Viết một bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về nạn bạo hành học đường

Viết một bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về nạn bạo hành học đường do VnDoc biên soạn bám sát thể loại văn nghị luận trong chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập văn nghị luận, ôn thi học kì. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Dàn ý nghị luận về vấn đề bạo hành học đường

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: nạn bạo hành học đường.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến.

Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.

Tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh.

Khách quan: do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

c. Hậu quả

Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung.

Gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

d. Giải pháp

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.

Nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: nạn bạo hành học đường; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Bài văn Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 1

Là học sinh, việc chúng ta cần làm đó là trau dồi bản thân để cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, hiện nay ở trường học có nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra, điển hình là hiện tượng bạo lực học đường. Bạo lực học đường là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó. Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung vàgây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững, sống có ước mơ, khát vọng, lí tưởng, biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 2

Xã hội phát triển kéo theo đó là nhiều vấn đề nổi cộm gây nhức nhối dư luận, một trong số đó phải kể đến chính là nạn bạo hành học đường. Bạo hành học đường là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó. Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó cần tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng sẽ tạo thành ý nghĩa to lớn. Chính vì thế, chúng ta hãy nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt đẹp từng ngày.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 3

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay.

Một thực trạng dễ dàng nhận thấy hiện nay đó là ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Một điều đáng quan ngại hơn nữa là tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên không thể không nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó là việc muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Hậu quả của vấn nạn bạo lực để lại vô cùng kinh khủng: nó hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Để khắc phục hiện trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Bài văn Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 4

Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân. Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Bài văn Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 5

Trước kia, chúng ta thường có tâm lí chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, ít xảy ra, không phổ biến. Cũng do đó, mọi người cũng không ý thức về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng này. Song, thời gian gần đây, nó lại trở thành một vấn đề nóng bỏng trên các báo, các trang web. Đứng trước thực trạng này chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?

Bạo lực học đường diễn ra rất nhiều ở các trường học, từ Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tới cả Đại học mà nhiều nhất là ở các trường THCS và THPT trên quy mô cả nước. Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các video clip quay cảnh bạo lực của cả nữ sinh lẫn nam sinh. Dường như bạo lực học đường đã trở thành một “mốt” thời thượng của học sinh, để khẳng định vị trí của mình với mọi người, cho mọi người biết ta đây hơn người và chính vậy đã khiến bạo lực học đường diễn ra mạnh mẽ, rầm rộ hơn.

Bạo lực học đường có nhiều hình thức khác nhau. Nhẹ thì tát, đấm, túm tóc, đá, đạp, nặng hơn thì dùng dao rạch mặt, dùng giày cao gót đánh vào đầu... thậm chí còn chém đứt tay, chém ngang người, nguy hiểm đến tính mạng và tinh thần. Bạo lực học đường có thế diễn ra giữa học sinh cùng trường hay khác trường, giữa cá nhân hay một nhóm người, giữa thầy cô và học sinh... Có một sự thật không thể phủ nhận là hiện tượng bạo lực học đường ngày càng diễn ra nhiều hơn và quy mô rộng hơn. Không phải chỉ có những trường ở thành phố, thành thị mới có bạo lực học đường mà ngay cả những trường vùng ven, miền núi hay nông thôn cũng không hiếm. Không chỉ “solo” đánh tay đôi mà những hiện tượng bạo lực học đường còn có sự tham gia của các băng nhóm hội tụ các tay anh, tay chị trong trường.

Nhưng bên cạnh những trận đánh giữa các học sinh còn có một phần nhỏ những xích mích giữa giáo viên và học sinh. Học sinh xúc phạm, lăng mạ, chà đạp nhân phẩm của giáo viên cũng có mà giáo viên đánh đập, sỉ nhục, đay nghiến học sinh cũng không phải là ít. Bạo lực học đường đang diễn ra một cách mạnh mẽ, sôi động, rầm rộ ở nhiều trường học trên phạm vi cả nước với nhiều hình thức khác nhau.

Gây bạo lực học đường là tự làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội và khiến mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Chúng ta cần có những biện pháp gì để chống bạo lực học đường? Những người gây ra bạo lực học đường cần cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương và ý thức rõ ràng về hành động do bản thân thực hiện. Hiện nay xã hội nói chung và nhà trường nói riêng đều đang tìm cách để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường diễn ra. Chính vì vậy, bản thân là một học sinh chúng ta nên tránh những hành vi xấu mang tính không lành mạnh trong khu vực giảng đường, hãy cư xử như một người học sinh đúng mực.

Bài văn Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 6

Một trong những tuổi thơ đẹp nhất của chúng ta đó chính là tuổi học trò. Nhưng vẻ đẹp hồn nhiên, tươi sáng của tuổi học trò hiện nay không còn nữa. Tình trạng bạo lực học đường đang được diễn ra rất phổ biến ở mọi miền Tổ Quốc, từ vùng quê cho đến thành thị. Những hành động thể hiện cho chúng ta thấy giới trẻ hiện nay đã mất đi nếp sống thanh lịch văn minh vốn có. Dùng những lời lẽ tục tĩu, vô cùng bậy bạ để mắng chửi nhau. Những hành động thiếu văn minh, xúc phạm đến danh dự và thân thể người khác được các bạn học sinh quay clip lại, gửi cho nhau xem và thậm chí là đăng lên cả mạng xã hội. Khiến rất nhiều người đã mất mạng vì bạo lực học đường, họ đã tự tử vì quá áp lực từ dư luận và bạn bè. Còn có những hành động thô bạo khiến bạn bè phải kinh hãi như đánh hội đồng, xé quần áo của một bạn rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, đánh đập và tra tấn một bạn nào đó. Những hành động bạo lực học đường này cho chúng ta thấy sự nghiêm trọng và là một phần do lỗi của gia đình chưa dạy bảo con em đúng cách. Khiến rất nhiều nạn nhân không còn được sống nữa vì bạo lực học đường. Chính vì vậy mà chúng ta cần xây dựng một xã hội lành mạnh, chống những xung đột và bạo lực học đường để giúp cho xã hội văn minh - đất nước tươi đẹp hơn.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 7

Trường học là "không gian" học tập lành mạnh, nhân văn, nơi học sinh được học tập, rèn luyện và vui chơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tình trạng bạo lực học đường ở các trường học đã gióng lên hồi chuông báo động về hành vi bạo lực trong môi trường học đường ngày nay. "Bạo lực học đường" là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học. Đáng buồn thay, hiện trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học, mức độ cũng rất đáng báo động. Có một bộ phận không nhỏ học sinh sử dụng bạo lực hay những lời nói quá đáng để lăng mạ, xúc phạm danh dự, đạo đức đến bạn học của mình. Bạo lực học đường không chỉ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ "đi bắt nạt". Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, trước hết là do chính bản thân người sử dụng bạo lực, khi muốn dùng bạo lực để thể hiện "sức mạnh", cá tính và cái tôi cá nhân. Bên cạnh đó, sự "hời hợt" trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thực trạng này, mỗi học sinh cần ý thức được những suy nghĩ và hành động của bản thân. Chúng ta cần cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp thay vì khẳng định cái "tôi" cá nhân một cách lố bịch, sai trái thông qua hành vi bạo lực. Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 8

Là học sinh, chúng ta cần phấn đấu rèn luyện bản thân để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay trên các học đường đang xảy ra nhiều vấn đề tiêu cực, đặc biệt là hiện tượng bạo lực học đường. Bạo lực học đường là tình trạng mà học sinh xúc phạm danh dự và nhân phẩm của nhau, thậm chí sử dụng vũ lực và hành vi quấy rối để đánh nhau vì những lý do không đáng có. Hiện nay, tình trạng mà học sinh chửi bới, lăng mạ và sỉ nhục bạn bè đang diễn ra khá phổ biến trên các học đường. Đồng thời, việc học sinh đánh nhau cũng không còn là sự hiếm gặp, đôi khi buộc phải can thiệp của cảnh sát. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ý thức của học sinh còn hạn chế, mong muốn tỏ ra cá nhân và vượt trội hơn người khác, dẫn đến việc sử dụng bạo lực và ngôn ngữ không lành mạnh để chứng tỏ bản thân. Đồng thời, nguyên nhân khách quan là sự thiếu quản lí từ gia đình và nhà trường, không định hướng cho học sinh có tư duy chính xác, dẫn đến những hành vi sai trái. Hình thành tình trạng bạo lực học đường không chỉ tạo ra tính cách hung hăng và tiêu cực cho người thực hiện hành vi bạo lực, mà còn gây tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng tâm lý đối với người bị hành hung, đồng thời gây ra hình ảnh tiêu cực về học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn, sống hòa thuận với mọi người xung quanh và không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện bản thân và đóng góp có ích cho trường lớp, giúp môi trường giáo dục phát triển bền vững. Chúng ta cần nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng và lý tưởng, và sẵn sàng nỗ lực để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 9

Vấn đề bạo lực học đường ngày càng trở thành một vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Bạo lực học đường, nhìn chung, là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp trong môi trường học đường, gây tổn hại về cả thể chất và tinh thần. Đây là một hiện tượng xã hội diễn ra ở nhiều nơi, cấp học và mức độ khác nhau. Có những trường hợp đơn giản chỉ là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi học sinh tụ tập nhau để "trả thù" và "dằn mặt" nhau bằng các vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,... điều này gây hoang mang cho dư luận. Đáng lưu ý, bạo lực học đường không chỉ xảy ra trong quan hệ học sinh-học sinh mà còn trong quan hệ thầy-trò, với trường hợp thầy cô bạo hành học sinh và thậm chí có những trường hợp học sinh đánh đập và sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ tâm lý của học sinh, khi họ có tính cách háo thắng, dễ kích động, và từ sự căng thẳng quá mức của giáo viên khiến họ không kiểm soát được hành vi của mình. Ngoài ra, còn có sự ảnh hưởng từ các vấn đề xã hội tiêu cực và thói quen không tốt, cũng như sự thiếu quan tâm của cha mẹ đối với con cái và việc giáo dục nhân cách của nhà trường và giáo viên chưa đạt hiệu quả. Tất cả những yếu tố này đều gây ra những hậu quả không lường trước về cả thể chất, tài chính và tinh thần. Nhiều học sinh đã phải nghỉ học, chuyển trường hoặc chuyển lớp, thậm chí trầm cảm do bị bắt nạt và bạo lực từ các bạn học sinh khác. Tình trạng bạo lực học đường hiện tại đang làm đổ chuông cảnh báo cho xã hội, và chúng ta cần ý thức về nguyên nhân và hậu quả của nó, đồng thời ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 10

Trong thời kỳ xã hội phát triển theo hướng công nghiệp và hiện đại hóa, xuất hiện nhiều vấn đề đáng chú ý nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó không thể không nhắc đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay. Một thực trạng dễ dàng nhận thấy là trong môi trường học đường, việc chửi bới, lặng mạ và sỉ nhục bạn bè là hiện tượng phổ biến. Ngoài ra, việc đánh nhau giữa học sinh không phải là chuyện hiếm, thậm chí còn có nhiều trường hợp cần sự can thiệp của cảnh sát. Điều đáng lo ngại hơn là bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam, mà còn ở các bạn nữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, nguyên nhân chủ quan là do ý thức của các học sinh còn kém, chưa thực sự nhận thức được hậu quả của hành vi bạo lực học đường. Hơn nữa, mong muốn thể hiện bản thân và vượt trội dẫn đến việc sử dụng bạo lực và ngôn ngữ không đúng đắn. Nguyên nhân khách quan không thể bỏ qua là sự thiếu quản lí từ gia đình và nhà trường, thiếu sự định hướng cho tư duy đúng đắn của học sinh, gây ra những hành vi sai lệch. Hậu quả của vấn đề bạo lực học đường là nghiêm trọng. Nó tạo nên tính cách hung hăng và không tốt cho những người thực hiện hành vi bạo lực, gây tổn hại và ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Ngoài ra, nó còn tạo ra hình ảnh tiêu cực và ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của học sinh, làm cho họ dễ dàng trở thành người xấu. Để giải quyết vấn đề này, trước hết, mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn, sống hòa thuận với mọi người và không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Gia đình cần quan tâm hơn đến con em và giáo dục ý thức và tư duy cho các em. Nhà trường cũng cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc để xử lí các hành vi bạo lực học đường và ngăn chặn sự tái phạm. Mỗi người có thể đóng góp một hành động nhỏ, nhưng khi chung tay với nhau, chúng ta có thể tạo nên ý nghĩa lớn và lan tỏa thông điệp quan trọng. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần cùng nhau xây dựng thói quen học tập tốt và rèn luyện đạo đức để trở thành những người chủ nhân có ích cho đất nước.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 11

Xã hội phát triển đồng nghĩa với việc có nhiều vấn đề gây nhức nhối như bạo lực học đường. Bạo lực học đường bao gồm sự xúc phạm, nhục mạ bạn bè và cả việc sử dụng vũ lực để đánh nhau. Hiện tượng này khá phổ biến trong các trường học, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của nạn nhân, cũng như gây ra hình ảnh xấu cho nhà trường và gia đình. Nguyên nhân của vấn đề này đến từ ý thức kém của học sinh, muốn thể hiện cá tính hoặc do sự quản lí lỏng lẻo từ gia đình và nhà trường. Chúng ta cần nâng cao nhận thức đúng đắn và hướng đến những hành động tích cực, không sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Hành động nhỏ nhưng tích cực từ mỗi người sẽ tạo ra ý nghĩa lớn và góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 12

Trong những năm gần đây nạn Bạo hành học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này. Chỉ cần lên Google đánh cụm từ “Học sinh đánh nhau” thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo hành để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo hành do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo hành thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo hành; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như “thích thì đánh cho nó chừa”, “nhìn đểu”. Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.Bạo hành học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác: học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy. Giải pháp nào cho Bạo hành học đường? Có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo hành học đường:Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo hành.Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo hành ra khỏi đời sống gia đình.Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo hành học đường. Theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế được, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình – nhà trường – xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách. Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh “hãy nói không với bạo hành học đường”. Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 13

Bạo hành học đường là một vấn đề nghiêm trọng đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại. Bản thân em cảm thấy rất lo lắng và tức giận khi nhìn thấy những trường hợp bạo hành xảy ra giữa các bạn học sinh. Trước tiên, em muốn nhấn mạnh rằng bạo hành học đường không chỉ gây hại về cảm xúc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh. Một đứa trẻ bị bạo hành sẽ mất đi sự tự tin, tăng cường cảm giác tự trách bản thân và suy giảm khả năng hòa nhập xã hội. Hành vi bạo hành còn có thể gây ra những tác động về tâm lý sâu sắc, khiến nạn nhân trở thành người tiêu cực, tự kỷ hoặc thậm chí có ý định tự tử. Thứ hai, em cho rằng nạn bạo hành học đường không chỉ gây hại cho các nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Khi một em học sinh bị bạo hành, không chỉ gia đình của em đau lòng mà cả nhà trường cũng phải đối mặt với áp lực từ dư luận. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hành vi bạo lực trong học đường còn dễ dàng lan truyền và gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của trường học. Điều này có thể dẫn đến giảm chất lượng giáo dục và lòng tin của cộng đồng đối với hệ thống giáo dục. Cuối cùng, em xin đề xuất một số giải pháp để hạn chế và ngăn chặn bạo hành học đường. Trước tiên, cần tăng cường giáo dục về ý thức và nhân cách cho các em học sinh, từ việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tôn trọng lẫn nhau cho đến việc khuyến khích lòng yêu thương, chia sẻ và sẻ chia trong cộng đồng học đường. Thứ hai, cần xây dựng một môi trường an toàn và hỗ trợ cho học sinh, nơi mà họ có thể tìm sự hỗ trợ từ cô giáo, bảo vệ trẻ em, và gia đình. Cuối cùng, cần có những chương trình giáo dục và nghiên cứu về bạo hành học đường, nhằm tìm hiểu nguyên nhân và triển khai các biện pháp phòng ngừa và giải quyết vấn đề này. Trong tổng thể, nạn bạo hành học đường là một vấn đề cần được xem xét và giải quyết một cách nghiêm túc. Em hi vọng rằng những giải pháp và ý kiến của em có thể đóng góp vào việc khuyến khích một môi trường học tập lành mạnh và an toàn cho tất cả các em học sinh.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 14

Trước đây, chúng ta thường có suy nghĩ chủ quan rằng bạo lực học đường là một vấn đề xa xôi, ít xảy ra và không phổ biến. Do đó, không có nhận thức đầy đủ về tầm ảnh hưởng, tác động và hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng này. Tuy nhiên, gần đây, bạo lực học đường đã trở thành một vấn đề nóng trên các phương tiện truyền thông và trang web. Đối mặt với tình trạng này, chúng ta cần nhận thức và hành động như thế nào? Bạo lực học đường xảy ra phổ biến ở các cấp học, từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho đến đại học, nhưng nhiều nhất là ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc. Chỉ cần một tìm kiếm nhanh trên Google, chúng ta có thể tìm thấy hàng loạt video ghi lại cảnh bạo lực, có cả học sinh nam lẫn nữ tham gia. Dường như bạo lực học đường đã trở thành một "xu hướng" của học sinh, một cách để khẳng định bản thân trước mọi người, để cho thấy mình vượt trội và điều đó đã làm cho bạo lực học đường diễn ra mạnh mẽ và lan rộng hơn. Bạo lực học đường có nhiều hình thức khác nhau. Từ những hành vi nhẹ nhàng như tát, đấm, kéo tóc, đá, đạp, đến những hành vi nặng hơn như sử dụng dao cắt mặt, dùng giày cao gót đánh vào đầu... thậm chí có những trường hợp chém tay, chém người, đe dọa tính mạng và tinh thần. Bạo lực học đường có thể xảy ra giữa các học sinh trong cùng một trường hoặc giữa các trường khác nhau, giữa cá nhân hoặc nhóm người, giữa giáo viên và học sinh... Một sự thật không thể phủ nhận là bạo lực học đường ngày càng tăng cường và lan rộng. Không chỉ ở các trường ở thành phố, mà ngay cả ở các trường ở vùng nông thôn, miền núi cũng không thiếu những trường hợp tương tự. Bên cạnh những hành vi cá nhân, bạo lực học đường còn liên quan đến sự tham gia của các băng nhóm học sinh trong trường. Ngoài các cuộc đánh giữa học sinh, cũng có một số xích mích giữa giáo viên và học sinh. Học sinh xúc phạm, lăng mạ, phỉ báng giáo viên cũng như giáo viên đánh đập, sỉ nhục và ngược đãi học sinh. Bạo lực học đường đang diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi và lan rộng ở nhiều trường trên toàn quốc với nhiều hình thức khác nhau. Gây bạo lực học đường đồng nghĩa với việc tự hủy hoại tương lai của bản thân, gây hại cho xã hội và khiến mọi người lên án, xa lánh và căm ghét. Chúng ta cần áp dụng những biện pháp gì để chống lại bạo lực học đường? Những người gây bạo lực học đường cần nâng cao nhận thức, giữ cho trái tim luôn ấm áp tình yêu thương và có ý thức rõ ràng về hành động của bản thân. Hiện nay, cả xã hội nói chung và nhà trường nói riêng đều đang tìm cách ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Vì vậy, là học sinh, chúng ta nên tránh những hành vi không lành mạnh trong môi trường học tập, và cư xử như những người học sinh có phẩm chất đúng mực.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 15

Vấn đề bạo lực học đường hiện nay đang trở thành một mối lo ngại lớn và gây xôn xao dư luận, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của các trường học. Bạo lực học đường có thể được định nghĩa là những hành vi thô bạo, sử dụng bạo lực để giải quyết xung đột giữa các học sinh, gây tổn thương về thể chất, xâm phạm danh dự, và làm tổn thương tinh thần của người khác. Hiện nay, bạo lực học đường đã thể hiện sự gia tăng về cả quy mô và độ phức tạp của các hình thức thực hiện (bao gồm việc sử dụng vũ khí như nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, và việc lan truyền video hành hung lên các trang mạng xã hội). Thậm chí, tình trạng bạo lực học đường có thể trở nên nghiêm trọng đến mức dẫn đến thương vong người và người chết. Có nhiều nguyên nhân góp phần vào tình trạng bạo lực học đường. Nguyên nhân trực tiếp thường liên quan đến mâu thuẫn, xích mích, và mong muốn thể hiện bản thân. Các học sinh có thể bị kích động hoặc bị lôi kéo bởi bạn bè. Nguyên nhân gián tiếp hơn có thể xuất phát từ thiếu kỹ năng giải quyết xung đột và thiếu giáo dục về kỷ luật. Gia đình và trường học có thể chưa đủ nghiêm khắc trong việc định hình tư duy và giáo dục nhân cách cho học sinh. Hậu quả của bạo lực học đường rất nghiêm trọng, không chỉ về thể chất và tinh thần mà còn ảnh hưởng lớn đến danh dự và phẩm giá của nạn nhân cũng như người thực hiện hành vi bạo lực. Tất cả mọi người trong xã hội, bao gồm gia đình, trường học và cả xã hội nên cùng nhau lên án mạnh mẽ tất cả các hành vi liên quan đến bạo lực học đường và thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm khắc. Để ngăn chặn vấn đề này, cần sự phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục học sinh về kỹ năng sống và hiểu biết, cung cấp sân chơi lành mạnh để tránh xa các trò chơi bạo lực. Chúng ta cùng nhau đóng góp cho một môi trường học tập KHÔNG có bạo lực học đường.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 16

Bạo lực học đường đã và đang là một vấn đề gây bức xúc dư luận và làm xấu đi hình ảnh trường học. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn thuần là hành động đánh nhau, gây gổ nhẹ nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mộ mức độ nghiêm trọng với hành động tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang lo sợ. Có nhiều nguyên dân dẫn đến bạo lực học đường, có thể kể đến nguyên nhân trực tiếp là do mâu thuẫn, xích mích, thích thể hiện cái tôi, bị bạn bè kích động, rủ rê lôi kéo. Nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng sống, không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm minh, triệt để, các biện pháp kỷ luật chưa đủ sức răn đe.

Bạo lực học đường gây ra nhiều hậu quả khôn lường, nó gây tổn thương cả về thể xác và tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây ra. Do đó, mọi hành vi bạo lực học đường đều đáng lên án và cần cấp thiết có sự tham gia của gia đình, nhà trường, xã hội can thiệp vào cùng các biện pháp xử lý nghiêm ngặt mang tính giáo dục sâu sắc các đối tượng có hành vi bạo lực học đường. Việc ngăn chặn bạo lực học đường cần phải có sự phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục tốt kĩ năng sống, hiểu biết cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh để tránh xa những trò chơi bạo lực. Mọi người cùng cố gắng vì một môi trường KHÔNG có bạo lực học đường.

Nghị luận về nạn bạo hành học đường mẫu 17

Như chúng ta được biết, trường học là nơi để giảng dạy, học tập, là môi trường để các thế hệ học sinh cùng rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Ấy thế nhưng, gần đây, một vấn nạn đã xảy ra gây nhức nhối cho toàn dư luận và xã hội – bạo lực học đường. Vậy bản chất của vấn nạn này là gì? Bạo lực học đường là những lời nói, hành vi thô bạo, bất chấp đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Thực sự nó đã trở thành một cơn ác mộng không chỉ với ngành giáo dục mà là với toàn xã hội. Bởi bạo lực học đường đã để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, thể xác, và tệ hại hơn là việc xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, chà đạp nhân phẩm, làm nạn nhân tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói. Đã có rất nhiều trường hợp học sinh, thậm chí là giáo viên, bị khủng hoảng và phải bỏ học, bỏ việc. Điều đang nói hơn, bạo lực học đường hiện nay ngày càng có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi. Điển hình như việc chỉ cần một thao tác tìm kiếm đơn giản, ta có thể nhận được hàng triệu kết quả về những vụ bạo lực học đường gây chấn động dư luận: nam sinh dùng dao đâm bạn, hay nữ sinh dùng giày cao gót đánh nhau chỉ vì ghen tuông,… Thật là đáng buồn! Mỗi bạn trẻ, nhất là những bạn học sinh phải có được nhận thức đúng đắn, học tập, rèn luyện bản thân thật tốt, sống vui vẻ, hòa đồng với bạn bè và những người xung quanh để cùng hướng tới một ngày trường học không còn vấn nạn bạo lực học đường.

Đánh giá bài viết
178 75.752
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm