Nghị luận: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa

Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa

Nghị luận: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu học tập môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Dàn ý Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu tục ngữ “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Niềm tin vào bản thân mình: sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra.

Câu nói khuyên nhủ con người hãy tự tin vào khả năng của bản thân và cố gắng, nỗ lực hết sức mình để thực hiện những mục tiêu mình đề ra để có thể thu về những thành quả ngọt ngào.

b. Phân tích

Nếu chúng ta không tin tưởng vào những khả năng của bản thân mình và nỗ lực hoàn thành công việc, chúng ta sẽ không có những thành quả ngọt ngào mà chỉ mãi đắm chìm trong những sự tự ti, hoài nghi về bản thân và sẽ không đạt được mục tiêu mình đề ra, kéo theo đó là trì trệ sự phát triển của bản thân mình.

Mỗi con người không ai tự nhiên mà nên người, thành tài, tất cả những thứ đó chúng ta có được là do quá trình học tập rèn luyện, tích lũy kiến thức.

Người nào càng chăm chỉ, kiên nhẫn, chịu khó, tích cực trau dồi kiến thức thì càng thu về được những quả ngọt, mở mang tầm hiểu biết và có được thành công.

Xã hội có tiến bộ hay không, có phát triển hay không là do những công sức đóng góp của con người mà nên, con người phát triển được bao nhiêu thì xã hội tiến bộ bấy nhiêu.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người biết tin tưởng vào bản thân mình, kiên trì, nỗ lực vươn lên trong học tập, cuộc sống và đã đạt được thành tựu.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong sự tự ti, hoài nghi những khả năng của bản thân hoặc quá nhút nhát không dám thực hiện, không dám làm những việc bản thân mình mong muốn vì sợ sai lầm, lại có những người chỉ biết nghe theo sự sắp đặt, định hướng của người khác mà không có chính kiến của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là gì để bạn có thể tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời? Đó chính là niềm tin vì khi con người có niềm tin thì sẽ có động lực để cố gắng và một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa. Niềm tin vào bản thân mình chính là sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Câu nói là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy có niềm tin vào bản thân. Đó cũng là bản lĩnh, là phẩm chất, là năng lực của mỗi người, là nền tảng của niềm yêu sống và mọi thành công. Niềm tin vào bản thân là niềm tin cần thiết nhất trong mọi niềm tin vì nó đem lại niềm tin yêu cuộc sống, yêu con người, hi vọng vào những gì tốt đẹp mà và cũng là nền tảng của mọi thành công. Khi chúng ta đánh mất niềm tin hoặc không tin vào chính khả năng của mình thì con người sẽ không có ý chí, nghị lực để vươn lên. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy những dư vị đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại, và có những lúc sa ngã, yếu mềm… Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người mới va vấp, thất bại lần đầu nhưng không làm chủ được mình, không tin vào mình có thể gượng dậy mà từ đó dẫn đến thất bại. Lại có những người chỉ biết nghe theo sự sắp đặt, định hướng của người khác mà không có chính kiến và niềm tin vào chính mình,… Những người này khó có được thành công trong cuộc sống và cần phải thay đổi chính mình nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần rèn luyện cho chính mình một niềm tin vững chắc. Chúng ta cần phải cố gắng học tập và rèn luyện tư cách đạo đức tốt. Việc học phải đi đôi với hành, dám nghĩ, dám làm, tự tin, yêu đời, yêu cuộc sống. Phải biết tránh xa các tệ nạn xã hội, phải luôn làm chủ bản thân. Trong mọi hoàn cảnh sống, đặc biệt khi gặp những khó khăn, thử thách cần nêu cao bản lĩnh, không đánh mất niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, cũng đừng quá tự tin vào bản thân mình mà dẫn đến chủ quan, đừng quá tự tin mà bước sang ranh giới của tự kiêu, tự phụ. Một lần được sống, hãy sống thật trọn vẹn và tin tưởng vào bản thân mình.

Nghị luận xã hội về câu nói: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa mẫu 2

Niềm tin là thứ quan trọng nhất giúp con người có cách cảm nhận và đánh giá về mọi việc một cách cụ thể nhất, bởi lẽ một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa. Niềm tin chính là sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Con người hãy tự tin vào khả năng của bản thân và cố gắng, nỗ lực hết sức mình để thực hiện những mục tiêu mình đề ra để có thể thu về những thành quả ngọt ngào. Niềm tin vào cuộc sống và niềm tự tin luôn là đức tính tối cần thiết trong cuộc đời mỗi con người. Đức tính ấy giúp con người mãi mãi yêu đời, yêu người, mãi mãi hy vọng vào những gì tất đẹp hơn. Niềm tin vào bản thân là niềm tin cần thiết nhất trong tất cả các niềm tin. Nền tảng của sự thành công thực sự và bền vững là chỉ có thể dựa vào chính mình chứ không thể dựa vào bất cứ cái gì ngoài mình. Khi ta có niềm tin, ta có thể dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với tất cả khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Nhờ đó, ta có thể thành công hoặc chí ít ta cũng có thể học hỏi được kinh nghiệm từ những thất bại. Mỗi thất bại được ươm mầm trên mảnh đất của niềm tin màu mỡ là một cơ hội tốt để suy nghĩ, hành động của ta có dịp được đơm hoa, kết trái. Trái ngược với niềm tin, với tự tin là tự ti, là mất tự tin. Khi ấy, con người không còn tin vào năng lực và phẩm chất của chính bản thân mình. Do đó, con người cũng sẽ đánh mất những điều kiện cơ bản và cần thiết giúp họ đạt đến những giá trị quý báu: nghị lực và ý chí, hy vọng và lạc quan,… Mất niềm tin, nhất là mất tự tin, con người không còn khả năng đương đầu với những khó khăn thử thách nên dễ dàng buông xuôi, bỏ mất những cơ hội trong cuộc sống. Để có được niềm tin, điều đầu tiên ta cần phải rèn luyện chính là không ngừng học hỏi, lắng nghe, hợp tác, tu dưỡng phẩm chất và trau dồi những năng lực của bản thân, bởi lẽ: “Mất tiền mất của còn có thể lấy lại được nhưng mất niềm tin là mất tất cả”

Nghị luận xã hội về câu nói: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa mẫu 3

Từ khi có con người xuất hiện trên trái đất này là có hợp, có tan - có hanh phúc và khổ đau; có hòa bình và chiến tranh nhưng xã hội loài người vẫn không bao giờ ngừng phát triển, bởi tất cả trong chúng ta đều nuôi dưỡng trong tâm hồn, ý chí mình về một niềm tin bền bỉ với cuộc đời. Niềm tin chính là sự tin tưởng, tự tin vào bản thân mình cũng như sự lạc quan, luôn tin tưởng vào cuộc sống, sống tích cực và luôn hi vọng cuộc sống sau này sẽ tốt hơn. Người sống có niềm tin là những người sống lạc quan, có ước mơ, lí tưởng sống. Ở phương diện cá nhân, khi có niềm tin, bạn sẽ thấy cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn và là động lực để ta suy nghĩ đúng đắn và ham mê lao động. Có niềm tin, bạn sẽ có thêm nhiều thứ. Bởi niềm tin của bạn không phải thượng đế ban cho mà do chính những tháng ngày lao động, học tập tạo cho bạn những năng lực tri thức, kĩ năng sống và bạn sẽ làm được nhiều điều, trong đó có việc nhân cách bạn càng lúc càng hoàn thiện hơn. Và lúc ấy, bạn sẽ biến gia đình mình thành một tổ ấm bền vững; bạn sẽ đóng góp được nhiều cho xã hội và trở thành công dân có trách nhiệm với đất nước. Có niềm tin, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng yêu biết bao! Và có niềm tin, khi không may bị vấp ngã, bạn cũng có thế từng bước khôi phục những gì đẹp đẽ không may đã mất. Điều quan trọng là mỗi con người đều thắp lên một ngọn lửa niềm tin bằng cách học tập cho có hiểu biết; hãy biết cảm ơn cha mẹ đã cho ta một hình hài trọn vẹn; cuộc đời và xã hội đã cho ta quê hương xứ sở Tổ quốc và hãy tin rằng cuộc đời này vốn không bao giờ là bằng phẳng một cách vĩnh cửu. Vì thế, ta nên chuẩn bị nghị lực, ý chí để đối diện với những khó khăn chắc chắn sẽ đến với chúng ta. Và cuối cùng ta tin vào bản thân mình sẽ vượt qua vì ta đã được rèn luyện, trau dồi một cách có phương pháp. Quà tặng của cuộc sống là của chính bạn có niềm tin vững vàng.

Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa” - Bài mẫu 4

Nói đến tuổi trẻ, chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến sự sục sôi, nhiệt huyết, những điều tươi mới, hoài bão lớn về một tương lai xán lạn. Mỗi bạn trẻ đều phải trang bị cho mình những mục tiêu để đạt được, nhưng không phải mục tiêu nào cũng dễ thực hiện được, sẽ luôn có những khó khăn bủa vây chúng ta. Vì vậy, mỗi con người cần phải có một niềm tin mãnh liệt để vượt qua những khó khăn đó, bởi lẽ: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”. Niềm tin chính là sự sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Khi bạn đã nắm được trong tay chìa khóa chính là sự tự tin bạn sẽ nhìn được phía trước trên đường mình đi với một chiều hướng tích cực. Trong lòng bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực, bạn có thể vượt qua được những khó khăn một cách đơn giản hơn. Niềm tin cũng là một trong bí quyết của những người thành công, bởi họ có cái nhìn lạc quan. Trái lại, có những người khi gặp một khó khăn, lại thấy nản lòng, tuyệt vọng, cảm thấy mọi thứ dường như đã chấm dứt. Những người như vậy sẽ dễ dàng bị gục ngã, họ sẽ khó mà có một cuộc sống vui vẻ, một sự nghiệp thành công bởi khi tuyệt vọng rồi, mất niềm tin vào bản thân thì hỏi lấy đâu động lực để bước tiếp. Nếu không có niềm tin, cuộc đời sẽ dần héo tàn lúc nào không hay, bị hủy hoại bởi chính bản thân mình. Nắm được tầm quan trọng của niềm tin, mỗi cá nhân chúng ta cần lựa chọn đúng đắn trong suy nghĩ của bản thân. Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, khi mới chập chững vào đời, chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hãy nhớ đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy tin tưởng vào bản thân, bước tiếp vượt lên mọi khó khăn. Hãy xây dựng một lối sống văn hóa, khoa học, luôn luôn trau dồi bản thân để trở thành một con người có ích.

Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa” - Bài mẫu 5

Sức mạnh của niềm tin đã được rất nhiều người cũng như nhiều thế hệ khẳng định. Niềm tin sẽ đưa con người ta từ vực thẳm tối tăm tiến lên phía trước, có thể cứu họ từ gục ngã mà vươn lên. Niềm tin mang một sức mạnh siêu nhiên mà con người luôn cần tới nó.

Niềm tin là một cảm xúc trong ý chí của con người. Nó đi liền với sự hi vọng bùng cháy trong tâm hồn. Niềm tin như một động lực để giúp con người vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Niềm tin vào bản thân là sự ý thức về năng lực, phẩm chất, giá trị của bản thân, đánh giá được vị trí vai trò của mình trong cuộc sống.

Bạn sẽ là người hiểu rõ bạn nhất. Bạn sẽ biết được toàn bộ suy nghĩ, thế mạnh, điểm yếu của chính bản thân bạn. Bạn sẽ là người duy nhất biết rõ bạn cần gì, ước mơ những gì, hi vọng điều gì cho cuộc sống. Nếu bạn mất niềm tin, bạn sẽ chẳng còn quan tâm đến những điều này nữa. Bạn sẽ chẳng còn ý chí, nghị lực để bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Mất niềm tin, bạn sẽ chẳng còn biết mục đích sống của mình là gì vì thế mà trở thành buông thả bất cần, lúc đó hậu quả sẽ thật khó lường. Không có niềm tin, sống buông thả, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể sa ngã rồi đánh mất bản thân mình. Giá trị con người bạn từ đó mà dần bị mất đi. Bạn đã tự gạt bỏ mình ra khỏi vòng quay hối hả của xã hội.

Một thực trạng đáng buồn là ngày nay, một bộ phận không nhỏ giới trẻ không nhận ra được điều đó. Khi phải đối diện với những sóng gió, những thử thách cuộc đời, họ dễ dàng bị gục ngã rồi đánh mất niềm tin. Một số là do được kinh nghiệm sống còn non kém nên khi va chạm với xã hội tàn khốc này họ không đủ bản lĩnh, thường xuyên thất bại. Một số khác do quá tự ti về bản thân. Bởi những yêu cầu của xã hội ngày càng cao với xu thế hội nhập, họ lại tự ti với những yêu cầu ấy. Họ nghi ngờ khả năng tiềm ẩn trong chính bản thân mình.

Niềm tin là thứ quý giá nhất mà bạn có. Cùng với sức khỏe, niềm tin sẽ đưa bạn đến với những đỉnh cao mà bạn mơ ước. hãy nuôi dưỡng niềm tin và rèn luyện thật tốt để niềm tin ấy có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn trở ngại trong cuộc sống, giúp bạn đạt được những ước mơ hoài bão của riêng bản thân mình.

Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa” - Bài mẫu 6

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một tinh thần lạc quan và một niềm tin vững chắc vào bản lĩnh của mình. Có thể thấy, niềm tin có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người đúng như ý nghĩa câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”.

Vậy thế nào là niềm tin vào bản thân mình? Niềm tin vào bản thân mình chính là sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Câu nói khuyên nhủ con người hãy tự tin vào khả năng của bản thân và cố gắng, nỗ lực hết sức mình để thực hiện những mục tiêu mình đề ra để có thể thu về những thành quả ngọt ngào.

Mỗi con người không ai tự nhiên mà nên người, thành tài, tất cả những thứ đó chúng ta có được là do quá trình học tập rèn luyện, tích lũy kiến thức. Nếu chúng ta không tin tưởng vào những khả năng của bản thân mình và nỗ lực hoàn thành công việc, chúng ta sẽ không có những thành quả ngọt ngào mà chỉ mãi đắm chìm trong những sự tự ti, hoài nghi về bản thân và sẽ không đạt được mục tiêu mình đề ra, kéo theo đó là trì trệ sự phát triển của bản thân mình. Người nào càng chăm chỉ, kiên nhẫn, chịu khó, tích cực trau dồi kiến thức thì càng thu về được những quả ngọt, mở mang tầm hiểu biết và có được thành công. Xã hội có tiến bộ hay không, có phát triển hay không là do những công sức đóng góp của con người mà nên, con người phát triển được bao nhiêu thì xã hội tiến bộ bấy nhiêu.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong sự tự ti, hoài nghi những khả năng của bản thân hoặc quá nhút nhát không dám thực hiện, không dám làm những việc bản thân mình mong muốn vì sợ sai lầm. Lại có những người chỉ biết nghe theo sự sắp đặt, định hướng của người khác mà không có chính kiến của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận về câu nói: “Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa” - Bài mẫu 7

Sống là phải có niềm tin vào chính bản thân mình. Một khi bạn không tin vào chính mình thì bạn đã đánh mất đi một phần quan trọng của cuộc sống. Chẳng thế mà đã có một câu nói đã khẳng định:“Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thức quý giá khác nữa”.

Niềm tin là một cảm xúc trong ý chí của con người. Nó đi liền với sự hy vọng, khát khao và nghị lực. Niềm tin là động lực giúp con người vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Niềm tin vào bản thân: Đó là niềm tin vào chính mình, tin vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất, giá trị của mình trong cuộc sống. Đó còn là mình hiểu mình và tự đánh giá được vị trí, vai trò của mình trong các mối quan hệ của cuộc sống. Câu nói là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy có niềm tin vào bản thân. Đó cũng là bản lĩnh, là phẩm chất, là năng lực của mỗi người, là nền tảng của niềm yêu sống và mọi thành công. Khi đánh mất niềm tin là ta đánh mất tất cả.

Nhờ có lòng tự tin mà ta sống có ước mơ và hi vọng, lạc quan và yêu đời. Ta tin vào nghị lực, ý chí, tinh thần của bản thân mình sẽ làm nên bao điều tốt đẹp; tin bản thân mình sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức; tin vào tình thương và lẽ phải là sức mạnh cứu cánh đời ta. Nhờ có lòng tin vào bản thân mà ta cảm thấy được sức mạnh giúp ta có thể làm được tất cả mọi việc, niềm tin là nền tảng của mọi thành công. Nếu mất đi niềm tin ta sẽ không ý chí và nghị lực để bước tiếp trên con đường của mình đã chọn. Ta không còn sức mạnh để vượt qua những khó khăn và thử thách. Từ đó mà ta buông thả, thỏa hiệp với tất cả, bất cứ lúc nào ta cũng có thể xa ngã rồi đánh mất bản thân mình.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy những dư vị đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại, và có những lúc sa ngã, yếu mềm… Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình. Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả. Như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay nhưng vẫn vươn lên chiến thắng số phận mà tập viết bằng chân để rồi sau những khó khăn ấy thầy đã trở thành một người thầy giáo Việt Nam truyền cảm hứng vươn lên cho rất nhiều thế hệ học sinh. Hay như những bạn học sinh giỏi vượt khó, dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng các bạn vẫn cố gắng học tâp để vươn lên làm chủ cuộc sống của chính mình. Chính vì thế mà con người nếu biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc.

Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của niềm tin vào chính bản thân mình. Khi phải đối diện với những khó khăn song gió, những thử thách của cuộc đời họ dễ dàng bị đánh bại và từ đó mất niềm tin vào chính bản thân mình. Họ dễ dàng nản lòng khi gặp thất bại, họ trở nên tự ti và thu mình lại không dám đương đầu với những thử thách. Họ chọn một cuộc sống an toàn tới nhàm chán vì không có niềm tin vào bản thân mình. Họ nghi ngờ khả năng của chính mình. Chính những điều đó khiến họ mất đi rất nhiều cơ hội, khiến họ không thể phát triển lên để vươn tới thành công được. Chính vì lẽ đó mà mỗi người học sinh chúng ta cần phải trau dồi kỹ năng sống, kiến thức cũng như phẩm chất đạo đức để có thể phát huy và nuôi dưỡng niềm tin, thực hiện những ước mơ của chính mình. uy nhiên, đừng quá tự tin vào bản thân mình mà dẫn đến chủ quan, đừng quá tự tin mà bước sang ranh giới của tự kiêu, tự phụ sẽ thất bại. Tự tin, khiêm tốn, cẩn trọng là những đức tính đáng quý của con người. Nó dẫn con người ta đến bến bờ thành công và được mọi người quý trọng.

Là thế hệ trẻ mỗi người trong chúng ta cần phải có lòng tự tin, ý chí tự cường; không ngừng học tập và tu dưỡng, nêu cao tinh thần tự lập và làm chủ bản thân. Ta phải biết thắp sáng ngọn lửa niềm tin và hi vọng trên con đường đi tới ngày mai tươi sáng.

Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa - Bài mẫu 8

Đã từng có người nói với tôi rằng: "Nếu bạn không biết làm tôi có thể giúp bạn, nhưng nếu bạn không tin rằng mình có thể làm thì không ai có thể giúp được bạn". Tôi có ấn tượng đặc biệt với câu nói đó, bởi nó nhắc nhở tôi phải luôn có niềm tin vào chính bản thân mình. Chúng ta phải có niềm tin vào bản thân để đứng vững giữa muôn hình vạn trạng của cuộc sống, nếu đánh mất niềm tin vào bản thân chẳng khác nào đánh mất chính mình và chắc chắn sẽ đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác.

Chúng ta nói về niềm tin rất nhiều vậy "niềm tin" là gì? Niềm tin là sự tin tưởng vào một điều gì đó. Niềm tin cũng có rất nhiều biểu hiện khác nhau, ngoài niềm tin bạn dành cho người khác, người khác dành cho bạn thì còn có niềm tin vào chính bản thân mình. Đó là sự tự tin, tin tưởng vào những khả năng, năng lực, trí tuệ và phẩm chất của mình, tự mình hiểu và đánh giá được giá trị của mình. Niềm tin vào bản thân cũng giống như việc khẳng định bản thân của mỗi người, đánh mất niềm tin bản thân sẽ mất tất cả trong đó có cả những thứ quý giá như thời gian, hạnh phúc, sự nghiệp, ... Có thể khẳng định niềm tin vào bản thân là niềm tin quan trọng nhất, cốt lõi và cần thiết nhất của mỗi người, trước khi đi tin người khác ta phải tin chính mình, nếu chính bạn không có niềm tin vào bản thân mình thì chẳng còn ai có thể đặt niềm tin vào bạn, bởi vậy mới nói niềm tin vào bản thân là quan trọng nhất trong các niềm tin. Hơn thế, niềm tin chính mình cũng giống như sự tự tin tích cực, có niềm tin giúp ta có thêm năng lượng, động lực để vươn lên, có tin rằng bản thân sẽ làm được mới giúp ta thêm ý chí quyết tâm cố gắng để làm cho bằng được. Bản thân ta có vô vàn những điều mà ta chưa khám phá được, niềm tin chính mình giúp ta vững tin và trưởng thành hơn, ví như bạn tin rằng mình sẽ sống tự lập được thì rồi sẽ có một ngày bằng những cố gắng từ niềm tin bạn sẽ là một con người tự lập.

Chúng ta có thể đánh mất nhiều thứ quan trọng trong cuộc đời này nhưng duy nhất niềm tin vào bản thân không được đánh mất, bởi đã đánh mất đi là mất đi chính mình, mất tất cả mọi thứ, và mất đi nhiều thứ quý giá. Bạn không tin chính mình sẽ chẳng ai tin bạn, bản thân bạn còn không tin mình thì lý do nào để bạn có thể tin người khác, khi mất niềm tin vào bản thân bạn sẽ chẳng còn biết phải tin ai, tin điều gì. Lý do dẫn đến thất bại, không may mắn hoặc không thành công đôi khi cũng chính vì không có niềm tin vào bản thân, bởi không tin mình có thể làm được nên không cố gắng làm, không quyết tâm và phấn đấu nên phải nhận thất bại khi đó lại trách bản thân kém may mắn, trong khi chỉ cần bạn tự tin và nỗ lực đi theo niềm tin của mình chắc chắn kết quả sẽ khác. Cứ tiếp diễn những chuỗi dài mất niềm tin vào bản thân sẽ khiến bạn tuột mất cơ hội, đánh mất chính năng lực và khả năng vốn có của mình, vấp ngã không tự đứng lên được và không thể thành công, thăng tiến. Đến lúc này bạn dần mất đi mọi thứ, mất sự nghiệp, mất thời gian, mất hạnh phúc và rồi sẽ đánh mất chính mình.

Có niềm tin vào chính bản thân mình là sức mạnh tinh thần vô giá giúp con người thành công, tuy nhiên đừng vì quá tự tin mà chủ quan, tự kiêu tự mãn sẽ mang lại thất bại thảm hại. Là học sinh chúng ta phải có niềm tin vào bản thân để từ đó cố gắng học tập, rèn luyện không ngừng trau dồi và hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 9

Tạo dựng niềm tin vào bản thân là yếu tố cốt yếu để xây dựng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Khi con người tin tưởng vào chính mình, họ sẽ có động lực để nỗ lực và những ai đã mất niềm tin vào bản thân sẽ khó lòng bảo vệ được những thứ quý giá khác. Niềm tin vào bản thân là sự tin tưởng và tự tin vào khả năng cá nhân, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. Đây là lời nhắc nhở rằng chúng ta hãy luôn tin tưởng vào bản thân. Niềm tin này cũng là phẩm chất và năng lực cốt yếu của mỗi người, là nền tảng của tình yêu đối với cuộc sống và đạt được mọi thành công. Niềm tin vào bản thân là niềm tin cần thiết nhất trong mọi niềm tin, nó mang lại sự tin yêu vào cuộc sống, tình yêu đối với con người và hy vọng vào những điều tốt đẹp. Khi ta mất niềm tin hoặc không tin vào khả năng của mình, ta sẽ thiếu ý chí và quyết tâm để vươn lên. Cuộc sống đa màu sắc, với nhiều trải nghiệm đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại. Có những lúc ta gục ngã và yếu đuối... Nếu không có ý chí, niềm tin vào bản thân, chúng ta sẽ không đủ lòng dũng cảm để vượt qua, không thể tự khẳng định bản thân, mất đi sự tự chủ và dần dần mất đi chính mình. Do đó, ta phải tin tưởng vào cuộc sống, tin vào sức mạnh và khả năng của chính mình, và sẵn lòng đón nhận những thử thách để vượt qua. Điều này sẽ đưa ta đến bến bờ thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những người trượt chân và thất bại lần đầu, nhưng họ không kiểm soát được bản thân và không tin rằng họ có thể đứng dậy. Cũng có những người chỉ biết tuân theo ý kiến và hướng dẫn của người khác mà không có ý kiến riêng và niềm tin vào bản thân... Những người này khó có thể đạt thành công trong cuộc sống và cần thay đổi bản thân nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. Là những người sẽ nắm giữ tương lai đất nước, chúng ta cần phải xây dựng niềm tin vững chắc trong bản thân. Chúng ta phải nỗ lực học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt. Học tập phải đi đôi với hành động, dám suy nghĩ và dám làm, tự tin và yêu đời, yêu cuộc sống. Chúng ta phải tránh xa những vấn đề xã hội có hại và luôn tự kiểm soát bản thân. Trong mọi tình huống sống, đặc biệt khi gặp khó khăn và thử thách, ta cần thể hiện bản lĩnh và không đánh mất niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, đừng quá tự tin đến mức trở nên chủ quan, đừng vượt quá ranh giới của kiêu ngạo và tự mãn. Chúng ta chỉ có một cuộc sống, hãy sống thật trọn vẹn và tin tưởng vào bản thân.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 10

Niềm tin là yếu tố quan trọng nhất giúp con người có cái nhìn và đánh giá cụ thể về mọi việc. Khi mất niềm tin vào bản thân, chắc chắn sẽ mất đi những thứ quý giá khác. Niềm tin là sự tin tưởng và tự tin vào khả năng của bản thân, cả trong công việc và cuộc sống. Nó đòi hỏi sự cố gắng, kiên trì và nỗ lực để đạt được mục tiêu. Hãy tin vào khả năng của bản thân và cố gắng hết sức để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra và thu về thành quả ngọt ngào. Niềm tin vào cuộc sống và tự tin luôn là phẩm chất cần thiết trong cuộc sống. Nó giúp con người yêu đời, yêu người và hy vọng vào điều tốt đẹp hơn. Niềm tin vào bản thân là yếu tố quan trọng nhất trong mọi niềm tin. Sự thành công và bền vững chỉ có thể dựa trên niềm tin vào chính bản thân, không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác. Khi có niềm tin, ta dám nghĩ, dám làm và đối mặt với khó khăn và thử thách. Điều đó giúp ta đạt được thành công hoặc ít nhất học được kinh nghiệm từ thất bại. Mỗi thất bại trên nền tảng của niềm tin là cơ hội để suy nghĩ và hành động, để trưởng thành và đạt được thành quả. Trái ngược với niềm tin và tự tin là tự ti và mất tự tin. Khi đó, con người không tin vào năng lực và phẩm chất của mình, và mất đi những điều cần thiết để đạt đến giá trị quý báu: ý chí, hy vọng và lạc quan. Mất niềm tin, đặc biệt là mất tự tin, khiến con người không đối mặt với khó khăn và thử thách, dễ dàng từ bỏ cơ hội trong cuộc sống. Để có niềm tin, điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi, lắng nghe, hợp tác và phát triển phẩm chất và năng lực của bản thân. Vì "mất tiền mất túi còn lấy lại được, nhưng mất niềm tin là mất tất cả".

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 11

Từ khi con người xuất hiện trên trái đất, cuộc sống đã trải qua những thăng trầm, niềm vui và đau khổ, hòa bình và chiến tranh. Tuy nhiên, xã hội loài người vẫn không ngừng phát triển, bởi vì chúng ta trong tâm hồn luôn nuôi dưỡng niềm tin bền bỉ vào cuộc sống. Niềm tin đó bao gồm sự tin tưởng và tự tin vào bản thân, cùng với lòng lạc quan, niềm tin rằng cuộc sống sẽ luôn tốt đẹp hơn.

Những người sống với niềm tin là những người lạc quan, với ước mơ và lý tưởng sống. Ở mức cá nhân, khi chúng ta có niềm tin, cuộc sống trở nên vui vẻ, ý nghĩa hơn và trở thành động lực để suy nghĩ đúng đắn và say mê lao động. Niềm tin sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều hơn. Đó không phải là điều được trao ban bởi thượng đế, mà là kết quả của những ngày tháng lao động và học tập, tạo ra năng lực tri thức và kỹ năng sống. Với niềm tin, chúng ta có thể đạt được nhiều thành công, trong đó là sự hoàn thiện về mặt nhân cách.

Với niềm tin, chúng ta có thể biến gia đình thành một tổ ấm bền vững, đóng góp cho xã hội và trở thành công dân trách nhiệm với đất nước. Cuộc sống này trở nên đáng yêu biết bao khi chúng ta có niềm tin. Và với niềm tin, khi gặp trở ngại, chúng ta có thể từng bước khôi phục những điều tốt đẹp đã mất. Quan trọng nhất, mỗi người chúng ta đều mang trong mình ngọn lửa niềm tin bằng cách học hỏi để có kiến thức, biết ơn cha mẹ đã cho ta cuộc sống trọn vẹn và tin rằng cuộc sống không bao giờ hoàn hảo mãi mãi.

Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị tinh thần và ý chí để đối mặt với khó khăn mà chắc chắn sẽ đến. Cuối cùng, hãy tin rằng chúng ta có khả năng vượt qua vì đã được rèn luyện và trau dồi một cách có phương pháp. Quà tặng quý giá của cuộc sống là niềm tin vững chắc trong chính chúng ta.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 12

Khi nhắc đến tuổi trẻ, chúng ta thường nghĩ ngay đến sự sôi nổi, nhiệt huyết và khát vọng lớn về một tương lai rực rỡ. Mỗi người trẻ đều cần đặt ra những mục tiêu cho bản thân, nhưng không phải mục tiêu nào cũng dễ dàng đạt được, chúng luôn có những khó khăn gắn kết. Vì vậy, niềm tin mạnh mẽ là điều cần thiết để vượt qua những trở ngại đó, bởi "Một người đã mất niềm tin vào bản thân sẽ chắc chắn mất đi nhiều thứ quý giá khác nữa". Niềm tin là lòng tin tưởng và tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc và cuộc sống. Nó đòi hỏi sự cố gắng, kiên nhẫn và nỗ lực để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Khi bạn có chìa khóa tự tin trong tay, bạn sẽ nhìn thấy tương lai trước mắt với một tư duy tích cực. Trái tim bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực, giúp bạn vượt qua khó khăn dễ dàng hơn. Niềm tin cũng là một trong những bí quyết của những người thành công, bởi vì họ có cái nhìn lạc quan. Ngược lại, có những người khi gặp khó khăn lại cảm thấy nản lòng, tuyệt vọng và thấy mọi thứ kết thúc. Những người như vậy dễ dàng bị sụp đổ, và họ sẽ khó có cuộc sống hạnh phúc và sự nghiệp thành công, bởi khi mất niềm tin và tuyệt vọng, họ không còn động lực để tiếp tục. Nếu không có niềm tin, cuộc sống sẽ dần trở nên u tối và bị phá hủy bởi chính bản thân. Nhận thức được tầm quan trọng của niềm tin, chúng ta cần lựa chọn suy nghĩ đúng đắn. Đặc biệt đối với giới trẻ hiện nay, khi bước vào cuộc sống, chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng không bao giờ từ bỏ, hãy tin tưởng vào bản thân và vượt qua mọi trở ngại. Hãy xây dựng một lối sống văn minh, khoa học và luôn cải thiện bản thân để trở thành người có ích.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 13

Con người ta không thể sống mà không có niềm tin vào bất cứ thứ gì, vì thế đối với mỗi con người khi đánh mất niềm tin thì đó chính là một sự mất mát lớn khó có thể lấy lại được. Để hiểu được điều đó đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được niềm tin là gì? Niềm tin là vào chính mình, tin vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất, giá trị của mình trong cuộc sống. Đó còn là mình hiểu mình và tự đánh giá được vị trí, vai trò của mình trong các mối quan hệ của cuộc sống. Niềm tin vào bản thân giúp con người vượt lên mọi thử thách và trưởng thành. Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả. Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình. Khi đã đánh mất chính mình là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá như: tình yêu, hạnh phúc, cơ hội… thậm chí cả sự sống của mình đây quả thực là những mất mát quá lớn khi con người đã đánh mất niềm tin. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc. Trong thực tế, có những người mới va vấp, thất bại lần đầu nhưng không làm chủ được mình, không tin vào mình có thể gượng dậy mà từ đó dẫn đến thất bại. Khi làm việc không tự tin vào mình, không có chính kiến của mình mà phải thực hiện theo ý kiến tham khảo của nhiều người khác thì dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường”, “lắm thầy thối ma”. Qua đó chúng ta rút ra được bài học trong mọi hoàn cảnh sống, đặc biệt khi gặp những khó khăn, thử thách cần nêu cao bản lĩnh, không đánh mất niềm tin vào chính mình. Luôn sống tự tin nhưng tránh chủ quan. Phải cảnh giác với những việc tự tin mù quáng. Phải tỉnh táo để biết lắng nghe, biết học hỏi, hợp tác; biết tu dưỡng phẩm chất và trau dồi năng lực của bản thân vì đó là cơ sở của niềm tin.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 14

Niềm tin là điều quan trọng nhất mà con người có thể sở hữu để tạo nên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Người có niềm tin sẽ có động lực để cố gắng, ngược lại người mất niềm tin vào bản thân sẽ đánh mất nhiều thứ quý giá.

Niềm tin vào bản thân có nghĩa là tin tưởng và tự tin vào khả năng của chính mình, cả trong công việc và cuộc sống. Đó là nền tảng của tình yêu cuộc sống và mọi thành công. Tin vào chính mình là niềm tin cần thiết nhất vì nó mang lại niềm tin vào tình yêu cuộc sống, tình người, hy vọng vào những điều tốt đẹp và cũng là nền tảng của mọi thành công.

Khi mất niềm tin hoặc không tin vào khả năng của mình, chúng ta thiếu ý chí hoặc nghị lực để vươn lên. Cuộc sống đầy màu sắc và đầy thăng trầm, và có những lúc chúng ta có thể vấp ngã và cảm thấy yếu đuối. Tuy nhiên, nếu tin vào chính mình, chúng ta sẽ có đủ dũng khí để vượt qua trở ngại và khẳng định mình. Người biết yêu cuộc sống, tin vào sức mạnh và khả năng của bản thân, chấp nhận thử thách để vượt qua chắc chắn sẽ chạm tới bờ thành công và hạnh phúc.

Tuy nhiên, có người lần đầu vấp ngã, thất bại và không đứng dậy được vì không tin vào chính mình. Một số khác chỉ nghe theo sự sắp đặt, chỉ dẫn của người khác mà không có chính kiến, niềm tin vào bản thân, khiến họ khó thành công trong cuộc sống. Là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước, chúng ta cần rèn luyện cho mình niềm tin vững vàng, học tập và rèn luyện đạo đức tốt, luôn làm chủ bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, nhất là khi gặp khó khăn, thử thách, chúng ta cần nâng cao bản lĩnh và không đánh mất niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá tự tin vì nó có thể dẫn đến kiêu ngạo. Chúng ta nên sống một cuộc sống trọn vẹn và tin tưởng vào chính mình.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 15

Có niềm tin là rất quan trọng vì nó cho phép mọi người nhận thức và đánh giá mọi thứ một cách chính xác. Mất niềm tin vào bản thân có thể dẫn đến mất đi nhiều thứ quý giá.

Đức tin là bao hàm cả sự tin tưởng và tự tin vào khả năng của một người, cả trong công việc lẫn cuộc sống. Nó đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì và phấn đấu hướng tới những mục tiêu đặt ra cho bản thân. Các cá nhân nên tự tin vào khả năng của mình và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra sẽ mang lại kết quả ngọt ngào.

Sự tự tin, niềm tin vào cuộc sống là những đức tính cần thiết trong cuộc đời mỗi người. Đức tính này giúp con người yêu đời, yêu người và luôn hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Niềm tin vào chính mình là điều cần thiết nhất trong mọi niềm tin. Nền tảng của thành công đích thực và bền vững là có thể dựa vào chính mình hơn là dựa vào bất cứ thứ gì bên ngoài.

Khi con người có niềm tin thì họ mới dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Điều này cho phép họ thành công hoặc học hỏi từ những thất bại. Mọi thất bại, khi được gieo vào mảnh đất đức tin màu mỡ, đều là cơ hội để những suy nghĩ và hành động nảy nở và sinh hoa trái.

Lòng tự trọng thấp và mất tự tin là trái ngược với niềm tin và sự tự tin. Khi đó, cá nhân không còn tin tưởng vào khả năng và phẩm chất của mình nữa. Hậu quả là họ mất đi những điều kiện cần thiết giúp họ đạt được những giá trị quý giá như nghị lực, ý chí, hy vọng và sự lạc quan. Mất niềm tin, đặc biệt là sự tự tin, khiến mỗi cá nhân gặp khó khăn, thử thách, dễ bỏ cuộc, bỏ lỡ những cơ hội trong cuộc sống.

Để có được niềm tin, mỗi cá nhân phải không ngừng học hỏi, lắng nghe, hợp tác và trau dồi những phẩm chất, năng lực của mình, bởi “Mất tiền là mất tất cả, nhưng mất niềm tin là mất tất cả”.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 16

Tình yêu thương là biểu hiện cao đẹp nhất cho mối quan hệ giữa người với người trong cuộc sống. Tình yêu thương là một khái niệm trừu tượng của thế giới tinh thần, được hiểu là tình cảm yêu mến, thương cảm, gắn bó sâu sắc giữa người với người, thậm chí là giữa người với động vật, thực vật,… Tình yêu thương là tình cảm xuất phát từ trái tim, được biểu hiện phong phú, đa dạng thông qua hành động, cử chỉ, lời nói của con người như đồng cảm, giúp đỡ, đoàn kết, kính trọng,... Đó có thể là tình yêu thương giữa người người thân quen, bạn bè, thầy cô,… cũng có thể là tình yêu thương giữa những con người xa lạ, những con người cùng khổ, cùng đồng cảm với nhau trong cuộc sống. Trong cuộc sống, tình yêu thương giúp con người trở nên gần gũi, thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn, từ đó xây dựng một xã hội văn minh, giàu giá trị nhân văn nhân đạo. Người sống có tình yêu thương sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ. Ngược lại, nếu ta sống vô cảm, ích kỉ, không có tình thương thì sẽ nhận lại những hậu quả thích đáng, đó là sự xa lánh, lạnh nhạt của những người xung quanh. Vì vậy, mỗi chúng ta cần hiểu rõ giá trị của tình yêu thương, bởi: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nghị luận về đánh mất niềm tin vào bản thân - Bài mẫu 17

Khi còn nhỏ, tôi vẫn thường tín phép thần kì trong truyện cổ tích giúp con người vượt qua khó khăn, có được những gì mình ao ước. Đến bây giờ, dù đã lớn, bản thân vẫn luôn tin tưởng như vậy, chỉ khác ở chỗ điều kì diệu chẳng ở đâu xa, mà ở ngay trong cuộc sống này, đó là sức mạnh niềm tin.

Nếu nói sức mạnh là nguồn năng lượng để chúng ta chinh phục mục tiêu. Niềm tin cũng đơn giản là cảm giác tin tưởng của con người vào điều gì đó. Thì chung quy lại, sức mạnh niềm tin là năng lượng vào sự tin tưởng đạt được mong ước của chúng ta. Cuộc sống mà, chẳng phải khi nào mọi việc cũng suôn sẻ, vì vậy con người phải duy trì niềm tin để không nản lòng, tiến đến thành công. Sức mạnh niềm tin được thể hiện ở sự lạc quan, hướng đến tương lai, đặc biệt ta không coi khó khăn là vật cản mà coi đó là động lực giúp bản thân nghị lực trong mọi sân chơi. Câu chuyện về Thái Bảo Trâm là ngọn đèn lấp lánh trong căn phòng tràn ngập ánh sáng của niềm tin. The Voice 2015, đó là cô gái 19 tuổi với thân hình to béo, giọng hát còn khiếm khuyết. Đam mê với âm nhạc có lúc lu mờ, lùi lại với bóng tối, nhưng không, Bảo Trâm không bỏ cuộc như thế. Sức mạnh niềm tin đưa cô vươn lên, ở bên chở che suốt thời gian dài quyết tâm. The Voice 2017, cô trở lại khi đã giảm 20 cân, giọng hát bay bổng, chạm đến trái tim mọi người, Trâm đi từng bước chân tự tin trên sân khấu với sự cảm phục của khán giả và giám khảo, tất cả ánh nhìn đổ dồn về con người ấy. Vậy mới nói niềm tin là động lực mạnh mẽ đưa con người bước qua khó khăn và đến đỉnh vinh quang.

Dù vậy, niềm tin cần thực tế với khả năng bản thân, vì có khi chúng ta cũng thất bại bởi niềm tin mù quáng của mình. Bản thân mỗi người cần có niềm tin, bắt đầu từ việc xây dựng ước mơ, tin tưởng bản thân mình sẽ làm được. Có những điều chúng ta hằng khát khao, có trở ngại bản thân không muốn đối đầu, hãy nhớ đến điều kỳ diệu mang tên sức mạnh niềm tin, đó là đôi cánh thượng đế ban tặng cho người xứng đáng, nâng chúng ta bay đến chân trời của những ước mơ, bỏ lại phía sau mọi khó khăn.

Ngoài những bài văn mẫu ở trên VnDoc còn gửi đến bạn đọc nhiều bài mẫu khác cùng đề bài đã được chúng tôi tổng hợp ở file tải. Vui lòng tải về file tài liệu để có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu hơn.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa. Mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12 nhé. VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo thêm kiến thức tài liệu học tập các môn được chúng tôi biên soạn và tổng hợp tại các mục Văn mẫu lớp 12...

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
108 193.424
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm