Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận

1. Dàn ý Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: "Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận"

2. Thân bài

- Giải thích khái niệm: "xót xa ân hận"

- Thế nào là sống trong xót xa ân hận

- Làm sao để sống khỏi xót xa ân hận?

+ Sống có ích, suy nghĩ kĩ trước khi hành động

+ Sống thực tế, sẵn sàng nhận sai và sửa đổi khi có cơ hội

+ Luôn chuẩn bị kĩ trước mọi tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống

+ Dám nghĩ dám làm

- Mở rộng vấn đề, liên hệ thực tế

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận

2. Dàn ý Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Nghị luận xã hội phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói khuyên nhủ con người sống có ích. Sống có ích là việc mỗi chúng ta sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên trong cuộc sống và chan hòa, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh, có ý thức cống hiến cho cuộc đời. Mỗi người muốn trở thành một công dân tốt trước hết phải có tư duy tích cực và cố gắng sống có ích.

b. Phân tích

Người sống có ích là người biết đặt ra mục tiêu cho bản thân mình và cố gắng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó. Biết dùng sức mình cống hiến năng lực, trí tuệ của bản thân mình có sự nghiệp phát triển nước nhà.

Việc sống có ích sẽ khiến cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó còn giúp ích cho xã hội, cho đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh.

Người sống có ích sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng và noi theo, lan tỏa được những thông điệp tích cực ra cộng đồng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về người sống có ích để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có những người không cố gắng vươn lên, sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Lại có những người sống với tư duy, suy nghĩ lệch lạc thậm chí là làm những việc xấu gây ra những tai họa cho xã hội…. chúng ta không nên học theo những con người này.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Nghị luận xã hội phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận

1. Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận  - Mẫu 1

“Giá như…” là câu nói mà chúng ta không bao giờ muốn thốt ra. Mỗi người chỉ có một cuộc đời nên cần phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận. Ở đây, sống không ân hận là sống hết mình, sống vì ước mơ và cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Đây là lối sống ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị tích cực cho con người. Cuộc đời mỗi người là hữu hạn, thời gian thì tàn khốc. Chỉ trong chớp mắt, ta đã đi qua biết bao thăng trầm. Chỉ bằng cách sống mạnh mẽ, biết vươn lên thì ta mới có thể tiến bộ từng ngày, tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần để bồi đắp cuộc sống của chính mình cùng những người xung quanh. Khó khăn, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Thay vì sợ hãi, hãy dũng cảm đối mặt để vượt qua chúng. Đồng thời, người sống hết mình còn là người biết yêu thương bản thân, trân trọng những điều bình dị. Đường đời muôn nẻo, mỗi người có một lối đi riêng nên không có công thức chung cho thành công và hạnh phúc. Biết mình là ai, mình muốn gì, cần gì thì ta có thể tạo ra con đường riêng. Trước khi trở thành nhà văn được nhiều người yêu thích, Rowling là một phụ nữ thất nghiệp, ly hôn và nuôi con bằng trợ cấp xã hội. Nhưng với nghị lực phi thường, Rowling nổi tiếng khắp thế giới với bộ truyện “Harry Potter”. Bà chỉ là một trong rất nhiều tấm gương phi thường. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa? Hãy đứng lên và làm chủ đời mình ngay hôm nay.

2. Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận - Mẫu 2

Cách để sự tồn tại của mỗi con người trở nên tốt đẹp – ấy chính là sống sao cho có ý nghĩa, sống sao cho có ích. Vậy thế nào là sống cho ý nghĩa? Sống ý nghĩa là sống có ích, sống cao đẹp, cao thượng, biết làm nhiều việc tốt, việc thiện, biết hi sinh và cống hiến; sống cho mọi người và sống hết mình. Quả đúng như vậy, ý nghĩa cuộc sống hình thành trên vô vàn phương diện khác nhau. Sống có ích chính là lối sống tích cực phù hợp với thời đại; làm đẹp cho cuộc sống bản thân, sống hòa hợp với mọi người xung quanh, được nhiều người thừa nhận. Sống có ích còn phải có những hành động, tình cảm, việc làm thiết thực đem lại hiệu quả cho cá nhân cũng như cho cộng đồng. Sống có ích là khi chúng ta biết nghĩ đến người khác, biết hi sinh những cái nhỏ nhặt, và biết rộng mở vòng tay để có chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh hơn chúng ta và biết cách đối nhân xử thế với mọi người, giúp đỡ những người đang hoạn nạn, lắng nghe và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh…. Sống có ích là khi vấp ngã phải biết đứng dậy, thành công không tự mãn. Ai cũng đều có thể sống có ích, nếu như thế thì xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao, sẽ không còn những xấu xa, sẽ không còn những mảng tối trong cuộc sống. Vì thế chúng ta hãy làm nên sự khác biệt, hãy biết sống có ích mỗi ngày, biết phê phán đấu tranh với cái ác, cái xấu để bảo vệ lẽ phải. Hãy là một tấm gương, hãy tìm một mục đích sống của mình để sống có ích từng ngày từng giờ, đừng lãng phí một thời gian nào cả và chúng ta sẽ giúp thế giới trở thành một ngôi nhà tốt đẹp cho mọi người. Sự thật là mọi thứ tồn tại trên đời này đều có nguyên do của nó. Bông hoa tồn tại để góp hương sắc, làm đẹp cho đời. Con ong tồn tại để dâng cho đời những chén mật ngọt ngon. Còn con người, tồn tại để làm cuộc sống của chính mình và mọi người xung quanh trở nên ý nghĩa. Kết lại, chúng ta “phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì những dĩ vãng đớn hèn của mình”

Nghị luận vấn đề phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận

3. Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận - Mẫu 3

Chúng ta đều chung một con đường trong cuộc sống này. Tuy nhiên, có những người biết trân trọng mỗi khoảnh khắc, sống hạnh phúc và có ý nghĩa. Ngược lại, cũng có những người lãng phí thời gian của mình và rồi hối hận. Vậy nên, để không phải hối hận, chúng ta phải làm gì? Không ai có thể tránh khỏi những lúc hối hận và đau đớn trong cuộc sống. Có những người hối hận vì những quyết định chưa từng được đưa ra, và cũng có những người hối hận vì những lựa chọn hấp tấp. Dù bạn có cẩn trọng đến đâu, chắc chắn có một khoảnh khắc mà xót xa, ân hận tràn ngập tâm hồn. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần mà còn khiến cho người trải qua nó mất đi hứng thú và động lực. Khi ai đó chìm đắm trong cảm giác hối hận, họ thường bị mắc kẹt trong quá khứ và không thể tiến lên vì sợ phạm phải những sai lầm đã qua. Để không để cuộc sống trở nên tối tăm, chúng ta phải làm gì? Chúng ta cần phải đứng dậy và hãy sống và bùng cháy hết mình, đừng để sau này phải hối tiếc và nuối tiếc. Sống là trải nghiệm, vì vậy đừng sợ rằng bạn sẽ đưa ra quyết định sai lầm. Hãy quyết đoán và chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, hãy dám thất bại để học hỏi và đạt được thành công. Đừng để những sai lầm làm bạn gục ngã và phí hoài tuổi trẻ, vì nó chỉ còn một lần duy nhất. Hãy trân trọng thời gian bạn có, sống đúng mình để không hối tiếc và xót xa.

4. Nghị luận Sống sao cho khỏi xót xa ân hận - Mẫu 4

Chúng ta đã chung quyền sinh ra, cùng nhau trải qua quãng đời lớn lên. Nhưng trong cuộc sống này, có những người biết trân trọng mỗi khoảnh khắc, tận hưởng ý nghĩa của cuộc sống, trong khi có những người lại lãng phí thời gian và cuối cùng phải hối tiếc. Vậy làm thế nào để sống một cuộc sống ý nghĩa, tránh xa khỏi cảm giác hối tiếc và hối hận?

Cảm giác hối hận và hối tiếc là những trạng thái tinh thần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Mỗi người đều phải đối mặt với chúng, có người hối tiếc vì những hành động không thực hiện, cũng có những người hối hận vì những quyết định ngớ ngẩn trong quá khứ. Ngay cả khi bạn là người cẩn trọng, bạn cũng sẽ trải qua những khoảnh khắc nặng nề vì hối tiếc và hối hận. Điều này có thể khiến con người mất hứng thú, mất hướng dẫn và không có động lực tiếp tục vì sợ rơi vào sai lầm trước đó. Khi người ta hối hận về quyết định đã đưa ra, họ thường chỉ nghĩ về những điều không may mắn và cảm thấy cuộc sống đen tối. Đối với họ, cuộc sống trở thành một cực hình khó khăn, nhiều người không dám đưa ra quyết định mới hoặc cảm thấy hối hận và nuối tiếc không thể thoát khỏi, dẫn đến sự mệt mỏi và cố gắng vượt qua cảm xúc lạc quan đó.

Khi còn trẻ, mọi người thường tin rằng có nhiều thời gian và năng lượng, và nếu họ gặp khó khăn hôm nay, họ có thể suy nghĩ về nó vào ngày mai. Mọi người thường nghĩ về việc này, và có những người, vì lười biếng hoặc mệt mỏi với công việc, từ bỏ nỗ lực và thả mình vào những sở thích vô bổ để tránh thực tế. Cũng có những người cố gắng mà không đạt được kết quả như mong đợi, và họ cảm thấy cuộc sống không công bằng, lên án mọi thứ đều không công bằng. Họ trở nên không hài lòng với cuộc sống và để cuộc sống trôi qua vô vị, sau cùng khi già yếu và đối mặt với khó khăn tột cùng, họ hối hận và đau khổ vì không thực hiện những điều mà họ mong muốn. Những người này thường nói "nếu như" và hối tiếc về quá khứ, nhưng thực tế là quá muộn để thay đổi.

Cuộc sống luôn đầy thách thức, đòi hỏi mỗi người phải đưa ra quyết định. Có người may mắn chọn hướng tốt và đạt được thành công, nhưng cũng có những người gặp rủi ro và họ thất bại. Họ có thể ngã gục, chìm đắm trong đau đớn, và mặc dù gọi cầu sự giúp đỡ, nhưng không có ai đưa tay để họ nắm lấy. Đau đớn và tuyệt vọng khiến họ sâu sắc hơn vào hố đen, họ vùng vẫy nhưng không thể thoát ra, cuối cùng họ chấp nhận số phận và để thời gian trôi qua mà không giữ lại kiểm soát. Họ cho rằng đó là dấu chấm hết cho cuộc sống, và họ chấp nhận số phận mà không muốn cố gắng nữa.

Cuộc đời của con người ngắn ngủi, và thời gian trôi qua nhanh chóng. Có những người lao động chăm chỉ, kiếm sống, nhưng khi quay đầu nhìn lại, họ nhận ra rằng họ đã trở nên già yếu. Khi già đi, họ ít nói hơn và thường suy ngẫm về cuộc đời. Tuy nhiên, trong số những người này, có bao nhiêu người thực sự hài lòng với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của mình? Đa số đều phải ngậm ngùi và hối tiếc vì những mục tiêu chưa đạt được. Những ước mơ và kế hoạch từ thời trẻ trung giờ đây chỉ là những điều chưa hoàn thành, vì hiện thực không như mơ, và cuộc sống là một hành trình khó khăn và đầy mệt mỏi. Những người trẻ khác, không phải chịu áp lực, chọn lựa sự nhàn nhã và thú vui ngắn ngủi, những điều mà khi già rồi họ lại than vãn về cuộc sống khổ cực. Họ tự hỏi tại sao họ phải cố gắng khi bây giờ họ vẫn cần phải lao động nặng nhọc trong khi người khác có cuộc sống ổn định và thịnh vượng. Nhiều người chỉ biết than phiền, than vãn, từ học mệt mỏi đến làm việc nặng nhọc, từ áp lực đến không chịu cố gắng. Họ chọn những công việc dễ dàng và khi thời gian trôi qua, họ nhận ra rằng sự nghiệp của họ mờ nhạt, và họ phải chấp nhận sự đau khổ và hối tiếc.

Cuộc sống bận rộn và đầy thách thức không bao giờ dễ dàng đối với ai. Có những người có thể đạt được thành công mà không cảm thấy cay đắng, nhưng thực tế là thử thách luôn đồng hành với mỗi người. Vì vậy, không nên sợ khó khăn và chùn bước, khiến cuộc sống trở nên tồi tệ hơn. Thực sự, thử thách là cơ hội để kiểm tra sức mạnh và kiên trì, chỉ những người kiên trì, bền bỉ và không ngần ngại mới có thể đạt được thành công như mong đợi. Vì thế, hãy không ngần ngại đối mặt với khó khăn và thử thách, hãy cố gắng hết mình khi bạn vẫn còn có thể, vì thời gian không bao giờ quay trở lại, hãy sống đúng nghĩa để không phải hối tiếc và xót xa.

Cuộc sống không công bằng và những điều mà ta coi là công bằng có thể đã được ai đó thay đổi. Đừng đòi hỏi công bằng khi không có thứ gọi là công bằng, hãy tự tô điểm cho cuộc sống của mình, sống sao cho nó trở nên tuyệt vời nhất có thể. Hoa có thể nở trên đỉnh đá, tại sao chúng ta, những con người có trí óc, động lực, lại không thể làm được điều đó? Hãy sống và bùng cháy hết mình, đừng để sau này phải hối tiếc và nuối tiếc. Sống là trải nghiệm, vì vậy đừng sợ rằng bạn sẽ đưa ra quyết định sai lầm. Hãy quyết đoán và chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, hãy dám thất bại để học hỏi và đạt được thành công. Đừng để những sai lầm làm bạn gục ngã và phí hoài tuổi trẻ, vì nó chỉ còn một lần duy nhất. Hãy trân trọng thời gian bạn có, sống đúng mình để không hối tiếc và xót xa.

Đừng sống để đòi hỏi công bằng, hãy tự tạo nên cuộc sống mà bạn muốn. Hãy sống đầy đủ và trải nghiệm mỗi khoảnh khắc, bởi cuộc sống là những cảm xúc, là những trải nghiệm, chỉ khi bạn trải qua những điều này bạn mới thực sự đang sống. Hãy dám nghĩ, dám làm để thực hiện ước mơ của bạn, đừng ngần ngại sự phức tạp và suy nghĩ, hãy mỉm cười mỗi ngày để có một cuộc sống đẹp hơn. Dù khó khăn hay ngọt ngào, hãy chấp nhận tất cả vì nó là một phần của cuộc sống, hãy trải nghiệm để sống thực sự.

Cuộc sống là một hành trình đầy màu sắc và thử thách, vì vậy hãy không ngần ngại trải nghiệm mọi điều. Đừng sợ hối tiếc và xót xa, hãy dám đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm. Hãy sống hết mình, không để phí hoài thời gian và cuộc sống, để không phải hối tiếc về những điều chưa thử và chưa dám làm. Sống là để trải nghiệm, vì vậy hãy mạnh mẽ, quả quyết và không ngần ngại đối mặt với những thách thức. Đừng sống trong sự hối tiếc, hãy sống để không phải hối tiếc.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm