Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội học hỏi là việc làm suốt đời dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời

I. Dàn ý Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời

Dàn ý Nghị luận về câu nói: Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: câu nói: Học hỏi là việc làm suốt đời.

2. Thân bài

a. Giải thích

Học hỏi: là việc mỗi cá nhân tự mình cố gắng, nỗ lực tiếp thu kiến thức, trau dồi bản thân và hình thành kĩ năng sống để hoàn thiện mình, khiến bản thân mình trở nên tốt hơn. Học hỏi để tiến bộ là một quá trình dài xuyên suốt cuộc đời con người.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có ý thức học hỏi:

Luôn cố gắng, nỗ lực học hỏi, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi.

Có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học của mình.

Học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở.

- Vai trò, ý nghĩa của việc có ý thức học hỏi:

Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống.

Tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác.

Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, những người này sẽ đi nhanh đến thành công hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người ham học, có tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học hỏi, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. Đó là những người không thấy được tầm quan trọng của việc học dẫn đến không có tinh thần chủ động học hỏi. Luôn ỷ lại, lười nhác, không có ý chí, nghị lực, học tới đâu hay tới đó.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói: Học hỏi là việc làm suốt đời và nêu cảm nghĩ, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận về câu nói: Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Học hỏi là việc làm suốt đời.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Học hỏi: là quá trình con người rèn luyện, trau dồi kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn để hoàn thiện bản thân. Tìm tòi và học tập những điều hay lẽ phải từ người khác, từ cuộc sống xung quanh

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Học hỏi là việc làm suốt đời.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời

II. Văn mẫu Nghị luận vấn đề học hỏi là việc làm suốt đời

Nghị luận vấn đề học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 1

Người không học như ngọc không mài. Chúng ta không ai sinh ra đã tài giỏi, tinh thông kiến thức. Tất cả là do quá trình học tập, tích lũy mà thành. Việc học là việc quan trọng và cũng là việc làm suốt đời của con người. Học hỏi là quá trình con người rèn luyện, trau dồi kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn để hoàn thiện bản thân, tìm tòi và học tập những điều hay lẽ phải từ người khác, từ cuộc sống xung quanh. Người có ý thức học hỏi là những người luôn cố gắng, nỗ lực học hỏi, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi, có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học của mình; học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Để buông thả bản thân thì rất dễ, còn để rèn luyện bản thân thật tốt lại là cả một quá trình khó khăn với nhiều thách thức. Hãy lựa chọn cho mình một cách sống đúng đắn nhất và trở thành một người có ích cho xã hội.

Nghị luận vấn đề học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 2

Xã hội không ngừng phát triển, công nghệ khoa học tiên tiến cũng thay đổi nhanh như vũ bão từng ngày. Bởi vậy, để có thể làm chủ công nghệ, làm chủ được máy móc thì con người cần không ngừng học tập và tiếp thu thêm tri thức mới. Học tập là một quá trình không ngừng nghỉ và "học hỏi là việc làm suốt đời" của con người, kiến thức là vô hạn và không có ai có thể thông thái được tất cả những tri thức ấy, vì vậy bất kì ai muốn phát triển bản thân, sự nghiệp thì đều cần phải học.

Vậy học tập là gì, tại sao đó lại là công việc mà con người ta phải làm không ngừng nghỉ cho đến hết cuộc đời mình? Học là quá trình tích lũy tri thức từ sách vở, là tiếp thu những tri thức đúng đắn đã được những thế hệ trước khám phá ra. Thế nhưng, việc học không chỉ dừng lại ở việc học trong sách vở mà chúng ta có thể học ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào có thể. Nhiều người lầm tưởng chỉ có đến trường, chỉ có ghi chép sách vở mới thực sự là học thế nhưng học phải đi đôi với hành, chúng ta cũng cần học tập từ việc trải nghiệm thực tế, học cách cư xử, điều chỉnh bản thân, học các kỹ năng mềm, học tập từ người khác.

Có nhiều người vẫn nghĩ việc giao lưu kết bạn hay đi du lịch là không tốt vì không thu được kiến thức và lãng phí thời gian. Thế nhưng, khi chúng ta đi du lịch hay kết bạn với người khác chúng ta có thể nhận được những lợi ích không ngờ đến. Khi bạn tự thưởng cho mình một chuyến du lịch cũng đồng nghĩa với việc dành ra cho mình một khoảng thời gian để thư giãn nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả, chúng ta có thời gian để điều chỉnh lại cảm xúc và có những trải nghiệm mới mẻ, có thể sau chuyến đi ấy ta lại có thêm nhiều năng lượng để tạo ra những ý tưởng mới mà trước giờ chưa thể khám phá ra. Những trải nghiệm thực tế cũng cho ta nhiều kinh nghiệm về cuộc sống xung quanh, chúng ta có thể học được kỹ năng sinh tồn mà biết đâu sau này có lúc bản thân mình cần đến. Du lịch và giao lưu giúp cho chúng ta cải thiện những mối quan hệ, kết bạn với nhiều người mới sẽ cho ta thêm nhiều trải nghiệm, hiểu thêm về tính cách của con người. Các mối quan hệ và kỹ năng giao tiếp cũng rất cần thiết để có thể tạo nên thành công trong tương lai.

Việc học không bị gò bó trong một giới hạn hay hình thức nào cả, vì vậy bạn có thể học tập ở bất cứ đâu. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn không cần trực tiếp đến lớp hay đến bất cứ một trung tâm nào cũng có thể tiếp thu thêm được kiến thức. Đơn giản là bạn chỉ cần ngồi ở nhà và kết nối mạng rồi tự mình học tập, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc mà vẫn có hiệu quả. Nhưng bên cạnh lợi ích từ Internet, cũng có những mặt hại, bạn có thể bị cuốn vào một hình thức lừa đảo nào đó hay bị cuốn hút bởi những trò mới mẻ trên mạng khiến việc học bị xao nhãng. Và một yếu điểm nữa của việc học trên mạng đó là không thể ngay lập tức giải đáp những thắc mắc về bài học, nếu bạn học trực tiếp với thầy cô bạn có thể đặt ra những câu hỏi để giải quyết vấn đề đang thắc mắc nhưng khi bạn học trực tuyến thì bạn không thể làm thế, học cách nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm của nó. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ để có thể học tập một cách hiệu quả.

Học tập là tiếp thu kiến thức về những gì mình chưa biết, thế nên bạn có thể chọn những tri thức mà mình chưa biết để tiếp thu và đó phải thực sự cần thiết, bổ ích. Bạn có thể học từ những thành viên trong gia đình, học cách để sống hòa thuận; học cách sẻ chia và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn; bạn có thể học từ mẹ sự đảm đang, học nấu nướng; học từ bố cách chịu đựng kiên cường và bình tĩnh vượt qua vấn đề; học từ anh chị em cách để nhường nhịn và sống hòa thuận với nhau. Gia đình cho ta và dạy ta rất nhiều thứ, đó là mái ấm và cũng là một môi trường giáo dục tốt mà chúng ta cần phải trân trọng và học tập. Chúng ta cần học cách kết bạn, giao lưu với những người bạn có kiến thức để học hỏi và trao đổi tri thức, nhưng nói thế không có nghĩa là phải bắt buộc tránh xa những người bạn không có ý thức học tập, chúng ta cũng có thể giao lưu với họ để học được cách giao lưu và kết bạn, biết và hiểu rõ hơn về mọi người sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống và có thể nhận ra được những người tốt, người xấu. Chúng ta có thể giúp những người bạn gặp vấn đề trong học tập, truyền đạt tri thức cho người khác cũng khiến bản thân mình hiểu thêm về vấn đề và tạo nên các mối quan hệ bền vững.

Con người không thể tồn tại trong xã hội này mà không tự trang bị cho mình kiến thức. Thật vậy, việc học có vai trò rất quan trọng với mỗi người. Học tập sẽ giúp chúng ta dễ dàng giải quyết vấn đề hơn, hiểu biết nhiều sẽ giúp chúng ta nhận ra được nguy hiểm và những mối nguy hại từ cuộc sống để có thể giữ an toàn cho bản thân mình. Có nhiều tri thức khiến ta có khả năng giải quyết tốt vấn đề, giúp đỡ được mọi người sẽ giúp ta nhận được sự tin cậy và mến mộ. Có nhiều tri thức và kinh nghiệm, ta sẽ có nhiều cơ hội trong công việc của mình, dễ dàng thăng tiến và đạt được thành công trong cuộc sống. Người có tri thức cũng sẽ nhận ra được quy luật của sự thành công là không ngừng cố gắng nỗ lực để giải quyết vấn đề và sau cùng họ sẽ đạt được thành công trong công việc của mình.

Học tập thực sự quan trọng và là một quá trình không ngừng nghỉ, thậm chí là công việc kéo dài tới cuối đời của con người. Sống có nghĩa là phải trải nghiệm và khi chúng ta trải nghiệm thì đương nhiên sẽ thu được tri thức, dù là tiếp thu một cách chủ động hay thụ động thì một sự thật không thể chối cãi là chúng ta cũng đang học. Chẳng ai đủ tự tin để nói lên rằng mình đã tiếp thu đủ kiến thức và không còn phải học tập nữa vì có thể người ấy giỏi trong lĩnh vực này rồi nhưng hiểu biết về lĩnh vực khác thì lại hầu như mù tịt. Người già rồi vẫn cần phải học, họ học cách sống chậm lại và suy nghĩ nhiều hơn, họ ngẫm nghĩ về cuộc đời về những việc đã trải qua, học cách chấp nhận. Bởi vậy mới nói, việc học là không giới hạn tuổi tác và thời gian, nó là công việc suốt đời của con người. Thế nhưng nói học là công việc suốt đời không có nghĩa là ngày nào bạn cũng phải vùi đầu vào những trang sách hay cặm cụi đi tìm tri thức cho mình, bạn cũng cần dành thời gian cho bản thân mình cho và cho gia đình, chỉ khi cuộc sống tinh thần của bạn tốt đẹp thì bạn mới có thêm nghị lực để tiếp tục học tập. Bởi nếu chỉ học lý thuyết đơn thuần thì sẽ đến một lúc nào đó, bạn chán ghét việc học, cảm thấy việc học tập là vô nghĩa vì không tự xác định được mục tiêu cho bản thân mình. Mình có thể phấn đấu vì gia đình, vì con cái hay vì cuộc sống an nhàn trong tương lai.

Học tập là một quá trình gian nan và vất vả, vì vậy, khi thất bại đừng bỏ cuộc, hãy sốc lại tinh thần và cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Bạn vẫn có thể nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh cơ mà, cuộc sống đôi khi là cùng nhau vượt qua khó khăn chứ không phải là cô độc giải quyết vấn đề. Chỉ có như vậy cuộc sống mới thực sự có ý nghĩa. Là một học sinh, em nhận thức được việc học là một quá trình và cần rất nhiều cố gắng, nỗ lực. Em sẽ không dừng lại và sẽ cố gắng hết mình cho việc học để đạt được thành công sau này. Học tập và trải nghiệm là việc làm suốt đời, vì vậy, em sẽ không lãng phí một phút giây nào của cuộc đời để trốn tránh việc học.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 3

Hồ Chủ Tịch, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người là ánh đuốc sáng soi đường trong đêm tối, là niềm tin vững trãi chốn lao tù, là khát vọng, là lương tri của loài người tiến bộ, người còn là một tấm gương tự học và học tập suốt đời. Người đã để lại nhiều câu nói nổi tiếng có giá trị như những lời răn dạy cho con cháu đời sau. Có lẽ không ai là không biết câu: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”.

Vậy Học hỏi là gì? Học hỏi là tiếp thu tri thức của nhân loại từ sách vở, từ cuộc sống, từ những người xung quanh ta. Học hỏi là một quá trình lâu dài chứ không thể trong một thời gian ngắn bởi vậy Bác Hồ nói đó là việc phải tiếp tục suốt đời, không ngừng nghỉ, không mệt mỏi. Cuộc sống ngày càng phát triển không ngừng và tri thức nhân loại thì vô tận và mỗi giây mỗi phút trôi qua là bao tri thức mới được ra đời., nếu không chịu học hỏi nâng cao tầm hiểu biết của mình thì sớm muộn gì cũng sẽ bị tụt hậu và bị đào thải khỏi cuộc sống hiện đại. Học phải đi đôi với hỏi để hiểu sâu sắc kiến thức, biến tri thức thành của mình chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động. Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời của một người học hỏi không ngừng. Bác học ngoại ngữ, học viết báo, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, nghiên cứu và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, đặc biệt là văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây. Người biết và sử dụng thông thạo trên mười ngoại ngữ nhờ tự học chứ không qua một trường đào tạo chính quy nào. Người học ở sách báo, đồng nghiệp, bạn bè, nhân dân. Người học từ thực tiễn sinh động ở các nước đế quốc, nước thuộc địa, ở phong trào cách mạng trên thế giới. Như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

…Đời bồi tàu lên đênh theo sóng bể
Người đi hỏi khắp bóng cờ châu Mĩ, châu Phi
Những đất tự do những trời nô lệ
Những con đường cách mạng đang tìm đi…

Phát biểu với sinh viên trường đại học Băng Đung trong chuyến thăm Indonesia năm 1959, Người nói đại ý: “Khi còn trẻ, tôi không có dịp đến trường học. Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi. Trường học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử và chính trị. Nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình; căm ghét áp bức, ích kỷ…” Sau này, khi đã lớn tuổi, thành người đứng đầu một nhà nước độc lập, dù thời bình hay thời chiến, Người vẫn tích cực học, học trong thực tế, học suốt đời. Nói chuyện với đảng viên, Bác phê phán đảng viên mới 40 tuổi mà đã cho là mình già nên ít chịu học tập và nói rõ là mình 76 tuổi nhưng vẫn cố gắng học thêm rồi kêu gọi "chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học". Người nói với cán bộ đã kết thúc một khoá huấn luyện là "anh em sẽ còn phải học nữa, học mãi khi ra làm việc". Người còn nhắc nhở cán bộ cơ quan "mỗi ngày ít nhất phải học tập một tiếng đồng hồ" và xem việc cán bộ đảng viên vì bận việc hành chính hoặc quân sự mà xao nhãng chuyện học tập là "một khuyết điểm rất to". Người còn dặn phải "biết ham học". Rõ ràng là từ mức giác ngộ về nghĩa vụ – biết tại sao cần phải học – tiến đến mức "ham học" là đạt đến mức giác ngộ cao, là một sự thay đổi về chất bởi khi ta ham học thì tự việc học đã đem lại sự thoả mãn, thích thú trong người, ta sẽ tìm đến việc học một cách tự giác, hăm hở và khi đó việc học chắc chắn sẽ có hiệu quả cao. Người nhắc nhở "học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời", những điều được học, được nghiên cứu tại trường chỉ có thể ví như một "hạt nhân bé nhỏ" mà người học "sẽ tiếp tục săn sóc, vun xới, làm cho mọc thành cây và dần dần nở hoa, kết quả". Người khẳng định là trong cách học thì "lấy tự học làm cốt". Có thể thấy Hồ Chí Minh đã rất coi trọng trách nhiệm tự học của chính người học, tự học thêm để làm chủ được tri thức, để biến hạt hiểu biết cơ bản được gieo xuống ban đầu trong đầu óc mình nảy nở thành cây tri thức vững chãi. Người còn quan niệm việc mở mang giáo dục không chỉ là lập trường cho người lớn và trẻ em, lập ấu trĩ viên cho trẻ con mà còn phải "lập các nhà chiếu bóng, diễn kịch, câu lạc bộ, thư viện để nâng cao trình độ trí dục cho nhân dân". Với tầm nhìn xa của mình, Hồ Chí Minh đã thấy rõ vai trò không thể thiếu được của các thiết chế văn hoá trong sự nghiệp mở mang trí óc cho nhân dân.

Câu nói của Bác ra đời đã lâu nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi người Việt Nam phải học theo lời dạy của Người để không ngừng tiến bộ. Tuy Bác đã ra đi nhưng người mãi là tấm gương sáng ngời của một con người suốt đời học hỏi.

Bác đã lên đường, theo tổ tiên
Mác – Lê-nin, thế giới người hiền
Ánh hào quang đỏ thêm sông núi
Dắt chúng con cùng nhau tiến lên!

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 4

Học hỏi là một việc rất quan trọng đối với nhân dân ta, đối với cả nhân loại từ ngàn xưa cho đến nay. Nó giúp con người mở mang kiến thức. Nó giúp cho đất nước văn minh, tiến bộ. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Lê Nin vẫn thường khuyên cán bộ và tự đặt cho mình nhiệm vụ: “học! học nữa! học mãi!”.

Đi sâu vào vấn đề, chúng ta cần hiểu được khái niệm của việc học? Học (nghĩa đen) là hoạt động thu nhận kiến thức nhân loại dưới sự hướng dẫn và truyền đạt của giáo viên trong nhà trường. Còn học (nghĩa bóng) là người muốn theo kịp đà phát triển của xã hội thì phải học tập, học không ngừng nghỉ, học tập suốt đời, không chỉ học trong trường học mà cần học mọi lúc, mọi nơi. Không những thế ta còn phải hiểu thêm học nữa là học thêm, nâng cao, bổ sung thêm vào những điều đã học được và học mãi là học không ngừng, học suốt đời. Vì vậy, khi học chúng ta phải tìm tòi, suy nghĩ thêm để hiểu rõ và mở rộng các kiến thức đã thu thập được. Như thế lời dạy của Lê-nin có ý nghĩa là khuyên chúng ta phải luôn học hỏi không ngừng, học hỏi suốt đời chẳng những trong nhà trường và cả ngoài xã hội…

Vì kiến thức không có giới hạn, chúng ta cần khám phá nó! Khám phá để chinh phục cái nhìn của mọi người về mình! Khám phá để hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Đó là một chân lí, một sự thật hiển nhiên, bởi vì kiến thức của nhân loại bao la mênh mông như biển cả còn sự hiểu biết của mỗi người trong chúng ta chỉ như giọt nước. Hơn thế nữa, mỗi một giây phút trôi qua thì hành tinh của chúng ta lại có một phát minh mới ra đời, vì thế không bao giờ chúng ta học được hết những kiến thức đó và cũng vì thế mà chúng ta phải luôn luôn học tập không ngừng.

Làm sao chúng ta có thể quên được tấm gương của nhà bác học Lê Quý Đôn của đất nước Việt Nam hay gần đây nhất là nhà Toán học Ngô Bảo Châu đã đoạt giải Nobel và mang vinh dự về cho đất nước ta hoặc các bác học Newtơn, Ampere trên thế giới đã suốt đời học hỏi và cống hiến nhiều kiến thức quý báo cho nhân loại. Ngoài ra, lời nhận định này cũng đúng vì nó có giá trị về mặt giáo dục con người mới, giáo dục lý tưởng sống cao quý. Cho nên chúng ta không lạ gì khi thấy các danh nhân trên thế giới cũng từng có những suy nghĩ tương tự như Lê nin như câu nói nổi tiếng của Darwin:

“Nhà bác học không có nghĩa là ngừng học”

hoặc

“Đường đời là chiếc thang không nấc chót, việc học là quyển sách không trang cuối cùng.” (Kalinin).

Và câu nói của Bác Hồ:

“Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”.

Chính câu nói của các nhà bác học càng làm tăng thêm giá trị chân lí của lời nhận định của Lê-nin.

Nhưng thật đáng tiếc là có những người làm ngược lại với lời dạy bảo quý giá này. Thật đáng tiếc là trong nhà trường có những học sinh lười biếng, không cố gắng chăm lo học tập, kiến thức nông cạn, dở dang. Cũng như thế trong xã hội còn có những kẻ tự kiêu, tự mãn khi đã đạt được bằng cấp mà không chịu tiếp tục học hỏi và đương nhiên những kẻ sẽ không có kiến thức và cuộc đời sẽ không thể tốt đẹp được và họ rất đáng bị chê trách vì đã không nghe theo lời khuyên bảo tốt đẹp này.

Ngoài ra còn có một số người nghĩ rằng học đủ để có việc làm thôi, không cần học nhiều. Vậy các bạn nghĩ sao về ý kiến này? Thực ra, làm bất cứ việc gì cũng cần có mục đích và việc học cũng vậy nhưng chúng ta cần biết chọn lựa mục đích cho phù hợp có có cái nhìn đúng đắn hơn ví dụ như ở vấn đề trên ta cần phải xác định đúng mục đích của việc học đó là học để mở mang tri thức, học vì tổ quốc, vì nhân dân, học để trở thành người lao động mới có khả năng trình độ để phục vụ đất nước, sẵn sàng xây dựng và bảo vệ tổ quốc và giúp cho đất nước phát triển.v.v… chứ không phải chỉ học để có việc làm nuôi sống bản thân là chưa đủ, ta cần phải biết nghĩ cho người khác nữa. Do đó, học hỏi suốt đời là một việc phải làm và cần làm.

Để việc học hỏi đạt kết quả thật tốt, chúng ta phải có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn, học đi đôi với hành, học ở nhà trường, học ngoài xã hội. Là học sinh – những mầm non tương lai của đất nước chúng ta phải luôn chăm chỉ học tập ‘Vào lớp thuộc bài, ra lớp hiểu bài’. Không những thế ta còn phải biết giúp đỡ bạn bè học tập để cùng tiến bộ.

Có câu: "Nếu đẹp bạn hãy đáng với nhan sắc của mình. Nếu xấu bạn hãy làm cho mọi người quên cái xấu của bạn bằng chính tri thức mà bạn có được". Hãy cố gắng học tập để trở thành con ngoan trò giỏi của bố mẹ và thầy cô, các bạn nhé!

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 5

"Học tập là cuốn vở không có trang cuối". Lênin cũng đã từng nói: "Học, học nữa, học mãi". Học tập là một quá trình vận động không ngừng, là một công việc phải làm suốt đời. Thế nhưng "học phải đi đôi với hành" và học phải có chọn lọc. Chúng ta cần phải chủ động tìm kiếm và mở mang tri thức. Đường đến vinh quang không trải đầy hoa hồng, sẽ có lắm khó khăn và thử thách. Ngay từ bây giờ, cần tạo cho mình một động lực phấn đấu, xác định ước mơ và vạch định kế hoạch để phấn đấu không ngừng. Những kẻ sống mà không biết phấn đấu, chỉ nói không làm hay gặp khó khăn mà chùn bước sẽ mãi là những kẻ vô danh, bị thời gian làm cho quên lãng. Nhất là tuổi trẻ: "Đời người chỉ có một, phải sống làm sao để không phải hối tiếc vì những năm tháng sống hoài sống phí".

"Học tập là cuốn vở không có trang cuối" là một câu nói vô cùng đúng đắn. Như là một chiếc kim chỉ nam cho mọi chúng ta, câu nói đã khẳng định một cách rõ nét vai trò quan trọng của học vấn và nhắc nhở chúng ta phải phấn đấu không ngừng để tiếp thu và vươn lên đến đỉnh cao tri thức nhân loại. Câu nói ấy chẳng khác gì một châm ngôn sống cho mỗi chúng ta, nhất là thế hệ trẻ thời đại @. Trong thời buổi hội nhập này, câu nói càng thêm phần ý nghĩa.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 6

Mọi người sinh ra đều bình đẳng, sự khác biệt có chăng là do học vấn. Học tập có vai trò vô cùng quan trọng, nó quyết định sự khác nhau giữa người và người trong cuộc sống. Có lẽ cũng chính vì thế nên có ý kiến cho rằng: "Học tập là cuốn vở không có trang cuối".

Thật vậy! Học tập là một công việc quan trọng theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Học tập là quá trình tiếp thu tri thức của nhân loại. Học tập là hạt giống ươm mầm hạnh phúc. Chúng ta có thể học bằng nhiều hình thức, học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và ở bất cứ ai. Ai đó đã nói: "Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng". Điều đó là hoàn toàn đúng đắn. Bởi kiến thức của nhân loại là biển cả mênh mông, còn những gì mà chúng ta biết và tiếp thu được chỉ là những hạt cát. "Học tập là cuốn vở không trang cuối" là một cách nói ẩn dụ. "Cuốn vở không trang cuối" là hình ảnh tượng trưng cho sự rộng lớn, mênh mông của tri thức. Cuộc sống luôn vận động, mỗi ngày lại có thêm vô số những phát minh mới, kiến thức mới… làm cho chân trời tri thức càng thêm rộng mở. Câu nói "Học tập là cuốn vở không trang cuối" vừa khẳng định tầm quan trọng của học tập, vừa nhắc nhở mỗi chúng ta cần có ý thức phấn đấu vươn lên, vượt qua những giới hạn để phát triển không ngừng, chạm đến những bậc cao hơn trong quá trình chinh phục đỉnh cao tri thức.

Học tập là một công việc phải làm suốt đời không ngừng nghỉ. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn". Chúng ta không chỉ học từ trường lớp, thầy cô, bạn bè, qua sách báo, tivi, internet… mà còn qua mỗi người mà chúng ta gặp. Học ở họ cách sống và cả tri thức, những vốn sống cần có, quý giá của mỗi con người. Học để tồn tại, để khẳng định chính mình. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn không thôi ngưỡng mộ những tấm gương say mê và thành công trên con đường học vấn, nhưng học chưa bao giờ dừng lại.

Chúng ta hãnh diện và tự hào, ngưỡng mộ Ngô Bảo Châu – người Việt Nam được vinh danh thế giới với giải thưởng toán học Fields danh giá, chứng minh bộ đề cơ bản Langland. Không dừng ở đó, ông còn cố gắng học tập, nghiên cứu để vươn cao, vươn xa hơn, cống hiến cho đất nước, cho nhân loại.

Chúng ta có thể tự hào về một chàng trai người Việt được vinh danh tại Úc – Nguyễn Trọng Nghĩa. Từ học sinh xuất sắc của trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Nghĩa đã đạt danh hiệu danh giá "sinh viên quốc tế của năm". Nhưng không dừng lại ở đó, bạn còn nuôi khát vọng được cống hiến cho nền giáo dục, luôn trau dồi học tập và rèn luyện.

"Học tập là cuốn vở không có trang cuối". Lênin cũng đã từng nói: "Học, học nữa, học mãi". Học tập là một quá trình vận động không ngừng, là một công việc phải làm suốt đời. Thế nhưng "học phải đi đôi với hành" và học phải có chọn lọc. Chúng ta cần phải chủ động tìm kiếm và mở mang tri thức. Đường đến vinh quang không trải đầy hoa hồng, sẽ có lắm khó khăn và thử thách. Ngay từ bây giờ, cần tạo cho mình một động lực phấn đấu, xác định ước mơ và vạch định kế hoạch để phấn đấu không ngừng. Những kẻ sống mà không biết phấn đấu, chỉ nói không làm hay gặp khó khăn mà chùn bước sẽ mãi là những kẻ vô danh, bị thời gian làm cho quên lãng. Nhất là tuổi trẻ: "Đời người chỉ có một, phải sống làm sao để không phải hối tiếc vì những năm tháng sống hoài sống phí".

"Học tập là cuốn vở không có trang cuối" là một câu nói vô cùng đúng đắn. Như là một chiếc kim chỉ nam cho mọi chúng ta, câu nói đã khẳng định một cách rõ nét vai trò quan trọng của học vấn và nhắc nhở chúng ta phải phấn đấu không ngừng để tiếp thu và vươn lên đến đỉnh cao tri thức nhân loại. Câu nói ấy chẳng khác gì một châm ngôn sống cho mỗi chúng ta, nhất là thế hệ trẻ thời đại @. Trong thời buổi hội nhập này, câu nói càng thêm phần ý nghĩa.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 7

Học vấn có chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào. Học vấn do người siêng năng đạt được. Có người ví học tập như con thuyền đi trên nước, không tiến ắt sẽ lùi. Để đạt được học vấn, con người cần phải nỗ lực học tập không ngừng trong suốt cuộc đời của mình.

Học hỏi là con đường hình thành nên học vấn và cũng là cơ sở để đánh giá về một người nào đó. Ta càng học hỏi được nhiều, kiến thức của ta càng nhiều, cuộc đời này của ta sẽ càng thêm ý nghĩa. Điều ta học không chỉ là kiến thức lí thuyết mà còn là kinh nghiệm trong thực tế hàng ngày, là cách đối nhân xử thế, cách sống hòa nhập, hiện đại và có ích. Học tập quý ở kiên trì và bền bỉ. Trong thực tế, bất kể là một nhà khoa học, bác học hay những vị lãnh tụ đều không bao giờ ngưng nghỉ việc học. Họ học vì họ quan tâm đến tương lai của mình, học vì thương yêu tất cả mọi người, học vì nghĩ đến việc giúp cho xã hội ngày càng văn minh, hiện đại. Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời của một người học hỏi không ngừng. Bác học ngoại ngữ, học viết báo, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, nghiên cứu và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại. Người biết và sử dụng thông thạo trên mười ngoại ngữ nhờ tự học chứ không qua một trường đào tạo chính quy nào. Người học ở sách báo, đồng nghiệp, bạn bè, nhân dân. Người đã từng nói: “Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi.” Học tập chuyên cần cũng giống như một mầm cây mùa xuân. Nó lớn lên mặc dù chúng ta không thấy sự phát triển của nó mỗi ngày. Lười biếng cũng giống như không dùng hòn đá mài dao. Một người sẽ thất bại nếu anh ta không học hành chuyên cần. Học để là chính mình, và học để từ bỏ với vẻ thanh cao những gì không phải là mình. Vì vậy ta phải học hết khả năng của mình, tức là học suốt đời. Câu nói của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi” là một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống, là một chân lí của thời đại và đó cũng là cơ sở để chúng ta thực hiện theo. Chúng ta học để phát triển bản thân, hãy biết quan sát những sự vật sự việc diễn ra xung quanh, học từ những điều nhỏ nhất. Và tôi tin, chiếm lĩnh được tri thức chính là bạn đang giữ trong tay chiếc chìa khóa vạn năng có thể hiện thực hóa ước mơ của chính mình.

Khi học tập, quan trọng là phải bền bỉ và không được từ bỏ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Học tập mà kiên nhẫn, mọi việc ắt sẽ thành công. “Học từ hôm qua. Sống ngày hôm nay. Hi vọng về tương lai. Điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi”.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 8

Học vấn là một trong những yếu tố quan trọng giúp con người tiến xa hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận với học vấn một cách dễ dàng. Học vấn đôi khi còn mang đến cho người học nhiều trải nghiệm đắng cay và khó khăn. Tuy nhiên, nếu ai đó kiên trì và siêng năng học tập thì chắc chắn sẽ đạt được những hoa quả ngọt ngào. Học hỏi là con đường để hình thành nên kiến thức và cũng là cơ sở để đánh giá một người. Để có được kiến thức và kinh nghiệm, chúng ta cần phải học hỏi và tiếp thu mọi thứ xung quanh mình. Cuộc đời của chúng ta sẽ thêm ý nghĩa khi chúng ta học hỏi được nhiều hơn. Học hỏi không chỉ là kiến thức lí thuyết mà còn là kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống hàng ngày, cách đối nhân xử thế, cách sống hòa nhập, hiện đại và có ích. Để đạt được kiến thức, chúng ta cần phải kiên trì và bền bỉ trong học tập. Điều này đúng với mọi người, bất kể bạn là một nhà khoa học, bác học hay là một nhà lãnh đạo. Họ không bao giờ ngừng nghỉ học hỏi vì họ quan tâm đến tương lai của mình, yêu thương mọi người và muốn giúp cho xã hội ngày càng phát triển. Bác Hồ là một tấm gương sáng ngời của một người học hỏi không ngừng. Bác đã tự học ngoại ngữ, học viết báo, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, nghiên cứu và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Bác Hồ đã từng nói: "Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi." Học hỏi là một quá trình không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời của chúng ta. Để trở thành một người thành đạt và có ảnh hưởng đến xã hội, chúng ta cần phải luôn cập nhật kiến thức mới và tiếp thu kinh nghiệm thực tế từ cuộc sống. Chỉ khi chúng ta không ngừng học hỏi và phát triển bản thân, chúng ta mới có thể sống và làm việc hiệu quả và có ý nghĩa trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 9

Học hỏi là một hoạt động không chỉ có ý nghĩa cá nhân mà còn mang lại lợi ích cho cả xã hội. Học tập không chỉ giúp con người tiếp thu kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và cải thiện kỹ năng của mình. Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, học hỏi liên tục là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống và thích nghi với những thay đổi của thế giới. Học hỏi cũng là cách để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiên cứu vấn đề một cách sâu sắc hơn. Ngoài việc học tập trong trường học, con người cần tiếp tục học hỏi qua các nguồn tài liệu khác như sách báo, tài liệu trực tuyến, các khóa học trực tuyến và các khoá học ngoại khóa khác. Điều này giúp mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình và trở thành người có tầm nhìn rộng hơn, có khả năng tư duy phản biện, đưa ra quan điểm và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả. Để học tập hiệu quả, chúng ta cần tìm kiếm các nguồn học tập phù hợp và thực hành kỹ năng một cách có hệ thống. Đặc biệt, chúng ta cần tạo cho mình một thói quen học tập chuyên cần, kiên trì và không bỏ cuộc dù gặp phải khó khăn hay thất bại. Học tập không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn giúp cho đất nước phát triển văn minh, tiến bộ. Đó là lý do tại sao những nhân vật lịch sử và các nhà khoa học được tôn vinh và kính trọng như vậy. Chúng ta không thể quên tấm gương của những nhà bác học và những nhà khoa học xuất sắc như Lê Quý Đôn, Ngô Bảo Châu, Newton hay Ampere. Họ đã dành cả đời mình để học hỏi, nghiên cứu và đóng góp nhiều kiến thức bổ ích cho nhân loại. Nhìn vào những thành công của những nhà khoa học trên thế giới, ta có thể thấy được sức mạnh của sự học hỏi. Chúng ta không chỉ thu nhận kiến thức từ giáo viên trong trường học, mà còn từ mọi người xung quanh và từ cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, chúng ta cần phải có tinh thần tìm tòi, khám phá và học hỏi suốt đời. Việc học hỏi không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho xã hội và đất nước. Đó là cơ sở để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ và phát triển bền vững. Những kiến thức và kinh nghiệm mới sẽ giúp chúng ta cải thiện cuộc sống của mình và giải quyết các vấn đề phức tạp trong xã hội.. Trong cuộc sống, học tập không ngừng nghỉ giúp cho con người vượt qua những thử thách và khó khăn. Nó cũng giúp con người có thể thăng tiến trong sự nghiệp và đạt được thành công trong cuộc sống. Vì vậy, một lời khuyên quan trọng cho chúng ta là cần phải luôn học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình, và không ngừng cải thiện bản thân để đạt được thành công và hạnh phúc.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 10

Học tập chuyên cần là một quá trình không ngừng nghỉ, không phải chỉ là tìm kiếm kiến thức mới mà còn là sự hoàn thiện và phát triển bản thân mỗi ngày. Khi ta chăm chỉ học tập, ta đang tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mình, giúp ta tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Một điều quan trọng cần phải nhớ là học tập không phải là một quá trình nhanh chóng và dễ dàng. Nó đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì và đôi khi cả những nỗ lực vượt qua thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, đó cũng là điều khiến học tập trở thành một quá trình đầy ý nghĩa và giá trị. Học tập chuyên cần giúp chúng ta không chỉ tiếp thu kiến thức mới mà còn phát triển những kỹ năng sống quan trọng như sự kiên nhẫn. Điều này rất cần thiết khi ta đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và công việc. Học tập chuyên cần giúp chúng ta trở nên tự tin và có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn trong những tình huống khó khăn. Một lợi ích quan trọng khác của việc học hỏi là giúp ta hiểu rõ hơn về chính mình, khám phá sự nghiệp mà mình đam mê và phát triển tài năng của mình. Khi ta có kiến thức và kỹ năng, ta có thể làm việc hiệu quả hơn, đưa ra những ý tưởng sáng tạo hơn và tạo ra giá trị đích thực cho bản thân và cả xã hội. Vì vậy, hãy luôn nỗ lực học hỏi và không ngừng hoàn thiện bản thân. Học tập là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công và sự phát triển trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng "Học từ hôm qua. Sống ngày hôm nay. Hi vọng về tương lai. Điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi".

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 11

Hiện nay, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thì nhu cầu tìm hiểu tri thức nhân loại ngày được mở rộng. Con người phải biết nhiều thứ tiếng để trao đổi với nhau trên nhiều quốc gia. Kiến thức ngày càng rộng lớn, con người không thể chỉ biết một mà phải biết nhiều, không chỉ nắm tình hình trong nước mà còn cả thế giới, không chỉ biết cảnh vật ở quốc gia mình mà còn biết thêm những cảnh vật của nhiều nước trên thế giới.

Ngày nay, truyền thông được mở rộng, con người có thể ngồi một nơi mà biết và truy cập nhiều thông tin trên thế giới, nhưng không biết sử dụng thông tin thì cũng như không biết chữ. Việc học là để giúp ta chọn lọc thông tin, phân tích và sử dụng thông tin chính xác.

Nói đến tiêu chí đánh giá dân trí của một quốc gia thì chưa có tiêu chí nào rõ ràng và chính xác. Trước đây, người dân không biết chữ, biết đọc, biết viết thì tìm cách dạy cho họ biết đọc, biết viết. Còn bây giờ biết đọc, biết viết là chưa đủ mà còn phải biết chọn lọc thông tin, vận dụng thông tin vào cuộc sống, còn phải biết trao đổi với mọi người và còn phát triển ngôn ngữ của mình.

Các dân tộc sống chung với nhau trên cùng lãnh thổ để có cuộc sống tốt đẹp, hòa thuận thì không chỉ biết phong tục, tập quán của nhau, biết yêu thương nhau mà còn phải biết ngôn ngữ của nhau nữa. Do đó, học là để biết, học là để hiểu, học là để làm và học còn để chung sống hòa bình với nhau. Như vậy, chúng ta cần phải học thì con đường chúng ta đi ít gặp chông gai trắc trở hơn, nếu không học tầm nhìn của ta bị thiển cận, nhìn không xa, bàn không tới, đi không lâu và dễ gặp sai lầm. Như Bác Hồ đã dạy “Đi đường mà biết rõ đường, thì đi thoải mái và thấy như đường dài mà ngắn lại. Đi đường mà không biết trước những chặng phải đi qua, thì mò mẫm, không rõ xa gần, chỉ thấy đường dài thăm thẳm, đi chưa được mấy đã thấy mệt”

Việc học sẽ giúp chúng ta tìm ra con đường đúng đắn và ngày càng mở rộng ra cho ta nhiều cơ hội mới. Học nhiều nhưng không thừa, càng học rộng, hiểu biết càng nhiều và giúp chúng ta giải quyết công việc tốt hơn, càng trau dồi kiến thức, tâm chúng ta càng sáng hơn như câu “Ngọc bất trác bất thành khí; Nhân bất học bất tri lý”. Việc học như viên ngọc phải rèn giũa thường xuyên và càng mở rộng phạm vi học tập, không chỉ học tri thức mà còn trau dồi đạo đức và phải thực hành. Học phải đi đôi với hành, Hồ Chí Minh là người luôn quan tâm đến việc học đi đôi với hành, lý luận phải liên hệ với thực tiễn, nói đi đôi với làm “Lý luận mà không có thực tiễn thì trở thành lý luận suông, thực tiễn mà không có lý luận thì trở thành thực tiễn mù quáng”. Người có kinh nghiệm thì chưa đủ mà cần phải có lý luận đi kèm, người có lý luận thì phải đem ra thực hành, giữa học và hành phải luôn luôn đồng thuận với nhau. Nói mà không làm thì không giỏi, làm mà không có lý luận đi kèm thì sẽ rơi vào chủ nghĩa kinh nghiệm, công việc sẽ không đi đến nơi. Lênin cũng có câu “Học, học nữa, học mãi” là việc học không bao giờ ngừng, học một rồi phải học lên hai, hai rồi lên ba, học đến suốt đời.

Việc học không phải lên lớp nghe giảng bài thì mới được gọi là học, mà việc học được tổ chức mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, chúng ta có thể học khi ta đang làm, học trong khi đang vui chơi. Học không kén chọn ai, ai cũng có thể học, học nhiều hơn nữa. Việc học không có nghĩa là có người hướng dẫn mà người học có thể tự tổ chức việc học cho mình. Vai trò tự học rất quan trọng, người học mà không có tính tự học thì học không đến nơi, không giỏi, còn người học mà có tính tự học thì học nhiều hơn dự tính của mình.

Việc học không chỉ giúp chúng ta tìm cho mình một nghề mà còn giúp chúng ta nhận biết thế giới, phân tích và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Vì trong cuộc sống mỗi bước ta đi tới luôn có những khó khăn và thách thức, làm thế nào vượt qua nó, đó là do thái độ của ta nhìn nhận nó và giải quyết nó theo hướng khoa học, mà chính việc học vạch ra cho ta.

Vậy khi chúng ta càng học rộng con đường chúng ta đi càng dài, càng rộng, càng đi tới càng thu nhiều kết quả tốt. Do đó chúng ta cần vượt qua nhiều gian khó, thử thách dùng chiếc khóa học tập để mở ra cho mình nhiều cánh cửa, nhiều cơ hội và nhiều con đường rộng mở cho ta đi tới thành công. Sau này, dù ở cương vị nào, chúng ta nhìn nhận lại cuộc sống của mình và tự hào rằng “việc học là vô giá”.

Nhưng có mấy ai hiểu hết giá trị của việc học, do đó mà có nhiều người xem việc học như trò đùa, cưỡi ngựa xem hoa, thích hưởng thụ mà không lao động, nên có nhiều thanh thiếu niên lơ là việc học tập và nhất là lơ là tương lai của mình. Thực trạng hiện nay đang diễn ra vấn nạn, nhiều thanh thiếu niên lơ là việc học, học không nhiệt tình, xem việc học như là hàng hóa, học để lấy bằng đối phó không vì tay nghề vững chắc, nên các em bỏ qua việc học thậm chí còn xem thường người dạy mình.

Giá trị của việc học bị xem nhẹ, trước đây có câu “Người ta lấy thúng đong lúa; Có ai lấy thúng đong chữ bao giờ”, do kém hiểu biết nên họ xem trọng việc ruộng nương hơn học, còn bây giờ người ta coi trọng đồng tiền hơn việc học thực thụ.

Trước thực trạng đáng buồn như hiện nay, chúng ta cần làm gì để tất cả nhìn nhận lại việc học, quan tâm và đầu tư vào việc học. Có rất nhiều công trình từ thiện chung tay giúp đỡ các em nghèo khó học giỏi, những em vì hoàn cảnh mà bỏ học, nhưng chưa có tổ chức nào giúp đỡ các em có điều kiện mà lơ là việc học lôi kéo các em vào việc học để giáo dục các em thành người có ích cho xã hội. Chính gia đình là người bạn của các em, khuyến khích, động viên các em trở lại trường học và rèn luyện các em thành người hữu dụng mai sau. Gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc học tập của các em.

Đây cũng là mong muốn của tất cả những giáo viên đến các bậc phụ huynh hãy quan tâm nhiều hơn đến việc học của các em và rèn luyện nhân cách cho các em. Cùng chung tay giáo dục các em ngày càng tốt hơn. Đúng với lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Hãy là bạn của các em để giúp đỡ các em nhiều hơn trong học tập, trong cuộc sống và trên con đường đi tới của đất nước.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 12

Mỗi chúng ta ai cũng biết để thành công và nên người phải trải qua quá trình học tập và trau dồi bản thân một cách nghiêm túc. Nhưng việc học không chỉ đơn giản là học trong sách vở hay học khi mình còn trẻ mà học hỏi là việc suốt đời. Học hỏi là việc mỗi cá nhân tự mình cố gắng, nỗ lực tiếp thu kiến thức, trau dồi bản thân và hình thành kĩ năng sống để hoàn thiện mình, khiến bản thân mình trở nên tốt hơn. Học hỏi để tiến bộ là một quá trình dài xuyên suốt cuộc đời con người. Khi ta còn nhỏ ta học đi, học nói, học cách thích ứng với môi trường xung quang. Lớn hơn một chút trong độ tuổi đến trường ta học kiến thức từ thầy cô, sách vở, trau dồi đạo đức trong môi trường học đường. Khi ra đời ta học cách đối nhân xử thế, đối mặt với những khó khăn, sóng gió để có chỗ đứng trong xã hội, để cống hiến những điều tốt đẹp cho công cuộc phát triển chung. Khi có gia đình ta học cách yêu thương, bao dung, kiên trì, nhẫn nại. Về già ta học cách buông bỏ những bộn bề để hướng đến bình yên,… Học hỏi ở mỗi giai đoạn lại là những công cuộc khác nhau, chỉ cần ta lơ là trong học tập, ta sẽ bị thụt lùi về sau. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy luôn cố gắng, nỗ lực học hỏi, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi; có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học của mình và học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. Việc tự hỏi hỏi giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống và giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học hỏi, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. Đó là những người không thấy được tầm quan trọng của việc học dẫn đến không có tinh thần chủ động học hỏi, luôn ỷ lại, lười nhác, không có ý chí, nghị lực, học tới đâu hay tới đó. Những người này cần thay đổi và cố gắng học tập hơn nếu muốn có được một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn. Việc học là quan trọng và cần thiết đối với mọi lứa tuổi ở mọi thời kì. Hãy luôn nỗ lực trong học tập và trau dồi bản thân thật tốt để trở thành công dân tốt cho xã hội.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 13

Học tập không chỉ là một quá trình vận động không ngừng, mà còn là một cuộc hành trình đầy màu sắc và ý nghĩa trong cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ giúp chúng ta tích lũy kiến thức mà còn là cách để chúng ta khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Học tập là một công việc phải làm suốt đời, không chỉ để nắm bắt những kiến thức cơ bản mà còn để phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và thấu hiểu sâu sắc về cuộc sống. Trong cuộc sống, chúng ta không thể chỉ biết học mà không biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. “Học phải đi đôi với hành” và học phải có sự chọn lọc để chúng ta có thể ứng dụng tri thức vào cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cần chủ động tìm kiếm, khám phá và mở rộng tri thức của mình. Điều này giúp chúng ta không chỉ trở thành những người học hiệu quả mà còn trở thành những người sáng tạo và có ảnh hưởng trong xã hội. Trên con đường đến với thành công, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn và thử thách. Những khó khăn và thử thách này là những bài học quý giá trong cuộc sống, giúp chúng ta trưởng thành và phát triển. Nhưng để vượt qua những khó khăn đó, chúng ta cần có đủ động lực và quyết tâm. Chúng ta cần xác định ước mơ và lập kế hoạch để phấn đấu không ngừng. Những người không biết phấn đấu và chỉ biết trách móc và từ chối đối mặt với khó khăn sẽ mãi là những người vô danh và không thể đạt được thành công thực sự. Trong tuổi trẻ, chúng ta có một cơ hội vàng để khám phá và trải nghiệm cuộc sống. Đời người chỉ có một, và chúng ta cần sống sao cho không phải hối tiếc về những năm tháng đã trôi qua. Hãy tận dụng mỗi ngày để học hỏi, trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Hãy sống để không phí phạm những nguồn lực quý giá mà cuộc đời đã ban cho chúng ta. “Học tập là cuốn vở không có trang cuối” là một câu nói vô cùng đúng đắn và truyền cảm hứng. Nó cho ta thấy rằng học tập là một quá trình liên tục và không bao giờ có điểm dừng. Mỗi ngày, chúng ta luôn có thể học hỏi điều mới, khám phá những lĩnh vực chưa biết và trau dồi kiến thức của mình. Câu nói này cũng cho thấy vai trò quan trọng của học vấn và khát vọng tiếp thu tri thức. Nó là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng không có giới hạn trong việc học tập và phát triển bản thân. Trong thời đại hiện đại, câu nói “Học tập là cuốn vở không có trang cuối” càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Trong một thế giới liên kết và phát triển nhanh chóng, việc tiếp thu kiến thức và theo kịp xu hướng là điều cần thiết để đạt được thành công. Học tập không chỉ giúp chúng ta thích nghi với sự thay đổi mà còn giúp chúng ta trở thành những người sáng tạo, có ý thức xã hội và mang lại lợi ích cho cả bản thân và xã hội.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 14

Học tập chăm chỉ là quá trình không ngừng nghỉ, không chỉ tìm kiếm kiến thức mới mà còn hoàn thiện và phát triển bản thân mỗi ngày. Khi chúng ta chăm chỉ học tập, chúng ta đang xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển, giúp chúng ta tiến xa hơn trong sự nghiệp. Hãy nhớ rằng học tập không phải là một quá trình nhanh chóng và dễ dàng, nó đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì và đôi khi cả những nỗ lực vượt qua thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, đó cũng là điều khiến học tập trở thành một quá trình ý nghĩa và có giá trị.

Học tập chăm chỉ giúp chúng ta không chỉ học những kiến thức mới mà còn phát triển những kỹ năng sống quan trọng như sự kiên nhẫn, sự cống hiến và sự tổ chức. Khi chúng ta học tập chăm chỉ, chúng ta học cách quản lý thời gian, lập kế hoạch và tổ chức công việc một cách hiệu quả. Điều này rất cần thiết khi chúng ta đối mặt với những thử thách trong cuộc sống và công việc, giúp chúng ta trở nên linh hoạt và có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn trong những tình huống khó khăn.

Một lợi ích quan trọng khác của việc học là giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, khám phá sự nghiệp mà chúng ta đam mê và phát triển tài năng của mình. Khi chúng ta có kiến thức và kỹ năng, chúng ta có thể làm việc hiệu quả hơn, đưa ra những ý tưởng sáng tạo hơn và tạo ra giá trị thực cho bản thân và cả xã hội. Hơn nữa, việc học tập chăm chỉ còn giúp chúng ta rèn luyện khả năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ tốt với người khác và phát triển tư duy logic và sáng tạo.

Ngoài ra, học tập chăm chỉ còn giúp chúng ta mở rộng kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi chúng ta học tập, chúng ta có cơ hội khám phá những tri thức mới, từ lịch sử, khoa học, văn hóa đến nghệ thuật và công nghệ. Điều này giúp chúng ta trở nên đa dạng và sẵn sàng đối mặt với các tình huống và thách thức khác nhau trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 15

Học tập là một quá trình quan trọng và kéo dài suốt đời, giúp con người tiếp cận với tri thức, nâng cao trình độ và mở rộng trí tuệ để khám phá những điều mới mẻ và hấp dẫn. Tri thức là một kho tàng vô cùng phong phú và không có giới hạn, nên học tập là một nhu cầu thiết yếu cho sự phát triển của con người. Ngay từ khi sinh ra, con người không có kiến thức gì về cuộc sống, vì vậy cần bắt đầu học từ những điều đơn giản nhất và phát triển dần qua các giai đoạn của cuộc đời. Học tập không chỉ là nền tảng cơ bản cho cuộc sống, mà còn giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong công việc và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Nếu ta ngừng học tập, ta sẽ bị tụt lùi và không đủ năng lực để đảm đương các nhiệm vụ được giao. Học tập cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và văn hoá tri thức, học sinh ngày nay càng phải chăm chỉ học tập để cập nhật kiến thức và hiểu biết của mình. Những kiến thức tích lũy từ thuở ấu thơ sẽ trở thành hành trang quý giá giúp ta chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên, nếu chúng ta lười học và không chịu nỗ lực, những kiến thức này sẽ trở nên vô nghĩa. Do đó, việc học tập là cực kỳ cần thiết để trưởng thành và thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 16

Đã từ bao thế kỉ nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, học tập là một quyền lợi chính đáng của mỗi con người được sinh ra, lớn lên và tồn tại trên mặt đất này. Nhất là trong thế kỉ 21, thế kỉ của tri thức, thì sự học chẳng những là quyền lợi của mỗi con người để họ sinh tồn mà còn là trách nhiệm của họ với sự phát triển của một quốc gia, thế nhưng dường như ở Việt Nam và cũng như trên thế giới, nhiều người vẫn không hiểu hoặc cố tình không chịu hiểu "Học tập là một cuốn vở không có trang cuối" để thoái thác trách nhiệm đó.

Học tập là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn như nhìn nhận, tiếp thu, vận dụng, sáng tạo, tìm tòi. Nhằm mục đích là tích lũy tri thức về thiên nhiên, xã hội, con người, tôn giáo, tâm linh. Sự học nào chỉ hạn hẹp trong những trang sách, gò bó trong bốn bức tường lớp học mà nó còn mở rộng ra cả cuộc sống, cả thế giới bên ngoài. Mỗi người cần học tập, phải học tập để tồn tại, phát triển trong xã hội mà họ đang sống, khi bé thơ thì ta phải học ăn, học nói, học đi và khi lớn lên, ta phải học kiến thức, học lối sống hay, học nhân cách đẹp. Không ai có thể tồn tại nếu từ bỏ sự học.

Ta nói "Học tập là một cuốn vở không có trang cuối" tức là ta đã khẳng định rằng sự học không hề có một giới hạn nào để cho ta đạt đến cả. Ta có thể ví sự học như một con đường không có đích đến mà ta chỉ có thể cho người khác biết ta đang ở đâu trên con đường này qua những dấu chân mà ta đã để lại.

Ta không thể đến được cái đích ấy bởi đó là một cái đích xa vời vợi với những tinh hoa tri thức của nhân loại về xã hội, thiên nhiên, con người, vũ trụ,… được tích lũy qua hàng vạn năm và cái đích đó, mỗi ngày một xa hơn với một khối lượng tri thức khổng lồ được tìm ra trong mỗi một ngày trôi qua. Và nhất là, dù ta đã thấy được cái đích ấy thì ta vẫn không bao giờ có thể bước qua được nó, bởi những gì mà nhân loại, mà con người biết đến trong vũ trụ này chỉ như một hạt cát giữa sa mạc mênh mông với những điều chưa biết. Vì thế, đó là một con đường mà không bao giờ đến được cái đích.

Thế nhưng, nhiều người đã lầm tưởng rằng họ đã đến được cái đích ấy hay cho rằng, đi đến một điểm nào đó trên con đường ấy là đã đủ rồi. Nhưng những người đó nào biết rằng, mỗi phút giây họ dừng lại là hàng triệu người phát đã, đang và sẽ vượt lên trên họ. Đến một lúc nào đó, khi họ đã tụt lại ở quá xa với những người khác thì họ sẽ phải bị đào thải khỏi xã hội mà họ đang sống. Thế nên, đừng bao giờ cho rằng học như thế là đủ và cũng đừng bao giờ tự hỏi rằng học bao nhiêu là đủ, mà hãy luôn luôn nhớ "Học, học nữa, học mãi", học kiến thức, học cái hay, cái đẹp,… để tồn tại, để chung sống và để phát triển.

"Học tập là một cuốn vở không có trang cuối" và nếu ta ngừng đọc những trang vở đó thì cũng chính là tự "đào mồ chôn mình", nhất là trong một thế kỉ của tri thức như hiện nay. Vì thế, hãy cùng tôi và mọi người tiếp tục bước đi trên con đường mà đích đến là không hề tồn tại.

Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời mẫu 17

Nhà triết học vĩ đại nước Nga, V.I.Lê-nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói ấy đã trở thành phương châm giáo dục cho biết bao nhà trường. Điều đó khiến chúng ta suy ngẫm về việc, học hỏi là làm việc suốt đời. Học hỏi tức là thái độ cầu thị, muốn tìm hiểu, chiến lĩnh các kiến thức đời sống xã hội, mà có thể không cần phải học trong nhà trường. Việc học hỏi không nhất thiết phải trong một giai đoạn bắt buộc như độ tuổi đến trường. Để sống và làm việc tốt nhất, con người phải luôn sẵn sàng tinh thần học hỏi. Bởi chẳng có nhà trường nào đào tạo được con người bước ra đời là hoàn hảo, thành thục mọi kĩ năng, kĩ xảo. Con người vì luôn không hoàn hảo và muốn có cuộc sống tốt thì thái độ học hỏi là cần thiết và liên tục. Cho nên, “học hỏi là làm việc suốt đời” là lời khẳng định đúng đắn. Học cũng là cách làm việc mà chúng ta phải thực hiện cả đời có khi không hết, không xong. Chúng ta thực sự thán phục trước những thông tin như có cụ đã 70 tuổi rồi vẫn cố gắng học và tốt nghiệp đại học. Ông chủ thương hiệu gà rán KFC đến tận hơn 60 tuổi vẫn khởi nghiệp và thành công trên toàn thế giới. Điều gì khiến ông ấy lại có được vị trí như thế ngoài việc học hỏi đây! Bác Hồ vĩ đại của chúng ta cũng vậy, những năm cuối đời của Người, thư ký của bác vẫn nhìn thấy trên bàn làm việc có cuốn từ điển tiếng Tây Ban Nha. Bác là nhân chứng lớn nhất cho tinh thần học hỏi và coi việc học hỏi là việc làm suốt đời của mình. Ấy vậy mà, nhiều bạn trẻ hiện nay lại coi thường việc học. Nóng vội, chủ quan, quá tự tin vào bản thân mình nên coi thường việc học. Thi thoảng lại thấy một cú vấp ngã gieo bao thất vọng cho người thân, nhưng rồi chứng nào tật ấy vẫn không thay đổi. Không học hỏi khác nào như người mù đi đường vậy. Cho nên ở bất cứ độ tuổi nào, việc học hỏi là cần thiết, thái độ học hỏi là ưu tiên hàng đầu cho mọi thành công.

----------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận xã hội Học hỏi là việc làm suốt đời cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu học tập nhé. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 12, soạn bài lớp 12. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 16.462
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm