Nghị luận xã hội: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp

Nghị luận xã hội: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Nghị luận xã hội: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp

I. Dàn ý Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp

Dàn ý Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

2. Thân bài

a. Giải thích

Vùng sỏi đá khô cằn: chỉ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, những gian nan, thử thách trong cuộc sống của mỗi con người.

Cây hoa dại: chỉ những con người có ý chí, nghị lực, sức sống mãnh liệt, luôn cố gắng vươn lên và hướng về phía trước.

Ý cả câu: những khó khăn, thử thách dùng để thách thức con người, nếu ai có ý chí, nghị lực, vượt qua được nó sẽ hái được quả ngọt, đạt được thành công xứng đáng.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có ý chí, nghị lực sống:

Biết được bản thân mình muốn gì, sống có ước mơ, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó.

Có kế hoạch học tập, làm việc cụ thể, tích cực rèn luyện, trau dồi bản thân.

Kiên trì, nhận nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản.

- Ý nghĩa của việc sống có ý chí, nghị lực:

Ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công.

Ý chí, nghị lực sống giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta sống đúng theo những chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết vươn lên, sống có ý chí để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh vẫn còn có nhiều người dễ nản chí, bỏ cuộc, buông xuôi khi gặp khó khăn. Lại có những người không biết vượt qua nghịch cảnh, vươn lên, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp,… những người này khó có được cuộc sống tốt.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Vùng sỏi đá khô cằn: chỉ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, những gian nan, thử thách trong cuộc sống của mỗi con người.

Cây hoa dại: chỉ những con người có ý chí, nghị lực, sức sống mãnh liệt, luôn cố gắng vươn lên và hướng về phía trước.

Ý cả câu: những khó khăn, thử thách dùng để thách thức con người, nếu ai có ý chí, nghị lực, vượt qua được nó sẽ hái được quả ngọt, đạt được thành công xứng đáng.

b. Phân tích

Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.

Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc.

Người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

Gợi ý: nhà giáo Nguyễn Ngọc Kí, chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Thomas Edison,…

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống

Nghị luận xã hội: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp mẫu 1

Những kiên trì, nỗ lực mà bản thân mỗi người cố gắng vượt qua trong giai đoạn khó khăn nhất sẽ luôn được đền bù bằng thành quả xứng đáng nhất. Trong khó khăn mới bộc lộ được bản lĩnh, giống như câu nói: “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”. Đây là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Hình ảnh “vùng sỏi đá khô cằn” gợi chúng ta liên tưởng, suy nghĩ về điều kiện sống khắc nghiệt, đầy khó khăn ở ngoài kia mà ai rồi cũng sẽ phải đối diện bằng nhiều cách khác nhau. Hình ảnh “cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp” gợi lên nhiều cảm xúc, cây hoa dại sống giữa tự nhiên lặng lẽ mà kiên cường, nó tự thích nghi với hoàn cảnh, vượt lên điều kiện khắc nghiệt để sống và nở hoa. Câu nói mượn hiện tượng thiên nhiên mà gợi suy nghĩ về thái độ sống của con người: cho dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu, sự sống vẫn hiện hữu, cái đẹp vẫn tồn tại. Con người phải có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Với con người, những thử thách, khó khăn của thực tế đời sống luôn đặt ra đòi hỏi ta phải có cách nhìn, thái độ sống tích cực, không đầu hàng nghịch cảnh, không buông xuôi phó thác cho số phận. Ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công. Ý chí, nghị lực sống còn giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta sống đúng theo những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Tuy nhiên trong cuộc sống còn có một số người khi mới gặp chút khó khăn đã nản chí, bỏ cuộc mà không phấn đấu vươn lên, vượt qua. Lại có những người sống dựa dẫm vào ngườ khác, không có định hướng, chính kiến cho bản thân. Những người này cần có cái nhìn nghiêm khắc đối với bản thân và sửa đổi nếu muốn có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta cần nhìn vào những tấm gương vượt khó để soi lại chính mình, biết vươn lên, không đầu hàng số phận, kiên định với mục tiêu của mình để đạt được những giá trị tốt đẹp nhất. Một lần được sống, hãy sống thật ý nghĩa và hết mình để sau nhìn lại không có gì phải hối tiếc.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 2

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có ý chí, nghị lực bởi lẽ: “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”. Câu nói mang nhiều ý nghĩa sâu xa khuyên nhủ con người sống có ý chí. Người có ý chí là những người sống có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng cho bản thân mình và biết vươn lên, cố gắng thực hiện lí tưởng đó. Khi con người có ý chí thì dù gặp phải những khó khăn, thử thách nào trên con đường mình đã chọn thì chúng ta vẫn mạnh mẽ đứng lên, vượt qua và đi tiếp. Ý chí chính là tinh thần vượt khó. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường, đứng lên và vượt qua được thử thách. Người có ý chí biết được bản thân mình muốn gì, sống có ước mơ, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó, kiên trì, nhẫn nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản. Ý chí chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công. Bên cạnh đó, ý chí sẽ giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta sống đúng theo những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống không có mục tiêu, ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên, phó mặc cho số phận. Lại có những người lười biếng, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này cần xem xét lại tư tưởng, hành động của mình nếu muốn có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, hãy sống và trở thành người có ý chí kiên cường nhất.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 3

Những khó khăn đó như một định luật tự nhiên để ta có thể phát triển và thăng tiến. Nhưng để có thể vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì, bền bỉ và có một ý chí hơn người. Chính vì thế, hình ảnh “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp” đã để lại cho ta nhiều suy ngẫm về ý chí, nghị lực của con người. Ý chí là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Câu nói khuyên nhủ mỗi chúng ta hãy luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của mình, sự nỗ lực, kiên trì sẽ giúp chúng ta tìm được định hướng, con đường đúng đắn để đi đến thành công. Khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ mới có thể giúp ta vượt qua được những trở ngại của cuộc sống. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều người không biết dùng sức mình để vượt qua khó khăn, họ chỉ biết dựa dẫm vào người khác. Những người đó là những người không biết vượt qua nhiệm vụ mà cuộc sống đã thử thách chúng ta, thật đáng bị xã hội phê phán. Chúng ta không thể biết con đường này sẽ dẫn ta đến đâu nếu ta chưa thực sự đi qua nó. Có rất nhiều khả năng mà ta Không thể kiểm soát được. Điều duy nhất có thể làm là ta phải biết làm chủ mình, đưa ra quyết định thật đúng đắn và quyết tâm kiên trì theo đuổi đến cùng. Cuộc sống luôn là một bức tranh muôn màu muôn vẻ, còn biết bao nhiêu điều đang chờ đợi ta phía trước. Vì thế hãy dám nghĩ, dám quyết định và lựa chọn con đường đi cho chính bản thân mình, đừng nên chần chừ và do dự. Kiến thức, niềm tin, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm kiên trì vượt khó sẽ là những người bạn đồng hành không thể thiếu của mỗi người chúng ta trên con đường đời ấy.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 4

Bàn tay của tạo hóa thật diệu kì. Nó tạo nên bao nhiêu cái đẹp, có những cái đẹp bất ngờ đến ngỡ ngàng. Khi nghĩ đến đá sỏi khô cằn, hẳn như một phản xạ tự nhiên, bất kì ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ đến sự chết chóc, khô héo, cùng kiệt nàn và tàn lụi. Nhưng ở những nơi như vậy tạo hóa vẫn tìm ra cái đẹp, tạo ra cái đẹp rực rỡ, tỏa sáng đầy sức sống và kiêu hãnh, những chùm hoa trên đá.

Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Vùng sỏi đá khô cằn vốn là vùng đất dường như không có sự sống, cùng kiệt nàn, hoang vu vậy mà cây hoa dại vốn nhỏ bé mong manh là thế, mọc hoang dã, không có bàn tay chăm sóc của con người mà vẫn sinh sôi nảy nở, luôn tràn đầy sức sống, luôn mạnh mẽ, vẫn đâm chồi nảy lộc như thách thức với cuộc sống. Thành quả tất yếu của sự cố gắng không ngừng nghỉ là những chùm hoa, những bông hoa tuyệt đẹp. Chúng xứng đáng với vẻ đẹp kiêu sa đó, sau khi đã trải qua bao nhiêu thử thách của cuộc đời, trải qua nắng, gió và sự cần mẫn kiếm tìm sự sống ở nơi tưởng như không còn sự sống. Đất mẹ không tuyệt tình với ai bao giờ, người không ruồng rẫy, bỏ rơi những đứa con của mình mà chỉ dạy cho chúng cách sống, cho chúng nếm trải khó khăn để rồi trưởng thành và cảm nhận được hết cái đẹp, cái diệu kì của cuộc đời này, những thành quả ngọt ngào.

Đó cũng là một bài học đáng giá với con người. Con người sinh ra mang trong mình những khả năng đặc biệt và sức mạnh vô biên để vượt qua những phong ba bão táp của cuộc đời. Con người chính là sản phẩm hoàn mĩ nhất của tạo hóa. Trong cuộc sống biến đổi khôn lường này con người luôn phải vật vã để bước đi trên con đường mình đã chọn. Không có con đường nào là con đường không có chông gai và cạm bẫy, không có ai đạt được thành quả mà không có đau thương, bầm dập, tôi chợt nhớ đến câu hát:

"Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai
Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao..."

(Đường đến ngày vinh quang).

Đúng vậy, dù con đường có đẹp thì điều đó không có nghĩa là không có đau thương. "Thất bại là mẹ thành công", quan trọng là ý chí và nghị lực, không được phép bỏ cuộc, nếu chỉ vì con đường khó đi mà bỏ dở thì không bao giờ thành công. Vì trên con đường trăm ngả, không có, dù chỉ một, lối đi dễ dàng. Trong một câu chuyện tui đọc có hai cô gái mê kịch nghệ, một người lớn lên trong gia đình truyền thống, có bố là đạo diễn nổi tiếng, mẹ là minh tinh mà bạc. Cô được rèn luyện, gọt giũa từ nhỏ vì thế kĩ thuật diễn của cô rất tốt và sớm được mang danh hiệu thiên tài. Song cô luôn khổ tâm và dằn vặt vì khi nhắc đến cô họ không bao giờ quên thân phận của cô, "thiên tài Ayumi, con gái đại minh tinh Utake", đó là cách họ nói về cô, cô thấy mình luôn núp dưới cái bóng của mẹ và vì thế cô đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều để vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của mẹ. Cô ganh tị với một cô bé nghèo, mồ côi cha, rồi mẹ cũng ra đi do căn bệnh phổi khi mà cô bắt đầu nổi danh trong làng sân khấu. Tất cả như sụp đổ, mẹ mất cô cũng không còn đủ dũng cảm để đứng trên sân khấu. Tất cả lại về con số không, cô mất tất cả. Nhưng có một thứ luôn tòn tại trong sâu thẳm trái tim cô là ước mơ, là đam mê cháy bỏng với kịch nghệ. Nó chưa bao giờ tắt. Tuy không được học múa, học hát, học vũ đạo nhưng khi đứng trên sân khấu cô như hóa thân thành nhân vật, cô quên mất mình là ai, cô quên mất mình đang diễn, bản năng mách bảo cho cô biết mình phải làm gì và nhờ vậy cô sớm vượt qua tất cả mọi chông gai trên bước đường đời để rồi trở thành một siêu sao như mình hằng mơ ước. Để có được điều đó cô đã phải trải qua bao đắng cay, vùi dập và sự hãm hại của các thế lực đối địch nhưng cô chưa bao giờ bỏ cuộc. Họ là hai số phận, hai hoàn cảnh trái ngược nhau. Tuy Ayumi có vẻ may mắn hơn khi con đường của cô có vẻ như đã được trải thảm, đã được dọn sẵn nhưng rõ ràng cô cũng không hề dễ dàng gì khi bước đi trên đó để vượt lên đỉnh cao nghệ thuật và thoát khỏi cái bóng của mẹ mình. Maya lại may mắn có được cái năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh, bản năng của một người nghệ sĩ nhưng ngược lại cô đã gặp không ít những khó khăn trắc trở trên đường đời. Rõ ràng con đường dù đẹp đẽ thế nào thì vẫn chứa chất khổ đau.

Có chăng một con đường bằng phẳng? Ví thử tồn tại một con đường như vậy, khi đạt được vinh quang liệu còn có ý nghĩa gì. Bởi lẽ vinh quang là thành quả của sự cố gắng, hi sinh, cả mồ hôi và nước mắt, có khi là xương máu. Vinh quang không phải là thành quả mà theo tui là quá trình thực hiện.

Có những người sinh ra không may mắn, họ bị những dị tật bẩm sinh hay vì những tai nạn đáng tiếc mà thân thể họ không được nguyên vẹn nhưng nghị lực đã giúp họ đứng lên và chiến thắng nghịch cảnh để rồi dành lấy thành quả đáng tự hào như: chị Nguyễn Thị Nga, tuy người chị chỉ cao 1,29m nhưng đằng sau thân hình nhỏ bé ấy là một nghị lực lớn lao, nó đã đưa chị vào cánh cổng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, và cô bạn của chị tuy vừa câm vừa điếc nhưng vẫn có thể mở một cửa hàng lưu niệm để tự nuôi sống bản thân. Người phụ nữ tàn tật (mắc bệnh bại liệt), bà Nguyễn Thị Lân, 61 tuổi vẫn làm kinh tế, tạo dựng cuộc sống tự lập của mình và nuôi người mẹ già. Họ là những số phận, những con người kém may mắn nhưng luôn là tấm gương cho chúng ta ngưỡng mộ, học tập.

Bên cạnh những con người như vậy, vẫn tồn tại không ít những người dù sống trong môi trường tốt đẹp, là những loài cây được chăm sóc chở che trên mảnh đất màu mỡ mà vẫn không bao giờ biết nở hoa thậm chí còn héo rũ và chết, cũng có những cây phát triển tốt trong môi trường đó nhưng chỉ cần chịu nắng, phơi sương, một chút điều kiên khó khăn là chết rũ, không còn sức sống. Đó là những con người đáng trách nhưng cũng thật đáng thương hại, những số phận không cảm nhận được sự may mắn của mình, không tận dụng được nó, họ yếu ớt, hèn nhát, và không có nghị lực, không có tương lai.

Thiên nhiên tươi đẹp, và luôn đẹp dù ở những nơi ta không ngờ tới nhất. Nó không chỉ là kết tinh của sự sống, của tinh hoa đất trời mà còn là kết tinh của những bài học đường đời, bài học cuộc sống của thiên nhiên. Chúng ta vẫn thường quen thưởng thức vẻ đẹp của tự nhiên mà ít ai, ít khi thử suy ngẫm, tìm kiếm ở chúng một cái gì khác, một ý nghĩa nào khác, tinh hoa thật sự nằm sâu bên trong vẻ bề ngoài. Cuộc sống thật đẹp và diệu kì, thiên nhiên là tấm gương phản chiếu cuộc sống. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều bài học thú vị, ý nghĩa nơi người mẹ thiên nhiên.

Hình ảnh loài hoa dại bé nhỏ đã đơn độc, trơ trọi giữa đá sỏi khô cằn và nắng gắt với chùm hoa tươi đẹp gợi cho ta một sự thôi thúc, một cảm giác xốn xang. Cây hoa dại tuy bé nhỏ mỏng manh như vậy có thể sống, có thể đơm hoa trên sỏi tại sao con người, sản phẩm hoàn mĩ nhất của tạo hóa lại không thể làm được điều tương tự chứ. Đúng vậy, là con người ta phải hơn thế, phải hơn thế, phải biết vượt lên số phận, dũng cảm đối đầu với nghịch cảnh, "ngẩng cao đầu" thách thức với khó khăn và chắc chắn là sẵn sàng đón nhận vinh quang vì cuộc sống chắc chắn sẽ mỉm cười với bạn, trao cho bạn cái đáng được nhận. Con đường vẫn thênh thang phía trước hứa hẹn bao điều thú vị...

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 5

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

Hình ảnh ấy tạo một cảm giác cô đơn, lạc lõng, thậm chí là bị đày đọa nhưng bông hoa bé nhỏ ấy vẫn kiên cường, hiên ngang. Nó chống chọi với những điều đó với tất cả sức lực nhỏ bé mà bền bỉ, như cánh chim bé nhỏ chao lượn giữa cơn giông bão tìm đường về tổ và cuối cùng nó đã chiến thắng

Chiến thắng tất cả những khó khăn, gian khổ ấy mà trở thành một đóa hoa đẹp, bừng cháy sức sống, nó vượt lên những sỏi đá khô cằn, giữa nắng gắt để thành một điểm chấm phá trên bức tranh hoang mạc nóng bỏng và khắc nghiệt. Đó thực sự là một phép màu của Chúa, là một trong rất nhiều những kì diệu của cuộc sống này, như một câu chuyện cổ tích. Và hơn nửa, đó là một trong những bài học giản dị, sâu sắc và cũng tuyệt vời nhất mà cuộc sống đã dành tặng cho chúng ta.

Trong đời, ai chẳng đôi lần gục ngã trước những khó khăn, thách thức... Tất cả như đám mây đen khổng lồ, che lấp những tia sáng của tương lai, làm cho chúng ta kiệt quệ, mỏi mòn, mất ý chí chiến đấu, muốn buông xuôi. Và đây vâng là lúc chúng ta đối mặt với chính mình, là thời khắc mà những quyết sẽ ảnh hưởng đến quãng đời còn lại của chúng ta. Lòng dũng cảm, bản lĩnh, sự quyết đoán... tất cả sẽ được thể hiện một cách rõ nét nhất.

Kì diệu thay, có những người khi gặp khó khăn, trắc trở thì họ trở nên cứng rắn, mạnh mẽ hơn cho dù họ vẫn có thể thất bại nhưng họ đã cố gắng đến mức cuối cùng. Họ nhận thức được rằng, một khi họ buông xuôi, họ sẽ mất tất cả. Công sức học hành bấy lâu, tiền bạc, thời gian... những thứ đó sẽ tan biến nhưng với đám mây đen đang vần vũ trên bầu trời. Họ đã được Thượng đế ban một món quà mà không phải ai cũng có: nghị lực. Với món quà đó, họ đã biến những nỗi tủi nhục, đắng cay thành một thứ vũ khí sắc bén mà không có ít loại khí tài nào trên Trái đất này có thể sánh được. Họ đã vượt qua chông gai để xua tan đám mây đen ấy. Và ánh sáng đã trở lại, tâm hồn họ có thể bị chai sạn, rách nát nhưng nó đã trở nên mạnh mẽ và thiêng liêng hơn bao giờ hết. Họ biết rằng dù con đường có đẹp đến mức nào cũng phải trả giá bằng từng mũi gai đau đớn, bằng máu và nước mắt...

"Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì nhũng mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió Lời hứa ghi trong tim mình. Vẫn bước đi hiên ngang đâu ngẩng cao...”

(Trích bài hát "Đường đến ngày vinh quang")

Nhưng cuộc sống đâu phải chỉ có những điều tuyệt vời như thế; bên cạnh đó vẫn có những kẻ hèn nhác, yếu đuối, chưa gì đã từ bỏ những ước mơ của mình. Họ sẵn sàng vứt bỏ tất cả hoài bão để sống một cuộc đời vô vị, chán ngắt thẩm chí là tàn tạ, vật vờ. Họ như một chiếc bóng lẻ loi đơn chiếc cứ đi đi về về trong cái xã hội nhộn nhịp, năng động này. Suốt đời lẩn tránh, sông ủ rủ và khi về già, chắc chắn họ sẽ nuôi tiếc những tháng ngày lãng phí, không sống hết mình. Hối tiếc vì đã chấp nhận làm một bông hoa úa tàn, khô héo, không tô điểm cho đời.

Vâng, chúng ta sẽ vượt qua tất ca khó khăn, trắc trở. Cho dù con đường hoa hồng có nhiều gai đi thế nào chăng nữa thì nó vẫn là con đường của vinh quang, của thành công và theo một câu nói khá nổi tiếng thì trên con đường này" không có dấu chân của kẻ lười biếng". Thân xác có thể tà tơi, mỏi mệt nhưng ý chí ta vẫn luôn tồn tại một hạt giống - hạt giống của khát vọng, của hoài bão - rồi nó sẽ đâm chồi nảy lộc, sẽ trở thành một đóa hoa dại đẹp đẽ đẽ tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua những ghềnh thác cheo leo, đi đến bến bờ của những giấc mơ. Đau đớn, tủi nhục, nước mắt sẽ tan biến khi chúng ta đi hết con đường và chạm tay vào đỉnh vinh quang. Mặt trời sẽ chiếu sáng vầng dương sẽ cài lên vai chúng ta vinh quang của những người chiến thắng, ta sẽ ngẩng cao đầu và tự hào vì chúng ta đã đấu tranh không mệt mỏi với những phút giây yêu mềm của bản thân và những gian nan chồng chất. Những bông hoa dại sau khi vượt qua những điều khắc nghiệt của thiên nhiên đã nở và...

"Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng
Đường đến những ngày vinh quang không còn xa…”

Cuộc đời vẫn trôi đi, những khó khăn khác lại đến và chúng ta sẽ phải chiến đấu một cách ngoan cường. Hãy sống và đấu tranh sao cho đến lúc sức tàn lực kiệt, ta không phải hối tiếc về những tháng ngày tuổi trẻ bị hoài phí. Những gian truân, vất vả sẽ trở thành những chiến công bất diệt trong trái tim của mỗi con người. Vì loài hoa dại kia sẽ úa tàn và chúng ta cũng không sống mãi, nhưng những dấu chân mà chúng ta đã in trên đường đời, những thành công trong cuộc sống sẽ tô thắm cho bước tranh cuộc sông muôn màu kia, như loài hoa dại ấy đã gợi nên sức sống cho vùng sỏi đá khô cằn.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 6

Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống hiện đại văn minh, mỗi người đều được sống trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về cả mặt vật chất lẫn tinh thần – những hoàn cảnh khiến người ta dễ dàng lựa chọn buông xuôi theo số phận, mặc cho nó đến đâu thì đến. Song, vẫn còn những người không vì hoàn cảnh khắc nghiệt mà từ bỏ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, xây dựng cho mình con đường nở rộ thành công. Tựa như giữa một vùng sỏi đá khô cằn vẫn có những cây hoa dại mọc lên và nở rộ những chùm hoa thật đẹp.

Hình ảnh vùng sỏi đá khô cằn phải chăng chính là hoàn cảnh sống khắc nghiệt mỗi người chúng ta đã-và-đang đối diện còn những loài hoa dại nở những chùm hoa chính là những người vượt lên chính bản thân mình? Mà những loài hoa, tấm gương ấy đâu phải hiếm thấy. Ví như Nick Vujici, một nhà diễn thuyết, một người viết sách nổi tiếng. Anh là một người bị tật nguyền từ nhỏ, từ khi sinh ra, Nick đã không có cả tay lẫn chân và khi ấy, bố mẹ anh đã gần như ngất đi khi thấy hình hải của đứa con bé bỏng. Nhưng anh vẫn lớn lên và trưởng thành như bao đứa trẻ khác. Anh đã vượt qua số phận, không từ bỏ mà vượt lên, sống một cuộc sống tuyệt vời, truyền cảm hứng và thái độ sống tích cực cho hàng triệu thanh thiếu niên và giúp họ học có nghị lực để đạt được ước mơ của mình. Anh từng chia sẻ: “Khi còn là một cậu bé phải cố gắng thích nghi với những khuyết tật của mình, tôi đã thật sai lầm khi nghĩ rằng không ai trên đời này phải chịu đựng những nỗi đau như tôi và rằng những khó khăn của tôi khủng khiếp đến mức không thể vượt qua nổi. Tôi cứ nghĩ rằng sự khuyết thiếu tứ chi của tôi là bằng chứng cho thấy Đấng Sáng Tạo không yêu thương tôi và rằng cuộc đời tôi chẳng có mục đích gì hết. Tôi cũng cảm thấy rằng tôi không thể chia sẻ gánh nặng của mình – không thể chia sẻ ngay cả với những người luôn yêu thương và quan tâm đến tôi. Tôi đã lầm. Tôi không hề đơn độc trong khó khăn và đau đớn. Quả thật trên đời này có nhiều người đã và đang phải đương đầu với những thách thức lớn hơn cả những gì mà tôi đã gặp. Tôi khiếm khuyết như bất cứ ai bạn sẽ gặp trong đời. Tôi cũng có những ngày vui vẻ, những ngày tồi tệ. Những thách thức nảy sinh trong cuộc sống đôi khi khiến tôi quỵ ngã. Tuy nhiên tôi biết rằng khi chúng ta đặt niềm tin vào hành động thì không gì có thể ngăn cản được chúng ta vươn tới một cuộc sống tốt đẹp.” Hay “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hoàng phải sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã: không thể tự mình di chuyển, khả năng ngôn ngữ hạn chế. Vậy mà người thanh niên đó đã sống bằng nghị lực, quyết tâm học tập và nghiên cứu phần mềm tin học. Cuối cùng anh đã thành công. Hay đơn giản như những tấm gương vượt khó ngay quanh ta, không ngại ngần gia cảnh bần hàn mà cố gắng học tốt, làm tròn trách nghiệm của một đứa con mà phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn báo hiếu cha mẹ…

Cuộc sống không bao giờ bằng phẳng, luôn chứa đựng những bất ngờ, biến cố ngoài ý muốn. Vì vậy, quan trọng là cách nhìn, thái độ sống của con người trước thực tế đó. Ta không nên đầu hàng hoàn cảnh, không buông xuôi phó thác cho số phận. Trong hoàn cảnh “khắc nghiệt”, vẫn có những con người đích thực vẫn vươn lên. Chính trong thách thức của hiện thực cuộc sống, nghị lực và sức sống của con người càng được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Nhưng không phải chỉ những người sống trong những hoàn cảnh khắc nghiệt mới phải cố gắng. Mỗi chúng ta ai cũng phải tự đặt ra mục tiêu cho mình. Không nên khi không được gặp những thuận lợi trong cuộc sống, mà sống chán nản, buông xuôi và dẫn tới thất bại. Trường hợp này có thể cảm thông song không nên đồng tình vì tuy hoàn cảnh có vai trò quan trọng song những nỗ lực cố gắng của con người càng quan trọng hơn. Thử giả dụ rằng nếu Nick Vujici trưởng thành trong cái nhìn e dè của mọi người, thay vì vươn lên làm một cây hoa nở rộ mà héo úa vì môi trường khắc nghiệt thì cuộc sống của anh đâu có hạnh phúc, thành công như bây giờ? Một số khác tuy có điều kiện sống thuận lợi nhưng ỷ lại, không nỗ lực cố gắng, chỉ biết hưởng thụ, dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc, tâm huyết, tình cảm của người thân. Sự lãng phí ấy là vô cùng đáng trách. Nên nhớ rằng tất cả những gì mình đang hưởng thụ, đang sống trong điều kiện tốt là do cha mẹ mang lại, chứ không phải của mình.

Và mỗi người chúng ta cũng nên đặt cho mình một mục tiêu, một ước mơ để mà cố gắng để rồi cống hiến, đóng góp cho đời.

“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc…”

(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)

Con người thật bất hạnh khi gặp phải hoàn cảnh trớ trêu trong cuộc sống, nhưng sẽ bất hạnh hơn nếu như chúng ta thôi không cố gắng. Cũng như cây hoa dại kia rễ của nó đã đâm sâu dưới đất sỏi đá khô cằn nhằm tìm nguồn nước dẫu ít ỏi để tiếp tục tồn tại mà nở những chùm hoa đẹp.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 7

Trong cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, khắc nghiệt, con người lại càng phải có ý chí vươn lên. Vậy nên hình ảnh ”giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở thành những chùm hoa thật đẹp” gợi cho ta nhiều suy nghĩ.

Hình ảnh “cây hoa dại mọc lên giữa sỏi đá khô cằn và nở hoa thật đẹp” cho ta thấy được nhựa sống tràn trề của cây hoa khiến nó không chỉ vượt qua mọi thiên tai, khắc nghiệt của môi trường sống mà còn nở hoa cho đời. Không những thế, hình ảnh “cây hoa” còn là hình ảnh ẩn dụ để nói về những con người có ý chí vươn lên. “Vùng sỏi đá khô cằn” chính là cuộc sống khó khăn trước mắt họ nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua. “Những chùm hoa thật đẹp” là thành công, kết quả mà họ nhận được nhờ vào ý chí vươn lên của chính mình. Sự so sánh này hoàn toàn phù hợp vì giữa cây hoa và những con người này đều có một điểm chung: ”nghị lực vượt qua khó khăn”. Đây là một đức tính quý giá mà mỗi con người đều cần phải có.

Thế nhưng, tại sao ta lại cần phải có ý chí vươn lên? Bởi vì chúng ta là con người, chúng ta cần khẳng định giá trị của bản thân bằng nỗ lực của chính mình. Nếu chúng ta không biết cố gắng vươn lên, gặp khó đã vội nản chí thì sẽ trở thành “cành cây dại héo úa, bị thiên tai khắc nghiệt vùi dập”, bị cuộc đời lãng quên và cuộc sống của ta trở nên vô nghĩa. Ý chí vươn lên không chỉ giúp ta có được thành công cho bản thân mà còn được mọi người quý trọng, yêu mến, là tấm gương sáng để mọi ngươi phấn đấu noi theo. Vậy nên ”ý chí vươn lên“ rất cần thiết đối với mỗi con người.

Trong cuộc sống cũng có nhiều tấm gương có ý chí vươn lên, học tập thành công như thầy Nguyễn Ngọc Ký bị hỏng tay, dùng chân viết chữ; anh Hoa Xuân Tứ bị cụt tay, dùng vai viết chữ; anh Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đã tự học, trở thành nhà thơ,…Tất cả những con người ấy đều đáng quý vì họ tàn nhưng không phế. Thế nên, những con người lành lặn như chúng ta càng không được dễ dàng nhụt chí!

Dẫu biết đây là phẩm chất cần có nhưng bên cạnh những người có nghị lực vượt qua khó khăn thì vẫn còn những con người thiếu ý chí vươn lên, gặp khó đã nản. Chung quy cũng là do sự lười biếng của họ mà ra. Nếu những người này cứ giữ bản tính xấu ấy thì họ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, đáng mất giá trị bản thân, trở thành kẻ vô dụng. Bản thân họ cần biết rằng những gì mình nỗ lực mà có sẽ vô cùng quý giá và còn nhận được sự công nhận, yêu mến của mọi người.

Tuy nhiên, ý chí vươn lên không chỉ là vượt qua khó khăn trước mắt mà ta còn cần phải phấn đấu để “nở hoa cho đời”. Như vậy sự cố gắng của ta mới tích cực.

Ý chí của bản thân mỗi người là quan trọng nhất nhưng có đôi lúc ta còn cần đến sự giúp đỡ của mọi người. Vậy nên, xã hội cũng đã khuyến khích, tạo điều kiện để nhiều con người “vươn lên” bằng các chương trình từ thiện, “vượt lên chính mình”, “ngôi nhà mơ ước”,…Bản thân em cũng cần phải cố gắng phấn đấu học thật giỏi để không phụ sự kỳ vọng của mọi người dành cho mình. Không những thế, em còn cần phải giúp đỡ những bạn kém may mắn hơn mình để họ có thể vượt qua khó khăn; khuyên những bạn chưa biết cố gắng hãy tập sống hết mình, luôn nuôi dưỡng một ý chí vươn lên.

Chỉ với một hình ảnh đời thường giản dị, ta đã rút ra được một bài học đáng quý: đó là nghị lực vượt qua khó khăn. Chúng ta cần học tập đức tính quý giá này để luôn “nở những chùm hoa đẹp” tô thắm cho “khu vườn cuộc sống” thêm xinh tươi.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 8

Con người khi trải qua khó khăn luôn cần có ý chí và nghị lực. Cũng giống như loài hoa trong câu nói: “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”.

Có lẽ, điều kì diệu nhất trong cuộc sống này đó chính là đôi bàn tay của tạo hóa. Nó đã tạo ra những điều tuyệt vời mà tưởng chừng như không thể tồn tại được. Giữa một vùng đất khô cằn chỉ có sỏi đá tưởng như không có sự sống, vẫn có sự tồn tại của một loài hoa dại. Loài hoa vươn mình đón lấy ánh nắng, tìm kiếm sự sống sâu trong lòng đất mẹ. Để rồi không chỉ vươn lên mạnh mẽ, nó còn nở ra những bông hoa tuyệt đẹp. Đó là những bông hoa được kết tinh từ những gì tinh túy nhất nên nó đẹp đẽ và rực rỡ lạ thường. Loài hoa này cũng giống như cây xương rồng mọc giữa sa mạc khắc nghiệt. Ban ngày chỉ có nắng và cát, ban đêm chỉ có cái lạnh và băng tuyết. Nhưng cây xương rồng vẫn tràn trề nhựa sống và nở ra những bông hoa tuyệt đẹp.

Hình ảnh đó chính là biểu tượng cho con người. Cuộc sống của mỗi người không phải lúc nào cũng bước đi trên một con đường bằng phẳng. Có đôi khi, cuộc đời buộc chúng ta phải đối mặt với những thử thách và khó khăn. Và con người cũng giống như loài hoa dại kia, đầy nghị lực để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều tấm gương về nghị lực đáng để mỗi chúng ta noi theo. Câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký có lẽ không còn xa lạ gì với mỗi người. Trong những năm tháng đầu đời Nguyễn Ngọc Ký là một đứa trẻ khỏe mạnh. Thế nhưng khi lên bốn tuổi, một cơn bạo bệnh bất ngờ ập đến khiến ông bị liệt cả hai tay mãi mãi không cầm được bút nữa. Công việc học hành có thể chấm dứt vĩnh viễn khiến ông hết sức đau buồn.

Thế nhưng nhận ra tầm quan trọng của học tập để thay đổi cuộc sống. Nguyễn Ngọc Ký đã quyết tâm rèn luyện để viết chữ bằng bàn chân của mình. Và sau này, còn trở thành một người thầy giáo mẫu mực. Nguyễn Ngọc Ký đã tâm sự rằng “Viết bằng chân là một chuyện rất khó khăn, vất vả nhiều khi tức tưởi vì không cầm vững được cây viết đã muốn buông xuôi tất cả. Dần dần bình tâm lại đã viết được chữ O, Chữ A và sau đó còn vẽ được thước, xoay được compa, làm được lồng chim và những thứ đồ chơi để chơi”. Hay như Đoàn Phạm Khiêm - người đã soạn ra cuốn từ điển cho học sinh khiếm thính và khiếm thị. Có lẽ ít ai biết rằng khi chỉ mới một tuổi, trong một lần bị sốt rất nặng dẫn đến biến chứng, anh đã mất đi khả năng đi khả năng nghe và nói của mình.

Cuộc sống tương lai tưởng chừng sụp đổ. Nhưng không từ bỏ, anh bắt đầu làm quen với ngôn ngữ của người khuyết tật. Sau nhiều năm anh vinh dự là một trong năm người xuất sắc nhất trong dự án biên soạn bộ “Từ điển ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam” để dạy cho người câm điếc trong cả nước. Qua những câu chuyện trên đây, có thể thấy những người khuyết tật họ đã phải nỗ lực gấp đôi so với những người bình thường để vượt qua được mọi nghịch cảnh và bước đến thành công. Bên cạnh đó, không ít người lại đang sống một cuộc đời vô nghĩa. Họ không có sự cố gắng nhưng luôn mong muốn có một cuộc sống sung sướng. Để rồi khiến cho bản thân lầm đường lạc lối. Đó thực sự là những câu chuyện đáng buồn trong xã hội hiện đại.

Qua đây, mỗi người hãy luôn cố gắng sống tốt với tinh thần lạc quan, sẵn sàng đương đầu với thử thách không ngại khó khăn. Để có được ý chí, nghị lực cũng cần đến nguồn động viên lớn từ gia đình và bạn bè. Còn riêng bản thân tôi đang là một học sinh cuối cấp, khi phải đối mặt với kì thi quan trọng phía trước, tôi không cảm thấy sợ hãi mà luôn tự tin mình có thể vượt qua. Tôi luôn cố gắng với hai trăm phần trăm sức lực để nâng cao kiến thức của bản thân. Và cũng tự tin rằng, mình có thể trở thành một “bông hoa xinh đẹp”, giành được thành quả ngọt ngào ở đích đến. Đúng như lời bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập:

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…"

Thì cho dù có trải qua khó khăn thêm nữa, mỗi người chúng ta hãy sống như bông hoa dại kia, mạnh mẽ và kiên cường.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 9

Những khi gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống, tôi thường nhớ đến câu nói: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp để nhắc mình cố gắng.

Cuộc sống đôi khi thật diệu kì. Và sức sống của con người, của thiên nhiên thật mãnh liệt. Bạn có nghĩ vậy không? Vùng sỏi đá là nơi nghèo chất dinh dưỡng, nhiều sỏi đá, là nơi các loài cây khó có thể ươm mầm và phát triển. Xa hơn đó là vấn đề môi trường sống khó khăn, khắc nghiệt, con người khó có thể lớn lên và trưởng thành. Còn hình ảnh cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp để chỉ sức sống, khát vọng sống, sống một cách có ý nghĩa: giữa vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại yếu ớt không những cố gắng gìn giữ sự sống mà còn biết trổ hoa, điểm tô cho cuộc đời. Câu nói giàu hình ảnh mà hàm chứa ý nghĩa sâu xa, gửi gắm một quan niệm nhân sinh tích cực: Trong cuộc sống, con người cần phải có niềm tin, nghị lực sống để vượt qua những khó khăn thử thách, như thế cuộc sống của con người mới thực sự có ý nghĩa.

Nếu không có nghị lực, không có ý chí thì cuộc sống con người sẽ không còn ý nghĩa. Vì cuộc sống không phải lúc nào con người cũng gặp được nhưng may mắn mà đôi khi cũng nếm trải những cay đắng, khổ đau, con người cần phải có ý chí để vượt qua. Thậm chí có những lúc bế tắc, tưởng không còn lối thoát thì tình yêu, niềm tin vào cuộc sống sẽ giúp ta vượt qua tất cả. Và sau những thời điểm khó khăn ấy, con người tự thấy mình trưởng thành, chững trạc và bản lĩnh hơn. Ngược lại, khi con người đã không tự vượt qua được hoàn cảnh khó khăn của mình một lần thì lần sau cũng có thể không vượt qua và như vậy cuộc đời của con người đó là một hành trình thất bại.

Nhà văn Nguyễn Khải đã từng nói rằng: Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những gian khổ hi sinh. Trong cuộc đời không có con đường cùng mà chỉ có những ranh giới. Điều cốt yếu là con người cần phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy. Giữa thành công và thất bại đôi khi chỉ là những ranh giới mong manh. Ý chí, sự nỗ lực của bản thân sẽ giúp cho con người có sức mạnh vượt qua được những khó khăn, thử thách. Tôi còn nhớ mãi kỉ niệm hồi học lớp 9 bị điểm 2 môn Toán. Trong lòng tôi buồn nản vô cùng vì thực sự đề bài cô ra rất khó (lớp tôi ngày ấy là lớp chuyên Toán của trường). Khi về nhà tôi cất kĩ bài kiểm tra vào ngăn bàn nung nấu ý định lãng quên bài kiểm tra này với ý nghĩ: không bị điểm kém không phải là học sinh. Nhưng mỗi lần nằm ngủ hình ảnh điểm 2 lại day dứt tôi. Tôi quyết định mở lại bài kiểm tra, tìm hiểu cách làm của bài toán làm tôi mất ăn mất ngủ. Cuối cùng mấy ngày trôi qua, tôi cũng tìm ra cách giải và phương pháp làm những bài toán dạng này. Từ đấy tôi lại càng yêu môn Toán, yêu các con số hơn. Cuối năm đó tôi đỗ vào lớp chuyên Toán của tỉnh. Bạn thấy đấy chỉ có ý chí, niềm tin mới giúp ta chiến thắng được những khó khăn của cuộc sống. Thậm chí chính hoàn cảnh khó khăn càng tôi luyện thêm ý chí, nghị lực của con người.

Tôi đã từng đọc Thời thơ ấu của M. Go-rơ-ki, đã từng rơi lệ trên nhiều trang giấy vì những cực khổ mà Go-rơ-ki chịu đựng trong suốt thời thơ ấu. Vậy mà trong lòng cậu bé Go-rơ-ki ngày ấy vẫn cháy lên khát vọng học tập (cậu đã từng mải đọc sách mà hỏng cả ấm nước của nhà chủ), cậu lao vào trường đại học cuộc đời vừa để kiếm sống vừa để tích luỹ vốn sống cho mình. Và có ai ngờ, cậu bé Go-rơ-ki nghèo khổ ngày ấy sau này trở thành nhà văn vĩ đại của nước Nga, một con chim báo bão của thời đại cách mạng. Tôi đã từng đọc cả tập Nhật kí trong tù để càng ngưỡng mộ, khâm phục tinh thần của người tù Hồ Chí Minh. Có lẽ trong Nhật kí trong tù, tôi thích nhất là những câu thơ mở đầu của tập thơ:

Thân thể ở trong lao

Tinh thần ở ngoài lao

Muốn nên sự nghiệp lớn

Tinh thần càng phải cao.

Từ thực tế những năm tháng bôn ba đi tìm đường cứu nước những năm tháng hoạt động Cách mạng, Bác khẳng định:

Gạo đem vào giã bao đau đớn,

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông.

Sống ở trên đời người cũng vậy,

Gian nan rèn luyện mới thành công.

Trong cuộc sống có rất nhiều những tấm gương về nghị lực sống. Năm mười hai tuổi, tôi đã từng gặp thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Ngày đấy con bé mười hai tuổi trong tôi vô cùng thán phục, ngạc nhiên khi một người liệt đôi tay như thầy lại có thể viết chữ đẹp, có thể làm thơ hay. Và tôi chợt nhận ra chính tình yêu cuộc sống, nghị lực phi thường đã giúp thầy vượt qua sự thiệt thòi, bất hạnh của bản thân để trở thành người có ích cho đời. Đến bây giờ tình cảm của tôi vẫn vẹn nguyên như thuở ấy đối với thầy. Hay nghệ sĩ ghi-ta Văn Vượng, người nghệ sĩ khiếm thị đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc ở trong nước cũng như quốc tế. Ông đã từng có những lúc đau khổ, bế tắc, nhưng nghị lực sống và tình yêu với âm nhạc đã giúp ông đến với mọi người và cả thế giới. Như vậy, bạn thấy không ý chí, nghị lực đôi khi còn giúp con người vượt qua được những rào cản tiềm ẩn trong chính bản thân mình để sống một cuộc sống thật ý nghĩa.

Đường đời của mỗi con người đâu chỉ có những hoa hồng mà có rất nhiều chông gai. Con người cần rèn cho mình ý chí, nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Nếu không có nghị lực, niềm tin bản thân mỗi chúng ta không thể làm được gì cho chính mình và xã hội. Trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta mới nhận ra được sức mạnh lớn lao tiềm ẩn trong con người mình. Mỗi lần ngắm nhìn cây hoa dại ven đường hay cây xương rồng nở hoa tôi cứ tự đặt câu hỏi: Không biết sức mạnh nào giúp cho những loài cây ấy có thể sinh sống và phát triển trong môi trường sống khắc nghiệt như thế? Và mỗi con người hãy luôn tự rèn luyện cho mình bản lĩnh, nghị lực để chống chọi và vượt qua được những khó khăn, thử thách của bản thân, chiến thắng số phận, đạt đến đỉnh cao của vinh quang. Gặt hái được những thành công từ khó khăn, gian lao con người mới thấy hết giá trị của nó và thêm yêu cuộc sống. Cũng có lúc bạn cố gắng hết mình mà vẫn không đạt được kết quả như mong muốn. Lúc ấy, bạn đừng nghĩ rằng mình thất bại mà thực sự bạn đã chiến thắng, chiến thắng bản thân - chiến thắng vinh quang nhất của đời người.

Ai đó đã từng nói rằng: Người ta chỉ sống có một lần, phải sống sao cho ra sống. Hãy cố gắng để mỗi ngày của bạn đều là những ngày có ý nghĩa.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 10

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp. Hình ảnh ấy tạo một cảm giác cô đơn, lạc lõng thậm chí là bị đày đọa nhưng bông hoa bé nhỏ ấy vẫn kiên cường, hiên ngang. Nó chống chọi với những điều đó với tất cả sức lực nhỏ bé mà bền bỉ, như cánh chim bé nhỏ chao lượn giữa cơn giông bão tìm đường về tổ và cuối cùng nó đã chiến thắng.

Chiến thắng tất cả những khó khăn, gian khổ ấy mà trở thành một đóa hoa đẹp, bừng cháy sức sống, nó vượt lên những sỏi đá khô cằn, giữa nắng gắt để trở thành một điểm chấm phá trên bức tranh hoang mạc nỏng bỏng và khắc nghiệt. Đó thực sự là một phép màu của Chúa, là một trong rất nhiều những điều kì diệu của cuộc sống này, như môt câu chuyện cổ tích. Và hơn nữa, đó còn là một trong những bài học giản dị, sâu sắc và cũng tuyệt vời nhất mà cuộc sống đã dành tặng cho chúng ta.

Trong đời, ai chẳng đôi lần gục ngã trước những khó khăn, thách thức…Tất cả như đám mây đen khổng lồ, che lấp những tia sáng của tương lai, làm cho chúng ta kiệt quệ ,mỏi mòn, mất ý chí chiến đấu, muốn buông xuôi. Và đây cũng là lúc chúng ta đối mặt với chính mình, là thời khắc mà những quyết định sẽ ảnh hưởng đến quãng đời còn lại của chúng ta. Lòng dũng cảm, bản lĩnh, sự quyết đoán tất cả sẽ được thể hiện một cách rõ nét nhất.

Kì diệu thay, có những người khi gặp khó khăn, trắc trở thì họ trở nên cứng rắn, mạnh mẽ hơn cho dù họ vẫn có thể thất bại nhưng họ đã cố gắng đến mức cuối cùng. Họ nhận thức được rằng, một khi họ buông xuôi, họ sẽ mất tất cả. Công sức học hành bấy lâu, tiền bạc, thời gian…những thứ đó sẽ tan biến cùng với đám mây đen đang vần vũ trên bầu trời. Họ đã được Thượng đế ban cho một món quà mà không phải ai cũng có : nghị lực. Với món quà đó, họ đã biến những nỗi tủi nhục, đắng cay thành một thứ vũ khí sắc bén mà không có một loại khí tài nào trên Trái đất này có thể sánh được. Họ đã vượt qua chông gai để xua tan đám mây đen ấy. Và ánh sáng đã trở lại, tâm hồn họ có thể bị chai sạn, rách nát nhưng nó đã trở nên mạnh mẽ và thiêng liêng hơn bao giờ hết. Họ biết rằng dù con đường có đẹp đến mức nào cũng phải trả giá bằng những mũi gai đau đớn, bằng máu và nước mắt…

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Ðường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao….”

(trích bài hát “Đường đến ngày vinh quang”)

Nhưng cuộc sống đâu phải chỉ có những điều tuyệt vời như thế, bên cạnh đó vẫn có những kẻ hèn nhác, yếu đuối, chưa gì đã từ bỏ những ước mơ của mình. Họ sẵn sàng vứt bỏ tất cả hoài bão để sống một cuộc đời vô vị, chán ngắt thậm chí là tàn tạ, vật vờ. Họ như một chiếc bóng lẻ loi đơn chiếc cứ đi đi về về trong cái xã hội nhộn nhịp,năng động này.Suốt đời lẩn tránh, số người ủ rũ và khi về già, chắc chắn họ sẽ nuối tiếc những tháng ngày lãng phí, không sống hết mình. Hối tiếc vì đã chấp nhận làm một bông hoa úa tàn, khô héo, không tô điểm cho đời.

Vâng, chúng ta sẽ vượt qua tất cả khó khăn, trắc trở. Cho dù con đường hoa hồng có nhiều gai đi thế nào chăng nữa thì nó vẫn là con đường của vinh quang, của thành công và theo một câu nói khá nổi tiếng thì trên con đường này ” không có dấu chân của kẻ lười biêng”. Thân xác có thể tả tơi, mỏi mòn nhưng ý chí ta vẫn luôn tồn tại một hạt giống – hạt giống của khát vọng và hoài bão – rồi nó sẽ đâm chồi nảy lộc, sẽ trở thành một đóa hoa dại đẹp đẽ để tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua những ghềnh thác cheo leo, đi đến bến bờ của những giấc mơ. Đau đớn, tủi nhục, nước mắt sẽ tan biến khi chúng ta đi hết con đường và chạm tay vào đỉnh vinh quang. Mặt trời sẽ chiếu sáng, vầng dương sẽ cài lên vai chúng ta vinh quang của những người chiến thắng, ta sẽ ngẩng cao đầu và tự hào vì chúng ta đã đấu tranh không mệt mỏi với những phút giây yếu mềm của bản thân và những gian nan chồng chất. Những bông hoa dại sau khi vượt qua những điều khắc nghiệt của thiên nhiên đã nở và…

“Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi

Và chúng ta là người chiến thắng

Ðường đến những ngày vinh quang không còn xa”

Cuộc đời vẫn trôi đi, những khó khăn khác lại đến và chúng ta sẽ phải chiến đấu một cách ngoan cường. Hãy sống và đấu tranh sao cho đến lúc sức tàn lực kiệt, ta không phải hối tiếc về những tháng ngày tuổi trẻ bị hoài phí. Những gian truân, vất vả sẽ trở thành những chiến công bất diệt trong trái tim của mỗi con người. Vì loài hoa dại kia sẽ úa tàn và chúng ta cũng không sống mãi, nhưng những dấu chân mà chúng ta đã in trên đường đời, những thành công trong cuộc sống sẽ tô thắm cho bước tranh cuộc sống muôn màu kia, như loài hoa dại ấy đã gợi nên sức sống cho vùng sỏi đá khô cằn.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 11

Con người không thể lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể lựa chọn nơi mình sẽ sống. Đã có câu nói: “ Con người sinh ra không chịu sự sắp đặt của số phận ngay từ lúc lọt lòng con người đã mang mầm mống phản kháng”. Chính vì thế dù có khó khăn hay gian nan vất vả đi nữa con người vẫn luôn kiên cường vượt qua, giống như câu nói: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp.

Nghĩa đen của câu nói trên muốn nói giữa một vùng sỏi đá khô cằn, những cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa rực rỡ sắc hương đẹp mê hồn người. Ở đây nơi vùng đất khô cằn được coi là nơi có điều kiện sống khó khăn thiếu thốn, ở đó cây cối không có điều kiện để phát triển hết khả năng của mình, nhưng yếu tố nào vẫn thúc đẩy cho cây hoa dại đó trường tồn và nở những bông hoa đẹp sắc hương, gợi ra những màu sắc cuốn hút và mê ly hồn người.

Câu nói trên cũng muốn nói dù ở hoàn cảnh khó khăn con người không có điều kiện phát triển, cây hoa dại được coi là biểu tượng của những người nghèo khổ, khó khăn, họ không được chăm sóc chu đáo, được sinh ra và lớn lên. Nhưng trong một môi trường khó khăn vất vả, chính vì thế vùng đất khô cằn ở đây được hiểu theo nghĩa đó là vùng đất cằn cỗi, khô cạn, con người không có điều kiện để phát triển nó một cách tốt nhất. Nhưng ở đó cây hoa dại vẫn đang nở lên những bông hoa thật đẹp, nó bất chấp điều kiện thời tiết, địa hình để nở lên những bông hoa đẹp ở bản thân nó.

Câu nói trên cũng mang ý nghĩa ca ngợi con người, mặc dù sinh ra ở điều kiện khó khăn nhưng nó không bị ngục ngã và vẫn luôn chiến đấu kiên cường để quật khởi vươn lên trong cuộc sống. Mỗi chúng ta đều có thể thấy được điều đó qua cách thể hiện của mỗi người họ không chấp nhận sự sắp đặt của số phận. Cha mẹ họ sinh ra và nuôi dưỡng họ mỗi ngày, nhưng họ vẫn có thể thay đổi số phận của mình.

Từ xưa đến nay Việt Nam là một đất nước bị coi là nước khó khăn và nghèo đói trên thế giới, nhưng Việt Nam được tôn vinh là một đất nước kiên cường, anh dũng luôn, con người nơi đây luôn cố gắng để vượt qua mọi hoàn cảnh sống, họ sẵn sàng chiến đấu với số phận để có được một cuộc sống sung túc và hoàn hảo nhất.

Chúng ta thấy trong xã hội có rất nhiều nhân tài và hầu hết họ là những người xuất thân từ vùng quê khó khăn, họ sinh ra từ những gia đình nghèo khổ, không có điều kiện học tập… Nhưng bản thân họ vẫn luôn cố gắng mỗi ngày để trở thành một người có ích cho xã hội.

Chính chủ tịch Hồ Chí Minh người cũng từ vùng quê nghèo của vùng đất Nghệ An, bươn trải ra ngoài Bắc để tìm con đường cứu nước cho dân tộc, họ đều là những con người anh dũng họ luôn phấn đấu và cố gắng hết mình cho cuộc sống. Bao nhiêu gian nan và vất vả họ vẫn luôn cố gắng để vượt qua. Tất cả đó đều làm nên một hình ảnh đẹp, một hình mẫu lý tưởng cho dân tộc Việt Nam.

Giữa những vùng đất khô cằn, là nơi tưởng như khó có điều kiện phát triển, con người sẽ cằn cỗi và trình độ văn hóa thấp, nhưng lại không phải như vậy, họ vẫn lớn lên, trưởng thành và trở thành một con người có ích cho xã hội. Câu nói trên đã phần nào thúc dục ý thức của con người, họ cần phải sống, hành động đúng đắn, sống một cuộc đời có ý nghĩa, luôn biết vươn lên trong cuộc sống mặc dù môi trường mà họ sinh ra vô cùng là khó khăn.

Câu nói trên còn có ý nghĩa động viên mỗi con người khi họ gặp khó khăn vất vả con người sẽ được bao bọc và chở che trong mọi điều kiện, ở bất cứ việc làm nào, con người cũng sẽ luôn biết kiên trì, bền bỉ để vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Câu nói trên là mục đích sống, là kim chỉ nam để soi đường cho mỗi bước chân của mỗi chúng ta họ sẽ luôn luôn cố gắng nổ lực để trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Mỗi chúng ta đều phải kiên cường cố gắng để vươn lên trong cuộc sống, dù môi trường chúng ta đang sống có nghèo đói như thế nào đi nữa, thì chúng ta cũng cần quật cường vượt lên mọi hoàn cảnh để trở thành những người công dân có ích cho xã hội, là nền móng của đất nước, để trở thành mầm non tương lai của đất nước, mỗi ngày chúng ta cần phải ra sức học tập rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, có như vậy chúng ta mới có thể hoàn thành được ước mơ, dự định và nhiều hoài bão trong tương lai của mình.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 12

Thế giới xung quanh ta là những điều kỳ diệu. Nó dạy cho chúng ta những bài học bổ ích ví như hiện tượng “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ.” Câu nói miêu tả hiện tượng thiên nhiên mà hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, gợi nhiều suy tưởng đẹp.

Hình ảnh "vùng sỏi đá khô cằn" gợi liên tưởng, suy nghĩ về điều kiện sống khắc nghiệt, đầy khó khăn. Nói cách khác là nơi sự sống khó sinh sôi, phát triển. Khi nghĩ đến đá sỏi khô cằn, hẳn như một phản xạ tự nhiên, bất kì ai trong chúng ta cũng sẽ ngĩ đến sự chết chóc, khô héo, cùng kiệt nàn và tàn lụi. Nhưng ở những nơi như vậy tạo hóa vẫn tìm ra cái đẹp, tạo ra cái đẹp rực rỡ, tỏa sáng đầy sức sống và kiêu hãnh, những chùm hoa trên đá. Hình ảnh "cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp" thể hiện ý chí vươn lên của cây hoa dại sống giữa tự nhiên lặng lẽ mà kiên cường, nó tự thích nghi với hoàn cảnh, vượt lên điều kiện khắc nghiệt để sống và khoe sắc. Đó cũng là một bài học đáng giá với con người. Dù cho trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nào, dù con người có luôn nhỏ bé, đơn độc thế nào cũng có thể vượt qua và làm nên những điều kỳ diệu, đạt được thành công nếu con người có ý chí và nghị lực vươn lên.

Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Vùng sỏi đá khô cằn vốn là vùng đất dường như không có sự sống, cùng kiệt nàn, hoang vu vậy mà cây hoa dại vốn nhỏ bé mông manh là thế, mọc hoang dã, không có bàn tay chăm sóc của con người mà vẫn sinh sôi nảy nở, luôn tràn đầy sức sống, luôn mạnh mẽ, vẫn đâm chồi nảy lộc như thách thức với cuộc sống. Điều đó cho thấy ngay từ trong thế giới tự nhiên, cây cối, cỏ hoa luôn ẩn chứa sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, sẵn sàng thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt. Đối với con người cũng vậy. Khi mà cuộc sống không phải luôn dễ dàng đối với tất cả chúng ta. Trong cuộc sống đầy những biến chuyển con người phải luôn đối mặt với những khó khăn thử thách để bước đi trên con đường của chính mình. Chẳng có con đường nào là thảm đỏ, là hoa hồng dải đầy để mời ta đi tới. Mà ngược lại nó là những con dường đầy chông gai và cạm bẫy. Để rồi khi bước đi trên con đường ấy, mỗi người phải chiụ những đau thương, những tủi nhục. Nhưng đổi lại cho những đau thương đó là thành quả ngọt ngào đang đợi mỗi người ở cuối con đường. Điều đó cho thấy, ở bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào con người cũng có thể vượt qua và làm nên những điều kỳ diệu, đạt được đến thành công.

Xã hội ngày càng phát triển thì đặt ra cho con người rất nhiều những khó khăn cả những thử thách, đây có lẽ là lúc để thử độ kiên định của mỗi con người. Nếu người nào có một cách nhìn và thái độ tích cực họ sẽ không ngại khi đối diện với hoàn cảnh sống, và cho dù môi trường của họ có khắc nghiệt đến mức nào, họ cũng không dễ bị gục ngã. Từ ngàn xưa ông cha ta đã truyền đạt lại nhiều bài học về sự cố gắng, nỗ lực của con người, kiên trì vượt qua bao gian nan, khó khăn để đi đến con đường vinh quang. Như Bác Hồ, dù ra đi tìm đường cứu nước, sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nơi đất khách quê người nhưng bác vẫn luôn cố gắng để có thể thích nghi với nó, và hoàn thành tốt mục tiêu mà mình đã đặt ra, đây là một tấm gương sáng trong cuộc sống và tâm hồn của mình. Với một thái độ sống tích cực, bác không ngại đối diện với gian khổ, mặc dù biết bao nhiêu ngày tháng bị giam giữ trong nhà tù, bác vẫn luôn cố gắng phấn đấu để đạt được mục đích mà mình đã để ra, vẫn cố gắng xây dựng lý tưởng cố gắng cho dân tộc. Hay như "Hiệp sĩ công nghệ" Nguyễn Công Hoàng sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã: không thể tự mình di chuyển, khả năng ngôn ngữ hạn chế. Vậy mà người thanh niên đó đã sống bằng nghị lực, quyết tâm học tập và nghiên cứu phần mềm tin học, cuối cùng anh đã thành công. Rồi nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký dù bị liệt hai tay, nhưng với nghị lực vươn lên thầy đã có thể viết bằng chân,đứng trên bục giảng và truyền lại nhiệt huyết của mình cho biết bao thế hệ học sinh Việt Nam. Có thể nói, bàn tay của tạo hóa đã đẩy họ xuống bờ vực của sự khó khăn, éo le nhất của cuộc đời nhưng đã bù đắp trong họ một dòng máu luôn sục sôi tâm huyết, nghị lực, niềm tin, ý chí, lướt qua mọi gian khổ. Để bây giờ, họ không phải là những “cây hoa dại” trên “vùng đất khô cằn” mà họ là những “bông hoa” rực rỡ nhất, luôn tràn đầy sức sống trên mảnh đất do chính họ tạo nên. Muốn làm được những điều thành công, đồng nghĩa chúng ta phải biết khó khăn, giới hạn của bản thân nằm ở đâu và phá vỡ nó. Sẽ chẳng có bất cứ một ai khác có thể giúp chúng ta ngoài bản thân chính mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được nghị lực vươn lên từ những hoàn cảnh khó khăn. Có nhiều bạn trẻ có những suy nghĩ lệch lạc do không có niềm tin vào bản thân, không có nghị lực để vươn lên chiến thắng hoàn cảnh hiện tại của mình. Vì thế mà họ dần đánh mất đi niềm tin, đánh mất đi bản thân của mình sa vào những con đường tội lỗi. Điển hình là Lê Văn Luyện – tên sát thủ đã giết người không gớm tay tại tiệm vàng Ngọc Bích vì hành vi cướp của không kiểm soát, đó là một minh chứng sống vì đã không vì đã không thể vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, làm nên cuộc đời mà lại sa chân vào con đường tội lỗi, không lối thoát.

Là học sinh, những thế hệ trẻ của đất nước, mỗi người chúng ta cần phải biết chăm chỉ học tập, phấn đấu vươn lên mọi hoàn cảnh khó khăn. Phải luôn tin vào bản thân, quyết tâm đến cùng để thực hiện ước mơ của mình dù có gặp những thất bại, những khó khăn cũng không được bỏ cuộc.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tính kiên trì và bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, không thể để khó khăn và thử thách đó làm lu mờ đi ý chí và sự quyết tâm của chính mình, bởi dân tộc ta đã từng nói : “ có công mài sắt có ngày nên kim”.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 13

Cuộc hành trình của con người trong cuộc sống thường không trải qua những con đường trải hoa hồng. Tuy nhiên, để vượt qua những khó khăn, chúng ta cần có ý chí và nghị lực mạnh mẽ. Chúng ta có thể thấy điều này như một minh họa sống động của câu nói: "Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp."

Điều đặc biệt và kỳ diệu nhất trong cuộc sống này chính là sức mạnh của sự sáng tạo. Nó thể hiện qua việc tạo ra những điều tuyệt vời, thậm chí trong những hoàn cảnh khó khăn và tưởng chừng không thể. Trong vùng đất khô cằn, chỉ có sỏi đá, có một loài hoa dại vẫn tồn tại. Loài hoa này bắt đầu vươn lên để đón ánh nắng, tìm kiếm sự sống sâu trong lòng đất mẹ. Điều đáng nói là nó không chỉ tồn tại, mà còn nở rộ với những bông hoa tuyệt đẹp. Những bông hoa này như được kết tinh từ những thứ tinh túy nhất, làm cho chúng trở nên đẹp đẽ và rực rỡ, vượt lên trên mọi khó khăn. Chúng giống như cây xương rồng mọc giữa sa mạc khắc nghiệt, nơi mà ban ngày là nắng cháy và cát bụi, ban đêm là lạnh giá và băng tuyết. Tuy nhiên, cây xương rồng vẫn tỏ ra mạnh mẽ, tràn đầy sự sống và nở hoa tươi đẹp.

Hình ảnh này không chỉ là một biểu tượng cho con người, mà còn là một tấm gương cho cuộc sống của mỗi người. Trong cuộc hành trình của mình, chúng ta không phải lúc nào cũng tiến đi trên con đường phẳng lặng. Đôi khi, cuộc sống đưa chúng ta vào những thử thách và khó khăn khó lường. Và giống như loài hoa dại, chúng ta cần có nghị lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Chúng ta có thể tìm hiểu về những người mạnh mẽ và đầy nghị lực trong xã hội hiện đại, như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, người vượt qua khó khăn đáng kể để trở thành một người thầy giáo xuất sắc, hay Đoàn Phạm Khiêm, người đã tạo ra một từ điển đặc biệt cho học sinh khiếm thính và khiếm thị. Những câu chuyện này minh họa rằng người ta có thể vượt qua mọi khó khăn nếu có đủ ý chí và nghị lực.

Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những người không có đủ nghị lực, mong muốn có cuộc sống thoải mái, và kết quả là họ có thể đi vào con đường sai trái và tổn thương bản thân. Điều này thực sự là một phần đáng buồn của xã hội hiện đại.

Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta nên luôn cố gắng sống tích cực, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức và khó khăn. Để có được ý chí và nghị lực, chúng ta cũng cần sự hỗ trợ và động viên từ gia đình và bạn bè. Còn riêng tôi, là một học sinh cuối cấp, tôi tự tin rằng có thể vượt qua kì thi quan trọng phía trước và đặt đôi chân vào ngôi trường cấp 3 mơ ước của mình.

Như lời bài hát "Đường đến ngày vinh quang" của cố nhạc sĩ Trần Lập: "Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió, lời hứa ghi trong tim mình, vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao..." Hãy sống như những "bông hoa dại," mạnh mẽ và kiên cường, và tạo ra cuộc sống đẹp đẽ cho chính mình.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 14

Khi đối mặt với khó khăn và thử thách trong cuộc sống, tôi thường nhớ một câu chuyện có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong một môi trường khô cằn, đầy sỏi đá, cây hoa dại vẫn bất ngờ nảy mầm và khoe sắc với những bông hoa tươi đẹp. Đây là một hình ảnh mạnh mẽ về sự sống và ý nghĩa của nó.

Cuộc sống, đôi khi, thật kỳ diệu. Sức sống của con người và thiên nhiên thật mạnh mẽ và phi thường. Điều này có thể làm bạn tự hỏi, đúng không? Những vùng đất chất dinh dưỡng kém, đầy sỏi đá, thậm chí cả môi trường sống khắc nghiệt cũng có thể trở thành nơi con người phát triển. Cây hoa dại, mặc cho môi trường khắc nghiệt, không chỉ tồn tại mà còn nở hoa, tạo thêm sắc màu cho cuộc sống. Câu chuyện này là một biểu tượng của niềm tin, ý chí sống, và ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Nó khắc sâu tư tưởng tích cực rằng trong cuộc sống, chúng ta cần duy trì niềm tin và sức mạnh bên trong để vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

Nếu không có niềm tin và ý chí, cuộc sống sẽ trở nên trống rỗng và vô nghĩa. Cuộc sống không luôn đem lại may mắn, và đôi khi chúng ta phải đối mặt với những thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cần duy trì ý chí mạnh mẽ để vượt qua chúng. Thậm chí khi cảm thấy bế tắc và không thể tiến xa hơn, niềm tin và tình yêu đối với cuộc sống có thể giúp chúng ta vượt qua tất cả. Sau những thời điểm khó khăn đó, chúng ta trở nên trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, và tự tin hơn.

Nhà văn Nguyễn Khải đã tóm tắt điểm này rất tốt khi nói: "Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những gian khổ hi sinh." Cuộc sống không phải luôn màu hồng, chỉ có những ranh giới mong manh. Quan trọng là chúng ta cần có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới này. Thành công và thất bại thường chỉ cách nhau mong manh. Ý chí và nỗ lực của chính bản thân sẽ giúp chúng ta đối mặt và vượt qua những khó khăn và thử thách.

Tôi nhớ một trải nghiệm cá nhân khi học lớp 9 và bị điểm thấp ở môn Toán. Ban đầu, tôi cảm thấy thất vọng và suy tư về việc bỏ cuộc. Tuy nhiên, hình ảnh điểm 2 luôn ám ảnh tôi và khiến tôi quyết định nỗ lực hơn. Tôi tìm hiểu cách giải các bài toán khó và cuối cùng, tôi thấy niềm đam mê và yêu thích Toán tăng lên. Cuối cùng, tôi đỗ vào lớp chuyên Toán của tỉnh. Điều này cho thấy rằng chỉ cần có ý chí và niềm tin, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và thể hiện tài năng của mình.

Còn nhiều tấm gương nữa về sự nghị lực sống trong cuộc sống. Mỗi khi nhìn thấy những người nổi tiếng, những người đã vượt qua khó khăn trong cuộc đời như M. Gorky, Hồ Chí Minh, tôi không thể không cảm phục tinh thần và sự kiên nhẫn của họ. Tôi cũng đã đọc nhật ký của họ và thấy rằng họ đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được thành công. Điều này cho thấy rằng sự nghị lực sống có thể giúp chúng ta vượt qua những rào cản tiềm ẩn trong bản thân và sống một cuộc sống có ý nghĩa.

Đời sống của chúng ta không phải lúc nào cũng trải qua thời kỳ êm đềm, và đôi khi có những thử thách khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cần rèn luyện sự nghị lực và niềm tin trong mình để vượt qua những khó khăn đó. Nếu không có sự nghị lực và niềm tin, chúng ta sẽ không thể tự thúc đẩy bản thân và đóng góp cho xã hội. Trong thời gian khó khăn, chúng ta mới nhận ra sức mạnh lớn của chúng ta và khả năng vượt qua mọi trở ngại. Chúng ta cần học từ những cây hoa dại và khát vọng sống của họ, và luôn tự rèn luyện ý chí và nghị lực để đối mặt với cuộc sống và chiến thắng số phận.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 15

Cuộc hành trình của con người không phải lúc nào cũng được thảnh thơi và trải đầy hoa hồng. Tuy nhiên, nhờ ý chí và nghị lực mà mỗi người luôn biết cách vượt qua những khó khăn này. Chúng ta có thể so sánh cuộc đời với hình ảnh đầy ý nghĩa của một "vùng đất khô cằn sỏi đá," nơi mà cây hoa dại vẫn đứng vững và nở rộ với những bông hoa tươi đẹp.

Điều kì diệu nhất trong cuộc sống này chính là đôi bàn tay của tạo hóa. Chúng đã tạo ra những điều tuyệt vời, thậm chí là những điều tưởng như không thể. Trong vùng đất khô cằn, chỉ có sỏi đá, sự sống vẫn tồn tại thông qua một loài hoa dại. Loài hoa này vươn lên tìm ánh nắng, khám phá sự sống sâu trong lòng đất mẹ. Sau đó, nó không chỉ trở nên mạnh mẽ mà còn nở rộ với những bông hoa tuyệt đẹp. Đó là bản chất của sự hoàn hảo và vẻ đẹp tinh túy. Cây xương rồng mọc giữa sa mạc khắc nghiệt cũng có sự giống nhau. Ban ngày, sa mạc chỉ có nắng và cát, ban đêm thì cái lạnh và băng tuyết. Tuy nhiên, cây xương rồng vẫn sống mạnh mẽ và nở hoa tươi đẹp.

Hình ảnh này trở thành biểu tượng của con người. Cuộc sống không luôn trải đường mịn màng. Đôi khi, chúng ta phải đối mặt với thách thức và khó khăn. Con người giống như loài hoa dại ấy, đầy nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta có thể nhớ đến những tấm gương như Abraham Lincoln, người từ một hoàn cảnh nghèo khó trở thành tổng thống của nước Mỹ. Ông đã luôn đối mặt với thất bại, nhưng không bao giờ từ bỏ. Tương tự, Mạc Đĩnh Chi của Việt Nam, với tinh thần vượt khó, đã vượt qua những khó khăn và trở thành một tượng đài trong lịch sử học tập của đất nước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có nghị lực. Có những người chỉ mong muốn cuộc sống dễ dàng mà không chịu đối mặt với khó khăn. Họ có thể bước vào những con đường sai trái và tổn thương.

Vì vậy, mỗi người trong chúng ta hãy luôn cố gắng sống tích cực, sẵn sàng đương đầu với những thử thách và không ngại khó khăn. Để có được ý chí và nghị lực, chúng ta cũng cần sự động viên từ gia đình và bạn bè. Ví dụ, tôi đang là học sinh cuối cấp và tự tin rằng tôi có thể vượt qua kì thi quan trọng phía trước để đỗ vào ngôi trường cấp 3 mà tôi luôn ước mơ.

Hãy là như "bông hoa dại" đó, mạnh mẽ và kiên cường giữa "vùng đất khô cằn sỏi đá." Nếu chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, chắc chắn rằng cuối cùng chúng ta sẽ đạt được thành công và hạnh phúc.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 16

Bàn tay của tạo hóa thật diệu kì, sáng tạo ra vô vàn cái đẹp, thậm chí có những cái đẹp xuất hiện một cách bất ngờ và gây ấn tượng mạnh mẽ. Thường thì khi nghĩ về những khu vực khô cằn, tràn đầy đá sỏi, chúng ta có xu hướng nghĩ ngay đến sự hoang vu, khắc nghiệt và cằn cỗi. Tuy nhiên, ở những nơi như thế, tạo hóa vẫn có khả năng tạo ra vẻ đẹp, thậm chí là vẻ đẹp rạng ngời, đầy sức sống và tinh thần tự hào. Đó là hình ảnh của những chùm hoa nở rộ trên đá.

Chẳng hạn, trên những vùng hoang mạc khô cằn, có những loài cây xương rồng mọc lên, sinh sôi và nảy nở, thậm chí còn kết hoa tươi đẹp. Các khu vực đá sỏi khô cằn thường được xem là nơi không có sự sống, đầy khắc nghiệt và không có gì tươi đẹp. Tuy nhiên, cây hoa dại, dù nhỏ bé và mỏng manh, vẫn mạnh mẽ mọc lên hoang dã, không cần đến sự chăm sóc của con người, và đọat lấy sự sống mạnh mẽ. Các chùm hoa là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là biểu tượng của sức mạnh và tinh thần kiên trì. Chúng xứng đáng với vẻ đẹp tuyệt vời của họ, sau khi đã vượt qua bao khó khăn và thử thách của cuộc sống.

Chúng ta có thể rút ra một bài học quan trọng từ hình ảnh này. Dù cuộc đời đặt ra những thách thức và khó khăn trước mắt, con người vẫn có khả năng vượt qua chúng bằng nghị lực và niềm tin. Trong trường hợp này, niềm tin và tinh thần kiên trì giúp cây hoa dại tồn tại và nở rộ giữa môi trường khắc nghiệt. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cũng có sức mạnh bên trong để vượt qua mọi khó khăn và đối diện với cuộc sống một cách tự tin và kiên định hơn bao giờ hết.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm và dễ dàng, và đôi khi chúng ta cần đối mặt với những thách thức khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là duy trì tinh thần lạc quan và nghị lực để vượt qua chúng. Nếu chúng ta có niềm tin và ý chí mạnh mẽ, chúng ta có thể đối mặt với mọi khó khăn và tiến xa hơn trên con đường của chúng ta. Cuộc sống không phải lúc nào cũng theo đúng kế hoạch của chúng ta, nhưng sự nỗ lực và quyết tâm của chúng ta có thể biến mọi khó khăn thành cơ hội để phát triển và thể hiện sự tài năng của mình.

Trên thực tế, có nhiều ví dụ về sự nghị lực trong cuộc sống. Cứ mỗi khi nhìn vào những người nổi tiếng hoặc những người đã vượt qua khó khăn đáng kể, như M. Gorky hay Hồ Chí Minh, ta không thể không cảm phục tinh thần và sự kiên nhẫn của họ. Cuộc sống đôi khi đầy rẫy những rào cản và khó khăn, nhưng tinh thần kiên trì và ý chí mạnh mẽ có thể giúp chúng ta đối mặt và vượt qua những khó khăn này. Sau những thời kỳ khó khăn, chúng ta thường trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và tự tin hơn.

Với mỗi người, hành trình trong cuộc sống không giống nhau. Mỗi người đều phải đối mặt với những thách thức riêng, nhưng quyết tâm và nghị lực có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Đó là sức mạnh của sự sống, và chúng ta cần luôn duy trì niềm tin vào nó.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 17

Sự sáng tạo của tạo hóa thật không thể tin nổi, với khả năng tạo ra vô vàn sắc đẹp, trong đó có những thứ đẹp xuất hiện một cách bất ngờ, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và không thể quên. Khi chúng ta thường nghĩ về những nơi khô cằn, đầy đá sỏi, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta thường là sự hoang vu, khắc nghiệt và cằn cỗi. Tuy nhiên, dù ở những điều kiện khắc nghiệt như vậy, tạo hóa vẫn có khả năng tạo ra vẻ đẹp, thậm chí là vẻ đẹp rạng ngời, đầy sức sống và tinh thần tự hào. Đó chính là hình ảnh của những chùm hoa nở rộ trên đá, những chùm hoa mà dù đang sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất vẫn tìm cách tỏa sáng, bung mình trong sắc màu rực rỡ, tự hào và sống động.

Ví dụ, trên cánh đồng khô cằn, cây xương rồng kiên cường mọc lên, sinh sôi và thậm chí kết hoa rực rỡ. Mặc dù những nơi này thường được xem là nơi không có sự sống, nhưng cây hoa dại vẫn kiên trì mọc từ lòng đất hoang dã, không cần sự chăm sóc của con người. Chúng đọat lấy sự sống từ môi trường khắc nghiệt và trở thành biểu tượng của sức mạnh và tinh thần không bao giờ đầu hàng. Những chùm hoa tuyệt đẹp này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là biểu tượng của sức mạnh, lòng kiên trì và tinh thần không bao giờ đầu hàng. Chúng xứng đáng với vẻ đẹp tuyệt vời sau khi đã vượt qua bao khó khăn, thử thách và rào cản của cuộc sống.

Hình ảnh này mang lại cho chúng ta một bài học cực kỳ quan trọng, một bài học về sức mạnh của lòng kiên trì và niềm tin. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng, con người vẫn có khả năng vượt qua chúng bằng nghị lực và niềm tin. Cũng như cây hoa dại, với niềm tin và tinh thần kiên trì, đã tồn tại và nở rộ ngay giữa môi trường khắc nghiệt. Vì vậy, khi đối mặt với những khó khăn, với niềm tin và lòng kiên trì, chúng ta có thể đối diện với cuộc sống một cách tự tin và vững vàng hơn bao giờ hết.

Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo một cách êm đềm và đầy màu hồng như chúng ta mong muốn. Đôi khi, chúng ta cần phải đối mặt với những thách thức khó khăn và nhiều khi không dự đoán được. Nhưng điều quan trọng hơn hết là cách chúng ta giữ vững tinh thần lạc quan và tiếp tục tiến lên phía trước, dù cho có gặp phải những khó khăn hay thử thách nào đi nữa. Với niềm tin không lay chuyển, ý chí mạnh mẽ và quyết tâm không ngừng nghỉ, chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách, không phụ thuộc vào mức độ khó khăn của nó. Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo kế hoạch mà chúng ta đã vạch ra, nhưng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng có thể giúp chúng ta biến những khó khăn thành cơ hội để phát triển bản thân và thể hiện tài năng của mình.

Có nhiều ví dụ về sự nghị lực trong cuộc sống, ví dụ như nhà văn M. Gorky hay Hồ Chí Minh vĩ đại, khiến chúng ta cảm phục trước tinh thần kiên trì và lòng bất khuất của họ. Cuộc sống đưa mỗi người qua nhiều thách thức và khó khăn. Quyết tâm và nghị lực không chỉ giúp ta vượt qua mà còn phát triển và mạnh mẽ hơn mà còn là sức mạnh của sự sống, mà ta cần hiểu, trân trọng và tin tưởng. Dù cuộc sống có thể khó khăn, nhưng với quyết tâm và nghị lực, ta có thể vượt qua mọi trở ngại và tiếp tục hành trình của mình.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về nghị lực sống mẫu 18

Trong cuộc sống, khi con người bước qua những thử thách và khó khăn, điều quan trọng nhất mà họ cần có là ý chí mạnh mẽ và nghị lực không khuất phục. Điều này giống như một câu nói mà chúng ta thường nghe, đó là: “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, nơi mà sự sống dường như không thể tồn tại, cây hoa dại vẫn kiên cường mọc lên và nở rộ những chùm hoa thật đẹp”. Câu nói này không chỉ là một minh chứng cho sức mạnh và ý chí sống của loài hoa, mà còn là một bài học quý giá cho chúng ta về tinh thần kiên trì và không bao giờ từ bỏ, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu.

Đôi bàn tay của tạo hóa tạo nên thật nhiều điều thần kì. Những bông hoa dại tồn tại trên vùng đất khô cằn, nhận lấy ánh nắng, tìm sự sống từ lòng đất, vươn lên mạnh mẽ và nở hoa tuyệt đẹp. Loài hoa này như cây xương rồng trong sa mạc khắc nghiệt, ban ngày nắng và cát, ban đêm lạnh và băng tuyết, nhưng vẫn sống mạnh mẽ và nở hoa đẹp. Hình ảnh dường như biểu thị sức mạnh và kiên trì của con người. Giống như hoa dại, vượt qua khó khăn và mạnh mẽ trước giông bão. Một ví dụ điển hình là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, người đã dùng chân để viết sau khi liệt hai tay. Dù khó khăn, ông đã trở thành một người thầy giáo tôn trọng và là tấm gương cho sự nghị lực.

Hay Đoàn Phạm Khiêm - một trường hợp xứng đáng để nhắc đến - một người đã tạo ra cuốn từ điển cho học sinh khiếm thính và khiếm thị. Có thể rằng không nhiều người biết rằng khi anh chỉ mới một tuổi, trong một lần phải chống chọi với cơn sốt rất nặng, anh đã phải đối mặt với biến chứng đáng buồn. Biến chứng này đã khiến anh mất đi khả năng đi lại và cả hai khả năng nghe và nói. Tuy nhiên, anh không bỏ cuộc và đã vượt qua khó khăn và có những đóng góp đáng tôn vinh cho cộng đồng.

Do vậy, để có thể bước qua mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều cần phải luôn cố gắng sống tốt với tinh thần lạc quan, sẵn sàng đương đầu với thử thách không ngại khó khăn. Để có được ý chí mạnh mẽ, nghị lực bất khuất, không chỉ cần sự tự giác, quả quyết từ bản thân mà còn cần đến nguồn động viên lớn từ gia đình, người thân yêu và bạn bè thân thiết. Họ là những người luôn ở bên ta, an ủi, động viên và giúp đỡ ta mỗi khi ta gặp khó khăn.

Về phần tôi, một học sinh cuối cấp, đang phải đối mặt với kì thi quan trọng phía trước. Tuy nhiên, tôi không cho phép mình bị áp lực mà thay vào đó, tôi luôn tự tin mình có thể vượt qua. Tôi luôn cố gắng dốc hết sức lực để nâng cao kiến thức của bản thân, không chỉ vì mình mà còn vì gia đình và mọi người xung quanh. Bằng sự cố gắng không mệt mỏi, tôi tự tin rằng, mình có thể trở thành một “bông hoa xinh đẹp”, giành được thành quả ngọt ngào ở đích đến, không chỉ là cho riêng mình mà còn là niềm tự hào cho gia đình và thầy cô.

Ngoài những bài văn mẫu ở trên, VnDoc còn rất nhiều mẫu khác cùng đề bài đã được chúng tôi tổng hợp ở file tải. Hãy tải xuống tệp tài liệu để có thể tham khảo nhiều bài văn mẫu hơn.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
116 157.472
Sắp xếp theo

    Luyện thi

    Xem thêm