Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bình luận về đức tính siêng năng, cần cù

Văn mẫu lớp 10: Bình luận về đức tính siêng năng, cần cù gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết tại đây nhé.

1. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 1

Siêng năng, cần cù là phẩm chất tốt đẹp của người lao động, mà học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải rèn luyện hằng ngày.

Chăm chỉ làm việc và học hành một cách đều đặn, thường xuyên thì gọi là siêng năng cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập.

Có quý trọng thì giờ, mới biết cần cù, siêng năng. Có biết coi thì giờ quý như vàng bạc thì mới có ý thức chăm chỉ, chịu khó trong lao động sản xuất, trong học hành luyện trí, luyện tài. Có siêng năng, cần cù mới có ý thức không để thì giờ trôi qua một cách vô ích. vô vị.

Biết dùi mài kinh sử, biết suy nghĩ vận động, vươn lên học hỏi những điều mới mẻ, những kiến thức khoa học hiện đại thì mới có thể nói là cần cù, siêng năng. Thức khuya dậy sớm. chăm chỉ làm ăn, vượt qua mọi khó khăn thì mới gọi là siêng năng, chịu khó.

Người thợ coi tám giờ lao động là vàng ngọc. Người nông dân cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương đế làm nên những mùa vàng bội thu, những cánh đồng đầy khoai xanh tốt. cần cù, siêng năng để làm ra của cải vật chất, để sáng tạo nên mọi giá trị tinh thần để làm cho cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc, làm cho đất nước, xã hội ngày một thêm giàu có. Muốn được sống trong ấm no, hạnh phúc thì phải siêng năng, cần cù. “Có làm thì mới có ăn – Không dưng ai dễ đem phần đến cho” là một lời khuyên chí lí. Muốn dân giàu, nước mạnh thì người người phải lao động, nhà nhà phải lao động; lao động một cách cần cù. siêng năng.

Nhân dân ta, đặc biệt là người nông dân rất siêng năng, cần cù. Có biết bao bài ca dao ngợi ca phẩm chất cao quý của họ:

Lao xao gà gáy rạng ngày,

Vai vác cái cày, tay dắt con trâu.

Bước chân xuống cánh đồng sâu,

Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu ra cày.

Ai ơi, bưng bát cơm đầy,

Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng.

Trên đời, xưa và nay. cái đáng quý là lao động, người đáng quý là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục chúng ta lòng yêu nước và đức tính cần cù, siêng năng. Nhờ siêng năng, cần cù mà mỗi chúng ta không sợ khó, sợ khổ, biết bền bỉ. nhẫn nại trong làm ăn, trong học hành.

Trái với siêng năng, cần cù là lười biếng, là “nhác làm siêng ăn”, là lãng phí thì giờ, trở thành kẻ sống thừa, vô tích sự.

Châm biếm kẻ lười biếng, nhân dân ta có câu ca:

Đời người chỉ một gang tay

Ai hay ngủ ngày còn một nửa gang.

Kẻ "hay ngủ ngày" là kẻ lười biếng, chỉ biết “há miệng chờ sung”.

Học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải chăm học chăm làm, phải siêng năng thức khuya dậy sớm, chịu khó cần cù học hành, luyện tập thì mới nên người. Phải biết “học ngày chưa đủ, tranh thủ học đêm”. Trong đợt ôn tập, kiểm tra, thi cử, học sinh phải siêng năng, phải cần cù ôn luyện. Có chịu khó, có nỗ lực cao thì mới có thể vươn lên học khá, học giỏi, mới giành được điểm cao trong thi cử?

Học tập hôm nay là để có ngày mai đúng ý nghĩa. Đó là một ngày mai lao động sáng tạo, ấm no, hạnh phúc. Siêng năng và cần cù hôm nay là để có một ngày mai tươi đẹp…

2. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 2

Siêng năng cần cù là một phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người, từ học sinh cho tới người lao động ai cũng cần phải rèn luyện đức tính này hằng ngày bởi vì nó có tầm quan trọng tới cuộc sống chúng ta và hướng tới cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất.

Vậy thì siêng năng cần cù là gì? Đó là chăm chỉ làm việc và chăm chỉ học tập một cách thường xuyên và đều đặn, đó người ta gọi là siêng năng. Còn cần cù là chăm chỉ chịu khó làm việc, cho dù khó khăn cũng không bỏ cuộc, nhất là trong học tập và trong lao động.

Người ta thường bảo thời gian quý như vàng như bạc, chính vì thế cho nên những ai biết quý trọng thời gian thì mới chịu khó làm việc, chịu khó siêng lao động, học hành. Có siêng năng cần cù thì mới có ý thức, không để cho thời gian của mình trôi qua một cách lãng phí bởi như vậy là vô ích.

Cần cù siêng năng là biết dùi mài kinh sử, biết tìm tòi những cái khó trong học tập để vươn lên tầm cao mới, khám phá ra những kiến thức khoa học hiện đại. Thức khuya dậy sớm và chăm chỉ làm ăn , vượt qua những khó khăn, khổ cực thì đó mới gọi là siêng năng, chịu khó.

Người học sinh đi học thì cần phải biết cố gắng vươn lên trong học tập, bài nào không hiểu thì tìm tòi ra lời giải đáp. Đó mới gọi là cần cù.

Người thợ coi giờ lao động của mình là vàng ngọc cho nên cố gắng làm hết mình để không lãng phí thời gian. Người nông dân cày sâu cuốc bẫm một nắng hai sương là để làm nên mùa màng bội thu, họ cần cù siêng năng để làm ra từng hạt lúa hạt gạo, để có cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Và muốn được no ấm và giàu có thì phải biết siêng năng cần cù, biết vươn lên trong từng thời khắc của cuộc sống.

Từ trước cho tới nay, cái đáng quý nhất là người lao động, và người đáng quý nhất đó là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục cho chúng ta về lòng yêu nước và về đức tính cần cù. Nhờ có siêng năng cần cù mà mỗi chúng ta không sợ gian lao khó khăn hay vất vả gì, luôn nhẫn nại kiên trì trong làm ăn, trong học hành.

Trái với siêng năng cần cù là lười biếng, đó là những người “siêng ăn nhác làm” chỉ biết hưởng thụ chứ không chịu động não suy nghĩ hay làm việc, họ trở thành kẻ sống thừa và vô tích sự trước mặt người khác và luôn khiến cho người khác phải chê cười.

Là người học sinh, chúng ta phải biết chăm chỉ làm ăn, phải biết thức khuya dậy sớm chịu khó học hành thì mới nên người, mới xây dựng cho tương lai của bản thân và xã hội tốt đẹp được. Nhất là trong các kì thì thì cần phải siêng năng ôn luyện, không được thấy khó mà nản chí. Có chịu khó nỗ lực hết mình thì mới có thể vươn lên học khá học giỏi, mới giành được điểm tốt.

Những người siêng năng cần cù thường hay được mọi người kính nể và cũng là tấm gương đẹp để mọi người noi theo. Học sinh cần cù thì được thầy yêu bạn mến còn người lao động cần cù thì được mọi người thán phục.

Học tập hôm nay để có một ngày mai đúng nghĩa. Đó là một ngày mai ấm no, hạnh phúc tươi sáng hơn. Chăm chỉ cần cù đưa ta tới những thứ tốt đẹp trong cuộc sống cho nên chúng ta cần phải biết quý trọng hơn nữa.

3. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 3

Cần cù là một đức tính tốt đẹp, một phẩm chất cao quý mà ai cũng cần rèn luyện, tu dưỡng. Chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên thì gọi là cần cù. Gần nghĩa với cần cù là siêng năng. Ta thường nói: cần cù, siêng năng học hành; cần cù. siêng năng lao động, làm ăn. Mọi thành quả mọi hoa thơm trái ngọt trên đời đều do sức lao động cần cù làm ra:

“Bàn tay ta làm nên tất cả,

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

(Hoàng Trung Thông)

Nhờ cần cù, siêng năng mới biến trí lực và thời gian thành kiến thức, học vấn, của cải vật chất, giá trị tinh thần. Người cần cù, siêng năng mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Có thức khuya dậy sớm, có nấu sử sôi kinh hàng chục năm trời mới có thế thành ông tú, ông cử, ông nghè. Có thức khuya dậy sớm, cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mới làm nên những mùa vàng, những bát cơm đầy dẻo thơm. Làm ngày chưa đủ, tranh thủ làm đêm”, “mỗi người làm việc bằng hai” là cần cù, siêng năng.

Có nhiều bài ca dao ca ngợi đức tính cần cù, siêng năng, chịu khó của người dân cày Việt Nam mà hầu như ai cũng thuộc:

Cày đồng đang buổi ban trưa,

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.

Ai ơi, bưng bát cơm đầy,

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần

Người thợ mỏ có cần cù, chịu khó mới chui vào hầm lò khai thác than, mới đứng bên máy suốt tám tiếng đồng hồ để sản xuất.

Cần cù, siêng năng gắn liền với sáng tạo. Vì thế mới có câu: “Cần cù bù thông minh”. Trái với cần cù là lười nhác, lười biếng, là nhác làm siêng ăn. Nhân dân ta đã châm biếm những kẻ lười biếng:

“Đời người có một gang tay,

Ai hay ngủ ngày còn một nửa gang.

Kẻ nhác làm siêng ăn thật đáng chê:

Ăn no rồi lại nằm khoèo,

Nghe giục trống chèo vác bụng đi xem.

Học sinh biết chăm học, chăm làm, tích cực tham gia vào phong trào “Nghìn việc tốt ”, để xây dựng trường lớp, không chỉ để gắn liền học đi đôi với hành mà còn để rèn luyện, tu dưỡng đức tính cần cù, siêng năng.

Người cần cù, siêng năng thì luôn tay làm việc, đầu óc luôn suy nghĩ, mới cảm thấy thì giờ là vàng ngọc. Cần cù, siêng năng là phẩm chất cần có để phát huy tài năng và trí sáng tạo. Cuộc đời của các nhà bác học là tấm gương sáng về đức tính cần cù học tập, nghiên cứu, lao động bền bỉ… để tuổi trẻ chúng ta noi theo.

4. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 4

Trong cuộc đời này, sự thành công không tự dưng mà đến với bất kỳ ai, nhất là với những kẻ lười biếng. Tất cả những sự thành công đều đến bởi sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng ta. Bởi vậy, ta có thể khẳng định rằng đức tính siêng năm, chăm chỉ, cần cù là những đức tính vô cùng quan trọng đối với mỗi người, là điều quan trọng giúp cho chúng ta nhận lại được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Chăm chỉ, cần cù, siêng năng là việc mà mỗi người chúng ra đều luôn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc sống để vượt qua hết những khó khăn, gian khổ, những trở ngại trên con đường tiến bước đến tương lai. Sự siêng năng, chăm chỉ chính là những yếu tố quan trọng để giúp chúng ta gặt hái được thành công. Nếu như bạn có sự thông minh, hiểu biết thế nhưng bạn không nỗ lực, không chăm chỉ trau dồi những kiến thức, những kỹ năng cần thiết để thúc đẩy bản thân ngày càng hoàn thiện và phát triển thì bản thân chúng ta sẽ bị mai một đi, không thể đáp ứng được những yêu cầu ngày một cao của xã hội, của thời đại. Ngược lại, nếu bạn không quá tài giỏi, không quá thông minh thế nhưng mỗi ngày bạn đều chăm chỉ, nỗ lực tích lũy từng chút kiến thức, từng chút điều hay thì bản thân của bạn ngày càng sẽ trở nên hoàn thiện hơn và sẽ tiến gần hơn đến những mục tiêu, đến những điều mà bạn mong đợi. Ngoài ra, sự chăm chỉ, cần cù không chỉ mang tới những giá trị cho riêng bản thân bạn mà còn góp phần khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Mỗi người trong xã hội này đều phát triển, đều có được những thành công, đều tạo nên những điều tốt đẹp thì chắc chắn chúng ta sẽ giúp cho xã hội ngày một tốt hơn, mỗi cá nhân cống hiến một chút sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc giúp đất nước, giúp xã hội thêm tốt đẹp. Vai trò của sự cần cù, chăm chỉ là chúng ta không thể phủ định được. Bởi vậy mà chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân sự chăm chỉ từ những điều nhỏ nhất như tự giác hoàn thành những công việc của mình mà không cần nhắc nhở, tự nâng cao ý thức của mình trong việc học tập, tự tìm tòi thêm những kiến thức mới để phát triển bản thân, để có thể đạt được những điều mà bản thân mong muốn. Mỗi chúng ta chỉ có một lần để sống trên cuộc đời này, bởi vậy hãy cố gắng chăm chỉ nỗ lực từng phút, từng giây để cảm nhận được trọn vẹn những điều tốt đẹp của cuộc sống.

5. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 5

Cuộc sống này những điều tốt đẹp không tự nhiên mà đến, cũng không tự nhiên mà xã hội có thể phát triển về mọi mặt như ngày hôm nay. Tất cả mọi thứ mà chúng ta được tận hưởng lúc này chính là nhờ vào sự chăm chỉ, cần cù, siêng năng của biết bao nhiêu thế hệ đi trước. Bởi vậy, ta có thể khẳng định rằng sự chăm chỉ, cần cù đóng một vai trò vô cùng quan trọng với con người cũng như với sự phát triển của xã hội. Sự chăm chỉ, siêng năng trước hết được thể hiện ở việc mỗi cá nhân đều nỗ lực trong những công việc của bản thân mình như học tập hay lao động. Chúng ta luôn sẵn sàng tìm tòi những thứ mới, luôn cố gắng hoàn thành tất cả mọi nhiệm vụ mà không ngại khó khăn, thử thách. Sự chăm chỉ, cần cù trước tiên sẽ giúp cho bản thân mỗi người ngày càng hoàn thiện, ngày càng trở thành một phiên bản mới tốt đẹp hơn hiện tại. Bên cạnh đó, đây là những đức tính tốt đẹp giúp cho chúng ta có thể tiến xa hơn trong công việc, trong cuộc sống, giúp ta dễ đạt được thành công mà mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Khi sống một cuộc sống luôn chăm chỉ, cần cù, bản thân chúng ta sẽ trở thành một tấm gương, một hình mẫu để lan tỏa những điều tích cực, những thông điệp tốt đẹp đến với cộng đồng và là một cách để xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Những người chăm chỉ, cần cù sẽ luôn là những người không bao giờ từ bỏ khi gặp phải khó khăn trong học tập, trong công việc. Càng vấp phải những khó khăn, họ sẽ càng cố gắng tìm ra nhiều cách để vượt qua nó, để trau dồi thêm kiến thức mới cho bản thân. Sự chăm chỉ, siêng năng được thể hiện ngay từ những điều nhỏ nhất như biết giúp đỡ ông bà cha mẹ những công việc nhà vừa sức, biết giúp đỡ bạn bè mà không ngại khó khăn... Những người chăm chỉ, cần cù cũng là những người biết sắp xếp cuộc sống, sắp xếp thời gian biểu của mình để tận dụng được triệt để thời gian, để khiến bản thân mình luôn bận rộn, luôn được phát triển từng phút từng giây. Thế nhưng chăm chỉ, cần cù không đồng nghĩa với việc làm việc quên ăn quên ngủ, không biết chăm lo cho bản thân mình. Dù có làm việc để phát triển bản thân cũng cần dành cho mình những khoảng thời gian để nghỉ ngơi, để lấy lại năng lượng tiếp tục chiến đấu. Bên cạnh những người luôn chăm chỉ, cần cù thì trong cuộc sống vẫn còn một bộ phận những người ham chơi lười làm, luôn ỷ lại , dựa dẫm vào những người khác, không bao giờ chủ động trong công việc của mình, thậm chí nếu có làm việc cũng chỉ làm qua loa cho có, giải quyết không đến nơi đến chốn. Những người như vậy cần tự nhìn lại bản thân, cần tự suy ngẫm lại để tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, để tìm thấy một phương châm sống đúng đắn giúp cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Cuộc sống này tuy dài mà ngắn, mỗi ngày lười biếng là chúng ta đang lãng phí đi những khoảng thời gian quý báu của bản thân. Chính vì vậy, hãy cố gắng, hãy nỗ lực vươn lên bằng tất cả sức mạnh của mình để bản thân ngày càng phát triển và xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

6. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 6

Có người đã từng nói rằng: Thiên tài chỉ chiếm một phần trăm, chín mươi chín phần trăm còn lại là mồ hôi và nước mắt. Quả đúng như vậy, trên con đường dẫn đến sự thành công chẳng bao giờ có dấu chân của những kẻ lười biếng. Ở bất kể lĩnh vực nào trong cuộc sống, muốn hái được trái ngọt cũng đều phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Chẳng có một sự thành công nào đến với con người một cách dễ dàng cả, tất cả đều nhờ sự siêng năng, chăm chỉ, cần cù của chúng ta. Từ xưa đến nay, chăm chỉ là đức tính vô cùng quý báu của con người. Những người chăm chỉ chắc chắn sẽ luôn đạt được mục tiêu họ đặt ra, thậm chí còn hơn thế nữa. Trong môi trường học đường, những học sinh, sinh viên chăm chỉ sẽ luôn đạt được những kết quả học tập tốt, đạt được học bổng và hơn hết là họ sẽ tích lũy được một lượng kiến thức lớn để phục vụ cho cuộc sống, cho công việc của mình. Những kiến thức ấy là vô giá, không có một thứ tiền tài, vật chất nào có thể mua được, chỉ có những sự chăm chỉ, cần cù, tích luỹ ngày qua ngày mới mang đến cho bạn được khối kiến thức đồ sộ ấy. Trong công việc, những kẻ lười nhác sẽ chẳng bao giờ nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo, của đồng nghiệp. Còn những người chăm chỉ sẽ luôn hoàn thành tốt những công việc được giao, hiệu quả công việc sẽ luôn cao. Như chúng ta biết nhà khoa học Thomas Edison - người chế tạo ra bóng đèn dây tóc ngày nay, Ngay cả một thiên tài như ông cũng phải lao động chăm chỉ, kiên trì làm các thí nghiệm thì mới có thể tạo ra được một phát minh vĩ đại như vậy. Nhiều người cho rằng sự chăm chỉ, siêng năng chỉ dành cho những người không được thông minh, nhanh nhạy bởi "cần cù bù thông minh", những người thông minh chỉ cần đọc lướt qua, nhìn một lần sẽ nhớ. Thế nhưng nếu thông minh, tài năng không đi kèm với những sự rèn luyện miệt mài, chăm chỉ cũng sẽ khiến cho những thứ đó bị mai một theo thời gian. Trong xã hội hiện tại cũng có không ít những người không quá thông minh nhưng cũng chẳng chăm chỉ, điều đó khiến họ ngày càng trượt dài và không thể bắt kịp theo sự phát triển của xã hội, khiến họ phải trả những cái giá rất đắt như bị sa ngã, lôi kéo vào những tệ nạn xã hội, hay vướng vào vòng lao lý... Nói tóm lại, sự siêng năng, chăm chỉ, cần cù là đức tính quý báu của con người. Để đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta luôn phải cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Điều đó vừa để phát triển bản thân cũng là để cho xã hội, cho đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

7. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 7

Cần cù, siêng năng là phẩm chất tốt đẹp của người lao động mà học sinh, thanh niên phải rèn luyện hàng ngày. Không ngừng tinh tấn học tập, thường gọi là siêng năng cần cù có nghĩa là siêng năng, cần mẫn một cách thường xuyên trong bất cứ công việc gì, nhất là trong lao động và học tập.

Có quý thời gian thì mới biết cần cù, cần cù. Biết coi thời gian như vàng bạc thì sẽ có ý thức cần cù, chịu khó lao động sản xuất, học tập, rèn trí, luyện tài. Siêng năng, cần mẫn, có ý thức không để thời gian trôi qua vô ích.

Biết dùi mài kinh sử, biết tư duy vận động, vươn lên học hỏi cái mới, kiến thức khoa học hiện đại có thể nói là cần cù, cần cù. Thức khuya, dậy sớm. Làm việc chăm chỉ và vượt qua mọi khó khăn được gọi là cần cù và chăm chỉ.

Người công nhân coi tám giờ lao động như vàng bạc. Người nông dân đội nón, mặc áo mưa, một nắng hai sương để tạo nên những mùa gặt vàng, những cánh đồng xanh mướt cần cù, siêng năng để tạo ra của cải vật chất, tạo ra mọi giá trị tinh thần để cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, làm cho đất nước, xã hội ngày càng giàu mạnh. Muốn sống hạnh phúc thì phải siêng năng, cần cù. “Có công thì ăn, khó cho dễ” là một lời khuyên khôn ngoan. Muốn dân giàu, nước mạnh thì dân phải làm; làm việc siêng năng, siêng năng.

Nhân dân ta, đặc biệt là nông dân rất cần cù, siêng năng. Có rất nhiều câu ca dao mang phẩm chất cao quý của người làm quan:

Lao xao gà gáy rạng ngày,
Vai vác cái cày, tay dắt con trâu.
Bước chân xuống cánh đồng sâu,
Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu ra cày.

hay

Ai ơi, bưng bát cơm đầy,
Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng.

Trên thế giới xưa và nay. Cái đáng quý là công việc, cái đáng quý là người lao động. Chính nhân dân lao động đã giáo dục chúng ta lòng yêu nước và đức tính cần cù. Nhờ cần cù, siêng năng mà mỗi chúng ta không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, kiên nhẫn trong kinh doanh, trong học tập.

Đối lập với cần cù, siêng năng là lười biếng, là “làm việc cẩu thả”, là lãng phí thời gian, trở nên thừa thãi, vô ích.

Để châm biếm những kẻ lười biếng, dân gian ta có câu:

Đời người chỉ một gang tay
Ai hay ngủ ngày còn một nửa gang.
Kẻ “hay ngủ ngày” là kẻ lười biếng,
Chỉ biết “há miệng chờ sung”.

Học sinh chúng ta, tuổi trẻ chúng ta phải ra sức học tập, ra sức lao động, phải thức khuya, dậy sớm, ra sức học tập và rèn luyện để nên người. Phải biết “học ban ngày chưa đủ, tranh thủ học ban đêm”. Trong thời gian ôn tập, kiểm tra, thi cử, học sinh phải học tập chăm chỉ, chuyên cần. Bạn có phải nỗ lực và chăm chỉ để có thể học giỏi, học giỏi và đạt điểm cao trong các kỳ thi không?

Học tập hôm nay là vì một ngày mai ý nghĩa. Đó là một ngày mai sáng tạo, ấm áp và hạnh phúc. Siêng năng, cần mẫn hôm nay là để có ngày mai tươi đẹp.

8. Bàn luận về đức tính siêng năng, cần cù mẫu 8

Để đạt được thành công, con người cần mục tiêu lớn, lòng tin vào bản thân và chất xám vô song. Nhưng trong công thức thành công, không thể thiếu chất liệu quý giá - phẩm chất siêng năng. Siêng năng giống như chiếc chìa khóa mở cánh cửa cho những thành tựu mà chúng ta khao khát.

Siêng năng không chỉ là sự nỗ lực và kiên trì trong công việc, mà còn là cách chúng ta rèn luyện bản thân. Người siêng năng luôn kiên trì, làm việc không ngừng, tìm kiếm giải pháp, và không bao giờ từ bỏ mục tiêu. Họ sở hữu sự học hỏi, nghiên cứu sâu rộng, và luôn giữ vững kiên nhẫn đối diện với thách thức. Với họ, mỗi bước tiến là một chặng đường ngắn hơn đến thành công.

Dành công sức, bỏ vào lao động, và một ngày nào đó, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả. Câu tục ngữ 'Có công mài sắt có ngày nên kim' đã được ông cha chúng ta truyền dạy từ xưa, nhấn mạnh rằng công việc nỗ lực và kiên trì sẽ đưa đến thành công. Người học một ngôn ngữ mới, nghệ sĩ đánh đàn piano, hay doanh nhân thành công đều là những ví dụ sống cho chân lý này. Chăm chỉ là nền tảng vững chắc, đưa chúng ta đến với thành công.

Tính kiên nhẫn và sự nỗ lực vượt trội đôi khi quan trọng hơn cả sự thông minh. Người không thông minh nhưng chăm chỉ vẫn có thể đạt được thành công với tinh thần cần cù và lòng kiên nhẫn. Điều quan trọng là xác định rõ mục tiêu, chọn đúng hướng, và chăm chỉ theo đuổi một cách thông minh, tránh những lối mòn và tư duy hẹp.

Những người thiếu lòng chăm chỉ thường gặp khó khăn trong mọi công việc, vì họ thiếu kiên nhẫn và sự kiên trì. Bỏ cuộc chỉ khiến cho thành công trở nên xa vời. Hãy nhớ rằng, trong khi mọi người đang mơ mộng, có những người khác đang rất chăm chỉ và nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.

Là thế hệ trẻ, chúng ta càng cần hiểu rõ về tầm quan trọng của tính chăm chỉ và áp dụng nó để đạt được thành công. Hãy dành thời gian học tập, rèn luyện tính chăm chỉ, và kết quả sẽ đến với chúng ta - như những gì chúng ta luôn mong đợi!

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm