Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay

Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề nghị luận: Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay.

2. Thân bài

a. Giải thích vấn đề nghị luận

- Hạnh phúc là gì?

- Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay.

b. Bàn luận về hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay

- Những quan niệm tích cực

+ Hạnh phúc là sống cống hiến, sống vì người khác.

+ Hạnh phúc xuất phát từ những điều nhỏ bé, bình dị, đời thường.

+ Hạnh phúc là do chính mình tạo ra từ những nỗ lực, cố gắng.

- Những quan niệm tiêu cực

+ Hạnh phúc là sự ăn chơi hưởng thụ.

+ Hạnh phúc phải được mua bằng tiền.

c. Bài học nhận thức và hành động

- Cần xác lập những quan niệm đúng đắn về hạnh phúc.

- Nỗ lực, cố gắng tự tạo ra hạnh phúc cho bản thân.

3. Kết bài

Đánh giá vấn đề nghị luận.

2. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 1

Hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta đều khao khát và hướng đến. Với mỗi người, hạnh phúc ấy lại mang một dáng, một hình rất riêng. Còn với giới trẻ trong thời đai ngày nay, hạnh phúc với họ là gì? Hạnh phúc chỉ trạng thái tinh thần làm con người thấy vui sướng, thỏa mãn. Có lẽ, với người trẻ, hạnh phúc của họ là hạnh phúc của tuổi xuân thì rạo rực được tự do khám phá, làm những điều mình yêu, mình thích. Hạnh phúc cũng là những điều lớn lao, những khao khát tuyệt bích. Là tiền bạc, là danh vọng, là phải được đi đó đi đây. Hạnh phúc gắn nhiều với ước mơ, với thành công, với giá trị sống tốt. Nhưng cũng có không ít bạn trẻ cho rằng hạnh phúc ấy là an nhàn, là cơm no ba bữa, là có điện thoại để nghịch, máy tính để xem phim... Ta tôn trọng mọi hạnh phúc và chấp nhận sự lựa chọn hạnh phúc trong mỗi người. Nhưng, người trẻ không chỉ là người mải mê tận hưởng hạnh phúc. Bản thân họ cũng cần tạo ra giá trị, làm nên hạnh phúc và nhân rộng hạnh phúc ấy tới tất cả mọi người. Dẫu màu của hạnh phúc ra sao, như thế nào, nhưng nó cũng sẽ đẹp nhất khi con người là mình, là người có ích để đem hạnh phúc cá nhân đóng góp cho cộng đồng.

3. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 2

Trong cuộc sống con người luôn phấn đấu để có được hạnh phúc trong cuộc sống của mình, bởi nó quyết định rất nhiều thứ trong cuộc sống và đặc biệt hơn tuổi trẻ có những quan niệm về hạnh phúc riêng và có rất nhiều ý kiến trái chiều về điều này, có ý kiến cho rằng: “muốn có được hạnh phúc thì phải kiếm được nhiều tiền vì có tiền là có tất cả”.

Hạnh phúc là cảm xúc đặc biệt của con người, nó làm cảm giác thăng hoa, khi đạt được một điều gì đó trong cuộc sống, hạnh phúc phải chăng là những điều giản đơn từ cuộc sống, con người được thỏa mãn những nhu cầu của cuộc sống, được tận hưởng niềm vui từ những dự định mà mình đã đặt ra, hạnh phúc đơn giản là con người được thỏa mãn những thú vui của bản thân. Hạnh phúc luôn đem lại cho con người những cảm giác đặc biệt và mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của mỗi con người.

Cuộc sống của chúng ta luôn phải trải qua những điều diệu kỳ, biết bao nhiêu cảm xúc đặc biệt của cuộc sống. Cuộc đời luôn chứa đựng rất nhiều cảm xúc đặc biệt từ cuộc sống, chúng ta phải trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống, khi vượt qua được những điều đó chúng ta thực sự có được niềm vui, sự hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Và có lẽ ngày nay quan niệm về hạnh phúc của giới trẻ cũng vô cùng đặc biệt bởi nó quyết định rất nhiều thứ, hạnh phúc đó là cảm giác thỏa mãn một điều gì đó, được cống hiến, phấn đấu và vươn lên nhiều thứ trong cuộc sống của mình.

Hạnh phúc luôn gắn liền với biết bao nhiêu trải nghiệm của cuộc sống, hạnh phúc giúp con người được thăng hoa trong cảm xúc thực sự đặc biệt, ý nghĩa, to lớn trong cuộc sống. Mỗi chúng ta có thể nhìn nhận được nó trong biết bao nhiêu giá trị của cuộc sống, biết bao nhiêu sự thăng hoa.

Tuy nhiên cũng có quan niệm cho rằng, muốn có hạnh phúc thì phải kiếm được rất nhiều tiền, điều này chưa hẳn đã đúng bởi lẽ tiền không phải là tất cả đối với mỗi con người, tiền có thể là một khía cạnh giúp chúng ta cảm thấy được đầy đủ, sung túc, tuy nhiên không hẳn là kiếm được nhiều tiền chúng ta mới có được hạnh phúc.

Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất, hạnh phúc có thể xuất hiện từ cuộc sống, trong các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Hạnh phúc có thể xuất hiện trong các tình huống trong cuộc sống, hạnh phúc đơn giản là chúng ta thỏa mãn được điều gì đó, khi yêu thương chân thành một ai đó chúng ta cũng có thể cảm thấy hạnh phúc.

Tiền tài là thứ cũng vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người, nó giúp duy trì cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên nó không phải là tất cả, nó chi phối toàn bộ cuộc sống của mỗi con người, nếu chúng ta biết duy trì cuộc sống của mình mỗi ngày. Biết được mục tiêu trong cuộc sống, sống có giá trị, có đạo đức và biết cống hiến cho tuổi trẻ khi đó hạnh phúc sẽ tự đến với mỗi chúng ta.

Hạnh phúc giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn trong cuộc sống, biết sống có giá trị, biết vươn lên trong cuộc đời của mình, hạnh phúc sẽ đến với mỗi người, luôn biết phấn đấu vươn lên để đạt được giá trị đích thực, không ngừng học hỏi, phát triển được giá trị của bản thân. Hạnh phúc xuất phát từ những điều giản đơn nhất, không phải xuất phát từ tiền. Hạnh phúc đi liền với những trải nghiệm từ cuộc sống, hạnh phúc xuất hiện từ tình yêu thương của con người với nhau. Hạnh phúc gắn liền với giá trị sống đích thực, sống có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống.

4. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 3

Sự phát triển của xã hội đã đặt ra nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống của con người, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Và một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay là suy nghĩ, quan niệm của giới trẻ về hạnh phúc, niềm vui; bởi những quan niệm về hạnh phúc sẽ góp phần hình thành, đồng thời có vai trò quyết định đối với lối sống của các bạn thanh thiếu niên học sinh.

Như chúng ta đã biết, hạnh phúc là trạng thái tinh thần thể hiện sự vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng của con người khi được đáp ứng và đạt được các nhu cầu, mong muốn của bản thân. Giới trẻ là thế hệ thanh thiếu niên học sinh nói chung, đây là tầng lớp mang trong mình nhiệt huyết, sức khỏe và nhanh nhạy trong việc tiếp cận và nắm bắt các tri thức và thông tin. Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, giới trẻ cũng có rất nhiều quan niệm, suy nghĩ khác nhau về phạm trù khái niệm hạnh phúc.

Thực tế cuộc sống hiện nay cho thấy, có rất nhiều bạn trẻ không ngừng cống hiến theo lối sống cao đẹp "Mình vì mọi người" và luôn tâm niệm hạnh phúc là sự "cho đi". Đó là những thanh niên tình nguyện khoác trên mình màu áo xanh tự nguyện tham gia các chương trình ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, hay sẵn sàng đến với những làng bản xa xôi để truyền đạt con chữ cho các trẻ em thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là những cô cậu học trò không ngừng cố gắng, nỗ lực trong học tập để tham gia các cuộc thi Sáng tạo trẻ, Rôbôcon,... để khẳng định vị trí của trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là những bạn trẻ luôn sẵn sàng đem sức lực, tài năng của bản thân để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn. Điều này xuất phát từ việc họ tâm niệm hạnh phúc là những điều nhỏ bé, bình dị, từ đó biết trân trọng những gì mình đang có và luôn cố gắng, nỗ lực cho tương lai phía trước. Đồng thời, xem hạnh phúc là do chính mình tạo ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những người có quan niệm tích cực về hạnh phúc thì hiện nay, có không ít bạn trẻ có cách nhìn phiến diện và lệch lạc về phạm trù này. Sự phát triển của xã hội cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến không ít bạn trẻ rơi vào nhịp sống của sự ăn chơi, hưởng thụ và đua đòi. Họ sa vào những trò chơi tiêu khiển trong thế giới ảo, hòa nhập vào nhịp sống sa đọa và coi đó như niềm hạnh phúc thực thụ mà quên đi những niềm vui chỉ được tạo nên từ những nỗ lực, cố gắng trong đời sống thực tế. Hoặc có không ít bạn trẻ coi hạnh phúc là thứ được mua bằng tiền, dẫn đến lối sống thực dụng và bon chen, ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân theo quan điểm "mọi người vì mình". Đó là những người vì quá coi trọng giá trị đồng tiền mà quên đi niềm hạnh phúc mà mình đang có.

Qua những gì đã phân tích, chúng ta có thể thấy được hiện nay, giới trẻ có rất nhiều quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Điều này xuất phát từ việc hạnh phúc vốn là một khái niệm trừu tượng thuộc lĩnh vực tinh thần và phụ thuộc vào lý tưởng, mục đích sống khác nhau của con người. Đặc biệt, sự phát triển của xã hội cùng sự phức tạp, xô bồ cũng là nguyên nhân dẫn đến những quan niệm lệch lạc về hạnh phúc.

Như vậy, để tìm kiếm hạnh phúc chân chính và thực thụ, chúng ta cần xác lập những quan niệm đúng đắn về hạnh phúc. Đồng thời, nỗ lực, cố gắng tự tạo ra niềm vui cho bản thân mà không trông chờ, hi vọng vào việc được "nhận lại" hạnh phúc từ người khác. Đặc biệt, thế hệ trẻ cần rèn luyện lối sống lành mạnh, tích cực và tránh xa lối sống ăn chơi, hưởng thụ để không sa vào các tệ nạn xã hội.

Giới trẻ cùng những quan niệm về hạnh phúc là vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa quan trọng, bởi đây chính là thế hệ có tầm ảnh hưởng và quyết định đối với tương lai của đất nước. Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần cố gắng, nỗ lực trong học tập và hình thành những quan niệm tích cực về niềm vui và hạnh phúc.

5. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 4

Trong cuộc sống đầy màu sắc và đa dạng của con người, niềm mong muốn chung của mọi người là tìm được hạnh phúc. Đây là một khái niệm không thể định nghĩa chính xác, bởi hạnh phúc phụ thuộc vào cảm giác và mục tiêu của từng cá nhân. Tuy nhiên, nó đề cập đến trạng thái tinh thần vui vẻ và thoải mái của con người khi đạt được mong muốn, mục đích và lí tưởng của bản thân.

Hạnh phúc có nhiều biểu hiện phong phú và đa dạng, có thể được tạo ra từ giá trị vật chất hoặc đời sống tinh thần. Một số người cho rằng tiền tài là thước đo đong đếm giá trị của hạnh phúc, nhưng cũng có người cho rằng hạnh phúc là những giá trị tinh thần như được làm những điều mình thích, sống cùng người thân và cảm nhận bầu không khí ấm áp trong gia đình. Hạnh phúc có thể là điều lớn lao hoặc những điều giản dị nhỏ bé, và có thể là sự "cho đi" hoặc "nhận lại" tùy thuộc vào quan niệm và mục tiêu của từng người.

Hạnh phúc là một giá trị tinh thần quan trọng trong cuộc sống, nó cung cấp động lực để vượt qua những khó khăn và nỗi buồn trên con đường chinh phục sự thành công. Mỗi người có cách riêng để đạt được hạnh phúc, nhưng chỉ có những người xứng đáng mới được hưởng thụ nó. Nếu quá tham vọng hoặc sử dụng những thủ đoạn xấu xa và ích kỷ, dù đạt được mục tiêu nhưng con người sẽ không thể tận hưởng cảm giác vui vẻ và thoải mái trong tâm hồn.

6. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 5

Tất cả chúng ta khi sinh ra trên đời đều mong muốn được hạnh phúc. Tuy nhiên, không ai có thể trả lời một cách chính xác làm thế nào để đạt được hạnh phúc. Mỗi người có thể có định nghĩa riêng về hạnh phúc và có những người định nghĩa nó rất đơn giản trong khi những người khác lại định nghĩa nó lớn lao và xa vời hơn. Cuộc sống là một hành trình không ngừng nghỉ để tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Tất cả chúng ta đều mong muốn có một cuộc sống ấm no, gia đình hòa thuận, thành công trong cuộc sống và đạt được những ước mơ của mình là điều hạnh phúc nhất.

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người khi được thỏa mãn nhu cầu của mình. Nó là một khung bậc cảm xúc trừu tượng và thường chịu tác động của lý trí. Mỗi người có định nghĩa riêng về hạnh phúc của mình, nhưng đều là những cảm xúc vui vẻ, thoải mái và tươi vui trong cuộc sống. Chính vì vậy, con người dành cả tuổi xuân để tìm kiếm hạnh phúc và làm những điều mình yêu thích để đạt được nó.

Thành công không phải là chìa khóa dẫn tới hạnh phúc. Ngược lại, hạnh phúc chính là chìa khóa giúp ta đạt được thành công. Nếu bạn yêu thích công việc mình đang làm, bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn. Đôi khi, một cuộc sống đầy thành công bên ngoài, với chức vụ và tài sản, không đồng nghĩa với hạnh phúc. Bạn có thể có những người bạn ngưỡng mộ với sự giàu có và thành đạt của họ, nhưng không ai biết được rằng cuộc sống của họ có đầy đủ tiện nghi và hạnh phúc. Ngược lại, những người phải làm việc vất vả để kiếm sống thường cảm thấy hạnh phúc hơn. Có một câu nói rằng "Tiền không thể mua được hạnh phúc", tuy nhiên nó có thể giúp đỡ chúng ta tạo ra những điều thuận lợi để đạt được hạnh phúc.

Ví dụ, nếu bạn bận rộn với công việc, đi làm sớm về muộn và quan tâm nhiều đến các mối quan hệ trong công việc, bạn có thể quên mất rằng mình còn có gia đình. Đôi khi, bạn cần dành thời gian cho gia đình và chăm sóc cho hạnh phúc của mình. Hãy nhớ rằng, một cuộc sống hạnh phúc không chỉ có nghĩa là thành công trong công việc mà còn là sự hài lòng và đầy đủ trong cuộc sống.

Việc có tiền không đảm bảo sự hạnh phúc, thậm chí khi lao vào kiếm tiền, nhiều cặp vợ chồng càng cảm thấy trống vắng và cô đơn khi ở bên nhau. Mỗi người có thể thỏa mãn với tiền tài, vật chất, danh vọng và mối quan hệ xã hội bên ngoài, nhưng cuối cùng lại mất đi tiếng nói chung. Dù cùng sống dưới một mái nhà, nhưng họ không thể trò chuyện, chia sẻ hoặc kể cho nhau nghe về công việc, cuộc sống và kế hoạch như trước đây. Cảm giác cô đơn ngày càng tăng lên, đẩy họ tới việc ly hôn.

Tuy nhiên, vẫn có những cặp vợ chồng hạnh phúc dù không có nhiều tài sản, nhưng vì họ biết chia sẻ, thông cảm và thấu hiểu lẫn nhau. Cuộc sống hôn nhân và công việc là rất quan trọng, chồng đi làm, vợ ở nhà chăm sóc con cái, dù có nhiều tháng khó khăn, nhưng họ vẫn hạnh phúc vì có nhau để chia sẻ, trò chuyện và ủng hộ lẫn nhau. Vì vậy, không cần phải giàu có, vợ đẹp hay giỏi giang, nhưng nếu có người vợ thấu hiểu và chăm sóc, thì hạnh phúc gia đình vẫn rất tuyệt vời.

Thông qua ví dụ đó, chúng ta có thể thấy rằng hạnh phúc là một điều rất đơn giản, mỗi người lại có định nghĩa riêng về hạnh phúc. Hạnh phúc có thể đơn giản hoặc phức tạp, tùy thuộc vào cách mỗi người nhìn nhận.

Theo tôi, việc giàu hay nghèo có tác động đến mức độ tận hưởng cuộc sống, nhưng không quyết định được hạnh phúc của chúng ta. Nếu cuộc sống gia đình không hạnh phúc, dù có kiếm tiền nhiều thì cũng không mang lại ý nghĩa. Nếu ai đó định nghĩa sai con đường đến hạnh phúc và mãi mê lo kiếm tiền mà đánh mất những thứ quan trọng như tình yêu, sự gắn kết, sẽ chia và cảm xúc vợ chồng.

Ở tuổi đôi mươi, ít ai suy nghĩ về cuộc sống và hạnh phúc. Tuy nhiên, đối với tôi, hạnh phúc rất đơn giản. Mỗi ngày tôi tỉnh dậy với sức khỏe và cảm thấy bình yên trong lòng. Tôi có một công việc mà tôi yêu thích và đủ để sống tốt, có thể du lịch khắp nơi, về thăm gia đình và cùng nhau ăn uống và quây quần bên nhau. Tôi có một người bạn thật sự thân thiết và có thể chia sẻ mọi thứ về cuộc sống, tình yêu và công việc. Tất cả những điều đó làm tôi cảm thấy hạnh phúc. Sức khỏe và hạnh phúc là hai điều quan trọng nhất, không thể được mua bằng tiền bạc và danh vọng.

Hạnh phúc giúp chúng ta sống ý nghĩa hơn trong cuộc sống, giá trị hơn và từ đó đạt được thành công. Để đạt được hạnh phúc, chúng ta cần phấn đấu, vươn lên, không ngừng học hỏi và kiên trì với kế hoạch rõ ràng. Hạnh phúc xuất hiện từ những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, từ tình yêu thương giữa mọi người và thể hiện qua tình cảm gia đình.

Người được yêu thương là nguồn động lực để họ hoàn thiện bản thân và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Hạnh phúc là khi ta biết mình quan trọng với người khác và được sống trọn đời với người mình yêu thương. Người hạnh phúc luôn tràn đầy cảm hứng, sự lạc quan và tươi trẻ trong cuộc sống. Họ dành nhiều thời gian để vui chơi, giải trí và chăm sóc bản thân.

Hạnh phúc khi ta sống thật với chính mình, sống theo con tim và tự do thoải mái làm những điều mình thích. Khi nhận ra con đường tìm đến hạnh phúc, chúng ta cần phải vun trồng hạnh phúc trên con đường đó. Để giữ lấy hạnh phúc, chúng ta cần kiên trì và đứng dậy khi gặp khó khăn, luôn có chí hướng và lòng quyết tâm không bao giờ khuất phục trước mọi nghịch cảnh. Hạnh phúc nằm trong tay của chúng ta, hãy luôn nắm giữ nó bởi nếu mất đi, rất khó để lấy lại.

Với tuổi trẻ, hạnh phúc không chỉ là tình yêu giữa nam và nữ mà còn có thể lớn hơn là tình cảm gia đình, bạn bè và sự quan tâm của mọi người xung quanh. Hạnh phúc liên quan đến những ước mơ và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và không chỉ đơn thuần là những tình cảm thoáng qua. Hạnh phúc cũng không phải chỉ là những vật chất đơn giản được nhận từ gia đình, mà thực chất là sự cống hiến và sự đón nhận những tình cảm chân thành, sự vô tư và hồn nhiên, những ước mơ và hoài bão lớn lao. Hạnh phúc là cảm giác khi tâm hồn được thỏa mãn với những điều đang có, biểu hiện qua sự thành công trong công việc, tình yêu và cuộc sống hoặc đơn giản là khi thức dậy và bắt đầu một ngày mới tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng để hoàn thành mục tiêu của mình.

Hạnh phúc bắt nguồn từ tâm hồn, nếu tâm hồn và suy nghĩ của mình thoải mái thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi chúng ta bằng lòng với mọi thứ xảy ra, có suy nghĩ tích cực và tâm trạng thoải mái, thì chúng ta sẽ có cảm giác hạnh phúc.

Sự mới mẻ trong cuộc sống luôn mang lại cảm giác hạnh phúc. Khi bạn khám phá những điều mới mẻ thú vị, tâm trạng vui sướng của bạn sẽ tràn ngập hạnh phúc. Thay đổi công việc, nơi làm việc, nơi sống hoặc chỗ sinh hoạt mới cũng có thể đem lại niềm vui hạnh phúc cho bạn. Bầu không khí xung quanh cũng có thể tạo ra cảm giác hạnh phúc.

Tuy nhiên, hạnh phúc không chỉ tồn tại bên ngoài mà còn bắt nguồn từ bên trong chính chúng ta. Nếu bạn cảm thấy vui sướng khi làm điều gì đó, thì đó cũng là một dạng của hạnh phúc. Hãy tạo ra niềm vui riêng cho bản thân mỗi ngày bằng cách suy nghĩ tích cực, cố gắng làm việc và hoàn thành mục tiêu, yêu thương mọi người xung quanh nhiều hơn. Hạnh phúc chân chính sẽ đến với những ai biết cống hiến và đón nhận những tình cảm chân thành, sống đầy đủ với những hoài bão và ước mơ lớn lao. Hạnh phúc cũng giúp ta trở thành những con người tự tin, năng động và có ý nghĩa với cuộc sống.

7. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 6

Trong cuộc sống, hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn đạt được. Nhưng mỗi người lại định nghĩa, cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có một suy nghĩ của riêng mình về hạnh phúc. Cũng giống như câu chuyện về ly nước. Nếu nói là đầy nửa ly thì cũng đúng mà nói cạn nửa ly thì cũng đúng. Tất cả đều tùy thuộc vào cách nhìn và sự lựa chọn của chúng ta. Và hạnh phúc là cảm nhận chủ quan của bạn đối với những gì bàn làm.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào và dễ chịu. Điều đầu tiên để cảm thấy hạnh phúc chính là học cách chấp nhận. Nếu chúng ta chấp nhận rằng, cuộc sống này không hoàn hảo, bạn sẽ tìm cách khắc phục và vươn lên. Hạnh phúc luôn đi cùng với sự hài lòng, nhất là khi bạn cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống, gia đình, bạn bè và cả chính con người của bạn. Cuộc sống là một hành trình.

Thành công sẽ đem đến cho bạn sự ngọt ngào và ngược lại, thất bại sẽ khiến bạn cay đắng. Bạn phải chấp nhận rằng, nếu đã có thành công thì tất sẽ có thất bại. Vậy làm thế nào để có thể hạnh phúc, cảm nhận những điều ngọt ngào giữa vô vàn khó khăn và cay đắng? Câu trả lời chính là sự cố gắng, chấp nhận và hài lòng về chính bản thân mình, rằng bạn đã thật sự cố gắng.

8. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 7

Có những người dành cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời để đi tìm câu trả lời cho sự hạnh phúc, nhưng đến cuối cùng khi gối đã mỏi, lưng đã còng, nhìn lại con đường mình đi qua họ lại chẳng cảm thấy bản thân mình đã đi đúng hướng. Cũng có những người sống đơn giản chỉ là sống và hưởng thụ cuộc đời, họ không quá kén chọn hay khắt khe về khái niệm hạnh phúc, thì đến khi tóc đã bạc, da đã có những vết đồi mồi họ lại mỉm cười thật mãn nguyện. Điều đó khiến chúng ta luôn có một thắc mắc hạnh phúc là gì, làm thế nào để hạnh phúc, hay tôi đã hạnh phúc chưa,... Đó luôn luôn là vấn đề nan giải, giống như khi người ta hỏi về tình yêu vậy, nhưng có lẽ hạnh phúc chỉ đơn giản là cách mà chúng ta nhìn nhận vấn đề và cuộc sống - Hạnh phúc sẽ đến từ tâm hồn của mỗi cá nhân.

Hôm nay, tôi nhận thiếp mời cưới của một người chị thân thiết, vẻ mặt hớn hở, rạng rỡ, cùng niềm vui lan tỏa trong đáy mắt của người con gái ấy, tôi biết đó chính là biểu hiện của hạnh phúc. Hôm trước nữa, bố tôi mua tặng mẹ một chiếc váy xinh xắn, mẹ mặc dù không hợp lắm, nhưng tôi thấy mẹ thật vui, mắt mẹ lấp lánh, tôi biết đó cũng là hạnh phúc. Nhiều năm về trước, tôi được mẹ tặng một đôi bông tai nhân ngày sinh nhật, tôi sung sướng đến phát điên, mang đi đi khoe với tất cả bạn bè, nâng niu trân trọng không rời tay, ký ức đã tuy cũ nhưng tôi biết đó cũng là hạnh phúc. Như vậy có thể thấy rằng hạnh phúc không phải là một khái niệm gì quá trừu tượng, mà là một hiện tượng tâm lý vẫn diễn ra hằng ngày trong bộ não, trong tâm hồn của mỗi con người. Khi bản thân mỗi chúng ta được thỏa mãn một yêu cầu nào đó, bộ não sẽ lập tức phát ra tín hiệu bộc lộ cảm xúc vui vẻ, hài lòng, sự hưng phấn, lạc quan và yêu đời. Tuy nhiên rằng hạnh phúc của con người không đơn thuần chỉ nằm ở việc được thỏa mãn nhu cầu vật chất mà nó còn phải song hành với việc thỏa mãn nhu cầu tinh thần. Tức là một người được tặng quà họ sẽ chỉ hạnh phúc khi họ thích món quà đó, họ thích người tặng món quà đó và món quà đó có giá trị thể hiện tình cảm của người tặng. Điều đó tương tự như việc có những người cảm thấy hạnh phúc là kiếm được thật nhiều tiền, nhưng đi kèm với việc có nhiều tiền là người đó phải cảm thấy thỏa mãn với công việc, với cuộc sống và đồng tiền có thể đem đến cho họ những nhu cầu tinh thần thiết yếu. Có thể kết luận rằng, việc hạnh phúc hay không quyết định là nằm ở chính trái tim của chúng ta, nếu ta cảm thấy mình đã hạnh phúc thì đích thị bạn đã hạnh phúc, dù cho ngoài kia có bao kẻ bảo rằng bạn bất hạnh, thiếu thốn hay khổ sở,...

Bản thân mỗi chúng ta không nên có quá nhiều kỳ vọng vào một loại hạnh phúc lớn lao nào đó, trong khi chính chúng ta cũng chưa biết hạnh phúc lớn lao đó là cái gì, là giải cứu thế giới, là ban phước cho nhân loại, hay một cái gì nghe có vẻ rất nhân văn, rất cao đẹp. Mà cái quan trọng trước hết chúng ta cần làm ấy là sống cuộc đời của mình thật tốt, chúng ta đừng hy vọng vào việc tìm kiếm hạnh phúc, mà hãy tập trung vào việc nhận biết hạnh phúc từ những ngóc ngách của cuộc sống. Khi tìm kiếm thứ gì đó, chúng ta có thói quen nhìn từ trái sang phải một cách dễ dàng và nhanh chóng nên thường hay bỏ sót những thứ có giá trị. Thế nên, để hiệu quả hơn các bạn hãy làm ngược lại bằng cách liếc mắt từ phải sang trái, dù có thể sẽ khó khăn và chậm rãi hơn nhưng bạn sẽ phát hiện ra được nhiều điều thú vị, cũng như nhận biết được thứ mình lỡ bỏ quên. Tôi nói như thế tức là để khuyên các bạn hãy sống chậm lại và nhìn nhận vấn đề một cách khác đi, bởi lẽ cuộc sống vốn đa diện nhiều chiều, người ta không thể nhìn một phía mà đánh giá được hết bản chất của sự việc. Hạnh phúc cũng như thế, bạn luôn xuôi dòng trong cuộc sống và thấy đời mình thật tẻ nhạt, gia cảnh bình bình, lực học bình bình, công việc cũng bình bình nốt. Nhưng bạn đâu biết rằng thực tế bạn có rất nhiều, bạn có một gia đình đầy đủ, bố mẹ khỏe mạnh và vẫn đang ngày ngày gọi điện hỏi thăm bạn, thỉnh thoảng còn gửi cho bạn cả một con gà quay ngon miệng. Rồi bạn cũng có cả một công việc với đồng lương đủ nuôi sống bản thân, bạn còn có cả một cuộc sống không phải buôn ba vất vả, ngày cơm 3 bữa đủ đầy từ thuở tấm bé. Thế mà vẫn chưa đủ nhiều, chưa đủ hạnh phúc ư? Bạn không nhận thấy là bởi bạn đã sống và nhìn về những người khác quá nhiều, nhưng lại quên mất tầm soát lại gia tài của bản thân, không chịu nhận thức những hạnh phúc mình đang có, mà chỉ mải chạy theo những thứ mà bạn cho là hạnh phúc của người khác, nó lại giống như kiểu con mèo cứ chạy vòng tròn để bắt lấy cái đuôi, mà bỏ quên cuộn len với trái bóng nó đang sở hữu vậy. Nếu các bạn đã đọc Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, thì có lẽ bạn cũng nhận ra bản thân người đàn bà làng chài tuy ít học, lại chịu cảnh sống gia đình bất hạnh, thế nhưng ở chị ta vẫn có những cái nhìn về hạnh phúc thật giản đơn mà bản thân mỗi chúng ta cần học hỏi. Chị không nhìn về cuộc sống của người khác để khao khát hay ước mơ, ngược lại chị nhìn vào cuộc sống của mình và tự nhận định rằng chỉ cần các con được ăn no, chỉ cần gia đình cũng có những lúc hòa thuận ăn chung bữa cơm thì đã hạnh phúc, đã mãn nguyện lắm rồi. Người đàn bà làng chài ấy đã tìm kiếm thứ hạnh phúc ít ỏi từ cuộc sống cơ cực, khốn khổ của mình như thế. Còn chúng ta thì sao, liệu ai trong mỗi chúng ta có được cái nhìn nhận thấm thía và sâu sắc như vậy?

Một điều nữa tôi muốn nói với các bạn là nếu muốn hạnh phúc thì hãy ngừng việc mơ mộng về một hạnh phúc hạnh phúc nhìn có vẻ rất đẹp và hào nhoáng. Bạn thấy người ta có tiền, đi xe sang, mặc đồ hiệu, ở biệt thự và bạn cho đó là hạnh phúc, cũng có những bạn than vãn với tôi rằng ước được sống cuộc sống điền viên, ngày ngày trồng rau nuôi gà thả cá, rời bỏ cuộc sống xô bồ, căng thẳng, thế mới là hạnh phúc đích thực. Nhưng mà các bạn ạ, chuyện gì cũng có cái giá của nó cả, bạn phải đánh đổi. Bạn có biết rằng để có biệt thự, xe sang, hàng hiệu thì người ta đã phải cố gắng và nỗ lực biết bao nhiêu không, họ đã làm việc hàng chục tiếng trên một ngày, không nghỉ thứ 7 chủ nhật, nắng mưa cũng không dừng bước, thậm chí uống rượu với khách hàng đến gục trên bàn, cấp cứu vì xuất huyết dạ dày, và hàng tỉ những khó khăn khác thì họ mới có được cuộc sống như ngày hôm nay. Còn với những bạn mơ ước cuộc sống thần tiên, thanh bình, tao nhã, thì tôi phải nói thật với các bạn rằng, đó không phải là cuộc sống mà ai cũng có thể chấp nhận được đâu. Thay vì sáng được ngủ đến bảy giờ, thì các bạn sẽ phải dậy từ 5 giờ nhóm bếp nấu cơm, cho gà cho vịt ăn, tưới rau, rồi vác cuốc ra đồng, làm hùng hục tới tận tối. Tối đến, trong khi các bạn khác được ấm êm, vui đùa bên bạn bè, bên sách vở thì bản thân bạn lại tiếp tục cho gà vịt ăn, tưới rau, rồi đóng cửa đi ngủ vì quá mệt mỏi sau ngày làm việc dài đằng đẵng. Chưa kể công việc nhà nông còn biết bao nhiêu nỗi lo lắng, mất mùa, hạn hán, thu hoạch, tưới tắm, phân gio,... Tôi dám chắc rằng đọc đến đây chắc các bạn cũng hiểu cuộc sống điền viên mà các bạn xem trên truyền hình chỉ là một góc xíu xiu, nhìn có vẻ lãng mạn thảnh thơi rồi nhỉ. Tuy hơi phũ phàng nhưng đấy chính là cái hạnh phúc viển vông các bạn hằng ước mơ và sự thật của nó. Thế nên phàm là người trong cuộc đời hãy biết hài lòng với những gì mà bản thân đang có, hãy cảm thấy vui vẻ vì ít ra mình cũng được sống và hít thở bầu không khí một cách thoải mái. Hãy học hỏi Xuân Diệu, hạnh phúc và vẻ đẹp cuộc sống không phải nằm ở mãi chốn bồng lai tiên cảnh nào đó, mà hạnh phúc ở ngay cạnh bên mỗi chúng ta, trong những sự sống tầm thường nhất, và ở trong chính trái tim của mỗi con người.

Thêm một điều nữa để hạnh phúc đó là bạn đừng quá để ý đến ánh mặt nhìn nhận của người khác về bản thân, hãy sống theo cách của mình, sống lương thiện, sống đẹp và bản thân cảm thấy vui vẻ, không ảnh hưởng đến cộng đồng là được. Bởi lẽ chúng ta sống trong một cộng đồng, chắc hẳn có nhiều lúc va chạm, và bản tính ích kỷ của con người sẽ khiến họ thốt ra những điều chẳng mấy hay ho, là ghen tỵ, là soi mói hay là ngưỡng mộ đều không quá quan trọng. Chúng ta không thể vì một người nói rằng sao trông xinh xắn mà lại yêu một anh chàng vừa xấu vừa nghèo, để rồi cho đó là đúng và chia tay với anh chàng người yêu của mình được. Dẫu anh ta có nghèo, có xấu nhưng đối xử với bạn thật chân thành, luôn vì bạn, chẳng phải lúc đầu bạn yêu anh ta vì điều ấy sao. Hoặc chúng ta không thể vì một ai đó nói rằng cái váy bạn mới mua trông quê mùa quá, mà vứt luôn cái váy mình từng rất yêu thích được. Hoặc cũng không thể vì người khác nói bạn không hợp với kiểu tóc xoăn thế là bạn lập tức đi duỗi thẳng. Tôi nói mỗi người có một quan điểm, chỉ cần bạn thấy ổn thì không cần phải để ý đến chúng làm gì, bởi việc bạn quá bận tâm đến cái nhìn của thiên hạ sẽ bóp chết hạnh phúc của bạn. Còn gì tệ hơn việc cả đời sống theo cách nghĩ của người khác nữa? Thế nên đừng để người khác đập tan hạnh phúc của mình bằng lời nói, bằng quan điểm cá nhân ích kỷ nhé.

Thế đấy hạnh phúc chẳng là cái gì lớn lao, có những người ngồi lọc cọc đánh máy cả ngày, cuối tháng được vài ba đồng lương ít ỏi, chẳng đủ cho một cuộc sống ấm êm, thế nhưng họ vẫn rất vui vẻ, rất hạnh phúc và miệt mài với công việc của mình, chỉ bởi họ nhận thức rất rõ giá trị của bản thân, của công việc mà họ đang làm, rằng nó rất đẹp và nhiều ý nghĩa. Mỗi chúng ta cũng vậy, bản thân các bạn được sinh ra trên đời vốn dĩ đã là một loại hạnh phúc là, một phép lạ, chúng ta đã mang đến cho cha mẹ hơi ấm hạnh phúc của ruột thịt, và bản thân chúng ta cũng nên sống thật hạnh phúc theo cách của mình. Con đường chúng ta đi rất dài, nhưng hãy nhớ rằng mỗi một viên sỏi, hay những đóa hoa đều có giá trị làm chúng ta hạnh phúc, đừng bao giờ lướt qua chúng chỉ để tìm một loại bong bóng hạnh phúc bằng xà phòng, không chạm thì thấy đẹp, chạm vào rồi thì vỡ tan mà chúng ta cũng chẳng cảm nhận được gì.

9. Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay mẫu 8

Hạnh phúc là gì? Câu hỏi này tôi đã tự hỏi bản thân mình thật nhiều và tôi cứ loay hoay đi tìm hạnh phúc. Nhưng đến một ngày hạnh phúc không phải đang trốn để ta tìm mà nó luôn ở bên cạnh ta. Khi mà mọi thứ trở nên thật đơn giản và rõ ràng hơn thì tôi bắt đầu hiểu hơn về hạnh phúc. Xuất phát từ bản thân mình tôi cũng thấy hạnh phúc thật muôn màu muôn vẻ…

Ngày hôm nay tôi gặp gỡ bạn bè của mình, tôi hỏi các bạn về hạnh phúc của các bạn là gì? Có đứa nói hạnh phúc của nó là mỗi ngày không bị ba mẹ la. Có đứa lại nói hạnh phúc của tao là lúc nào cũng được điểm cao… Sao hạnh phúc lại đơn giản đến thế nhỉ… Ừ thì hạnh phúc cũng có thể đơn giản như vậy đấy. Có những lúc hạnh phúc hóa thành những điều nhỏ bé nhưng lại mang thật nhiều niềm vui cho con người.

Một hôm khác tôi hỏi anh trai tôi hạnh phúc của anh là gì? Anh tôi trả lời hạnh phúc của anh là thành công trong sự nghiệp. Xong tôi hỏi chị tôi thì hạnh phúc của chị là được lấy người chồng thật tốt. Nhiều lúc hạnh phúc lại là những ước mơ, mong muốn về một điều gì đó. Họ đặt ra những mục tiêu đó và mong muốn một ngày mình sẽ đạt được thì là hạnh phúc. Ước mơ có nhiều tiền, danh vọng, nổi tiếng,... rất nhiều thứ người ta cho đó là hạnh phúc.

Rồi tôi hỏi mẹ tôi hạnh phúc của mẹ là gì? Hạnh phúc của mẹ là được nhìn chúng con khôn lớn một cách thật bình yên và vui vẻ. Rồi cô tôi, dì tôi đều nói hạnh phúc của họ là được những người mình yêu thương luôn bình an và vui vẻ. Hạnh phúc đôi khi chính là sự cho đi, là được nhìn người mình yêu thương hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi cũng đẹp đẽ như thế và tuyệt diệu như thế đấy.

Mỗi một người đều có niềm hạnh phúc khác nhau và không ai giống ai nhưng đa phần hạnh phúc sẽ mang lại cảm giác tích cực cho họ. Vậy những người xung quanh ta đang cố gắng phấn đấu mỗi ngày với cuộc sống.

Gần đây tôi có xem một đoạn video của một người anh trên mạng xã hội. Anh nói đối với anh hạnh phúc chính là những gì đang hiện hữu quanh anh, mỗi sáng thức dậy ra vườn tưới cây là anh cho đó là hạnh phúc. Anh sống cho hiện tại, anh thưởng thức mọi thứ ở hiện tại, từ những việc nhỏ nhặt nhất. Anh sống chậm rãi, từ từ và hòa quyện vào những công việc thường ngày của anh. Anh nói đó là hạnh phúc. Anh nói khi mà mình không phải để những suy nghĩ quấn lấy tâm trí, là khi tâm tư mình thoải mái nhất, không phải lo lắng điều gì cả thì đó là niềm vui của anh. Thực sự có rất nhiều người sống như vậy ở cuộc sống hối hả, tất bật này. Họ chọn một cuộc sống đơn giản và không quá nhiều sự kiện xảy ra để cho tâm mình được bình an và nhẹ nhàng, thanh thản.

Có những giai đoạn con người sẽ cố gắng cho rất nhiều cho ước mơ của mình và đó chính là một dạng hạnh phúc. Dù cho những vướng bận xung quanh, những lời đàm tiếu và cả những kẻ phán xét cũng không thể giết chết đi ước mơ của họ. Bởi vì họ đang được làm cho điều mình thích, họ được sống tự do và vinh hạnh với những điều mà họ đang làm nên họ đang hạnh phúc. Một người đang hạnh phúc sẽ không bị những thứ tiêu cực cuốn lấy và bóp nghẹt.

Hạnh phúc đôi khi còn tồn tại ở dạng tình yêu. Đó là khi những con người cá thể riêng biệt xiết lại gần nhau và tạo ra hạnh phúc cho nhau, cùng nhau thực hiện những ước mơ, mong muốn của nhau. Đó cũng là khi trước những gian nan, thử thách những con người đó có thể nắm tay nhau cùng nhau vượt qua. Hạnh phúc đôi khi còn có màu sắc như thế.

Thật khó để tìm ra hạnh phúc nhưng cũng thật dễ để có hạnh phúc. Chúng ta cần phải trải nghiệm thật nhiều điều trong cuộc sống thì mới biết được hạnh phúc của mình là gì. Nhiều lúc ta còn bị lầm tưởng về hạnh phúc đúng nghĩa của mình là gì nữa. Chúng ta lầm tưởng một điều gì đó chính là hạnh phúc của mình để rồi khi ta dốc hết sức để đạt được thì khi có được ta lại cảm thấy điều đó là vô nghĩa. Cũng sẽ có những lúc như thế mà ta bỏ quên, ngó lơ đi hạnh phúc thật sự đang hiện hữu quanh mình. Và sẽ có tiếc nuối, hối hận nhưng cũng sẽ có sự nhận ra kịp thời mà điều chỉnh lại cho phù hợp.

Khi ta có thật nhiều trải nghiệm trong cuộc sống ta sẽ quý những điều đơn giản hơn. Hạnh phúc nên là cho đi thì ta sẽ nhận lại nhiều hơn ta tưởng. Khi ta sống nhiều cho người khác thì tự nhiên ta sẽ hạnh phúc hơn. Ta mang lại những điều tốt đẹp cho đời, những điều đó sẽ trả ơn ta bằng nụ cười, bằng bông hoa thơm ngát và bằng niềm vui rạng rỡ. Hãy sống hết mình và trao tặng những điều tốt đẹp ắn hẳn những điều tốt đẹp sẽ đến với ta.

--------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về quan niệm hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 3.679
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm