Quan niệm của anh (chị) về lối sống giản dị của một con người

Văn mẫu lớp 12: Quan niệm của anh (chị) về lối sống giản dị của một con người dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận về lối sống giản dị

1.1. Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống giản dị mẫu 1

Mở bài:

Giới thiệu vấn đề.

Thân bài:

1. Trình bày nhận thức về vấn đề ở những khía cạnh sau:

- Khái niệm sống giản dị.

- Biểu hiện của sống giản dị.

- Phân biệt sống giản dị với các lối sống cẩu thả, buông tuồng, dễ dãi.

2. Đánh giá giá trị của lối sống giản dị:

- Vẻ đẹp.

- Y nghĩa.

3. Chứng minh:.

- Tấm gương của Hồ Chủ tịch.

- Cách sống của các bậc Nho gia thời xưa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

4. Rút ra bài học và liên hệ lối sống của chính bản thân mình.

Kết bài:

Phát biểu một cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc nhất của bản thân.

1.2. Dàn ý nghị luận xã hội về lối sống giản dị mẫu 2

Mở bài:

- Xã hội hiện đại, văn minh và xu thế thay đổi trong lối sống.

- Sự cần thiết của việc trở lại với lối sống giản dị.

Thân bài:

1. Trình bày nhận thức về vấn đề:

- Khái niệm: “giản dị” là đơn giản một cách tự nhiên. Sống giản dị là một phong cách sống lấy tự nhiên và đơn giản làm mục đích, tránh sự phức tạp, rắc rối, cầu kì không cần thiết.

- Biểu hiện:

+ Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kỳ, lòe loẹt.

+ Cách ứng xử lịch sự, đúng mực; cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, không hoa mỹ, cầu kì rắc rối,...

+ Cách sinh hoạt: hoà đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử; không tự coi mình là người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình bình thường như những người khác.

- Cốt lõi của lối sống giản dị là sự ý thức sâu sắc về mục đích và cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái, tự nhiên để tạo thành một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc trong nhận thức về cuộc sống. Không nên nhầm lẫn sống giản dị với sống xuề xòa, dễ dãi, cẩu thả, vì trong những trường hợp này, cái giản đơn bên ngoài là biểu hiện của sự thiếu ý thức ở bên trong.

2. Đánh giá giá trị của lối sống giản dị:

- Tạo nên sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống.

- Khiến con người hòa đồng với tự nhiên, gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác.

- Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa.

3. Chứng minh:

- Tấm gương của Hồ Chủ tịch: dép cao su, áo vải, mà “hồn muôn trượng” vì luôn dành cả trái tim mình cho Tổ quốc, nhân dân. Vì thế sự sống của Người đã vượt mọi giới hạn thông thường về không gian, thời gian.

- Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Khuyến rất giàu trách nhiệm, nặng tình đời song không tham đua chen chốn quan trường mà chọn thanh bần đế chan hoà với không gian suối rừng thôn dã, tìm sự tự do và thanh thản trong tâm hồn.

4. Đề xuất ý kiến:

- Đế sống giản dị, cần một năng lực sống, năng lực tâm hồn và quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.

- Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng môi quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản. Đó là cách sông đế có được sự quý mến của những người bạn chân chính.

Kết bài:

Có thể kể ngắn gọn một câu chuyện nhỏ, một sự việc có thật trong đời sống làm cơ sở để rút ra bài học và những suy nghĩ, cảm xúc chân thành, thấm thía.

2. Văn mẫu Nghị luận về lối sống giản dị

2.1. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 1

Cuộc sống chúng ta có rất nhiều những điều quan trọng và nó tạo dựng nên những điều có ý nghĩa cho cuộc sống của mình, trong đó cuộc sống của chúng ta cần rất nhiều những điều cần thiết và một trong số đó phẩm chất đạo đức của con người là những điều đáng được quan tâm đặc biệt là đức tính giản dị.

Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Đức tính giản dị đó là luôn luôn biết khiêm tốn, và một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những kinh nghiệm và bài học quý báu.

Giản dị là một đức tính quan trọng, nó có ý nghĩa góp phần làm nên một con người giàu tình yêu thương. Mỗi chúng ta đều có thể thấy đức tính giản dị là một phẩm chất vô cùng đáng khen ngợi. Đức tính giản dị dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho chính cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị.

Mọi niềm tin và sự yêu thương đã làm cho chúng ta những điều có ý nghĩa và bài học có giá trị. Luôn biết giản dị làm cho giá trị sống của ta ngày càng nâng cao và được người khác tôn trọng. Sự giản dị có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp chúng ta biết tiết kiệm và có sự cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh. Trong cuộc sống chúng ta đã thấy rất nhiều người cho dù có nhiều tiền bạc, và danh vọng lớn nhưng họ không bao giờ khoa trương mà vô cùng luôn luôn sống giản dị, luôn biết yêu thương. Những thông điệp đó đang dần lan tỏa trong cuộc sống này.

Như chúng ta đều thấy chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ thiên tài của đất nước Việt Nam, một người sống và ăn mặc vô cùng giản dị, trong những bộ trang phục tàn di và những cách sống vô cùng bình dị, mang lại cho người cảm giác thoải mái và hạnh phúc nhất. Một người có rất nhiều quyền nhưng không bao giờ nghĩ tới lợi ích của mình, mà luôn luôn nghĩ tới lợi ích của người khác, những điều đó đem lại cho chúng ta một tấm gương sáng để học tập và noi theo.

Bên cạnh những con người luôn có sự giản dị, sống chan hòa thì lại có nhiều người thích khoe khoang phô trương, cầu kì, gây ra nhiều sự phiền toái và phức tạp cho mọi người. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn chỉ trích.

2.2. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 2

Tôi không tự nhận mình là người sống giản dị bởi mẹ tôi đã từng nhắc nhở đôi lần vì sự cầu kỳ, chau chuốt cho hình thức bên ngoài của tôi. Nhưng tôi nghĩ mỗi chúng ta, ai cũng có quan niệm riêng của mình về mọi điều trong cuộc sống. Với những gì tự rút ra từ bản thân và học được từ mẹ, tôi muốn nói một vài suy nghĩ riêng tư nhỏ bé về vấn đề lối sống giản dị.

Từ xưa, giản dị đã trở thành một nếp sống đáng quý, đáng trân trọng, gìn giữ. Có thề giờ đây, lối sống giản dị đã phần nào mai một nhưng dù sao nó vẫn là truyền thống lâu đời của người Á Đông.

Trước hết, giản dị được thế hiện rõ nét trong cách ăn mặc, ở hình thức bên ngoài của mỗi con người. Đừng vì cố tỏ ra mình là người sành điệu, hợp thời trang mà đánh mất vẻ bình dị, đời thường bạn ạ! Chỉ cần một bộ cánh gọn gàng, sạch sẽ, bạn đã khiến mọi người có ấn tượng tốt đẹp ban đầu. Tôi biết, ngày nay có rất nhiều bạn trẻ sống xa hoa, lãng phí, tốn kém không biết bao nhiêu tiền bạc của bố mẹ để’ bằng bạn bằng bè, để diện mốt này mốt kia. Tại sao chúng ta lại phải quá cầu kỳ, chăm chút cho hình thức như vậy? Nếu bạn diện quần áo quá sành điệu, lại không “đúng chủ đề”, thiếu văn minh, lịch sự thì đâu còn nét bình dị, thân thương. Bạn là bạn, tôi là tôi, mỗi người đều có vẻ đẹp riêng nhưng điểm chung nhất là tôi và bạn, chúng ta cùng mang một nét giản dị vốn có của người Việt Nam. Vậy nên, đừng bao giờ đế đức tính đẹp đó bị phai mờ! Chủ tịch Hồ Chí Minh — tấm gương vĩ đại của dân tộc, người không chỉ khiến chúng ta kính phục về tài năng, mà còn cảm phục, trân trọng hơn nữa về một lối sống giản dị văn minh. Liệu trên thế giới này, có vị lãnh tụ nào vẫn mặc những bộ quần áo ka-ki đã sờn vải bạc màu, vẫn ăn những bữa cơm chỉ có vài ba món rất đơn giản...?

Không chỉ là cách ăn mặc, giản dị còn được thế hiện trong cách ứng xử hằng ngày. Mẹ tôi, đã từng răn dạy tôi rằng đừng bao giờ ăn nói cầu kỳ hoa mỹ, mà hãy diễn tả lời nói bằng ngôn từ dễ hiểu trong sáng. Đúng vậy, dù khi lời nói của bạn chỉ là một đôi câu bình dị nhưng chân thành nó sẽ trở thành ánh bình minh trong lòng mọi người vì nó rất đáng yêu. Nhưng, cũng không phải vì thế mà chúng ta trở nên hồn nhiên vô tư một cách xô bồ, khiếm nhã, làm mất đi nét thanh lịch vốn có của con người. Cách xử sự trang nhã, lễ phép của bạn sẽ khiến mọi người càng yêu quý trân trọng bạn biết bao. Lôi sông hàng ngày cũng vậy, chẳng cần cầu kì, bạn vẫn có thể biểu hiện rõ mình là người giản dị đáng mến.

Chắc hẳn, bạn không thể quên hình tượng một lão nông chân quê, mộc mạc trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân! Đó là ông Hai — một nhân vật văn học đã để lại bao ấn tượng sâu sắc trong người đọc. Tâm hồn ông vốn đã ngời sáng bởi lòng yêu quê hương, đất nước nồng nàn, lại càng đẹp hơn nữa ở vẻ đôn hậu, thật thà, rất đỗi hồn nhiên, giản dị. Tâm trí tôi vẫn thường mường tượng tới hình ảnh ông Hai ngồi xắn quần, kể chuyện làng bên nhà hàng xóm. Nhân vật ông Hai trở nên đáng yêu, đáng nhớ hơn có lẽ cũng chính ở vẻ đẹp tâm hồn giản dị của người nông dân Việt Nam như thế...

Đôi khi, người ta còn đánh giá sự giản dị của mỗi con người qua cách suy nghĩ của họ. Bạn ạ, đứng trước một vấn đề, đừng vội lúng túng, mất phương hướng mà hãy thực sự bình tĩnh. Đơn giản hoá mọi chuyện sẽ khiến bạn cảm thấy việc giải quyết khó khăn thật dễ dàng. Vậy tại sao, bạn không chứng tỏ rằng mình cũng là người giản dị qua cách nghĩ của mình?

Theo tôi, giản dị đó còn là quan niệm của bạn về mọi điều trong cuộc sống. Chẳng hạn, về hạnh phúc, đối với tôi, đó chỉ là những niềm vui bình dị nhưng trọn vẹn, dáng quý. Mỗi sáng thức giấc, khoan khoái hít thở bầu không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim ca hát líu lo, mơ màng trước cảnh bình minh, tôi cảm thấy thật dễ chịu, thoải mái. Đó là hạnh phúc. Được thưởng thức những món ăn ngon do tự tay mình “xông pha” bếp núc, đó là hạnh phúc... Và tôi nghĩ rằng, vài suy nghĩ nhỏ bé của tôi về đức tính giản dị hôm nay cùng rất bình dị, đơn sơ. Đơn giản là vậy nhưng tôi hy vọng, nó sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những ai đã đọc bài viết này.

Mở cánh cửa tâm hồn để suy tư đôi chút về cuộc sống, tôi nghĩ: giản dị chính là một nét đẹp đáng quý mà mỗi người cần phải gìn giữ, nâng niu.

Có thể tôi không hề giản dị theo nghĩa đơn thuần trong mắt mọi người, nhưng hôm nay, dù sao tôi cũng đã trở’ thành người giản dị theo suy nghĩ của riêng mình. Chẳng rườm rà, lan man, tôi đã thẳng thắn trình bày ý kiến cá nhân và tất nhiên, điều không thể tránh khỏi là sự vụng về, nghèo nản trong hiểu biết, nhưng dù sao đó vẫn là giản dị.

2.3. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 3

Sống giản dị là một lối sống đẹp. Đơn giản và bình dị một cách tự nhiên trong phong cách sống là lối sống giản dị.

Lối sống giản dị của một con người được biểu hiện từ tâm hồn đến ngoại hình, từ cử chỉ hành động, cách sống, lời ăn tiếng nói, cách sinh hoạt đến cách ăn mặc. Mở rộng tấm lòng, cởi mở tâm hồn, thành thật với mọi người, không cầu cạnh, không xum xoe, bợ đỡ, không coi thường ai, được mọi người quý mến là sống giản dị. Áo quần không diêm dúa, lòe loẹt, sạch sẽ, nụ cười luôn nở trên môi, gần gũi, chan hòa với chúng bạn, với mọi người xung quanh là sống giản dị.

Một con người sống giản dị còn được thể hiện ở cử chỉ, hành động, ngôn ngữ. Khiêm nhường và lễ phép với mọi người. Nói năng từ tốn. Sinh hoạt không có gì khác người, tỏ ra hơn người. Biết lắng nghe, biết san sẻ, biết tương trợ... là sống giản dị. Sống giản dị không có nghĩa là sống lập dị. Sống giản dị cũng không có nghĩa là cách sống quê mùa, thô kệch. Nguyễn Trãi có câu:

Bữa ăn dầu có dưa muối

Áo mặc nài chi gấm là.

Đó là lối sống giản dị của kẻ sĩ chân chính ngày xưa.

Chúng ta đang sống trong thời đại kinh tế thị trường, đất nước đang đổi mới, cuộc sống của nhân dân ngày một được cải thiện và nâng cao, người sống giản dị vẫn mực thước trong lối sống, trong cách ứng xử.

Ở phường em có bác Quân là thương binh, nhân viên đưa báo, đưa thư của bưu điện. Bác thường mặc bộ quần áo xanh, hút thuốc lào, hay cười... thế mà ai cũng mến. Ở lớp em có bạn Tiến, bố mẹ là giáo viên, nhưng lối sống giản dị của bạn được thầy yêu, bạn mến. Cái cặp sách cũ nhưng sạch sẽ, bộ quần áo đồng phục tươi tắn, gọn gàng, đôi giày vải bình dị... như con nhà lao động. Bạn khiêm tốn và hết lòng giúp đỡ bạn bè. Ai cũng muốn gần gũi, chuyện trò.

Quan niệm của em về lối sống giản dị của một con người là như thế. Em thấy không hợp với lối sống đua đòi ăn chơi. Em cố gắng học tập bạn Tiến về cách sống giản dị, về ý chí vươn lên học giỏi.

2.4. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 4

Ông bà ta có câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nhắc nhở con cháu đời sau rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn. "Giản dị" là cách sống đơn giản, không quá cầu kỳ, phức tạp, không sống quá xa hoa. Người giản dị thường có một cuộc sống không màng tới vật chất, thích sống hoà mình với thiên nhiên, không quá cầu kỳ và lãng phí một cách không cần thiết. Người giản dị không chỉ giản dị ở cách ăn mặc mà còn giản dị trong cả lời nói và cách hành xử đối với mọi người. Họ ăn nói nhẹ nhàng, không khinh thường người khác, ăn nói điềm đạm, cởi mở, không khoe khoang. Sống giản dị là sống với những gì mà bản thân có, không chạy theo phong trào mà đánh mất bản thân. Người sống giản dị họ thường có những cách sử dụng đồng tiền đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục đích. Sự giản dị không thể gò ép, giả dối. Sự giản dị bắt nguồn từ sự chân thành, không gượng ép, giản dị có thể là bản tính sẵn có hoặc có thể do rèn luyện lâu dài có được. Giản dị không chỉ là một cách sống, nó còn là một quan niệm sống. Từ xưa, các bậc thi nhân, các vị quan đã lựa chọn lối sống giản dị, tự cung, tự cấp như Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh... Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại có lối sống xa hoa, lãng phí, khoa trương.... những biểu hiện đó rất đáng lên án. Sống giản dị là một đức tính mà mỗi người cần phải có. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần phải rèn luyện, không vì những giá trị vật chất tầm thường mà đánh mất bản thân mình.

2.5. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 5

Lối sống giản dị là một đức tính được ông cha ta đúc kết từ xưa đến nay. Truyền thống giản dị luôn được giữ gìn qua nhiều thế hệ. Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng đối với con người. Giản dị là luôn biết khiêm tốn, sống đơn giản, minh bạch, khiêm nhường, không khoe khoang. Lối sống giản dị góp phần làm nên một con người giàu tính yêu thương, đó là một phẩm chất đáng quý. Học hỏi và phát huy lối sống giản dị chúng ta sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa to lớn, đem lại giá trị cho bản thân. Trong cuộc sống hiện đại, với nhiều cám dỗ lớn thì đức tính giản dị càng cần được phát huy để tránh phải những cạm bẫy của đồng tiền. Lối sống giản dị giúp chúng ta biết sống tiết kiệm, cư xử đúng đắn với mọi người, điều đó tạo lên một cuộc sống nhiều ý nghĩa, gây thiện cảm với mọi người. Tuy nhiên sống giản dị không đồng nghĩa với việc sống hà tiện, keo kiệt. Sống giản dị là làm mọi thứ trong cuộc sống trở lên tối giản, sống hoà mình vào thiên nhiên, không phô trương. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tấm gương tiêu biểu khi nói về lối sống giản dị về phong cách sống và lời nói. Trong cuộc sống hằng ngày, Bác chỉ mặc quần áo bình thường, đi đôi dép cao su, sống hoà mình với thiên nhiên. Khi xuất hiện trước các vị lãnh đạo của nước ngoài, hình ảnh quen thuộc của Bác chính là chiếc áo Kaki đã sờn vải. Bác biết rằng dân tộc ta còn khó khăn, nhân dân ta còn đang sống trong cảnh lầm than, là một vị lãnh tụ, Bác ý thức được việc phải sống giản dị, không tạo thành gánh nặng cho đất nước. Bên cạnh những người luôn có lối sống giản dị thì lại có những người thích khoe khoang, phô trương, gây ra phiền phức tới mọi người. Chúng ta cần phải rèn luyện cho mình đức tính giản dị, có như vậy chúng ta mới cảm thấy cuộc sống của mình có nhiều giá trị.

2.6. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 6

Trong cuộc sống, con người cần có những lỗi sống, những đức tính tốt đẹp. Một trong số đó phải kể tới lối sống giản dị. Lối sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân và gia đình, không sống xa hoa, lãng phí, không quá cầu kỳ, chạy theo những nhu cầu về vật chất và vẻ bề ngoài. Sống giản dị được biểu hiện trên nhiều mặt, sống giản dị được thể hiện qua cách ăn mặc, lời ăn tiếng nói, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh. Một người có lối sống giản dị là một người luôn giải quyết công việc một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, sống chan hoà với tất cả mọi người, không kiêu kỳ, khinh thường người khác. Họ biết cách sử dụng, chi tiêu tiền hợp lý, không phung phí. Trong cách ăn mặc, họ không ăn mặc quá cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo sự lịch sự, tôn trọng người đối diện. Sống giản dị là một lối sống đẹp, nó không đồng nghĩa với sống hà tiện. Lối sống giản dị giúp chúng ta không quá lệ thuộc vào tiền bạc, vào những vật chất. Nó giúp ta tỉnh táo, thoát khỏi những cám dỗ trong cuộc sống. Sống giản dị giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, không để bản thân tốn quá nhiều thời gian vào những thứ vô bổ. Sống giản dị giúp chúng ta hòa mình vào với thiên nhiên, tâm hồn thanh thản, bình yên. Có rất nhiều tấm gương có lối sống giản dị, ta có thể kể tới Nguyễn Bỉnh Khiêm với câu thơ nổi tiếng: "ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ người khôn người tới chỗ lao xao", ông đã không màng danh lợi xô bồ mà trở về với chốn làng quê yên bình, sống một cuộc sống tự cung, tự cấp, cuộc sống khiến ông cảm thấy tâm hồn an yên. Bên cạnh những người có lối sống giản dị, có không ít người có lối sống phung phí, xa hoa. Trong trường học, có rất nhiều bạn học sinh nhuộm tóc, ăn mặc không đúng quy định, làm mất đi vẻ hồn nhiên, vui tươi của lứa tuổi học trò. Có những bạn dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng đua đòi theo các bạn khác đòi hỏi bố mẹ phải đáp ứng những nhu cầu không cần thiết của mình. Có những vị quan chức lại cậy quyền thế để tham nhũng, sống cuộc sống xa hoa. Những hành vi và lối sống đó thật đáng lên án. Để sống giản dị ta cần có bản lĩnh và trí tuệ để biết thế nào là đủ, biết thế nào là điểm dừng. Ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của bản thân. Sống giản dị giúp chúng ta hoà nhập với mọi người hơn. Sống giản dị sẽ khiến người khác tôn trọng bạn, có cảm tình với bạn hơn. Đây là một lối sống đẹp cần được lan tỏa tới tất cả mọi người.

2.7. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 7

Xã hội ngày càng phét triển với tốc độ chóng mặt. Khi điều kiện vật chất của con người ngày càng đầy đủ, chúng ta bắt đầu chú trọng vào những nhu cầu riêng của bản thân. Tuy nhiên hãy luôn giữ cho bản thân mình đức tính giản dị nhất có thể để cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi giản dị, ta sẽ tiết kiệm được tối đa những tài sản, của cải của mình, tránh được những trường hợp lãng phí không đáng có, cuộc sống từ đó trở nhẹ nhàng hơn. Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Để học tập, rèn luyện đức tính giản dị cho bản thân, trước hết mỗi người hãy biết tiết kiệm những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Trong cuộc sống, chúng ta không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Tuy nhiên, giản dị không đi kèm với bần hàn, keo kiệt, ki bo, bủn xỉn mà người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Hiện nay, trong xã hội vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những người này. Cuộc sống như thế nào là do chúng ta lựa chọn. Hãy trở thành người giản dị, chân thành để hưởng thụ những vẻ đẹp mộc mạc, đơn thuần nhất mà cuộc đời mang lại cho mình.

2.8. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 8

Sống giản dị là gì? Là sống phù hợp với điều kiện với hoàn cảnh của bản thân gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ kiểu cách, không chạy theo những nhu cầu về vật chất và hình thức bên ngoài. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc trong việc sinh hoạt hàng ngày mà còn thể hiện ở cả lời ăn tiếng nói, ở cả quan điểm sống, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh trước mọi vấn đề. Một người giản dị là một người ăn nói cẩn thận, không khoa trương, ăn nói ngắn gọn dễ hiểu. Hay là người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả của nó. Quả thật sống giản dị là một lối sống đẹp vì nó không phải là lối sống đơn giản thô sơ mà là một phong cách sống cao đẹp. Không những thế mà lối sống giản dị còn giúp cho con người ta không bị lệ thuộc vào những ham muốn về mặt vật chất và tinh thần. Nó giúp ta biết tự điều hòa kiềm chế bản thân vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống. Sống giản dị giúp ta tiết kiệm thời gian, không bị chi phối bởi những việc vô bổ, cũng giúp con người có khả năng hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới mọi người xung quanh nhiều hơn. Chính vì thế nên để sống giản dị thì cần phải có bản lĩnh và trí tuệ để biết đủ biết dừng chứ không phải sống khổ hạnh hay ép mình. Là một học sinh em cần phải tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân. Khi tới trường chỉ cần phải ăn mặc đúng đồng phục không cầu kỳ kiểu cách. Hơn thế nữa em sẽ tuyên truyền để bạn bè cùng hiểu rõ sự cần thiết và tác dụng của lối sống giản dị.

2.9. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 9

“Thiên tài và đức hạnh giống như viên kim cương: đẹp nhất là lòng trong chiếc khung giản dị” (X. Battle). Thật đúng như vậy, đức tính giản dị là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Giản dị là cách sống đơn giản, không cầu kì. Đó là cách sống tùy theo hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta có thể gặp một con người giản dị bất cứ đâu trong cuộc sống đời thường, trong công việc và trong cách họ ăn mặc. Đó là những người có phong thái ứng xử lịch sự, đúng mực. Họ sống một cách thoải mái, tự nhiên, sống một cuộc sống yên bình và đầy ý nghĩa. Lối sống giản dị giúp con người thư thái, không cần phải đau đầu để ganh đua về những vấn đề nhỏ nhặt. Không chỉ vậy, sống giản dị giúp chúng ta hòa đồng hơn với mọi người và chan hòa, gần gũi hơn với thiên nhiên. Hầu hết mọi người xung quanh đều yêu thích và tôn trọng sự giản dị. Khi chúng ta có một lối sống tốt thì ắt hẳn sẽ tạo được những thói quen tốt để người khác noi theo. Cách sống ấy giúp ta làm chủ được mình, làm chủ được cuộc đời và không bị vướng vào những cám dỗ. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến lối sống tối giản của người Nhật Bản, hiện đang được rất nhiều nước khác trên thế giới yêu thích và áp dụng theo. Đó chính là việc cắt giảm đồ đạc đồng nghĩa với việc giảm thiểu đi những phiền toái, suy nghĩ để có một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu và lối sống tiết kiệm, hà tiện. Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại chạy theo sự xa hoa, lãng phí, đua đòi một cách giả tạo để thể hiện bản thân. Những biểu hiện đó rất đáng lên án. Ông bà ta từng nói: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nói ấy như một sự nhắc nhở con người rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn để có được yên bình và hạnh phúc.

2.10. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 10

Con người muốn hoàn thiện bản thân thì cần rèn luyện cho mình nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong những đức tính quan trọng và cần thiết đối với mỗi người chính là giản dị. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị giúp chúng ta dễ hòa nhập với mọi người làm cho con người trở nên thân thiện hơn. Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có ý nghĩa. Sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng, bình đẳng, nhân ái. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng hơn. Một lối sống không trọng vật chất, thích những điều đơn giản sẽ mang lại cho con người sự trong sạch trong tinh thần. Con người sẽ không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là tềnh toàng, cẩu thả hay thiếu tôn trọng hình thức của mình một cách thái quá. Bên cạnh đó, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân… Cả hai trường hợp này đều cần điều chỉnh lại hành vi của bản thân để có thể tốt hơn. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi ngày rèn luyện một chút, sống đơn giản hơn một chút sẽ giúp bạn ngày càng tốt đẹp hơn.

2.11. Nghị luận về lối sống giản dị mẫu 11

Với nhân dân ta nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung thì có lẽ hình ảnh vị cha già kính yêu-Hồ Chí Minh, đã quá vĩ đại và thân quen với mọi tầng lớp và gương mặt. Những người không chỉ nổi tiếng là một vị lãnh tụ vĩ đại, một nhà quân sự tài ba, một danh nhân văn hóa thế giới mà Người còn được cả thế giới kính trọng bởi đức tính giản dị của một người lãnh tụ trên vạn người. Vậy thì thế nào là giản dị?
Giản dị là sự không cầu kì, sang trọng và phô trương khoe mẽ. giản dị thể hiện trong trang phục, lối sống, cách sinh hoạt, cách thể hiện bản thân. Giản dị đối lập hẳn với cách sống cầu kì, kiểu cách theo kiểu vương công quý tộc. Sự giản dị tạo ra cách sống nhẹ nhàng, điềm đạm thích sống hướng nội hơn là sự khoe mẽ ra bên ngoài.

Bác Hồ của chúng ta, người vốn nổi tiếng với đức tính giản dị. Giản dị trong nhu cầu ăn uống, Bác thường quen với những món giản dị, đạm bạc như canh cà, dưa muối. Trong ăn mặc Bác cũng không quá phô trương, Bác hay mặc chiếc áo ka-ki đã sờn màu và đi đôi dép lốp cao su. Tất cả những gì thuộc về Bác đều là sự giản dị đến tối đa, có ai nghĩ một vị chủ tịch nước của một dân tộc lại sống trong một căn nhà sàn đơn sơ, đạm bạc đến vậy thay vì những cung điện nguy nga, tráng lệ của vua chúa hay các vị nguyên thủ trên thế giới. Sự giản dị của Bác gợi ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Sự giản dị phải chăng cũng đi liền với những quan niệm thẩm mĩ về cái đẹp, đó là cái đẹp giản dị, tự nhiên, chân chất và mộc mạc thay vì cái đẹp cầu kì, kiểu cách. Cái đẹp ấy đi liền với sự thanh cao, giản dị, cái đẹp tự nhiên, điềm đạm, cân đối hài hòa. Sự giản dị giúp tâm hồn ta thanh thản và nhẹ nhõm, không quá đề cao những gì thuộc về vật chất. đồng thời sự giản dị giúp ta sống không theo kiểu chạy theo xu hướng, không quá a dua, đua đòi theo lối sống của người khác. Cũng chính nhờ sự giản dị, tâm hồn ta tăng thêm vẻ đẹp mộc mạc, hài hoa tránh phát sinh những ham muốn rất dễ trở thành dục vọng tầm thường, thấp kém. Đôi khi con người ta hay vì ưa những cái rực rỡ, chói lóa sang trọng mà a dua, học đòi, bắt chước nhưng kì thực họ không biết rằng chỉ có sự giản dị về chất từ bên trong mới tạo ra vẻ đẹp ngời rạng, trong sáng và thanh cao từ chính tâm hồn mình.

Nhưng sự giản dị không đồng nghĩa với sự dễ dãi, xoàng trong tác phong và cách thức sinh hoạt. sự giản dị ở đây là không màu mè, kiểu cách còn sự dễ dãi kia lại rất dễ gây ra sự thô tục, thiếu lịch sự, gây mất thiện cảm với người xung quanh. Sống giản dị là biết tạo ra một sự tĩnh tại và an nhiên, điền đạm trong tâm hồn mình để không bị cuốn theo những cám dỗ về vật chất ở bên ngoài. Đó dường như đã là vẻ đẹp truyền thống, rất riêng, rất dân tộc của người dân Việt Nam ta từ bao đời nay.

Có một nhà văn nào đó đã từng nói như này: Quần áo giản dị là y phục đúng kiểu của kẻ thô tục; chúng được may cho họ, và phù hợp hoàn toàn với tiêu chuẩn của họ, nhưng đối với những người đã đổ đầy cuộc đời mình với những hành động lớn lao thì chúng lại là đồ trang trí lộng lẫy. Tôi ví chúng như cái đẹp trong sự xuềnh xoàng, nhưng khiến người ta mê mẩn. Vậy thì thật đáng quý biết bao là cái đẹp giản dị, cái đẹp sang trọng trong những gì bình dị nhất.

Trong tất cả mọi thứ: trong tính cách, trong cung cách, trong phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị. Chính sự giản dị làm nên cái chuẩn mực và thanh tịnh cho tâm hồn, không để ta cứ luôn phải chạy theo những toan tính và tham vọng về vật chất để khoe mẽ và phơi bày cho thiên hạ trông thấy. Chính vì thế, giản dị cũng là một trong những đẹp thanh lịch và quý báu mà chúng ta cần phát huy.

-----------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Quan niệm của anh (chị) về lối sống giản dị của một con người. VnDoc.com mời các bạn có thể tham khảo thêm một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Đánh giá bài viết
1 3.075
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm