Nghị luận xã hội về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp

Nghị luận xã hội về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp là tài liệu văn nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ Văn 12 được VnDoc biên soạn đáp án gửi đến các em học sinh.

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến: đúng giờ là một cử chỉ đẹp.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đúng giờ là việc mỗi người đến đúng địa điểm và thời gian quy ước của cuộc hẹn từ trước. Đúng giờ là một thói quen tốt của con người mà chúng ta cần học tập, rèn luyện.

b. Phân tích

Việc đúng giờ mang đến cho con người nhiều lợi ích. Nó giúp phong cách làm việc của ta trở nên chuyên nghiệp hơn, được người khác đánh giá cao hơn, giúp cho cuộc hẹn, cuộc họp diễn ra đúng quy trình, mọi thứ chỉn chu hơn.

Nếu trong tất cả các sự kiện, mọi người đều có mặt đúng giờ thì sự kiện đó sẽ diễn ra hoàn chỉnh hơn, không làm ảnh hưởng đến thời gian hay lịch trình của bất cứ người nào khác có liên quan.

Đúng giờ là một thói quen tốt, chỉ mang lại lợi ích cho con người mà không gây ra bất kì một tổn hại nào, chính vì thế, chúng ta hãy rèn luyện tính đúng giờ cho bản thân ngay từ hôm nay.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người luôn đúng giờ để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đúng giờ; thường xuyên đến muộn. Lại có những người cho rằng việc đúng giờ là không cần thiết vì ai cũng sẽ đi muộn,… Những người này cần xem xét lại suy nghĩ và hành động của bản thân để không còn trình trạng “ăn cắp thời gian” của người khác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến: đúng giờ là một cử chỉ đẹp; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Văn mẫu Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 1

Trong cuộc sống, chúng ta đều có những cuộc hẹn, những cuộc gặp gỡ. Vậy bạn có phải là người đến những cuộc hẹn đó đúng giờ? Bạn có tuân thủ theo giờ giấc đã quy định? Nhưng chắc chắn một điều mà chúng ta ai cũng biết đó là đúng giờ là một thói quen tốt mà chứng ta. Đúng giờ là việc mỗi người đến đúng địa điểm và thời gian quy ước của cuộc hẹn từ trước. Đúng giờ là một thói quen tốt của con người mà chúng ta cần học tập, rèn luyện. Việc đúng giờ mang đến cho con người nhiều lợi ích. Nó giúp phong cách làm việc của ta trở nên chuyên nghiệp hơn, được người khác đánh giá cao hơn, giúp cho cuộc hẹn, cuộc họp diễn ra đúng quy trình, mọi thứ chỉn chu hơn. Nếu trong tất cả các sự kiện, mọi người đều có mặt đúng giờ thì sự kiện đó sẽ diễn ra hoàn chỉnh hơn, không làm ảnh hưởng đến thời gian hay lịch trình của bất cứ người nào khác có liên quan. Đúng giờ là một thói quen tốt, chỉ mang lại lợi ích cho con người mà không gây ra bất kì một tổn hại nào, chính vì thế, chúng ta hãy rèn luyện tính đúng giờ cho bản thân ngay từ hôm nay. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đúng giờ; thường xuyên đến muộn. Lại có những người cho rằng việc đúng giờ là không cần thiết vì ai cũng sẽ đi muộn,… Những người này cần xem xét lại suy nghĩ và hành động của bản thân để không còn trình trạng “ăn cắp thời gian” của người khác. Mỗi chúng ta có một quỹ thời gian như nhau và thời gian của mỗi người đều hữu hạn, chính vì thế, chúng ta cần phải biết trân trọng thời gian của người khác cũng như của chính mình và luôn đúng giờ.

3. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 2

Đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện lòng tự trọng và biết tôn trọng mọi người. Ăn cơm, đi ăn cỗ mà đến muộn để mọi người phải ngồi chờ thì sao coi được! Đi họp mà đi muộn sẽ bị mọi người nhìn bằng cặp mắt coi thường. Đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện một ý thức coi thì giờ quý như vàng bạc. Thời giờ trôi qua nhanh, thì giờ một đi không trở lại cho nên phải đúng giờ, không được lề mề, không được phung phí thì giờ. Có đúng giờ mới có thể tạo nên giá trị của cải vật chất và giá trị tinh thần. Những người đi họp chỉ vì "cái phong bao" thì họ chẳng quan tâm đến chuyện đúng giờ hay nội dung cuộc họp! Tóm lại, đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện một nếp sống khoa học văn minh, biểu hiện một nhân cách văn hóa vừa biết tự trọng và coi thì giờ quý báu như vàng bạc. Mỗi người trong chúng ta cần có ý thức và nếp sống đúng giờ, coi trọng "văn hóa đúng giờ" để học tập, làm ăn và sống gương mẫu.

4. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 3

Mỗi người trong xã hội của chúng ta luôn có cách ứng xử, cách biểu đạt theo ý riêng của mình, không ai giống ai, hay lặp lại của ai cả. Tuy nhiên, nó luôn nằm trong một khuôn khổ nào đó đã định sẵn, một khuôn phép tắc, quy luật. Có người cách ứng xử người khác gặp một lần là thấy quý mến, có người làm mất thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên vì quá thô lỗ, không phép tắc,…cách ứng xử có thể trong giao tiếp, trong ứng xử thông thường, hay là trong chuyện giờ giấc, vì vậy nhân dân ta đã có câu: “Đúng giờ là một cử chi đẹp”.

Vậy “đúng giờ” là như thế nào ?. Và như thế nào mới là “cử chỉ đẹp”?.

Cử chỉ là những hành động do con người tạo ra, có thể ngẫu nhiên hoặc là có tính toán trước. Cử chỉ đẹp là thái độ văn minh, lịch sự, một nhân cách văn hóa, một cách ứng xử rất trang trọng, nhân văn, có đạo lí. Như là gặp người khác phải chào hỏi, trên xe buýt nhường ghế cho trẻ em và người già, không vứt rác ra đường gây ô nhiễm môi trường.

Ngày xưa, nhân dân ta quy định giờ giấc bằng tiếng gà gáy, cứ nghe gà gáy lại vác cuốc ra đồng, nhờ vào mặt trời mà xác định được sáng, trưa, tối. Tuy nhiên cuộc sống rất nề nếp, luôn theo một quy luật định sẵn. Ngày nay, công nghệ hiện đại đã phát minh ra đồng hồ, nào đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, đồng hồ trên các thiết bị thông minh, rất nhiều hình thức để phục vụ giờ giấc cho con người. Tuy nhiên, người đúng giờ thì ít, sai giờ thì nhiều, với tá lý do không thể chấp nhận. Không đúng giờ thể hiện ý thức của con người, thiếu văn minh, đáng chê trách.

Trong công việc, học tập hay lao động, từng nơi đã quy định các mốc thời gian làm việc khác nhau, các nhân viên và học sinh phải tuân thủ đầy đủ. Nếu không sẽ bị xử phạt, một học sinh đi học muộn thì chắc chắn sẽ bị ghi vào sổ đầu bài trừ điểm thi đua, một anh công nhân đi làm việc muộn sẽ bị khiển trách và bị trừ lương. Việc đúng giờ rất là quan trọng, nó là một cử chỉ đẹp vì:

Người đúng giờ là người có phong cách khoa học, đạo đức, văn minh, lịch sự. Nó là nề nếp học tập, làm việc khoa học, khi bác bảo vệ đánh trống thì tất cả học sinh phải vào lớp, những ai đi muộn thì sẽ bị phạt. Thầy cô giáo phải lên lớp giảng bài đúng giờ, dạy đúng tiết, làm đúng việc mà không được làm điều dư thừa ảnh hưởng đến thời gian của người khác. Học sinh cứ theo tiếng trống mà tuân thủ, không cần ai nhắc nhở, thói quen tốt, ý thức tự giác. Nhân viên trong cơ quan, nhà máy tuân thủ làm việc đầy đủ, đúng giờ tám tiếng một ngày, không được làm sai quy định.

Đúng giờ thể hiện ý thức biết quý trọng thời gian như vàng ngọc. Thời gian là thứ ra đi sẽ không bao giờ quay trở lại nữa, quý trọng thời gian cũng như là quý trọng bản thân mình vậy, luôn đúng giờ là đã thấy bóng dáng của người thành công. Một người luôn sai giờ sẽ chẳng bao giờ có tiền đồ cả. Có những công việc mà một phút kiếm vài trăm triệu đồng, vì vậy nên chỉ chậm chân một chút là sẽ không còn gì. Thời gian như tiền bạc, đúng giờ giúp bạn có được rất nhiều thứ đáng có.

Đúng giờ thể hiện sự tự tôn và lòng tôn trọng người khác. Khi đi học, việc bận đi học đúng giờ là sự tôn trọng của bạn dành cho giáo viên và ý thức trách nhiệm của bạn với việc học. Bạn đi họp lớp, việc bận đến đúng giờ là sự tôn trọng và yêu quý của mình dành cho bạn bè. Gặp đối tác, nếu bạn để đối tác chờ thì đồng nghĩa bạn đang mất đi một cơ hội và bạn đã bị mất điểm khá nhiều. Bạn bắt người khác chờ mình là oai, là có quyền, điều ấy quá sai vì ý thức của bạn quá kém, người khác chỉ cảm thấy coi thường bạn hơn thôi. Bạn rất thích một người đứng giờ, từ hôm nay hãy làm một người đúng giờ.

Đúng giờ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như là sự tự tin, phong thái đàng hoàng, phóng khoáng, làm việc luôn kế hoạch, thời gian rõ ràng, luôn có những nguyên tắc cụ thể cho bản thân. Người đúng giờ rất có tác phong lãnh đạo, nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Đúng vậy, đúng giờ là một cử chỉ đẹp của con người. Văn hóa đúng giờ là nét đẹp của mỗi người nhưng không ít người có tư tưởng “ giờ cao su”, đi muộn về sớm làm cho người xung quanh khó chịu, công việc vì mình mà bị ngưng chậm. Vì vậy, mỗi người có ý thức về việc đúng giờ để rèn luyện bản thân có nề nếp mà làm mọi thứ xung quanh tốt đẹp hơn.

5. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 4

Trong giao tiếp hàng ngày giữa cộng đồng, mọi người thường có một nét riêng nào đó, để lại ấn tượng sâu sắc, hoặc văn minh lịch sự, hoặc khiếm nhã, hoặc trang nhã, hoặc thô lỗ đáng chê…trước cặp mắt bàn dân thiên hạ. Tục ngữ có câu nói về ấn tượng trong giao tiếp: "Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần". Lại có câu nói về cử chỉ, về chuyện đúng giờ:

"Đúng giờ là một cử chỉ đẹp"

Thế nào là cử chỉ? Thế nào là cử chỉ đẹp? – Cử chỉ là việc làm biểu lộ một thái độ nào đó. Cử chỉ đẹp biểu lộ một thái độ văn minh, lịch sự, một nhân cách văn hóa, một cách ứng xử rất trang trọng, tự trọng, nhân văn, theo đạo lý và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Ví dụ : lễ phép chào hỏi người mà mình gặp, nhường bước cho người lớn tuổi, người già; lên xe buýt nhường ghế cho phụ nữ mang thai, cho em nhỏ, cho người tàn tật, cho người già ...

Trong học hành, trong lao động, trong hội họp, bất cứ ai cũng phải chấp hành đúng giờ, bởi lẽ "đúng giờ là một cử chỉ đẹp"; nếu không biết, hoặc thực hiện "không đúng giờ" là thiếu văn minh lịch sự, đáng chê trách.

Tại sao đúng giờ lại là một cử chỉ đẹp?

Ngày xưa, nhân dân ta sống và lao động theo tiếng gà gáy, theo bóng mặt trời. Gà gáy sáng thì ra đồng: "Lao xao gà gáy rạng ngày/ Vai vác cái cày, tay dắt con trâu/ Bước chân xuống cánh đồng sâu/ Mắt nhắm mắt mở, đuổi trâu ra cày..." (ca dao). Và khi "mặt trời xuống núi, bóng nhá nhem tối, vợ chồng bước vội về nhà". "Hai sương một nắng" là nếp sống lao động cần cù của nhà nông xưa nay.

Không biết dân ta biết sống và làm ăn theo đồng hồ từ năm tháng nào? Ngày nay, nhân dân ta hầu như ai cũng sống, cũng sinh hoạt, cũng học hành , làm ăn theo đồng hồ, theo giờ giấc. Trường học, cơ quan, nhà máy, công sở ... đều có nội quy. Tàu xe đi, đến, máy bay khởi hành, hạ cánh đều có lịch trình theo tuyến, hành khách phải đúng giờ. Hội họp, lễ tết, hội hè, hiếu hỉ... cũng có kế hoạch, có ngày tháng giờ giấc, người nào liên quan phải chấp hành, phải thực hiện đúng giờ giấc, không thể tùy tiện được.

Đúng giờ là một cử chỉ đẹp. Đẹp vì thể hiện một phong cách khoa học, đạo đức, văn minh, lịch sự. Trong trường học, chú bảo vệ đánh trống báo giờ học, giờ ra chơi, giờ tan học phải thật đúng giờ. Thầy cô giáo vào lớp, giảng dạy, hết bài, hết tiết học, phải đúng giờ, không thể vào muộn để học sinh ngồi chờ, không thể kéo dài lê thê tiết học. Nếu sai giờ là thiếu gương mẫu, đáng chê trách. Học sinh phải đi học đúng giờ, không nên học hành bữa đực bữa cái! Hội họp phải đúng lịch đúng giờ, không nên đăng đàn nói lan man "nói dài, nói dai, nói dại" để cử tọa phải chép miệng, ngáp vặt…và coi thường! Nhân viên đến cơ quan, công nhân vào nhà máy, ai cũng phải thực hiện nghiêm túc "8 giờ vàng ngọc" không nên tùy tiện "đi muộn về sớm"!

Đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện lòng tự trọng và biết tôn trọng mọi người. Ăn cơm, đi ăn cỗ mà đến muộn để mọi người phải ngồi chờ thì sao coi được! Đi họp mà đi muộn sẽ bị mọi người nhìn bằng cặp mắt coi thường.

Đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện một ý thức coi thì giờ quý như vàng bạc. Thời giờ trôi qua nhanh, thì giờ một đi không trở lại cho nên phải đúng giờ, không được lề mề, không được phung phí thì giờ. Có đúng giờ mới có thể tạo nên giá trị của cải vật chất và giá trị tinh thần. Những người đi họp chỉ vì "cái phong bao" thì họ chẳng quan tâm đến chuyện đúng giờ hay nội dung cuộc họp!

Tóm lại, đúng giờ là một cử chỉ đẹp thể hiện một nếp sống khoa học văn minh, biểu hiện một nhân cách văn hóa vừa biết tự trọng và coi thì giờ quý báu như vàng bạc.

Mỗi người trong chúng ta cần có ý thức và nếp sống đúng giờ, coi trọng "văn hóa đúng giờ" để học tập, làm ăn và sống gương mẫu.

6. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 5

Ngày nay, khi xã hội phát triển nhanh thì con người cũng trở nên hối hả, vội vã hơn và thời gian trở nên quý báu hơn bao giờ hết. Chính vì thế, chúng ta cần phải tôn trọng thời gian của bản thân và của người khác bằng việc đúng giờ, bởi lẽ: “Đúng giờ là một cử chỉ đẹp”. Đúng giờ là việc mỗi người tôn trọng thời gian, quy ước của cuộc hẹn, đến đúng địa điểm và thời gian của cuộc hẹn từ trước. Đúng giờ là một thói quen tốt của con người mà chúng ta cần học tập, rèn luyện. Việc đúng giờ mang đến cho con người nhiều lợi ích. Nó giúp phong cách làm việc của ta trở nên chuyên nghiệp hơn, được người khác đánh giá cao hơn, giúp cho cuộc hẹn, cuộc họp diễn ra đúng quy trình, mọi thứ chỉn chu hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Nếu trong tất cả các sự kiện, mọi người đều có mặt đúng giờ thì sự kiện đó sẽ diễn ra hoàn chỉnh hơn, không làm ảnh hưởng đến thời gian hay lịch trình của bất cứ người nào khác có liên quan. Cuộc sống của mỗi người cũng từ đó mà được tối ưu nhất có thể. Đúng giờ là một thói quen tốt, chỉ mang lại lợi ích cho con người mà không gây ra bất kì một tổn hại nào. Chính vì thế, chúng ta hãy rèn luyện tính đúng giờ cho bản thân ngay từ hôm nay. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đúng giờ và thường xuyên đến muộn. Lại có những người cho rằng việc đúng giờ là không cần thiết vì ai cũng sẽ đi muộn và cuộc hẹn nghiễm nhiên sẽ bị trì hoãn,… Những người này cần xem xét lại suy nghĩ và hành động của bản thân để không còn trình trạng “ăn cắp thời gian” của người khác. Là tương lai của đất nước, mỗi người học sinh chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình thói quen đúng giờ cũng như tôn trọng thời gian của người khác để không làm lỡ dở bất cứ cuộc hẹn nào. Thời gian của mỗi người là hữu hạn, hãy trân trọng từng khoảnh khắc và tạo ra ý nghĩa cao đẹp cho cuộc đời.

7. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 6

Đúng giờ không chỉ là một biểu hiện tôn trọng mọi người và lòng tự trọng, mà còn là một dấu hiệu của sự chấp hành và ý thức về thời gian. Khi chúng ta đến đúng giờ, chúng ta cho thấy sự quý trọng của thời gian của cả mình và của người khác.

Sự quan trọng của đúng giờ trở lên rõ ràng hơn khi chúng ta xem xét tình huống ăn cơm hoặc tham gia các buổi tiệc. Nếu chúng ta đến muộn, không chỉ tạo ra sự không thoải mái cho người khác mà còn thể hiện sự thiếu chu đáo và tôn trọng.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các cuộc họp. Khi bạn đến muộn, người khác có thể hiểu lầm và nghĩ rằng bạn không chấp nhận cuộc họp hoặc không quan tâm đến nội dung của nó. Đi đúng giờ không chỉ cho thấy sự chấp nhận cuộc họp mà còn thể hiện tôn trọng người khác và giá trị của thời gian của họ.

Thời gian trôi qua rất nhanh, và nó không thể quay lại. Do đó, đúng giờ không chỉ là việc tuân thủ quy tắc xã hội mà còn là cách tạo ra giá trị cho cuộc sống của chúng ta. Nó góp phần xây dựng giá trị vật chất và tinh thần, giúp tạo nên một xã hội khoa học và văn minh.

Nếu ai đó tham gia cuộc họp chỉ vì lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến đúng giờ hoặc nội dung thật sự của cuộc họp, họ đang bỏ lỡ cơ hội để phát triển và góp phần vào sự tiến bộ chung.

Tóm lại, việc đến đúng giờ không chỉ thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác mà còn là biểu hiện của một cuộc sống khoa học và văn minh. Đó cũng là cách thể hiện tính nhân cách và giá trị của thời gian. Chúng ta cần có ý thức và thực hành đúng giờ để tạo ra môi trường học tập và làm việc tích cực, và để trở thành một mẫu số cho xã hội.

8. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 7

Mỗi cá nhân trong xã hội chúng ta luôn có cách ứng xử và biểu đạt riêng biệt, không giống ai khác, không lặp lại hành động của người khác. Tuy nhiên, chúng ta luôn hoạt động trong một khuôn khổ, tuân thủ những quy tắc và quy luật. Có những người với cách ứng xử khiến cho họ trở nên quý mến trong mắt mọi người, trong khi có người lại làm mất điểm thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên vì họ thiếu lịch sự, thô lỗ, và không tuân theo quy tắc. Cách ứng xử này có thể thể hiện trong giao tiếp hàng ngày, trong công việc, hoặc trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao chúng ta thường nghe câu nói: "Đúng giờ là một cử chỉ đẹp."

Vậy thì, "đúng giờ" có nghĩa là gì? Và làm thế nào để đạt được "cử chỉ đẹp"?

Cử chỉ là hành động của con người, có thể là do sự ngẫu nhiên hoặc được tính toán trước. Cử chỉ đẹp đòi hỏi sự lịch lãm, lịch sự, và một tinh thần nhân văn. Nó là việc thể hiện một tư duy văn hóa và cách ứng xử đúng mực, đạo đức. Ví dụ, khi gặp người khác, việc chào hỏi là một cử chỉ đẹp, trong xe buýt, việc nhường ghế cho trẻ em và người già, và không vứt rác ra đường để bảo vệ môi trường cũng là cử chỉ đẹp.

Trong quá khứ, việc xác định thời gian thường dựa trên tiếng gà gáy và vận dụng mặt trời để xác định thời gian trong ngày. Tuy nhiên, cuộc sống ngày nay đã tiến bộ với công nghệ hiện đại, chúng ta sử dụng đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay, và đồng hồ trên các thiết bị thông minh để theo dõi thời gian. Tuy nhiên, việc đúng giờ không phải lúc nào cũng được tuân thủ; ngược lại, việc đến muộn thường xuyên và việc không giữ thời gian đúng điều này thể hiện sự thiếu ý thức, thiếu văn minh, và đáng lên án.

Trong công việc, học tập và lao động, mọi nơi đều có các thời gian quy định cho các hoạt động khác nhau, và việc tuân thủ thời gian là điều bắt buộc. Nếu không tuân thủ, sẽ có hậu quả, như việc một học sinh đến lớp muộn sẽ bị trừ điểm, một công nhân đi làm muộn có thể bị phạt tiền và bị khiển trách. Việc đúng giờ rất quan trọng vì nó thể hiện tư duy khoa học, đạo đức, lịch sự, và làm việc theo kế hoạch, giữ thời gian một cách rõ ràng.

Đúng giờ thể hiện ý thức về giá trị của thời gian, bởi thời gian không bao giờ quay lại và đúng giờ giúp bạn nắm bắt cơ hội. Nó cũng thể hiện sự tự tôn và tôn trọng người khác. Việc đúng giờ trong học tập và công việc là một biểu hiện của tôn trọng giáo viên, đồng nghiệp, và đối tác. Người đúng giờ thường tỏ ra tự tin và được tôn trọng trong xã hội.

Vì vậy, việc đúng giờ không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn là một cách để thể hiện tư duy văn hóa, lịch lãm, và tôn trọng người khác. Chúng ta nên tự thúc đẩy mình tuân thủ đúng giờ để tạo ra môi trường tốt hơn xung quanh chúng ta.

9. Nghị luận về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp mẫu 8

Trong cuộc sống hàng ngày, trong giao tiếp xã hội, mỗi người thường mang một phẩm chất riêng, tạo ra ấn tượng sâu sắc khác nhau. Có người thể hiện sự văn minh, lịch lãm, còn người khác có thể thiếu lịch sự, thô lỗ, khiếm nhã, và để lại ấn tượng không tốt trước mắt mọi người. Có một câu tục ngữ quen thuộc nói về sự quan tâm trong giao tiếp: "Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần." Chúng ta cũng có một câu nói về đúng giờ:

"Đúng giờ là một cử chỉ đẹp."

Nhưng cụ thể, cử chỉ là gì? Và cử chỉ đẹp là gì? Cử chỉ đơn giản là việc thể hiện một thái độ nào đó. Còn cử chỉ đẹp biểu thị sự lịch lãm, văn minh, và đạo đức cao, nó thể hiện một con người có nhân cách tốt, tôn trọng người khác, và tuân theo nguyên tắc và giá trị văn hóa của dân tộc. Ví dụ, sự lễ phép trong cách chào hỏi khi gặp người khác, việc nhường đường cho người cao tuổi hoặc người già, hay việc nhường chỗ ngồi trên xe buýt cho phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật, hoặc người già...

Trong học tập, công việc và các hoạt động khác, thời gian luôn được quy định một cách nghiêm ngặt, vì "đúng giờ là một cử chỉ đẹp." Nếu bạn không tuân thủ, hoặc không đến đúng giờ, điều này được coi là thiếu lịch lãm và không đáng khen ngợi.

Vậy tại sao đúng giờ lại là một cử chỉ đẹp?

Trong quá khứ, cuộc sống của người dân Việt Nam dựa vào tiếng gà gáy và vị trí của mặt trời. Gà gáy buổi sáng là lúc mọi người ra đồng làm việc, và khi mặt trời lặn, mọi người quay về nhà. Cách sống này được mô tả qua lời ca dao "Lao xao gà gáy rạng ngày/ Vai vác cái cày, tay dắt con trâu/ Bước chân xuống cánh đồng sâu/ Mắt nhắm mắt mở, đuổi trâu ra cày..." Nhưng thời gian trôi qua, cuộc sống ngày nay đã tiến bộ với công nghệ hiện đại, và đồng hồ đã thay thế tiếng gà gáy và mặt trời. Các sự kiện như việc lên máy bay, lên tàu, hoặc họp mặt đều phải theo kế hoạch và đúng giờ. Người ta không thể tự do sáng muộn hay chờ đợi tùy ý.

Đúng giờ là một cử chỉ đẹp bởi nó thể hiện sự khoa học, đạo đức, và lịch lãm. Trong học tập, việc đúng giờ cho biết sự nghiêm túc của giáo viên và học sinh. Thầy cô giáo phải tuân thủ giờ giảng dạy, và học sinh cũng phải đến lớp đúng giờ. Nếu không, việc này được xem là thiếu tôn trọng và không đúng đạo đức. Hội họp và các sự kiện khác cũng phải tuân theo thời gian đã định.

Đúng giờ cũng thể hiện sự tôn trọng đối với thời gian, một tài nguyên quý báu không thể đo bằng tiền bạc. Thời gian không bao giờ quay lại, và đúng giờ giúp ta tận dụng tối đa thời gian của mình. Người luôn đến muộn thường không thành công trong cuộc sống, và có những công việc mà mất một phút có thể làm thay đổi cả cuộc đời. Thời gian cũng giống như tiền bạc, đúng giờ giúp ta có được nhiều giá trị hơn.

Cuối cùng, đúng giờ còn thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác. Nó cho thấy bạn quý trọng thời gian của mọi người và biết giữ thời gian của họ. Nó cũng tạo ra một ấn tượng tích cực với người khác và thể hiện phong thái tự tin.

Vì vậy, việc đúng giờ không chỉ là một cử chỉ đẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội. Hãy cùng tuân thủ đúng giờ và thể hiện sự văn minh và tôn trọng đối với thời gian và người khác.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận xã hội về ý kiến đúng giờ là một cử chỉ đẹp. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 12, Lý thuyết Ngữ Văn 12, Phương trình phản ứng hóa học mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
12 6.201
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    bài viết ngắn gọn, đầy đủ, đi thẳng vào trọng tâm


    Thích Phản hồi 29/04/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      ad có bộ đề NLXH không ạ?

      Thích Phản hồi 29/04/22

      Văn mẫu lớp 12

      Xem thêm