Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết dưới đây có dàn ý và tổng hợp 22 mẫu bài văn nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống

Dàn ý Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Thành công.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Thành công; rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Sự thành công trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công là đạt được kết quả, tốt đẹp như mình mong muốn.

b. Biểu hiện của sự thành công

- Đối với một học sinh là thi đậu vào đại học.

- Đối với một doanh nhân là kí được một hợp đồng béo bổ.

- Đối với một người bình thường: Mua được một ngôi nhà như mơ ước cũng được coi là sự thành công.

c. Phân tích vấn đề đúng, sai

- Khi nói đến sự thành công người ta hay nói đến danh vọng, vật chất, công ăn việc làm, vị trí xã hội.

- Thành công với người này nhưng cũng có thể là thất bại với một người có quan niệm khác → Thành công phải xét đến đối tượng cụ thể, lĩnh vực cụ thể cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

- Nêu dẫn chứng minh họa: Sở hữu những thứ tiện nghi, sang trọng, đắt tiền hay vị trí xã hội mà nhiều người mơ tưởng thì gọi là thành công. Nhưng gia đình đổ vỡ, bạn bè xa lánh thì lại là thất bại và ngược lại. Bỏ mọi mối quan hệ, ăn thua đối với người khác cũng được gọi là thành công nhưng thất bại với chính mình.

- Trong cuộc sống hiện đại thương trường trở thành chiến trường. Để thành công, con người trở thành cổ máy vô tri, vô giác, luôn nghi kị, cạnh tranh, ganh ghét, chui vào vỏ bọc của sự cô đơn, lạnh lùng. Đó là sự thành công mang theo tính chất của sự huỷ diệt.

- Một số người gặp thất bại, nhưng đối với họ, thất bại là mẹ thành công thành công vì chiến thắng với bản thân mình, tự tin, bước tiếp.

d. Phê phán các biểu hiện ngược

- Một số bạn trẻ không dám bước vào đời, sợ va chạm với khó khăn và sợ thất bại, sợ thua kém người khác.

- Những kẻ lười biếng.

- Phê phán những kẻ tự đánh bóng tên tuổi của mình hoặc gay ra các vụ tai tiếng động trời mà vẫn ung dung, tự đắc cho là thành công.

- Phê phán những kẻ luôn cố găng kiếm thất nhiều tiền, cố gắng chứng tỏ tài năng mà đánh mất giá trị của cuộc sống.

e. Nhận thức hành động đúng cần có

- Không có sự thành công nào mà không nếm trắc trở, đắng cay, và cũng không có sự thành công vĩnh cửu nếu ta không cố gắng liên tục.

- Không nên lầm lẫn giữa phương tiện sống và mục đích sống.

- Phải sống tốt, thành công trong tình yêu thương, dầm ấm, sự thanh thản và tình yêu trong tâm hồn.

3. Kết bài

- Khẳng định là vấn đề: Để thành công phải luôn nỗ lực nhưng không đánh mất giá trị chân thật của cuộc sống.

- Cuộc đời không có những thành công lớn hay nhỏ, chỉ có những cảm xúc chân thật nhất thời hay vĩnh cửu mà thôi.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 1

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Nếu không có thất bại sẽ không có thành công, bởi lẽ: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Thành công là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình. Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 2

Có bao giờ bạn tự hỏi, chúng ta sinh ra để làm gì? Mỗi người chắc hẳn đều có câu trả lời cho riêng mình, nhưng theo tôi, chúng ta sinh ra để thành công và cống hiến. Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Con người cần phải nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Cuộc đời rất ngắn, để có được thành công chúng ta cần phải nỗ lực rất nhiều, đừng để mỗi giây trôi qua là lãng phí, bạn nhé!

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 3

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện chính là ý chí, nghị lực ; bởi lẽ: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình". Thành công được hiểu là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 4

Thành công vốn là thứ con người chúng ta ai rồi cũng sẽ đạt được tùy vào mức độ và sự cố gắng của từng người. Vậy có khi nào bạn tự hỏi: Thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Có rất nhiều tấm gương về thành công mà chúng ta cần học tập trong đó không thể không nhắc đến Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để mang lại thành công to lớn là dành được độc lập cho nước nhà. Tuy nhiên, tỏng cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để cuộc sống của mình thêm tốt đẹp hơn và sớm đạt được thành công như chúng ta mong muốn.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 5

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước và nỗ lực để có được thành công.

Vậy thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Ý kiến khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 6

Đã bao giờ bạn tự định nghĩa “sự thành công” theo cách hiểu của riêng bạn? Phải chăng “thành công” là mình đạt được những gì mình muốn, tức là bạn có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội và mọi người phải cảm thấy ngưỡng mộ bạn?

Theo quan điểm của riêng tôi, “thành công” sẽ được định nghĩa dưới con mắt của những người khác nhau từ đó sẽ đưa ra những khái niệm khác nhau nhưng nó không khó định nghĩa đến như vậy. Thành công chỉ đơn giản là “Ngày mai, bạn làm tốt hơn ngày hôm nay”, như vậy tức là bạn đã thành công.

Nghị luận về thành công

Vào mùa đông, bạn hay có thói quen ngủ nướng vì ngoài trời thì lạnh mà chiếc chăn bông thì ấm vô cùng, bạn có thể yên tâm ngủ đến 9, 10 giờ sáng bởi lẽ buổi chiều bạn mới phải đi học. Thế nhưng ngày mai, bạn chỉ cần hẹn đồng hồ và thức dạy lúc 8 giờ, tất nhiên là phải phấn đấu vượt qua chính mình, dù chỉ là sớm hơn hôm trước 1 giờ thôi nhưng như vậy có nghĩa rằng bạn đã thành công. Là con gái, bạn hay có thói quen ăn quà vặt ở mọi lúc, mọi nơi và vứt rác bừa bãi. Điều đó thật không lịch sự chút nào, nhưng ngày mai bạn chỉ cần chú ý một chút thôi, ăn quà xong vứt rác vào thùng đúng nơi quy định, điều này có nghĩa là bạn đã làm tốt hơn ngày hôm qua và bạn đã thành công rồi. Thành công của bạn thì như vậy còn những người xung quanh bạn họ đã thành công như thế nào?

Tôi đã từng đọc những bài báo viết về lão ăn mày – những người mà trước kia tôi từng nghĩ, họ làm những việc thật chẳng ra gì, lúc nào cũng đi ăn xin của người khác về để nuôi mình, thế rồi tôi chợt nhận ra có những người ăn mày họ đã rất thành công trong đó có lão ăn mày mà tôi đang nghĩ tới, lão đã làm nghề ăn mày suốt hơn 20 năm để kiếm tiền nuôi người vợ bị bại liệt. Đọc những chia sẻ của lão tôi đã rớt nước mắt bởi lão luôn cảm thấy hạnh phúc với công việc lão đang làm vì công việc đó giúp cho vợ lão sống đến ngày hôm nay. Lão vẫn tiếp tục làm bởi lão cảm thấy mình không làm gì sai trái cả. Mình đi ăn xin chứ không phải ăn trộm, ăn cắp. Tôi cảm thấy thực sự rất ngưỡng mộ lão. Nói như vậy để thấy rằng, thành công của bạn là ý nghĩa những hành động của bạn mang lại cho chính bạn và những người xung quanh, hay nói cách khác bạn làm được những điều có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Con người luôn khát khao thành công nhưng nếu tìm mọi cách và đánh đổi mọi thứ để đạt được thành công thì thật là vô nghĩa. Thành công nhìn xa hơn phải là sự tôn trọng và sự công nhận. Dù bạn có làm điều gì đó to lớn, tạo tiếng tăm trong xã hội nhưng không nhận được sự tôn trọng của những người xung quanh thì việc đó đâu có nghĩa gì, và đó đâu phải bạn đã thành công. Ví dụ như một ông được thăng chức giám đốc do là cháu của Tổng giám đốc, một giáo viên được thăng chức hiệu trưởng do là con gái của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh. Điều đó thật đáng khinh bỉ, bởi họ đang nghĩ rằng họ thành công nhưng thực tế thì không phải vậy.

Bạn đừng nghĩ thành công là điều gì đó xa xôi. Bởi bạn cũng chính là thành công vĩ đại của bố mẹ. Mỗi ngày trôi qua, bạn hãy luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình, học tập thật tốt, luôn làm những điều có ích cho gia đình và xã hội. Bạn của ngày mai tốt hơn ngày hôm nay có nghĩa là bạn đã thành công rồi.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 7

Đã bao giờ bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì mà biết bao người đã bỏ cả cuộc đời để chạy theo, để theo đuổi nó? Phải chăng đó là kết quả của sự hoàn hảo trong công việc, chính xác đến từng li hay cách khác đó là sự thành đạt đứng lên có một cuộc sống sung túc giàu sang hơn người khác. Hãy giành ra cho bản thân một chút thời gian suy ngẫm để thấy rằng thành công luôn đến bên bạn bằng những cách bất ngờ nhất

Thành công là khi bố và con trai cùng nhau vào bếp nấu cho mẹ một bữa ăn thật ngon, có thể món này món kia chưa hoàn hảo cho lắm nhưng mà nhìn mâm cơm làm cho mẹ cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất. Một món quà ý nghĩa và quý giá in trên khuôn mặt và ánh mặt của mẹ

Thành công còn là hình ảnh những người bị dị tật bẩm sinh vượt lên được số phận, nuôi ước mơ trở thành những nhà chạy trên chiếc xe lăn, và ước mơ đã thành hiện thực, họ không phải là người chạy được giỏi nhất nhưng bằng nghị lực của mình họ đã làm những điều mà mình muốn làm. Thành công ấy, liệu có ai tìm được?

Sau mỗi cuộc thi đại học thì có biết bao sĩ tử buồn rầu, có khi còn nghĩ đến cái chết. Thi nguyện vọng 1 không đậu cứ ngỡ là mình thất bại nhưng không hề thất bại mà chỉ là thành công đang bị trì hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn đang chào đón họ ở hững nguyện vọng khác. Quan trọng là sự nỗ lực của họ đã hết mình, họ đã khẳng định được chính bản thân và đó cũng chính là bản chất của sự thành công

Nhiều những năm trước khi một cậu học trò nghèo đã thi đậu đại học và vị trí thủ khoa. Đối với cậu thì đó là cả một thành công lớn nhưng có một thành công khác đó là sự chiến thắng của người cha đi làm phụ hồ gần 20 năm trời nuôi con ăn học. Biết bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt khắc khổ ấy. đấy cũng là một sự thành công của người cha

Hay ngày còn nhỏ tôi còn được nghe kể một câu chuyện xúc động về một cậu học sinh nghèo tả về người mẹ. cậu đã tả người mẹ có mái tóc bạc, đôi bạn tay chai sạn vì sương gió và kết luận người mẹ là bà ngoại. tuy bài văn được phê là lạc đề phải viết lại nhưng có ai biết được rằng đó là chất chứa những tình cảm của đứa cháu mồ côi mẹ ở với bà ngoại. đó là một thành công

Với một người mẹ tần tảo nuôi con khôn lớn và con cái học hành nên người thì đó là cả một thành công lớn cả cuộc đời của người làm cha làm mẹ. cho dù họ phải hi sinh xương máu của bản thân thì cũng không ngại ngần

Con người chúng ta ai ai cũng luôn luôn khao khát có được những thành công nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì nó sẽ trở nên vô nghĩa. Bạn muốn trở thành tỷ phú, bạn muốn giàu có. Hãy thử gấp đồng tiền một cách cẩn thận và trao cho cụ già ăn xin bên đường, với việc làm đẹp đẽ và nhân hậu ấy thì bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có về cả mặt tâm hồn khi đó thực sự bạn đã thành công

Thành công luôn đến với chúng ta một cách bình dị và ngọt ngào. Thành công của cha mẹ bạn là sinh ra bạn và nuôi bạn lớn lên. Và trách nhiệm của bạn là làm sao để giữ gìn vẻ đẹp của sự thành công ấy. đừng bao giờ cho phép bản thân nghĩ rằng cuộc đời là một chuỗi thất bại giống như một giáo sư ở anh từng nói “cuộc sống này không có thất bại, có chăng cũng là do sự nhìn nhận của chúng ta nhìn nhận mọi sự việc mà thôi”

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 8

Cuộc sống của con người luôn là bức tranh muôn màu sắc chứa đựng mật ngọt thành công xen lẫn cay đắng thất bại. Thành công, hạnh phúc là những điều tốt đẹp, ngọt ngào mà ai ai cũng khao khát hướng tới. Vậy bản chất của thành công là gì?

Thành công là một nội dung bao hàm rất nhiều khái niệm khác nhau và tùy thuộc vào quan điểm riêng của mỗi một con người. Có người cho rằng thành công là khi chạm tay đến vạch đích của những mục tiêu mà mình đã đề ra, có người quan niệm thành công là việc đạt đến những ánh hào quang của danh vọng, địa vị, và cũng có không ít người cho rằng tiêu chí để đánh giá thành công là kiếm được thật nhiều tiền,....

Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau về thành công nhưng bản chất của thành công luôn mang ý nghĩa tích cực, bởi để đạt đến thành công, con người cần trải qua quá trình nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách trên những đoạn đường đầy rẫy những chông gai và thử thách. Trong hành trình đó, con người cần vươn khỏi những cám dỗ và kiên trì, bền bỉ với những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra. Thực tế đã chứng minh rằng, trong cuộc sống, luôn ngời sáng những tấm gương về bản lĩnh vươn tới thành công. Đó là thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí - dù sinh ra với hình hài không toàn vẹn, bị liệt hai tay nhưng thầy đã tập viết bằng hai chân một cách miệt mài, bền bỉ và cuối cùng, người thầy giáo giàu nghị lực đó đã chiến thắng sự nghiệt ngã của số phận, vượt lên chính mình. Như vậy, thành công sẽ mỉm cười nơi bến bờ hạnh phúc nếu con người biết nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ.

Bản chất của thành công còn là việc con người không ngần ngại và mạnh mẽ vượt qua những cay đắng thất bại. Như chúng ta đã biết, không có con đường nào trải sẵn hoa hồng mà cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Để đạt tới thành công, con người cần mạnh mẽ đối diện với chông gai, gian nan và mạnh mẽ bước qua những thất bại, bởi "Thất bại là mẹ thông công". Sau những lần vấp ngã, chúng ta mới có thể rút ra những bài học quý giá và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời vạch ra những định hướng, phương pháp mới để đạt tới mục tiêu mà mình đã đặt ra. Ngược lại, nếu e sợ, lo lắng và suy sụp, yếu đuối và không biết đứng lên sau những thất bại, con người sẽ không bao giờ vượt qua những ám ảnh để can đảm bước tiếp.

Bản chất của thành công còn là việc con người cố gắng, nỗ lực bằng chính sức lực của bản thân. Thực tế cuộc sống hiện nay cho thấy, có rất nhiều cá nhân bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Thời gian gần đây, dư luận vẫn còn xôn xao trước hàng loạt trường hợp được nâng điểm tại kì thi THPT Quốc gia, kết quả là những người đứng trên bục vinh quang cùng danh hiệu thủ khoa, á khoa với điểm số ảo và không đánh giá đúng năng lực. Ánh hào quang rực rỡ được mua bằng tiền đó nhanh chóng lụi tàn và là minh chứng tiêu biểu cho việc bản chất của thành công đến từ những nỗ lực chân chính.

Như vậy, dù hiểu theo nghĩa nào thì bản chất của thành công cũng mang ý nghĩa tích cực. Để đạt được điều này, trước hết, con người cần xác lập những mục tiêu đúng đắn và định hướng những phương hướng, hướng đi phù hợp. Đồng thời, cần kiên trì, bền bỉ theo đuổi và không run sợ trước những khó khăn, thử thách để đạt được thành công bằng chính nỗ lực của bản thân.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 9

Trên thế giới, có rất nhiều người đã đạt được thành công của riêng mình, họ đều có bí quyết, nhưng họ cũng không ngần ngại mà chia sẻ cho mọi người để học tập theo. Công thức thành công của họ cũng vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

Thành công là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Muốn thành công đến, thì bạn ít nhất cũng phải trang bị cho chính mình hai yếu tố: Cố gắng hết sức và luôn hoàn thiện bản thân.

Cố gắng hết sức là khi bạn không bao giờ bỏ cuộc khi khó khăn ập tới, luôn tìm ra những cách giải quyết để vượt qua những thử thách đó. Bởi hành trình để đến thành công vô cùng gian lao và vất vả, hết khó khăn này, khó khăn kia lại kéo đến, cứ chồng chất lên nhau. Thất bại không chỉ đến lần một, lần hai mà còn nhiều hơn thế nữa, vậy nên bạn vẫn phải tiếp tục đối mặt, bền bỉ, kiên trì mà vượt qua nó. Kết hợp với sự cố gắng đó là một nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc hoàn thiện bản thân mình. Dù bạn có cố gắng tới mức nào mà không chịu hoàn thiện bản thân, thì thành công cũng khó mà đến nhanh với bạn được. Vì sao? Vì xã hội ngày càng phát triển, con người ta không thể chỉ giỏi về một lĩnh vực mà có thể thành công ngay được, bạn cần phải có những kỹ năng mềm cần thiết như sự tự tin, tinh thần tự lực tự cường,... Rồi không ngừng trau dồi thêm kiến thức, tìm tòi sáng tạo ra cái mới để làm sao phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Khi bạn nắm vững được kiến thức cơ bản này hãy bắt tay vào hành động tức khắc, rồi thành công sẽ gõ cửa.

Có rất nhiều tấm gương về quá trình dẫn đến thành công, Bác Hồ thân yêu của chúng ta là một trong những tấm gương sáng đó. Người đã phải trải qua bao nhiêu năm bôn ba nước ngoài, nhiều lần bị bắt vào tù, nhưng Người không hề nản chí mà vẫn tiếp tục đấu tranh tìm con đường giải phóng cho dân tộc. Trong những năm tháng đó, Người cũng không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân, học tập nhiều cái mới của đất nước phát triển để áp dụng cho dân tộc mình. Hay một nhân vật đang rất nổi tiếng trên thế giới hiện nay, ông Jack Ma - một tỷ phú người Trung Quốc, là người đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại. Ông trượt đại học hai lần, nhưng ông vẫn không bỏ cuộc mà vẫn ôn thi tiếp và đỗ. Sau khi tốt nghiệp, ông đã nộp đơn cho hơn 30 công việc và lại bị từ chối tiếp. Nhưng không dừng lại ở đó, ông tiếp tục nỗ lực và phát triển công ty của chính mình và giờ nó trở thành một tập đoàn lớn mạnh của Trung Quốc. Bác Hồ hay Jack Ma hay những người thành công khác, tất cả họ đều là những người truyền cho ta cảm hứng. Ta học hỏi ở họ sự cố gắng bền bỉ, kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ để rồi ta cũng có thành công của riêng mình.

Sự cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công là vô cùng đúng nhưng không có nghĩa là bạn bất chấp đúng sai để đạt được điều bạn muốn, điều mà bạn cho đó là thành công. Bên cạnh đó, cũng cần chê trách một số người hễ cứ thấy khó khăn là bỏ cuộc hay khi đã đạt được một điều mình mong muốn mà lại trì trệ, không chịu trau dồi thêm, khi đó thành công của họ sẽ không thể đứng vững lâu được mà nó chỉ là tạm thời mà thôi. Là học sinh, thế hệ trẻ tương lai của đất nước, việc đầu tiên chúng ra cần làm đó là học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức không ngừng và quan trọng hơn cả là trang bị cho mình những kỹ năng sống để sau này có thể tự tin bước vào đời.

Cố gắng hết sức và không ngừng nỗ lực, hai tiền đề này sẽ mang ánh sáng thành công đến với bạn, bởi "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình". Từ đó, khi bạn đạt được thành công mình mong muốn, bạn đã khẳng định được bản thân trong cuộc đời, hơn thế nữa bạn còn góp phần giúp cho gia đình và xã hội ngày một tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 10

Thành công chính là mục tiêu sống, là đích đến của mỗi con người. Con người chúng ta khi sinh ra lớn lên ai cũng muốn mình được thành công, khẳng định vị trí của mình trong công việc trong xã hội, được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục cảm thấy mình làm được nhiều điều vĩ đại lớn lao.

Tuy nhiên, để có được thành công chắc chắn không phải điều dễ dàng, mà nó phải trải qua muôn vàn những khó khăn thử thách, nhiều lần vấp ngã thất bại, mà chưa chắc đã nhìn thấy ánh hào quang của sự thành công ở đâu.

Vậy thành công là gì mà ghê gớm vậy? Thành công chính là kết quả, thành quả ngọt ngào mà một người gặt hái được sau những ngày tháng nỗ lực, cống hiến hết mình cho một công việc, mục đích nào đó. Nói một cách khác thành công chính là việc ta thực hiện được mục đích ban đầu mà ta đã đặt trong trong công việc, học tập, hay một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Thành công có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi người trong cuộc sống chúng ta, với nam giới nó là sự khẳng định vị trí của mình trong xã hội là mục đích sống của người đàn ông. Nhiều người sẵn sàng từ bỏ gia đình, những giây phút thảnh thơi bên người thân, cùng ăn một bữa tối xem một phim hay, lắng nghe con cái tâm sự chuyện học hành để lao vào công việc chỉ mong tìm thấy sự thành công.

Nhiều người cũng vì thành công mà lao theo vòng xoáy công việc của sự mưu sinh mà có khi cả tháng chẳng gọi nổi cho bố mẹ ở quê một cuộc điện thoại. Bố mẹ có gọi thì cũng nói qua loa, tỏ vẻ bận rộn rồi cúp máy vội vàng. Để rồi khi cha mẹ ốm đau, hấp hối mới cảm thấy hối hận, cảm thấy ăn năn vì mình không quan tâm tới cha mẹ lúc tuổi già.

Nhiều gia đình tan vỡ, li tán mỗi người một nơi con cái có cha không có mẹ có mẹ không có cha, chỉ vì ông bố của gia đình đó mải mê công việc, mong tìm kiếm thành công mà bỏ quên vợ con, khiến người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi uất ức. Họ tìm cách li dị vì sức chịu đựng của con người chỉ tới một giới hạn nhất định nào đó mà thôi.

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình rằng thành công đôi khi chỉ cần người chồng, người con trai, dành thời gian nấu một bữa tối thật ngon, thật vui vẻ trong dịp mùng 8/3 để chúc mừng vợ mình, mẹ mình.

Đối với những bạn học sinh thành công không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải đứng hạng nhất, nếu sức học của bạn không quá xuất sắc thì thành công đôi khi chỉ cần bạn nỗ lực cố gắng, nghe lời cha mẹ, thầy cô, chăm ngoan, sống nguyên tắc không làm gì để cho mọi người buồn lòng, đó chính là sự thành công rồi.

Trong gia đình, ngoài giờ học bạn hãy giúp đỡ cha mẹ mình những công việc phù hợp, giảm bớt lo lắng, áp lực của cha mẹ khi phải lo lắng rất nhiều việc ngoài xã hội khiến cha mẹ vui bằng những li nước mát sau những giờ tan làm ở công sở về nhà. Đó cũng là một sự thành công.

Thành công đôi khi không phải là những điều quá to lớn, vĩ đại như việc nhà bác học Newton tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn, mà thành công đôi khi chỉ là việc bạn cố gắng vượt qua những cám dỗ, những thói xấu như không trốn học, không mê chơi game online đó cũng chính là sự thành công rồi.

Trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, rồi thi đại học rất nhiều sĩ tử sau khi thi không được đã chán nản, ủ dột rồi tìm tới cái chết vì cảm thấy mình thất bại. Mình không thành công, không đạt được ước mơ của mình. Nhưng thật ra nếu các bạn đã nỗ lực hết mình rồi thì không có gì phải hối tiếc cả. Cuộc sống còn nhiều điều thú vị khác, bạn có thể vượt qua thất bại này để tìm cơ hội trong năm sau. Nếu như không được bạn cũng có thể chọn con đường đi khác để hướng mình tới thành công.

Chỉ cần trong bất kỳ công việc nào, con đường đi nào bạn cũng luôn cố gắng nỗ lực hết sức mình thì đó chính là thành công rồi.

Với cha mẹ chỉ cần con cái mình ngoan ngoãn nên người, sống vui vẻ hạnh phúc, hiếu thuận với cha mẹ đó chính là sự thành công lớn nhất. Còn mọi sự thành công về địa vị, tiền bạc đôi khi rất cần những thực chất chúng chỉ là phù du mà thôi.

Có một người mẹ góa chồng từ sớm bà có một người con trai. Bà vất vả nuôi người con trai thành tài, cho ăn học tới nơi tới chốn. Người con muốn thoát khỏi số phận nghèo khổ nên vô cùng nỗ lực trong học tập, trong công việc rồi anh ta cũng đạt chút thành tựu.

Sau đó, anh quen với một cô con gái nhà giàu quyền quý, cha cô ấy làm rất to có thể giúp anh thăng tiến nhanh hơn, giúp cho những công trình nghiên cứu ước mơ của anh thành hiện thực. Nhưng để anh cưới được con gái mình, người đàn ông giàu có ra điều kiện chàng trai phải cắt đứt quan hệ với mẹ mình. Vì bà ta nghèo không xứng đáng làm thông gia với một gia đình quyền lực.

Người con trai suy nghĩ rất nhiều. Bà mẹ vì thương con nên chủ động khuyên con nên cắt đứt liên lạc với mẹ để cưới cô gái kia. Nhưng rồi con suy nghĩ và đã chọn mẹ mình, bởi theo anh ta thành công không đi đường này thì đi bằng con đường khác. Có thể đi đường vòng sẽ mệt và vất vả hơn khi đi thẳng, nhưng vẫn tới đích thôi. Còn mẹ thì chỉ có một anh ta không thể từ bỏ người mẹ vất vả nuôi mình bao năm qua được.

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều con đường để đi tới thành công, quan trọng là bạn có nỗ lực để vượt lên chính mình hay không mà thôi, còn thành công thì luôn luôn đứng chờ bạn ở một nơi nào đó, đừng nản lòng và từ bỏ nó.

Thành công rất quan trọng, nhưng trong cuộc sống con người thành công không phải là tất cả. Có nhiều điều còn quan trọng hơn cả sự thành công đó chính là những người thân yêu ruột thịt của chúng ta.

Vì vậy, trên con đường đi tìm thành công bạn hãy nhìn lại những người thân xung quanh mình xem bạn đã làm tốt vai trò trách nhiệm của mình với họ chưa nhé, đừng vì mải mê chạy theo thành công mà quên mất tình thân ruột thịt tới lúc thành công ngoảnh đầu nhìn lại chỉ còn một mình đơn độc.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 11

Có khi nào bạn nhận ra cuộc sống này của mỗi chúng ta là một cuộc hành trình tìm kiếm đầy gian khổ. Trong đó cái đích mà mỗi con người hướng tới không gì khác chính là thành công. Quả thực, thành công đóng một vai trò ý nghĩa lớn đối với con người. Đó chính là thứ mà chúng ta đã nỗ lực, cố gắng để đạt được khi quyết tâm thực hiện một vấn đề gì đó. Có được thành công, chúng ta sẽ cảm nhận được rất rõ những nỗ lực ấy đã đạt kết quả như thế nào. Thành công còn khẳng định năng lực thực sự của con người, giúp chúng ta chứng minh được với cuộc sống rằng: bạn có thể làm được. Thành công là động lực để chúng ta tiến đến những nấc thang cao hơn mà có khi nhiều người không dám nghĩ tới. Nếu cuộc sống này với bạn đều là thất bại, hoặc chưa một lần thành công thì quả thực đáng buồn. Không có thành công, bạn sẽ luôn “chìm nghỉm” trong dòng sông cuộc đời, mọi nỗ lực đôi khi không được người khác thừa nhận. Nó có thể khiến bạn tự ti, chán nản, chẳng tha thiết gì với cuộc sống này nữa. Bởi vậy, thành công sẽ chỉ đến với những ai thực sự quyết tâm, quyết tâm và quyết tâm. Trong cuộc sống bạn cứ nghĩ rằng bạn phải thật giàu sang, phải làm đến chức tước này nọ… đã là thành công. Nhưng thực tế, dù thành công lớn hay nhỏ, bạn đều phải cố gắng để đạt được. Bạn thử nghĩ xem, một ông bố hay bà mẹ nào đó chỉ mải mê kiếm tiền, bỏ bê con cái, gia đình chỉ bận cãi vã, không chăm chút cho nhau… liệu giàu có có phải là sự thành công? Bạn dùng mọi thủ đoạn để đạt được điều bạn muốn, nhưng thành công bạn có được lại không chân chính thì điều đó chẳng ý nghĩa gì! Thế nên, thành công của người cha, người mẹ là khi con trưởng thành và được nói câu: “cảm ơn con đã giúp bố mẹ tốt nghiệp khóa học làm cha mẹ”. Cũng chẳng cần cao sang, thành công là ngôi nhà luôn đầy ắp tiếng cười, được làm công việc mình yêu thích, được đi đến nơi mình muốn đến, được ăn món mình muốn ăn… Thật tuyệt vời, thành công chính là kết quả của những gì mà chính chúng ta nỗ lực, chứ không phải tạo hóa ban phát hay bạn gặp may mắn trong đời. Thành công đôi khi là những điều đơn giản lắm mà ngay cả những bạn trẻ mười tám, đôi mươi sẽ làm được nếu rèn luyện và học tập thật tốt. Thành công sẽ chẳng chờ chúng ta đến để đón nhận mà phải đi tìm và nỗ lực thật nhiều. Bạn và tôi chúng ta cùng cố gắng được không?

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 12

Con vật khi sinh ra tạo hóa đã ban tặng cho nó những điều hiển nhiên như tự đứng dậy, tự biết ăn… còn con người thì sẽ phải nỗ lực rất nhiều trải qua rất nhiều những giai đoạn phát triển khác nhau và để có được thành công hay không thì phải dựa vào sự nỗ lực và ý chí của bản thân rất nhiều. “Thành công chỉ đến khi chúng ta nỗ lực hết sức” đối với con người nếu như không có sự nỗ lực thì sẽ không bao giờ có thể thành công được. Chúng ta không thể dựa vào bất kì một ai khác để cho mình cuộc sống tốt đẹp, thành công chỉ đến khi chúng ta tự nỗ lực hết sức mình. Thành công ở đây không chỉ nói về một lĩnh vực mà nó bao hàm rất nhiều các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, công việc, tình cảm, các mối quan hệ…

Không chỉ nỗ lực hết mình thành công mới đến mà bên cạnh đó chúng ta còn phải nỗ lực hoàn thiện bản thân mình, vì sao vậy? Hoàn thiện bản thân là hoàn thiện tất cả các chỉ khi chúng ta hoàn thiện bản thân thì mới có thể thành một con người có ích cho xã hội và khi ấy chúng ta mới được tính là thành công.

Nói như vậy có nghĩa là sẽ không ai mang đến cho bạn sự thành công ngoài sự nỗ lực của chính bản thân bạn.

Có rất nhiều bạn có suy nghĩ rằng, bản thân không phải lo lắng bất cứ thứ gì cả vì đã có những người khác lo như gia đình chẳng hạn. Đây là một quan niệm sai lầm, sẽ không ai ở bên bạn mãi để có thể lo cho bạn được cả cuộc đời những người thân thiết rồi cũng sẽ có cuộc sống riêng và bạn chỉ có thể dựa vào bản thân mình để bước đi trên con đường mình lựa chọn mà thôi. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình” ngoài sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân thì các bạn còn phải cố gắng để hoàn thiện bản thân trên tất cả mọi mặt, bởi vì chỉ cố gắng thôi chưa đủ để giúp bạn thành công được.

Hiện nay, có một số bộ phận các bạn trẻ chỉ biết dựa dẫm vào người thân mà không biết tự đứng trên đôi chân của mình. Bên cạnh đó các bạn cũng cần có tìm hiểu những hoạt động xã hội thay cho chỉ vùi đầu vào sách vở. Để có được thành công các bạn cũng cần cố gắng tiếp cận với những cái mới bên ngoài xã hội, tiếp thu những thành tựu của khoa học kỹ thuật để luôn trở thành người có kiến thức sâu rộng, hoàn thiện bản thân hơn.

Chúng ta, là những con người có nhiệt huyết của tuổi trẻ, có sức khỏe, khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy cùng nỗ lực hết mình để đạt được thành công như mong muốn. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình” là một lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người trên con đường đến đích thành công.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 13

“Thành công vốn không phải là một đích đến mà chính là một hành trình” (Moravia). Có nhiều con đường đến với thành công, và ngay cả khái niệm thành công vốn cũng khác nhau trong quan niệm của mỗi người. Vậy “thành công” liệu có phải một điểm dừng chân, một đích đến hay không? Hãy cùng bình luận cụ thể cho bài văn nghị luận xã hội về sự thành công.

Trong cuộc sống, mỗi người đều muốn đạt được những mục ích nhất định. Có người cho rằng một cuộc sống bình dị hạnh phúc an nhiên là thành công. Những có người lại cho rằng thành công chính là có được sự nghiệp to lớn, thành đạt với một cơ ngơi tài sản khổng lồ. Cũng có người cho rằng thành công chỉ đơn giản là được sống là chính mình. Mỗi người đều có những định nghĩa riêng về thành công và xây dựng cho mình những tiêu chuẩn riêng để đo lường thành công của bản thân.

Tuy thành công phụ thuộc vào quan điểm cá nhân nhưng gói gọn lại những khái niệm thành công ấy đều có nét chung nhất định. Thành công chính là khi con người có được, đạt được điều gì đó mà bản thân ước mơ bằng chính mình và được công nhận cùng đó cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn. Thành công xuất hiện trên rất nhiều phương diện, thành công trong công việc, thành công trong học tập, thành công khi xây dựng được hạnh phúc, tình yêu…

Có thể nói, sự thành công được xem như trọng tâm của cuộc sống, đó là lý do để họ có thể sống. Có thành công, đạt được thành công thì con người mới thực sự sống có ý nghĩa. Có được thành công thì họ như có cả thế giới, có thành công họ mới có thể đứng lên và tiếp tục phấn đấu cho cuộc sống, cho con người và cho xã hội.

Và dường như, sự thành công chính là điều mà cả xã hội luôn hướng đến. Bản thân mỗi người phải cho mình một ước mơ, một mục đích sống và phải cố gắng để thực hiện ước mơ thành hiện thực, đó là thành công. Người nghèo cố gắng làm lụm thay đổi được số phận, đó là thành công. Học sinh phấn đấu học tập đạt được danh hiệu mà mình ước mong, đó cũng là thành công. Sự cần cù, chăm chỉ của sinh viên đại học mới vừa tốt nghiệp khiến cho họ có được những thành tích tiêu biểu trong công việc, đó là thành công. Con người khi tìm được hạnh phúc, tình yêu mà mình mong muốn, đó là thành công. Và còn rất nhiều những sự thành công khác nhau được thể hiện trên rất nhiều phương diện khác nhau…

Khi nhắc đến thành công, người ta không thể không nhắc đến thất bại. Bill Gates từng cho rằng: “Ăn mừng thành công cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là phải biết chú ý đến những bài học của sự thất bại”. Thật vậy, có thất bại thì mới có thành công, con người không chỉ nhìn nhận trên sự thành công, mà còn phải nhìn nhận song song với thất bại. Đó mới chính là bước đệm để đưa con người đến những vùng trời thành công to lớn và vĩ đại hơn nữa.

Vì vậy sự thành công không thể dễ dàng có được, mà nó phải là cả quá trình từ ước mơ, nghị lực, cho đến sự trải nghiệm, thất bại, đứng dậy và khắc phục, phấn đấu, cuối cùng mới là sự thành công. Thành công mang ý nghĩa to lớn và nó thực sự quan trọng đối với cuộc sống, xã hội mà con người con cần phải biết và thực hiện.

Thành công có vai trò quan trọng và ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống của chúng ta. Khi con người đạt được thành công, là lúc họ hạnh phúc nhất và cũng là lúc họ cảm thấy sự tồn tại của bản thân trong xã hội là đúng, đó cũng chính là lý do khiến họ có thể tiếp tục sống và phấn đấu. Thành công khiến con người vui vẻ, hạnh phúc và được nhiều người tôn trọng đồng thời có thể xây dựng nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội.

Ngoài ra, sự thành công cũng chính là đánh dấu sự trưởng thành trên nhiều phương diện của một con người. Mỗi lần họ thành công, chính là mỗi lần họ trưởng thành. Mỗi lần họ thành công, là một điều quý báu được chính bản thân họ khám phá và lưu giữ. Mỗi lần thành công là một cuộc hành trình, một chuyến đi gian nan nhưng đầy thú vị, đầy kinh nghiệm, cũng là một thế giới mới đã mở ra và đến với họ.

Con người muốn thành công phải luôn chuẩn bị cho mình mục đích sống, một ước mơ, một kế hoạch đồng thời phải rèn luyện tính kiên nhẫn, mạnh mẽ, kỹ năng ứng xử, thu thập và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn và càng phải có một nhân cách đẹp thì mới có thể thuận lợi đạt được thành công.

Cùng với đó, chính là ý chí đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã và tính kiên trì, kiên định với mục tiêu đã đưa ra trước đó, “Thất bại không phải là ngã, mà là từ chối đứng dậy.” Đồng thời, chúng ta cần hạn chế và khắc phục tính tự mãn khi thành công để không nhận lại kết quả tồi tệ nhất. Hãy tìm mọi cách để thành công và dù có thành công hãy tìm cách giữ nó ở lại lâu nhất khi bạn có thể.

Thành công dù giản đơn và ngọt ngào hay xa vời và khó với chính là ở bản thân mỗi người. Thành công chính là một hành trình khám phá và trải nghiệm chứ không phải chỉ là đích đến. Quan trọng hơn cả, sẽ không bao giờ có cơ hội để vươn đến thành công cho những kẻ ảo tưởng và lười biếng. Dù hiểu theo nghĩa nào về khái niệm thành công thì muốn đạt được đích đến của cuộc đời, bạn cần vạch ra mục tiêu riêng cũng như có những định hướng rõ ràng và đúng đắn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bền bỉ và kiên trì theo đuổi – bởi đó là khi bạn có thể chiến thắng thử thách bản thân mình và gặt hái được thành công trên con đường đã lựa chọn.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 14

Việc định nghĩa chính xác khái niệm "thành công" và cách để đạt được thành công trong cuộc sống là một chủ đề phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu rằng thành công là kết quả của các hoạt động tương tác giữa con người và công việc, mang lại mục đích và kết quả tương xứng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải thực hiện các kế hoạch và dự định một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống và công việc.

Một người được coi là thành công khi họ đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc sống và công việc của mình, đồng thời cũng đem lại động lực và sự phát triển cho xã hội. Tuy nhiên, để trở thành một người thành công, chúng ta cần có những giá trị đạo đức, cần làm việc với sự lương thiện và phù hợp với lợi ích của cộng đồng. Không chỉ định nghĩa thành công bằng địa vị và tiền bạc, chúng ta còn cần xem xét cách mà những thành tựu đó được đạt được và những giá trị mà người đó mang lại cho xã hội.

Mọi người đều mong muốn thành công để chứng tỏ bản thân và thỏa mãn khát khao chiến thắng bên trong mỗi người. Tuy nhiên, thành công không đảm bảo mang lại hạnh phúc và tình yêu thương nếu không đem đến những giá trị cuộc sống như sự nhẫn nại, khiêm nhường, lễ độ và tình yêu thương.

Sự khác biệt giữa người thành công và người có giá trị là ở cách tiếp cận đạt được mục tiêu. Người thành công là người hoàn thành mục tiêu đề ra và đạt được thành tích ấn tượng. Còn người có giá trị là người đem đến giá trị cho cuộc sống như hạnh phúc và tình yêu thương. Có thể cách làm của hai loại người này giống nhau hoặc không.

Thành công là mục tiêu của rất nhiều người, tuy nhiên, nó không đảm bảo mang lại hạnh phúc và tình yêu thương nếu ta không đem đến những giá trị cuộc sống cần thiết. Sự khác biệt giữa người thành công và người có giá trị nằm ở cách tiếp cận đạt được mục tiêu. Người thành công hoàn thành mục tiêu và đạt được thành tích, còn người có giá trị đem đến những giá trị cho cuộc sống như hạnh phúc, tình yêu thương, sự nhẫn nại, khiêm nhường và lễ độ.

Cuộc sống không chỉ là việc tìm kiếm hạnh phúc và thành công cho bản thân, mà còn phải đóng góp cho xã hội và góp phần thúc đẩy sự phát triển của nó. Ví dụ như Bill Gates, ông không chỉ đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc đời mình, mà còn để lại cho xã hội rất nhiều giá trị về tri thức và tài sản. Albert Einstein cả đời dành cho việc học tập và cống hiến cho sự tiến bộ của nhân loại. Những đóng góp của ông vẫn còn tồn tại và là một kỳ tích, không phải chỉ vì danh tiếng và tài sản của ông, mà còn vì ông đã làm một công việc có ý nghĩa với xã hội.

Albert Einstein đã phát biểu như vậy vì ông muốn chỉ đường cho nền văn minh nhân loại đi đúng hướng. Ông hiểu rõ rằng, con người thường thích tận hưởng hơn là hy sinh, thích thành công hơn là giá trị, và thích chạy theo sự nổi bật của cuộc sống hơn là tìm hiểu đời sống tinh thần.

Tuy nhiên, thành công không chỉ là khát vọng của con người, mà còn phải có đức hy sinh, lòng can đảm và tính chuyên nghiệp trong công việc. Những người thành công được yêu mến, kính trọng và tôn vinh không phải chỉ vì sự nổi bật bên ngoài, mà còn vì sự đóng góp cho xã hội và tinh thần làm việc chuyên nghiệp mà họ thể hiện hàng ngày.

Vì vậy, trước khi muốn trở thành một người thành công, hãy biết sống có giá trị. Nếu những việc bạn làm chỉ mang lại lợi ích cho bản thân và không đóng góp gì cho xã hội thì đó không phải là sống thành công. Đó chỉ là sự tự cho là quan trọng của bản thân.

Để đạt được thành công, điều quan trọng đầu tiên là ta phải trở thành một người có lương tri cao, có đạo đức và biết nghĩa vụ của mình đối với xã hội và nhân loại. Mọi hành động của chúng ta đều phải có lợi cho con người, công bằng xã hội và sự tiến bộ của nhân loại. Nếu chúng ta trở thành những người có lương tri, xã hội cũng sẽ có nhiều người có lương tri. Khi đó, mọi việc rạch ròi hơn, đúng sai được phân biệt rõ ràng, và đạo đức được đảm bảo. Để thực hiện nhiệm vụ này, giáo dục đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ có giáo dục đúng hướng mới đưa cả xã hội và đất nước tiến bộ một cách vững chắc.

Tuy nhiên, trước khi tìm kiếm thành công, chúng ta cần lo lắng bồi dưỡng nhân cách và nghị lực của bản thân. Không phải ai cũng đạt được thành công chỉ vì cố gắng làm việc. Thành công đến với những người nhận thức và nắm bắt rõ ràng các yếu tố giúp họ đạt được thành công và vận dụng chúng một cách khoa học và hiệu quả.

Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong công việc là thời cơ. Thời cơ chính là hoàn cảnh thuận lợi, bao gồm hoàn cảnh xã hội, gia đình và bạn bè giúp đỡ, đến với ta đúng lúc, kịp thời. Chỉ những người biết chớp lấy thời cơ mới có thể đạt được thành công như mong đợi.

Trong lịch sử kháng chiến, có một minh chứng rõ ràng và thuyết phục về sự thành công khi lãnh tụ Hồ Chí Minh đã phát động phong trào nổi dậy giành chính quyền trên toàn quốc vào đầu năm 1945, khi phát xít đầu hàng quân Đồng Minh, quân Pháp và Nhật ở Việt Nam đang lúng túng. Tuy nhiên, để thành công trong cuộc sống, chúng ta không chỉ cần thời cơ và may mắn, mà còn cần phải có cơ sở vật chất ban đầu đủ vững mạnh để thực hiện kế hoạch bằng các hành động cụ thể. Vật chất sẽ giúp ta có sức mạnh điều hành và thúc đẩy công việc tiến lên phía trước, và chỉ khi có đủ vật chất thì chúng ta mới có thể đạt được thành công.

Câu chuyện cuộc đời của Harland Sanders - ông chủ món gà rán lừng danh Kentucky - cũng là một minh chứng cho điều này. Ông làm món gà rán ngon nhất nước Mỹ, nhưng phải đến năm 65 tuổi ông mới nhận ra điều đó. Một trong những lí do giải thích cho sự chậm trễ này là Harland Sanders chưa bao giờ có đủ tiền để nghĩ đến việc kinh doanh riêng của mình. Chỉ khi ông có cơ hội nhìn nhận những thất bại trong cuộc đời mình, ông mới sự tỉnh nhận ra cơ hội cuối cùng và chính nó đã làm thay đổi cuộc đời ông.

Để đạt thành công trong cả cuộc sống và công việc, cần phải có một trí tuệ vững mạnh, đủ sức nhìn ra cơ hội, thách thức và dũng cảm để vượt qua chúng. Trí tuệ không chỉ đơn thuần là sự hiểu biết sâu rộng và tầm nhìn chiến lược, mà còn phải bao gồm khả năng phán đoán, suy luận, và kĩ năng làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, để sống thành công, chúng ta cần đặt mục tiêu và đam mê với công việc của mình. Người thành công phải tự tin, quyết đoán, và luôn giữ vững tinh thần cao, sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi trở ngại và khó khăn. Họ cũng phải dám mạo hiểm và chấp nhận trách nhiệm với các sai lầm của mình.

Để thuyết phục người khác và xây dựng lòng tin, chúng ta phải có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, thẳng thắn, trung thực, kiên trì, và nhẫn nại. Chúng ta cũng phải biết chia sẻ thành công với người khác, không chỉ tập trung vào bản thân mình. Điều quan trọng là phải có thái độ tích cực với cuộc sống và kĩ năng giao tiếp tốt để có thể tận dụng cơ hội và hợp tác với những người có năng lực và tinh thần trách nhiệm.

Đạt được thành công không phải là điều dễ dàng cho tất cả mọi người. Nếu bạn đang trải qua giai đoạn thất bại, hãy xem nó như là một cơ hội để tạm nghỉ, tích lũy kinh nghiệm và tiến xa hơn trong công việc. Đừng đổ lỗi cho số phận vì không có thất bại nào là vĩnh viễn, chỉ có những người không muốn nỗ lực để đạt thành công.

Bí quyết để thành công là phải làm chủ bản thân và khai thác tối đa năng lực của mình, liên tục học hỏi và sáng tạo, nỗ lực và quyết tâm đạt được mục tiêu.

Sự hợp tác với người khác, có đồng nghiệp để chia sẻ, lắng nghe và hiểu, động viên và hỗ trợ trong công việc là cơ sở để đạt được thành công. Không ai có thể thành công một mình, thành công là kết quả của sự cố gắng đồng đội trong một khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, để sống thành công, ta cần phải tinh tế trong việc kết hợp các yếu tố và nhân tố cần thiết trong công việc và hành động. Thành công không phải là một định nghĩa duy nhất mà phụ thuộc vào nhận thức, khát vọng và mục tiêu hướng tới của từng người.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 15

Có lẽ bạn đã từng tự đặt câu hỏi: "Chúng ta sinh ra để làm gì?" Mỗi người có câu trả lời riêng cho câu hỏi này, nhưng theo tôi, chúng ta sinh ra để đạt được thành công và đóng góp cho xã hội. Thành công mang đến niềm vui, hạnh phúc và sự mãn nguyện khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những ý tưởng mà chúng ta theo đuổi và ao ước. Để đạt thành công, con người cần nỗ lực, cố gắng và luôn hướng đến mục tiêu của mình, hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực và tốt nhất. Xã hội luôn phát triển, và nếu con người không nỗ lực thăng tiến và cống hiến, sẽ bị tụt lại và cuối cùng bị loại bỏ khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để có ý chí thăng tiến, và chỉ khi sống tốt hơn, chúng ta mới trở thành công dân có ích giúp đất nước trở nên giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và trượt chân. Tuy nhiên, sau khi vượt qua những thất bại và khó khăn, chúng ta sẽ học được nhiều bài học quý giá cho bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không biết cố gắng thăng tiến, chỉ dựa dẫm vào người khác và không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Hoặc khi gặp thất bại, họ nản chí và không tiếp tục đấu tranh. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị loại trừ khỏi xã hội, và đáng bị phê phán và chỉ trích. Cuộc đời ngắn ngủi, vì vậy để đạt thành công, chúng ta cần phải nỗ lực rất nhiều và không để mỗi giây phút trôi qua vô ích.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 16

Cuộc sống là một chặng hành trình đầy khó khăn và thử thách mà con người cần phải vượt qua. Ai cũng khao khát đạt được thành công. Và điều đó đã trở thành đích đến cho mọi nỗ lực của chúng ta.

Không có một định nghĩa nào cố định về thành công. Nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản nhất, thành công là khi con người đạt được những mong muốn của bản thân, đạt được mục tiêu đã đề ra hay hoàn thành tốt công việc được giao phó… Biểu hiện của sự thành công ở mỗi người là khác nhau.

Đối với một học sinh thì đó là đạt kết quả cao trong học tập, đối với một người giáo viên thì đó là dạy dỗ nên những thế hệ học sinh thành đạt. Đối với một kiến trúc sư, thành công là xây dựng ra những ngôi nhà bền đẹp. Đối với một nhà kinh doanh lại là tạo ra được nhiều lợi nhuận… “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Quả thật, có thành công nào không phải trả giá bằng muôn vàn những khó khăn, thất bại. Nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua được những thử thách đó.

Muốn có được sự thành công, con người không thể lười biếng, ỷ lại vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Bản thân cần phải tự mình nỗ lực từng ngày. Cũng như lưu giữ trong tim ngọn lửa của sự đam mê, lòng nhiệt huyết và niềm tin vào chiến thắng ở phía cuối con đường.

Một trong những tấm gương tiêu biểu của sự nỗ lực để bước tới thành công phải kể đến Arianna Huffington. Bà là một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Để có được thành công như vậy, bà từng nhận phải thất bại cay đắng khi chỉ có 0.55% phiếu bầu cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2003. Bà cũng đã cho xuất bản nhiều quyển sách nổi tiếng, được nhiều người đón nhận.

Trước đó, cuốn sách đầu tiên là The Female Woman – xuất bản năm 1973 viết khi bà 23 tuổi được bán khá thành công, nhưng đến quyển sách thứ hai thì đã bị từ chối xuất bản 36 lần. Tuy nhiên, không vì thế mà Arianna Huffington nản lòng. Với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ dám vượt lên thất bại, bà đã tiếp tục viết và cho ra đời thêm 13 cuốn sách nữa, thường về các chủ đề quan điểm chính trị và viết tiểu sử.

Hay không cần lấy ví dụ ở đâu quá xa xôi. Bạn có biết đến cái tên Nguyễn Công Phượng? Câu chuyện về chàng cầu thủ trẻ đã dám đương đầu với khó khăn để vượt qua chính giới hạn của bản thân. Trong kì thi đầu vào của lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An, cầu thủ này đã từng bị đánh trượt vì lý do không đủ thể lực.

Nhận thức được mặt hạn chế của mình, anh đã nỗ lực rèn luyện để nâng cao thể lực. Đồng thời tiếp tục phát huy mặt mạnh về kỹ thuật. Đến ngày hôm nay, cái tên Nguyễn Công Phượng đã trở thành một trong những trụ cột không thể thiếu của Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam. Quả là thành công không từ bỏ một ai, khi người đó đủ cố gắng và kiên trì.

Cố gắng để thành công, không có nghĩa là bất chấp tất cả để đạt được. Nhiều người thường lợi dụng khát vọng thành công để làm ra những việc trái với đạo đức, pháp luật. Nhiều người vì muốn đạt được thành công đã tự biến mình trở thành những cỗ máy vô tri vô giác, luôn nghi kỵ cạnh tranh lẫn nhau, thậm chí hãm hại nhau. Thành công như vậy, cũng có nghĩa là hủy hoại đi những tình cảm tốt đẹp của con người. Ngày hôm nay, khi xã hội ngày càng phát triển.

Thế hệ trẻ Việt Nam đang biến mình trở thành những công dân toàn cầu, tự tin dấn thân. Không ít những bạn trẻ lại cảm thấy sợ hãi, không dám thoát khỏi sự bao bọc của gia đình. Họ lo sợ thất bại dù chưa từng thử sức. Cũng có nhiều người chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, quyền lực và cho đấy là thành công mà mình mong muốn. Những hành vi đó thật sự đáng lên án.

Đối với tôi, một học sinh cuối cấp đang đứng trước kì thi tuyển sinh quan trọng. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức của bản thân. Thành công mà tôi hướng đến lúc này chính là một ngôi trường cấp ba mơ ước. Và có thể đạt được điều đó, tôi sẽ biến mình thành một ngọn lửa luôn có niềm tin, sự lạc quan và tin tưởng.

Hy vọng rằng phía cuối con đường sẽ là ánh sáng của sự thành công đang chờ đón. Mỗi người hãy nhận thức đúng đắn về hai chữ “thành công” để có thể khiến bản thân trở thành một người có ích cho đất nước.

Như vậy, để thành công, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ nhưng cũng không đánh mất đi những giá trị tốt đẹp. Ranh giới giữa thành công và thất bại vô cùng mong manh. Và con người cần biết cách để đạt được thành công mà mình mong muốn. Cũng như ai đó đã từng nói rằng: “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại không phải ở sức mạnh, kiến thức hay sự hiểu biết mà chính ở ý chí”.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 17

Những nỗ lực của chúng ta ngày hôm nay sẽ đem lại thành công trong tương lai. Để đạt được thành công, không ngừng cố gắng là điều không thể thiếu. Thành công là khi chúng ta đạt được mục tiêu, thực hiện ước mơ, và phát triển bản thân theo mong đợi. Nó mang lại niềm hạnh phúc và tự hào vì những thành tựu xây dựng từ sự đổ mồ hôi và nỗ lực của chúng ta. Để thành công, đức tính cần cù, chăm chỉ, học hỏi, và khả năng vượt qua khó khăn là điều cần thiết. Trong cuộc sống, không phải ai cũng được ban tặng thông minh và nhanh nhẹn. Nhưng khi ta biết cố gắng và làm việc chăm chỉ, ta có thể học hỏi và tích lũy kiến thức để phục vụ cho mục tiêu của mình. Đó cũng chính là những bước thăng tiến vững chắc nhất để đạt được thành công. Thành công không bao giờ đến với những người lười biếng, lười nhác và lạm dụng sự dựa dẫm. Những giá trị tạo ra từ sự nỗ lực và sự tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Khi đã đạt được thành công, ta không nên tự mãn và chủ quan, mà cần duy trì ý chí mạnh mẽ để vươn xa hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người lười biếng, chỉ ưu tiên dựa dẫm vào người khác và không nỗ lực vươn lên hoặc làm việc chăm chỉ. Ngược lại, cũng có những người sau khi đạt được thành công lại trở nên kiêu ngạo và chủ quan. Những người này cần thay đổi mình theo hướng tích cực nếu muốn thành công trong cuộc sống. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần nỗ lực học tập và phấn đấu để trở nên tốt hơn. Đồng thời, chúng ta cần sống hòa thuận và yêu thương, để không chỉ đạt được thành công mà còn được mọi người trân trọng và yêu mến.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 18

Trong cuộc sống, không tránh khỏi thất bại và vấp ngã. Tuy nhiên, quyết định liệu có bỏ cuộc hay đứng lên và tiếp tục là do ý chí của mỗi người. Thất bại là điều cần thiết để có thể đạt đến thành công, bởi vì: "Thành công chỉ đến khi ta cố gắng hết mình và không ngừng hoàn thiện bản thân." Thành công đạt được khi ta hoàn thành mục tiêu, ước mơ và đạt được những điều mà ta tự đặt ra, phát triển bản thân theo mong đợi của mình. Đó là cảm giác hạnh phúc, tự hào và kiêu hãnh vì những thành tựu đã xây dựng từ sự nỗ lực và cống hiến của chính mình. Trên con đường của chúng ta, sẽ có lúc gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên vượt qua nó, hướng tới mục tiêu và ta sẽ đạt được thành công. Xã hội luôn phát triển, và nếu không cố gắng vươn lên, nỗ lực và năng động, ta sẽ bị tụt lại phía sau và cuối cùng sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc sống xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để có ý chí vươn lên, sống tốt hơn và trở thành công dân có ích, góp phần làm cho đất nước giàu đẹp. Trên hành trình chinh phục ước mơ và thành công, ta sẽ gặp nhiều khó khăn và chướng ngại. Tuy nhiên, sau mỗi lần gục ngã, khi đứng lên, chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện mình. Tuy vậy, trong cuộc sống vẫn tồn tại những người không có ước mơ, không biết cố gắng vươn lên, chỉ dựa vào người khác và không tự chủ cuộc sống của mình, hay nản chí khi gặp thất bại,... Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị xã hội lãng quên. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, không ai hoàn hảo và không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, nếu ta biết vươn lên, hoàn thiện bản thân và tiến về phía trước, ta sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 19

Thành công là mục tiêu mà tất cả chúng ta đều có thể đạt được, tùy thuộc vào sự nỗ lực và cố gắng của từng người. Nhưng liệu bạn đã từng tự đặt câu hỏi: Thành công thực sự là gì? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc và thỏa mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lý tưởng mà chúng ta theo đuổi, mong muốn sau quá trình nỗ lực và phấn đấu. Xã hội luôn phát triển, và nếu con người không cố gắng thăng tiến, nỗ lực và đấu tranh, sẽ bị tụt lại và sớm muộn sẽ bị loại bỏ khỏi vòng xoay xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để có ý chí thăng tiến, sống tốt hơn và trở thành công dân có ích góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và trượt chân. Tuy nhiên, sau khi đứng lên từ những trở ngại, chúng ta sẽ học được nhiều bài học quý báu cho bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Trên thực tế, có rất nhiều tấm gương thành công mà chúng ta có thể học tập, trong đó không thể không nhắc đến Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn và gian khổ để đem lại thành công vĩ đại như độc lập cho quê hương. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn nhiều người không có ước mơ, không biết phấn đấu và thăng tiến, chỉ dựa dẫm và ỷ lại vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Hoặc khi gặp thất bại, họ nản chí và không tiếp tục đấu tranh. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị xã hội loại bỏ; họ xứng đáng bị chỉ trích và phê phán. Mỗi người chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng để cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn và sớm đạt được thành công theo mong muốn.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 20

Mỗi thanh niên may mắn sống trong một xã hội hòa bình và tự do như hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta nên thụ động và không chịu trách nhiệm với quê hương và đất nước, ngay cả trong thời kỳ bình yên. Trách nhiệm này có thể khác nhau trong suy nghĩ của mỗi người, nhưng với tuổi trẻ, chúng ta cần phải cố gắng tiến lên và nỗ lực để đạt được thành công.

Thế nhưng, thành công là gì? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc và thỏa mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu và lý tưởng mà chúng ta đã cố gắng đạt được qua quá trình nỗ lực và đấu tranh. Lời khuyên quan trọng dành cho con người là nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu và hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển và nếu con người không nỗ lực vươn lên và cố gắng, chúng ta sẽ bị tụt lại và cuối cùng bị loại khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để có ý chí tiến lên, sống một cuộc sống tốt hơn và trở thành công dân có ích, góp phần làm cho đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và trượt chân, nhưng sau khi vượt qua những thất bại đó, chúng ta sẽ học được nhiều bài học quý giá và trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người không có ước mơ, không biết cố gắng tiến lên, chỉ dựa dẫm và ỷ lại vào người khác, không biết tự quyết định cho cuộc sống của mình. Còn những người khi gặp thất bại sẽ nhanh chóng nản chí và bỏ cuộc... Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị xã hội đào thải, đáng bị chỉ trích và phê phán.

Mỗi người có những ước mơ và khát vọng riêng, nhưng nếu chúng ta tất cả cùng nỗ lực, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước mạnh mẽ. Không ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với những nỗ lực mà chúng ta đã bỏ ra.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 21

Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, sự chính xác đến từng chi tiết? Hay đó là cách nói khác của từ thành đạt, nghĩa là có được một cuộc sống giàu sang, được mọi người nể phục? Vậy thì bạn hãy dành chút thời gian để lặng mình suy ngẫm. Cuộc sống sẽ chỉ cho bạn có những người đạt được thành công theo một cách giản dị đến bất ngờ.

Thành công là khi bố và con trai có dũng khí bước vào bếp, nấu những món ăn mẹ thích nhân ngày 8/3. Món canh có thể hơi mặn, món cá sốt đáng lẽ phải có màu đỏ sậm thì lại ngả sang màu… đen cháy. Nhưng nhìn mâm cơm, mẹ vẫn cười. Bởi vì hai bố con không thể thành công trên “chiến trường” bếp núc, nhưng lại thành công khi tặng mẹ “đóa hồng” của tình yêu. Một món quà ý nghĩa hơn cả những món quà quý giá, hạnh phúc ấy long lanh in trong mắt mẹ. Thành công còn là hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được.

Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đổ không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, liệu có mấy người đạt được?

Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ". Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công bị trì hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kì thi, và cũng là bản chất của thành công. Ngày còn nhỏ, tôi đã được đọc một câu chuyện rất xúc động. Chuyện kể về một cậu bé nghèo với bài văn tả lại mẹ, người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mối tóc pha sương, với đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nhưng dịu hiền và ấm áp.

Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ – người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề, phải về nhà viết lại; nhưng đó mới chính là một tác phẩm thành công, bởi ở đó chất chứa tình yêu thương của đứa cháu mồ côi dành cho bà ngoại. Liệu có thành công nào tình cảm nào thiêng liêng hơn thế? Nhiều năm trước, báo chí từng vinh danh một cậu học trò nghèo thi đậu đại học với vị trí thủ khoa. Đối với cậu, đó một thành công lớn. Nhưng có một thành công khác, lặng thầm mà lớn lao đó là chiến thắng của một người cha gần 20 năm trời đạp xích 15 nuôi con ăn học. Bao niềm tin và hi vọng hiện lên trên gương mặt vốn đã chịu nhiều khắc khổ. Và ngày con trai đậu đại học cũng là ngày tốt nghiệp khóa học của một người cha.

Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hi sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, Người vẫn nói với tôi rằng: “Chăm sóc bố và hai con chu đáo, đối với mẹ đã là một thành công lớn”. Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình là hạnh phúc, là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ, và chúng tôi phải cảm ơn mẹ vì điều đó.

Con người luôn khát khao thành công, nhưng mù quáng theo đuổi thành công thì thật là vô nghĩa. Bạn muốn mình giàu có, muốn trở thành tỉ phú như Bill Gates? Vậy thì hãy gấp đồng tiền một cách cẩn thận rồi trao nó cho bà cụ ăn xin bên đường. Với việc làm đẹp đẽ ấy, bạn sẽ cho mọi người hiểu được bạn không chỉ giàu có về vật chất mà còn giàu có về tâm hồn. Khi đó, bạn đã thực sự thành công. Cũng có khi bạn ước mơ thành công sẽ đến với mình như đến với Abramovich – ông chủ của đội bóng toàn những ngôi sao? Thành công chẳng ở đâu xa, chỉ cần bạn dành thời gian chăm sóc cho “đội bóng” của gia đình bạn. Ở đó, bạn nhận được tình yêu thương vô bờ bến, thứ mà Abramovich không nhận lại được từ những cầu thủ của ông ta. Thành công đến với mọi người một cách giản dị và ngọt ngào như thế!

Bạn được sinh ra, đó là một thành công vĩ đại của cha và mẹ. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”. Còn đối với tôi, chỉ đơn sơ là khi có ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao, nhưng gửi gắm được những nghĩ suy của mình vào trang viết. Với tôi đó là đã là một thành công.

Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống - Bài mẫu 22

Nếu cuộc sống là một đường chạy vượt rào, sự cố gắng là "phương tiện", động lực vượt qua những rào cản thì thành công chính là phần thưởng xứng đáng nhất sau tất cả những cố gắng. "Thành công" được hiểu là cảm giác tự hào, vui sướng khi chúng ta đạt được những mục tiêu, lí tưởng sau một quá trình dài nỗ lực, phấn đấu. Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, khi mà xã hội đang phát triển và đổi thay từng ngày, từng giờ. Nếu chúng ta không cố gắng vươn lên để khẳng định bản thân, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mình thì sẽ dần trở nên tụt hậu trước sự phát triển của xã hội ấy. Để tạo dựng được những giá trị tốt đẹp, chúng ta cần có ước mơ, hoài bão, đó chính là kim chỉ nam cho mọi hành động. Bởi, nếu nói thành công là một đích đến thì ước chính là "ngọn lửa dẫn đường" giúp chúng ta về đích thành công. Có rất nhiều những tấm gương sáng về sự thành công, đó là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã vượt đại dương, vượt qua bao khó khăn gian khổ ở nước ngoài để mang về độc lập, hòa bình cho dân tộc. Đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng để từ một con số không tròn trĩnh, ông đã tạo nên một VinGroup lớn mạnh như ngày nay. Thành công sẽ đến khi con người biết cố gắng, thế nhưng trên con đường chinh phục những ước mơ, chúng ta cũng sẽ gặp muôn vàn những khó khăn, thậm chí là thất bại. Và cũng có một nghịch lí trong cuộc sống, đó là không phải sự cố gắng nào cũng được đền đáp bởi thành công. Thế nhưng, nếu cứ mạnh mẽ vươn lên, không chịu đầu hàng hoàn cảnh thì dù chúng ta không đạt được mục tiêu đã đề ra thì chúng ta cũng đã chiến thắng chính bản thân mình. Đó chính là thành công đáng tự hào nhất, bởi sau những vấp ngã, chúng ta sẽ trưởng thành hơn và có những bài học kinh nghiệm quý giá. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy cố gắng hết mình cho những ước mơ, vì "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình".

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về sự thành công trong cuộc sống. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
28 96.392
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm