Thuyết minh về món bánh tráng trộn

Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về món bánh tráng trộn gồm các dàn ý và các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Dàn ý thuyết minh về món bánh tráng trộn

1. Mở bài

Giới thiệu về món bánh tráng trộn

2. Thân bài

a. Nguồn gốc món ăn

- Món bánh tráng trộn vốn dĩ được khởi đầu từ Tây Ninh, bởi thế mà người ta thường hay gọi món ăn này là "đặc sản của Tây Ninh".

- Dần phổ biến ở Sài Gòn và các tỉnh, thành khác

b. Nguyên liệu làm bánh tráng trộn

- Bánh tráng cắt sẵn từng sợi mỏng

- Trứng cút

- Quả tắt, rau răm, muối Tây Ninh

- Bò khô, đậu phộng, hành khô

- Những gia vị cần thiết khác

c. Các công đoạn làm món ăn

- Rửa sạch các nguyên vật liệu

- Luộc trứng, rang đậu phộng, rau răm thái nhỏ, chanh vắt tắt lấy nước cốt

- Trộn đều các nguyên liệu vừa chuẩn bị

- Lưu ý: Trộn lâu và đều để bánh thấm gia vị. Nêm gia vị vừa đủ để bánh không bị mặn. Đảm bảo vệ sinh trong quá trình làm.

d. Yêu cầu thành phẩm:

- Món ăn đẹp mắt, hấp dẫn

- Bánh có vị ngon ngọt, chua chua, mặn mặn, sợi bánh dai vừa đủ

- Bọc trong từng túi bóng để giữ bánh được lâu

- Ưu điểm của món ăn

+ Nguyên liệu dễ kiếm

+ Hương vị gây nghiện

+ Giá cả hợp lý

+ Dễ làm, dễ chế biến

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về món bánh tráng trộn

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 1

Bánh tráng trộn là món ăn có nguồn gốc từ Tây Ninh. Mới đầu, người dân tận dụng những mẩu vụn được cắt ra từ những lò bánh tráng máy, trộn đều với chút dầu, hành phi, muối ớt và bột tôm để ăn trong gia đình. Dần dần, món ăn này trở nên quen thuộc với người địa phương và chẳng mấy chốc phổ biến ở nhiều nơi. Hiện nay bánh tráng trộn được bán rong trên khắp các vỉa hè và trở thành món quà vặt không thể thiếu của học sinh, sinh viên ở đây.

Nguyên liệu chính là bánh tráng phơi sương, có nguồn gốc từ Trảng Bàng - Tây Ninh. Người bán xắt nhỏ bánh tráng, trộn chung với các nguyên liệu bò khô, tôm khô, trứng cút, xoài, rau răm, sa tế, muối tôm và một ít quất. Nếu khách hàng muốn ăn chua thì có thể cho nhiều quất hoặc nước me. Bánh tráng trộn không nên để lâu vì như vậy bánh sẽ mềm, không ngon.

Thuyết minh về món bánh tráng trộn

Cái hay là bánh tráng sau khi trộn thì bánh mềm nhưng vẫn dai. Ăn một miếng bánh cảm nhận được vị ngọt ngọt chua chua, mùi thơm và dai của bò khô, vị bùi của lạc rang, lại thêm trứng cút vừa béo vừa thơm. Người ăn còn cảm nhận được cái ngon độc đáo của bánh tráng trộn nhờ vào một chút ớt cay và rau răm thái nhỏ.

Bánh tráng trộn không những ngon mà còn rất rẻ, phù hợp với túi tiền của sinh viên. Mỗi phần có giá từ 6.000 tới 10.000 đồng. Hình ảnh các cô cậu học trò trên tay cầm bịch bánh tráng trộn, vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa là cảnh đã trở nên quen thuộc ở trước các cổng trường.

Khi nói về bánh tráng trộn, ai từng ăn qua đều có chung nhận xét "không thể chê vào đâu được". Được bày bán ở vỉa hè nên việc đảm bảo vệ sinh an toàn là rất thấp. Tuy nhiên, món bánh dân dã này vẫn là món ngon thu hút các bạn trẻ, vì từ lâu, ngồi quán cóc vào mỗi buổi chiều dường như đã trở thành thói quen của giới trẻ

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 2

Nhắc đến bánh tráng trộn có lẽ không ai ở Sài Gòn là không biết đến món ăn vặt được xem như "đặc sản" của thành phố. Và có vẻ người Sài Gòn chưa bao giờ thấy "ngán" hương vị độc đáo của món ăn vặt quen thuộc này.

Sài Gòn là nơi khởi nguồn cho những trào lưu ăn vặt lề đường "gây sốt" của giới trẻ trong thời gian qua, từ những quán chè khúc bạch, trà sữa, trái cây xô, cho đến bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, xoài lắc, bánh mì nướng muối ớt,… đều nở rộ nhưng nhiều món có "tuổi thọ" rất ngắn do thực khách chỉ ăn theo trào lưu.

Cùng với bánh tráng nướng, bánh mì nướng muối ớt, có thể nói bánh tráng trộn cũng là một món ăn vặt mang phong cách chế biến, giá thành tương tự như 2 món kia nhưng điều đặc biệt là bánh tráng trộn chưa bao giờ trở nên bão hòa ở Sài Gòn. Thậm chí qua nhiều lần "biến tấu", qua những gia vị ngày càng đa dạng, bánh tráng trộn còn thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Người ta cũng đưa ra nhiều lý do để nói về những món ăn từng "làm mưa làm gió" một thời rồi nhanh chóng lụi tàn nhưng chưa thể giải thích vì sao món bánh tráng trộn vẫn trường tồn mãi như vậy.

Được biết bánh tráng trộn ra đời ở Sài Gòn từ khoảng những năm 2005 - 2007 và nhanh chóng trở thành món ăn quen thuộc trong giới học đường. Trước đó, học sinh chỉ thường ăn bánh tráng tương ớt, bánh tráng me... được bán ở các căn-tin trường học. Bắt đầu từ năm 2007, nhiều người nghĩ ra cách làm một món bánh tráng mới mang tên: bánh tráng trộn. Không bán theo từng bịch, người ta nhập sỉ bánh tráng về, mua riêng lẻ từng hộp gia vị là muối ớt, tôm khô, khô bò, rau răm, trứng cút... và trộn tất cả những thứ đấy với bánh tráng để cho ra đời món bánh tráng trộn.

Chỉ là một món ăn vặt lề đường, nhưng bánh tráng trộn thu hút hầu như tất cả các thực khách không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Người ta ăn bánh tráng vào tất cả các thời điểm trong ngày, thậm chí còn thay cả bữa chính.

Xe hàng rong bánh tráng trộn của bác này đã hơn 5 năm nay nhưng lượng khách mua vẫn đều đều mỗi ngày.

Nói là trộn nhưng mỗi nơi lại trộn một kiểu, có nơi làm mặn, có nơi làm ngọt với nước khô bò chan đều trong bánh. Sau này, người ta còn "biến tấu" từ bánh tráng trộn sang bánh tráng lắc, bánh tráng cuốn và tất cả những món bánh tráng này vẫn "sốt xình xịch" bất kể thời điểm nào trong năm.

Dù liên tục những món ăn vặt mới lạ khác "lên ngôi" rồi lại bị "phế truất" không thương tiếc, thì bánh tráng trộn vẫn cứ như vậy, người bán và người mua vẫn tồn tại theo năm tháng, nhiều lứa học sinh lớn tồng ngồng, thậm chí lập gia đình, vẫn chiều chiều đứng chờ cạnh trường THPT Hoàng Hoa Thám ở Bình Thạnh để mua được bịch bánh tráng trộn ngon có tiếng ở đây.

Cũng có thể kể đến những nơi bán bánh tráng trộn nổi tiếng trường tồn cho đến hiện tại như phố bánh tráng trộn trên đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3), xung quanh Hồ Con Rùa (quận 1), chợ Bình Tây (quận 6, thủ phủ của bánh tráng trộn).

Có thể thấy, mặc dù thị trường bánh tráng trộn nhộn nhịp, rất nhiều nơi bán nhưng người dân sinh sống ở Sài Gòn vẫn chưa hề giảm nhiệt với món ăn vặt này. Hàng ngày cứ đến tầm 4 giờ chiều, các con phố bánh tráng trộn lại nhộn nhịp khách mua bánh tráng. Tại phố bánh tráng trộn Nguyễn Thượng Hiền tuy không còn cảnh lấy số thứ tự chờ đến lượt mua nhưng thực khách vẫn khá đông, mua liên tục ở mọi thời điểm trong ngày. Người bán bánh tráng trộn cũng chọn nghề ngày này làm kế sinh nhai chính và trong nhiều năm liền vẫn ăn nên làm ra.

"Có thể ngày càng có nhiều món ăn vặt khác "gây sốt" nhưng tôi tin bánh tráng trộn vẫn là sự lựa chọn hàng đầu khi các món ăn đó đã bão hòa. Cả gia đình tôi buôn bán bánh tráng trộn từ khoảng 3 năm nay, mặc dù không cao như lúc đầu nhưng vẫn ổn định, có thể gắn bó với nghề này được. Chúng tôi cũng luôn đổi mới hương vị bánh tráng trộn để níu giữ thực khách", một chủ quán bánh tráng trộn nằm trên phố Nguyễn Thượng Hiền chia sẻ.

Anh chủ quán bánh tráng trộn trên đường Nguyễn Thượng Hiền chia sẻ rằng bánh tráng trộn là món ăn vặt mà người Sài Gòn khó bỏ được vì đã không còn là trào lưu nữa.

Theo những người bán lâu năm, để cho bánh tráng trộn luôn thu hút thực khách khi chế biến món ăn đường phố này quan trọng nhất là khâu nêm gia vị. Bên cạnh đó cũng tùy vào gia vị của mỗi thực khách mà người bán điều chỉnh cho phù hợp. Nhiều quán thường có bí quyết nêm gia vị riêng, đây chính là điểm nhấn để hút người mua. Bánh tráng trộn không chỉ dành cho học sinh, sinh viên như trước.

Là một người đam mê nghiên cứu các món ăn Việt, được cấp bằng Chuyên gia ẩm thực của Hiệp hội Đầu bếp châu Á, anh Võ Quốc – Chủ một nhà hàng ở Sài Gòn chia sẻ, mặc dù là món ăn đường phố nhưng bánh tráng trộn hội tụ khá đầy đủ về mùi vị cũng như chất dinh dưỡng, nên mới có thể thu hút mọi người trong nhiều năm qua.

"Thật ra bánh tráng trộn có nhiều vị trong đó như vừa có cay, chua, mặn. Đối với cay thì có 2 loại cay đó là cay trong lưỡi và cay ở môi của sa tế. Nói chung khi ăn bánh tráng trộn sẽ làm cho các giác quan của con người bị kích thích giúp chúng ta thèm hơn, ăn hoài không ngán", anh Quốc chia sẻ.

Theo chuyên gia ẩm thực, bánh tráng trộn không lỗi thời vì hội tụ đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như mùi vị hấp dẫn kích thích người ta ăn mãi.

Cũng theo chuyên gia ẩm thực Võ Quốc, bánh tráng trộn hội tụ nhiều chất dinh dưỡng như đạm của khô bò và khô mực, tinh bột của bánh tráng,… "Nếu so với xoài lắc chỉ có xoài và muối thì bánh tráng ngon hơn. Bánh tráng trộn nói chung mặc dù đủ chất dinh dưỡng nhưng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì người bán cần đảm bảo để món ăn này được tồn lại lâu", vị chuyên gia ẩm thực giải thích thêm.

Hiện tại, sau khi chế biến xong bánh tráng trộn được gói trong các bịch nilon kèm theo một đôi đũa tre. Hình thức đơn giản như vậy nhưng món ăn vẫn "gây nghiện" biết bao nhiêu người cho đến ngày hôm nay.

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 3

Ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng, từ những món ăn được bày biện trong các bữa tiệc trọng đại đến những món ăn đời thường dân giã đều mang những hương vị và vị đặc trưng riêng. Một trong những ẩm thực thu hút giới trẻ hiện nay là ẩm thực đường phố bởi tính tiện lợi của nó. Những món ăn vừa ngon vừa thú vị như bánh đa nướng, bắp xào bơ, chân gà sả ớt, bánh lọc,.....đã không còn quá xa lạ với những học sinh, sinh viên hiện nay. Đặc biệt, có một món ăn quen thuộc không kém và không thể không nhắc đến của ẩm thực đường phố đó là món bánh tráng trộn.

Món bánh tráng trộn vốn dĩ được khởi đầu từ Tây Ninh, bởi thế mà người ta thường hay gọi món ăn này là "đặc sản của Tây Ninh". Dần dần đây là món ăn được nhiều người biết đến, được làm phổ biến khắp mọi nơi. Đặc biệt là ở Sài Gòn, bánh tráng trốn thực sự đang "làm mưa, làm gió" khắp nơi của thành phố mà chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt. Ở một số thành phố khác như Huế, Đà Nẵng hay Hội An, món ăn này cũng được sự săn đón của nhiều bạn trẻ.

Ban đầu, để làm món bánh tráng trộn người ta lấy những mẩu vụn của bánh tráng trong các nhà máy, trộn thêm một ít dầu ăn, muối ớt, chút hành phi. Song, qua sở thích cũng như sự sáng tạo của những "vị đầu bếp" không chuyên, có thể "mix" thêm nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên một món bánh tráng trộn vừa ngon, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

Nhìn chung, nguyên liệu chủ yếu để làm nên món ăn này cần phải có bánh tráng cắt sẵn, trứng cút, khô bò đen, xoài, tắc, ớt, ít đậu phộng rang, hành lá vài cọng, muối tôm tây ninh...và một số gia vị khác. Có thể thấy, nguyên liệu làm bánh tráng trộn không quá khó khăn để tìm kiếm hoặc đắt đỏ để phải e dè túi tiền của mình khi mua.

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng, bắt đầu bước vào công đoạn làm trộn bánh. Trước tiên, cắt bánh tráng thành các sợi nhỏ, không quá dài, vừa miệng. Rửa sạch rau răm, cắt nhỏ. Sau đó là luộc trứng cút, vắt tắt để lấy nước cốt, tước khô bò thành các sợi mỏng. Việc tiếp theo là trộn hết tất cả các nguyên vật liệu vừa hoàn thành vào một chiếc thau lớn, thêm muối tôm Tây Ninh vào rồi dùng đũa thường trộn chúng lên thật đều. Sau cùng, cần bỏ thêm hành phi và rau răm vào rồi trộn đều thêm lần nữa. Lưu ý, khi làm cần đảm bảo vệ sinh, thêm gia vị vừa phải để tránh bị quá mặn hoặc quá nhạt. Mặt khác, cũng cần chịu khó trộn đi trộn lại nhiều lần để từng sợi bánh được thấm đều gia vị.

Bánh tráng trộn đạt chuẩn ngon không chỉ đẹp về hình thức mà còn phải hấp dẫn bởi hương vị. Sợi bánh khi làm xong không quá mềm, đủ độ dai, dẻo. Khi ăn có vị chua chua ngọt ngọt của tắt, vị dai của bánh, vị béo ngậy của lạc, trứng cút, vị thơm của bò khô, vị thanh thanh của rau răm. Ngoài ra, còn có vị cay cay của ớt và mặn mà của muối Tây Ninh. Bánh tráng trộn khi hoàn thành được bọc trong từng túi ni lông nhỏ để đảm bảo hạn chế việc không khí lọt vào bên trong, cần ăn liền khi làm xong, không nên để bánh quá lâu vì nó dễ bị mềm đi, mất đi hương vị vốn có.

Dù hiện nay, có rất nhiều món ăn đường phố nhưng vẫn không thể thay thế được món bánh tráng trộn trong lòng các bạn sinh viên. Có lẽ sự hấp dẫn của món ăn này không chỉ đến từ vị ngon mà còn đến từ giá cả của nó. Món bánh tráng trộn giá dao động từ 7000 đến 15000 đồng một gói, đó là một giá cả hợp lý, phù hợp với túi tiền của các bạn sinh viên, học sinh. Song, vẫn có thể thấy bánh tráng trộn không chỉ hấp dẫn những người trẻ thôi đâu, trong các quán bán bánh tráng trộn ta vẫn thấy những chị công nhân ngồi nhâm nhi từng sợi bánh, một vài anh chàng trưởng thành đang xếp hàng đứng đợi để mua bằng được bịch bánh tráng trộn về cho vợ con ở nhà.

Phong vị đặc trưng mà bánh tráng trộn vốn có đã khiến món ăn thực sự phổ biến và thu hút dẫu ở nơi đâu.Nếu đến Sài Gòn, vòng quanh những con đường như Nguyễn Thượng Hiền quận 1, cạnh những ngôi trường phổ thông hay ghé chợ Bình Tây bạn sẽ không khó để tìm và thưởng thức món bánh này. Nếu ghé Huế, lang thang dạo mát trên vỉa hè Hồ Đắc Đi, Hùng Vương, Duy Tân cũng có thể chọn lựa cho mình một quán bánh tráng trộn để ngồi thưởng thức khi đêm về.

Bánh tráng trộn không chỉ mang lại nguồn dinh dưỡng hữu ích cho người thưởng thức, đáp ứng nhu cầu của mọi người mà nó còn là món ăn giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập khi chọn nó làm kế sinh nhai. Nhiều gia đình đã gắn bó với việc buôn bán bánh tráng trộn lâu năm, tuy không lời quá cao nhưng cũng giúp họ trang trải được phần nào trong cuộc sống.

Em từng nhớ có một người chị ở Sài Gòn từng bảo với em rằng: "Nếu vào Sài Gòn mà không lựa chọn món bánh tráng trộn thì đó là một sai lầm". Có lẽ , em sẽ chẳng bao giờ tin lời nói ấy cho đến khi hè vừa rồi có dịp được vào du lịch ở đó, được thưởng thức món ăn ấy mới hiểu được rằng những lời mà người chị kia nói quả không sai. Hy vọng rằng, trong tương lai, bánh tráng trộn sẽ trở nên phổ biến hơn nữa.

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 4

Ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú, từ những món ăn thượng đẳng dùng trong các bữa tiệc trọng đại đến những món ăn đời thường dân dã, đều mang những hương vị và đặc trưng riêng biệt. Trong danh sách ẩm thực phổ biến và đang thu hút giới trẻ ngày nay, không thể bỏ qua ẩm thực đường phố, đặc biệt là món bánh tráng trộn.

Món bánh tráng trộn có nguồn gốc từ vùng Tây Ninh, và thường được gọi là "đặc sản của Tây Ninh". Ban đầu, món này chỉ xuất hiện ở địa phương này, nhưng sau đó đã lan rộng ra khắp cả nước và trở nên phổ biến ở nhiều nơi. Đặc biệt, ở Sài Gòn, bánh tráng trộn đang làm mưa làm gió và vẫn chưa thể giảm nhiệt độ. Ở các thành phố khác như Huế, Đà Nẵng và Hội An, món ăn này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Ban đầu, để làm món bánh tráng trộn, người ta lấy những mảnh bánh tráng thừa từ các nhà máy, sau đó trộn chúng với một chút dầu ăn, muối ớt và hành phi. Tuy nhiên, qua sự sáng tạo của những đầu bếp tự nhiên không chuyên, người ta đã bắt đầu thêm nhiều nguyên liệu khác để tạo ra những phiên bản bánh tráng trộn độc đáo và hấp dẫn.

Về nguyên liệu chính, để làm bánh tráng trộn, bạn cần chuẩn bị bánh tráng cắt thành sợi nhỏ, rau răm cắt nhỏ, trứng cút đã luộc và vắt nước cốt, khô bò đen, xoài, tắc, ớt, đậu phộng rang, hành lá, muối tôm Tây Ninh và một số gia vị khác. Dễ dàng nhận thấy rằng nguyên liệu không phải là khó kiếm hoặc đắt đỏ, phù hợp với mọi người.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, quá trình làm bánh tráng trộn bắt đầu. Bánh tráng được cắt thành các sợi nhỏ, đủ vừa miệng. Rau răm được rửa sạch và cắt nhỏ. Trứng cút được luộc và vắt nước cốt, khô bò đen được cắt thành sợi mỏng. Tất cả các nguyên liệu này sau đó được trộn chung trong một chiếc thau lớn, kết hợp với muối tôm Tây Ninh, và trộn đều bằng đũa. Cuối cùng, hành phi và rau răm được thêm vào và tiếp tục trộn đều. Cần chú ý rằng trong quá trình làm, vệ sinh là điều quan trọng, cùng với việc sử dụng gia vị một cách hợp lý để tránh món ăn quá mặn hoặc nhạt. Bạn cũng cần phải trộn kỹ để từng sợi bánh thấm đều gia vị.

Bánh tráng trộn ngon không chỉ ở vị ngon mà còn ở sự hấp dẫn về hình thức. Sợi bánh không quá mềm, đủ dai và dẻo. Món ăn kết hợp hương vị chua ngọt của tắc, độ dai của bánh tráng, vị béo của lạc và trứng cút, mùi thơm của khô bò đen và vị thanh của rau răm. Ngoài ra, ớt cay và muối Tây Ninh tạo nên vị cay và mặn đặc trưng. Để bảo quản, bánh tráng trộn được đóng gói trong túi ni lông để ngăn không khí xâm nhập, và cần ăn ngay sau khi làm xong để tránh làm mất hương vị của món ăn.

Mặc dù hiện nay có nhiều món ăn đường phố khác nhau, nhưng món bánh tráng trộn vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của sinh viên và học sinh. Giá cả phải chăng, từ 7.000 đến 15.000 đồng một gói, là phù hợp với túi tiền của họ. Tuy nhiên, món ăn này không chỉ thu hút giới trẻ mà còn là niềm đam mê của nhiều người lớn tuổi. Ở những quán bánh tráng trộn, bạn có thể thấy những phụ nữ công nhân thưởng thức từng sợi bánh cùng nhau, và cũng có những người đàn ông đứng xếp hàng để mua bánh tráng trộn về cho gia đình.

Sự độc đáo của hương vị bánh tráng trộn đã làm cho món ăn này trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm không kể ở đâu bạn đến. Nếu bạn ghé thăm Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh tráng trộn ở nhiều con đường như Nguyễn Thượng Hiền ở Quận 1, gần các trường học hoặc tại chợ Bình Tây. Nếu bạn đến Huế, bạn có thể lựa chọn một quán bánh tráng trộn trên vỉa hè của các đường như Hồ Đắc Đi, Hùng Vương, Duy Tân để thưởng thức khi đêm về.

Món bánh tráng trộn không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho người thưởng thức, mà còn giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập. Nhiều gia đình đã gắn bó với việc kinh doanh bánh tráng trộn, không chỉ là nguồn thu lợi nhuận tốt mà còn giúp họ cải thiện cuộc sống.

Tôi từng nghe một người chị ở Sài Gòn nói, "Nếu bạn đến Sài Gòn mà không thử món bánh tráng trộn, thì đó là một thiệt thòi." Ban đầu, tôi không thực sự tin tưởng vào những lời khuyên đó, nhưng cho đến khi tôi có cơ hội thử món ăn này trong chuyến du lịch hè vừa qua, tôi mới thấu hiểu tại sao người chị ấy lại nói như vậy. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, món bánh tráng trộn sẽ trở nên phổ biến hơn nữa và được nhiều người biết đến và thưởng thức.

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 5

Bánh tráng trộn là một món ăn xuất phát từ vùng Tây Ninh. Ban đầu, người dân tận dụng những mảnh bánh tráng thừa từ các lò máy sản xuất, kết hợp chúng với một chút dầu, hành phi, muối ớt, và bột tôm để thưởng thức tại gia đình. Dần dần, món ăn này trở nên quen thuộc với cộng đồng địa phương và nhanh chóng lan rộng ra nhiều vùng khác. Hiện nay, bánh tráng trộn đã trở thành món quà vặt không thể thiếu trong thực đơn của học sinh và sinh viên ở đây.

Nguyên liệu chính của món này là bánh tráng phơi sương, có nguồn gốc từ Trảng Bàng - Tây Ninh. Người bán sẽ cắt nhỏ bánh tráng và trộn chúng với các thành phần như bò khô, tôm khô, trứng cút, xoài, rau răm, sa tế, muối tôm và một ít quất. Nếu bạn thích món chua, có thể yêu cầu thêm nhiều quất hoặc nước me. Lưu ý rằng bánh tráng trộn không nên để lâu, vì khi đó bánh có thể mềm và không ngon bằng. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của bánh tráng trộn là sau khi trộn, bánh vẫn giữ được độ giòn dai. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận hương vị ngọt ngào và hơi chua chua, mùi thơm và độ dai của bò khô, vị béo béo và thơm của trứng cút. Thêm vào đó, chút ớt cay và rau răm thái nhỏ tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Bánh tráng trộn không chỉ ngon mà còn rất phù hợp với túi tiền của sinh viên, với mỗi phần giá chỉ từ 6.000 đến 10.000 đồng. Hình ảnh các bạn học sinh và sinh viên nắm trong tay bịch bánh tráng trộn, cùng nhau thưởng thức và trò chuyện vui vẻ đã trở thành một cảnh quen thuộc tại các cổng trường học.

Khi nhắc đến bánh tráng trộn, ai đã từng thử qua đều đồng lòng rằng "không thể chê gì được." Mặc dù việc bày bán trên vỉa hè có thể gây lo ngại về vệ sinh và an toàn, nhưng món bánh dân dã này vẫn luôn thu hút giới trẻ, bởi đã từ lâu, việc ngồi tại các quán cóc vào mỗi buổi chiều đã trở thành một thói quen của họ.

Thuyết minh về món bánh tráng trộn mẫu 6

Khi nhắc đến món bánh tráng trộn, có lẽ không ai ở Sài Gòn không biết đến món ăn vặt được coi như biểu tượng đặc sản của thành phố. Người Sài Gòn luôn đam mê hương vị độc đáo của món ăn vặt này.

Sài Gòn đã từng là nguồn gốc của những trào lưu ẩm thực đường phố "gây sốt" trong thời gian gần đây. Từ những quán chè khúc bạch, trà sữa, trái cây xô, cho đến bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, xoài lắc, bánh mì nướng muối ớt,... các món này nở rộ và tạo nên vô số biến thể vì khách hàng thường ăn theo trào lưu.

Cùng với bánh tráng nướng và bánh mì nướng muối ớt, bánh tráng trộn cũng thuộc danh sách món ăn vặt giá cả hợp lý, nhưng điều đặc biệt là sự sáng tạo không bao giờ cạn kiệt trong việc biến tấu bánh tráng trộn tại Sài Gòn. Món ăn này thu hút mọi đối tượng khách hàng, đến từng bữa ăn trong ngày, thậm chí thay cả bữa chính.

Năm 2005 - 2007 được cho là thời điểm ra đời của bánh tráng trộn tại Sài Gòn, và nhanh chóng trở thành món ăn quen thuộc trong giới học đường. Trước đó, học sinh thường ăn bánh tráng tương ớt, bánh tráng me ở các căn-tin trường học. Bắt đầu từ năm 2007, người dân nghĩ ra cách làm một món bánh tráng mới, gọi là bánh tráng trộn. Họ không mua bánh tráng từng bịch, mà mua gói bánh tráng nguyên bản và các loại gia vị như muối ớt, tôm khô, khô bò, rau răm, trứng cút... sau đó trộn tất cả với bánh tráng để tạo nên món bánh tráng trộn.

Mặc dù chỉ là một món ăn đường phố, nhưng bánh tráng trộn đã thu hút mọi đối tượng khách hàng mà không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Người ta ăn bánh tráng trộn bất kể thời gian nào trong ngày, thậm chí cả bữa chính.

Mặc dù đã có nhiều món ăn vặt mới xuất hiện và biến mất nhưng bánh tráng trộn vẫn đang tồn tại, và người bán và người mua vẫn đang gắn bó với nó qua nhiều năm. Bánh tráng trộn vẫn được yêu thích không chỉ vì hương vị đa dạng mà còn bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Bánh tráng trộn không chỉ đa dạng về hương vị mà còn về chất dinh dưỡng, bao gồm đạm từ khô bò và khô mực, tinh bột từ bánh tráng. Món ăn này có cay, chua, mặn, và nhiều loại gia vị khác nhau, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi thực khách.

Mặc dù bánh tráng trộn đã phát triển thành một món ăn đường phố đầy sáng tạo, hương vị đa dạng và độc đáo, nhưng vẫn giữ nguyên sự đơn giản với bao bì gói nilon và đôi đũa tre. Món ăn này vẫn cuốn hút và "gây nghiện" với người dân Sài Gòn, bất kể thời gian trôi qua.

Bánh tráng trộn đã chứng tỏ rằng độ đa dạng, hương vị hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng của nó đủ để duy trì sự yêu thích của người dân Sài Gòn suốt nhiều năm qua.

------------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về món bánh tráng trộn. Mời bạn đọc tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài tiếp theo: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở tỉnh Đồng Nai

Đánh giá bài viết
14 28.866
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm