Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả

Giá trị của đồng tiền là gì? Phải chăng có tiền là có tất cả? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả để bạn đọc cùng tham khảo và có thể xây dựng bài viết cho mình. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Dàn ý nghị luận xã hội về quan niệm có tiền là có tất cả

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: quan niệm có tiền là có tất cả.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tiền: phương tiện để con người mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và định giá cho tài sản của chính mình. Tiền vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn lao đối với cuộc sống của con người.

Có tiền là có tất cả: sức mạnh chi phối của đồng tiền đối với cuộc sống con người. Tiền sẽ giúp con người mua được nhiều vật chất khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, câu nói này có phần không đúng đắn vì tiền khó có thể mua được những giá trị tinh thần của con người.

b. Phân tích

Có nhiều tiền, con người sẽ mua được nhiều vật chất khác nhau phục vụ cho cuộc sống của mình từ những cái tối thiểu đến cái tối tân, hiện đại nhất. Mọi vật chất trên trái đất này chủ yếu được định giá bằng tiền thế nên người càng có nhiều tiền thì càng có cơ hội sở hữu nhiều vật chất khác nhau.

Tiền còn giúp con người trải nghiệm được rất nhiều dịch vụ tốt khác nhau để bản thân và người thân của ta có cơ hội tốt nhất để phát triển mình, tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị.

Nếu không có tiền, chúng ta sẽ phải lao động rất cơ cực, thường xuyên thiếu thốn sẽ phải lo nghĩ, không có thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân cũng như không thấy được niềm vui, hạnh phúc của cuộc đời.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những giá trị to lớn mà tiền mang lại cho con người để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều điều mà tiền không thể mua được. Tiền khó có thể mua được tình cảm chân thành của con người, tiền không làm cho con người hạnh phúc, đỡ bứt rứt về những điều đã xảy ra. Trong nhiều trường hợp, tiền làm tăng lòng tham lam vô độ của con người dẫn đến tình trạng con người tha hóa biết chất, trở nên độc ác, xấu xa,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: quan niệm có tiền là có tất cả.

Văn mẫu Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 1

Xã hội ngày càng hiện đại và phát triển cũng đồng nghĩa với việc sức hút của đồng tiền đang cuốn con người vào dòng xoáy của nó một cách mạnh mẽ. Tiền quan trọng như vậy, nên có quan niệm đã cho rằng có tiền là có tất cả. Tiền là thứ dùng để trao đổi lấy hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản cuộc sống của con người. Không chỉ vậy, tiền còn là thước đo đẳng cấp, địa vị của ai đó trong xã hội. Tôi và bạn, chúng ta đều sống không thể thiếu tiền. Và ắt hẳn, không ai đủ tự tin để tuyên bố rằng có thể sống không cần đến tiền. Trước hết, tiền bạc giúp ta có thể thoát khỏi những khó khăn, bất cập của cuộc sống. Con người có thể tìm kiếm và tận hưởng được những thứ tốt nhất cho cuộc sống của mình, từ những sản phẩm cơ bản như thức ăn, nước uống cho đến những dịch vụ giải trí cao sang. Tiền bạc cũng là một yếu tố quan trọng giúp ta đạt được những mục tiêu và có động lực để vươn lên trong cuộc sống. Ta có thể tạo ra những cơ hội mới, đạt được thành công trong công việc và đời sống cá nhân. Tiền bạc quan trọng như thế, nhưng nó chưa hẳn đã là tất cả. Quan niệm này đôi khi làm cho ta quên đi giá trị của những thứ khác trong cuộc sống. Những giá trị như tình yêu, tình bạn, trách nhiệm, lòng nhân ái và sự đồng cảm thường bị coi thường hoặc bị bỏ qua. Điều này dẫn đến một xã hội thiếu văn minh và “khô hạn” lòng nhân ái. Đó là lý do ta cần phải tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống và tìm thấy niềm hạnh phúc, thành công theo hướng đi đúng đắn của mình.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 2

Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều tiêu chuẩn làm thước đo giá trị con người. Một trong số đó chúng ta không thể không nhắc đến giá trị vật chất mà hiện thân là tiền. Tiền vốn là vấn đề nhạy cảm của xã hội. Có quan niệm cho rằng có tiền là có tất cả. Ý kiến này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi trong thời đại hiện nay. Tiền là phương tiện để con người mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và định giá cho tài sản của chính mình. Tiền vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn lao đối với cuộc sống của con người. Có tiền là có tất cả nói lên sức mạnh chi phối của đồng tiền đối với cuộc sống con người. Tiền sẽ giúp con người mua được nhiều vật chất khác nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó, câu nói này có phần không đúng đắn vì tiền khó có thể mua được những giá trị tinh thần của con người. Có nhiều tiền, con người sẽ mua được nhiều vật chất khác nhau phục vụ cho cuộc sống của mình từ những cái tối thiểu đến cái tối tân, hiện đại nhất. Mọi vật chất trên trái đất này chủ yếu được định giá bằng tiền thế nên người càng có nhiều tiền thì càng có cơ hội sở hữu nhiều vật chất khác nhau. Tiền còn giúp con người trải nghiệm được rất nhiều dịch vụ tốt khác nhau để bản thân và người thân của ta có cơ hội tốt nhất để phát triển mình, tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị. Nếu không có tiền, chúng ta sẽ phải lao động rất cơ cực, thường xuyên thiếu thốn sẽ phải lo nghĩ, không có thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân cũng như không thấy được niềm vui, hạnh phúc của cuộc đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều điều mà tiền không thể mua được. Tiền khó có thể mua được tình cảm chân thành của con người, tiền không làm cho con người hạnh phúc, đỡ bứt rứt về những điều đã xảy ra. Trong nhiều trường hợp, tiền làm tăng lòng tham lam vô độ của con người dẫn đến tình trạng con người tha hóa biết chất, trở nên độc ác, xấu xa,… Chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh của đồng tiền nhưng hãy là một người thông minh, có chính kiến, không để đồng tiền, giá trị vật chất kéo mình đi xa rời thực tế, trở nên tha hóa. Hãy là người tốt với tấm lòng thảo thơm, cống hiến để xã hội tốt đẹp hơn.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 3

Ngày nay, khi mà xã hội ngày càng phát triển theo hướng thiên về tìm kiếm vật chất thì tiền được xem là thứ có sức mạnh vạn năng. Có tiền mua tiên cũng được” đã trở thành câu nói quen thuộc đối với mỗi người. Thế nhưng tiền có vạn năng như chúng ta từng nghĩ. Liệu có tiền có phải là có tất cả? Ta từng biết đến tình bạn cảm động của Mác, con trai một gia đình có dòng dõi quý tộc và Ăng – ghen, con trai một chủ xưởng. Tuy thuộc hai tầng lớp khác nhau, nhưng họ đều là những người không hề thiếu thốn về vật chất. Họ có thể ngồi hưởng thụ những thú vui trong cuộc sống mà không cần phải đi theo con đường cách mạng đầy gian khổ. Mặc dù họ có rất nhiều, nhưng họ sẽ không bao giờ cảm nhận được cái gọi là hạnh phúc khi mà xung quanh họ đầy rẫy những số phận bất hạnh. Các Mác từng nói với con gái của mình: Đối với ba, hạnh phúc là được đấu tranh” cứ không hề nói Đối với ba, hạnh phúc là có nhiều tiền”, Đúng vậy, tiền chưa bao giờ và không bao giờ là tất cả. Không ít người chẳng hề sung sướng ngay cả khi họ có nhiều tiền. Họ không kìm được lòng tham khi đứng trước đồng tiền, đứng trước những cám dỗ vật chất. Bị đồng tiền ám ảnh, lúc nào họ cũng muốn có nhiều tiền hơn. Họ luôn luôn khốn khổ nghĩ cách bảo vệ, nghĩ cách làm thế nào để kiếm được nhiều tiền. Có thể bạn đã từng ghen tị với những con người may mắn sinh ra trong nhung lụa, không phải lo lắng về vật chất. Nhưng đừng vì thế mà cho rằng: bạn có ít tiền hơn nhiều người thì bạn có ít cơ hội hạnh phúc hơn họ. Tôi từng mơ ước có một ngày mình trúng số độc đắc. Với những khoản tiền từ trên trời rơi xuống này, bạn có thể mua được một ít hạnh phúc. Tuy nhiên chính chúng sẽ lấy đi của bạn những điều quý giá hơn nhiều. Bạn có thể dùng tiền để mua thành công nhưng rồi một ngày chính tiền sẽ khiến bạn thất bại. Có những gia đình, các bậc cha mẹ muốn thành công trên con đường sự nghiệp, muốn kiếm thật nhiều tiền. Vì thế mà họ sẵn sàng đánh đổi quãng thời gian ít ỏi bên gia đình để ra ngoài kiếm tiền. Nhưng cũng chính sự bận rộn đó lại vô tình đem lại một lỗ hổng không thể bù đắp. Đó là lỗ hổng về tình yêu, tình cảm gia đình. Đã có nhiều trường hợp, gia đình vì thế mà tan vỡ. Bạn có thể sẽ thành công trong sự nghiệp, sẽ có nhiều tiền nhưng đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra rằng, xung quanh không còn ai cùng bạn chia sẻ sự thành công đó.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 4

Trong xã hội hiện nay, dường như hầu hết mọi vấn đề đều động chạm đến tiền. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích.

Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua được tất cả, nắm tiền trong tay liệu ta có thể có được những gì mong muốn? Đồng tiền mua được vật chất vậy, có thể mua được hạnh phúc? Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy, có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu…? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu… Người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son mà cô đơn lạnh lẽo liệu có hạnh phúc? Một cái dạ dày no đủ và một trái tim chết đói liệu có hạnh phúc? Hạnh phúc đến đơn giản nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm. Là một buổi sáng ngắm bình minh trên mặt biển, là nhìn ngắm một bông hoa nở muộn đẫm mình trong sương đêm và nắng sớm, là chiếc hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua đi bao mệt mỏi, toan lính hàng ngày… Hạnh phúc tràn ngập quanh ta, nhưng hạnh phúc đến rất khẽ, chỉ cần ta im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa của hạnh phúc. Tuyệt nhiên đồng tiền không thể xen vào những khoảnh khắc đó mặc dù đồng tiền đã len lỏi đến tận mọi ngóc ngách, ngõ hẻm nhưng đã không thể chạm đến hạnh phúc. Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính chuyện vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, con người ta lại mãi chạy theo đồng tiền. Vậy đồng tiền có mua được tuổi xuân, nhiệt huyết và sự bất tử? Cho dù y học ngày nay phát triển như thế nào, với đồng tiền, ta xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, loại thuốc tốt nhất, điều trị hiện đại nhất cũng không giữ chân được thời gian. Tuy nhiên, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền.

Chúng ta là con người của thời đại mới, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Không có phương tiện liền bạc, là khó lòng đạt được mục đích. Bản thân những học sinh, để được đi học nên người cũng phải đóng học phí. Đã từ rất lâu, đồng tiền thâm nhập vào thế giới con người, giúp đỡ con người nhưng cũng có lúc điều khiển con người. Đồng tiền là con dao hai lưỡi, góp phần tạo nên hạnh phúc và cũng có thể giết chết hạnh phúc. Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều không thể thiếu đối với con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 5

Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai ai cũng cần có tiền để duy trì cuộc sống của mình, tuy nhiên có ý kiến cho rằng “ Tiền không phải là tất cả”.

Tiền là phương tiện trao đổi giữa con người với nhau, nó là phương tiện để con người có thể mua bán, trao đổi trong cuộc sống. Có tiền chúng ta có thể mua được rất nhiều thứ mà chúng ta muốn như đồ dùng nào đó cần thiết hay những giá trị vật chất của mình, tuy nhiên đúng như câu nói trên đã nói, tiền không phải là tất cả.

Câu nói trên hoàn toàn đúng đắn, bởi tiền có thể mua được những cái vật chất, tuy nhiên dùng tiền không thể mua được các mối quan hệ tình cảm hay sự hạnh phúc cho bản thân, câu nói này mang ý nghĩa nhắc nhở mỗi chúng ta nên nhìn nhận đúng đắn hơn về tiền bạc trong cuộc sống. Tiền có thể dùng để mua bán trao đổi tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải có cái nhìn toàn diện hơn về tiền bạc và cuộc sống. Tiền là một thứ không thể thiếu ở mỗi cá nhân tuy nhiên nó không phải là tất cả, nó không dùng để mua được các mối quan hệ giữa con người với con người.

Tiền là vật dụng cần thiết ở mỗi con người, tuy nhiên chúng ta phải sử dụng nó đúng mục đích, đúng với tôn chỉ và chuẩn mực mà xã hội quy định, tiền có thể làm cho con người ta cảm thấy sung túc, đầy đủ, khi chúng ta có được những gì mà chúng ta cảm thấy thực sự cần thiết trong cuộc sống, tiền có thể mua được những vật dụng cần thiết, nó làm chúng ta cảm thấy được thỏa mãn khi chúng ta cần một cái gì đó mà chúng ta cảm thấy thích thú trong cuộc sống.

Tuy nhiên nó cũng chỉ là một khía cạnh trong cuộc sống của mỗi con người mà thôi, nó không phải là tất cả những gì trong cuộc sống của chúng ta, mỗi chúng ta cần phải có cái nhìn đúng đắn hơn về nó. Nhiều cái trong cuộc sống cũng quan trọng như tình cảm, các mối quan hệ với mọi người, tất cả những điều đó mang một ý nghĩa to lớn trong cuộc sống, nó là điều không thể thiếu ở mỗi cá nhân hay xã hội.

Như chúng ta đều thấy nếu biết sử dụng tiền tài một cách hợp lý vào những việc làm cần thiết thì nó cực kì quan trọng ở mỗi con người, tuy nhiên nếu không biết sử dụng nó một cách hợp lý thì nó lại là một vấn đề tồn dư trong quan hệ giao tiếp với con người. Tiền bạc là yếu tố cực kì cần thiết của mỗi cá nhân, tuy nhiên nó không phải là tất cả.

Hiện nay trong xã hội, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được điều đó qua các mối quan hệ xã hội, nhiều người có rất nhiều tiền nhưng họ lại không có được niềm vui, sự hạnh phúc, đó cũng là điều đáng được quan tâm ở đây, tiền bạc cũng cực kì quan trọng, nhưng dường như nó lại làm cho con người của ta bị xoáy vào những vòng xoay của xã hội, con người bị xã hội điều khiển, bị tiền bạc chi phối một cách nặng nề.

Chính bị xoáy vào vòng xoay của tiền bạc mà nhiều người đang bỏ qua nhiều thứ quan trọng trong cuộc sống như các mối quan hệ hàng ngày, tình cảm giữa con người với nhau. Chính vì thế nó lại khẳng định một lần nữa tiền bạc không phải là tất cả đối với con người, chính vì thế, mỗi chúng ta cần phải xác định đúng đắn hơn việc sử dụng tiền bạc của mình và các mối quan hệ giao tiếp hàng ngày. Mỗi chúng ta cần phải biết sử dụng tiền bạc cho hợp lý, cần phải xác định được mối quan hệ giữa tiền bạc và cuộc sống, bởi tiền không phải là tất cả đối với con người, chính vì thế, mỗi chúng ta cần phải có cách sống đúng đắn, hợp tình, hợp lý trong các mối quan hệ hàng ngày. Câu nói trên đã nhắc nhở chúng ta cần phải có cái nhìn đúng đắn hơn về các giá trị của cuộc sống, đó là việc làm cần thiết và đem đến cho chúng ta niềm vui, sự hạnh phúc cho bản thân mỗi con người. Tiền bạc và hạnh phúc phải đi liền với nhau, bổ trợ cho nhau.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 6

Đã có ý kiến cho rằng "Tô có tiền, tôi có thể mua được tất cả". Theo các bạn, ý kiến này là đúng hay sai? Còn theo tôi, ý kiến này là hoàn toàn không đúng. Thật vậy, hầu như mục đích của mỗi con người đều là để kiếm được thật nhiều tiền để họ có thể trang trải được cuộc sống. Thậm chí có người còn có ý nghĩ rằng có tiền sẽ mua được tất cả bởi chẳng quý gì đáng giá hơn tiền. Vâng, thưa các bạn, tiền là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng tiền không mua được tất cả. Có thể kể đến như sức khỏe, hạnh phúc. Thử hỏi xem nếu bạn cứ quần quật đi kiếm tiền nhưng lại bỏ bê gia đình, bỏ bê sức khỏe của chính bạn thân thì liệu một ngày nào đó, bạn sẽ bị ruồng bỏ thậm chí chính bạn là người cướp đi mạng sống của chính mình? Đã có những người phải hối hận khi nghĩ tiền là quan trọng nhất. Nhưng lúc đó có hối cũng không kịp nữa rồi bởi chính chúng ta đã đánh mất đi thứ quý giá nhất của chính bản thân mình. Thật vậy, tiền rất quan trọng nhưng chưa phải là quan trọng nhất. Mỗi người hãy có những quan niệm đúng đắn về gái trị của đồng tiền và đừng để bị đồng tiền làm cho mù quáng.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 7

Trong thời đại ngày nay, khi xã hội đang phát triển không ngừng và hướng đến sự thịnh vượng vật chất, tiền bạc đã trở thành một thứ có sức mạnh vô cùng to lớn. Châm ngôn "Có tiền mua tiên cũng được" dường như đã trở nên quen thuộc với mọi người. Nhưng liệu tiền bạc có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề như chúng ta từng nghĩ?

Hãy nhớ câu chuyện về Mác, con trai của một gia đình quý tộc và Ăng, con trai của một chủ xưởng. Dù thuộc hai tầng lớp xã hội khác nhau, cả hai đều không thiếu thốn về vật chất. Họ có thể thỏa thích tham gia vào những niềm vui cuộc sống mà không cần phải trải qua cuộc hành trình đầy khó khăn của cuộc cách mạng. Mặc dù họ sở hữu nhiều tài sản, nhưng họ không bao giờ cảm nhận được sự hạnh phúc khi xung quanh họ còn tồn tại những số phận bất hạnh.

Mác từng dạy con gái của mình rằng: "Hạnh phúc của ba là được đấu tranh," không phải "Hạnh phúc của ba là có nhiều tiền." Đúng vậy, tiền bạc không bao giờ và không thể là tất cả. Đôi khi, người ta không cảm thấy hạnh phúc dù đã sở hữu rất nhiều tiền. Họ bị cuốn vào vòng xoáy của lòng tham khi đối diện với tài sản và cám dỗ vật chất. Tiền bạc trở thành một ám ảnh, và họ luôn lo lắng về cách bảo vệ và kiếm thêm tiền.

Có lẽ bạn đã từng ghen tị với những người sinh ra trong sự giàu có, không phải lo lắng về việc kiếm sống. Nhưng đừng nghĩ rằng, nếu bạn có ít tiền hơn, bạn sẽ ít hạnh phúc hơn họ. Tôi từng mơ ước một ngày nào đó mình sẽ trúng số và có một khoản tiền lớn. Với những khoản tiền bất ngờ này, bạn có thể mua được một phần hạnh phúc. Tuy nhiên, chính nó cũng có thể lấy đi những điều quý báu và thiêng liêng trong cuộc sống của bạn.

Bạn có thể dùng tiền để đạt được thành công, nhưng một ngày nào đó, tiền bạc có thể dẫn bạn vào thất bại. Có những người cha mẹ, với mong muốn thành công trong sự nghiệp và kiếm thật nhiều tiền, sẵn sàng hy sinh thời gian bên gia đình. Nhưng đây lại là thứ khiến họ trở nên bận rộn, và điều này có thể tạo ra một khoảng trống không thể bù đắp trong mối quan hệ gia đình và tình cảm. Đã có nhiều trường hợp, gia đình đã tan vỡ do sự thiếu kết nối này.

Hãy nhớ rằng, dù bạn có thành công và giàu có trong sự nghiệp, thì cuối cùng bạn có thể nhận ra rằng, không có ai xung quanh để chia sẻ sự thành công đó với bạn.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 8

Trong thời đại hiện nay, có vẻ như hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống đều liên quan đến tiền bạc. Đồng tiền ngày càng trở nên quyền năng, và con người không chỉ xem nó là công cụ để giao dịch mà còn biến nó thành mục tiêu cuối cùng.

Đúng, trong một xã hội với nền kinh tế phát triển như ngày nay, tiền bạc đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, liệu tiền có thực sự mua được mọi thứ? Có khi nắm tiền trong tay, ta vẫn không thể đạt được những điều mình mong muốn. Tiền có thể mua được những tài sản vật chất, nhưng liệu nó có thể mua được hạnh phúc? Có thể mua được ngôi nhà lớn, chiếc xe hạng sang... nhưng có mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu không? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc chính là những cảm xúc chân thành nhất, chảy từ đáy lòng, khiến ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, khiến ta cảm thấy ấm áp giữa cái lạnh của mùa đông. Hạnh phúc không bắt nguồn từ giá trị vật chất, mà bắt nguồn từ tâm hồn và trái tim. Có một người phụ nữ sống trong sự giàu có, nhưng cô ấy có thể cảm thấy cô đơn và lạnh lẽo. Có người có dạ dày no đủ nhưng trái tim họ đang đói khát. Hạnh phúc có thể tồn tại trong những điều đơn giản và không đòi hỏi tiền bạc, trong việc ngắm bình minh trên biển vào một buổi sáng, trong việc chiêm ngưỡng một bông hoa nở muộn trong sương đêm và nắng sớm, hoặc trong một nụ hôn nhẹ nhàng của người bạn đời để xoa dịu mệt mỏi hàng ngày. Hạnh phúc vây quanh ta, nhưng nó đến rất tĩnh lặng, chỉ cần ta lắng nghe và để mắt đón nhận.

Tất nhiên, tiền bạc không thể can thiệp vào những khoảnh khắc đó, mặc dù nó đã xâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Hạnh phúc là những khoảnh khắc khi con người trở nên trong sáng, tinh khiết, không nghĩ đến vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, nhưng chúng ta vẫn theo đuổi tiền bạc. Vậy, liệu tiền có thể mua được sự trẻ trung, sự nhiệt huyết và sự bất tử? Dù cho y học phát triển đến đâu, với tiền bạc, ta có thể xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, mua những loại thuốc tốt nhất và nhận điều trị hiện đại nhất, nhưng nó vẫn không thể đánh bại thời gian. Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận giá trị của tiền bạc.

Chúng ta sống trong một thời đại công nghiệp hóa và hiện đại, và tiền bạc không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Điều này đúng, vì thế không thể phủ nhận giá trị của tiền bạc. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quên giá trị của hạnh phúc tinh thần, và sự cân bằng giữa vật chất và tinh thần là điều quan trọng để chúng ta có cuộc sống đáng sống.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 9

Xã hội ngày nay đang trải qua sự phát triển và hiện đại hóa không ngừng. Điều này đồng nghĩa với việc đồng tiền đang có sức hút mạnh mẽ, cuốn kéo con người vào vòng xoáy của nó. Tiền bạc đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, thậm chí có người cho rằng có tiền là có tất cả.

Tiền không chỉ đơn thuần là một phương tiện để giao dịch hàng hóa và dịch vụ, mục đích cuối cùng của nó là đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người. Ngoài ra, tiền còn trở thành một thước đo quan trọng để xác định đẳng cấp và vị trí xã hội của mỗi người. Chúng ta, cả bạn và tôi, không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của tiền bạc trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, không ai có đủ tự tin để tuyên bố rằng có thể tồn tại và thịnh vượng hoàn toàn mà không cần đến tiền. Tiền bạc giúp chúng ta vượt qua khó khăn và thách thức của cuộc sống. Nó cho phép chúng ta tìm kiếm và trải nghiệm những điều tốt đẹp nhất, từ thực phẩm và nước uống cho đến những trải nghiệm giải trí cao cấp. Ngoài ra, tiền còn là nguồn động viên và động lực giúp chúng ta đạt được mục tiêu, thực hiện những ước mơ và phát triển trong cuộc sống. Nó mở ra cơ hội mới và giúp chúng ta thành công cả trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Mặc dù tiền bạc có vai trò quan trọng, nhưng không nên quên giá trị của những khía cạnh khác trong cuộc sống. Tình yêu, tình bạn, trách nhiệm, lòng nhân ái và sự đồng cảm đều là những giá trị quan trọng không thể xem nhẹ. Khi ta chú trọng quá nhiều vào tiền bạc, có thể dẫn đến một xã hội cảm thấy trống rỗng và thiếu lòng nhân ái. Do đó, chúng ta cần thực hiện việc tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống, tìm kiếm niềm hạnh phúc và thành công dựa trên những giá trị đúng đắn của mình.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 10

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá giá trị của một người. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng đó chắc chắn là giá trị vật chất, và tiền bạc thường được xem là biểu trưng của nó. Tiền, một vấn đề nhạy cảm trong xã hội, đã dẫn đến sự tranh cãi về việc liệu có tiền là có tất cả hay không, đặc biệt trong thời đại hiện nay.

Tiền bạc không chỉ đơn thuần là một công cụ để thực hiện các giao dịch mua bán và đánh giá giá trị của tài sản cá nhân. Nó còn có sự ảnh hưởng sâu rộng đối với cuộc sống của chúng ta. Câu nói "Có tiền là có tất cả" phản ánh sức mạnh chi phối của tiền bạc đối với cuộc sống con người. Tiền giúp con người mua được đa dạng sản phẩm và dịch vụ để cải thiện cuộc sống, từ những thứ thiết yếu đến những trải nghiệm tối tân và hiện đại. Bản chất, giá trị của nhiều thứ trên trái đất này thường được đo lường bằng tiền, và người có nhiều tiền hơn thường có cơ hội lớn hơn để sở hữu nhiều thứ hơn.

Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đó. Tiền không thể mua được những giá trị tinh thần, như tình yêu chân thành và sự hạnh phúc tinh thần. Nó cũng không thể xóa bỏ những nỗi bức xúc và bất hạnh từ quá khứ. Thậm chí, đôi khi, tiền có thể kích thích lòng tham vô độ và biến con người thành người vô tâm, tham lam và xấu xa.

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiền, nhưng chúng ta cũng cần biết cân nhắc. Hãy trở thành những người thông thái, có đạo đức, không để tiền bạc và giá trị vật chất làm mất đi tầm nhìn của mình. Hãy tìm cách góp phần vào một xã hội tốt đẹp hơn bằng lòng nhân ái và tình thần đóng góp.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 11

Trong cuộc sống, tiền bạc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự hiện diện của ý kiến cho rằng "Tiền không phải là tất cả".

Tiền là công cụ trao đổi trong cuộc sống của con người, nó cho phép mua sắm và thực hiện giao dịch. Dùng tiền, chúng ta có khả năng sở hữu các vật dụng cần thiết và tài sản cá nhân. Tuy nhiên, câu nói trên là hoàn toàn đúng, vì tiền không thể thay thế mọi thứ.

Đúng vậy, tiền có thể mua được các vật chất, nhưng nó không thể mua được tình thân, hạnh phúc, và các mối quan hệ con người. Câu nói này nhắc nhở chúng ta cần nhìn nhận sáng suốt hơn về tầm quan trọng của tiền bạc trong cuộc sống. Tiền có thể cung cấp sự sung túc và thoải mái vật chất, giúp ta đáp ứng những nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, nó chỉ là một khía cạnh của cuộc sống, và không thể thay thế những giá trị tinh thần quan trọng khác.

Điều quan trọng là chúng ta phải sử dụng tiền bạc một cách hợp lý, tuân theo các nguyên tắc và chuẩn mực xã hội đã đặt ra. Tiền có thể mang lại cảm giác thỏa mãn khi ta có đủ những thứ mà ta cần, nhưng nó không thể mua được hạnh phúc thực sự. Hãy nhớ rằng, tiền bạc chỉ là một phần trong cuộc sống của chúng ta và không nên để nó làm mất đi các giá trị quan trọng khác như tình thân và quan hệ xã hội.

Hiện nay, chúng ta thấy rằng có nhiều người có nhiều tiền bạc, nhưng họ không thấy hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống. Điều này cho thấy rằng tiền bạc có sức mạnh, nhưng cũng có thể đẩy con người vào vòng xoáy xã hội và làm mất đi các giá trị quan trọng. Vì vậy, câu nói "Tiền không phải là tất cả" đúng là một lời nhắc nhở quý báu, chúng ta cần phải biết sử dụng tiền bạc một cách đúng đắn và đặt nó vào bối cảnh rộng lớn hơn của cuộc sống. Tiền bạc và hạnh phúc cần phải đi đôi với nhau và cùng đóng góp vào sự thịnh vượng của chúng ta.

Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả - Mẫu 12

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của đồng tiền, nhất là trong thời buổi kinh tế hàng hóa hiện nay. Nhiều người cho rằng, đồng tiền có tác dụng vạn năng nhưng cũng có người cho rằng: “Tiền có thể mua được tất cả, trừ hạnh phúc”. Vậy, những ý kiến trên đúng sai như thế nào?

Nhu cầu vật chất ngày càng tăng, đồng tiền ngày càng có giá trị. Con người như nhận thức được tầm quan trọng của đồng tiền, càng ra sức kiếm tiền, phục vụ cho nhu cầu vật chất của mình. Đồng tiền không những có giá trị thực dụng, chi phối cả yếu tố tinh thần, tình cảm cảm xúc của con người. Đồng tiền là phương tiện làm cho con người có được những trò tiêu khiển, giải trí, những món quà đem lại nụ cười… Đồng tiền đem lại vật chất, những gì người ta muốn: nhà lầu, xe hơi, kim cương… hay những gì quý giá hơn nữa. Đồng tiền là công cụ cho con người làm việc: xây dựng cơ sở vật chất, giải quyết các chi phí…

Trong xã hội hiện nay, dường như hầu hết mọi vấn đề đều động chạm đến tiền. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích. Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua được tất cả, nắm tiền trong lay liệu ta có thể có được những gì mong muốn? Đồng tiền mua được vật chất vậy, có thể mua được hạnh phúc? Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy, có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu…? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu…

Người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son mà cô đơn lạnh lẽo liệu có hạnh phúc? Một cái dạ dày no đủ và một trái tim chết đói liệu có hạnh phúc? Hạnh phúc đến đơn giản nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm. Là một buổi sáng ngắm bình minh trên mặt biển, là nhìn ngắm một bông hoa nở muộn đẫm mình trong sương đêm và nắng sớm, là chiếc hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua đi bao mệt mỏi, toan lính hàng ngày… Hạnh phúc tràn ngập quanh ta, nhưng hạnh phúc đến rất khẽ, chỉ cần ta im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa của hạnh phúc. Tuyệt nhiên đồng tiền không thể xen vào những khoảnh khắc đó mặc dù đồng tiền đã len lỏi đến tận mọi ngóc ngách, ngõ hẻm nhưng đã không thể chạm đến hạnh phúc. Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính chuyện vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, con người ta lại mãi chạy theo đồng tiền. Vậy đồng tiền có mua được tuổi xuân, nhiệt huyết và sự bất tử? Cho dù y học ngày nay phát triển như thế nào, với đồng tiền, ta xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, loại thuốc tốt nhất, điều trị hiện đại nhất cũng không giữ chân được thời gian. Tuy nhiên, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền. Chúng ta là con người của thời đại mới, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Không có phương tiện liền bạc, là khó lòng đạt được mục đích. Bản thân những học sinh, để được đi học nên người cũng phải đóng học phí. Đã từ rất lâu, đồng tiền thâm nhập vào thế giới con người, giúp đỡ con người nhưng cũng có lúc điều khiển con người. Đồng tiền là con dao hai lưỡi, góp phần tạo nên hạnh phúc và cũng có thể giết chết hạnh phúc.

Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều không thể thiếu đối với con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận về quan niệm có tiền là có tất cả. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
38 34.364
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm