Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập

Sự tập trung trong học tập mang đến cho bạn những lợi ích như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết văn Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập dưới đây của VnDoc.com để có thể hiểu rõ hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của sự tập trung trong học tập.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự tập trung trong học tập: là việc mỗi học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học, không lơ là trong học tập, từ đó có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân.

Sự tập trung trong học tập có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người và là yếu tố tiêu quyết để con người có được thành công.

b. Phân tích

Việc tập trung trong học tập sẽ giúp ta nhớ lâu, biết vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn giúp ta trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác.

Tập trung trong học tập là việc mỗi người luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, có ý thức tự giác, học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở.

Việc tập trung học tập sẽ giúp chúng ta tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, giúp ta phát triển bản thân tốt hơn trong tương lai, tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho chính mình cũng như cho xã hội.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người nỗ lực, tập trung trong học tập và đạt được những thành công trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình. Lại có những bạn học đối phó, học tủ, học vẹt để qua mắt thầy cô,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi thái độ học tập nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn,

e. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần tập trung tối đa trong học tập, học những điều hay lẽ phải trong sách vở, từ những người xung quanh. Bên cạnh đó, ta cũng cần trau dồi đạo đức cho bản thân thật tốt để trở thành công dân hiền tài trong tương lai.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của sự tập trung trong học tập.

Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập mẫu 1

Để hoàn thiện bản thân và nên người con người cần có nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng trước hết chúng ta cần tập trung học tập để hoàn thiện và phát triển bản thân mình. Có thể thấy, sự tập trung trong học tập có ý nghĩa lớn lao và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của mỗi người. Sự tập trung trong học tập là việc mỗi học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học, không lơ là trong học tập, từ đó có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Sự tập trung trong học tập có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người và là yếu tố tiêu quyết để con người có được thành công. Việc tập trung trong học tập sẽ giúp ta nhớ lâu, biết vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn giúp ta trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Tập trung trong học tập là việc mỗi người luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, có ý thức tự giác, học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. Việc tập trung học tập sẽ giúp chúng ta tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, giúp ta phát triển bản thân tốt hơn trong tương lai, tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho chính mình cũng như cho xã hội. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình. Lại có những bạn học đối phó, học tủ, học vẹt để qua mắt thầy cô,… Những trường hợp này thật đáng chê trách và cần thay đổi thái độ học tập nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là một học sinh trước hết chúng ta cần tập trung tối đa trong học tập, học những điều hay lẽ phải trong sách vở, từ những người xung quanh. Bên cạnh đó, ta cũng cần trau dồi đạo đức cho bản thân thật tốt để trở thành công dân hiền tài trong tương lai. Tuổi trẻ trôi qua rất nhanh, trong độ tuổi đẹp đẽ nhất hãy cố gắng học tập, trau dồi cho bản thân những kiến thức cơ bản và đáng quý để có thể trở thành một người giỏi giang, đức độ, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập mẫu 2

Sự tập trung là con người ai cũng phải có.sự tập trung mang một ý nghĩa. Sự tập trung có nhiều ý nghĩa lớn đối với chúng ta. Chúng ta nhờ có sự tập trúng mới trở thành những con người tài giỏi. Chúng ta cần có sự tập trung. Sự tập trung mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích và ý nghĩa. Chúng ta nên trân trọng sự tập trung. Nếu như chúng ta có sự tập trung, sẽ có nhiều ý nghĩa.

Sự tập trung manh lại cho chúng ta niềm vui. Khi chúng ta tập trung vào và làm một cách tập trung một thứ gì đó thì chúng ta sẽ nhận được thành tích và nhận được niềm vui.

Sự tập trung mang lại cho chúng ta nụ cười tươi đẹp. Khi chúng ta tập trung , như tập trung vào một hành động mà bạn tưởng chừng có thể bở cuộc và bạn nhận được kết quả tốt đẹp. Thì nó có một ý nghĩa rất lớn với ban. Sự tập trung manh lại cho chúng ta một ý nghĩa cực lớn. Đó chính là sự thành công. Và những ý nghĩa này, đều do sự tập trung. Có lẽ phải nói rằng, chúng ta thành công là nhờ sự tập trung! Và cũng có thể nói, những người thành công là những người tập trung và cần cù. Sự tập trung mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp!

Nghị luận về tập trung mẫu 3

Để cuộc sống có ý nghĩa, ai cũng cần một mục đích, và để đạt được mục đích chúng ta cần phải đặt ra những mục tiêu. Để hiện thực mục tiêu, chúng ta cần phải tập trung trong cả ý nghĩa và hành động. Tập trung có nghĩa là dành hết mọi sự chú ý, quan tâm và đam mê để đạt được một mục tiêu xác định nào đó. Sự tập trung giúp con người giải quyết tốt nhất công việc; là điều kiện rèn luyện năng lực; là cơ hội phát huy tài năng/tiềm lực; là yếu tố quyết định đạt mục tiêu; là yếu tố quan trọng rèn luyện ý thức nghiêm túc, tự trọng, tôn trọng người đối diện hoặc cộng sự. Sự tập trung giúp một cộng đồng tạo ra sức mạnh vô song, đạt mục tiêu lớn, phá vỡ giới hạn của con người, biến điều không thể thành có thể… Không tập trung, không những không làm tốt được công việc mà còn có thể gây ra những tai họa cho bản thân và cho người khác. Rèn luyện năng lực tập trung, không gì quan trọng bằng xác định mục tiêu rõ ràng, xây dựng kế hoạch cụ thể và kiên trì trong hành động, không lơ là, sao nhãng. Hãy nhớ rằng, sự lơ là luôn mang đến thát bại, chỉ có sự tập trung mới dẫn bước bạn đến thành công.

Nghị luận về tập trung mẫu 4

Tất cả chúng ta trong đời, ai cũng cần có đam mê, một ước vọng. Và muốn hoàn thành ước vọng đó, chúng ta cần phải có sự tập trung. Nhưng, tập trung là gì ? Đó là khi chúng ta dồn hết sự chú ý, thời gian, chăm chăm làm một việc nào đó. Tất cả chúng ta ai có khả năng tập trung, chỉ là bạn lười nhác, không muốn phát huy nó. Điều đó dẫn đến mất tập trung, kẻ thù lớn nhất của thành công, ước vọng. Vì vậy, khi bạn muốn làm điều gì đó, hãy tập trung vào việc mình làm, đừng mất tập trung. Khi đó bạn sẽ dần hoàn thành những điều mình mong muốn. Đó chính là chìa khóa của thành công, sự tập trung tạo nên sức mạnh kỳ diệu đó là giúp ta sáng tạo hơn. Khi ta tập trung chú ý nghĩ về một vấn đề thì sẽ sinh ra nhiều ý tưởng mới giúp công việc hiệu quả hơn và tăng niềm yêu thích với công việc. Không tập trung, nỗ lực của chúng ta sẽ mất đi, như hạt bụi vậy. Không ai có thể biết được năng lực thật sự của mình cao đến mức nào, nhưng khi bạn tập trung thì no sẽ ngoài sức tưởng tượng.

-------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự tập trung trong học tập. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo mục Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
3 13.309
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm