Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ của em về ý thức tự vươn lên trong cuộc sống

Suy nghĩ của em về ý thức tự vươn lên trong cuộc sống vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Qua đây bạn đọc có thể thấy được ý nghĩa của việc tự vươn lên trong cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây

I. Dàn ý về Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý thức tự vươn lên trong cuộc sống.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống: là việc con người luôn kiên trì, bền bỉ vươn lên theo đuổi ước mơ, mục tiêu của mình, dù gặp phải những khó khăn, thử thách trên con đường mình đã chọn nhưng vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ để đi tiếp, hướng đến thành công.

→ Việc mỗi người biết ý thức tự vươn lên trong cuộc sống có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống con người và là yếu tố quan trọng giúp con người đi đến được thành công.

b. Phân tích

Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách mà con người cần phải vượt qua trước khi muốn đến được với bến bờ thành công. Nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý thức tự vươn lên sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công.

Người có ý thức tự vươn lên trong cuộc sống là những người biết được bản thân mình muốn gì, sống có ước mơ, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó. Họ luôn kiên trì, nhận nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản.

Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói ý thức tự vươn lên chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có ý thức vươn lên trong cuộc sống và đạt được thành công rực rỡ để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, ỷ lại, quen dựa dẫm vào người khác không biết vươn lên, nỗ lực trong cuộc sống của mình. Lại có những người sống không có ước mơ, lí tưởng mà chỉ nghe theo sự sắp đặt của người khác,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý thức tự vươn lên trong cuộc sống; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu về Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống

1. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 1

Trong cuộc hành trình tìm kiếm thành công, khó có ai có thể thoát khỏi dòng suy nghĩ “Mình phải làm gì mới có thể thành công”. Và ý thức vươn lên trong cuộc sống chính là lựa chọn thông minh nhất để con người ta có thể khám phá thế giới và bản thân mình. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống là sự kiên trì, bền bỉ vươn lên theo đuổi ước mơ của mình, dù gặp phải những khó khăn, thử thách nhưng vẫn nỗ lực hướng đến thành công. Cuộc sống có vô vàn những cám dỗ xung quanh có thể ảnh hưởng đến bạn theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nhiệm vụ của bạn không phải là đắm chìm và bị vùi dập bởi những thứ vô bổ đó. Cuộc sống của bạn chính là sự vươn lên, là sự kiên trì thực hiện điều bản thân muốn. Bạn cần phải biết rõ những điều bạn cần làm và không cần làm. Đừng để sự nản lòng nhất thời nuốt chửng đi giấc mộng mà bạn vun đắp bấy lâu nay. Một cuộc hành trình dù ngắn hay dài đều xuất phát từ những nỗ lực nhỏ bé ban đầu. Chắc hẳn chúng ta đều quá quen thuộc với hình ảnh một ông già với bộ vest trắng, chòm râu bạc. Đó chính là người lập nên KFC, “Đại tá bang Kentucky” Harland Sanders. Để có được sự thành công ngày nay, Sanders đã từng bị hơn một nghìn nhà hàng từ chối món gà của mình. Bên cạnh đó, xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, ỷ lại, quen dựa dẫm vào người khác không biết nỗ lực trong cuộc sống của mình. Lại có những người sống không có ước mơ, lí tưởng mà chỉ nghe theo sự sắp đặt của người khác. Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân. Một câu hỏi đặt ra rằng: bạn muốn sống một cuộc đời mình mơ ước hay chỉ sống tạm bợ qua ngày? Câu trả lời phụ thuộc vào sự tâm huyết của bạn dành cho cuộc đời.

2. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 2

Chẳng ai có thể ước mơ thay ta, chẳng ai có thể làm việc thay ta để ta có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi người phải tự gây dựng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống bằng chính đôi tay của mình, dù gặp phải nhiều khó khăn, thử thách cũng cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống: là việc con người luôn kiên trì, bền bỉ vươn lên theo đuổi ước mơ, mục tiêu của mình, dù gặp phải những khó khăn, thử thách trên con đường mình đã chọn nhưng vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ để đi tiếp, hướng đến thành công. Việc mỗi người biết ý thức tự vươn lên trong cuộc sống có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống con người và là yếu tố quan trọng giúp con người đi đến được thành công. Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách mà con người cần phải vượt qua trước khi muốn đến được với bến bờ thành công. Nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý thức tự vươn lên sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công. Người có ý thức tự vươn lên trong cuộc sống là những người biết được bản thân mình muốn gì, sống có ước mơ, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó. Họ luôn kiên trì, nhận nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói ý thức tự vươn lên chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, ỷ lại, quen dựa dẫm vào người khác không biết vươn lên, nỗ lực trong cuộc sống của mình. Lại có những người sống không có ước mơ, lí tưởng mà chỉ nghe theo sự sắp đặt của người khác,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi ngày không nỗ lực, không cố gắng vươn lên là mỗi ngày chúng ta rời xa ước mơ, mục tiêu một bước. Hãy nỗ lực từng ngày để thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, đáng sống hơn.

3. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 3

Trong cuộc sống, những nỗ lực tự vươn lên và sự kiên trì với mục tiêu mình đã chọn chính là những yếu tố không thể thiếu để đạt được thành công. Trên thực tế, đã có biết bao nhiêu con người thành công bằng sự tự vươn lên, nỗ lực và kiên trì làm việc không ngừng nghỉ. Những thành quả mà họ đạt được chính là nhờ những năm tháng làm việc không tiếc công tiếc sức, vượt qua những thử thách chông gai. Đối với mỗi người, thành công không phải là thứ tự nhiên hay may mắn có được mà bất cứ ai cũng phải có sự nỗ lực, hy sinh, mất mát để mà kiên trì theo đuổi con đường đó. Tự vươn lên là khi con người dồn 100% sức lực, tâm trí cho công việc mà mình muốn làm, con đường mà mình muốn đi cũng như luôn cố gắng trong công việc mà mình làm. Tự vươn lên là khi ta vận dụng tất cả những tiềm năng và yếu tố, năng lực, kỹ năng mình có bằng mọi cách khác nhau để đạt được thứ mà mình mong muốn. Người biết tự vươn lên là người biết tìm tòi và khám phá ra những yếu tố và tiềm lực mà mình có để vận dụng vào công việc mình đang làm. Hơn nữa, người biết tự vươn lên cũng là người không từ bỏ 1 cơ hội nào để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công việc mình đang làm, không ngừng thử thách bản thân và tìm đủ mọi cách để đạt được thành công. Chính nhờ sự nỗ lực phi thường ấy mà đã có biết bao con người thành công trên cuộc sống. Những sự tự vươn lên và rèn luyện chính mình chính là nền móng cho những thành quả về lâu về dài. Trên thực tế, không có nhà tỷ phú hay nhà doanh nhân nào giàu có chỉ sau một đêm. Họ đều phải trải qua hàng chục năm khổ luyện, rèn giũa trong lĩnh vực. Nhưng sự khác biệt của họ là họ không bao giờ bỏ cuộc, rèn cho mình một tầm nhìn xa trông rộng và đầu óc tiến thủ. Trong thời buổi nền kinh tế thị trường và hội nhập thế giới, nếu như con người không trang bị cho mình những đức tính kiên trì, rèn giũa cũng như kiến thức, kỹ năng thì sẽ bị tụt hậu. Học sinh ngày nay chính là chủ nhân tương lai của đất nước. Các em cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kỹ năng ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

4. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 4

Trong cuộc sống, để đạt được thành công thì nỗ lực là yếu tố quan trọng. Chăm chỉ, không bỏ cuộc chính là nỗ lực. Biểu hiện đầu tiên của những người như thế là luôn kiên định với suy nghĩ của bản thân. Họ giữ vững niềm tin với những việc mình thực hiện để không một cám dỗ nào có thể làm giảm đi sự quyết tâm của bản thân. Hơn nữa, họ còn hiểu rõ bản thân muốn gì, xác định mục tiêu và từng bước chinh phục. Nỗ lực vô cùng quan trọng, là chìa khóa để đi đến thành công, giúp ta có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách. Không chỉ vậy, nỗ lực sẽ mang đến cho ta những mối quan hệ tốt đẹp. Những người có cùng mục tiêu và phẩm chất có xu hướng kết bạn với nhau. Sẽ thật tốt nếu như có những người bạn đồng hành cùng nhau cố gắng đi đến thành công. Nỗ lực là điều cần thiết, thế nhưng có một số người luôn chần chừ, tự ti trước thử thách. Họ không dám vượt qua vùng an toàn của bản thân để tìm ra chân trời mới. Thế nên, họ luôn thất bại, bị tụt lại phía sau. Thành công hay thất bại là do ta tự tạo ra vậy nên mỗi người hãy nỗ lực học tập để tiếp thu tri thức. Ngoài ra, nên tự đặt cho mình những mục tiêu và cố gắng để thực hiện mục tiêu đó. Tóm lại, nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn nhất định phải nỗ lực để thực hiện.

5. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 5

Nỗ lực là chìa khóa để mở ra cánh cửa của thành công. Có thể hiểu, nỗ lực chính là luôn cố gắng hết mình để làm bất cứ việc gì. Trong cuộc sống, có rất nhiều người có sự nỗ lực phi thường và đạt được thành tựu như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Ngọc Ký,... Những vĩ nhân ấy đã phải trải qua cả một quá trình cố gắng hết mình, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Khi bạn chăm chỉ học tập thì sẽ tích lũy được kiến thức. Từ đó, đạt được những ước mơ, nâng tầm giá trị của bản thân. Bởi lẽ, "kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực không ngừng" đúng vậy, mọi khó khăn sẽ chỉ là thách thức nếu ta không ngừng cố gắng vươn lên. Vậy nên, nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta phải nỗ lực để thực hiện. Mỗi cá nhân cần tự lập cho mình một kế hoạch riêng vì cuộc đời của mỗi người là khác nhau. Và để có thể nhìn thấy được kết quả của sự nỗ lực thì cần cả một thời gian dài. Vì vốn dĩ thành công không bao giờ là dễ dàng. Nếu ta cố gắng hết sức thì kết quả đạt được sẽ vô cùng xứng đáng. Thế nhưng, trong cuộc sống, có một số người không bao giờ biết cố gắng. Họ đặt ra cho bản thân rất nhiều mục tiêu nhưng lại trì hoãn, dành thời gian cho những việc vô bổ. Những người như vậy sẽ khó có thể chạm tay được đến ước mơ. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy nỗ lực học tập để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển đi lên.

6. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 6

Cuộc sống là cả một hành trình dài với rất nhiều những khó khăn. Trên con đường đó, nỗ lực là điều quan trọng để ta có thể vượt qua thách thức và đi đến thành công.

Hiểu một cách đơn giản, nỗ lực là cố gắng hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người nỗ lực biết bản thân mình muốn gì, tương lai đang hướng đến như thế nào? Từ đó, đặt ra mục tiêu cho bản thân và cố gắng thực hiện. Biểu hiện khác của người nỗ lực đó là họ luôn kiên định trong suy nghĩ. Họ biết rằng cuộc đời là một chặng đường dài, con người sẽ không tránh khỏi những vấp ngã, thất bại. Vậy nên khi gặp khó khăn, ta sẽ nỗ lực vươn lên chứ không dừng lại bỏ cuộc.

Nỗ lực giúp ta có sức mạnh để vượt qua khó khăn, từ đó hướng đến cuộc sống ý nghĩa hơn. Ở Tây Ban Nha, có họa sĩ nổi tiếng Picasso, ông đã truyền động lực cho rất nhiều người. Trước khi trở thành một danh họa lừng danh ông đã phải trải qua cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn trăm bề. Nhưng bằng sự nỗ lực, ông đã biến ước mơ thành hiện thực. Vậy rõ ràng, nỗ lực sẽ giúp ta thay đổi bản thân, trở thành một người mới tốt hơn mình của ngày hôm qua. Trước khi muốn thay đổi cuộc sống, chúng ta cần phải thay đổi chính bản thân mình. Và sự cố gắng, nỗ lực sẽ mang bạn đến một phiên bản mới hoàn hảo hơn, từ đó trở thành tấm gương sáng cho mọi người xung quanh noi theo.

Nỗ lực là điều vô cùng cần thiết nhưng không phải ai cũng có. Một số người rất lười biếng, hễ gặp khó khăn là lùi bước, bỏ cuộc hay khi gặp thất bại thì đổ lỗi cho người khác. Hoặc cũng có người lên kế hoạch chi tiết cho từng mục tiêu nhưng thay vì hành động lại trì hoãn, dành thời gian cho những việc vô bổ. Thành công là cả một hành trình dài vậy nên chúng ta cần xác định rõ mục tiêu, kiên trì từng ngày. Hơn ai hết, ta cần tin tưởng vào chính bản thân. Khi bạn tin bản thân mình có thể làm được, bạn sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu đó. Vì thế, hãy luôn có niềm tin vào bản thân mình. Hạnh phúc là khi ta tốt hơn mỗi ngày, có thể giúp ích cho đời.

Trên hành trình chinh phục mục tiêu của mình, chúng ta hãy nỗ lực, cố gắng để có thể đạt được những kết quả như mong muốn. Và chắc chắn rằng, khi đã dốc hết sức mình, ta sẽ không phải hối hận về bất cứ điều gì sau này.

7. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 7

Trong xã hội ngày càng phát triển, con người cũng trong guồng quay của sự phát triển đó, để có được chỗ đứng trong xã hội, mỗi người phải không ngừng cố gắng đòi hỏi một nghị lực phi thường. Vậy nghị lực là gì? Nghị lực là sự cố gắng, luôn biết phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống dù có bất kì trở ngại hay khó khăn gì đi chăng nữa. Người có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống luôn hết mình vì mục tiêu sẽ đạt được nhiều thành công. Họ biết cách làm việc hiệu quả, biết phân bổ thời gian hợp lí và đặc biệt những người như vậy thường rất biết quý trọn thời gian của mình, họ nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ để đến đích bản thân mong muốn. Cuộc sống xã hội đầy rầy những khó khăn, nguy hiểm mà đòi hỏi con người cần có nghị lực vươn lên trong cuộc sống, giải quyết những vướng mắc một cách nhanh và hiệu quả nhất. Khi vượt qua những khó khăn, nhìn lại chúng ta đã có được những kinh nghiệm, những bài học vô cùng đáng quý về kĩ năng sống, sinh tồn trong một xã hội luôn phát triển không ngừng. Để vươn lên trong cuộc sống con người cũng phải có một ý chí bền vững, một suy nghĩ không bao giờ bỏ cuộc dù phải chịu khó khăn thậm chí là sự đau khổ, những người như vậy thật đáng quý và trân trọng. Trong xã hội có những tấm gương có ý chí nghị lực như Nick Vujicic ông là một diễn giả truyền cảm hứng đến con người khi được sinh ra đã không có tứ chi mà chỉ có 1 bàn chân và 2 ngón chân nhỏ bẩm sinh nhưng ông luôn có nghị lực vươn lên trong cuộc sống, không chịu chấp nhận số phận. Người có ý chí tiến thủ, nghị lực vươn lên luôn được xã hội đề cao và tôn trọng không chỉ bởi ý chí nghị lực mà con ở hành động họ làm được những điều phi thường, cao quý. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những người không có nghị lực vươn lên họ luôn có suy nghĩ sai trái và khó có thể thành công và sớm bị xã hội đào thải. Vậy nên, chúng ta - những công dân sống trong thế kỉ XXI hãy cùng nhau vươn lên phát triển bản thân không ngừng để xã hội ngày càng phát triển hơn.

8. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 8

Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và con người cần phải biết vươn lên trong cuộc sống để vượt qua muôn vàn khó khăn ấy. Vươn lên là sự cố gắng của con người để bật lên trước mọi thử thách và đạt được thành quả mong muốn. Nó là những hành động, việc làm thể hiện sự cố gắng trong học tập, trong công việc. Chỉ có biết vươn lên thì con người mới thoát khỏi cái tầm thường để khẳng định giá trị của bản thân mình. Nhờ sự vươn lên ấy mà cá nhân sẽ biết được yếu kém của bản thân mình và nhận ra cần phải thay đổi như thế nào để tốt hơn mỗi ngày. Sự vươn lên trong cuộc sống không chỉ là vượt lên những bất hạnh của hoàn cảnh mà là biết thay đổi, đứng vững trước cám dỗ của những ma quái tiền bạc. Con người vươn lên để khẳng định giá trị bản thân và sẽ giúp họ đạt được những thành công bằng chứng sức mạnh và sự cố gắng. Nếu con người không biết tự lực vươn lên thì mãi mãi họ chỉ là những con người tầm thường, nhỏ bé. Cố gắng vươn lên đã giúp Jack Ma, từ một người bị từ chối trong hàng chục công ty sáng lập ra Alibaba, hay sự vượt khó của Nick Viujick. Họ chính là những tấm gương truyền cảm hứng vô cùng vô tận cho mỗi người trong cuộc sống này. Mỗi chúng ta cần cố gắng không ngừng, cố gắng vươn lên không chỉ vì chính bản thân chúng ta mà còn góp phần làm đẹp xã hội này.

9. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 9

Sự tự nỗ lực là khả năng con người tự mình có ý thức và bản lĩnh, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống để đạt được mục tiêu và mơ ước. Sự tự nỗ lực của bản thân mỗi người có vai trò vô cùng quan trọng vì nó giúp con người tự ý thức, chủ động trong mọi mục tiêu. Chính bởi luôn biết nỗ lực, con người có đủ bản lĩnh đối mặt với thử thách, có sức mạnh vượt qua khó khăn để thành công. Người biết tự nỗ lực luôn lạc quan trong công việc, không sợ khó khăn, thử thách, kiên trì, năng động và sáng tạo. Chính tinh thần nỗ lực của họ trở thành động lực để người khác vươn lên làm việc nhiều hơn, tốt hơn, thành công hơn. Nếu không biết tự nỗ lực để vươn lên, con người luôn trở nên yếu đuối trước hoàn cảnh, không thể hướng tới những mục tiêu lớn lao vượt quá điều kiện bản thân. Người không có tinh thần nỗ lực thường lảng tránh công việc khó, chọn việc dễ mà làm, thiếu năng động, sáng tạo, không chịu đổi mới bản thân, sống đố kị, ích kỷ và luôn thất bại trong cuộc sống. Cuộc sống không thiên vị với bất kì ai. Ai biết nỗ lực sẽ được nhân lấy nhiều hơn. Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ. Hãy không ngừng nỗ lực vì chỉ khi nỗ lực, bạn mới có thể vượt lên thất bại để thành công.

10. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 10

Cuộc sống của mỗi người là do chính bản thân chúng ta định đoạt. Chính vì thế, chúng ta không thể ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mãi được mà phải có ý chí vươn lên, tự mình làm chủ cuộc sống bởi lẽ: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”. Ý chí là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Câu nói khuyên nhủ mỗi chúng ta hãy luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của mình, sự nỗ lực, kiên trì sẽ giúp chúng ta tìm được định hướng, con đường đúng đắn để đi đến thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng mà hành động không có sự chỉn chu, tính toán kĩ lưỡng dẫn đến thất bại. Lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này khó có được thành công trong cuộc sống và sẽ sớm bị xã hội đào thải. Sống có ý chí là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

11. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 11

Trong hành trình tìm kiếm thành công, hiếm có ai có thể tránh khỏi suy nghĩ sâu sắc về "Những bước hành động cụ thể nào có thể đưa mình đến thành công?" Và việc nâng cao ý thức trong cuộc sống được coi là quyết định thông minh nhất để con người có thể khám phá thế giới và chính bản thân mình. Ý thức tự nâng cao trong cuộc sống không chỉ là sự kiên trì và đều đặn trong việc theo đuổi ước mơ, mà còn là sự quả cảm đối mặt với những thách thức và khó khăn, vẫn không ngừng cố gắng hướng tới mục tiêu lớn - thành công. Cuộc sống tràn ngập với vô số cám dỗ và tác động xung quanh, có thể tác động đến con người mỗi ngày theo nhiều hình thức khác nhau. Nhưng trách nhiệm của mỗi người không phải là chìm đắm và bị lạc lõng trong những thứ vô giá trị đó. Cuộc sống thực sự là hành trình không ngừng vươn lên, là sự kiên trì trong việc thực hiện những điều mà bản thân mong muốn. Đối mặt với những thách thức, bạn cần hiểu rõ những việc cần và không cần làm, không để tâm trạng tiêu cực tạm thời làm mất đi giấc mơ mà bạn đã kiên trì xây dựng từ lâu. Hành trình thành công, dù dài hay ngắn, bắt đầu từ những nỗ lực nhỏ bé, và chúng ta không nên quên điều này. Chúng ta thường quen với hình ảnh của một ông già mang trên mình bộ vest trắng và chòm râu bạc trắng, đó chính là "Đại tá bang Kentucky" Harland Sanders, người sáng lập ra chuỗi nhà hàng KFC. Để đạt được thành công ngày nay, Sanders đã phải đối mặt với hơn một nghìn sự từ chối từ các nhà hàng trước khi gà của ông được chấp nhận. Mặt khác, xã hội vẫn còn tồn tại nhiều người lười biếng, phụ thuộc và không có lòng nỗ lực trong cuộc sống hàng ngày. Còn những người không có ước mơ, không có lý tưởng riêng, chỉ theo đuổi theo kịch bản do người khác đặt ra. Điều này thực sự đáng trách và đòi hỏi sự thay đổi bản thân. Một câu hỏi đặt ra: Bạn muốn sống một cuộc đời mà bạn mong ước, hay chỉ là sống qua ngày, tạm bợ? Câu trả lời đặt vào mức độ tận tâm và cam kết của bạn đối với cuộc sống.

12. Ý thức tự vươn lên trong cuộc sống - Mẫu 12

Thành công là điều không dễ dàng đạt được hay có thể nắm bắt trong cuộc sống. Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình. Con người là chủ thể quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và kết quả của mỗi việc làm, hành động của họ. Do đó, thành công chỉ gõ cửa nhà bạn khi bạn biết tự nỗ lực để vươn lên và hoàn thiện bản thân. Theo đuổi thành công đến cùng không có nghĩa là bất chấp tất cả để có được điều mình mong muốn. Thành công chỉ bền vững nếu con người cố gắng dựa trên nội lực của bản thân và không ngừng hoàn thiện chính mình. Đôi khi, thành công đến sau mỗi thất bại, vì vậy, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì bạn không bao giờ vươn tới mục tiêu của mình. Thành công cũng không đến với những người không chịu thay đổi theo chiều hướng tích cực và cũng không ở lại quá lâu với những ai dễ dàng hài lòng với bản thân. Trong xã hội hiện tại, khi một bộ phận thanh thiếu niên đang thể hiện những suy nghĩ lệch lạc về thành công cũng như con đường để đạt được thành công. Họ cho rằng thành công là có được nhiều tiền bạc và không ngừng thể hiện bản thân. Họ ảo tưởng về sự thành công, bởi vậy khi vấp phải khó khăn, thất bại, họ mau chóng chán nản, bỏ cuộc. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án. Cố gắng hết sức mình và không ngừng nỗ lực rồi ánh sáng của thành công sẽ đến với bạn, từ đó bạn có thể khẳng định được mình, mang lại hạnh phúc cho chính mình rồi đến gia đình và xã hội.

---------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ của em về ý thức tự vươn lên trong cuộc sống. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu suy nghĩ về ý thức tự vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
27 40.166
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm