Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương"

Nghị luận xã hội về câu nói: Không có áp lực, không có kim cương

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

I. Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói "Không có áp lực, không có kim cương”.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Áp lực chính là những khó khăn, thử thách trong cuộc sống khiến con người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Kim cương là loại trang sức quý báu có giá trị kinh tế rất cao.

→ Câu nói dựa vào cách ví von áp lực với kim cương bởi lẽ kim cương hình thành chỉ khi có áp lực lớn; cũng giống như con người, chỉ khi có áp lực chúng ta mới buộc lòng mình cố gắng, vượt qua giới hạn của bản thân để đến với những thành công.

b. Phân tích

Chặng đường trưởng thành của mỗi người không thể thiếu những chông gai, khó khăn, thử thách. Chính những điều đó sẽ giúp con người hoàn thiện mình hơn, học được nhiều giá trị tốt đẹp hơn.

Không có áp lực, cuộc sống của con người sẽ trở nên nhàm chán, một màu, ta không thể khai thác được những sức mạnh tiềm tàng bên trong con người cũng như không có động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Những người thành công trong cuộc sống nếu biết được câu chuyện của họ ta sẽ thấy họ là những người kiên cường, can đảm, mạnh mẽ, những câu chuyện và những con người đó là tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người vượt qua được áp lực, những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và đạt được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người có lối sống tiêu cực, khi gặp khó khăn một chút đã vội vã buông xuôi, bỏ cuộc. Lại có những người sống không có mục tiêu, ước mơ, lí tưởng,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói "Không có áp lực, không có kim cương”; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

2. Thân bài

- Giải thích câu nói:

+ "Áp lực": Là những khó khăn trong cuộc sống khiến con người cảm thấy hoang mang, lo sợ.

+ "Kim cương": Kim cương là một đồ vật có giá trị; ở câu nói mang ý nghĩa về sự thành công khi đã vượt qua những khó khăn. Thành quả đạt được cũng đẹp như những viên kim cương đắt giá vậy.

→ Câu nói muốn người ta hiểu rằng cuộc sống cần phải trải qua nhiều những điều khó khăn; nhưng chính những khó khăn đó lại tôi luyện cho mỗi người sự nỗ lực không ngừng để chạm tay đến trái chín ngọt ngào.

- Dẫn chứng cho câu nói "Không có áp lực, không có kim cương".

→ Câu nói: "Không có áp lực, không có kim cương" đã phản ánh đúng xã hội mọi thời đại, không có gì là dễ dàng khi muốn có trái thơm ngon nhất; muốn vậy bản thân mỗi người cần tự phấn đấu không ngừng, học tập và rèn luyện nghiêm khắc.

- Liên hệ với bản thân

3. Kết bài

Cảm nghĩ về câu nói.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương"

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương” mẫu 1

Con người không ai mới sinh ra đã thành công, đã có được những thành tựu tốt đẹp cho riêng mình, tất cả đều dựa vào những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ ngày đêm. Để khuyên nhủ cũng như thúc đẩy chúng ta nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống, câu nói: "Không có áp lực, không có kim cương” hoàn toàn chính xác và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Áp lực là những khó khăn, vất vả, thử thách của cuộc sống mà chúng ta phải trải qua mang đến cho ta nhiều nỗi buồn, cảm giác tiêu cực, muốn bỏ cuộc. Còn kim cương chỉ những thành quả ngọt ngào, những thành công rực rỡ mà mỗi người đạt được. Dưới áp lực, than đá mới có thể trở thành kim cương, cũng như con người chỉ khi học tập, làm việc, trau dồi bản thân mới có thể hoàn thiện bản thân cũng như có được thành công rực rỡ cho bản thân. Quả thực đúng là như vậy. Trên chặng đường hoàn thiện bản thân, mỗi người đều gặp phải những khó khăn, rào cản, áp lực khác nhau mà chúng ta không thể lường trước được. Chỉ khi vượt qua những khó khăn, áp lực đó ta mới có thể có được thành công, mới rút ra được những bài học quý báu để bản thân mình tốt lên. Mục đích sống của chúng ta là gì? Chẳng phải là để đạt được thành công, trở nên tốt đẹp hơn và để lại dấu ấn, thành tựu cho cuộc đời hay sao. Muốn làm được điều đó, trước hết ta cần nỗ lực rèn luyện từng ngày, coi những khó khăn, áp lực mà mình phải vượt qua là điều không thể tránh khỏi thì ta mới có thể mạnh mẽ bước đi hết con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, ta cũng cần rèn luyện cho bản thân một ý chí kiên cường, một nghị lực sống bền bỉ để ngày càng bản lĩnh hơn trong cuộc sống, sẵn sàng đương đầu với những sóng gió của cuộc đời. Một lần được sống, hãy sống thật trọn vẹn, tạo ra ý nghĩa giúp đời, ghi dấu ấn lại trong cuộc sống, trong lòng người khác và giúp cho xã hội ngày càng văn minh, thịnh vượng hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương” mẫu 2

Cuộc sống muôn hình vạn trạng ngoài kia luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách mà ta không thể lường trước được. Mỗi chúng ta cần kiên cường để vượt qua những khó khăn đó, tạo lập cho bản thân những giá tốt đẹp để đi đến thành công, bởi lẽ: "Không có áp lực, không có kim cương”. “Áp lực” là những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, những điều không vui đè nặng lên chúng ta đối mặt. Còn “kim cương” là món đồ vật giá trị, quý báu mà ai cũng mơ ước có được, hình ảnh kim cương ở đây là biểu tượng cho những thành công, chiến thắng, những niềm vui, niềm hạnh phúc khi vượt qua mọi áp lực của cuộc sống. Ý kiến khuyên nhủ con người rằng trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn, nghịch cảnh thì hãy đặt cho mình một ý chí quyết tâm mạnh mẽ, vượt qua mọi áp lực, chiến thắng nghịch cảnh để dành lấy chiến thắng vẻ vang cho bản thân. Cuộc sống này không phải lúc nào cũng êm ái, phẳng lặng như ta muốn. Bất chợt một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải những biến cố, khó khăn trở ngại, áp lực từ mọi phía, nhưng hãy bình tĩnh đối diện và lựa chọn cách giải quyết mọi việc sao cho phù hợp nhất có thể. Sau những khó khăn, thất bại và giải quyết những vấn đề bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, tích tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, đủ tự tin để đánh bại tất cả, nắm chắc cơ hội thành công trong tương lai. Bên cạnh những người luôn biết chấp nhận đối đầu với khó khăn, thử thách để vươn lên thoát khỏi nghịch cảnh, vẫn còn một bộ phận không nhỏ hèn nhát chỉ biết né tránh, chấp nhận thất bại. Những người thiếu ý chí, thiếu can đảm và nghị lực ấy chắc chắn sẽ thất bại trên con đường phía trước, họ sẽ bị bỏ rơi trong xu hướng phát triển của thời đại. Áp lực khiến chúng ta nỗ lực phát triển nhưng cũng khiến chúng ta mệt mỏi, đuối sức. Vì vậy, hãy lập kế hoạch, hãy nhìn nhận xem bản thân cần và thực sự muốn gì. Hãy biến áp lực thành ước mơ để có động lực đạt tới những điều tốt đẹp nhất. Sự cố gắng hết mình của bạn ngày hôm nay sẽ nhận lại bằng thành quả xứng đáng ở tương lai.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương mẫu 3

Hành trình trưởng thành của mỗi người phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ với vô vàn những thử thách mà ta gặp phải. Tuy nhiên, những khó khăn, áp lực đó như một phép thử để con người tôi luyện ý chí, bản lĩnh của mình. Bởi lẽ "Không có áp lực, không có kim cương”. Áp lực chính là những khó khăn, thử thách trong cuộc sống khiến con người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Còn kim cương là loại trang sức quý báu có giá trị kinh tế rất cao. Cách nói này giúp chúng ta dễ hình dung ra hơn về khó khăn mình gặp phải trong đời. Khi có áp lực lớn mới tạo ra được kim cương; cũng giống như con người, chỉ khi có áp lực chúng ta mới buộc lòng mình cố gắng, vượt qua giới hạn của bản thân để đến với những thành công. Chặng đường trưởng thành của mỗi người không thể thiếu những chông gai, khó khăn, thử thách. Chính những điều đó sẽ giúp con người hoàn thiện mình hơn, học được nhiều giá trị tốt đẹp hơn. Không có áp lực, cuộc sống của con người sẽ trở nên nhàm chán, một màu, ta không thể khai thác được những sức mạnh tiềm tàng bên trong con người cũng như không có động lực để vươn lên trong cuộc sống. Những người thành công trong cuộc sống nếu biết được câu chuyện của họ ta sẽ thấy họ là những người kiên cường, can đảm, mạnh mẽ, những câu chuyện và những con người đó là tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người có lối sống tiêu cực, khi gặp khó khăn một chút đã vội vã buông xuôi, bỏ cuộc. Lại có những người sống không có mục tiêu, ước mơ, lí tưởng,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Những người trẻ chúng ta còn một hành trình nên người phía trước rất dài, sẽ còn gặp phải rất nhiều khó khăn, thử thách, áp lực. Mỗi người hãy biết vươn lên, vượt qua chúng để trưởng thành hơn, tạo ra những giá trị tốt đẹp để cống hiến nhiều hơn cho cuộc đời. Một lần được sống, hãy nỗ lực hoàn thiện mình, sống hết mình, cống hiến hết mình để sau này khi ngoảnh lại ta không có gì phải hối tiếc vì những điều mình đã trải qua.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 4

Con người muốn có được những thành công, thành tựu cho cuộc sống của mình thì cần trải qua nhiều khó khăn, vất vả và áp lực. Để động viên con người mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, áp lực đó, ông cha ta đã có câu: Không có áp lực, không có kim cương. Áp lực chính là những khó khăn trong cuộc sống khiến con người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Còn kim cương là một đồ vật, trang sức quý báu có giá trị kinh tế rất cao. Câu nói ví von áp lực với kim cương bởi lẽ kim cương hình thành chỉ khi có áp lực lớn; cũng giống như con người, chỉ khi có áp lực chúng ta mới buộc lòng mình cố gắng, vượt qua giới hạn của bản thân, vươn lên phía trước, khi vượt qua được khó khăn, áp lực đó ta sẽ có được những thành tựu, thành quả ngọt ngào, xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Câu nói muốn người ta hiểu rằng cuộc sống cần phải trải qua nhiều những điều khó khăn; nhưng chính những khó khăn đó lại tôi luyện cho mỗi người sự nỗ lực không ngừng để chạm tay đến trái chín ngọt ngào. Hành trình làm người của ai cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách. Không có áp lực chúng ta sẽ không rút ra được những bài học cho bản thân. Nếu sách vở cung cấp cho ta kiến thức ở mảng lí thuyết thì những sóng gió, áp lực của cuộc đời lại giúp ta có những bài học thực tiễn vô cùng giá trị. Không một ai dám khẳng định cuộc sống của mình không gặp phải những áp lực. Nếu ta coi áp lực là điều tất yếu của cuộc sống, ta sẽ dễ dàng vượt qua và đối mặt với chúng hơn. Chỉ khi con người ta dám đối mặt với thử thách, ta mới có được thành công. Người thấy khó khăn mà bỏ cuộc là những người sẽ sớm bị xã hội đào thải và thụt lùi về sau. Xã hội ngày càng phát triển, những áp lực cũng vì thế mà ngày càng cao hơn. Hãy giữ cho mình một tinh thần dũng cảm, bản lĩnh, đối diện với những thử thách đó để tạo ra những viên kim cương cho riêng mình.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 5

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn sẽ làm gì khi bạn vấp phải thất bại? Đây là một vấn đề chúng ta gặp hàng ngày trong cuộc sống. Nhiều người sẽ phải nản lòng hay gục ngã để cho cái thất bại đó lấn át đi lí trí của mình và rồi chúng ta sẽ bị nuốt chửng trong vũng lầy đó mãi mãi. Đừng như thế, hãy tin rằng. “Không có áp lực, không có kim cương". Các bạn hãy tự tin lên và hãy vượt qua mọi khó khăn, thành công sẽ gõ cửa.

​"Áp lực" muốn nói lên những biến chuyển, những khó khăn trong cuộc đời ta. “Kim cương ở đây chính là là mục đích, là sự nghiệp, là học tập bạn đang làm, đang thực hiện, đang phấn đấu đạt tới. Trong cuộc đời chúng ta sẽ luôn phải đối mặt với những khó khăn và thử thách khiến chúng ta nản chí. Nếu bạn “tốn nước mắt” chính là bạn từ bỏ đi cơ hội cho chính mình, nản chí, và không muốn đứng lên, chỉ muốn đứng nhìn những điều đã đi qua. Hãy đứng như thế, hãy thuận theo tự nhiên, biết chấp nhận thất bại nhưng không lùi bước, phải cố gắng, chính dòng sông sẽ giúp bạn đến với thác ghềnh. Nơi mà mọi khó khăn, vất vả đều có thể đi qua, nơi của sự thành công, sự vinh quang. Hình ảnh “kim cương” cũng chính là các thành phẩm của thời gian, của sự rèn giũa, của sự cố gắng trước những cơn gió ngược, trước mọi áp lực của sức nóng, của sự phân hủy cacbon, sự liên kết…. Cả câu nói này muốn chúng ta hiểu rằng, khi ta gặp phải khó khăn trong cuộc sống, đừng nản lòng, mà hãy cố gắng vượt qua nó, có như thế bạn mới trưởng thành và thành công. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, đôi khi nó nhuộm màu xám, màu đen của thách thức, của sự vấp ngã, chúng ta gặp những khó khăn, thất bại, đừng ngồi tại chỗ, đừng khóc lóc một cách vô nghĩa, phải đứng dậy và vượt qua nó. Hãy nhìn những tấm gương xung quanh chúng ta, họ đã nghị lực và vượt lên chính mình như thế nào, bạn hãy tiếp thêm sức mạnh từ họ. Như thầy Nguyễn Ngọc Ký bị liệt hai tay khi mới sinh ra, thay vì ngồi than thân trách phận, thì thầy đã cố gắng xin đi học, luyện viết chữ bằng chân. Triệu phú Bill Gates từng thi trượt đại học, nhưng vẫn thành công và trở thành một tỉ phú. Họ là những người biết dùng thất bại để làm bàn đạp cho mình, đứng lên và vượt qua nó.

Tôi từng trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống của mình. Là học sinh nên chủ yếu nó được xuất phát từ việc học. Năm ngoái tôi là một học sinh trung bình ở học kỳ I chỉ vì bị liệt môn thể dục. Khi đó tôi buồn và cảm thấy tuyệt vọng. Nhưng nghĩ lại tôi cảm thấy mình thật ngốc, tại sao chỉ ngồi đó mà tuyệt vọng, tại sao không cố gắng để đạt được kết quả tốt hơn. Thế là tôi ra sức rèn luyện sức khỏe, tôi học bơi, tập chạy, chơi bóng rổ….Và kết quả ngoài sức mong đợi của tôi, không chỉ thành tích được nâng lên trong môn thể dục, mà sức khỏe tôi tốt hơn, tôi có thể ra sức học tập hơn, tâm trạng lại vui vẻ, bản thân luôn muốn được vận động nhiều hơn nữa. Tôi đã rèn cho mình tính cách cẩn thận, mỗi khi bị điểm kém, tôi không còn ngồi than vãn nữa, tôi đã biết cách tìm ra lỗi sai, đâu là hướng giải quyết hợp lý cho bài sai của mình, tôi tập dùng giấy nhớ, cố ghi lại những gì còn thiếu sót, các ý chính của bài. Tôi không còn sợ thất bại nữa, tôi thấy thất bại chính là một cái ghế lò xo, khi bạn quyết định ngồi lên và vượt qua, nó sẽ giúp bạn bật ra xa và tới thành công. Đừng bao giờ bỏ cuộc. Nhưng, tôi cũng đã thấy rất nhiều người, luôn giữ trong mình thái độ bi quan, tiêu cực, không dám chấp nhận thử thách vì sợ thất bại, và bị nhấn chìm trong vỏ ốc của chính mình, luôn đổ lỗi cho ngoại cảnh, cho những người xung quanh, mà không thấy được cốt lõi là ở chính chúng ta. Chẳng hạn, trong lớp tôi, khi giao viên kiểm tra miệng, nhiều bạn học bài rất cẩu thả, có nhiều bạn còn không chịu học, nhưng khi nhận điểm thấp, thì lại nói do cô giáo cho điểm “đắt”, hoặc phạt học thì lại cho là giáo viên “ác”. Họ đổ lỗi cho giáo viên, cho những lý do mà họ có thế lười học, họ có thể quên làm bài, quên công việc,… nhưng có bao giờ các bạn tự hiểu rằng, chính các bạn là người không học bài, chính các bạn làm sai. Thầy cô chỉ giúp các bạn để các bạn biết điều mình làm không tốt phải nhận hậu quả, thầy cô muốn các bạn cố gắng, mong các bạn trưởng thành và có ý thức hơn. Các bạn hãy thôi đổ lỗi, và nếu có đổ lỗi hãy đổ cho chính mình. Và hãy vượt qua, hãy cố gắng làm tốt hơn. Tôi tin bạn sẽ thành công.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với chúng ta. Khó khăn sẽ sẵn sàng ập đến với bạn, dù bạn muốn hay không,bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ lúc nào, đừng nản chí trước nó mà hãy “an nhiên”, mạnh mẽ vượt qua tất cả, thì ta sẽ gặt hái được thành công. Riêng tôi đang từng ngày cố gắng rèn luyện để trở thành "những viên kim cương tỏa sáng” đang ngày đêm ra sức chống chọi mọi áp lực “của cuộc sống” nhộn nhịp, năng động cùng với những khó khăn bất ngờ đang chờ đợi ở phía trước mỗi con đường ta đi.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 6

Cuộc sống là một cuộc hành trình đầy ngoạn mục. Trên cuộc hành trình ấy chúng ta phải tự tìm cho mình đích đến. Nhưng để đặt chân được tới đích thì đâu phải là chuyện dễ dàng. Có người từng nói với tôi rằng: “Cuộc sống không tặng cho ta thứ gì cả. Những gì cuộc sống đem lại cho ta đều được ghi giá một cách kín đáo”quả thực là như vậy. Để đạt được thành công như mong đợi chúng ta phải trải qua muôn vàn những khó khăn, thử thách, những áp lực, đôi khi là những biến cố bất ngờ, khó đỡ khiến chúng ta gục ngã, thất bại. Nhưng tôi luôn tin rằng: “Mọi vấn đề luôn luôn có giải pháp đúng nhất” thế nên đừng vội bỏ cuộc trước thất bại ấy. Chúng ta hãy nghĩ tới những ngày đầu say mê hăng hái, sự tự tin và lòng nhiệt huyết đã bùng cháy đam mê trong ta như thế nào? Giờ gặp chút thất bại thì đáng là bao. Và với tôi điều quan trọng nhất là bản thân phải biết biến những ‘áp lực’ ấy thành một ‘đường bay’ để có thể dễ dàng tiến thẳng về phía trước, còn các bạn, các bạn nghĩ như thế nào? Để minh chứng cho điều đó có ý kiến đã khẳng định rằng: “Không có áp lực, không có kim cương”. Đúng đấy là một ý kiến rất chính xác và rất có ý nghĩa mà tất cả chúng ta đều phải chiêm nghiệm.

Giữa cuộc sống bộn bề, đầy lo toan những ‘áp lực’, khó khăn, thử thách luôn là vật chắn ngăn cản con đường tới thành công của bạn. Vậy nên, nếu bạn chấp nhận buông xuôi, đầu hàng trước những ‘áp lực’ ấy , tức là bạn đã hoàn toàn thất bại. Đừng để ngọn lửa đam mê trong bạn vụt tắt, những mơ ước chỉ mãi là mơ ước không bao giờ thành hiện thực. Cuộc sống này không chấp nhận điều đó: “Cuộc đời này là biển cả, ai không bơi sẽ chìm”, thế nên hãy dốc sức đừng để bị ‘chìm’, đừng để một chút khó khăn, áp lực làm bạn nản chí. Bạn hãy nhớ một điều rằng: “Cuộc đời tựa như một hòn đá, chính bạn là người quyết định để hòn đá ấy phủ rong rêu hay trở thành viên ngọc tỏa sáng”-Cavett Robert, và hiển nhiên để tỏa sáng nhất định phải trải qua muôn vàn khó khăn thách thức, vậy bạn có dám đối đầu? Hãy tự tin, can đảm làm hết khả năng của mình, và như lời khẳng định trên: “Không có áp lực, không có kim cương”.

Trong cuộc sống, không có thành công nào tự tìm với chúng ta, hay chúng ta dễ dàng đạt được. Cũng như muốn có ‘kim cương’ thì nhất định phải có ‘áp lực’. Vậy thế nào là ‘áp lực’? Thế nào là ‘kim cương’? ‘Áp lực’ là những khó khăn, thử thách, những điều không vui đè nặng lên chúng ta, buộc chúng ta phải lựa chọn: đối đầu hoặc lẫn tránh. Còn ‘kim cương’ là món đồ vật giá trị, quý báu mà ai cũng mơ ước có được, hình ảnh kim cương ở đây là biểu tượng cho những thành công, chiến thắng, những niềm vui, niềm hạnh phúc khi vượt qua mọi áp lực của cuộc sống. Ý kiến trên đã gợi cho ta những suy nghĩ về thái độ sống, nghị lực sống của con người: cho dù cuộc sống có khó khăn, nghịch cảnh có ngăn cản làm nhụt ý chí thì hãy nhớ lại những giây phút chúng ta đã phải nỗ lực như thế nào để bắt đầu và cố gắng ra sao? Để rồi đặt cho mình một ý chí quyết tâm mới, một ý chí mạnh mẽ phi thường hơn bao giờ hết và tiếp tục bước đi trên hành trình đang dang dở với hi vọng to lớn hơn, đó là: vượt qua mọi áp lực, chiến thắng nghịch cảnh để dành lấy chiến thắng vẻ vang cho bản thân.

Cuộc sống này không phải lúc nào cũng êm ái, phẳng lặng như ta muốn. Bất chợt một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải những biến cố, khó khăn trở ngại, áp lực từ mọi phía: gia đình, công việc, học hành, thi cử, tình cảm riêng tư… đè nặng lên lý chí của bản thân khiến bạn chán nản, tuyệt vọng muốn buông xuôi tất cả. Nhiều người sẽ nản chí và họ cho rằng “Hãy dẹp bỏ bớt áp lực để cuộc sống thoải mái hơn” hay “Đập nhỏ bớt áp lực đi và chia sẻ nó cho nhiều người khác sẽ khiến bạn bớt mệt mỏi”. Nhưng ‘áp lực’ không do bạn tự quyết định, chúng kéo đến từ từ hoặc bất ngờ xuất hiện khiến bạn không kịp chống đỡ. Vậy lúc đó bạn sẽ làm gì? Dừng lại đối với bạn có lẽ đó là sự lựa chọn đúng đắn nhưng đối với người khác bạn chỉ là kẻ thất bại, con rùa rụt cổ đang tìm cách ruồng bỏ, trốn trách trách nhiệm. Không tội gì phải né tránh trong khi bạn hoàn toàn có thể đối mặt. Hãy luôn nhớ rằng: “Khi chúng ta mong ước cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ trước gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực”(Peter Marshall). Hãy học cách đồng hành cùng nó trên chặng đường về đích. Để có ‘kim cương’ chúng ta cần phải cố gắng, dũng cảm vượt qua khó khăn, đập tan những tảng đá chắn ngang đường và hiểu rằng “mọi quyết định bỏ cuộc luôn là quá sớm”. Nếu một ngày nào đó bạn gặp phải những khó khăn từ phía: gia đình, công việc, học hành,… hay những rạn nứt về chuyện tình cảm, các mối quan hệ thì hãy bình tĩnh đối diện và lựa chọn cách giải quyết mọi việc sao cho phù hợp nhất có thể. Sau những khó khăn, thất bại và giải quyết những vấn đề bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, tích tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, đủ tự tin để đánh bại tất cả, nắm chắc cơ hội thành công trong tương lai. Thắng hay thua đều tùy thuộc vào ý chí, năng lực của bạn: có thất bại mới có thành công, có nếm khổ đau mới cảm nhận được hạnh phúc, có áp lực mới có kim cương. Hãy cố gắng, hãy đối mặt với thử thách và tiến về phía trước, vì đó chính là tương lai của bạn “Nếu đã là con đường của bạn, bạn phải tự bước đi. Người khác có thể đi cùng, nhưng không ai có thể bước hộ bạn.”

Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn công việc của mình được suôn sẻ, không gặp rắc rối nào cả, thế nhưng “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”(Đặng Thùy Trâm). Thay vì ngồi than thân trách phận “Sao mình bất hạnh đến vậy?” thì hãy tìm cách thay đổi nỗi bất hạnh ấy. Đừng chỉ vì chút rắc rối, mà chúng ta chấp nhận thua cuộc, thay đổi thái độ, hay bi quan chán nản. Ngược lại, hãy xem những khó khăn đó là cơ hội, là thử thách, là lẽ thường tình của cuộc sống. Hãy lạc quan hướng tới một viễn cảnh tươi sáng và sẵn sàng đương đầu thách thức, quyết tâm vượt qua chúng. Hãy học cách chấp nhận khó khăn thay vì để khó khăn nhấn chìm bạn. Bạn nhất định không được bỏ cuộc dù hoàn cảnh tồi tệ đến đâu đi chăng nữa: “Tôi không bao giờ nản chí vì đối với tôi một nỗ lực không thành công là một bước tiến” (Thomas Edison). Những khó khăn thử thách làm con đường ta đi chênh vênh, gập ghềnh nhưng nếu đối mặt với nó chứng tỏ một điều rằng bạn đang đi đúng hướng, và rằng “Nếu không gặp bất cứ trở ngại nào tức là bạn đã đi chệch hướng rồi đó”(M.G henin). Đúng vậy, trên bước đường thành công phải trải qua giông tố. Đôi lúc nó khiến ta quá mệt mỏi, chán ngán, mất hết niềm tin nhưng đó mới là cái giá xứng đáng để trả cho một viên kim cương. Những thứ lấp lánh chỉ dành cho những người biết gìn giữ và trân trọng nó. Tất nhiên, càng trải qua nhiều ‘áp lực’ khi sở hữu ‘kim cương’ người ta càng nâng niu nó cẩn thận hơn bao giờ hết. Và bạn đã bao giờ nghĩ: càng phải đối mặt với nhiều ‘áp lực’ trí óc của bạn sẽ càng sáng tạo, tài năng của bạn cũng sẽ được bộc lộ khiến người khác phải thán phục và ghi nhận không? Chúng ta hãy cùng đến với những gương mặt được cả thế phải cúi đầu thán phục ghi nhận nhé. Thomas Edison bạn biết đúng không? Ông đã từng bị cho là “quá chậm để học bất cứ một thứ gì”, vì thế mẹ của ông cũng đành phải cho ông nghỉ học và bà tự dạy con trai mình. Không chỉ vậy, ông còn sớm bị sa thải trong hai công việc đầu tiên vì ‘không đủ năng lực’. Thế nhưng, chính sự nỗ lực không ngừng của mình, giờ đây ông được biết đến là một nhà khoa học vĩ đại nhất của mọi thời đại với kiệt tác bóng đèn điện, thật tuyệt vời. Hay J.K.Rowling – tác giả bộ tiểu thuyết ‘Harry Potter’, từng một mình nuôi con và có ý định tự tử, nhưng chính nghị lực phi thường của mình, bà đã viết cuộc đời mình lên một trang sách mới. Hay cái tên Nick Vujicic, một chàng trai bị khuyết tật, nhưng thay vì đầu hàng số phận anh đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng với những kì tích đạt được hơn cả sự mong đợi. Hay chính trên mảnh đất quê hương ta, Hồ Chí Minh – Vị cha già của dân tộc Việt Nam, chúng con đời đời nhớ ơn và không bao giờ quên những công lao vĩ đại của người. Trải qua muôn vàn khó khăn thử thách, trải qua những thời khắc sinh tử ‘ngàn cân treo sợi tóc’, Người vẫn luôn giữ quyết tâm giải phóng dân tộc. Người gắn với những trận đánh ‘lừng lẫy năm châu trấn động địa cầu’, thật vĩ đại. Và trong cuộc sống ngày nay, những tấm gương đầy nghị lực luôn là điểm sáng đáng khen ngợi và tự hào, như thầy giáo Lương Thế Vinh – một người khuyết tật nhưng vô cùng xuất sắc với tấm lòng nhân hậu và đầy nghị lực phấn đấu vươn lên, hay ca sĩ triệu view Sơn Tùng mtp đầy tài năng và được mệnh danh là “Hoàng tử V-pop” với những cố gắng, nỗ lực không ngừng trên con đường sự nghiệp ca hát của mình, anh đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng tự hào… họ là những tấm gương nghị lực xứng đáng cho chúng ta học tập, noi theo.

Bên cạnh những người luôn biết chấp nhận đối đầu với khó khăn, thử thách để vươn lên thoát khỏi nghịch cảnh, vẫn còn một bộ phận không nhỏ hèn nhát chỉ biết né tránh, chấp nhận thất bại. Những người thiếu ý chí, thiếu can đảm và nghị lực ấy chắc chắn sẽ thất bại trên con đường phía trước, họ sẽ bị bỏ rơi trong xu hướng phát triển của thời đại, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0, trong xu hướng hội nhập toàn cầu. Chúng ta cần lên án, phê phán, mạnh mẽ những người có lối sống tiêu cực, dễ dàng từ bỏ, chấp nhận đầu hàng số phận. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Vậy nên hãy cố gắng, thật kiên trì, nỗ lực đương đầu với khó khăn, thử thách, tôi tin chiến thắng sẽ mỉm cười với bạn.

Mỗi chúng ta là học sinh đang được ngồi trên ghế nhà trường, là chủ nhân tương lai của đất nước, ngoài việc chăm chỉ học tập, ta còn phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức, ý chí, nghị lực, kiên cường. Khi đứng trước khó khăn phải dám đối đầu với nó, vượt qua mọi ‘áp lực’ ta sẽ thấy xung quanh ngập tràn hạnh phúc “sau mưa trời lại sáng”. Hãy tạo cho bản thân ý chí, nghị lực mạnh mẽ để vượt tất cả những khó khăn, thử thách, phá bỏ mọi ranh giới thách thức. Hãy kiên trì theo đuổi đam mê đến cùng đừng vì những áp lực không đáng có mà từ bỏ, nản chí. Điều đó có thể là đánh mất cả tuổi trẻ, cả tương lai của bạn. Hãy tự tạo cơ hội cho chính bản thân và biết trân trọng nắm bắt nó: “Khi biết tạo ra cơ hội cho chính mình và biết nắm bắt cơ hội đó là bạn đang thử sức mình, tôi luyện mình trở nên nghị lực hơn – một yếu tố không thể thiếu của người thành công”.

“Giữa vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật rực rỡ” chúng ta hãy như những chùm hoa kia thật kiên cường và mạnh mẽ. Hãy luôn giữ vững ý chí, nghị lực, cố gắng nỗ lực không ngừng để đặt chân tới đích. Cuộc sống sẽ luôn có những áp lực, chúng ta phải biết rõ điều đó, hãy quyết tâm, vững chí ‘Lửa thử vàng gian nan thử thách’, bùng cháy hết mình thiêu rụi những áp lực là việc cần làm của chúng ta. Đừng để những áp lực xung quanh ảnh hưởng tới cuộc sống của chính bạn. Dũng cảm vượt qua tất cả bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống sẽ vô cùng ý nghĩa: “Cuộc sống như một chiếc cầu vồng nhiều màu sắc và mỗi chúng ta là một màu sắc riêng khiến cho cuộc sống trở nên rực rỡ và thú vị hơn”.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 7

Ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được thành công nhưng lại sợ áp lực và không hiểu được rằng “không có áp lực” thì “không có kim cương”. Để có được thành công ta phải trải qua quá trình khổ luyện. Thành công đòi hỏi con người phải có ý chí, nghị lực vươn lên trước mọi hoàn cảnh. Đằng sau viên kim cương long lanh là cả một chuỗi những áp lực tôi luyện đầy khắc nghiệt của áp suất lớn, nhiệt độ cao. Đó cũng chính là cái giá xứng đáng cho sự cao quý mà kim cương nhận được. Con người cũng vậy, trên con đường đi tới thành công ta không ít lần bị “áp lực” đè nén, những khó khăn, thách thức làm ta cảm thấy mỏi mệt, chán nản. Tuy nhiên, máy bay cất cánh được là nhờ ngược gió, trước những khó khăn ta không được nản chí, bỏ cuộc mà phải biết biến nó thành cơ hội để trải nghiệm, phấn đấu. Cho dù không thành công thì ít nhất bạn cũng đã tích lũy được cho mình vô số những bài học kinh nghiệm. Soi vào cuộc sống, ta sẽ thấy rất nhiều những người thành công đều phải trải qua vô vàn giông bão, thách thức. David Sander, người sáng lập thương hiệu gà rán nổi tiếng trên thế giới, đã từng bị hơn 1000 nhà hàng từ chối món gà của mình. Jack Ma, trước khi trở thành tỉ phú, điều hành một đế chế kinh doanh đã từng bị hơn 20 doanh nghiệp lắc đầu. Điểm chung ở họ không gì khác chính là ý chí sắt đá, kiên cường bất khuất trước mọi hoàn cảnh. Thành công không dành cho những kẻ hèn nhát, yếu đuối. Thử thách khó khăn có hề gì nếu trong ta là ngọn lửa kiên cường, nhiệt huyết. Vì vậy hãy mạnh mẽ đứng vững trước mọi hoàn cảnh và hãy luôn động viên, nhắc nhở mình rằng “Không có áp lực, không có kim cương”.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 8

Để có được viên kim cương đẹp mắt, sáng giá nhất thì viên kim cương ấy cũng phải trải qua một quá trình dài mài dũa, đẽo gọt. Điều đó cũng giống với thành quả ngọt ngào sau những cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân. Cũng chính vì lẽ đó mà câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" đã trở thành một câu nói truyền cảm hứng giúp con người không ngừng cố gắng.

"Áp lực" có thể là áp lực về mặt vật chất cũng có thể là áp lực tinh thần. Những áp lực đó khiến bản thân mỗi người cảm thấy hoang mang, chùn bước trước những quyết định. "Kim cương" là một vật sáng giá, trong câu nói có ý rằng đó là những kết quả mà mỗi người đạt được khi trải qua những áp lực trong cuộc sống. "Không có áp lực, không có kim cương"; cuộc sống xung quanh chúng ta có quá nhiều lo toan; vấn đề học tập, làm ăn làm đôi vai mệt mỏi. Người thành công sẽ biến những áp lực đó thành động lực để cố gắng từng ngày, để chạm tay đến kết quả như ước muốn. Câu nói cũng muốn cổ vũ tinh thần mỗi người cần biết phấn đấu vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

Chắc hẳn hình ảnh lá cờ cắm tại Thường Châu giữa tuyết rơi trắng xóa năm 2018 ấy vẫn hiện hữu với mỗi người yêu bóng đá Việt Nam. Sự quật cường của U23 Việt Nam năm ấy thực sự khiến cho ai ai cũng phải thán phục. Để đến được với trận chung kết lịch sử ấy, chúng ta đã phải trải qua biết bao khó khăn; với mục tiêu lúc đầu đơn giản chỉ là vượt qua vòng bảng. Áp lực từ những thất bại trước đó cũng khiến người ta không còn quá mặn mà với bóng đá Việt Nam. Nhưng nhìn lại chặng đường đó, chúng ta thấy rõ viên kim cương sáng, thành quả mà đội tuyển đã đạt được. Niềm yêu thích bóng đá đã trở lại, vị trí của bóng đá Việt Nam không ngừng tăng cao hơn.

Hay với những người hâm mộ âm nhạc Kpop. Idol là sự hào nhoáng, là người được truyền thông chú ý, quan tâm, là được nhiều người yêu mến trên khắp thế giới. Nhưng để đạt được điều đó, họ phải rèn luyện không ngừng; họ cần trải qua quá trình đào tạo cực kì khắc nghiệt. Kim cương mà họ hướng đến chính là được ra mắt trước công chúng, là vươn đến đỉnh cao khi dòng nhạc họ hướng tới được yêu thích, được phổ biến trên khắp thế giới. DBSK là một trong những nhóm nhạc như thế, khi đã có thành công tại Hàn Quốc, họ được đưa tới Nhật Bản với một cái tên mới. Khó khăn những ngày tháng xa quê hương, từ đỉnh cao trở thành những người xa lạ tại đất nước mặt trời mọc. Khó khăn ấy đã tôi luyện "Vị thần phương Đông" với quá khứ những ngày hát tại bậc cầu thang chỉ với chục người xem, rồi được chạm tay đến Thánh đường Tokyo Dome và giờ đây là sân vận động Nissan - sân vận động có sức chứa lớn nhất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng viết:

"Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên".

Chúng ta hiểu rằng sự khó khăn trong cuộc sống này là không hề nhỏ, nhưng càng khó khăn thì càng phải mạnh mẽ. Vượt qua được những thử thách đó là trái chín ngọt ngào, chúng ta sẽ nhận lại kết quả xứng đáng với sự cố gắng của chính bản thân mình.

Là thế hệ tương lai của đất nước, sống trong thời đại 4.0 với sự phát triển không ngừng về khoa học, công nghệ; mỗi người cần học tập, nghiên cứu, rèn luyện bản thân ngày càng tốt hơn để lấy kiến thức giúp bản thân tốt hơn, xa hơn nữa là xây dựng gia đình, xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp. Nếu không có áp lực chắn hẳn sẽ không có những trái ngọt khiến chúng ta ghi nhớ và cảm thấy tự hào.

Áp lực khiến chúng ta nỗ lực phát triển nhưng cũng khiến chúng ta mệt mỏi, đuối sức. Vì vậy, hãy lập kế hoạch, hãy nhìn nhận xem bản thân cần và thực sự muốn gì. Hãy biến áp lực thành ước mơ để đạt tới, kết quả tốt sẽ là giấc mơ đẹp, không tốt sẽ là một giấc mộng thoáng qua, tỉnh dậy chúng ta sẽ tiếp tục ngày mới với thật nhiều điều tốt đẹp ở phía trước.

Muốn có kim cương thì cần phải chịu được áp lực làm ra nó. Sóng gió sẽ ập đến bất ngờ nhưng đừng vì vậy mà nản chí; thành công không có chỗ cho người hèn nhát, yếu đuối. Hãy luôn sử dụng câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" để động viên bản thân mỗi khi khó khăn.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 9

Cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng với bất cứ ai. Muốn tồn tại, phát triển và thành công, con người cần phải có nghị lực sống mạnh mẽ, kiên cường. Hiểu đơn giản, nghị lực sống chính là ý chí kiên định trước cuộc sống, không bao giờ chịu khuất phục hay giục ngã trước khó khăn, thử thách. Không bao giờ bị khuất phục trước khó khăn, thử thách. Bởi vì "không có áp lực, không có kim cương".

Ai cũng cần có nghị lực sống bởi chính nghị lực sống giúp bạn chiến thắng nghịch cảnh, sống một cuộc đời đầy y nghĩa. Có nghị lực sống, con người sẽ có tự tin vào bản thân và cuộc sống, làm tốt mọi công việc, lạc quan hướng đến tương lai. Chính nghị lực sống bền bỉ và ý chí kiên định giúp con người chinh phục mọi thứ, làm nên cuộc sống tươi đẹp. Không có nghị lực sống, ngay cả những việc làm đơn giản nhất cũng không thể hoàn thành, tinh thần bi quan, sợ hãi, sống cuộc đời hèn kém.

Trong thực tế, ta có thể bắt gặp không ít con người như vậy. Nguyễn Ngọc Kí thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Stephen Hawking bị bại liệt ở tuổi ngoài 20 và được ngợi ca là nhà vật lí học đương đại nổi tiếng nhất… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm.

Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng và họ luôn trở thành niềm tin, điểm tựa, thậm chí là thần tượng để mọi người noi theo.

Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công. Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Hãy luôn nhớ: nếu tri thức là sức mạnh giúp ta chiến thắng sự ngu dốt thì ý chí nghị lực lại là vũ khí giúp ta chiến thắng mọi kẻ thù.

Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, ý chí tiến thủ. Không chỉ tự đưa mình vào ngõ cụt, những người như vậy còn kéo lùi dòng chảy văn minh của nhân loại, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hôi. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Bởi đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”.

Nghị lực sống không phải là thứ sẵn có mà là năng lực cần phải rèn luyện. Kiên định ý chí, giữ vững lập trường, kỉ luật cao, không bao giờ né tránh hay lùi bước trước khó khăn thử thách, xông xáo làm việc, cống hiến sức mình trong công việc sẽ giúp bạn có nghị lực sống vững mạnh. Nghị lực sống là điều cần có để con người hướng đến sống một cuộc đời trọn vẹn. Không thể có một cuộc sống trọn vẹn mà thiếu nghị lực sống. Chính nghị lực sống là yếu tố giúp ta vượt qua khó khăn, trở ngại, đứng vững giữa cuộc đời và làm được nhiều điều hữu ích. Thiếu đi nghị lực sống, con người dễ bị khuất phục và sớm bị loại bỏ.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 10

Ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được thành công nhưng lại sợ áp lực và không hiểu được rằng “không có áp lực” thì “không có kim cương”. Để có được thành công ta phải trải qua quá trình khổ luyện. Thành công đòi hỏi con người phải có ý chí, nghị lực vươn lên trước mọi hoàn cảnh. Đằng sau viên kim cương long lanh là cả một chuỗi những áp lực tôi luyện đầy khắc nghiệt của áp suất lớn, nhiệt độ cao. Đó cũng chính là cái giá xứng đáng cho sự cao quý mà kim cương nhận được. Con người cũng vậy, trên con đường đi tới thành công ta không ít lần bị “áp lực” đè nén, những khó khăn, thách thức làm ta cảm thấy mỏi mệt, chán nản. Tuy nhiên, máy bay cất cánh được là nhờ ngược gió, trước những khó khăn ta không được nản chí, bỏ cuộc mà phải biết biến nó thành cơ hội để trải nghiệm, phấn đấu. Cho dù không thành công thì ít nhất bạn cũng đã tích lũy được cho mình vô số những bài học kinh nghiệm. Soi vào cuộc sống, ta sẽ thấy rất nhiều những người thành công đều phải trải qua vô vàn giông bão, thách thức. David Sander, người sáng lập thương hiệu gà rán nổi tiếng trên thế giới, đã từng bị hơn 1000 nhà hàng từ chối món gà của mình. Jack Ma, trước khi trở thành tỉ phú, điều hành một đế chế kinh doanh đã từng bị hơn 20 doanh nghiệp lắc đầu. Điểm chung ở họ không gì khác chính là ý chí sắt đá, kiên cường bất khuất trước mọi hoàn cảnh. Thành công không dành cho những kẻ hèn nhát, yếu đuối. Thử thách khó khăn có hề gì nếu trong ta là ngọn lửa kiên cường, nhiệt huyết. Vì vậy hãy mạnh mẽ đứng vững trước mọi hoàn cảnh và hãy luôn động viên, nhắc nhở mình rằng “Không có áp lực, không có kim cương”.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 11

Chẳng ai có thể sinh ra trong một cuộc đời mà chỉ toàn là hoa hồng, là hạnh phúc. Đời sống này luôn tồn tại những áp lực dù vô hình hay hữu hình. Nhưng bạn biết không: "áp lực làm nên kim cương". Đúng là như vậy. Áp lực là khó khăn, chông gai thử thách cho ta. Áp lực thường được mọi người nhắc đến chính là áp lực về mặt tinh thần. Còn kim cương là một thứ đá quý có sức bền, sức chịu đựng dẻo dai dù cho ngoại cảnh có tác động đến như thế nào. Và đúng là khi áp lực xảy ra, con người ta sẽ thấy đau khổ, thấy mệt mỏi. Mỗi người trong đời lại có một chọn lựa trước áp lực. Có người chọn cách nản chí, ủ dột buồn bã. Nhưng cũng có người can đảm nghị lực đến cùng vượt lên trên áp lực và gặt hái thành công. Khi con người trải qua áp lực, họ sẽ mạnh mẽ, sẽ vững tin hơn về tương lai phía trước của bản thân mình. Đồng thời, họ còn hình thành được những kĩ năng, kinh nghiệm để có thể không ngừng nỗ lực học tập, phát huy bản thân mỗi ngày. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, và chắc chắn con đường đi của Người là vô vàn chông gai. Những ngày tháng khổ cực nơi xứ người chẳng làm Bác nhụt lòng, nản chí. Để rồi ta thấy một Việt Nam độc lập ,một Việt Nam hòa bình như ngày hôm nay. Bạn thấy đấy, mọi kim cương đều được tạo dựng từ áp lực. Dù bạn là ai, đứng ở đâu trong xã hội này. Chúng ta cũng hãy manh mẽ, cũng hãy kiên cường. Đời sống này chỉ có một và bạn, và tôi, ta phải thật sự nỗ lực để khẳng định cái tôi của mình bạn nhé.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 12

Không ai được sinh ra với sự thành công và thành tựu cho riêng mình. Tất cả chúng ta đều phải dành nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" đúng và có ý nghĩa sâu xa. Áp lực của cuộc sống mang đến cho chúng ta nhiều khó khăn và thử thách, nhưng cũng là cơ hội để ta rèn luyện bản thân và trở nên mạnh mẽ hơn. Thành tựu và thành công chỉ đến với những ai kiên trì vượt qua áp lực và nỗ lực rèn luyện bản thân mỗi ngày.

Mục đích sống của chúng ta là để đạt được thành công và để lại dấu ấn trong cuộc đời. Nhưng để làm được điều đó, chúng ta cần đối mặt với những khó khăn và áp lực trong cuộc sống. Chúng ta cần có ý chí kiên cường và nghị lực sống bền bỉ để đương đầu với những thách thức và trở ngại. Chúng ta cũng cần tạo ra ý nghĩa giúp đời và ghi dấu ấn trong cuộc sống để xây dựng một xã hội văn minh và thịnh vượng hơn. Sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và giá trị là mục tiêu mà chúng ta nên hướng đến.

Hãy nhớ rằng, không ai sinh ra đã thành công ngay lập tức. Thành công đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự kiên trì và sự bền bỉ. Trong cuộc sống, chúng ta phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ được đánh giá theo những khó khăn mà chúng ta gặp phải, mà là cách chúng ta vượt qua chúng.

Hãy nhìn vào những người thành công, họ đều đã trải qua nhiều khó khăn và thất bại trước khi đạt được thành công. Thậm chí, những trở ngại và thất bại đã giúp họ trở nên mạnh mẽ và sáng suốt hơn. Nếu bạn muốn đạt được thành công, hãy xem những áp lực và thử thách như một cơ hội để phát triển bản thân. Hãy học từ những sai lầm và tiến lên với tinh thần quyết tâm và nghị lực.

Hơn nữa, để đạt được mục tiêu trong cuộc sống, chúng ta cần phải có một ý chí kiên cường và nghị lực sống bền bỉ. Đó là sự kiên trì, tinh thần chịu đựng và lòng can đảm để đối mặt với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Điều này còn giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và đạt được những thành tựu mà chúng ta mong đợi.

Cuối cùng, hãy sống một cuộc sống đáng sống và tạo ra giá trị cho xã hội. Hãy là người có ý nghĩa, tạo ra sự khác biệt và đóng góp vào cuộc sống của những người khác. Hãy sống trọn vẹn và để lại dấu ấn đẹp trong cuộc đời.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 13

Trong hành trình trưởng thành của mỗi người, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, đó là những cơ hội để ta rèn luyện ý chí và bản lĩnh của mình. Thật đáng tiếc nếu ta không tận dụng những áp lực đó để phát triển bản thân.

Như câu nói "Không có áp lực, không có kim cương", chỉ khi đối mặt với áp lực lớn ta mới có thể vượt qua giới hạn của bản thân và đạt được thành công. Chính những khó khăn và thử thách trong cuộc sống giúp ta hoàn thiện bản thân và học được nhiều giá trị tốt đẹp hơn. Nếu không có áp lực, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và ta sẽ không có động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Những người thành công trong cuộc sống đều là những người kiên cường, can đảm và mạnh mẽ. Họ là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên, cũng có những người sống tiêu cực và không có mục tiêu trong cuộc sống. Những người này cần thay đổi bản thân để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với những người trẻ, hành trình trưởng thành còn phía trước rất dài và sẽ đầy khó khăn, thử thách và áp lực. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để ta vươn lên, vượt qua chúng và trở nên tốt hơn. Hãy sống hết mình và cống hiến cho cuộc đời để không có hối tiếc sau này.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 14

Câu nói 'Không có áp lực, không có kim cương' đã trở thành một câu truyền cảm hứng, khuyến khích con người cố gắng vượt qua các áp lực trong cuộc sống. Trong bài nghị luận này, ta có thể nhận thấy rằng áp lực không chỉ bao gồm áp lực vật chất, mà còn bao gồm áp lực tinh thần. Những áp lực này có thể khiến chúng ta cảm thấy bất an, bối rối trước những quyết định. Tuy nhiên, câu nói trên lại cho chúng ta thấy rằng ai cũng có thể trở nên tuyệt vời nếu họ không ngừng cố gắng và không sợ áp lực trong cuộc sống.

Chúng ta có thể tìm nguồn cảm hứng từ những người thành công trong lịch sử, như Thomas Edison - người đã phát minh ra bóng đèn điện sau nhiều lần thất bại, hay Nelson Mandela - người đã dành 27 năm trong tù vì ý tưởng của mình. Những người này đã không từ bỏ và không sợ áp lực, và chính điều này đã giúp họ đạt được những thành công vĩ đại trong cuộc đời.

Do đó, chúng ta không nên sợ áp lực trong cuộc sống. Thay vào đó, chúng ta cần sử dụng áp lực đó như một động lực để nỗ lực và cố gắng không ngừng. Chỉ có những người không sợ áp lực mới có thể trở nên tuyệt vời như kim cương, và chỉ có những người không ngừng cố gắng mới có thể đạt được những thành công tuyệt vời trong cuộc đời.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 15

Cuộc sống đầy rẫy những thử thách và khó khăn mà chúng ta không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để vượt qua chúng, ta cần kiên trì và quyết tâm để tạo lập cho bản thân những giá trị tốt đẹp nhất để đạt được thành công. Áp lực và khó khăn trong cuộc sống giống như kim cương, đó là cơ hội để chúng ta trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm và tạo nên những chiến thắng vang dội. Nhưng để đạt được điều đó, chúng ta cần có ý chí, can đảm và nghị lực. Những người luôn đối mặt và vượt qua khó khăn sẽ trưởng thành và thành công hơn trong khi những người chấp nhận thất bại và né tránh khó khăn sẽ không thể vươn lên được. Áp lực có thể làm chúng ta mệt mỏi và đuối sức, nhưng nếu biến áp lực thành ước mơ và tạo động lực cho mình, chúng ta sẽ đạt được những điều tốt đẹp nhất. Hãy lập kế hoạch và tập trung vào những gì bạn muốn và cần, và sự nỗ lực của bạn ngày hôm nay sẽ được đền đáp bằng thành công xứng đáng trong tương lai.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 16

Để đạt được thành công và thành tựu trong cuộc sống, con người cần phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả và áp lực. Để truyền cảm hứng và động viên con người đối mặt với những áp lực này, câu tục ngữ "Không có áp lực, không có kim cương" được truyền lại từ ông cha ta. Áp lực là những thử thách trong cuộc sống, khiến cho con người cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, nó cũng giống như kim cương - một loại đá quý quý giá - chỉ được tạo ra khi có áp lực lớn. Như vậy, con người cũng cần phải vượt qua những thử thách này để nỗ lực, vươn lên và đạt được thành quả. Câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống không dễ dàng và chúng ta cần phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đó lại là cơ hội để rèn luyện bản thân và đạt được thành công. Chúng ta cần phải dũng cảm, bản lĩnh để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống, tạo ra những viên kim cương quý báu cho chính mình.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 17

Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng bạn sẽ làm gì khi bạn gặp phải thất bại chưa? Đây là một vấn đề mà chúng ta gặp phải hàng ngày trong cuộc sống. Nhiều người sẽ cảm thấy nản lòng hoặc thất bại và cho phép nó chiếm lấy tâm trí của họ, dẫn đến việc bị mắc kẹt trong vũng lầy của sự thất bại. Tuy nhiên, hãy luôn tin rằng "không có áp lực, không có kim cương". Áp lực có thể được hiểu là những thử thách và khó khăn trong cuộc sống của chúng ta. Còn kim cương ở đây đại diện cho mục tiêu, sự nghiệp và học tập mà bạn đang theo đuổi, đang cố gắng đạt được. Trong cuộc đời, chúng ta sẽ luôn phải đối mặt với những thách thức và khó khăn, những điều này có thể làm cho chúng ta cảm thấy mất động lực. Tuy nhiên, nếu bạn từ bỏ cơ hội cho chính mình, bạn sẽ không bao giờ biết đến thành công. Hãy chấp nhận thất bại và không bao giờ từ bỏ, hãy luôn cố gắng vượt qua khó khăn, sự thành công sẽ đến với bạn.

Hình ảnh của "kim cương" cũng đại diện cho những thành quả của thời gian, sự rèn luyện và sự cố gắng của chúng ta. Trước mọi áp lực, những cơn gió ngược và sự phân hủy cacbon, chúng ta cần cố gắng và biết chấp nhận thất bại nhưng không bao giờ lùi bước. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tràn đầy niềm vui, mà còn đầy thử thách và sự vấp ngã. Tuy nhiên, đừng bao giờ ngồi đó buồn bã và khóc lóc, hãy đứng lên và vượt qua nó. Hãy nhìn xung quanh và tìm những tấm gương đầy nghị lực như Thầy Nguyễn Ngọc Ký, người bị liệt hai tay khi mới sinh ra nhưng vẫn cố gắng học tập và phát triển bản thân, hay như triệu phú Bill Gates, người từ một sinh viên bình thường đến khi ông cùng đồng sự thành lập Microsoft và trở thành một trong những nhân vật thành công nhất trong lịch sử kinh doanh.

Một trong những bí quyết để vượt qua thất bại là học hỏi từ chính nó. Hãy nhìn vào những sai lầm và lỗi lầm mà bạn đã làm và rút ra bài học từ đó. Chúng ta có thể tìm ra những cách để cải thiện, tìm ra giải pháp và tiếp tục đi đến thành công. Điều quan trọng là hãy giữ lửa đam mê bên trong, tập trung vào mục tiêu và không ngừng cố gắng.

Trên hành trình đến với thành công, có rất nhiều thử thách và khó khăn, tuy nhiên, nếu chúng ta có thể giữ vững niềm tin và cố gắng không ngừng, chúng ta sẽ đạt được mọi mục tiêu mà mình hướng đến. Hãy nhớ rằng, thất bại là một phần không thể thiếu trong hành trình đến với thành công. Điều quan trọng là chúng ta cần phải cố gắng vượt qua nó, học hỏi từ đó và tiếp tục bước đi. Và đó chính là bí quyết để trở thành một người thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" mẫu 18

Tôi tự hỏi liệu loài chim có thể bay, nếu chúng không rời tổ và tập vỗ cánh bay đi? Liệu cây có còn xanh, nếu nó không dám vươn mình qua tầng đất dày để đón ánh mặt trời? Và liệu con người có trưởng thành, nếu như không dám đối mặt và vượt qua áp lực? Áp lực chính những điều tiêu cực quẩn quanh trong cuộc sống của chúng ta, đó là những cảm xúc ta luôn tìm cách trốn trách và bao biện thay vì tìm cách giải quyết nó, đặc biệt là lớp trẻ ngày nay. Đúng là chẳng mấy ai dám đứng lên tự tin dõng dạc tuyên bố rằng mình chẳng sợ mà cũng chẳng có điểm yếu gì để che giấu. Thế nhưng, cuộc sống thì muôn màu, con người lại muôn vẻ, thế nên chỉ khi ta dám đối diện với nỗi sợ hãi của bản thân thì đó mới là lúc ta dám đối diện với con người thực tại của chính mình. Để rồi ta mới biết " có áp lực mới tạo ra kim cương ", có sợ hãi mới dám đương đầu vượt qua, dám nghĩ dám làm để thúc đẩy bản thân tiến lên, vượt qua "ngọn núi" của chính mình. Bởi lẽ, "đời người không có hoàn mỹ, chỉ có hoàn thiện", vì vậy, thay vì trốn tránh nỗi sợ tại sao ta không dũng cảm đối diện để hoàn thiện bản thân, tại sao lại sợ sệt trong khi biết sợ là còn biết bản thân mình đang thiếu sót để cố gắng, nỗ lực hơn nữa? . Cũng giống như nữ xạ thủ Phí Thanh Thảo - "viên ngọc sáng" trong kỳ Sea Games 31, đằng sau tinh thần tự tin mạnh mẽ, góc khuất của những huy chương vàng chói rọi là những nỗi sợ hãi không tên dồn dập như những ngọn sóng lớn. Thế nhưng, cô gái trẻ sinh năm 2004 ấy đã vượt qua nỗi sợ của chính mình để mang lại vinh quang, làm đẹp thêm cho lá cờ đỏ sao vàng quê hương. Ấy thế mà, bên cạnh những "bông hoa" làm thơm thảo cho đời ấy, vẫn tồn tại một lớp người lại sống bi quan trước cuộc đời, tù túng trong cách nghĩ, yếu ớt trước hành động và gục ngã trước nỗi sợ để rồi bỏ mặc số phận bị đại dương sâu thẳm nhấn chìm. Vì thế nên, "đừng đợi rồi quật xuống người mình rồi mới biết nỗ lực chăm chỉ", chúng ta phải biết sống sao cho đẹp, cho đáng với đời, đối diện với nỗi sợ hãi của bản thân để thắp sáng lên tương lai của chính mình và xã hội.

------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương". Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu học tập nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Nhận định về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài Vội vàng của Xuân Diệu, có ý kiến cho rằng: Đó là tiếng nói của cái tôi vị kỉ tiêu cực

Đánh giá bài viết
16 78.044
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm