Suy nghĩ về ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối

Nghị luận xã hội về ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết suy nghĩ của em về ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối để bạn đọc tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.

1. Dàn ý Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Bóng tối là ẩn ý cho những khó khăn, thất bại, nghịch cảnh. Nguyền rùa bóng tối là lối sống tiêu cực, dễ bị nghịch cảnh đánh gục.

Ngọn nến biểu tượng cho ánh sáng, hi vọng. Thắp nến trong câu nói mang ý nghĩa chỉ lối sống tích cực, có niềm tin, nghị lực vượt qua nghịch cảnh, không chấp nhận bóng tối, không đầu hàng cái xấu, cái ác.

→ Trong bóng tối con người ta rất cần ánh dù chỉ là một ngọn nến cũng soi đường cho ta thoát ra khỏi bóng tối. Câu danh ngôn đã nêu lên bài học về thái độ sống: phải sống tích cực, dám đương đầu và vượt qua khó khăn thử thách, không thụ động trông chờ vào người khác.

b. Phân tích

Trong cuộc sống con người phải đối mặt với rất nhiều va vấp, nếu mỗi lần như thế đều bị đánh gục hay đắm chìm trong khó khăn thì không thể trường thành và thành công.

Khi đối diện và vượt qua khó khăn, ta sẽ dày dặn và bản lĩnh hơn, năng lực và phẩm chất cũng được trau dồi, nâng cao để đứng vững và thành công.

Sự vươn lên không ngừng của từng cá nhân sẽ là nền tảng và động lực cho sự đi lên của cả tập thể.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người luôn biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống nhưng không có ý chí vươn lên, không nỗ lực để có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà chỉ trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi lối sống của bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

e. Liên hệ bản thân

Mỗi chúng ta hãy xác định cho mình một lối sống tích cực, không để khó khăn khuất phục và luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đối diện với thất bại, ta hãy bình tĩnh tìm ra khuyết điểm để sửa chữa và trên hết là giữ vững niềm tin để có thể khuất phục khó khăn, trưởng thành và thành công hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.

2. Dàn ý Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 2

1.Mở bài

-Giới thiệu vấn đề nghị luận.

+ Cuộc đời con người không chỉ toàn hoa hồng mà còn nhiều khó khăn và vấp váp, điều quan trọng là cách mỗi chúng ta đối diện và vượt qua điều đó như thế nào.

+ Cuộc sống kì diệu lắm hãy tận tâm đi đến một ngày bạn sẽ nhận được những thứ mà bạn không thể ngờ tới. Vì thế hãy tận tâm, hãy thật lòng và cố gắng để cuộc sống tốt đẹp hơn.

-Trích dẫn câu danh ngôn.

+ Con người ta sinh ra ai cũng mong muốn mình có một cuộc sổng hạnh phúc và gặp nhiều may măn. Tuy nhiên cuộc sông không có khái niệm hoàn hảo, không có gì là tuyệt đôi, tất cả những hạnh phúc của đời người là do mình tạo ra.

+ Bàn về điều này, kho tàng danh ngôn thế giới có câu: Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối.

2. Thân bài

a. Giải thích

- Bóng tối, Là khó khăn, thất bại, nghịch cảnh.

- Ngọn nến, Là biểu tượng cho ánh sáng, hi vọng.

—> Trong bóng tối con người ta rất cần ánh sáng và dù chỉ là một ngọn nến thôi cũng có thể soi đường cho ta thoát ra khỏi bóng tối.

- Thắp nến: Là lối sống tích cực, có niềm tin, nghị lực vượt qua nghịch cảnh, không chấp nhận bóng tối, không đầu hàng cái xấu, cái ác.

- Nguyền rùa bóng tối: Là lối sống tiêu cực, vô nghĩa, nhàm chán, dễ bị nghịch cảnh đánh gục.

—> Câu danh ngôn đã nêu lên bài học về thái độ sống, là lời khuyên mỗi chúng ta phải sống tích cực, dám đương đâu và vượt qua khó khăn thử thách, không thụ động than vãn, thờ dài, đòi hỏi mà không tự chủ động cải thiện cuộc sống.

b. Bàn luận và chứng minh

- Trong cuộc sống con người phải đối mặt với rất nhiều va vấp, nếu mỗi lần như thế đều bị đánh gục hay đăm chìm trong khó khăn thì không thể trường thành và thành công được. Cũng như khi bị lạc trong bóng tối, nếu ta buông xuôi thì không bao giờ nhìn thấy được ánh sáng.

- Khi sống tích cực, ta sẽ sống yêu đời, nhiệt tình, hăng hái. Khi đối diện và vượt qua khó khăn, ta sẽ dày dạn và bản lĩnh hơn, năng lực và phẩm chất cũng được trau dồi, nâng cao để đứng vững và thành công trong cuộc sống là lối sống tích cực trở thành thước đo phẩm chất và năng lực con người.

+ Dẫn chứng:

• Anh Nguyễn Sơn Hà bị chất độc màu da cam, mù từ khi mười mấy tuổi nhưng không chịu chấp nhận sống trong bóng tối mà đã học vi tính và sau này mờ trung tâm tin học giúp nhiều người khuyết tật khác có nguồn thu nhập chính đáng và sống có ích.

• Chị Lê Thanh Thúy bị bệnh hiểm nghèo nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Trong suốt những tháng ngày cuối cùa cuộc đời, chị đã đi làm từ thiện và lập nên quỹ “Ước mơ cùa Thúy” để nối dài ước mơ và cuộc sống cho các bệnh nhân bị ung thư.

Họ không chỉ tự thoát ra bóng tối của mình mà còn mang ánh sáng đến cho những ngườ khác

- lối sống tích cực đáng được trân trọng và ngợi ca.

- Sự vươn lên không ngừng của từng cá nhân sẽ là nền tảng và động lực cho sự đi lên của cả tập thể. Nếu mỗi người đều không chấp nhận cái xấu, cái ác hay run sợ trước khó khăn thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, văn minh và tiến bộ.

c. Mở rộng

- Sống có lí tưởng và vượt lên hoàn cảnh không đồng nghĩa với lối suy nghĩ và hành động hão huyền. Sự huyễn hoặc về khả năng của bản thân sẽ làm cho con người bị nhấn chìm sâu hơn vào trong thất bại.

- Nhiều ngọn nến cháy góp lại sẽ làm bùng lên một ngọn lửa lớn để đẩy lùi bóng tối. Nếu tất cả chúng ta đều giữ cho mình niềm tin vào cuộc sống, thái độ sống tích cực và lương thiện thì xã hội sẽ ngày càng văn minh và tốt đẹp hơn.

d. Phê phán

- Những kẻ sống không có mục đích hay chỉ đơn thuần sống vì những mục đích tầm thường, nhỏ nhoi và vị kỉ.

- Những kẻ dễ dàng bị “bóng tối” khuất phục, không chủ động thoát khỏi nghịch cành, dễ dàng buông xuôi, mệt mỏi dẫn đến thất bại và mất đi sự tôn trọng và đề cao của mọi người.

e. Bài học nhận thức và hành động

- Mỗi chúng ta hãy xác định cho mình một lối sống tích cực, không để khó khăn khuất phục và luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

- Đối diện với thất bại, ta hãy bình tĩnh tìm ra khuyết điểm để sửa chữa và trên hết là giữ vững niềm tin để có thể khuất phục khó khăn, trưởng thành và thành công hơn.

- Có thể nêu một số phương hướng cụ thể.

3. Kết bài

- Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của câu danh ngôn.

+ Câu danh ngôn là bài học về thái độ sống vô cùng đúng đắn với mọi thời đại và với mỗi con người, nhất là những con người trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm trên đuờng đời.

+ Mỗi học sinh, sinh viên chúng ta ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy thâm thìa và xem đó như một lời khuyên quý báu để có thể vững bước và thành công trong cuộc sống.

- Liên hệ bản thân.

+ Giữ vững niềm tin và ý chí trước những khó khăn.

+ Với thế giới, bạn chỉ là một hạt cát nhỏ nhưng hãy để hạt cát của trái tim mình long lanh trong bóng tối.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối

1. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 1

Khó khăn thử thách trong cuộc sống của mỗi con người là điều không thể tránh khỏi. Vượt qua được những khó khăn, thử thách trong cuộc sống này, đó chính là lúc bạn cảm thấy cuộc đời sống thật có ý nghĩa. Bàn về điều này, kho tàng danh ngôn thế giới có câu: “Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối”.

"Bóng tối" là ẩn ý cho những thất bại, nghịch cảnh. Nguyền rủa bóng tối là lối sống tiêu cực, dễ bị nghịch cảnh đánh gục. Ngọn nến biểu tượng cho ánh sáng, hy vọng. Câu danh khuyên nhủ con người phải sống tích cực, dám đương đầu với khó khăn thử thách, không thụ động. Cuộc sống không phủ một màu hường tuyệt đích, con người không thể tránh khỏi những lúc vấp ngã, thất bại. Giữa những lúc chông chênh và bế tắc, thất vọng, khi phải đứng trước quá nhiều đường đi và ngã rẽ, chúng ta bắt buộc phải đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình. Nếu chúng ta bỏ cuộc, mặc kệ cuộc đời trôi nổi, thì tương lai sẽ chỉ là một dấu chấm hết. Lựa chọn đối mặt, kiên trì, bền bỉ tìm ra cách giải quyết thì ta ắt chiến thắng. Trong lúc khó khăn nhất, nghị lực và niềm hy vọng tích cực sẽ là ánh sáng soi đường bạn.

Ví dụ như danh họa Van Gogh đã sống kiên trì với ước mơ của mình, vẽ trong hoàn cảnh nghèo nàn và trước sự thờ ơ của người đời. Tình yêu nghệ thuật, niềm hăng say sáng tạo đã khiến ông tạo ra những kiệt tác nghệ thuật vĩ đại. Hay ta có thể kể đến J.K.Rowling – “mẹ đẻ” của bộ tiểu thuyết “Harry Potter”. Bà từng trải qua tuổi thơ bất hạnh, một cuộc hôn nhân đổ vỡ và phải sống nghèo túng, nuôi con bằng tiền trợ cấp. Trong những giây phút tăm tối nhất, J.K.Rowling đã chọn làm việc mà mình giỏi nhất: viết văn. Liên tục bị các nhà xuất bản từ chối, bà vẫn không bỏ cuộc. Với sự thành công của “Harry Potter”, J.K.Rowling đã trở thành một nhà văn tỉ phú. Họ quả thực là những con người đã chọn thắp lên ánh sáng thay vì cam chịu chìm vào góc tối cuộc đời.

Ngược lại, trong cuộc sống vẫn còn có những kẻ sống không có mục đích hay chỉ đơn thuần sống vì những mục đích tầm thường, nhỏ nhoi và vị kỷ. Lại có những kẻ dễ dàng buông xuôi, mất đi sự tôn trọng và đề cao của mọi người. Những kẻ này thật đáng bị phê phán.

Con người hãy như loài hoa hướng dương, luôn lạc quan và mạnh mẽ vươn mình hướng về phía ánh sáng và bỏ lại những điều u ám ở phía sau. Có như vậy, chúng ta mới không hối hận về những tháng năm đã sống hoài, sống phí.

2. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 2

Cuộc sống của chúng ta không chỉ toàn hoa hồng mà còn nhiều khó khăn đòi hỏi chúng ta phải cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống này thì mới có được thành công, mới có được những điều tốt đẹp. Bàn về điều này, kho tàng danh ngôn thế giới có câu: Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối. Ngọn nến là biểu tượng cho ánh sáng, hi vọng, cho những thành quả tốt đẹp, rực rỡ chờ đợi ta nơi cuối con đường. Còn bóng tối chỉ những khó khăn, thất bại, nghịch cảnh mà ta sẽ gặp phải trên chặng đường đời của mình. Thắp nến chỉ lối sống tích cực, có niềm tin, nghị lực vượt qua nghịch cảnh, không chấp nhận bóng tối, không đầu hàng cái xấu, cái ác. Còn nguyền rùa bóng tối lại là lối sống tiêu cực, vô nghĩa, nhàm chán, dễ bị nghịch cảnh đánh gục. Câu danh ngôn là lời khuyên mỗi chúng ta phải sống tích cực, dám đương đâu và vượt qua khó khăn thử thách, không thụ động than vãn, thờ dài, đòi hỏi mà không tự chủ động cải thiện cuộc sống. Ai cũng sẽ gặp những khó khăn, thất bại trong cuộc sống, nếu ta không biết vươn lên mà buông xuôi, ta sẽ sớm bị xã hội đào thải và trở thành kẻ tụt hậu trong xã hội. Trái lại, khi ta sống tích cực, yêu đời, nhiệt tình, hăng hái, ta sẽ dày dạn và bản lĩnh hơn, năng lực và phẩm chất cũng được trau dồi, nâng cao để đứng vững và thành công, có chỗ đứng, vị thế trong xã hội. Sự vươn lên không ngừng của từng cá nhân sẽ là nền tảng và động lực cho sự đi lên của cả tập thể. Nếu mỗi người đều không chấp nhận cái xấu, cái ác hay run sợ trước khó khăn thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, văn minh và tiến bộ. Nhiều ngọn nến cháy góp lại sẽ làm bùng lên một ngọn lửa lớn để đẩy lùi bóng tối. Nếu tất cả chúng ta đều giữ cho mình niềm tin vào cuộc sống, thái độ sống tích cực và lương thiện thì xã hội sẽ ngày càng văn minh và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những kẻ sống không có mục đích hay chỉ đơn thuần sống vì những mục đích tầm thường, nhỏ nhoi và vị kỉ. Lại có những kẻ dễ dàng bị “bóng tối” khuất phục, không chủ động thoát khỏi nghịch cành, dễ dàng buông xuôi, mệt mỏi dẫn đến thất bại và mất đi sự tôn trọng và đề cao của mọi người… Những kẻ này thật đáng bị phê phán. Cuộc đời của mỗi người rất ngắn, mà không khi nào là không có khó khăn, hãy rèn luyện cho mình một ý chí, bản lĩnh kiên cường để vượt qua chúng và hướng đến những giá trị cao đẹp nhất.

3. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 3

Cuộc sống của mỗi người luôn có những khó khăn thử thách mà ta không thể lường trước được. Để có được cuộc sống tốt đẹp buộc ta phải vượt qua những khó khăn đó để bước tiếp trên con đường của mình mới có được thành công. Chính vì thế, ý kiến Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối hoàn toàn đúng đắn. Bóng tối là ẩn ý cho những khó khăn, thất bại, nghịch cảnh. Ngược lại, ngọn nến biểu tượng cho ánh sáng, hi vọng. Trong bóng tối con người ta rất cần ánh dù chỉ là một ngọn nến cũng soi đường cho ta thoát ra khỏi bóng tối. Thắp nến trong câu nói mang ý nghĩa chỉ lối sống tích cực, có niềm tin, nghị lực vượt qua nghịch cảnh, không chấp nhận bóng tối, không đầu hàng cái xấu, cái ác. Còn nguyền rùa bóng tối là lối sống tiêu cực, vô nghĩa, nhàm chán, dễ bị nghịch cảnh đánh gục. Câu danh ngôn đã nêu lên bài học về thái độ sống, là lời khuyên mỗi chúng ta phải sống tích cực, dám đương đầu và vượt qua khó khăn thử thách, không thụ động trông chờ vào người khác. Trong cuộc sống con người phải đối mặt với rất nhiều va vấp, nếu mỗi lần như thế đều bị đánh gục hay đắm chìm trong khó khăn thì không thể trường thành và thành công được. Khi sống tích cực, ta sẽ sống yêu đời, nhiệt tình, hăng hái. Khi đối diện và vượt qua khó khăn, ta sẽ dày dạn và bản lĩnh hơn, năng lực và phẩm chất cũng được trau dồi, nâng cao để đứng vững và thành công. Sự vươn lên không ngừng của từng cá nhân sẽ là nền tảng và động lực cho sự đi lên của cả tập thể. Nếu mỗi người đều không chấp nhận cái xấu, cái ác hay run sợ trước khó khăn thì xã hội sẽ ngày càng phát triển, văn minh và tiến bộ. Mỗi chúng ta hãy xác định cho mình một lối sống tích cực, không để khó khăn khuất phục và luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đối diện với thất bại, ta hãy bình tĩnh tìm ra khuyết điểm để sửa chữa và trên hết là giữ vững niềm tin để có thể khuất phục khó khăn, trưởng thành và thành công hơn. Câu danh ngôn là bài học về thái độ sống vô cùng đúng đắn với mọi thời đại và với mỗi con người, nhất là những con người trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm trên đường đời. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy tự tìm ngọn nến và thắp sáng rực rỡ cuộc đời mình.

4. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 4

Khi chúng ta mong ước cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược, và kim cương hình thành dưới áp lực. Bởi thế, có người khuyên rằng, khi bạn rơi vào nghịch cảnh “hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối”

Thông qua cách diễn đạt bóng bẩy, câu châm ngôn nêu lên một gợi ý hay là sự đòi hỏi về một thái độ sống đầy tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân. Ở đây có sự đối lập giữa hai hình ảnh: ngọn nến và bóng đêm; giữa hai lối ứng xử: thắp và nguyền rủa.

Cuộc sống không phải bao giờ cũng được như ta mơ ước. Không gian, môi trường tồn tại của ta thường vẫn tồn tại nhiều điều không như ý khiến ta phải phiền lòng hay buồn bực, khó chịu. Chuyện này có từ muôn xưa và có lẽ không bao giờ chấm dứt.

Nguyền rủa bóng đêm, trút giận dữ bằng lời nói vào môi trường sống tệ hại là phản ứng bình thường, quen thuộc của bất cứ ai chưa hay không chịu thoả hiệp với cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, trì trệ. Phản ứng đó, thái độ đó cần được cảm thông, bỏi nó không phải không chứa đựng những yếu tố tích cực. Tuy nhiên, nếu tất cả chỉ dừng lại ở đây thì không khéo ta chỉ làm cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng thêm, do ít nhất nó phải gánh thêm những lời không tốt đẹp (dù những lời đó hướng vào đối tượng nào đi nữa).

Nguyền rủa suông không làm thay đổi được hoàn cảnh. Rốt cục, nó chỉ chứng tỏ sự bất lực của người nguyền rủa, xét theo quan điểm phát triển. Rõ ràng, đây chưa thể, chưa phải là một sự lựa chọn tối ưu. Người thực sự có bản lĩnh là người biết thực thi những hành động cụ thể để làm thay đổi hoàn cảnh, cải biến nó từng bước một cho tới khi đạt được kết quả cuối cùng.

Tất cả giống như việc thắp một ngọn nến. Một ngọn nến chưa xua được bóng đêm nhưng mỗi người thắp một ngọn nến thì không gian bóng đêm sẽ bị thu hẹp cho đến khi biến mất. Như vậy, mỗi người, ai cũng cố gắng làm một điều gì đó tốt đẹp thì thành tựu đạt được sẽ trở nên lớn lao. Câu châm ngôn không chỉ có ý nghĩa khích lệ những hành động tích cực ở từng cá nhân mà còn ngầm ẩn một lời kêu gọi họp quần, nghĩa là kêu gọi sự chung sức, chung lòng.

Cuộc sống xung quanh ta còn nhiều điều tiêu cực. Mọi người, ai cũng thế, trên cương vị và trong phạm vi của mình, tuỳ theo khả năng của bản thân, hoàn toàn có thể làm được những điều tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa.

5. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 5

Cuộc sống đầy những khó khăn và thách thức là điều không thể tránh khỏi đối với mỗi con người. Tuy nhiên, khi chúng ta vượt qua được những thử thách ấy, chính lúc đó mà ý nghĩa của cuộc sống trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn bao giờ hết. Một câu danh ngôn nổi tiếng trên thế giới đã nói: "Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối".

"Bóng tối" ở đây thường được hiểu là biểu tượng cho những thất bại và khó khăn. Nguyền rủa bóng tối chính là cách tiếp cận tiêu cực với cuộc sống, khiến chúng ta dễ bị đánh gục bởi những rắc rối. Trong khi đó, ngọn nến đại diện cho ánh sáng và hy vọng. Câu danh ngôn này khuyến khích con người phải sống tích cực, dũng cảm đối mặt với khó khăn và không chấp nhận sự thụ động.

Cuộc sống không bao giờ đơn màu và ai cũng sẽ phải trải qua những thất bại và thử thách. Trong những thời điểm khó khăn và bế tắc, khi chúng ta đứng trước nhiều lựa chọn và ngã rẽ, điều quan trọng là chúng ta phải tự quyết định con đường của mình. Nếu chúng ta từ bỏ và để cuộc sống trôi qua, thì tương lai của chúng ta sẽ trở nên mờ nhạt. Nhưng nếu chúng ta kiên nhẫn, kiên trì và tìm ra cách vượt qua khó khăn, chúng ta sẽ chiến thắng. Trong những thời điểm khó khăn nhất, lòng quyết tâm và niềm hy vọng sẽ là nguồn động viên lớn nhất.

Ví dụ, hãy nhìn vào cuộc đời của danh họa Van Gogh, người đã vẽ ra những kiệt tác nghệ thuật vĩ đại trong hoàn cảnh khó khăn và sự bất ổn. Hoặc như J.K. Rowling, tác giả của loạt truyện "Harry Potter", người đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để trở thành một trong những nhà văn thành công nhất thế giới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có mục tiêu và động lực sống tích cực như vậy. Có những người sống mà không có mục tiêu, chỉ sống vì những lợi ích cá nhân và nhỏ nhoi. Hoặc cũng có những người dễ dàng từ bỏ, làm mất đi lòng tôn trọng và sự đánh giá từ mọi người.

Chúng ta cần phải giống như loài hoa hướng dương, luôn hướng về phía ánh sáng và mạnh mẽ vươn lên, bỏ lại sau lưng những bóng tối. Chỉ khi đó, chúng ta mới không hối tiếc về quãng thời gian đã trôi qua và sống một cuộc đời ý nghĩa.

6. Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối - mẫu 6

Cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng êm đềm và dễ dàng như một bức tranh hoa hồng. Thường thì, nó vốn đầy những thách thức, những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt và vượt qua. Thành công và những điều tốt đẹp chỉ đến với những ai cố gắng nhiều hơn, kiên trì hơn trong hành trình cuộc sống. Trong đám ngân hàng kiến thức văn học thế giới, có một câu danh ngôn nổi tiếng: "Hãy cố gắng thắp lên một ngọn nến còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối".

Ngọn nến trong câu danh ngôn đó là biểu tượng cho ánh sáng và hy vọng, cho những thành tựu tươi đẹp, chờ đợi ở phía cuối con đường của chúng ta. Trái lại, bóng tối đại diện cho những thử thách, thất bại, và khó khăn mà ta phải đối mặt trong cuộc hành trình đời. Thắp nến là cách tiếp cận tích cực với cuộc sống, đầy niềm tin và nghị lực để vượt qua những khó khăn, không bao giờ chấp nhận sự tối tăm và tiêu cực. Ngược lại, nguyền rủa bóng tối chỉ là lối sống không ý nghĩa, mất niềm tin, và dễ dàng bị đánh bại bởi nghịch cảnh.

Câu danh ngôn này khuyên bảo mỗi người chúng ta phải sống tích cực, dám đối mặt và vượt qua những khó khăn, không chấp nhận sự thụ động và than vãn, mà hãy tự chủ động cải thiện cuộc sống của mình. Trong cuộc sống, ai cũng sẽ phải đối mặt với thất bại và khó khăn, nhưng chỉ có những ai biết vươn lên mà không từ bỏ mới có thể tiếp tục đi xa hơn. Nếu không, chúng ta sẽ dần bị lạc hậu và loại bỏ bởi xã hội.

Ngược lại, khi chúng ta sống tích cực, yêu đời, nhiệt huyết và hăng hái, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, có khả năng và phẩm chất được nâng cao để đứng vững và thành công trong xã hội. Sự vươn lên không ngừng của mỗi cá nhân sẽ là động lực cho sự phát triển của cả xã hội. Nếu mỗi người đều không chấp nhận sự tiêu cực và sợ hãi trước khó khăn, thì xã hội sẽ ngày càng phát triển và tiến bộ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn tồn tại những người sống vô mục tiêu hoặc chỉ sống vì những mục tiêu tầm thường và nhỏ nhoi. Cũng có những người dễ dàng bị "bóng tối" làm cho chìm đắm, không chủ động thoát khỏi nghịch cảnh, dễ dàng bỏ cuộc và mất đi sự tôn trọng của mọi người. Những người này đích thực xứng đáng bị chỉ trích.

Cuộc đời là ngắn ngủi, và không có lúc nào mà chúng ta không phải đối mặt với những khó khăn. Chính vì thế, hãy rèn luyện một ý chí kiên cường để vượt qua mọi thử thách và hướng đến những giá trị cao đẹp nhất trong cuộc sống.

Đánh giá bài viết
3 14.118
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm