuộc sống của bạn vốn êm đềm như thế, hạnh phúc như thế, bỗng một mai, tai họa ập đến, bạn có đủ can đảm để vượt qua chứ? Bạn đã chuẩn bị cho mình những hành trang gì? Một người chưa từng nếm mùi đau thương, gục ngã, thất bại thì lấy đâu ra kinh nghiệm để vượt lên những cảnh ngộ khó khăn bất ngờ xảy đến. Hãy nhìn xem, thế giới rộng lớn ngoài kia có biết bao nhiêu con người đã vươn khỏi nghịch cảnh và trở thành “những ngôi sao sáng”. Hẳn hình ảnh một Nick Vujicic với một cơ thể thiếu vắng bốn chi đã trở thành hình ảnh quen thuộc và tiêu biểu cho những tấm gương vượt lên trên số phận, hay J.K Rowling, từ một người phụ nữ bị chồng ly dị, phải ngồi lỳ bên bàn viết để kiếm chút nhuận bút nuôi con nhủ, nay bà trở thành “nhà văn phù thủy” với kiệt tác Harry Potter đã đưa bà lên đứng đầu danh sách mười cây bút kiếm nhiều tiền nhất được tạp chí Forbes thống kê lần đầu tiên trong gần mười năm qua. Đến với làng giải trí Hàn Quốc, bạn sẽ thấy một nhóm nhạc đi lên từ một công ty giả trí nhỏ không chút tiếng tăm-Bighit Entertainment, lại trở nên nổi tiếng và thành công như bây giờ. BTS đã phải chịu gánh nặng món nợ 2,8 tỷ won từ thất bại của GLAM. BTS phải tổ chức gặp gỡ fan tại công viên hoặc sân sau của trường đại học vì công ty không đủ tiền thuê hội trường hay sân vận động. Để tiết kiệm tiền, họ cũng phải đi mượn trang phục và đạo cụ, thậm chí nhờ cả nhân viên của công ty đóng MV. Ngay cả khi mới bắt đầu nổi tiếng họ cũng không ít lần phải chịu sự dèm pha, điều tiếng từ công chúng. Nhưng sau cùng, BTS đến bây giờ đã trở thành một trong những cái tên đình đám không chỉ ở Hàn Quốc mà nhóm còn có tầm ảnh hưởng quốc tế. Và họ đã trở thành mình chứng cho trường hợp “nhà nghèo vượt khó” kinh điển của làng giải trí xứ kim chi. Chẳng cần nói đi đâu xa, trên đất nước trải dài hình chữ “S” cũng có biết bao nhiêu tấm gương sáng vượt lên trân số phận, đáng ngưỡng mộ, đáng noi theo như: Nguyễn Ngọc Ký, cô gái xương thủy tinh- Nguyễn Phương Anh hay chàng trai chinh phục Phan-xi-păng bằng nạng gỗ- Nguyễn Sơn Lâm,… Hãy nhìn xem, những bất hạnh mà bạn phải chịu so với họ có đáng gì, vậy tạo sao bạn cứ hoài than vãn, cứ hoài cho rằng cuộc sống này quá bất công với bạn. Tôi nghĩ bạn hãy dành đôi phút để suy ngẫm về cuộc sống này, cầu vồng thì chỉ xuất hiện sau cơn mưa, cũng như mặt trời đi lên từ bóng tối, thế nên bạn chớ đổ lỗi cho nghịch cảnh.

Muốn đương đầu mà vượt qua nghịch cảnh, muốn đứng vững trên chẳng đi tới thành công, tôi nghĩ bạn nên trang bị cho mình một số “vũ khí lợi hại” như: nghị lực, tinh thần lạc quan và quan trọng là phải biết tin tưởng bản thân. Bởi nghị lực sẽ cho bạn thấy “thua không tồi tệ như bạn nghĩ, bởi thua để mà thắng”, tin thần lạc quan là nguồn năng lượng tin thần vô giá, có sức mạnh kỳ diệu giúp bạn thoát khỏi bế tắc, khủng hoảng trong cuộc sống. Đặc biệt niềm tin tưởng vào bản thân sẽ giúp có ý chí vươn lên. Những khó khăn và thử thách dồn dập phía trước, chúng ta chỉ có thể vượt qua khi trong ta có điều gì đó có ý nghĩa thúc đẩy và mang đến cho cuộc sống chúng ta điều hạnh phúc và nó tạo dựng trong chúng ta một bàn đạp để ta sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách. Và hãy gọi nó là lý tưởng sống.

Người ta sẽ luôn nói rằng:“khi đứng trước nghịch cảnh, hãy học cách can đảm mà đương đầu”, nhưng bạn thấy đấy, đi từ lời nói tới hành động lại là một chuyện khác.Vậy nên mới có biết bao học sinh, thanh niên, thậm chí là cả người lớn tìm tới cái chết để “phủi bay những muộn phiền của bản thân”. Cậu kia bỏ nhà ra đi chỉ vì bố mẹ nói nặng lời đôi chút, anh kia thi trượt đại học, anh kia nữa làm ăn thua lỗ quá nhiều nên dẫn thân đi tìm cái chết. Tôi tự nhủ lúc đó, họ ra đi, để lại nỗi đau, sự tổn thương tinh thần nặng nề đến nhường nào cho chính gia đình họ, những người thương yêu họ, cảnh tượng “kẻ tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh” mới xót xa làm sao. Cứ hoài than thở về cuộc sống chỉ khiến những người bên cảnh bạn càng thêm mệt mỏi hơn thôi. Và thật đáng xấu hổ cho những ai mới gặp nghịch cảnh đã vội nhục chí, mới nếm mùi khổ đau bất hạnh đã buông xuôi. Dùng nước mắt và tiếng thở dài chỉ để nhận lòng thương hại từ người khác.

Là một đứa thi trượt cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, một đứa từng bị bàn bè trong lớp ghẻ lạnh, từng có những suy nghĩ nông cạn,… Chìm đắm trong đau khổ trong một thời gian dài, quở trách số phận, quở trách hoàn cảnh, quỏ trách cuộc sống bất công. Nhưng cũng nhờ có vậy mà tôi có lẽ đã trưởng thành hơn ít nhiều. Sau tất cả tôi nhận ra, chỉ có lúc đối mặt với nghịch cảnh, ta mới thấy ai là người thật lòng yêu thương ta, ai là những người bạn thực sự và ai chỉ là bè. Và cũng sau tất cả, tôi nhận ra, cuộc sống của tôi hiện tại là kết quả cho những chẳng đường đầy chông gai mà tôi đi qua, không có tôi của những ngày đau khổ, thất bại, vấp ngã rồi lại vấp ngã thì sẽ không có tôi bây giờ, sống với niềm tin yêu cuộc sống, với một trái tim biết đồng cảm và sẻ chia yêu thương, trái tim ấy tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám thất bại dám đứng lên, không cho phép mình gục ngã trước nghịch cảnh.

Tôi tin bạn cũng sẽ như tôi, chúng ta đều đang sống trong những năm tháng xanh tươi của một thời tuổi trẻ, mà tuổi trẻ của ai thì cũng chỉ đến một lần trong đời, chúng ta có quyền vấp ngã, có quyền đứng lên, đừng vội nản chí. Vậy nên nghịch cảnh đối với chúng ta mà nói là những bài học quý giá. Đó là đặc ân mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta, hãy bình tĩnh, tự tin, tin vào chính bản thân mình khi đối diện với nghịch cảnh. Sẽ không dễ để vượt qua nhưng hãy nhìn vào quá trình bạn nỗ lực vượt qua, quan trọng là ta học được những gì, bài học kinh nghiệm gì để không còn vấp thêm những sai lầm nữa.

“Khi mọi thứ đang chống lại bạn, hãy nhớ rằng, máy bay cất cánh bằng cách bay ngược chiều gió chứ không phải xuôi chiều gió.”

4. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 3

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, và công việc cũng không phải lúc nào cũng trôi chảy. Những khó khăn, trở ngại mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống có thể được xem là những nghịch cảnh. Nghịch cảnh không chỉ là một thử thách đối với cảm xúc của chúng ta, mà còn là một trường đoản cú về trí tuệ và sự kiên nhẫn của con người. Khi chúng ta vượt qua nghịch cảnh, khi chúng ta đứng vững trên đỉnh nghịch cảnh, chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Nghịch cảnh chính là những khó khăn, tình huống mà diễn biến xảy ra theo hướng tiêu cực so với những gì chúng ta mong đợi. Nó mang đến cho chúng ta nhiều khó khăn và trục trặc. Không ai muốn đối mặt với những tình huống khó khăn, nhưng thật sự, những thử thách này cung cấp cho chúng ta kinh nghiệm và động lực để tiếp tục. Khi nói đến nghịch cảnh, nhiều người nghĩ rằng nó chỉ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, nhưng thực tế, nghịch cảnh mang trong mình nhiều giá trị riêng. Một câu danh ngôn đã nói rằng nghịch cảnh không chỉ là "thử thách của tình cảm", mà còn là trượng đoản về trí tuệ và lòng dũng cảm của con người.

Khi chúng ta đối mặt với nghịch cảnh, đó là khi chúng ta cần sự giúp đỡ của người khác, khi chúng ta đang trải qua giai đoạn khó khăn, "thử thách của tình cảm" thực sự ám chỉ đến những người đã ở bên cạnh chúng ta và giúp đỡ chúng ta, cũng như những người đã rời bỏ chúng ta.

Khi chúng ta gặp khó khăn và trở nên nghèo khó, sự vắng mặt của những người xung quanh chỉ là cơ hội để chúng ta nhận ra rằng họ không thật lòng và loại bỏ họ khỏi con đường tiến tới thành công của chúng ta. "Thước đo trí tuệ và bản lĩnh của một người" là để thử thách trí thông minh và sự nhạy bén của chúng ta để có thể giải quyết những vấn đề đang diễn ra và bản lĩnh là sự dám nghĩ và dám làm. Nghịch cảnh là cơ hội để chúng ta tự đánh giá bản thân, xem liệu chúng ta đủ thông minh và đủ can đảm để vượt qua khó khăn này thành công.

Sự phản ứng tiêu cực hay tích cực của nghịch cảnh phụ thuộc hoàn toàn vào mỗi người. Nếu ta có trí thông minh, những người đồng hành trung thành và sự dũng cảm, ta sẽ vượt qua khó khăn và tiến xa hơn. Tuy nhiên, những người luôn hối tiếc về những người đã rời bỏ họ, không dám hành động vì sợ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn, sẽ bị mắc kẹt trong nghịch cảnh mãi mãi.

Thực tế đã chứng minh rằng câu nói "Nghịch cảnh không chỉ thử thách tình cảm mà còn đánh giá trí thông minh và bản lĩnh của con người" là đúng. Thiện Nhân, một cậu bé bị bỏ rơi trong rừng và tàn tật sau khi bị tấn công bởi thú hoang. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng cậu bé sẽ từ bỏ và sống trong khủng hoảng. Tuy nhiên, với sự kiên cường tột bậc, cậu bé đã vượt lên, sống một cuộc sống lạc quan, yêu đời và rất bản lĩnh.

Nghịch cảnh là một bài học quý giá cho tất cả chúng ta. Khi chúng ta vượt qua khó khăn của nghịch cảnh, trí tuệ và bản lĩnh của chúng ta được nâng lên một tầm cao mới. Đó cũng là lúc chúng ta chứng minh rằng mình là người thông minh, dũng cảm, và dám nghĩ dám làm. Hãy mở rộng tư duy và tinh thần, chấp nhận thất bại và đứng lên để tiến xa hơn. Edison đã bị đuổi học, Einstein bị coi là thiểu năng trí tuệ, nhưng với sự khích lệ từ gia đình, họ đã vượt qua nghịch cảnh của bản thân và trở thành những thiên tài.

Nghịch cảnh là một thử thách mà con người phải vượt qua để tiến tới tương lai, giúp chúng ta thu hẹp được vòng xoáy của những người không thành thật và trở nên mạnh mẽ hơn. Theo như lời của Fanco Molinari: "Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản trở bước chân của bạn. Hãy xem nó như một bậc thềm đá giúp bạn bước lên cao hơn".

Không có lựa chọn khác, để tồn tại, chúng ta phải vượt qua nghịch cảnh. Nếu không thể vượt qua được, chúng ta sẽ bị đánh bại. Đó là quy luật của cuộc sống. Cuộc sống luôn mang trong mình hy vọng. Khi cuộc sống đặt trước bạn hàng ngàn lý do để khóc, hãy cho cuộc sống thấy rằng bạn cũng có hàng ngàn lý do để mỉm cười, hãy nhìn vào mọi khó khăn, trở ngại như một cơ hội để rèn luyện bản thân, để chiến thắng và đạt được thành công.

5. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 4

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những thử thách, đó là điều mà ai cũng phải trải qua. Mặc dù không ai mong muốn gặp phải nghịch cảnh, nhưng thực tế, nghịch cảnh không phải là điều đáng buồn, mà là một món quà mà cuộc sống đã ban tặng chúng ta.

Cuộc sống có vô vàn lý do khiến ta mệt mỏi. Dù bạn không mong muốn, khó khăn vẫn đến và nỗi buồn vẫn dính chặt. Tất cả những khó khăn và đau thương đó là những nghịch cảnh chúng ta phải đối mặt, dù chúng mang đến sự khó chịu và chán nản vô cùng.

Nghịch cảnh luôn xuất hiện một cách bất ngờ, chúng khó tránh, đó là những bất trắc mà chúng ta phải đương đầu. Bạn có thể bị tổn thương thậm chí gặp đau đớn khắc nghiệt, nhưng bạn vẫn phải sống và dũng cảm đối diện với thực tại. Nỗi đau, nỗi buồn là một phần không thể thiếu của cuộc sống, nó giúp ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Vì vậy, hãy kiên nhẫn vượt qua những khó khăn, đừng chìm đắm trong đau khổ. Trốn chạy khó khăn không phải cách để giải quyết vấn đề, ngược lại, nó chỉ làm tình hình trở nên xấu đi. Hãy nhìn thẳng vào vấn đề, xem xét và tìm cách tốt nhất. Với tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường, không gì có thể làm khó được bạn. Chấp nhận nghịch cảnh một cách bình thản, bạn mới có thể thay đổi số phận của mình. Chỉ khi dám đương đầu với nghịch cảnh, bạn mới có thể tạo ra sự khác biệt so với những người khác. Và chỉ khi thật sự mạnh mẽ, bạn mới có thể đứng vững trong nghịch cảnh và thoát ra khỏi nó. Đừng bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh để che đậy sự hèn nhát của bản thân, hãy biết vượt lên trên hoàn cảnh đã có để chiến thắng nó. Đó chính là cách để bạn kiểm soát bản thân và sống cuộc sống một cách chủ động.

Đừng để một lần thất bại làm bạn không dám đối mặt, sợ rằng sẽ gặp thất bại một lần nữa. Nếu không đối mặt với nghịch cảnh, liệu bạn có thể khám phá khả năng thực sự bên trong mình hay không? Không có sự thay đổi nếu bạn không chịu thay đổi, không có điều kỳ diệu nếu bạn không trở thành điều kỳ diệu. Để thành công, bạn phải trải qua thất bại, mỗi lần thất bại đều tiến gần bạn đến thành công. Kinh nghiệm từ nghịch cảnh là món quà vô giá mà cuộc sống tặng cho chúng ta. Hãy bình tĩnh, tự tin, tin tưởng vào bản thân, chỉ có như vậy bạn mới có thể vượt qua nghịch cảnh một cách dễ dàng.

Cuộc đời không ngắn cũng không dài, vì vậy hãy trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại. Sống lạc quan, luôn tin vào tương lai, đó chính là sức mạnh giúp bạn vượt qua bế tắc và khủng hoảng trong cuộc sống. Hãy coi khó khăn và thử thách hôm nay chỉ là tạm thời, hãy tin rằng cuộc sống vẫn dành cho chúng ta cơ hội và hãy tự tin rằng ngày mai tươi sáng sẽ đến nhanh thôi!

6. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 5

Mỗi chúng ta sống ở trên đời chắc chắn sẽ có những lúc phải đối diện với khó khăn, nghịch cảnh, đó là những lần rơi nước mắt chán nản hay những nụ cười tự tin đối diện và vươn lên. Franco Molinari từng khẳng định “Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản lối bước chân bạn mà chính là thềm đá nâng bạn bước cao hơn.” Câu nói là một bài học đáng quý giúp ta thấm thía hơn ý nghĩa của nghịch cảnh trong cuộc sống. Nghịch cảnh được hiểu là những hoàn cảnh bất lợi, là điều tồi tệ diễn ra gây khó khăn cho cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy, một lần đối diện với nghịch cảnh là một lần ta đối diện với chính mình, vượt lên nghịch cảnh là vượt lên cái tôi yếu đuối và hèn kém. Vượt qua nghịch cảnh giúp ta nhìn thấy rõ những ưu, nhược điểm của chính mình từ đó ngày càng hoàn thiện bản thân. Tôi vẫn luôn dành sự ngưỡng mộ và cảm phục đối với Nick Vujicic. Vào buổi sáng xám xịt ngày 4.12.1982, tại một góc phố nhỏ ở Melbourne, Úc, tiếng khóc trẻ thơ đột ngột vang lên với thanh âm thê thiết đến xé lòng. Sinh ra không có chân tay, Nick đã có một tuổi thơ kinh hoàng khi bạn bè miệt thị, bắt nạt và tẩy chay. Nhưng vượt qua tất cả áp lực đó, Nick đã sống lại. Không ngừng học tập, lao động và hiện tại anh đã là một trong những nhà hùng biện nổi tiếng trên thế giới, chủ nhân của những đầu sách bán chạy. Nick đã thực hiện hơn 1600 bài phát biểu trên khắp các quốc gia trên thế giới, truyền cảm hứng và động lực sống tới hàng triệu con người. Nghịch cảnh đã không thể quật ngã Nick mà còn là “thềm đá” nâng anh bước cao hơn. Con người bộc lộ rõ nhất tính cách của mình khi đứng trước khó khăn, bởi vậy nghịch cảnh không chỉ giúp ta hiểu mình mà còn giúp ta hiểu người. Cách mà người khác đối diện với nghịch cảnh ít nhiều sẽ là bài học cho chính chúng ta, bài học về thái độ sống, về mối quan hệ giữa người với người. Bạn trẻ ơi, hãy đối diện với nghịch cảnh như đó là bước đệm tất yếu để mở ra cánh cửa của hạnh phúc. Và phút giây nào bạn muốn chùn bước, hãy nhớ rằng:

“Để đừng lạc lõng giữa mênh mông
Em biết không
Tất cả những con đường em chọn
Đường đi nào rồi cũng tới rạng đông…”

7. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 6

Cuộc sống hàng ngày của mỗi người có thể vui vẻ hay buồn bã là do sự lựa chọn của chính bản thân. Mỗi người sẽ có hành trình và cuộc sống riêng dành cho mình. Trên hành trình đó, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, khi chúng ta vượt qua chúng với thái độ tích cực, chúng ta sẽ đạt được thành công.

Vậy thái độ tích cực là gì? Đó là cảm giác vui vẻ, thoải mái, và không bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh khó khăn, thử thách hay những sự không vui trong cuộc sống. Thái độ tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho mình một thái độ tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống.

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những lúc vấp ngã và chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp con người đứng lên và tiếp tục chiến đấu trên con đường mà họ đã chọn. Ngoài ra, thái độ tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng nhiều vẻ đẹp của cuộc sống và mang lại sự đa dạng cho cuộc sống. Người có thái độ tích cực luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên phong phú và truyền đạt năng lượng tích cực cho người khác.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người có thái độ tích cực, và chắc hẳn chúng ta đã biết đến điều đó. Đó là những người bệnh ung thư nhưng vẫn giữ tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực đã vượt qua và đánh bại căn bệnh mà không chỉ hoàn toàn dựa vào y học.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người trong cuộc sống có tư duy bi quan, khi đối mặt với khó khăn và thử thách, họ không dám đương đầu và luôn chán nản, thất bại; cũng như nhiều người quá lạc quan đến mức trở nên vô tâm... Những người như vậy xứng đáng bị chỉ trích và phê phán.

Chúng ta hãy nhìn nhận rằng, mỗi ngày khi mở mắt và nhận ra rằng ta còn sống, còn có cơ hội đóng góp, đó là một điều vô cùng may mắn. Chính vì thế, hãy sống với thái độ tích cực tối đa để làm nên nhiều điều tích cực hơn trong cuộc sống.

8. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 7

Cuộc đời mỗi người tựa như một hành trình dài và không phải lúc nào hành trình ấy cũng suôn sẻ, dễ dàng, có một danh ngôn cho rằng “ Đôi khi có thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bạn vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới” – một lời nhắn gửi đầy ý nghĩa về sự cố gắng, kiên trì trong cuộc sống. Mỗi chúng ta đều có một mục tiêu, một ước mơ để theo đuổi.

Trên hành trình chinh phục thành công, có biết bao gian nan, khó khăn, chông gai, thử thách, thậm chí cả thất bại và tuyệt vọng, đó chính là lúc bạn cảm thấy bản thân “đang đi nhầm đường”. Có lẽ công việc hay cách làm mà bạn đang theo đuổi đã vượt quá sức của bản thân, không phù hợp với hoàn cảnh. Nhưng “nếu bạn vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới”, cứ cố gắng, cứ vươn lên, khắc phục mọi thiếu sót,bất chấp mạo hiểm thì cuối cùng, hướng đi và cách làm ấy sẽ mở ra một cánh cửa mới của những kết quả và giá trị bất ngờ. Đó chính là ý nghĩa mà câu danh ngôn muốn truyền cảm hứng đến cho chúng ta.

Có biết bao người đã đi đến thành công bằng cách ấy. Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook, mạng xã hội toàn cầu đã có lúc muốn dừng chân bởi quá nhiều khó khăn đặc biệt là sự phản đối của mọi người. Bởi việc anh từ bỏ Harvard, từ bỏ sự nghiệp của một vận động viên đấu kiếm để theo đuổi ước mơ chính là một bước đi sai lầm trong mắt nhiều người. Nhưng rồi chàng trai trẻ ấy vẫn tiếp tục kiên trì, sáng tạo và rồi đạt đến thành công khi sáng lập được mạng xã hội lớn nhất hành tinh và trở thành tỷ phú khi chỉ chưa đến 30 tuổi. Anh đã chinh phục được “con đường mới” do chính mình kiếm tìm.

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu mình có dám mạo hiểm như thế hay mỗi khi gặp vướng mắc, bạn sẽ lập tức lùi lại và từ bỏ ước mơ. Nếu không thử vượt qua khó khăn, thử đặt chân đến những “vùng đất mới” mà chỉ phụ thuộc hay đi theo lối mòn của những người đi trước thì dù có đến đích cũng chỉ là sự lặp lại, bắt chước người khác mà thôi. Những dấu chân không mang tên chính bạn. Tìm hướng đi mới, sáng tạo điều chưa có bao giờ cũng cần nhiều nỗ lực và kiên trì, cố gắng hơn cả ngàn lần nhưng vì thế trái ngọt, sự thành công mà nó mang lại cũng tỏa sáng, có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Cuộc sống luôn cần những con người dám nghĩ, dám làm. Là thế hệ trẻ điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trong công việc hay cuộc sống hãy luôn sáng tạo, dám dấn thân vào những thách tức mới. “Đôi khi có thể bạn đi nhầm đường, nhưng nếu bạn vẫn cứ đi, nó có thể là con đường mới” đã truyền cho tôi sức mạnh, niềm tin để đi tiếp hành trình tuổi trẻ đang mở ra phía trước, không dám đi, không sáng tạo thì khó đi đến đích của thành công. Đừng bao giờ để bản thân dừng chân ở những lối mòn bạn nhé!

9. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 8

Nhân cách con người không phải là yếu tố có sẵn mà được hình thành và phát triển dần dần trong những hoàn cảnh, môi trường sống nhất định. Danh ngôn Pháp đã có câu “Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người”, qua đó đã nhấn mạnh vai trò của hoàn cảnh sống trong việc hình thành tính cách và lòng dũng cảm của một con người.

“Nghịch cảnh” là những tình huống khó khăn, trớ trêu tạo nên những khó khăn, thử thách trong cuộc sống của con người. “Phép thử” là bài kiểm tra sự kiên nhẫn và lòng dũng cảm của con người khi đối mặt với những tình huống khó khăn. Câu Danh ngôn “Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người” khẳng định vai trò của hoàn cảnh sống trong việc hình thành tính cách và bản lĩnh của con người. Qua nghịch cảnh, con người không chỉ rèn luyện được tính kiên nhẫn mà còn rèn luyện được lòng dũng cảm và trí thông minh.

Nghịch cảnh là tình huống không ai mong muốn nhưng nó vẫn là một phần tất yếu của cuộc sống. Mọi người sống trên thế giới này đều trải qua những nghịch cảnh như bệnh tật, tai nạn và xung đột. Nghịch cảnh thường đến bất ngờ và không ai có thể tránh khỏi. Đây là những điều bất trắc mà con người phải đối diện. Đối với người nông dân thì đó là thiên tai mất mùa, đối với doanh nhân thì đó thua lỗ, đối với sinh viên thì đó là điểm kém và xung đột với bạn bè… Trong những hoàn cảnh khó khăn và không mong muốn trong cuộc sống, chúng ta sẽ thời gian hiểu rõ hơn cảm xúc của mình và quyết định xem phải làm điều gì tiếp theo. Chúng ta có thể hiểu được tình cảm chân thành của bạn bè, người thân. Những sự kiện này sẽ khiến chúng ta càng trân trọng thêm những người thân yêu của mình.

Nghịch cảnh có thể khiến chúng ta chán nản và đau khổ, khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội, những người thân yêu và làm phá hủy các mối quan hệ. Đây là những kết quả không ai mong muốn và nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Dù có cố gắng thế nào, chúng ta cũng phải chấp nhận và đối đầu với chúng. Nhưng qua nghịch cảnh, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về bản thân, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Nghịch cảnh cũng là điều kiện tiên quyết để chúng ta phát hiện những tiềm năng của bản thân và rèn luyện thêm được những kỹ năng cần thiết. Vượt qua nghịch cảnh khiến chúng ta trưởng thành hơn và cũng khẳng định bản lĩnh, lòng dũng cảm của bản thân.

Khi đối mặt với nghịch cảnh, con người mới nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống, trân trọng hơn những gì mình đang có và nhận ra những hạn chế cần khắc phục, phát triển trong tương lai. Vì vậy, có thể nói nghịch cảnh chính là thước đo của trí tuệ, bản lĩnh cảm của mỗi con người.

Tuy nhiên, không chỉ trong nghịch cảnh mà ngay cả trong hoàn cảnh bình thường, con người muốn trưởng thành về mặt cá nhân, phát triển trí tuệ thì phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức. Đồng thời, chúng ta cần có ý thức phê phán những hành động giống những con rùa rụt cổ, chạy trốn khỏi hoàn cảnh.

10. Nghị luận về vấn đề nghịch cảnh trong cuộc sống mẫu 9

Nếu dòng chảy cứ chảy thẳng, nếu cuộc sống cứ xuôi chiều, nếu cuộc đời không có thử thách với những nghịch cảnh thì chuyện gì sẽ xảy ra? Phải chăng trước điều đó, Franco Molinari đã thức tỉnh và nhận ra ý nghĩa của nghịch cảnh nên ông mới cho rằng : "Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản lối bước chân bạn mà chính là thềm đá nâng bạn bước cao hơn”.

Nghịch cảnh là hoàn cảnh bất lợi, là những khó khăn, thách thức cản trở ta trên con đường chinh phục mục tiêu. Bởi vậy, mỗi lần đối diện với nghịch cảnh là một lần ta đối diện với chính mình, vượt lên nghịch cảnh là vượt lên cái tôi yếu đuối – hèn nhát và vỏ bọc hoàn hảo.

Vượt qua nghịch cảnh giúp ta nhìn thấy rõ những ưu, nhược điểm của chính mình và từ đó ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Tôi cứ nghĩ những khó khăn về thể xác sẽ làm nhụt chí và cản trở con người đi đến bước đường thành công. Nhưng không, chàng trai Bill Porter đã chứng minh được điều ngược lại. Tuy rằng anh bị bại não nhưng anh vẫn muốn vươn lên nghịch cảnh ấy để theo đuổi đam mê của mình. Chính nghịch cảnh là bước đệm giúp anh đạt được mục tiêu và sau đó trở thành một trong những thương gia giỏi nhất của xứ sở Hoa Kỳ. Nghịch cảnh không thể quật ngã được Porter mà còn là ” thềm đá ” nâng bước anh cao hơn. Con người chỉ bộc lộ rõ tính cách, bản chất của mình khi gặp thử thách. Nghịch cảnh không chỉ giúp mình hiểu bản thân hơn mà thách thức còn giúp ta hiểu được những người xung quanh. Nhưng bên cạnh những người coi nghịch cảnh là bước đệm thì cũng có một số người trong xã hội coi nghịch cảnh là thách thức định mệnh mà tạo hóa sắp đặt.

Chính điều ấy sẽ làm họ bi quan, sợ hãi, không tin tưởng vào bản thân và dẫn đến những kết quả không đáng có. Bạn tôi ơi, hãy đối diện với nghịch cảnh như cách bạn đối diện với chính mình và coi nghịch cảnh là một phần của cuộc sống để cho đời thêm màu sắc nha. Bạn trẻ ơi, mỗi khi bạn muốn chùn bước hoặc bỏ cuộc trước khó khăn hãy nhớ câu danh ngôn : Đôi khi trong gió bão, ta tìm ra đúng hướng đi của mình.

Đánh giá bài viết
3 10.517
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm