Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn

Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và ý tưởng xây dựng bài viết văn cho  mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 1

Có một câu ngạn ngữ Hy Lạp nói rằng: "Kiêu căng là đặc quyền của kẻ khờ dại". Câu nói này đã truyền đạt cho chúng ta bài học về lòng khiêm tốn và đạo đức làm người. Khiêm tốn không chỉ là một bài học, mà còn là một thái độ sống và một nghệ thuật xử thế trên đường đời

Khiêm tốn là thái độ đúng đắn trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu và không cho mình là cao hơn người khác. Người khiêm tốn luôn thể hiện thái độ hòa nhã, nhún nhường trong văn hóa ứng xử và luôn tôn trọng bản thân cũng như người khác. Họ không chỉ hài lòng với những gì đã đạt được, mà còn cố gắng phấn đấu để đạt được thành quả cao hơn và tiến bộ trong công việc và cuộc sống.

Khiêm tốn giúp ta nhận thức được những thiếu sót của bản thân để sửa đổi, không tỏ thái độ kiêu căng tự mãn và có thể tiếp thu ý kiến đóng góp từ mọi người. Sống khiêm tốn giúp ta được yêu quý hơn và tránh xa lánh sự ganh đua. Nó cũng giúp ta không bị đắm chìm trong thành công và lấy nó làm động lực để tiến lên phía trước.

Chúng ta không có đủ tư cách để tỏ ra kiêu ngạo trước người khác, và trí tuệ của chúng ta chỉ là hạt cát nhỏ giữa một sa mạc trí thức rộng lớn. Do đó, rèn luyện tính khiêm tốn là bài học đạo đức đầu tiên và cần thiết cho mỗi con người. Khiêm tốn còn là nhân tố quan trọng trong việc đạt được thành công và xây dựng mối quan hệ bền vững trong xã hội.

2. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 2

Dễ dàng có thể nhận thấy được rằng, chính trong xã hội ngày nay, có không ít người với bước thành công ban đầu mà họ dường như cũng đã khoe khoang này nọ đủ thứ. Họ làm như vậy để chứng tỏ mình tài giỏi, hiểu biết. Việc khoe thành tích như vậy không phải lúc nào cũng tốt mà nó như mang lại những phản ánh không hay từ những người xung quanh. Qua việc đó ta như cũng thấy được rằng con người luôn cần phải có đức tính khiêm tốn.

Vậy, đầu tiên ta cũng phải hiểu được như thế nào là lòng khiêm tốn? Khiêm tốn có rất nhiều định nghĩa nhưng ta có thể hiểu được nó cũng chính là một lối sống không tự đề cao mình. Khiêm tốn chính là việc luôn luôn đánh giá đúng mực về bản thân, con người ta sống không khoe khoang thành công và không ngừng học hỏi ở những người khác để tiếp thu và lĩnh hội nhiều tri thức, kỹ năng và vốn ống cho chính bản thân mình. Qủa thực, ta như thấy được cũng chính nhờ có lòng khiêm tốn là một đức tính đáng quý, con người chúng ta cũng nên cần phát huy của mỗi con người. Chắc chắn sự khiêm tốn này cũng như sẽ giúp cho bạn thành công một cách vững chắc nhất trong cuộc sống.

Nhận diện được chính ngay trong xã hội ngày nay, thực ra lại cũng có rất nhiều người tài giỏi. Có lẽ chính vì thế không nên khoe khoang, hay cũng tự đắc mà khoác loác rằng mình làm được cái này cái nọ. Hay khoe mình hiểu được điều này biết được điều kia. Tất cả những sự khoe khoang đó dường như cũng sẽ chỉ là trò cười cho thiên hạ mà thôi. Thực ra ta như thấy được tự bản thân mình năng lực như thế nào mọi người xung quanh chắc chắn cũng sẽ có thể thấy được qua hành động của bạn chứ không phải qua lời nói khoe khoang không có điểm dừng từ chính bạn.

Như chúng ta đã biết rằng, sống trong đời sống thì chính những sự thành công luôn là thành quả của một quá trình gian nan, đồng thời nó cũng như cũng phải trải qua những vất vả mới có được. Thực sự ta như thấy được rằng cũng chính do thời gian đủ chín và mọi việc đủ thành thì bạn sẽ nắm trong tay phần thắng. Và nếu như lúc đó bạn không khiêm tốn, bạn lại không biết cách kiềm chế cảm xúc thì có lẽ bạn sẽ chìm ngập trong “mùi vị” của sự vinh quang mà quên mất rằng thực tế bên ngoài còn nhiều điều chưa biết sẽ xảy ra và đến như thế nào đối với chính bạn.

Qủa thật, ta như cũng nhận thấy được rằng, lại có những người biết phân biệt đâu là cái danh. Thế rồi đâu là cái mình cần mới thực sự cân bằng được cuộc sống này. Chắc bởi vậy, ta dường như cũng đã thấy được chính trong những lúc thế chúng ta mới thấy được lòng khiêm tốn quan trọng như thế nào đúng không bạ?

Quả thực trong xã hội phong kiến xưa thì cũng lại có rất nhiều bậc danh nhân vì chán ghét cảnh tranh chấp quan trường mà cáo quan về ở ẩn, họ như không muốn bon chen cảnh quan trường. Những nhà Nho này ở họ luôn giữ cho lòng mình luôn sáng, tinh thần khiêm tốn, thanh cao không bị vứng bẩn những vinh hoa mà phải bon chen đấu đá nhau. Thực sự đấy mới là điều đáng quý. Hay ta vẫn còn biết đến tấm gương sáng như Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem cũng chính là một con người vĩ đại lập được bao nhiêu công lao to lớn cho cả dân tộc Việt Nam ta. Đáng nói ở đây là Người chưa bao giờ nói rằng tôi đã làm được cái này, tôi đã làm được cái kia nên mọi người hãy nên trân trọng tôi,…Mà ta như thấy được Người tự cho rằng sự học không bao giờ là thừa, và đối với Bác thì chính lòng khiêm tốn cũng vậy. Cuộc sống muôn hình vạn trạng và cũng có rất rất nhiều người giỏi chứ không phải chúng ta. Núi cao lại sẽ có núi cao hơn, cuộc sống như một cuộc chạy đua mà nếu như người trước lơ là không tập trung, tự cao thì chắc chắn sẽ bị tụt lùi phía sau. Chính vì thế mà hãy biết thật khiêm tốn để có thể bền bỉ chạy đường dài và dành được chiến thắng cuối cùng.

Thực sự thì đức tính khiêm tốn sẽ giúp cho bản thân mình nhận ra rằng còn điều gì thiếu sót mà mình phải hoàn thiện, đồng thời cũng phải học hỏi được từ người khác nhiều điều mà mình không có. Ta dường như cũng thấy được rằng, cũng chính lòng khiêm tốn thì cũng như sẽ khắc phục được rất nhiều nhược điểm đang tồn tại trong bạn, ngày càng hoàn thiện được bản thân mình. Con người ta như cũng thấy được rằng cũng chính vì có lòng khiêm nhường luôn đi liền với sự hòa nhã. Đồng thời khi chúng ta khiêm tốn sẽ tạo được một hiệu quả trong giao tiếp, người ta cũng sẽ thấy thú vị hơn khi nói với những người khiêm tốn. Hơn là người ta cũng chỉ biết nói những người mà chỉ suốt ngày trong cuộc nói chuyện mà chỉ cứ tự cao tâng bốc bản thân mình lên không chú ý đến người khác. Cuộc sống chỉ tốt đẹp khi con người có sự bình đẳng và tạo được sự gần gũi không phân cao thâp chính là một điều có được mà tính khiêm tốn làm được.

Quả nhiên ta như thấy được chính lòng khiêm tốn đối với mỗi con người là vô cùng quan trọng. Lòng khiêm tốn dường như cũng lại như đã giúp cho mỗi con người chúng ta có thể thấy được rằng trong cuộc sống không có điều gì là đủ, là thừa. Chúng ta cũng nên nhớ rằng khi chúng ta càng khiêm tốn, chúng ta sẽ học hỏi thêm nhiều điều đó bạn.

3. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 3

Khiêm tốn là đức tính không chỉ giúp ta sống tốt mà còn là nền tảng để đạt được thành công. Nó bao gồm việc không tự đánh giá quá cao bản thân, không khoe khoang thành tích, và luôn cởi mở học hỏi từ người khác. Khi hiểu rõ khả năng của mình, ta có thể hoàn thiện bản thân và mở rộng tri thức.

Sự khiêm tốn còn giúp ta giành được sự tôn trọng và tin tưởng của người khác. Nó giúp ta trở nên cao quý hơn trong mắt mọi người và được nể phục. Nó cũng giúp ta kiểm soát bản thân và tránh tự mãn khi đạt được thành công. Điều này giúp ta luôn duy trì tinh thần cố gắng và không ngừng hoàn thiện mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn nhiều người không biết đến giá trị của khiêm tốn. Họ quá chú trọng vào chủ nghĩa cá nhân, khoe khoang thành tích và tự mãn. Những cách sống tiêu cực này không chỉ khiến ta thụt lùi so với dòng chảy của văn minh nhân loại mà còn khiến ta không thể hoàn thiện bản thân.

Vì vậy, chúng ta cần nói không với cách sống tiêu cực và rèn luyện đức tính khiêm tốn từ những điều nhỏ bé hàng ngày. Nó giúp ta trở thành một con người đúng nghĩa và hoàn thiện bản thân. Với câu nói "khiêm tốn là lương tri của cơ thể", chúng ta cần hiểu rõ giá trị của đức tính này và trân trọng nó trong cuộc sống hàng ngày.

4. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 4

Khi sống, chúng ta nên đắm mình trong sự yên tĩnh và cân bằng; giống như lúa càng cao thì càng phải thấp hạ thân phận. Sự khiêm tốn là chìa khóa của vĩ đại và càng vĩ đại thì càng cần khiêm tốn. Để trở nên khiêm tốn, chúng ta cần phải cố gắng phấn đấu không ngừng. Khiêm tốn được coi là một trong những đức tính cao quý nhất của con người.

Khiêm tốn là sự tinh tế, sự biết cách sống giản dị và biết giới hạn của cuộc đời. Đó là khát vọng không ngừng phát triển bản thân, đồng thời không chau mày nói về sự thành công của mình để không tự đánh giá quá cao và tôn trọng người khác. Những người khiêm nhường thường có tính cách hòa nhã, biết nhẹ nhàng và tôn trọng người khác hơn là nói nhiều. Họ luôn nhận ra và sửa chữa những sai sót của mình, học hỏi từ những điều tốt đẹp và không tự mãn với thành tựu của mình.

Đức tính khiêm tốn là một trong những phẩm chất không thể thiếu để xây dựng mối quan hệ tốt và đạt được thành công trong cuộc sống. Những người khiêm tốn luôn biết rằng kiến thức của họ còn hạn chế và luôn cố gắng học hỏi, trau dồi thêm nhiều hơn. Họ không bao giờ tự mãn về những thành công hiện tại của mình, mà luôn coi chúng là tầm thường và cần phải tiếp tục phát triển. Những người khiêm tốn cũng không đánh giá cao bản thân và hạ thấp người khác, mà thường xuyên tạo được sự đồng cảm và tình bạn trong giao tiếp.

Đức tính khiêm tốn giúp con người thể hiện khả năng tự chủ cao và vượt qua cái tôi bản ngã của mình. Nó còn giúp tạo ra một tinh thần hòa thuận và đoàn kết, giúp mỗi người trong xã hội đều cảm thấy được quan tâm và có giá trị. Nó là một trong những phẩm chất quý giá nhất của con người, giúp chúng ta sống một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc.

Khi biết sống khiêm tốn, ta có thể mở rộng tâm hồn để đón nhận những điều tốt đẹp của mọi người giống như đón nhận làn gió mát, luôn tươi mới và phóng khoáng. Khiêm tốn cung cấp cho ta sức mạnh và động lực nhân văn để tu dưỡng nhân cách và đạo đức ngày càng tốt hơn. Khi biết khiêm tốn, ta không chỉ học từ những người giỏi hơn mình, mà còn học từ những người như chúng ta, coi những người bạn là người thầy, và không quên rằng "học thầy không tày học bạn". Những người khiêm tốn luôn nhận thấy rằng tất cả mọi người xung quanh chúng ta đều có điều gì đó để học hỏi.

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, có câu tục ngữ nói về đức tính khiêm tốn: "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe!" Câu tục ngữ này khuyên mọi người phải nhận thức đúng về năng lực của mình, tích cực học hỏi, và không phải dấu giấu những điều mình không biết vì sợ bị coi là dốt.

Sự hiểu biết của mỗi người rất hạn chế, giống như hạt cát trong sa mạc vô tận. Vì vậy, ai cũng cần phải khiêm tốn học hỏi, coi đó như một quá trình rèn luyện suốt đời. Người kiêu ngạo là người sống trong trạng thái tù túng và bất lực, vì kiêu ngạo chính là cách giết chết lòng ham học hỏi của chính bản thân mình. Nhà khoa học vĩ đại Albert Einstein đã nói rằng, để trở thành một người thành công, chúng ta phải biết khiêm tốn và nỗ lực học hỏi không ngừng, vì "điều chúng ta biết chỉ như một giọt nước, còn điều chúng ta không biết thì vô tận như đại dương".

Khiêm tốn là một trong những đức tính quan trọng mà chúng ta cần phải rèn luyện và tu dưỡng, đặc biệt là khi còn trẻ.

Khiêm tốn là một đức tính quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại. Bất kể ai, chúng ta đều không hoàn hảo và chỉ có một mảnh kiến thức nhỏ trong vô vàn tri thức. Khiêm nhường giúp chúng ta phát triển bản thân và mở rộng kiến thức của mình. Nó cũng giúp ta có được sự tôn trọng và mối quan hệ gần gũi với những người xung quanh.

Nếu thiếu đức tính khiêm tốn, chúng ta sẽ tự hủy hoại mình bằng kiêu ngạo hoặc sự tự cao tự đại. Những người kiêu ngạo và tự đại thường coi thường người khác và không được đánh giá cao. Tuy nhiên, khiêm tốn không có nghĩa là tự ti hoặc tự hạ thấp bản thân. Đó là tinh thần cần thiết để chúng ta tiến bộ và phát triển bản thân. Chúng ta nên luôn cảm thấy tự hào về năng lực của mình, nhưng đồng thời cũng cần cởi mở và sẵn sàng học hỏi từ những người khác.

Khiêm tốn là một trong những đức tính quý giá giúp nâng cao giá trị con người. Đó là một trong những đức tính mà Bác Hồ đã dạy cho thiếu niên Việt Nam: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. Chính vì thế, chúng ta cần không ngừng học tập và rèn luyện bản thân, không được tự mãn trước thành tựu của mình. Mục tiêu của chúng ta là tiếp thu tri thức và nâng cao trình độ bản thân để đóng góp vào việc xây dựng một xã hội ngày càng văn minh và giàu đẹp.

Để tôn trọng người khác, ta cần trước hết khiêm nhường bản thân. Nếu ta kiêu ngạo và tự đại, sẽ khó có thể mở lòng tiếp thu tri thức quý báu từ người khác. Sự khiêm tốn giúp ta chiến thắng những lời xu nịnh và đạt được sự thấu hiểu sâu sắc về bản thân. Sự tử tế, lịch sự và khiêm tốn là những biểu hiện của một con người văn minh và đáng trân trọng.

5. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 5

Bác Hồ, người được chúng ta kính yêu, đã từng nói rằng "Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, một phút tự kiêu cũng bằng thừa", nhấn mạnh vai trò và giá trị của lòng khiêm tốn đối với cuộc sống của con người. Lòng khiêm tốn là một đức tính quý giá, cần thiết cho mỗi chúng ta, bởi nó giúp chúng ta đánh giá bản thân mình đúng mức và nhìn nhận ưu điểm của người khác để học hỏi. Điều này giúp chúng ta được yêu thương và tôn trọng bởi những người xung quanh.

Lòng khiêm tốn là phong cách sống khiêm nhường, không tỏ vẻ hống hách trước thành công của mình và không tự đánh giá quá cao về năng lực của bản thân. Khiêm tốn giúp chúng ta tìm ra những điểm mạnh của người khác để học hỏi và tích lũy kiến thức, nâng cao năng lực của bản thân để đạt được thành công lớn hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, nhiều người mắc bệnh tự mãn và vô tình tỏ vẻ tự kiêu khi đạt được một chút thành công trong học tập hoặc công việc. Họ cảm thấy mình tài giỏi và vỗ ngực tự mãn, gây khó chịu cho người xung quanh. Những người như vậy thường không được yêu thương và tôn trọng, cô đơn và dễ thất bại trong cuộc sống.

Trong cuộc sống, để đạt được thành công, con người phải trải qua những khó khăn, vất vả, và không ngừng khổ luyện. Tuy nhiên, việc học hỏi là vô tận và không có gì là tuyệt đối. Người ta cần phải cố gắng vươn lên và không bao giờ tự mãn với những gì mình đạt được.

Tính khiêm tốn giúp con người tránh xa ám ảnh về danh vọng và giúp họ biết điều chỉnh bản thân để phù hợp với cuộc sống. Các nhân vật quan trọng trong xã hội trước đây đã chứng minh tính khiêm tốn của mình bằng cách từ bỏ chức vụ và sống trong ẩn danh.

Tính khiêm tốn thể hiện sự nhẹ nhàng, nhã nhặn của con người. Người khiêm tốn không cho rằng thành công của mình quan trọng và hiểu rằng biển học là vô tận. Họ luôn muốn học hỏi thêm để phát triển bản thân hơn nữa.

Những người khiêm tốn luôn cố gắng học hỏi và phát triển bản thân. Họ không bao giờ tự mãn với những gì mình có và luôn nỗ lực vươn lên.

Tính khiêm tốn là một phẩm chất quan trọng giúp con người nhận ra những hạn chế và thiếu sót của bản thân để tự hoàn thiện mình. Nó giúp chúng ta đánh giá năng lực của người khác một cách chính xác hơn và nhìn ra những mặt mạnh của những người xung quanh để biết chính mình đang ở vị trí nào trong cuộc sống.

Đối với học sinh, việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân là rất quan trọng. Thay vì vênh vang trước thành tích học tập tốt và tự mãn với chiến thắng dễ dàng, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để không bị đánh bại bởi sự chủ quan. Tinh thần khiêm tốn và nỗ lực không ngừng sẽ giúp chúng ta không bị tụt hậu và đạt được thành công lớn hơn trong tương lai, góp phần xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn.

6. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 6

Sống sâu thì bình tĩnh; lúa càng cao càng cúi đầu. Chính sự khiêm nhường mới làm nên lớn lao trong vũ trụ này. Càng vĩ đại, càng phải khiêm tốn. Và mọi người phải làm việc chăm chỉ và phấn đấu hơn để trở nên khiêm tốn. Khiêm tốn có thể coi là một trong những đức tính quý giá nhất của con người.

Vậy khiêm tốn là gì? Khiêm tốn là tâm thái và thái độ đúng đắn trong việc đánh giá bản thân. Không kiêu ngạo, tự đại, không cho mình hơn người. Người khiêm tốn luôn thể hiện thái độ hòa nhã, khiêm tốn trong văn hóa ứng xử. Và quan trọng nhất, họ luôn thể hiện sự tôn trọng bản thân, và tôn trọng người khác. Trong công việc và trong cuộc sống, người có thái độ khiêm tốn thường không hài lòng với thành tích của mình. Ngược lại, họ luôn nỗ lực vươn lên để đạt được những kết quả tốt hơn nữa.

Học giả Trung Quốc Lâm Ngữ Đường từng nói: “Khiêm tốn có thể được coi là một đức tính cơ bản của con người trong việc xử lý và giải quyết mọi việc”. Vì vậy, khiêm tốn là thái độ rất cần thiết đối với mỗi người. Bất kể khi làm công việc gì, bất kể vị trí cao hay thấp, chúng ta phải coi trọng sự khiêm tốn, bởi vì chỉ có sự khiêm tốn, con người mới luôn có tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi và phát triển.

Khiêm nhường chỉ cho ta khuyết điểm để sửa, để không tỏ ra kiêu ngạo, và giúp chúng ta giữ bình tĩnh, biết tiếp thu ý kiến từ những người xung quanh. Miễn là chúng ta có sự khiêm tốn, chúng ta sẽ tiếp tục tiến bộ và được mọi người yêu mến.

Khiêm tốn giúp con người không kiêu ngạo khi đứng trên đỉnh vinh quang. Và những người khiêm tốn lấy thành công đó làm động lực để tiến lên. Nhưng ngược lại, những người tự cho mình là đúng, ngu xuẩn không chịu khuất phục trước thành công của chính họ. Nhưng quên mất rằng họ còn phải nỗ lực hơn nữa để tạo kết quả mới. Những người như vậy dễ dàng thất bại và mọi người tránh xa họ.

Thật ra, chúng ta không đủ tư cách để tỏ ra cao siêu hơn người khác. Trí thông minh của chúng ta chỉ là một hạt cát giữa sa mạc tri thức rộng lớn. Vì “Đời người có hạn mà tri thức thì vô hạn”. Không quan trọng chúng ta tài năng như thế nào. Chúng ta vẫn phải học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của mình. Đây là cách duy nhất chúng ta có thể đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai.

Có rất nhiều người khiêm tốn trong cuộc sống. Chẳng hạn, nhà bác học vĩ đại Einstein từng nói: “Tôi là một người bình thường như bao người khác. Nếu tôi sống và làm những gì mình yêu thích, tại sao lại gọi tôi là người nổi tiếng?”. Và cũng như Anhxtanh, nhà thơ Tố Hữu đã viết về đức tính khiêm nhường của lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh: “Như núi ẩn mình trong rừng xanh, ghét hư vinh”. Bác Hồ là một người thực sự khiêm tốn. Ai gặp Bác cũng thấy vẻ đẹp nội tâm sâu sắc của Bác qua cử chỉ, lời nói, hành động và nụ cười của Bác. Tất cả đều rất đơn giản và đáng trân trọng.

Khiêm tốn phải được sinh ra từ sự chân thành của trái tim. Không phải là vỏ bọc của sự khoe khoang, kiêu ngạo về chuyên môn của mình. Đồng thời, mọi người cũng nên phân biệt rõ ràng khiêm tốn với tự ti. Khiêm tốn là khiêm nhường biết mình biết mình, còn tự ti là hèn nhát, nhu nhược và không hiểu được mình. Khiêm tốn tạo nên vẻ đẹp nhân cách của một con người. Nhưng cũng không nên quá khiêm tốn đến mức khép kín, yếu đuối. Biết cái gì thì chỉ cho, làm được thì làm ngay. Nhưng đừng im lặng vì không muốn cạnh tranh, đừng làm vì chờ đợi người khác. Khiêm tốn đưa ta đến gần mọi người hơn.

7. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 7

Khiêm tốn không chỉ là nghệ thuật sống mà còn là nền tảng dẫn tới thành công. Vậy khiêm tốn là gì? Tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến vậy? Khiêm tốn là lối sống không tự đề cao mình, đánh giá đúng mực về bản thân, không khoe khoang thành công và không ngừng học hỏi từ những người khác. Chắc hẳn bạn cũng biết, không ai trong chúng ta là hoàn hảo, trí tuệ của mỗi người cũng chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc rộng lớn. Hiểu được khả năng của mình sẽ là cơ sở quan trọng để ta hoàn thiện bản thân và mở mang tri thức.

Đồng thời, biết khiêm nhường và lắng nghe cũng giúp ta có được sự tôn trọng, tin yêu của những người xung quanh. Khiêm tốn làm chúng ta cao quý hơn trong mắt mọi người và luôn luôn nhận được sự nể phục. Khiêm tốn còn làm chúng ta tự kiềm chế bản thân mình để không tự mãn khi thành công. Chính điều này làm chúng ta luôn thấy mình “thấp” hơn người khác để bản thân không ngừng cố gắng mỗi ngày. Chính đức tính ấy đã làm cho bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trở nên gần gũi, cao quý hơn đối với nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Vậy nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người quá đề cao chủ nghĩa cá nhân, mải khoe khoang tự mãn, đắm chìm trong những gì đã đạt được để rồi dần thụt lùi so với dòng chảy của văn minh nhân loại.

Hiểu được giá trị của đức tính khiêm tốn mỗi chúng ta cần nói không với cách sống tiêu cực và rèn luyện đức khiêm tốn từ những điều nhỏ bé hàng ngày. Bởi “khiêm tốn là lương tri của cơ thể”, thiếu nó ta đâu thể trở thành một con người đúng nghĩa cũng như hoàn thiện bản thân.

8. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 8

Louisa May Alcott đã từng nói: “Sự kiêu căng làm hỏng cả những thiên tài tốt đẹp nhất. Không nhiều mối nguy hiểm rằng tài năng hay những điều tốt đẹp thật sự sẽ không được chú ý; và thậm chí ngay cả trong trường hợp đó, nhận thức được mình có nó và sử dụng tốt nó nên thỏa mãn được ta, và sự quyến rũ lớn nhất của mọi quyền năng là tính khiêm tốn.” Đúng là như vậy, sự quyến rũ lớn nhất của con người chính là lòng khiêm tốn, đó là thứ nâng tầm con người lên và đức tính quyết định sự vĩ đại của con người.

Khiêm tốn là sự khiêm nhường, người khiêm tốn là có ý thức và thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân, không tự đề cao, không kiêu căng, tự phụ. Trong cuộc sống, biểu hiện của lòng khiêm tốn rất rõ ràng và đáng được khen ngợi. Thường thì ai khi nhận ra tài năng của bản thân hoặc được công nhận một điều gì đó hơn người thì nhất định sẽ tự hào về điều đó và không ít trường hợp dẫn đến lòng kiêu căng tự phụ. Họ đã tự đánh giá quá cao bản thân mà không biết được rằng họ đã đánh giá sai lầm về bản thân họ. Họ dễ bị những lơi khen chê mờ phán đoán, dễ trở nên khinh thường và coi nhẹ người khác. Lòng khiêm tốn có biểu hiện ngược lại, người khiêm tốn sẽ từ chối những lời khen dành cho họ và không lấy những lời khen đó để tự cho mình là tài giỏi. Họ luôn cảm thấy mình chưa đủ sự tài năng hay hơn người như lời ngợi ca và cần cố gắng hết sức vì lời khen đó.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cần có lòng khiêm tốn trong cuộc sống? Trong cuộc đời rộng lớn, vũ trụ bao la, mỗi con người chỉ là một phần vô cùng nhỏ và vô cùng bình thường như những hạt cát trên sa mạc. Nếu xét về tài năng, chúng ta có xuất phát điểm giống nhau và đều mang trong mình những tài năng khác nhau cùng khả năng chưa bao giờ bộc lộ hết, mỗi chúng ta đều có một con người phi thường đang say ngủ. Tuy vậy, chúng ta không phải là thiên tài duy nhất của vũ trụ, giống như cha ông ta vẫn nói: “núi cao còn có núi cao hơn, người tài còn có người tài hơn”.

Cho dù là là người tài năng đến mấy thì cũng không phải là duy nhất. Trước ta, đã có bao nhiêu người đi trước, ngay trong cuộc sống của ta đã có biết bao nhiêu người tài giỏi hơn ta gấp nhiều lần chỉ là ta chưa từng biết đến, sau ta sẽ còn nhiều còn người vĩ đại hơn. Vậy thì ta có lí do gì để tin rằng ta được quyền tự hào thái quá về tài năng của mình khi mà ta chẳng qua chỉ là một phần nhỏ bé trong rất nhiều con người tài giỏi và chắc gì ta thực sự đã có tài đến mức được tôn vinh. Ta có thể tài năng ở một lĩnh vực này nhưng có thể không biết gì về một lĩnh vực khác, một chuyên viên máy tính tài giỏi chưa chắc có thể tự hào về tài nghệ nấu ăn của anh ta.

Đó là lí do để ta phải tin rằng tài năng của mình hiện có không phải là vĩ đại. Còn xét về vật chất của cải hay những điều ta may mắn có được hơn người khác như là ngoại hình, sắc đẹp, thì càng có lí do để ta trở thành những con người khiêm tốn thay vì tự phụ Bởi những điều phù phiếm như vật chất hay sắc đẹp chỉ là phù du, có thể phai mờ theo năm tháng và thậm chí mất bất cứ lúc nào. Ta phải hiểu quy luật đó và hiểu rằng những điều ta có không phải là vĩnh cửu, đừng lấy những điều đó để tự cho mình được quyền hơn người khác, làm người phải hiểu mình là ai và biết khiêm tốn đúng mực. Mặt khác, con người phải biết sống khiêm tốn mới là một con người hòa đồng, dễ gần và gây thiện cảm cùng sự yêu mến từ mọi người. Người khiêm tốn sẽ không chê bai người khác và khiến họ tổn thương về sự thiếu sót của bản thân mình. Điều này không chỉ có ý nghĩa cho chính người đó mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Thử tưởng tượng một xã hội toàn là sự tự phụ của những kẻ phù phiếm thì đó nhất định là một xã hội ngột ngạt đáng chê.

Khiêm tốn thì không thể tạo ra con người vĩ đại nhưng nếu không có khiêm tốn, mãi mãi sẽ không thể vĩ đại. Lòng khiêm tốn khiến cho người ta không chỉ được yêu quý mà còn được tôn trọng bởi xã hội công nhận lòng khiêm tốn như là một trình độ văn hóa học thức cao siêu. Giống như Ngạn Ngữ Anh có câu: “Tri thức làm ta khiêm tốn, ngu si làm ta kiêu ngạo”. Chỉ những người có trình độ mới có thể tỏ ra khiêm tốn đúng mực khi được người khác rất mực ca ngợi. Đặc biệt hơn, những người khiêm tốn luôn có tư tưởng muốn tiếp tục phấn đấu để được trở nên hoàn thiện hơn vì với họ, mọi điều vẫn là chưa đủ tốt, họ biết mình chưa hoàn hảo và cần tiếp tục bồi đắp. Nếu một xã hội toàn những con người như vậy thì sẽ là một xã hội liên tục phát triển và đi lên.

Nhưng sự khiêm tốn phải xuất phát từ sự chân thành từ trong tim, không phải là vỏ bọc bên ngoài cho sự khoe mẽ về trình độ hay sự kiêu căng. Đồng thời, mọi người cũng cần phân biệt rõ ràng khiêm tốn và tự ti, khiêm tốn là sự khiêm nhường biết mình biết ta còn tự ti chỉ là sự hèn nhát, yếu đuối và không thể hiểu rõ về bản thân mình.

9. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 9

Karl Marx đã từng nói: "Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, tự kiêu một chút cũng là nhiều". Câu nói này đã thể hiện tầm quan trọng của lòng khiêm tốn trong cuộc sống. Khiêm tốn là một đức tính tốt của con người, không tự mãn và không khoe khoang năng lực của bản thân trước đám đông. Thật sự, lòng khiêm tốn giúp ta nhìn nhận và đánh giá đúng mực về năng lực của bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của lòng khiêm tốn. Vì vậy, chúng ta nên đặt câu hỏi vì sao chúng ta cần khiêm tốn và trả lời một cách đầy đủ và sâu sắc. Với cá nhân tôi, lòng khiêm tốn giúp ta nhìn nhận bản thân một cách đúng mực, giúp ta có được sự tự tin đúng mực và sự nhún nhường trong những hoàn cảnh hay tình huống cần thiết. Điều quan trọng là nhìn nhận bản thân mình giỏi ở lĩnh vực nào, thiếu sót ở đâu chứ không nên chăm chăm ngợi ca cái tài giỏi của bản thân. Khi ta cúi đầu, ta sẽ học được nhiều điều mới mẻ và rèn luyện bản thân tốt hơn. Lòng khiêm tốn giúp ta tiến bộ và tránh xa sự kiêu ngạo, tránh những sai lầm không đáng có. Nhiều người vì tự cao tự đại đã sa vào vũng bùn thất bại. Điều đó chứng tỏ sự cần thiết của lòng khiêm tốn. Có câu "Khiêm tốn lợi ích, tự mãn tổn hại" cũng chứng minh rằng lòng khiêm tốn là một yếu tố quan trọng để thành công. Trong vũ trụ tri thức vô vàn này, ta chỉ là một ngôi sao nhỏ bé, vì vậy ta cần phải khiêm tốn để học hỏi và tích lũy những tinh hoa của tri thức vô tận này. Hơn nữa, khiêm tốn giúp ta giữ được một tinh thần đúng mực khi đạt được thành tựu. Thay vì tự mãn và kiêu ngạo, chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng để phát triển bản thân mình. Điều này giúp chúng ta tránh được tình trạng ngủ quên trên chiến thắng và đảm bảo sự tiến bộ liên tục trong cuộc sống. Ngoài ra, khiêm tốn cũng giúp chúng ta tôn trọng và đánh giá đúng mức những người khác xung quanh mình. Chúng ta sẽ không dễ dàng phán xét và coi thường người khác chỉ vì họ không giỏi như chúng ta. Thay vào đó, chúng ta sẽ luôn trân trọng và tôn trọng mọi người, học hỏi từ kinh nghiệm của họ và trở thành một người đúng mực trong cuộc sống. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khiêm tốn là một đức tính vô cùng quan trọng, giúp chúng ta trở thành một người đúng mực và thành công trong mọi lĩnh vực. Hãy luôn nhớ đến những lợi ích mà khiêm tốn mang lại và áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của mình.

10. Suy nghĩ về đức tính khiêm tốn mẫu 10

Có một câu thành ngữ cho rằng "người biết ít thì nói nhiều, người biết nhiều thì nói ít". Nói đơn giản, sự khiêm tốn là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp hiệu quả. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có ý thức và thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân và người khác, không tự đề cao, không kiêu căng, tự phụ, luôn nhún nhường trước người khác. Một người khiêm tốn thường giao tiếp điềm đạm, nhẹ nhàng và luôn biết nhường nhịn người khác. Họ không tự đại về bản thân, tôn trọng và lịch sự trong giao tiếp. Người khiêm tốn cũng không bao giờ biểu lộ sự tự mãn về những gì mình có hay mình biết, nhờ đó dễ tạo được sự đồng cảm và mối quan hệ thân thiện với người khác trong giao tiếp, và kết giao được với nhiều người. Khiêm tốn là một thái độ sống tích cực và một cách để phát triển kiến thức và kinh nghiệm của bản thân từ cuộc sống. Thái độ khiêm tốn thể hiện qua từng lời nói, hành động và cử chỉ, một cách chân thành đối với mọi người. Bất kỳ ai cũng cần có lòng khiêm tốn. Chính sự khiêm tốn này sẽ gắn kết con người lại với nhau, tạo nên một xã hội văn minh, tiến bộ và hạnh phúc. Tuy nhiên, trí tuệ của con người trưởng thành trong tĩnh lặng, trong khi tính cách trưởng thành trong bão tố. Kẻ sống không có lòng khiêm tốn, thích khoe khoang, hợm hĩnh, kiêu ngạo quá mức sẽ bị mọi người khinh ghét, xa lánh và nhất định sẽ thất bại trong cuộc sống này.

Đánh giá bài viết
1 1.821
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm