Suy nghĩ về công ơn cha mẹ

Suy nghĩ về công ơn cha mẹ vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 1

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, tuyệt vời và kỳ diệu nhất trong cuộc đời này. Cha mẹ là người sinh thành và dưỡng dục cho chúng ta, cho chúng ta hình hài, và nuôi chúng ta khôn lớn trưởng thành với bao nhiêu khó nhọc trong cuộc sống. Cha mẹ vì chúng ta mà sẵn sàng hy sinh rất nhiều thứ tuổi xuân thời gian công sức…

Công ơn của cha mẹ dành cho chúng ta là những điều mà chúng ta không bao giờ có thể trả hết được. Bởi tình cảm của cha mẹ tựa như câu ca dao mà ông bà ta thường nói:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Lời bài thơ chính là một bài học, một lời nhắc nhở tới những đứa con thân yêu, đến thế hệ mai sau phải biết tôn trọng công lao của cha mẹ. Khi chúng ta còn nằm nôi, thơ bé những lời ru của mẹ đã nuôi chúng ta khôn lớn. Những lời ca dao xưa đã nói hộ tiếng lòng của mỗi chúng ta.

Lời ca dao tuy mới nghe qua chúng ta cảm thấy thật dễ hiểu, nhưng nó lại hàm chứa những suy nghĩ vô cùng sâu sắc, thể hiện công đức bao la như trời biển của cha mẹ dành cho con cái của mình. Và phận làm con phải đặt chữ hiếu thuận lên hàng đầu, bởi so với những điều cha mẹ đã vất vả làm cho chúng ta thì chúng ta có đối xử phụng dưỡng cha mẹ bao nhiêu cũng là không đủ.

Ngọn núi Thái Sơn trong bài ca dao là một ngọn núi vô cùng cao lớn, thể hiện cho sự hùng vĩ, trường tồn của vùng đất Trung Quốc. Đem so sánh nó với công lao to lớn của người cha trong gia đình thì có phần công cha con lớn hơn rất nhiều. Bởi trong cuộc sống người đàn ông luôn là người gánh vác mọi công việc nặng nhọc trong gia đình, lo lắng kiếm tiền nuôi sống gia đình chăm sóc vợ con. Những khó khăn ngoài cuộc sống là nhiều vô kể những người đàn ông, người cha trong gia đình luôn kiên cường vì vợ vì con mà vượt qua mọi khó khăn, rủi ro, thử thách trong cuộc sống.

Nghĩa mẹ được ví như suối nguồn, một con suối dạt dào, bao la như biển cả, suối nguồn thì không bao giờ biết cạn nước, thể hiện tình cảm của người mẹ dành cho con mình là không bao giờ cạn kiệt, ngay cả khi con cái của mình đã trưởng thành thì người mẹ cũng không bao giờ hết lo lắng, yêu thương con mình. Một hình ảnh so sánh vô cùng sâu sắc, thể hiện sự tinh tế của người xưa trong lối ví von.

Nghĩa mẹ làm sao có thể nói hết bằng lời. Người mẹ mang nặng chín tháng mười ngày, với ba lo lắng ôm ấp hình hài thai nhi bé bỏng trong lòng mình. Rồi cho tới kỳ sinh nở vô cùng khó khăn có nhiều rủi ro, bất chắc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào "Người chửa cửa mả" thể hiện việc mang thai có thể xảy ra rất nhiều tai biến sản khoa, khiến người mẹ có thể mất mạng bất kỳ lúc nào.

Rồi khi sinh thành thành công, người mẹ lại thức đêm thức ngày chăm sóc cho con của mình khôn lớn từng ngày bằng dòng sữa mẹ mát trong, bằng những lời ru bên nôi, rồi những đêm thức trắng thâu đêm trông nom cho con vì những lần con ốm con đau, con bị nhức đầu sổ mũi, mọc răng…Biết bao lần người mẹ phải canh chừng lo lắng suốt năm canh vì đứa con thơ dại của mình.

Tình cảm của mẹ vĩ đại và vô bờ bến, dạt dào như biển cả, cách so sánh tình cảm của mẹ với dòng suối nguồn vô cùng mát trong thể, một dòng suối nguồn không bao giờ cạn thể hiện một sự tinh tế của tác giả dân gian xưa.

Công cha nghĩa mẹ vô cùng lớn lao bởi cha mẹ đã mang tới cho chúng ta sự sống, nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành mà còn cho chúng ta rất nhiều tình cảm bao la vô cùng quý giá. Nếu như không có cha mẹ thì không có chúng ta ngày hôm nay, bất kỳ ai trên đời này cũng không thể tự mình sinh ra được đều cho cha mẹ sinh thành mà nên người.

Cha mẹ sinh chúng ta ra cho chúng ta máu thịt, thân thể, vóc dáng… chúng ta cần phải biết ơn và trân trọng những gì cha mẹ dành cho mình. Ơn nghĩa sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ phận làm con phải có nghĩa vụ ghi lòng tạc dạ để báo đáp phụng dưỡng, trả ơn khi cha mẹ về già.

Cha mẹ nuôi dưỡng chăm bẵm chúng ta từ khi chúng ta chỉ là đứa trẻ ngây ngô đỏ hỏn nằm trên tay cha mẹ, lúc đó chúng ta chưa hiểu gì chưa có khả năng tự lo lắng chăm sóc cho bản thân. Nhưng chính những nguồn sữa ngọt ngào, những thìa cháo, thì cơm của cha mẹ đã cho chúng ta trưởng thành, thành người khỏe mạnh cao lớn, thành những con người thành đạt trong cuộc sống. Công cha nghĩa mẹ là một tình cảm vô cùng lớn lao không có gì có thể sánh được. Chúng ta cần phải biết quý trọng cha mẹ của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều người không biết quý trọng cha mẹ của mình. Họ thường xuyên làm cha mẹ buồn lòng vì thói ăn chơi đua đòi, hoặc đòi hỏi quá mức ở cha mẹ. Có nhiều bạn sinh ra trong gia đình bố mẹ lao động chân tay, kinh tế không dư giả nhiều nhưng lại muốn ăn chơi như những bạn nhà giàu có, bố mẹ làm giám đốc, hoặc con nhà đại gia, triệu phú…Những bạn đó không những không biết ơn công cha nghĩa mẹ mà còn là nghịch tử bất hiếu.

Ngoài ra, có nhiều người khi đã trưởng thành đủ lông đủ cánh lại tỏ ra bất hiếu với cha mẹ, không muốn phụng dưỡng cha mẹ, tìm cách cho cha mẹ vào trại dưỡng lão hoặc đùn đẩy nhau không muốn chăm sóc cha mẹ già yếu, vì cảm thấy nặng gánh. Thật đáng buồn biết bao.

Mỗi chúng ta phải luôn nhớ rằng công lao cha mẹ dành cho chúng ta to hơn trời biển, bổn phận làm con cái trong gia đình cần phải có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ lúc tuổi già, cần phải cư xử với cha mẹ ân cần nhiều yêu thương, chăm sóc cha mẹ những khi cha mẹ già yếu, trở nên lú lẫn. Như cha mẹ đã từng chăm sóc ta khi ta còn nhỏ, chưa hiểu chuyện gì.

Việc con cái chăm sóc cha mẹ không phải là trách nhiệm mà đạo nghĩa, là lối sống làm người trong xã hội. Nó thể hiện chuẩn mực đạo đức của con người, biết liêm sỉ, biết ghi nhớ công ơn, một người biết trước biết sau, sống có tình có lý.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 2

Công ơn của cha mẹ như núi Thái Sơn, như nước trong nguồn. Họ là người sinh ra ta và nuôi ta khôn lớn. Công ơn ấy dày như mây trời, cao như đỉnh núi, ào ạt như nước suối đầu nguồn. Dẫu có biết bao nhiêu sự đền trả thì cũng là chưa đủ so với những hi sinh, những chở che mà cha mẹ dành cho mỗi đứa con của mình.

Cha mẹ luôn là người hậu thuẫn dõi theo từng bước đi của con. Khi chúng ta chỉ còn là những đứa bé bắt đầu tập đi cha mẹ chính là người nâng bước, dìu dắt ta trong từng bước chập chững ấy. Không những thế mỗi lần ta vấp ngã cha mẹ lại nâng ta dạy ôm vào ta vào lòng vỗ về an ủi.

Không những thế trách nhiệm của cha mẹ còn là giáo dục cho con cái mình. Những người con lớn lên đến tuổi đi học, ngoài những kiến thức nhà trường dạy dỗ cha mẹ giống như một người thầy giáo cũng giống như một người bạn, chia sẻ cùng con mình những thắc mắc trong cuộc sống. Phần lớn chúng ta học được nhiều đạo lí là ở gia đình chứ không phải nhà trường. Con cái có ngoan ngoãn, có trở thành người có ích hay không, cha mẹ chính là một nhân tố quan trọng trong sự phát triển ấy.

Không chỉ nuôi dưỡng chúng ta, cho chúng ta ăn, chúng ta mặc, cha mẹ còn dạy dỗ chúng ta cách làm người, cách đối nhân xử thế, cách biết tự lập. Cha mẹ dạy chúng ta bằng những kinh nghiệm, những hiểu biết về đời sống, về đạo làm người của chính bản thân. Sau này, dù chúng ta lớn lên, đi học có thầy cô dạy dỗ, nhưng cha mẹ vẫn là người thầy đầu tiên, người thầy gần gũi nhất của chúng ta.

Từ xưa đến nay, quy luật của tự nhiên cũng như quy luật của sự sống đã không hề thay đổi. Đạo làm con thì cần phải báo hiếu, đền đáp công ơn dành cho cha mẹ. Khi còn nhỏ thì cha mẹ dành tất cả những tình yêu của mình để dành cho con,nuôi con trưởng thành. Đến khi trưởng thành chúng ta phải đền đáp lại công ơn đó,tuy không được nhiều như những gì cha mẹ dành cho ta,nhưng đến khi cha mẹ về già ta đã trưởng thành thì cần phải chăm sóc và yêu thương cha mẹ nhiều hơn nữa. Gia đình là nơi luôn sẵn sàng đón ta trở về dù đi bất cứ nơi đâu thì gia đình vẫn luôn chào đón ta. Gia đình nơi chứa đựng những tình cảm mà chẳng nơi nào tìm được. Rồi sau này khi trưởng thành,khi ta đã khôn lớn quay trở về bên gia đình nhìn cha mẹ ta sẽ có cảm giác hụt hẫng vô cùng khi nhìn thấy những nếp nhăn đã hiện trên khóe mắt,tóc mẹ cha đã điểm trắng… lúc đấy nghĩ sao thời gian trôi nhanh quá muốn lấy lại thanh xuân mà chẳng thể được:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo”

Chỉ bằng những câu thơ ngắn gọn và xúc tích,tác giả đã khái quát một cách rõ nét về cả công ơn của cha mẹ và nhắc nhở chúng ta với những bậc sinh thành của mình. Dù đi đâu đi chăng nữa thì chúng ta không thể quên công ơn đấy,dù còn nhỏ hay đã trưởng thành thì tình yêu và công ơn dưỡng dục với cha mẹ càng không thể thay đổi

Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh núi Thái Sơn cao vời vợi và nước trong nguồn vô tận kia được đem so sánh với công cha, nghĩa mẹ. So sánh công ơn của cha đối với mỗi chúng ta dường như còn lớn hơn cả núi Thái Sơn, núi Thái Sơn to lớn bao nhiêu thì công cha cũng lớn bấy nhiêu. Còn Nghĩa mẹ được so sánh với nước trong nguồn chả ra, nước chảy từ nguồn nhưng liệu ai biết được nguồn nước lớn bao nhiêu, dồi dào bao nhiêu? Cũng như liệu ai biết được tình mẹ, nghĩa mẹ vĩ đại, dạt dào bao nhiêu? Lời răn dạy ấy đúc kết từ bao đời nay và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đạo hiếu làm con đối với cha mẹ là một đạo lý đúng đắn muôn đời. Chín tháng cưu mang mẹ nhiều gian khổ, rồi mang nặng đẻ đau, chắt chiu từng giọt sữa ngọt ngào nuôi con khôn lớn. Ngày qua ngày cha phải làm lụng vất vả để cung cấp cho ta đầy đủ vật chất

Trong xã hội xưa có biết bao nhiêu câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo: chuyện về một người con đã lấy thịt mình làm thuốc cho mẹ, chuyện về Lão Lai Tử người nước Sở lúc bảy mươi tuổi còn mặc áo ngũ sắc nhảy múa để mua vui cho cha mẹ. Chữ hiếu được thể hiện ngay trong hành động, ngay trong tình cảm mà chúng ta dành cho cha mẹ. Bổn phận của người làm con trước hết là tu dưỡng học hành, đỗ đạt thành tài để làm cha mẹ vui lòng. Sau đó tận tình chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi đau ốm, lúc tuổi già. Đạo làm con không phải một sớm một chiều mà phải làm trọn vẹn chữ hiếu, dành trọn cả tấm lòng để đền đáp công lao sinh thành của cha mẹ.

Tình cảm cha mẹ dành cho con cái thật thiêng liêng biết bao. Công cha, nghĩa mẹ vô bờ bến, suốt đời con không thể trả hết. Chúng ta luôn phải nhớ lời của cha ông: thờ mẹ kính cha phải giữ tròn phận sự của kẻ làm con, phải làm tròn với chữ hiếu của bản thân mình. Hiếu là hiếu thuận, hiếu nghĩa, là cư xử làm sao cho kính trọng, yêu thương. Đó không chỉ là bổn phận, trách nhiệm mà đó cũng là cách sống, đạo đức con người. Chúng ta phải luôn tự nhắc nhở bản thân, phải tuân theo những cách thức ứng xử hợp đạo lý và làm tròn đạo hiếu với cha mẹ.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 3

Không một ai trên đời này có thể thay thế vai trò của cha mẹ trong cuộc sống của mỗi con người. Cha mẹ luôn yêu thương con cái bằng cả trái tim và dành cho con cái những gì tốt nhất có thể. Cha mẹ luôn sẵn sàng gánh chịu khổ nhọc và đau đớn để con cái có thể vui vẻ và hạnh phúc. Đức hi sinh của cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, là tình cảm đẹp nhất trong kho tàng nhân cách con người. Bổn phận của con cái là phải ghi nhớ công ơn sinh thành và dưỡng nuôi chúng ta nên người của cha mẹ trong trái tim và luôn tìm cách báo đáp công ơn trời biển ấy. Đừng bao giờ làm điều gì sai trái khiến cha mẹ buồn lòng. Thật đáng chê trách những ai không biết quý trọng tình yêu thương của cha mẹ mình. Hãy nhớ rằng, một khi chúng ta không biết kính trọng và yêu thương cha mẹ thì không một ai có thể tin tưởng và yêu thương chúng ta nữa.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 4

Cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm đối với cha mẹ để tròn đạo làm con. Trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ bao gồm yêu thương, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ họ trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cũng phải nỗ lực học tập và rèn luyện đạo đức, để trở thành công dân tốt và có khả năng phụng dưỡng cha mẹ khi họ già yếu, đồng thời đóng góp vào xã hội những điều tốt đẹp nhất. Cha mẹ là những người đã sinh thành chúng ta, nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta từ bé, vì vậy việc hiếu nghĩa là cách chúng ta trả công ơn đó. Cách thể hiện lòng hiếu thảo của con người phản ánh nhân phẩm của họ, và những người hiếu thảo với cha mẹ xứng đáng được tôn trọng và học tập. Những hành động thể hiện lòng hiếu thảo giúp gia đình thêm đoàn kết, gắn bó hơn và truyền lại cho thế hệ sau học tập và noi theo. Sự tôn trọng, yêu thương và đền ơn đáp nghĩa của con cái đối với cha mẹ là những hành động cao đẹp và xứng đáng được lan tỏa và khen ngợi. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn nhiều người con chưa thể hiện được lòng hiếu thảo, họ không hiểu và không coi trọng công lao của cha mẹ dành cho mình. Có những người thậm chí phủi bỏ trách nhiệm của mình đối với cha mẹ, và đối xử không tốt với họ. Những người này cần bị phê phán và thay đổi góc nhìn, tư duy và hành động của mình để trở thành con hiếu thảo và công dân tốt cho đất nước. Cuộc sống thật ngắn ngủi, cha mẹ sẽ không sống mãi bên chúng ta, vì vậy chúng ta cần sống và làm những việc tốt để làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp và trọn vẹn hơn.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 5

Vai trò của cha mẹ trong cuộc sống của chúng ta không chỉ quan trọng mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống. Trước sự tận tâm và đóng góp không ngừng của họ, trách nhiệm của chúng ta đối với cha mẹ trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng chúng ta thực sự thực hiện đầy đủ đạo làm con.

Trách nhiệm của con cái không chỉ đơn giản là yêu thương, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày. Nó còn bao gồm việc nỗ lực học tập và rèn luyện đạo đức, nhằm trở thành những công dân có ích và có khả năng phụng dưỡng cha mẹ khi họ bước vào giai đoạn già yếu. Đồng thời, đóng góp vào xã hội bằng những hành động tích cực là một cách tốt nhất để báo đáp công ơn từ cha mẹ.

Cha mẹ không chỉ là người sinh ra chúng ta, mà còn là những người đã dành trọn tâm huyết để nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta từ khi còn nhỏ. Do đó, lòng hiếu thảo không chỉ là một trách nhiệm, mà là một cách chúng ta thể hiện sự biết ơn và trân trọng đối với công lao đó. Nó phản ánh nhân phẩm của con người và những người có lòng hiếu thảo xứng đáng được tôn trọng và học hỏi.

Hành động thể hiện lòng hiếu thảo không chỉ mang lại sự gắn bó và đoàn kết trong gia đình, mà còn truyền lại giá trị này cho thế hệ sau. Sự tôn trọng, yêu thương và đền ơn đáp nghĩa của con cái đối với cha mẹ là những hành động cao đẹp, xứng đáng được lan tỏa và khen ngợi.

Tuy nhiên, đáng tiếc rằng, trong xã hội hiện đại, vẫn còn nhiều người con chưa thể thể hiện đầy đủ lòng hiếu thảo. Có những người không hiểu và coi thường công lao của cha mẹ, thậm chí phủi bỏ trách nhiệm của mình đối với họ. Những người này cần phải được phê phán và khuyến khích thay đổi tư duy, góc nhìn và hành động của mình, nhằm trở thành những con người hiếu thảo và công dân có ích cho đất nước.

Cuộc sống ngắn ngủi và cha mẹ sẽ không sống mãi bên chúng ta. Do đó, chúng ta cần thấu hiểu rằng họ là nguồn động viên và niềm tự hào lớn nhất, và chúng ta cần sống và hành động để làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và trọn vẹn hơn.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 6

Trong hành trình cuộc sống, không có ai có thể thay thế vai trò quan trọng của cha mẹ đối với mỗi con người. Cha mẹ không chỉ là những người sinh thành mà còn là những người mang đến tình yêu thương chân thành nhất, dành cho con cái những điều tốt nhất có thể. Sự hi sinh của cha mẹ không điều kiện, là biểu tượng của tình cảm tuyệt vời nhất, là một kho báu vô song trong tấm lòng con người.

Cha mẹ luôn sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn và đau đớn, nhằm mục đích là để con cái có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Bổn phận của con cái không chỉ là ghi nhớ công ơn sinh thành và nuôi dưỡng, mà còn là trở thành người của cha mẹ trong trái tim, luôn nỗ lực để báo đáp tình cảm vô bờ bến mà cha mẹ đã dành cho chúng ta.

Không bao giờ làm những hành động làm đau lòng cha mẹ, và đặc biệt là không bao giờ phạm phải những hành động sai trái có thể khiến họ buồn lòng. Điều này đòi hỏi sự ý thức và trách nhiệm lớn từ phía con cái. Cần nhớ rằng, tình yêu thương của cha mẹ là quý giá và không thể đong đếm được.

Nhìn nhận và trân trọng những giá trị tốt đẹp từ cha mẹ không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự biết ơn và lòng tri ân. Người không biết đánh giá và trân trọng tình yêu thương của cha mẹ là những người đáng tiếc. Hãy nhớ rằng, khi chúng ta không tôn trọng và yêu thương cha mẹ, thì không ai có thể tin tưởng và yêu thương chúng ta nữa. Điều quan trọng là duy trì mối quan hệ với cha mẹ và không ngừng bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm của mình đối với họ.

Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ mẫu 7

Tình cảm gia đình, hình ảnh của cha mẹ, và công lao to lớn của họ trong cuộc sống là những điều không thể đo lường được. Gia đình là nơi chúng ta hình thành nhân cách, nhận thức về tình yêu và trách nhiệm. Cha mẹ, những người mang đến sự sống, nuôi dưỡng, và hình thành chúng ta từ những đứa trẻ ngây thơ.

Lời ca dao "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" không chỉ là những từ ngữ đẹp mắt, mà là biểu tượng của sự hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện. Cha mẹ, giống như ngọn núi Thái Sơn, đại diện cho sự vĩ đại và bền vững. Nghĩa mẹ, như suối nguồn không bao giờ cạn, thể hiện lòng nhân ái và lo lắng không ngừng của người mẹ dành cho con cái.

Công đức của cha mẹ không chỉ là những đêm thức đen để chăm sóc con, mà còn là những rủi ro trong quá trình mang thai và sinh nở. Người mẹ là người mang trách nhiệm nặng nề trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, và bảo vệ con cái mình. Bức tranh tình cảm của mẹ, với những đêm thức trắng và những lo lắng vô tận, là biểu tượng của sự hi sinh và lòng nhân ái không điều kiện.

Tình cảm của cha mẹ không giới hạn thời gian hay cảm xúc. Nó không chỉ xuất hiện khi chúng ta còn trẻ, mà còn kéo dài suốt cuộc đời. Cha mẹ đã dành cả cuộc đời để hy sinh và chăm sóc cho chúng ta, và vì vậy, việc chúng ta phải trả ơn và biết ơn là không thể phủ nhận.

Người con không chỉ có nghĩa vụ biết ơn và trả ơn cha mẹ mình, mà còn cần phải hiểu rằng việc chăm sóc và tôn trọng cha mẹ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Đối xử với cha mẹ với lòng biết ơn, không chỉ là trách nhiệm gia đình, mà còn là chuẩn mực đạo đức và lối sống làm người trong xã hội.

Đối mặt với hiện thực ngày nay, không ít người trẻ bỏ qua giá trị của tình cảm gia đình. Thói quen đòi hỏi và ăn chơi đua đòi thường khi làm mất đi sự nhạy cảm và lòng biết ơn. Việc không hiểu rõ công lao của cha mẹ, hay thậm chí là đối xử bất hiếu khi trưởng thành, là một hình ảnh đáng buồn trong xã hội hiện đại.

Tổn thương lòng cha mẹ, đặt họ vào tình trạng khó khăn khi đã già yếu, là hành động đau lòng và thiếu lòng nhân ái. Chúng ta, như con cái, cần phải nhớ rằng công lao của cha mẹ không thể nào đo lường được và việc chúng ta phải trả ơn không chỉ là trách nhiệm mà còn là lòng biết ơn và lòng hiếu thảo.

Nhìn nhận về cuộc sống, chúng ta nên hiểu rằng tình cảm gia đình là nền tảng của mọi người, là nguồn động viên và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn. Trong cuộc sống, đối xử với cha mẹ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là cách chúng ta xây dựng đạo đức và giá trị con người. Việc làm con cái chăm sóc cha mẹ không chỉ là sự trả ơn, mà còn là lối sống làm người đúng đắn trong xã hội.

Đánh giá bài viết
15 12.376
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm